ề ề ề ậ ậ ị ưở ự ố ộ Đ  bài: Nh n đ nh v  ni m khát khao t n h ủ   ng s  s ng trong bài V i vàng c a

ủ ế ệ ế ằ ị ỉ ự Xuân Di u, có ý ki n cho r ng: Đó là ti ng nói c a cái tôi v  k  tiêu c c

Bài làm

ơ ễ ả ấ ệ ủ ủ ơ ở ị ồ Th  là cây đàn muôn đi u c a tâm h n, c a nh p th  con tim, th  di n t r t thành công

ủ ậ ọ ườ ệ ọ ề ỗ ồ ơ ả m i cung b c c m xúc c a con ng ự i, ni m vui n i bu n, s  cô đ n tuy t v ng. Có

ủ ữ ườ ể ễ ả ằ ậ ơ ỉ ỉ ạ nh ng tâm tr ng c a con ng i, ch  có th  di n t b ng th . Vì v y tôi không ch  nói h ộ

ơ ế ộ ố ằ ể ệ lòng mình mà th  còn th  hi n tình yêu say mê, tha thi t, b ng lòng yêu cu c s ng khát

ậ ưở ế ậ ệ ế ề ề ậ ơ ộ khao, t n hi n, t n h ng. Xuân Di u đã vi t bài th  “V i vàng”. Nh n xét v  ni m khát

ậ ưở ộ ố ủ ế ế ẩ ằ khao t n h ng cu c s ng trong tác ph m có ý ki n cho r ng. “Đó là ti ng nói c a cái tôi

ư ạ ủ ế ẳ ị ự ị ỷ v  k , tiêu c c”, nh ng l ế i có ý ki n kh ng đ nh, “đó là ti ng nói c a cái tôi cá nhân tích

c c”.ự

ả ằ ớ ườ ơ ơ ộ ươ ệ ọ Qu  không sai khi nói r ng v i ng i làm th  bài th  là m t ph ng ti n quan tr ng đ ể

ạ ả ễ ệ ẩ ậ ả ớ ộ ỉ ể ạ di n đ t c m xúc ch  có c m xúc m i có th  t o nên m t tác ph m ngh  thu t chân chính

ệ ố ớ ứ ả ạ ề ả v  c m xúc càng mãnh li ộ   t thăng hoa thì càng có s c ám  nh đ i v i trái tim b n đ c

ả ủ ườ ầ ệ ạ ậ ứ ệ mang trong mình s  m nh cao c  c a ng ữ   i c m bút Khi sáng t o ngh  thu t cùng nh ng

ừ ệ ệ ệ ậ ắ ổ ớ quan ni m ngh  thu t đúng đ n Xuân Di u đã không ng ng tìm tòi đ i m i phong cách

ậ ủ ệ ẳ ị ượ ủ ễ ơ ị ngh  thu t c a mình và ông đã kh ng đ nh đ c v  trí c a mình trên các di n đàn Th  ca

ượ ế ế ơ ớ ữ ư ấ ớ ơ và đ c bi t đ n v i nh ng cái tên nh  “ông hoàng th  tình”, “nhà th  m i nh t trong các

ơ ớ nhà th  m i”.

ể ạ ề ẩ ế ấ ấ ệ ậ Ông đ  l i nhi u tác ph m giàu tri t lý, nhân sinh mang đ m d u  n Xuân Di u, trong đó

ể ể ế ẩ ơ ộ ượ ế ậ có th  k  đ n bài th  “V i Vàng”, tác ph m đ c vi ơ ơ   t vào năm 1938 in trong t p th  th .

ấ ủ ể ệ ơ ướ ạ Đây là bài th  có th  xem là hay nh t c a Xuân Di u tr ớ   c cách m ng tháng tám v i

ể ệ ơ ấ ệ ậ ổ ọ ọ ơ ượ ữ gi ng đi u vô v p, sôi n i gi ng th  g p gáp nhà th  đã th  hi n đ c cái tôi tr  tình,

ậ ưở ổ ẻ ừ ừ ủ ề ấ ộ khao khát t n h ế   ờ ng t ng phút, t ng giây c a cu c đ i, tu i tr . Đã có r t nhi u ý ki n

ề ề ậ ưở ộ ố ơ ộ ủ đánh giá v  ni m khao khát t n h ệ   ng cu c s ng trong bài th  V i vàng c a Xuân Di u

ổ ậ ị ỷ ủ ự ế ế ế   trong đó n i b t lên hai ý ki n đó là ti ng nói c a “cái tôi v  k  tiêu c c”, và “đó là ti ng

ủ ự nói c a cái tôi cá nhân tích c c”.

