ề ề ề ậ ậ ị ưở ự ố ộ Đ bài: Nh n đ nh v ni m khát khao t n h ủ ng s s ng trong bài V i vàng c a
ủ ế ệ ế ằ ị ỉ ự Xuân Di u, có ý ki n cho r ng: Đó là ti ng nói c a cái tôi v k tiêu c c
Bài làm
ơ ễ ả ấ ệ ủ ủ ơ ở ị ồ Th là cây đàn muôn đi u c a tâm h n, c a nh p th con tim, th di n t r t thành công
ủ ậ ọ ườ ệ ọ ề ỗ ồ ơ ả m i cung b c c m xúc c a con ng ự i, ni m vui n i bu n, s cô đ n tuy t v ng. Có
ủ ữ ườ ể ễ ả ằ ậ ơ ỉ ỉ ạ nh ng tâm tr ng c a con ng i, ch có th di n t b ng th . Vì v y tôi không ch nói h ộ
ơ ế ộ ố ằ ể ệ lòng mình mà th còn th hi n tình yêu say mê, tha thi t, b ng lòng yêu cu c s ng khát
ậ ưở ế ậ ệ ế ề ề ậ ơ ộ khao, t n hi n, t n h ng. Xuân Di u đã vi t bài th “V i vàng”. Nh n xét v ni m khát
ậ ưở ộ ố ủ ế ế ẩ ằ khao t n h ng cu c s ng trong tác ph m có ý ki n cho r ng. “Đó là ti ng nói c a cái tôi
ư ạ ủ ế ẳ ị ự ị ỷ v k , tiêu c c”, nh ng l ế i có ý ki n kh ng đ nh, “đó là ti ng nói c a cái tôi cá nhân tích
c c”.ự
ả ằ ớ ườ ơ ơ ộ ươ ệ ọ Qu không sai khi nói r ng v i ng i làm th bài th là m t ph ng ti n quan tr ng đ ể
ạ ả ễ ệ ẩ ậ ả ớ ộ ỉ ể ạ di n đ t c m xúc ch có c m xúc m i có th t o nên m t tác ph m ngh thu t chân chính
ệ ố ớ ứ ả ạ ề ả v c m xúc càng mãnh li ộ t thăng hoa thì càng có s c ám nh đ i v i trái tim b n đ c
ả ủ ườ ầ ệ ạ ậ ứ ệ mang trong mình s m nh cao c c a ng ữ i c m bút Khi sáng t o ngh thu t cùng nh ng
ừ ệ ệ ệ ậ ắ ổ ớ quan ni m ngh thu t đúng đ n Xuân Di u đã không ng ng tìm tòi đ i m i phong cách
ậ ủ ệ ẳ ị ượ ủ ễ ơ ị ngh thu t c a mình và ông đã kh ng đ nh đ c v trí c a mình trên các di n đàn Th ca
ượ ế ế ơ ớ ữ ư ấ ớ ơ và đ c bi t đ n v i nh ng cái tên nh “ông hoàng th tình”, “nhà th m i nh t trong các
ơ ớ nhà th m i”.
ể ạ ề ẩ ế ấ ấ ệ ậ Ông đ l i nhi u tác ph m giàu tri t lý, nhân sinh mang đ m d u n Xuân Di u, trong đó
ể ể ế ẩ ơ ộ ượ ế ậ có th k đ n bài th “V i Vàng”, tác ph m đ c vi ơ ơ t vào năm 1938 in trong t p th th .
ấ ủ ể ệ ơ ướ ạ Đây là bài th có th xem là hay nh t c a Xuân Di u tr ớ c cách m ng tháng tám v i
ể ệ ơ ấ ệ ậ ổ ọ ọ ơ ượ ữ gi ng đi u vô v p, sôi n i gi ng th g p gáp nhà th đã th hi n đ c cái tôi tr tình,
ậ ưở ổ ẻ ừ ừ ủ ề ấ ộ khao khát t n h ế ờ ng t ng phút, t ng giây c a cu c đ i, tu i tr . Đã có r t nhi u ý ki n
ề ề ậ ưở ộ ố ơ ộ ủ đánh giá v ni m khao khát t n h ệ ng cu c s ng trong bài th V i vàng c a Xuân Di u
ổ ậ ị ỷ ủ ự ế ế ế trong đó n i b t lên hai ý ki n đó là ti ng nói c a “cái tôi v k tiêu c c”, và “đó là ti ng
ủ ự nói c a cái tôi cá nhân tích c c”.
