
74
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA KÍCH THƯỚC MẪU KHOAN
ĐẾN CƯỜNG ĐỘ CHỊU KÉO KHI BỬA CỦA BÊ TÔNG
SIZE EFFECT OF CEMENT CONCRETE CORE
ON SPLITTING TENSILE STRENGTH
KS. Phan Công Hậu
Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Email: phanconghau94@gmail.com
TÓM TẮT: Cường độ chịu kéo khi bửa của bê tông xi măng là một trong những chỉ tiêu quan trọng
trong công tác nghiệm thu kết cấu mặt đường giao công. Thí nghiệm cường độ chịu kéo của bê tông bằng
phương pháp khoan rút lõi là một trong những phương pháp phổ biến. Tuy nhiên, phương pháp này còn
nhiều hạn chế do những quy định về hệ số chuyển đổi của mẫu khoan, cắt từ các cấu kiện hoặc sản phẩm
với mẫu chuẩn còn chưa chặt chẽ, dẫn đến những sai số trong quá trình đánh giá. Nghiên cứu được thực
hiện trên các mẫu có tỉ lệ chiều dài trên đường kính (H/D) là 1,0; 1,2; 1,5; 1,7; 1,8; 2,0 để đưa ra các hệ số
chuyển đổi và mối quan hệ giữa các yếu tố đặc trưng. Kết quả nghiên cứu được có nhiều ứng dụng phục
vụ trong quá trình đánh giá chất lượng bê tông nói chung và các kết cấu giao thông nói riêng.
TỪ KHÓA: Cường độ chịu kéo khi bửa, hiệu ứng kích thước, hệ số chuyển đổi.
ABSTRACT: Splitting tensile strength of cement concrete is one of the important items in the
acceptancing the surface of road structure. Using core to test the splitting tensile strength of concrete is
one of the popular methods. However, this method has many limitations because the regulations on
conversion coefficient of core samples to control samples are not strict, leading to errors in the
evaluation process. The study was carried out on samples with length to diameter (H/D) ratios of 1,0;
1,2; 1,5; 1,7; 1,8; 2,0 to give the conversions coefficient and the relationship between the characteristic.
The research results have many applications in the process of assessing the quality of concrete in general
and traffic structures in particular.
KEYWORDS: splitting tensile strength, size effect, conversion factor.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Cường độ chịu kéo của bê tông là một trong những đặc tính quan trọng liên quan trực tiếp
đến quá trình phá huỷ của vật liệu. Cường độ chịu kéo khi uốn của bê tông bao gồm: kéo dọc
trục, kéo khi uốn và kéo khi bửa. Giữa các cường độ chịu kéo đều có những tương quan nhất
định. Cường độ kéo dọc trục thường được sử dụng trong quá trình thiết kế kết cấu bê tông cốt
thép (theo TCVN 5574:2018), với các công trình giao thông cường độ chịu kéo khi uốn được sử
dụng là một trong những thông số thiết kế ban đầu. Tuy nhiên để kiểm tra cường độ chịu kéo của
bê tông tại hiện trường, phương pháp thí nghiệm cường độ chịu kéo khi bửa được lựa chọn do có
tính linh hoạt, dễ dàng trong quá trình thực hiện. Với cường độ chịu nén, phương pháp thí
nghiệm tiêu chuẩn đã thiết lập được hệ số ảnh hưởng của kích thước hình dạng mẫu, nhưng tiêu
chuẩn hiện hành chưa đề cập đến hệ số chuyển đổi liên quan đến hình dạng mẫu với cường độ
chịu kéo khi bửa. Điều này rất quan trọng khi đánh giá cường độ chịu kéo khi bửa không phải
trên mẫu chuẩn như trường hợp thí nghiệm trên các mẫu khoan từ kết cấu công trình. Hiện nay,