Ụ Ụ M C L C

Ở Ầ Ờ L I NÓI M  Đ U

ọ ề Lý do ch n đ  tài

1.

ể ề ộ ờ ậ Sau m t th i gian tìm hi u v  công ty ấ    TNHH LAPTOP 4G em nh n th y

ẫ ươ ứ trong quá trình kinh doanh  công ty v n còn kinh doanh theo ph ề   ng th c truy n

ư ố ượ ủ ể ạ th ng,ch a phát huy đ c đi m m nh c a công ty và công ty bán hàng theo hình

ơ ủ ử ả ế ậ ể ự ư ứ ầ ọ th c là khách hàng có nhu c u ph i đ n t n n i c a c a hàng đ  l a ch n ch a có

ữ ả ả ộ đ i ngũ chăm sóc khách hàng,nh ng hình  nh qu ng cáo banners bang jon còn h nạ

ch .ế

ế ớ ư ữ ư ự ề ố Chính vì th , v i mong mu n đ a ra nh ng đ  xu t ộ   ấ   nh  xây d ng m t

ụ ươ ệ ử ư website riêng cho công ty áp d ng marketing th ạ ng m i đi n t ế    đ a ra các chi n

ạ ộ ố ư ệ ụ ứ ế ượ l c kinh doanh đ ể giúp công ty ho t đ ng t t cũng nh  vi c áp d ng ki n th c lý

ế ủ ế ị ự ễ ề ọ ứ thuy t c a mình vào th c ti n, em quy t đ nh ch n tên đ  tài là: “ ộ   Nghiên c u m t

ươ ệ ử ứ ụ ố s  mô hình th ạ ng m i đi n t và  ng d ng cho công ty TNHH LAPTOP 4G

2. M cụ  tiêu nghiên c u cứ

̀ ̀ ̀ ̀ aủ  đ  tề ài. ́ ư ươ ̉ ̣ ­ Đê tai nhăm nghiên c u tông quan vê th ng mai điên t ộ ố ̣ ử và  m t s  mô hình ,

ươ ệ ử ắ ạ ượ ộ ố ươ ệ ử ắ ạ th ng m i đi n t n m đ c m t s  mô hình th ng m i đi n t ,n m đ ượ   c

ữ ậ ặ ệ ộ ố ứ ụ ươ ạ ngôn ng  l p trình và đ c bi t là  ng d ng m t s  mô hình th ng m i đi n t ệ ử

ư

̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ư ̣ ư ̣ ̉ ̣ nh  B2C cho công ty TNHH LAPTOP 4G.  ̃ ­ Đê tai giup năm v ng ngôn ng  lâp trinh Joomla va Hê quan tri CSDL My SQL.

ố ượ ạ 3. Đ i t ứ . ng và ph m vi nghiên c u

ố ượ ộ ố ứ ề ậ ươ ệ ử ng : Đ  tài t p trung nghiên c u m t s  mô hình th ạ ng m i đi n t

­Đ i t ụ ữ ạ ứ ệ và  ng d ng cho Công ty trách nhi m h u h ng laptop 4g.

ứ ổ ề ươ ứ ề ạ ­Ph m vi nghiên c u: Đ  tài nghiên c u t ng quan v  th ạ ng m i đi n t ệ ử   ngứ   ,

ươ ệ ử ữ ạ ệ ụ d ng mô hình th ạ ng m i đi n t B2C cho công ty trách nhi m h u h ng laptop 4g.

ọ ủ ề 4. Ý nghĩa khoa h c c a đ  tài.

ệ ứ ụ ấ             ­Vi c  ng d ng mô hình  B2c cho công ty TNHH LAPTOP 4G có ý nghĩa r t

ể ủ ự ệ ớ ớ to l n cho s  phát tri n c a công ty gi a ứ   ữ doanh nghi p v i Khách hàng là hình th c

ươ ệ ử ữ ị ườ ấ ả th ạ ng m i đi n t giao d ch gi a công ty và ng i tiêu dùng ,góp ph n gi m chi

ủ ự ệ ế ả ị ế nâng cao hi u qu  kinh doanh c a công thông qua giao d ch tr c tuy n ti ệ   t ki m

1

ờ ừ ự ể ầ th i gian và chi phí cho khách hàng t ủ   ẩ  đó góp ph n thúc đ y s  phát tri n c a

ươ ệ ử th ạ ng m i đi n t

ự ậ ơ ở ồ ố ụ ề ở ầ ế ầ ầ ầ ậ ­B  c c đ  tài th c t p c  s  g m 3 ph n : ph n m  đ u,ph n k t lu n,và

ố ụ ư ầ ộ ph n n i dung b  c c nh  sau:

ươ ề ươ ổ ệ ử ộ ố ươ Ch ng 1: T ng quan v  th ạ ng m i đi n t và m t s  mô hình th ạ   ng m i

ệ ử đi n t .

ươ ế ế ệ ố Ch ng 2: Phân tích thi t k  h  th ng.

ươ ươ ự ự ệ ộ Ch ng 3: Ch ng trình th c nghi m ( y d ng m t website bán máy tính,gi ớ   i

ệ thi u hàng hóa..)

2

ƯƠ CH NG 1

Ổ Ề ƯƠ Ộ Ố Ệ Ử Ạ T NG QUAN V  TH NG M I ĐI N T  VÀ M T S  MÔ HÌNH

ƯƠ Ệ Ử Ạ TH NG M I ĐI N T

ệ ươ ạ ệ ử. 1.1.Khái ni m th ng m i đi n t

ươ ạ ọ ị ườ ị ườ Th ng m i đi n t ệ ử (còn g i là th  tr ng đi n t ệ ử,  th  tr ng  o ả ,  E

ệ ề ả Commerce hay E Business) là quy trình mua bán  o thông qua vi c truy n d ữ li uệ

ữ ố ủ ị ạ ế ộ gi a các máy tính trong chính sách phân ph i c a ti p th . T i đây m t m i ố  quan hệ

ươ ữ ạ ị ườ ấ ượ th ng m i hay d ch v  tr c ế ụ ự   ti p gi a ng i cung c p và khách hàng đ ế   c ti n

hành thông qua Internet.

ể ẹ . 1.1.1.Hi u theo nghĩa h p

ẹ ươ ệ ử ỉ ơ ẹ ươ Theo nghĩa h p, th ạ ng m i đi n t ầ  ch  đ n thu n bó h p th ệ   ạ ng m i đi n

ụ ệ ị ươ ệ ử ệ ử t trong vi c mua bán hàng hóa và d ch v  thông qua các ph ng ti n đi n t ,là qua

ạ Internet và các m ng liên thông khác.

ổ ứ ươ ế ớ ươ ệ ử Theo T  ch c Th ạ ng m i th  gi i (WTO), "Th ạ ng m i đi n t ồ    bao g m

ệ ả ố ả ẩ ấ ả ượ vi c s n xu t, qu ng cáo, bán hàng và phân ph i s n ph m đ c mua bán và thanh

ượ ữ ậ ộ ạ toán trên m ng Internet, ư   nh ng đ c giao nh n m t cách h u hình, c ả  các s nả

ư ữ ẩ ậ ố ph m giao nh n cũng nh  nh ng thông tin s  hoá thông qua m ng ạ  Internet".

ỷ ươ ệ ử ủ ổ ứ ợ ế Theo U  ban Th ạ ng m i đi n t c a T  ch c h p tác kinh t châu Á­Thái

ươ ươ ệ ử ệ ượ Bình D ng (APEC), "Th ạ ng m i đi n t là công vi c kinh doanh đ c ti n ế  hành

ọ ỹ ố ệ ề ệ ậ ố . thông qua truy n thông s  li u và công ngh  tin h c k  thu t s "

ể ộ . 1.1.2.Hi u theo nghĩa r ng

ươ ệ ử ể ộ Th ạ ng m i đi n t hi u theo nghĩa r ng ị là các giao d ch tài chính và th ngươ

ạ ằ ươ ệ ử ệ ổ ữ ệ ệ ử ư m i b ng ph ng ti n đi n t nh : trao đ i d  li u đi n t ể , chuy n ti n ề  đi n tệ ử

ạ ộ ư ử ề ẻ ằ ụ . và các ho t đ ng nh  g i/rút ti n b ng th  tín d ng

ể ị ượ ủ ầ ấ ạ Theo quan đi m này, có hai đ nh nghĩa khái quát đ c đ y đ  nh t ph m vi

ủ ộ ươ ệ ử ho tạ  đ ng c a Th ạ ng m i đi n t :

ề ẫ ươ ệ ử ủ ề ạ ợ ố ỷ ậ                   Lu t m u v  Th ng m i đi n t ậ    c a U  ban Liên h p qu c v  Lu t

ố ế ị ữ ươ ậ ạ Th ạ ngươ  m i qu c t (UNCITRAL) đ nh nghĩa: "Thu t ng  th ng m i [commerce]

ượ ả ể ề ấ ộ ừ ọ c nầ  đ ễ c di n gi i theo nghĩa r ng đ  bao quát các v n đ  phát sinh t m i quan

ấ ươ ệ ạ ồ hệ mang tính ch t th ợ ng m i dù có hay không có h p đ ng. Các quan h  mang tính

ươ ạ ồ ồ ỉ ị th ư ng m i [commercial] bao g m, nh ng không ch  bao g m, các giao d ch sau

ấ ứ ụ ề ấ ặ ổ ị ị đây: b t c  giao d ch nào v  cung c p ho c trao đ i hàng hoá ho c ặ  d ch v ; tho ả