ị ỷ ứ ự ế ế ế ả ấ ớ ườ ủ Đ n v i ý ki n th nh t đó là ti ng nói c a “cái tôi v k tiêu c c”. Ph i chăng ng i ta
ế ự ố ậ ề ậ ố ưở ế ươ ắ ủ ỷ mu n đ c p đ n s ích k trong ý nghĩ mu n t n h ng h t h ng s c c a nhà th ơ
ữ ự ế ấ ớ ế ế cùng nh ng suy nghĩ tiêu c c, “mùa xuân h t nghĩa là tôi cũng m t”, còn đ n v i ý ki n
ự ạ ề ậ ứ ế ế ạ ộ ủ th hai đó là ti ng nói c a cái tôi cá nhân tích c c l i đ c p đ n m t khía c nh khác, đó
ể ậ ữ ạ ờ ố ưở là nh ng suy nghĩ l c quan yêu đ i, mong mu n hòa vào cái ta chung đ t n h ế ng h t
ươ ắ ủ ổ ẻ ủ ế ộ ờ ượ ư ữ nh ng h ng s c c a cu c đ i, c a tu i tr . Hai ý ki n trên trái ng c nhau nh ng l ạ i
ữ ữ ệ ủ ổ b sung cho nhau, làm cho cái tôi tr tình c a Xuân Di u cùng nh ng khao khát t n h ậ ưở ng
ự ấ ả ấ ơ ị ỉ ừ ướ ố ủ c a nhà th , cái tôi v k tiêu c c y ph i chăng xu t phát t ữ nh ng ạ c mu n táo b o
ủ c a thi nhân
ố ắ ắ “Tôi mu n t t n ng đi
ạ ấ ừ Cho màu đ ng nh t m t,
ố ộ ạ Tôi mu n bu c gió l i
ươ ừ Cho h ng đ ng bay đi”.
ể ệ ả ế ợ ể ơ ổ ơ ệ ấ ắ ớ ợ Kh th ng n k t h p v i th th ngũ ngôn r t thích h p cho vi c th hi n c m xúc phù
ệ ừ ơ ế ợ ớ ộ ừ ạ ắ ộ ầ ộ ợ ủ h p c a nhà th . Đi p t “tôi”, k t h p v i 2 đ ng t m nh “t ữ t, bu c”, đã m t l n n a
ạ ấ ữ ấ ạ ơ ố ắ ắ nh n m nh nh ng khát khao táo b o y. Nhà th mu n “t ộ t n ng”, “bu c gió” đ gi ể ữ ạ i l
ươ ắ ủ ề ạ ỉ ậ ạ ộ ờ ơ ố h ng th m, màu s c c a cu c đ i, không ch v y ông còn mu n đo t quy n t o hóa,
ặ ướ ổ ẻ ể ố ủ ủ ờ ọ ọ ngăn ch n b ế ữ c chân c a th i gian đ s ng tr n nh ng phút giây c a tu i tr . Đ c đ n
ự ự ướ ệ ợ ố ấ ủ ệ ỷ đây ta ch t hi n lên suy nghĩ th c s , c mu n y c a Xuân Di u quá ích k và phi lý
ư ự ỷ ạ ổ ẻ ơ ợ ẳ ầ ở nh ng s ích k và phi lý l ắ i vô cùng có lý b i nhà th s “tu i tr ch ng hai l n th m
ị ỷ ư ễ ả ờ ị ạ l ệ i, đ i trôi ch y lòng ta không vĩnh vi n”, dù b đánh giá là cái tôi v k nh ng Xuân Di u
ể ượ ố ậ ưở ề ấ ổ ẻ ộ ờ ữ ậ ẫ v n ch p nh n đi u đó đ đ c s ng t n h ng nh ng giây phút tu i tr cu c đ i. Xuân
ế ờ ư ứ ệ ặ ắ ộ ướ ả ủ Di u m t thi nhân có c p m t xanh non bi c r n nh ng đ ng tr ờ c dòng ch y c a th i
ủ ự ọ ổ ẻ gian, s trôi qua nhanh chóng c a cái g i là tu i tr .