ị ỷ ứ ự ế ế ế ả ấ ớ ườ ủ Đ n v i ý ki n th  nh t đó là ti ng nói c a “cái tôi v  k  tiêu c c”. Ph i chăng ng i ta

ế ự ố ậ ề ậ ố ưở ế ươ ắ ủ ỷ mu n đ  c p đ n s  ích k  trong ý nghĩ mu n t n h ng h t h ng s c c a nhà th ơ

ữ ự ế ấ ớ ế   ế cùng nh ng suy nghĩ tiêu c c, “mùa xuân h t nghĩa là tôi cũng m t”, còn đ n v i ý ki n

ự ạ ề ậ ứ ế ế ạ ộ ủ th  hai đó là ti ng nói c a cái tôi cá nhân tích c c l i đ  c p đ n m t khía c nh khác, đó

ể ậ ữ ạ ờ ố ưở là nh ng suy nghĩ l c quan yêu đ i, mong mu n hòa vào cái ta chung đ  t n h ế   ng h t

ươ ắ ủ ổ ẻ ủ ế ộ ờ ượ ư ữ nh ng h ng s c c a cu c đ i, c a tu i tr . Hai ý ki n trên trái ng c nhau nh ng l ạ   i

ữ ữ ệ ủ ổ b  sung cho nhau, làm cho cái tôi tr  tình c a Xuân Di u cùng nh ng khao khát t n h ậ ưở   ng

ự ấ ả ấ ơ ị ỉ ừ ướ ố ủ c a nhà th , cái tôi v  k  tiêu c c  y ph i chăng xu t phát t ữ  nh ng ạ   c mu n táo b o

ủ c a thi nhân

ố ắ ắ “Tôi mu n t t n ng đi

ạ ấ ừ Cho màu đ ng nh t m t,

ố ộ ạ Tôi mu n bu c gió l i

ươ ừ Cho h ng đ ng bay đi”.

ể ệ ả ế ợ ể ơ ổ ơ ệ ấ ắ ớ ợ Kh  th  ng n k t h p v i th  th  ngũ ngôn r t thích h p cho vi c th  hi n c m xúc phù

ệ ừ ơ ế ợ ớ ộ ừ ạ ắ ộ ầ ộ ợ ủ h p c a nhà th . Đi p t “tôi”, k t h p v i 2 đ ng t m nh “t ữ   t, bu c”, đã m t l n n a

ạ ấ ữ ấ ạ ơ ố ắ ắ nh n m nh nh ng khát khao táo b o  y. Nhà th  mu n “t ộ t n ng”, “bu c gió” đ  gi ể ữ ạ   i l

ươ ắ ủ ề ạ ỉ ậ ạ ộ ờ ơ ố h ng th m, màu s c c a cu c đ i, không ch  v y ông còn mu n đo t quy n t o hóa,

ặ ướ ổ ẻ ể ố ủ ủ ờ ọ ọ ngăn ch n b ế   ữ c chân c a th i gian đ  s ng tr n nh ng phút giây c a tu i tr . Đ c đ n

ự ự ướ ệ ợ ố ấ ủ ệ ỷ đây ta ch t hi n lên suy nghĩ th c s , c mu n  y c a Xuân Di u quá ích k  và phi lý

ư ự ỷ ạ ổ ẻ ơ ợ ẳ ầ ở nh ng s  ích k  và phi lý l ắ   i vô cùng có lý b i nhà th  s  “tu i tr  ch ng hai l n th m

ị ỷ ư ễ ả ờ ị ạ l ệ   i, đ i trôi ch y lòng ta không vĩnh vi n”, dù b  đánh giá là cái tôi v  k  nh ng Xuân Di u