ệ ặ ạ ậ ố ươ ạ ạ thu n phân ph i; đ i di n ho c đ i lý th ỷ ng m i, u  thác hoa h ngồ   (factoring),

ự ạ ậ ỹ cho thuê dài h n (leasing); xây d ng các công trình; t ư ấ   k  thu t công trình v n,

3

ầ ư ấ ể ả ố ậ ặ (engineering); đ u t ; c p v n, ngân hàng; b o hi m; tho ả thu n khai thác ho c tô

ượ ề ợ ứ ệ ặ nh ng,  liên doanh và  các  hình th c  v   h p tác  công nghi p  ho c  kinh  doanh;

ằ ở ể ườ ườ chuyên ch  hàng hoá hay hành khách b ng đ ườ   bi n, đ ng ng không, đ ắ   ng s t

ặ ườ ho c đ ộ . ng b "

ạ ộ ủ ạ ị ươ ể ấ        Theo đ nh nghĩa này, có th  th y ph m vi ho t đ ng c a th ạ ng m i đi n t ệ ử

ạ ộ ự ế ầ ế ạ ộ ấ ộ r t r ng, bao quát h u h t các lĩnh v c ho t đ ng kinh t , trong đó ho t đ ngmua

ụ ỉ ạ ấ ộ ỏ ị ươ bán hàng hoá và d ch v  ch  là m t ph m vi r t nh  trong th ạ ng m i đi ện t .ử

ươ ệ ử ượ ự ể ệ ệ ỷ         Theo U  ban châu Âu: "Th ạ ng m i đi n t đ ạ   c hi u là vi c th c hi n ho t

ươ ệ ử ệ ệ ử ự ộ đ ng kinh doanh qua các ph ng ti n đi n t . Nó d a trên vi c x  lý và truy n ề  dữ

ệ ả li u đi n t ệ ử ướ ạ  d i d ng text, âm thanh và hình  nh" .

ươ ệ ử ề ồ ị Th ạ ng m i đi n t ạ    trong đ nh nghĩa này g m nhi u hành vi trong đó: ho t

ậ ố ụ ậ ộ ỹ ị ạ   ộ đ ng mua bán hàng hoá; d ch v ; giao nh n các n i dung k  thu t s  trên m ng

ệ ử ể ệ ử ậ ệ ử ấ ế ổ ề chuy n ti n đi n t ; mua bán c  phi u đi n t ơ , v n đ n đi n t ; đ u giá th ươ   ng

ạ ế ế ế ạ ắ ộ ợ m i; h p tác thi t k ; tài nguyên trên m ng; mua s m công c ng; ti p th  tr c ị ự  ti pế

ườ ố ớ ị ươ ớ v i ng ụ i tiêu dùng và các d ch v  sau bán hàng; đ i v i th ạ ng m i hàng hoá (như

ế ị ế ươ ạ ị ụ ụ ị hàng tiêu dùng, thi t b  y t ụ  chuyên d ng) và th ng m i d ch v  (nh ư d ch v  cung

ạ ộ ụ ư ố ị ấ c p thông tin, d ch v  pháp lý, tài chính); các ho t đ ng truy n ề  th ng (nh  chăm sóc

ạ ộ ị ả ụ ư ẻ ớ ứ s c kho , giáo d c) và các ho t đ ng m i (nh  siêu th   o)

ứ ươ ạ ể              Theo quan đi m th  hai nêu trên, "th ng m i" (commerce) trong "th ươ   ng

ệ ử ụ ạ ỉ ị m i đi n t " không ch  là buôn bán hàng hoá và d ch v  (trade) theo các hi u ể  thông

ườ ề ệ ạ ộ ộ ớ ơ th ng, mà bao quát m t ph m vi r ng l n h n nhi u, do đó vi c áp d ng ụ  th ngươ

ệ ử ẽ ủ ầ ế ề ạ ổ m i đi n t ạ ộ  s  làm thay đ i hình thái ho t đ ng c a h u h t n n kinh t ế .

ướ ươ ệ ử ớ Theo ế c tính đ n nay, th ạ ng m i đi n t có t ự ứ   i trên 1.300 lĩnh v c  ng

d ng,ụ

ụ ỉ ự ứ ụ ộ ị trong đó, buôn bán hàng hoá và d ch v  ch  là m t lĩnh v c  ng d ng.

ữ ư ủ ặ 1.2 Nh ng đ c tr ng c a TMDT .

ể ặ ệ ủ ươ ệ ử ớ ố Các đi m đ c bi t c a th ạ ng m i đi n t ề    so v i các kênh phân ph i truy n

ộ ề ặ ể ớ ứ ả ạ ố ổ th ng là tính linh ho t cao đ  v  m t cung  ng và gi m thi u l n phí t n v n t ậ ả   i

ụ ư ệ ạ ố ổ ổ ớ v i các đ i tác kinh doanh. Các phí t n khác thí d  nh  phí t n đi n tho i và đi l iạ

ậ ổ ớ ệ ượ ể đ  thu nh p khác hàng hay phí t n trình bày gi i thi u cũng đ c gi m ặ   ả  xu ng. M c ố

ậ ạ ấ ụ ể ụ ậ ả ị ẫ ầ d u v y, t i các d ch v  v t ch t c  th , kho ng cách không gian ả     v n còn ph i

ấ ị ụ ế ế ả ậ ắ ỏ ộ ượ đ c kh c ph c và vì th  đòi h i m t kh  năng ti p v n phù h p ợ  nh t đ nh.

ế ị ươ ệ ử Các bên ti n hành giao d ch trong th ạ ng m i đi n t ự   ế  không ti p xúc tr c

ế ả ỏ ớ ế ti p v i nhau và không đòi h i ph i bi t nhau t ừ ướ  tr c

4

ươ ề ạ ố ườ ự ế ặ ỡ Trong th ng m i truy n th ng, các bên th ng g p g  nhau tr c ti p đ ể

ế ị ị ượ ủ ế ự ệ ắ ti n hành giao d ch. Các giao d ch đ c th c hi n ch  y u theo nguyên t c v t ậ  lý

ư ử ể ề ậ ơ ơ ươ nh : Chuy n ti n, séc hóa đ n, v n đ n, g i báo cáo..Các ph ệ ng ti n vi n ễ  thông

ỉ ượ ử ụ ổ ố ệ ư ể nh : fax, telex.. ch  đ c s  d ng đ  trao đ i s  li u kinh doanh.

ệ ử ụ ươ ệ ử ệ ươ ạ Tuy nhiên, vi c s  d ng các ph ng ti n đi n t trong th ề   ng m i truy n

ố ể ả ự ữ ủ ế ộ ố ộ th ng ch ỉ để chuy n t i thông tin m t cách tr c ti p gi a hai đ i tác c a m t giao

ệ ầ ạ ấ ở ị d ch. T ừ  khi xu t hi n ổ   ệ   trên m ng máy tính m  toàn c u Internet thì vi c trao đ i

ỉ ớ ạ ệ ữ ệ thông tin không ch  gi i h n trong quan h  gi a các công ty và doanh nghi p mà các

ươ ở ộ ạ ạ ạ ộ ho tạ  đ ng th ng m i đa d ng đã m  r ng nhanh chóng trên ph m vi toàn th  gi ế ớ   i

ữ ườ ớ ố ượ v i s  l ng tham gia ngày càng tăng. Nh ng ng i tham gia là cá nhân ho c ặ  doanh

ệ ể ế ư ặ ế nghi p, có th  đã bi t, ho c hoàn toàn ch a bi t bao gi ờ.

ế ố ượ ố ư ữ Trong nên kinh t s , thông tin đ c s  hóa thành các byte, l u gi trong

ớ ố ữ ề ề ạ ạ ộ các máy tính và truy n qua m ng v i t c đ  ánh sáng. Đi u này t o ra nh ng kh ả

ủ ớ ổ năng hoàn toàn m i làm thay đ i thói quen tiêu dùng và mua bán c a con ng ườ  mà  i

ườ ớ ố ể ở ấ ỳ trong đó, ng i bán (mua) hàng ị  có th  giao d ch v i đ i tác b t k  đâu trên thế

ớ ầ ợ ủ ấ ỳ ươ gi i mà không c n qua khâu trung gian h ỗ tr  c a b t k  công ty th ạ ng m i nào.

ươ ệ ử ọ ườ ẻ Th ạ ng m i đi n t cho phép m i ng i cùng tham gia t cácừ vùng xa xôi h o lánh

ự ề ệ ạ ấ ả ọ ở ắ ị ớ ế đ n các khu v c đô th  l n, t o đi u ki n cho t t c  m ing ườ   i ọ ơ ề    kh p m i n i đ u

ơ ộ ị ườ ầ ị có c  h i ngang nhau tham gia vào th  tr ng giao d ch toàn c u và không đòi h iỏ

ế ả ố ế ẫ ấ nh t thi t ph i có m i quen bi t l n nhau.

ươ ệ ử ượ ị ườ ự ệ ộ Th ạ ng m i đi n t đ c th c hi n trong m t th  tr ng không có biên gi ớ   i

ị ườ ự ế ế ầ ườ ạ ầ (th  tr ộ ng toàn c u) và tác đ ng tr c ti p đ n môi tr ng c nh tranh toàn c u.