ự ủ ể ệ ấ ự ị ỷ ữ ệ ả ở Xuân Di u đã ph i th dài b t l c và th hi n nh ng cái v k tiêu c c c a mình
ươ ớ ươ “Xuân đ ng t i nghĩa là xuân đ ng qua,
Xuân còn non nghĩa là xuân s giàẽ
ế ấ Mà xuân h t nghĩa là tôi cũng m t
…
ờ ẻ ủ Không cho dài th i tr c a nhân gian”.
ừ ượ ệ ạ ệ ạ ừ ầ ắ ặ ộ ầ T “Xuân”, đ c đi p l ỗ ầ i 5 l n m i l n đi p l i t ậ xuân là m t l n ta b t g p cái ng m
ặ ừ ủ ữ ớ ượ ngùi c a thi nhân. T i qua, non – già là nh ng c p t trái nghĩa đ ệ ử ụ c Xuân Di u s d ng
ể ệ ượ ơ ề ờ ắ ủ ữ ộ ấ r t khéo léo và th hi n đ ờ c nh ng suy nghĩ sâu s c c a nhà th v th i gian cu c đ i
ữ ữ ữ ủ ệ ấ nh ng gì ta đang có, cũng là nh ng gì ta đang m t. Trong suy nghĩ c a Xuân Di u, gi a cái
ự ồ ạ ủ ủ ủ ậ ườ ậ vô trùng, vô th y, vô cùng, vô t n c a không gian, s t n t i c a con ng ắ i th t ng n
ủ ấ ờ ủ ữ ủ ủ ạ ườ ừ ế ng i h u h n, xuân c a đ t tr i thì còn mãi c a xuân c a con ng i thì đã h t. T đó nhà
ơ ồ ệ ế th n ng nhi ỏ t đi đ n bác b .
ầ ẫ ằ “Nói làm chi r ng xuân v n tu n hoàn,
ổ ẻ ẳ ế ầ ắ ạ N u tu i tr ch ng hai l n th m l i”.
ế ạ ơ ườ ệ ầ ờ ộ N u trong th văn trung đ i ng i ta quan ni m th i gian là m t vòng tu n hoàn trôi qua
ệ ạ ổ ẻ ế ằ ẳ ầ ắ ạ ẽ ở ạ s tr l i thì thi sĩ Xuân Di u l i cho r ng “n u tu i tr ch ng hai l n th m l ấ i” thì l y
ể ừ ầ ấ ờ ế ả ơ ỗ ố đâu ra Xuân tu n hoàn, đ t đó nhà th ph vào đ t tr i bao n i bâng khuâng, ti c nu i.
ế ả ấ ờ “Nên bâng khuâng tôi ti c c đ t r i.
ị ề ớ Mùi tháng năm đ u r m v chia phôi,
ễ ầ ắ ẫ Kh p núi sông v n than th n ti n bi ệ t
ế ơ C n gió xinh thì thào trong lá bi c,
ả ả ờ ỗ Ph i chăng h n vì n i ph i bay đi,
ứ ế ộ ỗ Chim r n ràng b ng đ t ti ng reo thi
ắ ử ợ ộ ả Ph i chăng s đ phai tàn s p s a”.
ấ ờ ạ ư ề ậ ồ ớ ệ Đ t tr i sông núi v n v t t ậ ấ ả ườ t c d ng nh đ u đ ng tình v i quy lu t nghi ấ ủ t ngã y c a
ấ ả ề ể ẩ ộ ị ệ Xuân Di u nên t ờ ộ t c đ u đang chu n b cho m t cu c chia tay đ đi vào quên lãng th i
ệ ễ ệ ớ ấ ả ề ẽ ậ ẳ ễ gian ti n bi t không gian gió ti n bi t v i lá t ằ t c đ u nh n ra r ng s ch ng có gì là
ự ồ ạ ủ ậ mãi mãi và s t n t i c a chúng cũng v y.
ổ ơ ở ỉ ủ ượ ế ầ ắ ồ ơ ị “Chính cái tôi v k c a nhà th đã khi n cho kh th tr nên tr m l ng, đ m bu n và
ố ế ầ đ y nu i ti c.
