Ngun gc và cách làm vic ca lp xe?
Đầu tiên hơi lốp xe được to ra bởi Scot John Boyd Dunlop đ h tr cho chiếc xe
đạp ca con trai ông y.
Con trai ông y thường xuyên than phin là bđau đầu do sự xóc khi đi trên đường.
Nhưng chính thc thì Robert William Thomsom được công nhận là người phát
minh ra ý tưởng ca lp xe
Các công ty v lp xe bắt đầu thành lp từ đầu thế k 20. K từ sau đó thì các nhà
chế to lốp xe đã phát triển nhanh chóng và ba công ty hàng đầu đã cho biết họ đã
và đang cung cấp cho thị trường toàn cu khong 60% v sn phm lốp xe. Hơn
400 công ty v lp xe sn xuất hơn 1 tỷ lốp xe hàng năm.
Thông tin v kích c, an toàn, ti trng và áp sut lp xe
Các lốp xe được to bi cao su do, liên kết vi dây và khung kết cu. Các lp xe
ca ô tô thì h tr trong vic thng, ti trng, kéo và lái xe. Các bánh xe cũng làm
nhim v hp thdao động do các va đập trên mặt đường và giúp cho xe có th
chy êm ái.
Các kiu lốp xe khác nhau được s dng ph thuc vào tính cht mặt đường yêu
cu. Các lp ca lp xe là lớp cao su đc, lp b si dt chéo và lp trong cùng
gi là lp b ngang.
Kết cấu cơ bản ca lp xe
Chúng ta có th gim thiu vic kim tra và sa cha cho xe bng cách kim tra áp
sut lp xe một cách thường xuyên vi mt thiết bđo áp sut lp xe. Sau khi
kim tra áp sut xong, ráp li np của van hơi để ngăn hơi m vào bên trong van.
Các lp xe có th có tui th khác nhau tùy thuc vào thói quen lái xe và tình
trng mặt đường. Kim tra dng mòn ca lốp xe, điều này có th cnh báo v vic
có th có vấn đề h thng treo hoc h thng lái.
Click this bar to view the original image of 610x373px.
Các dng mòn ca lp xe
Thnh thong lp xe scác dng vt mòn không bình thường như các vệt mòn
phng, vt sâu hay vt mòn quá ln trên mt b mt ca lốp xe. Nhưng tất c
chúng đều có th tr thành du hiu ca xe s quá ti, vấn đề cân bằng, hư hỏng
các b phn ca h thống treo phía trưc hoc s sai lch.
Kim tra các lp xe xem có các l thng nh, các vết ct và các vt đâm vào như
vít, đinh, thy tinh v và kim loi. Mt l thng nh có thể làm cho hơi bay hết ra
ngoài, có th kim tra bằng cách phun nưc xà phòng lên khu vc kh nghi và tìm
các bong bóng ni lên.
Các miếng dán vá lp có thể được dán bên trong lp xe. Dng c ghim lp xe
cũng được s dng trong b dng c vá xe và có thể được s dụng để sa cha các
l nh. Bt c khi nào kim tra các lp ca xe hãy để xe trên mt b mt phng,
phái trước các lp xe phi là nhng mt phng.
Các lốp xe được thiết kế để hoạt động vi mt áp suất hơi đc bit phù hp vi
sc nng ca xe. Nếu các lốp xe được bơm quá căng, nó sẽ nguyên nhân làm
cho các lp xe mau chóng mòn. Việc bơm quá căng có thể cũng là nguyên nhân
làm lp b hng do n lp.
Nếu bơm các bánh xe quá mềm, nó snguyên nhân làm cho các bánh xe làm
vic quá sc ca chính nó và kết quả là hư hỏng bên trong lp xe. Bánh xe mm
có th là nguyên nhân làm tiêu hao nhiên liu do sc cản lăn của xe.
Mt thiết bị đo áp suất lốp xe dùng để kim tra áp lc bên trong lp xe. Áp sut
lốp xe chính xác là điều ct yếu để xe hoạt động chính xác và tăng cao tuổi th
cũng như tính năng tốt nht.
Mt thiết bị đo áp suất được cu to vi mt màng nh kèm theo mt thiết bị đo.
Kiu thiết bị đó có thể khác nhau t kĩ thuật sđến dạng kim trượt bên trong. Mt
thiết bđo áp sut có thể đo chính xác tới +/- 3 PSI, tuy nhiên có những đời mi
hơn với những tính năng mới có thđo chính xác tới +/- PSI.
Nếu các lp xe tr nên mòn mặt trước hoc mt sau ca lớp, điều đó có nghĩa là
có th xy ra một trong hai trưng hp sau. Nếu các bánh xe mòn bên ngoài ca
lp thì nó có thdo sự điều chnh góc “ toed-in” hoc và góc Camber +. Nếu
các bánh xe mòn bên trong thì có nghĩa là do sự điều chnh góc “ Toed out” hoc
góc Camber -.
Có nhng th có th là nguyên nhân làm lp mòn không giống như 2 trường hp
trên, đó là hư hng h thống treo, như vậy phi kim tra h thống treo trước khi
thc hin hiu chnh.
Các vt lõm ca lp là môt tình trng do lp nhanh chóng ny lên và xuống như
lúc lái xe. Nếu các bánh xe có du hiu xut hin vt lõm, điều này có nghĩa là lp
xe không cn bng mt cách chính xác hoc các phuc gim xóc bhư hỏng làm
mt khả năng giữ cng cho bánh xe, kết qu là xy ra tình trng các vt lõm.