ươ ệ ử ể Th ạ ng m i đi n t ngày càng phát tri n, thì máy tính cá nhân ngày càng tr ở

ệ ướ ị ườ ế ớ ắ thành c a sử ổ cho doanh nghi p h ng ra th  tr ơ ng kh p n i trên th  gi i.không ch ỉ

ế ớ ầ ể ế ữ ậ ớ các công ty hàng đ u th  gi i m i có th  ti p c n nh ng th  tr ớ ị ườ  m i, mà ngay ng

ừ ạ ộ ướ ụ ở ự ả ộ c  m t công ty v a kh i s  cũng có m t m ng l i tiêu th  và ố   phân ph i không

ớ ủ ầ ớ ươ ử ộ biên gi i ngay đ u ngón tay c a mình. V i th ạ ng m i đi n ệ  t , m t doanh nhân dù

ể ậ ớ ở ứ ả m i thành l p đã hoàn toàn có th  kinh doanh Nh t ậ  B n, Đ c, Chilê…mà không

ả ướ ph i đi ra n c ngoài.

ạ ộ ươ ệ ử ề ự ủ ấ Trong ho t đ ng th ạ ng m i đi n t đ u có s  tham gia c a ít nh t ba ch ủ

ủ ể ủ ố ể ộ ườ ụ ạ ấ ị th , trong đó m t ch  th  ch  ch t đó là ng i cung c p d ch v  m ng, các c ơ

ứ ự ch ng th c.

ươ ệ ử ủ ể ệ ị Trong th ạ ng m i đi n t , ngoài các ch  th  tham gia quan h  giao d ch

ư ố ị ươ ứ ề ệ ạ ố ộ gi ng nh  giao d ch th ấ ng m i truy n th ng đã xu t hi n m t bên th  ba đó là

5

ụ ạ ứ ự ữ ấ ị ườ ạ ơ nhà cung c p d ch v  m ng, các c  quan ch ng th c…Là nh ng ng i t o môi

ườ ệ ử ạ ơ ị tr ng cho các giao d ch thu ng m i đi n t .

ụ ạ ấ ị ứ ự ụ ệ ơ Nhà cung c p d ch v  m ng và các ể    c  quan ch ng th c có nhi m v  chuy n

ữ ữ ị ươ ư đi, l u gi các thông tin gi a các bên tham gia giao d ch th ạ ng m i đi n t ệ ử ồ   , đ ng

ờ ọ ủ ậ ộ ị ươ th i h  cũng xác nh n đ  tin c y ậ  c a các thông tin trong giao d ch th ệ   ạ ng m i đi n

ươ ệ ử ướ ị ườ ố ớ .ử  Đ i v i th t ạ ng m i đi n t ạ  thì m ng l i thông tin chính là th  tr ng.

ươ ệ ử ớ ượ ề ạ Thông qua th ạ ng m i đi n t , nhi u lo i hình kinh doanh m i đ c hình

ụ ụ ạ ị ị thành. Ví d : Các d ch v  giá tr  gia tăng trên m ng máy tính hình thành trên các

ụ ả ị ớ ọ ớ trung gian  o làm các d ch v  môi gi i, tr ng tài cho gi i kinh doanh và tiêu dùng,

ị ả ượ ụ ể ấ ị ạ các siêu th   o đ c hình thành đ  cung c p hàng hóa và d ch v  trên m ng máy

tính.

ộ ố ữ ề ạ Theo m t s  chuyên gia v  kinh doanh trên m ng, chính nh ng tính năng đ ể

ứ ủ ắ ươ ễ ể ử ụ s  d ng và hình th c vui m t, d  hi u c a các trang Web dành cho Th ạ   ng m i

ệ ử ế ố ữ ế ị đi n t là nh ng y u t ệ  quy t đ nh trong vi c thu hút khách hàng.

ổ ế ư              Các trang Web khá n i ti ng nh  Yahoo! American online hay Alta Vista..

ư ố ớ ố đóng vai trò nh  các trang Web g c khác v i vô s  thông tin. Các trang Web này đã

ợ ổ ở ồ ỗ ầ ấ ớ ộ tr  thành các “khu ch ” kh ng l trên internet. V i m i l n nh n chu t,khách hàng

ử ả ả ậ có kh  năng truy c p vào hàng ngàn c a hàng  o khác nhau và t ỷ ệ khách hàng vào l

ấ ồ thăm r i mua hàng là r t cao.

ệ ợ ễ ử ụ ượ Tính ti n l i và d  s  d ng luôn đ c khách hàng quan tâm. Tuy

ờ ớ ạ ạ ố nhiên,trong th i gian t i khi các công ty kinh doanh trên m ng c nh tranh kh c li ệ   t

ố ắ ự ể ẽ ấ ơ h n và c  g ng thu hút khách hàng nh t thì s  phát tri n cũng s  không kém so v iớ

ị ườ th  tr ng th c t ự ế .

ạ ươ ệ ử ả ấ ủ Tóm l i, trong th ạ ng m i đi n t b n ch t c a thông tin không thay

ươ ổ ả ở ạ ỉ ế ứ ả ổ ổ đ i,th ạ ng m i đi n t ệ ử ch  bi n đ i cách th c kh i t o, trao đ i b o qu n và x ử lý

ơ ả ủ ứ ổ ữ thông tin, hoàn toàn không thay đ i nh ng ch c năng c  b n c a thông tin đ i ố  v iớ

ủ ợ ố ồ ề các bên tham gia truy n th ng c a h p đ ng.

ộ ố ươ ạ ệ ử. 1.3. M t s  mô hình th ng m i đi n t

ươ ệ ử ể ượ ủ ạ ườ Th ạ ng m i đi n t có th  đ c phân lo i theo tính cách c a ng i tham gia:

ườ Ng i tiêu dùng :

ườ ớ ườ ­ C2C (Consumer­To­Comsumer) Ng i tiêu dùng v i ng i tiêu dùng

ườ ớ ­ C2B (Consumer­To­Business) Ng ệ i tiêu dùng v i doanh nghi p

ườ ớ ủ ­ C2G (Consumer­To­Government) Ng i tiêu dùng v i chính ph

Doanh nghi pệ :

6

ệ ớ ườ ­B2C (Business­To­Consumer) Doanh nghi p v i ng i tiêu dùng

ệ ớ ệ ­B2B (Business­To­Business) Doanh nghi p v i doanh nghi p

ệ ớ ủ ­B2G (Business­To­Government) Doanh nghi p v i chính ph

ệ ớ ­B2E (Business­To­Employee) Doanh nghi p v i nhân viên

Chính phủ:

ủ ớ ườ ­ G2C (Government­To­Consumer) Chính ph  v i ng i tiêu dùng

ủ ớ ệ ­ G2B (Government­To­Business) Chính ph  v i doanh nghi p

ủ ớ ủ ­ G2G (Government­To­Government) Chính ph  v i chính ph

ố ộ ườ ị ườ ọ Tùy thu c vào đ i tác kinh doanh ng i ta g i đó là th  tr ng B2B, B2C,

ị ườ ị ườ ữ ở ấ ả ọ ườ C2B hay C2C. Th  tr ng m  là nh ng th  tr ng mà t t c  m i ng i có th ể đăng

ị ườ ạ ộ ỉ ký và tham gia. T i m t th  tr ộ ố ng đóng ch  có m t s  thành viên nh t ị ấ  đ nh đ ượ   c

ị ườ ờ ộ ậ m i hay cho phép tham gia. M t th  tr ng ngang t p trung vào m t ộ  quy trình kinh

ẻ ấ ị ụ ư ề ấ ể ừ ệ doanh riêng l nh t đ nh, thí d  nh  cung c p: nhi u doanh nghi p có th  t các

ư ườ ộ ngành khác nhau tham gia nh  là ng i mua và liên h  v i ấ   ệ ớ  m t nhóm nhà cung c p.

ị ườ ề ọ ỏ ủ Ng ượ ạ c l i, th  tr ng d c mô ph ng nhi u quy trình ộ    kinh doanh khác nhau c a m t

ấ ộ ườ ngành duy nh t hay m t nhóm ng i dùng duy nh tấ .

ệ ự ị ườ ệ ộ ệ ử ẻ Ngày nay công ngh  th c hi n m t th  tr ng đi n t đã r ấ    đi r t

ề ướ ế ố ề nhi u.Thêm vào đó là xu h ng k t n i nhi u thông tin chào hàng khác nhau thông

ệ ậ ị ườ ứ ụ ể ậ ộ qua các giao di n l p trình  ng d ng đ  thành l p m t th  tr ng chung có m t ậ  độ

ị ườ ướ ượ chào hàng cao. Ngoài ra các th  tr ộ ậ ng đ c l p tr c đây còn đ c tích h p ợ  ngày

ề ằ ả ộ ổ ệ ề ầ càng nhi u b ng các gi i pháp ph n m m cho m t c ng Web toàn di n.

ấ ủ ị ườ ứ ườ ườ Căn c  vào tính ch t c a th  tr ng và khách hàng, ng i ta th ề ậ   ng đ  c p

ngươ  m iạ  đi nệ  t cử  hinh.

ươ ệ ử ồ ỉ ạ ng m i đi n t B2B ch  bao g m các

ươ ố ượ ủ đế 2 lo iạ  hình Th               (cid:0)  B2B (Business ­ To ­ Business): th ạ ị giao d ch th ng m i trên Internet mà trong đó, đ i t ạ ng khách hàng c a lo i

hàng.

ươ ệ ử ỉ ạ ng m i đi n t B2C là ch  bao

ạ ị ệ ớ hình này là các doanh nghi pệ  mua                  (cid:0)  B2C (Business ­ To ­ Customer): Th ữ ươ ồ g m các giao d ch th ng m i trên Internet gi a doanh nghi p v i khách hàng,

ố ượ ủ ạ mà trong đó, đ i t ng khách hàng c a lo i hình này là các cá nhân mua hàng.