ể ượ ố ậ ưở ề ấ ổ ẻ ộ ờ ữ ậ ẫ v n ch p nh n đi u đó đ  đ c s ng t n h ng nh ng giây phút tu i tr  cu c đ i. Xuân

ế ờ ư ứ ệ ặ ắ ộ ướ ả ủ Di u m t thi nhân có c p m t xanh non bi c r n nh ng đ ng tr ờ   c dòng ch y c a th i

ủ ự ọ ổ ẻ gian, s  trôi qua nhanh chóng c a cái g i là tu i tr .

ự ủ ể ệ ấ ự ị ỷ ữ ệ ả ở Xuân Di u đã ph i th  dài b t l c và th  hi n nh ng cái v  k  tiêu c c c a mình

ươ ớ ươ “Xuân đ ng t i nghĩa là xuân đ ng qua,

Xuân còn non nghĩa là xuân s  giàẽ

ế ấ Mà xuân h t nghĩa là tôi cũng m t

ờ ẻ ủ Không cho dài th i tr  c a nhân gian”.

ừ ượ ệ ạ ệ ạ ừ ầ ắ ặ ộ ầ T  “Xuân”, đ c đi p l ỗ ầ i 5 l n m i l n đi p l i t ậ    xuân là m t l n ta b t g p cái ng m

ặ ừ ủ ữ ớ ượ ngùi c a thi nhân. T i­ qua, non – già là nh ng c p t trái nghĩa đ ệ ử ụ   c Xuân Di u s  d ng

ể ệ ượ ơ ề ờ ắ ủ ữ ộ ấ r t khéo léo và th  hi n đ ờ   c nh ng suy nghĩ sâu s c c a nhà th  v  th i gian cu c đ i

ữ ữ ữ ủ ệ ấ nh ng gì ta đang có, cũng là nh ng gì ta đang m t. Trong suy nghĩ c a Xuân Di u, gi a cái

ự ồ ạ ủ ủ ủ ậ ườ ậ vô trùng, vô th y, vô cùng, vô t n c a không gian, s  t n t i c a con ng ắ   i th t ng n

ủ ấ ờ ủ ữ ủ ủ ạ ườ ừ ế ng i h u h n, xuân c a đ t tr i thì còn mãi c a xuân c a con ng i thì đã h t. T  đó nhà

ơ ồ ệ ế th  n ng nhi ỏ t đi đ n bác b .

ầ ẫ ằ “Nói làm chi r ng xuân v n tu n hoàn,

ổ ẻ ẳ ế ầ ắ ạ N u tu i tr  ch ng hai l n th m l i”.

ế ạ ơ ườ ệ ầ ờ ộ N u trong th  văn trung đ i ng i ta quan ni m th i gian là m t vòng tu n hoàn trôi qua

ệ ạ ổ ẻ ế ằ ẳ ầ ắ ạ ẽ ở ạ s  tr  l i thì thi sĩ Xuân Di u l i cho r ng “n u tu i tr  ch ng hai l n th m l ấ   i” thì l y

ể ừ ầ ấ ờ ế ả ơ ỗ ố đâu ra Xuân tu n hoàn, đ  t đó nhà th  ph  vào đ t tr i bao n i bâng khuâng, ti c nu i.

ế ả ấ ờ “Nên bâng khuâng tôi ti c c  đ t r i.

ị ề ớ Mùi tháng năm đ u r m v  chia phôi,

ễ ầ ắ ẫ Kh p núi sông v n than th n ti n bi ệ t

ế ơ C n gió xinh thì thào trong lá bi c,

ả ả ờ ỗ Ph i chăng h n vì n i ph i bay đi,

ứ ế ộ ỗ Chim r n ràng b ng đ t ti ng reo thi

ắ ử ợ ộ ả Ph i chăng s  đ  phai tàn s p s a”.