ụ ệ ạ ấ ỳ ổ ứ ả Lo i  hình này  áp  d ng  cho  b t k   doanh nghi p  hay  t ch c   nào  bán các   s n

ụ ủ ầ ử ụ ụ ẩ ặ ọ ị ph m ho c d ch v  c a h  cho khách hàng qua Internet, ph c v  cho nhu c u s

d ng cụ ủa cá nhân

ể ệ ử ươ ệ ạ ng m i đi n t ữ t gi a Th B2B và B2C là gì?

ứ ấ ự ề ề ậ V y đi m khác bi (cid:0)  Đi u th  nh t là s  khác nhau v  khách hàng:

7

ủ ữ ệ ớ ị ị Khách hàng c a các giao d ch B2B (giao d ch gi a doanh nghi p v i doanh

ủ ệ nghi p) là các công ty còn khách hàng c a B2C là các cá nhân. Tuy nhiên c n ầ  ph iả

ữ ườ ố xem xét ch  C trong B2C là ng i tiêu dùng cu i cùng (End­user). Nghĩa là C còn

ả ữ ề ể ệ ắ ồ bao g m c  nh ng doanh nghi p mua s m hàng hóa v  đ  tiêu dùng.

ư ụ ụ ệ ế ệ ẳ ạ Ch ng h n nh  doanh nghi p mua bàn gh  ph c v  cho công vi c văn

ứ ạ ề ổ ể ơ ỏ ị phòng. Xét v  t ng th , các giao d ch B2B ph c t p h n và đòi h i tính an toàn cao

ệ ề ị t v  đàm phán, giao d ch:

ệ ệ ả ả ồ h n.ơ              (cid:0)  Khác bi                Vi c bán hàng cho các doanh nghi p (B2B) ph i bao g m c  các y u t ế ố

ề ệ ậ ặ ả ị như đàm phán v  giá c , vi c giao nh n hàng và xác đ nh quy cách, các đ c tính k ỹ

ậ ủ ả ẩ ườ ấ ế thu t c a s n ph m. Bán hàng cho ng i tiêu dùng (B2C) không nh t thi t ph i ả  bao

ấ ả ế ố ư ậ ề ế ẻ ễ ồ g m t t c  các y u t nh  v y. Đi u này khi n cho các nhà bán l d  dàng h nơ

ụ ủ ọ ể ở ộ ệ ư ả ẩ ạ ị trong vi c đ a lên m ng catalog s n ph m d ch v  c a h  đ  m  m t siêu ị ự    th  tr c

ế ạ ữ ụ ươ ử tuy n. Đó cũng chính là lý do t ứ i sao nh ng  ng d ng Th ạ ng m i đi n ệ   t B2B

ượ ữ ể ả ẩ ỉ ỉ ầ đ u tiên đ c phát tri n ch  cho nh ng hàng hóa và s n ph m hoàn ả   ơ  ch nh, đ n gi n

ả ặ ị trong khâu mô t đ c tính và đ nh giá.

ệ ề ấ ề ợ : t v  v n đ  tích h p

ươ ệ ử ả ợ (cid:0)  Khác bi                Các công ty trong Th ạ ng m i đi n t ệ ố    B2C không ph i tích h p h  th ng

ọ ớ ệ ố ủ ạ ủ c a h  v i h  th ng c a khách hàng. Trái l i các công ty khi bán hàng cho các

ủ ọ ả ằ ả ả ệ ố ệ ể ầ ế   doanh nghi p (B2B) c n ph i đ m b o r ng các h  th ng c a h  có th  giao ti p

ự ế ủ ầ ự ệ ườ ẫ ượ ớ đ c v i nhau mà không c n s  can thi p tr c ti p c a con ng ế i d n đ n nhu c uầ

ệ ố ủ ệ ệ ả ợ ph i tích h p h  th ng c a doanh nghi p bán hàng và doanh nghi p mua hàng

ữ ủ ộ ươ ệ ử 1.3. Nh ng tác đ ng c a th ạ ng m i đi n t :

ị ươ ạ ươ ệ ử ệ Giao d ch th ng m i qua các ph ng ti n đi n t ọ ữ ệ   , trong đó m i d  li u

ả ữ ặ ề ặ ầ ả ạ ậ ố (kể c  ch  ký) đ u ề ở d ng s  hoá, đ t ra yêu c u nghiêm ng t v  tính b o m t, an

ậ ữ ệ ừ ạ ấ ề ổ toàn, tránh m t ti n, l a g t, thay đ i thông tin, xâm nh p d  li u, v.v... là các r i roủ

ộ ớ ỉ ớ ườ ả ớ ườ ngày m t l n, không ch  v i ng i buôn bán, mà c  v i ng ả i qu n lý, ớ ừ     v i t ng

ệ ố ệ ử ố ườ qu c gia, vì các h  th ng đi n t ể ị ẻ ấ  có th  b  k  x u (th ọ ng g i là "hacker") xâm

ệ ố ả ậ ậ ả ỏ ượ nh p, đòi h i ph i có các h  th ng b o m t, an toàn đ c thi ế ế trên c  s  k ơ ở ỹ t k

ộ ơ ữ ệ ế ệ ấ ậ ạ ớ thu t mã hóa hi n đ i, và m t c  ch  an ninh h u hi u (nh t là đ i ố   v i các h ệ

ố ớ ố th ng có liên quan t i an ninh qu c gia). Ngoài ra, còn có nhu c u ầ  ngày càng tăng vì

ữ gi ậ  gìn bí m t riêng t ư   .

ươ ệ ử ỉ ể ự ự ế ệ ệ ả Th ạ ng m i đi n t ch  có th  th c hi n th c t ồ    và có hi u qu  khi đã t n

ộ ệ ố ở ứ ể ộ iạ   m t h  th ng thanh toán tài chính  t ế   ủ  m c đ  phát tri n đ  cao, cho phép ti n

8

ự ộ ẻ ặ ệ hành thanh toán t đ ng (trong đó "th  thông minh") có vai trò đ c bi t quan tr ngọ

ẻ ư ươ trong kinh doanh bán l ệ ố ; khi ch a có h  th ng này, thì th ạ ng m i đi n t ệ ử ch  gi ỉ ớ   i

ứ ệ ổ ị ẫ ạ h n trong khâu trao đ i tin t c, còn vi c buôn bán hàng hóa và d ch v ả ế   ụ v n ph i k t

ả ề ế ặ ằ ươ ệ ề ự thúc b ng tr  ti n tr c ti p ho c qua các ph ng ti n thanh toán ệ    truy n thông; hi u

ả ẽ ấ ủ ể ắ ấ ươ ươ qu  s  th p, r t có th  không đ  bù đ p chi phí trang b ị ph ệ ng ti n th ạ   ng m i

ệ ử đi n t .

ỗ ố ươ ệ ử ỉ ể ế ộ              M i m t qu c gia, th ạ ng m i đi n t ch  có th  ti n hành khi tính pháp lý

ượ ệ ụ ể ằ ự ừ ừ ể ậ ậ ủ c a nó đ c th a nh n (bi u hi n c  th  b ng s  th a nh n pháp lý giá tr  c a ị ủ  các

ệ ử ị ệ ử ữ ệ ử ữ ố giao d ch đi n t , ch  ký đi n t , ch  ký s  hóa, các thanh toán đi n t , các ữ ệ    d  li u

ấ ứ ừ ơ ướ ở ữ ứ ệ có xu t x  t các c  quan nhà n c, s  h u trí tu  hàm ch a trong thông tin trên

ậ ờ ư ệ ạ ả ộ Website, bí m t đ i t ố ớ , và b o v  pháp lý đ i v i m ng thông tin ch ng ố  t ạ   i ph m

ử ự ứ ữ ặ ậ ậ ơ xâm nh p), và có các c  quan xác th c ho c ch ng nh n ch  ký đi n ệ   t , v.v...;

ụ ề ệ ỏ ọ ị ượ Ngoài ra, còn đòi h i m i doanh nghi p, hàng hóa và d ch v  đ u đã đ c mã hóa

ộ ệ ố ữ ệ ể ử ế ấ ố ợ ụ ị th ng nh t; m t h  th ng thu  thích h p đ  x  lý các d  li u và các d ch v  mua

ả ạ ỏ ườ ế bán qua m ng; nói cách khác, đòi h i ph i có m t ộ  môi tr ng. kinh t ẩ    đã tiêu chu n

ở ứ ủ ạ ớ ươ ệ ử ượ ả ầ hóa m c cao, v i các khía c nh c a th ạ ng m i đi n t đ c ph n ánh đ y đ ủ

ệ ộ ố ế ấ ệ ậ ườ trong quan h  n i lu t. Trên bình di n qu c t ề , v n đ  môi tr ứ   ng pháp lý còn ph c

ữ ự ữ ả ổ ơ ỏ ố ạ t p h n n a, vì các trao đ i là xuyên qu c gia, đòi h i ph i có s  hài hòa gi a các

ậ ị ệ ố ệ ố h  th ng pháp lu t và h  th ng chính tr  khác nhau.