ấ ờ ạ ư ề ậ ồ ớ ệ Đ t tr i sông núi v n v t t ậ ấ ả ườ t c  d ng nh  đ u đ ng tình v i quy lu t nghi ấ ủ   t ngã  y c a

ấ ả ề ể ẩ ộ ị ệ Xuân Di u nên t ờ   ộ t c  đ u đang chu n b  cho m t cu c chia tay đ  đi vào quên lãng th i

ệ ễ ệ ớ ấ ả ề ẽ ậ ẳ ễ gian ti n bi t không gian gió ti n bi t v i lá t ằ t c  đ u nh n ra r ng s  ch ng có gì là

ự ồ ạ ủ ậ mãi mãi và s  t n t i c a chúng cũng v y.

ổ ơ ở ỉ ủ ượ ế ầ ắ ồ ơ ị “Chính cái tôi v  k  c a nhà th  đã khi n cho kh  th  tr  nên tr m l ng, đ m bu n và

ố ế ầ đ y nu i ti c.

ế ả ấ ờ ứ ậ ợ ư ộ ữ   ơ Đang “bâng khuâng ti c c  đ t tr i”, nhà th  ch t nh n ra b c tranh xuân nh  m t b a

ướ ư ệ ế ầ ầ ớ ượ ơ ấ ơ ti c tr n gian đ y quy n rũ v i ong đ a, b m l n, cành t ph i ph t, và không th  ch ể ỉ

ả ậ ể ầ ậ ở ơ ồ ưở ng i yên đ  than th  nhà th  nh n ra c n ph i t n h ng nó cũng chính lúc này nhà th ơ

ể ắ ắ ự ế ậ ằ ộ ấ nh n ra r ng mình không th  “t t n ng”, “bu c gió” Nên cách th c t ạ    nh t chính là ch y

ể ậ ớ ờ ưở ế ươ ắ ủ ộ ờ đua v i th i gian đ  t n h ng h t h ng s c c a cu c đ i. Đó cũng chính là cái tôi cá

ể ệ ự ệ ẩ ầ nhân đ y tích c c mà Xuân Di u th  hi n trong tác ph m.

ư ề ả ừ ơ ể ệ ề “Mau đi thôi mùa ch a ng  chi u hôm”. Cũng t ậ    đó nhà th  th  hi n ni m khát khao t n

ậ ưở ế ủ ế hi n, t n h ỏ ng đ n cháy b ng c a mình.

Ta mu n ômố

ả ự ố ơ ở ớ ắ ầ C  s  s ng m i b t đ u m n m n,

ố ế ượ Ta mu n ri ư t mây đ a và gió l n,

ướ ố ớ Ta mu n say cánh b m v i tình yêu,

ề ố ộ Ta mu n thâu trong m t cái hôn nhi u”.

ế ở ổ ơ ướ ố ủ ữ ế ướ ự ệ ủ N u kh  th  tr c là nh ng ti c nu i c a thi sĩ tr c s  nghi ờ t ngã c a th i gian, cùng

ổ ơ ơ ạ ạ ậ ọ ơ ồ ậ ấ ở ổ ế ớ v i gi ng th  ch m thì đ n kh  th  này đo n th  l i tr  nên v  v p, sôi n i, g p gáp

ơ ủ ệ ậ ở ổ ơ ầ ơ h n mang đ m phong cách th  c a Xuân Di u. Cái tôi ế  kh  th  đ u đ n đây đã và vào

ể ậ ưở ữ ế ươ ắ ủ ệ ừ ờ cái ta chung, đ  cùng nhau t n h ng h t nh ng h ộ ng s c c a cu c đ i. Đi p t “ta”,

ộ ừ ạ ự ế ế ể ệ ượ ớ ế ợ k t h p v i các đ ng t m nh có s  tăng ti n “ôm, ri t, say, thâu”, đã th  hi n đ c khát

ậ ưở ủ ế ệ ỏ ố ồ khao t n h ự ự ố   ng đ n cháy b ng c a Xuân Di u. Thi sĩ mu n ôm vào l ng ng c s  s ng

ở ố ơ ế ượ ượ trên non m n m n, “mu n ri ư t mây đ a gió l ố n mu n”, đ ồ   c say trong tình yêu cu ng

ệ ế ấ ả ữ ẹ ỏ ố ộ nhi t cháy b ng và mu n gom h t t ấ ể t c  nh ng gì tên đ p nh t đ  thâu trong m t cái hôn

ờ ế ế ồ ư ụ ề ế ộ ớ   nhi u, th  r i thi sĩ nh  con ong bay đi hút nh y cu c đ i đ n “no nê, ch nh choáng m i

ị ch u bay đi”.