ộ ủ ộ ươ ệ ử ệ ấ Tác đ ng văn hóa xã h i c a th ạ ng m i đi n t ử ụ    xu t hi n khi s  d ng

ụ ư ế ế ươ ệ ử Internet làm công c  giao ti p, nh  khi ti n hành th ạ ng m i đi n t qua biên gi ớ   i

ớ ướ ặ ế ử ụ ư ộ ố (v i n c khác), ho c n u trong m t qu c gia nh ng s  d ng Iternet, Web làm công

ể ở ư ộ ị ụ ạ c  m ng. Internet có th  tr thành "h p th " giao d ch mua bán dâm, ma tuý, và

ự ượ ậ ộ ư ả buôn l u; các l c l ề   ng ph n xã h i đ a lên Internet phim con heo, các tuyên truy n

ố ớ ẻ ụ ụ ướ ấ ổ ẫ kích d c có m c đích đ i v i tr  em, các h ư ng d n làm bom th , làm ch t n  phá

ạ ự ề ạ ạ ộ ệ ỳ ị ủ ộ ho i, các lo i tuyên truy n kích đ ng b o l c, phân bi t ch ng t c, k  th  tôn giáo,

ể ở ộ ươ ậ ợ ệ v.v...; Internet cũng có th  tr  thành m t ph ng ti n thu n l i cho các l c l ự ượ   ng

ố ử ụ ể ề ố ộ ch ng đ i s  d ng đ  tuyên truy n, kích đ ng l ậ ổ t đ

ậ ự ủ ạ ặ ố ả ộ Chính ph  và ho c gây r i làm lo n tr t t xã h i; ngoài ra ph i tính t ớ   i

ề ố ộ ố ố ớ ả ắ tác đ ng v  cu n hút thanh niên theo các l ợ i s ng không phù h p v i b n s c văn

ế ộ ỉ ươ ệ ử ạ ướ ạ ố hoá dân t c (n u ch  làm th ng m i đi n t trong n c, thông qua n i m ng các

ử ụ ệ ầ ạ ố doanh nghi p, s  d ng m ng qu c gia, mà không dùng Internet, thì không c n tính

ự ư ế ộ ợ ụ ụ ớ t i tác đ ng tiêu c c này; nh ng n u không l ế   i d ng Internet làm công c  giao ti p

9

ế ậ ạ ế chung, mà thi t l p các m ng riêng thì không có tính kinh t ệ , và vi c làm th ươ   ng

ệ ử ớ ướ ạ ế m i đi n t v i n ẽ ị ạ c ngoài s  b  h n ch ).

ươ ệ ử ạ ộ ị ộ ạ ớ ộ Th ạ ng m i đi n t bao trùm m t ph m v  r ng l n các ho t đ ng kinh

ơ ở ủ ạ ầ ụ ứ ủ ộ ợ ế t ặ   ộ ổ  xã h i, và h  t ng c  s  c a nó là m t t ng hòa ph c h p c a hàng ch c m t

ệ ố ề ậ ươ ệ ử ơ ầ ấ v n đ ; cho nên, tuy t đ i không nên nhìn nh n th ạ ng m i đi n t đ n thu n ch ỉ

ệ ươ ệ ệ ử ể ự ệ là   vi c   dùng   ph ng   ti n   đi n   t ề     đ   th c   hi n   các   hành   vi   buôn   bán   truy n

ể ằ ụ ậ ấ ộ ố ươ ệ ử th ng,mà nên hi u r ng m t khi ch p nh n và áp d ng th ạ ng m i đi n t thì toàn

ộ ấ ướ ẽ ả ệ ố ụ ủ ổ ạ ộ ộ b  hình thái ho t đ ng c a m t đ t n ả ậ   c s  thay đ i, c  h  th ng giáo d c, c  t p

ệ ạ quán làm vi c và sinh ho t hàng ngày.

ữ ậ ổ ề 1.4.T ng quan v  ngôn ng  l p trình

ớ ệ ở 1.4.1.Gi ồ i thi u mã ngu n m  Joomla.

ộ ệ ị ộ ả ồ ở ượ Joomla là m t h  qu n tr  n i dung mã ngu n m  CMS. Joomla! đ c vi ế   t

ế ố ớ ơ ở ữ ệ ữ ằ b ng ngôn ng  PHP và k t n i t i c  s  d  li u MySQL. Bài hôm nay chúng ta s ẽ

ơ ả ề ệ ề ề ạ ổ ộ tìm hi uể  c  b n v  các khái ni m trong joomla , t o ti n đ  cho m t chu i bài

ướ ẫ vi tế  h ề ng d n v  joomla sau này.

Front End:

ọ ậ ấ Là các trang Web mà m i ng ườ ẽ ượ i s  đ ủ   c th y khi truy c p vào Web Site c a

ị ộ ủ ệ ể ầ ọ ơ ườ ạ b n. Ph n này ngoài vi c hi n th  n i dung c a trang Web còn là n i m i ng i có

ể ả ế th  đăng ký thành viên và tham gia qu n lý, vi t bài đăng trên trang Web.

Back­end:

ủ ủ ả ả ầ ị Là ph n qu n lý Web Site dành cho các Qu n tr , ch  nhân c a Web Site.

ầ ạ ọ ế ế ả ế ấ Ph n này b n nào h c thi t k  web cũng ph i bi t qua, nó cho phép c u hình các

ạ ộ ố ề ứ ả ầ ộ ộ ậ   thông s  v  ho t đ ng, n i dung, hình th c và qu n lý các thành ph n, b  ph n

ợ ượ đ c tích h p thêm cho Joomla! Ph nầ back­end đ cượ  truyậ thông qua

ngườ  d n:ẫ đ

http://your_domain/administrator.

10

ệ ề Hình 1.1: Giao di n v  joomla

Template (Temp):

ứ ượ ể ẫ ạ ế ế ể ộ Là khuông d ng, ki u m u, hình th c đ c thi t k  đ  trình bày n i dung

ể ẵ ầ ậ ộ ợ ị ị ủ   ủ c a trang Web và có các v  trí đ nh s n đ  tích h p các b  ph n, thành ph n c a

ặ ổ ừ   trang Web. Joomla! Cho phép cài đ t và thay đ i Temp cho Web Site hay cho t ng

ễ ộ trang Web khác nhau m t cách d  dàng.

Module (Mod):

ở ộ ậ ộ ứ                  Là b  ph n m  r ng thêm ch c năng cho Web Site, các Mod này có các

ứ ượ ể ị ạ ị ị ch c năng khác nhau, đ c hi n th  trên trang Web t i các v  trí qui đ nh và có th ể

ổ ượ ể ể ề ộ ố ị thay đ i đ c. M t trang Web có th  hi n th  nhi u Mod gi ng và khác nhau, Mod

ể ượ ặ có th  đ c cài đ t thêm vào Web Site.

Chúng ta có các module thông d ng:ụ

ể ớ ị ấ ­Lastest News (mod_latestnews): Module hi n th  các tin m i nh t

ể ị ượ ề ­Popular News (mod_mostreads): Module hi n th  các bài đ ấ c quan tâm nhi u nh t

ể ị ế ­Related Items (mod_related_items): Module hi n th  các bài vi t liên quan

ể ẫ ả ị ­Random Image (mod_random_image): Module hi n th  các  nh ng u nhiên

ụ ế ­Search Module (mod_search): Module công c  tìm ki m

ệ ố ệ ậ ị ­Login Module (mod_login): Module hi n th  from đang nh p h  th ng.

ề ệ ố ể ố ị ­Stats Module (mod_stats): Module hi n th  các thông tin th ng kê v  h  th ng

ủ ể ị ­Menu Module (mod_mainmenu): Module hi n th  các menu c a website

11

ể ả ị ­Banners Module (mod_banners): Moudule hi n th  các banner qu ng cáo

­Component (Com):

ế ị ứ ủ ế ầ Là thành ph n chính c a trang Web, nó quy t đ nh đ n ch c năng, hình

ể ỗ ợ ứ ủ ể ộ ỗ th c, n i dung chính c a m i trang Web. Com có th  có thêm Mod đ  h  tr  cho

ể ượ ủ ứ ể ệ ị ộ vi c hi n th  các ch c năng và n i dung c a Com. Com có th  đ ặ c cài đ t thêm

vào Web Site.

ườ ẵ ặ Thông th ng sau khi cài đ t Joomla! có s n các Component:

ả ả ả Banners (qu n lý các b ng qu ng cáo),

ệ ữ ệ ả ườ ả ớ ị Contacts (qu n lý vi c liên h  gi a ng i dùng v i Ban qu n tr  Web Site),

ế ệ ả Search (qu n lý vi c tìm ki m),

ứ ả News Feeds (qu n lý các tin t c),

ế ủ ệ ả ọ ườ Polls (qu n lý vi c bình ch n, ý ki n c a ng i dùng),

ế ả Web Links (qu n lý các liên k t ngoài Web Site)

ủ ả ộ Và các Com qu n lý n i dung c a trang Web. Component (Com):

ế ị ủ ứ ế ầ Là thành ph n chính c a trang Web, nó quy t đ nh đ n ch c năng, hình

ể ỗ ợ ứ ủ ể ộ ỗ th c, n i dung chính c a m i trang Web. Com có th  có thêm Mod đ  h  tr  cho

ể ượ ứ ủ ệ ể ị ộ vi c hi n th  các ch c năng và n i dung c a Com. Com có th  đ ặ c cài đ t thêm

vào Web Site.

ườ ẵ ặ Thông th ng sau khi cài đ t Joomla! có s n các Component:

ả ả ả Banners (qu n lý các b ng qu ng cáo),

ệ ữ ệ ả ườ ả ớ ị Contacts (qu n lý vi c liên h  gi a ng i dùng v i Ban qu n tr  Web Site),

ệ ế ả Search (qu n lý vi c tìm ki m),

ứ ả News Feeds (qu n lý các tin t c),

ế ủ ệ ả ọ ườ Polls (qu n lý vi c bình ch n, ý ki n c a ng i dùng),

ế ả Web Links (qu n lý các liên k t ngoài Web Site)

ủ ả ộ Và các Com qu n lý n i dung c a trang Web.