ế ủ ư ệ ấ ắ ắ ươ ặ Ánh m t trìu m n c a Xuân Di u nhìn th y xuân nh  có ánh m t, g ắ   ng m t, màu s c,

ứ ố ư ộ ữ ứ ồ ướ ẻ ẹ ấ ế tâm h n. Nàng xuân nh  m t thi u n  căng tràn s c s ng, đ ng tr c v  đ p  y Xuân

ộ ử ệ ể ế ỗ ỡ ỉ Di u đã không th  nén n i lòng mình và đi đ n m t c  ch  vô cùng đáng yêu “h i xuân

ắ ườ ừ ắ ữ ả ố ồ h ng ta mu n c n vào ng ộ i”. Đ ng t c n đã thâu tóm đ ượ ấ ả c t t c  nh ng c m xúc vô

ệ ấ ỗ ổ ơ ạ ấ ượ ữ ọ v ng, mãnh li ệ t r t đ i Xuân Di u. Kh  th  khép l i đã cho ta th y đ c nh ng suy nghĩ

ự ủ ầ ạ ộ ờ ọ tích c c và l c quan c a thi nhân dành cho cu c đ i đó cũng là bài h c nhân sinh đ y sâu

ẩ ơ ố ử ắ ắ s c mà nhà th  mu n g i g m trong tác ph m.

ỗ ậ ị ỷ ủ ự ệ ấ ọ ộ Đ c “V i Vàng”, c a Xuân Di u ta th y n i b t lên là “cái tôi v  k  tiêu c c” cùng “cái

ự ằ ượ ư ả ổ tôi cá nhân tích c c”. Tuy r ng trái ng ệ   c nhau nh ng c  hai đã b  sung cho quan ni m

ể ừ ệ ộ ở ỗ ắ ườ ừ ỉ ế ồ ủ ố s ng v i vàng c a Xuân Di u, đ  t đó nh c nh  m i ng i đ ng ch  bi t ng i than th ở

ố ế ờ ợ ể ậ ậ ộ ờ ố ộ ưở nu i ti c th i gian không ch  đ i m t ai. Vì v y hãy s ng v i vàng đ  t n h ố   ng, s ng

ữ ể ọ ộ v i vàng đ  trân tr ng nh ng gì mình đang có.

ớ ừ ữ ự ể ạ ả ọ ổ ơ V i t ộ   ơ  ng  phong phú, giàu hình  nh gi ng th  có s  chuy n đ i linh ho t, bài th  “V i

ỏ ự ế ồ ờ vàng”, đã làm sáng t ị ỷ  cho hai ý ki n đó là “cái tôi v  k  tiêu c c”, đ ng th i đó cũng là

“cái tôi cá nhân tích c c”.ự

ờ ề ự ậ ơ ơ ủ ế ữ ậ ế Trong l ệ i đ  t a t p th  th  c a Xuân Di u, Th  L  đã có nh n xét khá tinh t , Xuân

ệ ộ ộ ườ ờ ồ ơ ủ ự Di u là m t ng ườ ở ờ i đ i, m t ng ấ ủ   i trên đ i h n th  c a ông xây d ng trên đ t c a

ơ ộ ữ ủ ệ ậ ấ ầ nh ng t m lòng tr n gian. Bài th  V i vàng c a Xuân Di u đã làm rõ cho nh n xét trên

ở ỗ ế ữ ắ ườ ố ả ộ ộ ủ c a Th  L  và nó đã nh c nh  m i ng ể ạ   i s ng là ph i v i vàng. “V i vàng” đ  h nh

ặ ệ ế ạ ỏ ể ướ ự ớ phúc và đ c bi ả t ph i bi ị ỷ t g t b  cái tôi v  k  tiêu c c, đ  h ng t i cái tôi cá nhân tích

c c.ự