Mambot (Plug­in):

ượ ệ ẽ ổ ứ Là các ch c năng đ c b  sung thêm cho Com, các Mambot này s  can thi p, b ổ

ủ ộ ướ ượ ể ị sung vào n i dung c a trang Web tr c khi nó đ c hi n th . Mambot có th  đ ể ượ   c

ặ cài đ t thêm vào Web Site.

12

ớ ệ ề ữ ậ 1.4.2.Gi i thi u v  ngôn ng  l p trình PHP.

ể PHP là ch  vi ữ ế ắ ủ t t t c a "Personal Home Page", sau thì chuy n thành "PHP

ữ ề ử ầ ả Hypertext Preprocessor" (ngôn ng  ti n x  lý các siêu văn b n). PHP có ph n m ở

ể ễ ấ ợ ớ ộ r ng chính là *.php. Nó r t thích h p v i web và có th  d  dàng nhúng vào trang

ố ộ ỏ ọ ứ ụ HTML. Do đ ượ ố ư c t i  u hóa cho các  ng d ng web, t c đ  nhanh, nh  g n, cú pháp

ễ ọ ự ả ẩ ố ờ ươ ơ ố gi ng C và Java, d  h c và th i gian xây d ng s n ph m t ắ ng đ i ng n h n so

ữ ậ ữ ở ộ ớ v i các ngôn ng  khác nên PHP đã nhanh chóng tr  thành m t ngôn ng  l p trình

ổ ế ầ ả ử ầ ề web ph  bi n. Khi client g i yêu c u "c n t ầ   ế i trang này v " đ n web server, đ u

ả ỗ ợ ẽ ắ ộ tiên web server (server b t bu c ph i h  tr  PHP) s  phân tích và thi hành các mã

ượ ả ề ộ ế ầ ả ệ l nh đ c nhúng trong trang yêu c u, sau đó tr  v  m t trang web k t qu  đã đ ượ   c

ữ ậ ộ ượ ế ố ẽ ớ ặ ử x  lý cho client. PHP là m t ngôn ng  l p trình đ ủ   c k t n i ch t ch  v i máy ch .

ữ ả ơ ộ ọ ộ ậ Nói m t cách đ n gi n không theo thu t ng  khoa h c thì m t quá trình x  lý ử   PHP

ự ủ ệ ặ ộ ượ đ ố   c th c hi n trên máy ch  ( Windowns ho c Unix ). Khi m t trang Web mu n

ứ ả ử dùng PHP thì ph i đáp  ng đ ượ ấ ả c t t c  các quá trình x  lý thông tin trong trang web

ư ử ư ữ ễ ế ả đó, sau đó đ a ra k t qu  nh  ngôn ng  HTML. Vì quá trình x  lý này di n ra trên

ủ ượ ế ằ ẽ ễ ơ ở ấ máy ch  nên trang Web đ c vi t b ng PHP s  d  nhìn h n ệ ề  b t kì h  đi u hành

nào

ệ ử ụ ế ư ữ ế ế ề ộ Có nhi u lý do khi n cho vi c s  d ng ngôn ng  này chi m  u th , sau đây là m t

ơ ả ố s  lý do c  b n:

ồ ở ­ Mã ngu n m  (open source code).

ễ ễ ừ ­ Mi n phí, download d  dàng t Internet.

ễ ế ữ ấ ễ ọ ­ Ngôn ng  r t d  h c, d  vi t.

ả ử ạ ồ ề ế ệ ề ạ ­ Mã ngu n không ph i s a l i nhi u khi vi t ch y cho các h  đi u hành t ừ

Windows, Linnux, Unix.

ấ ơ ề ả ồ ệ ế ố ớ ­ R t đ n gi n trong vi c k t n i v i nhi u ngu n DBMS.

ụ ư Ví   d   nh   :   MySQL,   Microsoft   SQL   Server   2000,   Oracle,   PostgreSQL,   Adabas,

dBase, Empress, FilePro, Informix, InterBase, mSQL, Solid, Sybase, Velocis và nhi uề

ấ ứ ề ệ ộ ệ ố h  th ng CSDL thu c H  Đi u Hành Unix (Unix dbm) cùng b t c  DBMS nào có

ụ ư ủ ự ổ ợ ơ ế s  h  tr  c  ch  ODBC (Open Database Connectivity) ví d  nh  DB2 c a IBM.

13

ƯƠ CH NG 2

Ả KH O SÁT VÀ PHÂN TÍCH THI ẾT KẾ TH NGỐ

ọ ạ ự . 2.1. L a ch n lo i mô hình TMĐT B2C cho công ty TNHH laptop 4g

ươ ệ ử ụ ể ộ ố               M t s  mô hình th ạ ng m i đi n t có th  áp d ng cho công ty TNHH

ươ ệ ử laptop 4g đó là mô hình B2C “Nghĩa là mô hình th ạ ng m i đi n t đây là mô hình

ẻ ự ế ớ ườ ể ừ bán l tr c ti p t i ng i tiêu dùng.Trong TMĐT, bán l ẻ ệ ử  đi n t có th  t ả    nhà s n

ấ ạ ừ ộ ủ ữ ệ ố xu t, ho ch t m t c a hàng thông qua kênh phân ph i gi a doanh nghi p và ng ườ   i

tiêu dùng .

ụ ể ươ ẻ ự ế Mô hình này có th  áp d ng theo ph ứ ng th c bán l tr c tuy n thông qua

ự ệ ộ ề ấ ầ   internet đó là website,vi c xây d ng m t website riêng cho công ty là đi u r t c n

ế ể ả ượ ả ẩ ộ thi t đ  giúp cho công ty qu ng bá đ ố   c s n ph m m t cách nhanh chóng ,và lu n

ớ ườ ườ ủ ẩ ầ ố ướ h ng t i ng i tiêu dùng ,ng ả i có nhu c u mu n mua s n ph m c a công ty thì

ể ấ ứ ơ ả ế ậ ặ ở ệ ầ ơ không c n ph i đ n t n n i mà có th  b t c  n i làm vi c ho c nhà cũng có th ể

ể ế ẩ ả ậ ố truy c p vào website công đ  tìm ki m s n ph m mà mình mu n.

ư ậ ự ự ẽ ệ ế ả ộ Nh  v y vi c xây d ng m t website tr c tuy n x  giúp cho công ty qu n lý

ể ẽ ế ậ ả ẩ ấ ậ ẩ ộ ả s n ph m và c p nh t s n ph m m t cách nhanh nh t có th ,.x  ti ệ t ki m đ ượ   c

ư ờ th i gian cũng nh  là chi phí.

ơ ồ ổ ứ ộ 2.2. S  đ  t ch c b  máy công ty TNHH laptop 4g.

ạ ộ ự ộ ệ   Là m t công ty TNHH ho t đ ng trong lĩnh v c kinh doanh máy tính­các linh ki n

ệ ử ư ệ ổ ứ ớ ộ ả ở ả đi n t ộ ....v i đ i ngũ lao đ ng cũng nh  vi c t ch c qu n lý Công ty ph i phù

ạ ộ ự ủ ớ ợ h p v i lĩnh v c ho t đ ng c a Công ty.

ể ệ ơ ồ Th  hi n qua s  đ  sau:

ượ ồ ổ ứ ả ả Hình 2.1. L c đ  t ch c qu n lý c u công ty.

14

ố ườ ế ị ổ ứ ỉ ạ ệ +Ban giám đ c: là ng i ra quy t đ nh t ự  ch c ch  đ o th c hi n công tác

ỉ ạ ự ệ ệ ế ế ấ ạ   ế ị ả s n xu t kinh doanh,ch  đ o có tính quy t đ nh đ n công vi c th c hi n k  ho ch

ủ c a Công ty.

ổ ứ ề ơ ố +Phòng t ch c hành chính : Là n i giúp ban giám đ c đi u hành vi c t ệ ổ ứ    ch c

ự ữ ế ề ề ộ ợ ớ nhân s ,tìm ki m nh ng lao đ ng có tay ngh  và h p v i ngành ngh  kinh doanh

ạ ơ ị ổ ứ ả ổ ứ ạ ộ ủ c a đ n v  ,bên c nh đó phòng t ch c hành chính còn ph i t ch c ho t đ ng xã

ở ộ h i cho nhân viên công ty.

ứ ụ ế ệ ắ ạ ắ +Phòng k  ho ch kinh doanh :Có nhi m v  nghiên c u n m b t th ị

ườ ư ầ ơ ấ ặ ằ ắ ị ự ế ạ ắ tr ng ,x c đ nh nh  c u,c  c u m t h ng,xây d ng k  ho ch kinh doanh ng n và

dài h n.ạ

ề ấ ụ ụ ủ ế ề ế ị                 +Phòng k  toán tài v  :Ph  trách v  v n đ  tài chính k  toán c a công,ch u

ệ ướ ề ế ạ ố trách nhi m tr c phòng giám đ c v  các ho t đong tài chính k  toán,báo cáo hàng

ế ắ ố ỹ tháng,hàng qu  lên ban Giám đ c n m bát tình hình tài chính,công tác k  toán cũng

ạ ộ ủ ư ừ ụ ệ nh  tình hình ho t đ ng c a công ty và t ng phòng ban,phòng tài v  có nhi m v ụ

ả ươ ươ ụ ấ làm các b ng l ng,thanh toán l ng và các ph  c p cho nhân viên công ty.

ặ ệ ố ệ ắ ậ ổ ỹ ị +T ng k  thu t: Ch u trách nhi m l p ráp,cài đ t h  th ng máy vi tính máy

ế ị ệ ố in thi t b  văn phòng,h  th ng Lan.

ổ ậ ủ ậ ệ ể ậ ơ +T  v n chuy n:Có trách nhi m nh n đúng và giao đ  t n n i cho khách

ụ ủ ữ ệ ậ ộ ộ ậ   hàng.Ngoài nh ng nhi m v  c a các phòng ban,b  ph n thì các phòng ban ,b  ph n

ụ ự ệ ươ ề đ u có nhi m v  xây d ng ph ự   ư ng án kinh doanh tham m u cho chuyên môn th c

ứ ủ ệ ề ạ ứ hi n ch c năng giám sát và đi u hành ho t đông ch c năng c a công ty.

ạ ề ụ ự 2.3. Th c tr ng v  áp d ng TMĐT cho công ty TNHH laptop 4g.

ụ ệ ươ ệ ử ớ ỉ Vi c áp d ng th ạ ng m i đi n t ỉ  cho công ty TNHH laptop 4g m i ch  là t

ư ạ ẩ ạ ầ ỏ ườ ệ l nh   nh ng cũng đã góp ph n đ y m nh quá trình thông m i thông th ng và m ở

ổ ứ ệ ớ ươ ớ ra cách làm ăn m i cho công ty,cách t ch c công vi c m i .Th ạ ng m i đi n t ệ ử ể đ

ụ ỗ ợ ạ ả ể ạ ẩ ơ ị phát tri n các lo i s n ph m,d ch v  h  tr  cho các quá trình c nh tranh giá.L i ích

ụ ệ ươ ệ ử ữ ể ủ c a vi c áp d ng th ạ ng m i đi n t có  nh ng đi m sau.

ở ộ ị ườ ầ ư ớ ỏ ơ ớ ươ M  r ng th  tr ng: V i chi phí đ u t ề  nh  h n nhi u so v i th ạ   ng m i

ể ở ộ ị ườ ề ố ế ậ truy n th ng, các công ty có th  m  r ng th  tr ế ng, tìm ki m, ti p c n nhà cung

ế ớ ắ ệ ạ ướ ố ấ c p, khách hàng và đ i tác trên kh p th  gi ở ộ i. Vi c m  r ng m ng l i nhà cung

ổ ứ ể ấ ơ ấ c p, khách hàng cũng cho phép các t ớ  ch c có th  mua v i giá th p h n và bán

ề ả ẩ ơ ượ đ c nhi u s n ph m h n.

ệ ố ệ ả ượ ư ậ ộ C i thi n h  th ng phân ph i: ả ố gi m l ng hàng l u kho và đ  ch m tr ễ

ệ ố ử ố ớ ệ ả ẩ ượ ế trong phân ph i hàng. H  th ng c a hàng gi i thi u s n ph m đ ặ   c thay th  ho c

ạ ỗ ợ ở h  tr  b i các showroom trên m ng.

15

ượ ớ ạ ệ ự ộ ị V t gi ề ờ i h n v  th i gian: vi c t đ ng hóa các giao d ch thông qua Web

ạ ộ ượ ự ệ ấ và Internet giúp ho t đ ng kinh doanh đ c th c hi n 24/7/365 mà không m t thêm

ế ề ổ nhi u chi phí bi n đ i.

ớ ớ ữ ợ Mô hình kinh doanh m i: ớ các mô hình kinh doanh m i v i nh ng l ế i th  và

ị ớ ủ giá tr  m i cho khách hàng. Mô hình c a Amazon.com, mua hàng theo nhóm hay đ uấ

ữ ủ ể ế ạ ả ị giá nông s n qua m ng đ n các sàn giao d ch B2B là đi n hình c a nh ng thành

công này.

ấ ờ ả ả ả Gi m chi phí s n xu t: ấ gi m chi phí gi y t ấ   , chi phí thông tin, chi phí in  n,

ề ả ố . ử g i văn b n truy n th ng

ả ị ờ ươ ệ ử ờ ị Gi m chi phí giao d ch: Nh  có Th ạ ng m i đi n t th i gian giao d ch

ể ả ờ ị ị ả gi m đáng k  và chi phí giao d ch cũng gi m theo. Th i gian giao d ch qua Internet

ỉ ằ ư ằ ớ ớ ị ị ệ   ch  b ng 70% so v i giao d ch qua fax và b ng 5% so v i giao d chqua b u đi n .

ị Chi phí giao d ch qua

ỉ ằ ư ệ ị Internet ch  b ng 5% chi phí giao d chthông qua b u đi n. Chi phí thanh toán đi n t ệ ử

ả ượ cũng gi m ngoài s c t ứ ưở  t ng ng.

ắ ả ả ả Gi m chi phí mua s m: thông qua gi m các chi phí qu n lý hành chính

ả (80%); gi m giá mua hàng (5­15%).

ủ ệ ố ệ ệ ế ậ C ng c  quan h  khách hàng: thông qua vi c giao ti p thu n ti n qua

ệ ớ ạ ượ ủ ố ễ ơ ồ m ng, quan h  v i trung gian và khách hàng đ ờ   c c ng c  d  dàng h n. Đ ng th i

ệ ệ ệ ớ ụ ặ ầ ắ ả ẩ ị vi c cá bi t hóa s n ph m và d ch v  cũng góp ph n th t ch t quan h  v i khách

ủ ố hàng và c ng c  lòng trung thành.

ế ế ệ ố 2.4. Phân tích thi t k  h  th ng.

ơ ồ ứ ấ ­ S  đ  phân c p ch c năng

ệ ố ơ ồ ự ế ấ ứ Hình 2.2: S  đ  phân c p ch c năng h  th ng tr c tuy n.

16

ơ ồ ồ ứ ả ữ ệ 2.5.  S  đ  lu ng d  li u m c khung c nh.

17

ơ ồ ữ ồ ữ ệ ứ ả Hình 2.3: S  đ  d  lu ng d  li u m c khung c nh.

ế ế ơ ở ữ ệ 2.6. Thi t k  c  s  d  li u

ả B ng 1:  Thông tin ADMIN:

ả B ng 2:Thành viên:

ẩ ả ả B ng 3: S n Ph m:

ơ ả B ng4. Hóa đ n:

18

ả B ng 5.Menu:

ả ệ B ng 6. Liên h :

ả ả B ng 7. Qu ng cáo:

ế ả ỗ ợ ự B ng 8. H  tr  tr c tuy n:

ố ả ườ B ng 9 S  Ng i online:

ộ ả ữ ệ B ng 10. D  li u m t tin:

ả ườ ậ B ng 11. Ng i truy c p:

19

ả B ng 12: Footer và Banner:

ả B ng 13:bienluan_phanthan_trang

ƯƠ CH NG 3 :

ƯƠ Ự Ệ CH NG TRÌNH TH C NGHI M

ặ ấ ề 3.1. Đ t v n đ  bài toán.

ế ị ườ  th  tr

ố ồ ạ

ng hi n nay,ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a các công ty.Các  ị

c th  tr

ệ ể ả ng và chi n l

ế ượ ạ ớ

ự ế ủ

ạ ộ

ươ

ủ ể ế ượ c phát tri n kinh  ắ ệ ứ ọ

ả ế

ả ươ ng mô hình B2C có ý  ả

ẩ ệ

ị ớ ạ

ả ể

ề ạ ộ Trong n n kinh t ữ công ty mu n t n t i  và phát tri n ph i có nh ng ho ch đ nh chi n l ế ượ ị ườ ộ doanh,chi n l c c nh tranh m t cách đúng đ n và sáng t o cho  ả ớ ủ ợ ị ườ  c a th  tr phù h p v i kh  năng c a các công ty,v i th c t ng.Vi c  ng d ng m t mô  ệ ử ấ ạ  cho công ty TNHH laptop 4g là r t quan tr ng góp ph n giúp cho  ng m i đi n t hình th ẩ ề ơ ể công ty phát tri n h n v  măt bán l  cũng qu ng cáo s n ph m,tăng hi u qu  kinh  ệ ụ doanh.Vì v y vi c xây d ng website bán hàng tr c tuy n áp th ể ọ nghĩa r t quan tr ng.Nó không nh ng giúp nhà qu n lý có th  qu n lý s n ph m c a công  ế ả ty,qu ng bá s n ph m mà còn giúp cho khách hàng tìm đ n s n ph m thu n ti n  ị i h n b i không gin đ a lý. nh t,gi m thi u chi phí,không b  gi

ế

3.2. Gi

i quy t bài toán.

ầ ủ ề

ự ế ạ

i công ty và nhu c u c a n n kinh t

ế ị  th

t

ầ ủ

ả ộ

ườ

ế

ứ ự ng,c n xây d ng m t website bán hàng tr c tuy n cho công ty đáp  ng nhu c u c a  ả ủ

Căn c  vào quá trình kh o sát th c t ự tr khách hàng ,nhà qu n lý và nâng cao hi u qu  c a công ty.

20

ươ

ỏ   ng trình xây d ng th a

D a vào quy trình bán hàng c a công ty và yêu c u nhà qu n lý,ch mãn nh ng đi u ki n:

ễ ử ụ

ơ

­Giao di n đ n gi n,d  s  d ng,thân thi n v i nhà qu n lý và khách hàng.

ơ

ướ

­Phù h p v i quy đ nh c a Nhà n

c và doanh nghi p.

ạ ộ

­Phù h p v i tình hình ho t đ ng c a công ty.

ệ ươ . 3.3. Giao di n ch ng trình

ủ 3.3.1. Trang tr  website: “Công ty TNHH laptop 4g.

́ ́ ́ ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ư   ­ Module trang chu: Trang chu hiên thi cac ch c năng chinh cua website nh :

́ ư ủ ể ệ ị ̣ ̣ ̉ ̉ gi ́ ơ i thiêu thông tin chung c a công ty, hi n th  tin t c , danh muc san phâm hi n có

̀ ể ả ọ ị ̉ ẩ ủ c a công ty, gio hang hi n th  các s n ph m mà khách hàng đã ch n, thông tin liên

ử ớ ̣ ủ hê c a khách hàng g i t i công ty,…

ệ ủ Hình 3.1 .Giao di n trang tr .

ớ 3.3.2. Module gi

ệ : i thi u ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ư ươ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ Cung câp cac tin t c vê hoat đông nôi bât cua công ty, cac ch ̃ ng trinh khuyên mai.

21

ứ ệ Hình 3.2 :Giao di n tin t c.

3.3.3. Mudule Tin t c.ứ

ệ ứ Hình 3.3. Giao di n tin t c

3.3.4. Trang đăng ký.

ủ ả ố ớ   Khách hàng mu n mua hàng ph i đăng ký làm thành viên c a trang web m i

ủ ề ể ầ ầ ượ đ c mua hàng. Đ  đăng kí làm thành viên, khách hàng c n đi n đ y đ  các thông

ầ ủ ệ ố tin theo yêu c u c a h  th ng sau đây:

22

ệ ụ Hình 3.4. Giao di n m c đang ký thành viên.

ể ậ ậ ẩ ớ Sau khi đăng ký thành công, khách hàng nh  Tên đăng nh p và m t kh u đ  đăng

ầ ử ụ ậ ố ế nh p cho l n s  d ng ti p theo khi mu n mua hàng

ủ ậ 3.3.5.  Trang ch  sau khi khách hàng đang nh p:

ệ ủ Hình 3.5 Giao di n trang ch

3.3.6. Trang liên h .ệ

ể ậ Sau khi đăng nh p thành công khách hàng có th  liên cho công ty.

23

ụ ệ ệ Hình 3.6. Giao di n m c liên h

ạ ả ủ ẩ . 3.3.7. Các lo i s n ph m c a công ty

ạ ả ẩ ệ Hình 3.7 Giao di n lo i s n ph m

ả ị ậ 3.3.8. Đăng nh p qu n tr  viên.

́ ́ ̀ ươ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ i quan tri đăng nhâp vao hê thông ­ Giao diên trang đăng nhâp quan tri: cho phep ng

́ ́ ́ ́ ử ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ đê quan ly cac thông tin, chinh, s a, xoa, câp nhât cac nôi dung.

24

ậ ủ ệ ả ị Hình 3. 8 : Giao di n đang nh p c a qu n tr  viên.

̃ ́ ̀ ươ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ i quan tri đăng nhâp vao hê thông, ho se co ́

­ Giao diên trang quan tri: sau khi ng ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ử ự ươ ư ̣ ̣ ̉ ́ ư quyên th c hiên cac ch c năng thêm, s a, xoa ng ̀ i dung, tin t c, gi ́ ơ i thiêu, cac san

̉ ̣ phâm, thông tin liên hê,...

ị ệ ố ệ ả Hình 3.9. Giao di n trang qu n tr  h  th ng.

25

Ậ Ế K T LU N

ả ạ ượ ế K t qu  đ t đ c

ạ ượ ứ ề ể ộ ố ế ả Qua quá trình tìm hi u và nghiên c u đ  tài, em đã đ t đ c m t s  k t qu  nh ư

sau:

̀ ̃ ượ ư ượ ệ ử ụ ỹ ̉ ̣ ̣ ­ Đã hiêu đ c ngôn ng  va vân dung đ c k  năng trong vi c s  d ng các

ữ ngôn ng  MySQL, PHP ,JOOMLA

̀ ̃ ị ự ậ ệ ụ ủ ơ ề ự ơ ̉ ̣

̣   ­ Hiêu ro h n v  th c trang nghi p v  bán hàng c a đ n v  th c t p và tôn tai ̀ ̀ ̀ ́ ́ ư ́ trong hinh th c ban hang truyên thông

ượ ủ ươ ệ ử ạ ̉ ̣ ̣ ­ Hiêu đ c vai trò c a th ng m i đi n t trong hoat đông kinh doanh và

ượ ươ ươ ơ ̉ ̣ ̀ tim đ c ph ng h ́ ́ ng giai quyêt cho đ n vi

ể ượ ộ ẻ ế ứ ị ự ụ ế ượ ­Hi u đ c m t sô mô hình bán l và ti p th  tr c tuy n  ng d ng đ ộ   c m t

ố s  mô hình cho công ty

́ ́ ́ ự ệ ̣ ế ­ Thiêt kê môt sô giao di n cho Website bán hàng tr c tuy n

́ ́ ́ ơ ả ự ứ ̣

ế ­ Thiêt kê môt sô ch c năng c  b n cho Website bán hàng tr c tuy n ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ượ ̣ ̣ ̉ ́ ư . c môt sô yêu câu va muc tiêu cua đê tai nghiên c u ́ ư ­ Đap  ng đ

H n chạ ế.

̀ ́ ̀ ́ ự ư ế ạ ả ậ ̣ ạ            Tuy v y, qua qua trinh nghiên c u va th c hiên bên c nh các k t qu  đã đ t

̀ ư ữ ể ế ể ỏ ượ đ ự ả   c nh  đã k  trên thi cũng không th  tránh kh i nh ng thi u sót. Do năng l c b n

ế ề ậ ẫ ậ ủ thân còn nhi u y u kém, nên dù nh n đ ượ ự ướ c s  h ng d n t n tình c a các cán b ộ

ẫ ạ ơ ị ự ậ ư ầ ả ế ế ướ h ng d n t i đ n v  th c t p và th y cô nh ng quá trình kh o sát, thi t k  còn

ự ề ươ ư ệ ̣ ặ g p nhi u khó khăn và viêc xây d ng ch ự ự ng trình ch a th c s  hoàn thi n. Các

́ ̀ ́ ủ ứ ươ ư ể ả ơ ượ ̣ ch c năng c a ch ng trình còn đ n gi n, ch a th  ap dung đ ư c hinh th c thanh

́ ́ ̣ ử toan điên t ́ ơ  đôi v i website .

ướ

ớ ẽ ế ụ ự ể ộ ể . H ng phát tri n ờ Trong th i gian t ứ i, em s  ti p t c nghiên c u đ  xây d ng m t Website

ứ ụ ệ ắ ả ớ ơ ộ ụ   ơ hoàn thi n v i kh  năng  ng d ng cao h n trên quy mô r ng h n. Và kh c ph c

ặ ạ ế ẫ ữ ồ ạ ủ ươ ử ệ nh ng m t h n ch  v n còn đang t n t i c a ch

ng trình th  nghi m này đ  m ́ ́ ̀ ̃ ủ ụ ạ ươ ̣ ợ ư ơ ứ ộ r ng ph m vi  ng d ng c a ch ể ở  ́ ơ ng trình, thu hut nhiêu h n n a cac c  hôi h p tac

̃ ́ ̣ ợ ơ ị ươ ̣ ̣ kinh doanh cho đ n v  mang lai l ơ i nhuân tôi đa cho đ n vi kinh doanh. Th ̣   ng mai

́ ̣ ử ượ ượ ể ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ điên t đây manh đ c hiêu qua cua chiên l

̀ ́ ̀ ủ ự ể ệ ầ ̉ ̣ ̣ ̉ c Marketing online đ  không chi góp ̀ ph n vào s  phát tri n c a doanh nghi p va đây nhanh qua trinh hôi nhâp cua nên

́ ị ế ủ ộ ủ ờ ố ẳ ị kinh tê mà còn kh ng đ nh v  th  c a CNTT trong đ i s ng xã h i c a con ng ườ   i

ậ ượ ủ ế ầ ạ ấ sau này. Em r t mong nh n đ c ý ki n đóng góp c a các th y cô cùng các b n đ ể

ượ ệ ố ơ ủ ề đ  tài c a em đ c hoàn thi n t t h n.

26

Ả Ệ TÀI LI U THĂM KH O

̃ ̀ ̀ ́ ư ̉ ̣ ử S  dung

[1] Nguyên Tr ́ ̀ ươ ng Sinh, Lê Minh Hoang, Hoang Đ c Hai (2008),   ́ ́ ̀ ́ ̣ ̉ PHP & My SQL thiêt kê Web đông, Nha xuât ban Thông kê.

ằ ạ ướ [2] VN­Guide (2009), T o Website H ng Database B ng PHP Và MYSQL ,

́ NXB Thông kê .

Ư ễ ễ Giáo ồ [3] PGS.TS.NG T Nguy n Văn H ng, TS. Nguy n Văn Thoan (2012),

ệ ử ươ ấ ả ạ ọ ạ ươ trình Th căn b n, ả  Nhà xu t b n Đ i h c Ngo i Th

ạ ng m i đi n t ̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ng. ́ ̣

Giao trinh phân tich va thiêt kê hê thông thông tin, [4] Nguyên Văn Ba (2002),  ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ Nha xuât ban Đai hoc quôc gia thanh phô Hô Chi Minh.

27