ế ả ấ ờ ứ ậ ợ ư ộ ữ ơ Đang “bâng khuâng ti c c đ t tr i”, nhà th ch t nh n ra b c tranh xuân nh m t b a
ướ ư ệ ế ầ ầ ớ ượ ơ ấ ơ ti c tr n gian đ y quy n rũ v i ong đ a, b m l n, cành t ph i ph t, và không th ch ể ỉ
ả ậ ể ầ ậ ở ơ ồ ưở ng i yên đ than th nhà th nh n ra c n ph i t n h ng nó cũng chính lúc này nhà th ơ
ể ắ ắ ự ế ậ ằ ộ ấ nh n ra r ng mình không th “t t n ng”, “bu c gió” Nên cách th c t ạ nh t chính là ch y
ể ậ ớ ờ ưở ế ươ ắ ủ ộ ờ đua v i th i gian đ t n h ng h t h ng s c c a cu c đ i. Đó cũng chính là cái tôi cá
ể ệ ự ệ ẩ ầ nhân đ y tích c c mà Xuân Di u th hi n trong tác ph m.
ư ề ả ừ ơ ể ệ ề “Mau đi thôi mùa ch a ng chi u hôm”. Cũng t ậ đó nhà th th hi n ni m khát khao t n
ậ ưở ế ủ ế hi n, t n h ỏ ng đ n cháy b ng c a mình.
Ta mu n ômố
ả ự ố ơ ở ớ ắ ầ C s s ng m i b t đ u m n m n,
ố ế ượ Ta mu n ri ư t mây đ a và gió l n,
ướ ố ớ Ta mu n say cánh b m v i tình yêu,
ề ố ộ Ta mu n thâu trong m t cái hôn nhi u”.
ế ở ổ ơ ướ ố ủ ữ ế ướ ự ệ ủ N u kh th tr c là nh ng ti c nu i c a thi sĩ tr c s nghi ờ t ngã c a th i gian, cùng
ổ ơ ơ ạ ạ ậ ọ ơ ồ ậ ấ ở ổ ế ớ v i gi ng th ch m thì đ n kh th này đo n th l i tr nên v v p, sôi n i, g p gáp
ơ ủ ệ ậ ở ổ ơ ầ ơ h n mang đ m phong cách th c a Xuân Di u. Cái tôi ế kh th đ u đ n đây đã và vào
ể ậ ưở ữ ế ươ ắ ủ ệ ừ ờ cái ta chung, đ cùng nhau t n h ng h t nh ng h ộ ng s c c a cu c đ i. Đi p t “ta”,
ộ ừ ạ ự ế ế ể ệ ượ ớ ế ợ k t h p v i các đ ng t m nh có s tăng ti n “ôm, ri t, say, thâu”, đã th hi n đ c khát
ậ ưở ủ ế ệ ỏ ố ồ khao t n h ự ự ố ng đ n cháy b ng c a Xuân Di u. Thi sĩ mu n ôm vào l ng ng c s s ng
ở ố ơ ế ượ ượ trên non m n m n, “mu n ri ư t mây đ a gió l ố n mu n”, đ ồ c say trong tình yêu cu ng
ệ ế ấ ả ữ ẹ ỏ ố ộ nhi t cháy b ng và mu n gom h t t ấ ể t c nh ng gì tên đ p nh t đ thâu trong m t cái hôn
ờ ế ế ồ ư ụ ề ế ộ ớ nhi u, th r i thi sĩ nh con ong bay đi hút nh y cu c đ i đ n “no nê, ch nh choáng m i
ị ch u bay đi”.
ế ủ ư ệ ấ ắ ắ ươ ặ Ánh m t trìu m n c a Xuân Di u nhìn th y xuân nh có ánh m t, g ắ ng m t, màu s c,
ứ ố ư ộ ữ ứ ồ ướ ẻ ẹ ấ ế tâm h n. Nàng xuân nh m t thi u n căng tràn s c s ng, đ ng tr c v đ p y Xuân
ộ ử ệ ể ế ỗ ỡ ỉ Di u đã không th nén n i lòng mình và đi đ n m t c ch vô cùng đáng yêu “h i xuân
ắ ườ ừ ắ ữ ả ố ồ h ng ta mu n c n vào ng ộ i”. Đ ng t c n đã thâu tóm đ ượ ấ ả c t t c nh ng c m xúc vô
ệ ấ ỗ ổ ơ ạ ấ ượ ữ ọ v ng, mãnh li ệ t r t đ i Xuân Di u. Kh th khép l i đã cho ta th y đ c nh ng suy nghĩ
ự ủ ầ ạ ộ ờ ọ tích c c và l c quan c a thi nhân dành cho cu c đ i đó cũng là bài h c nhân sinh đ y sâu
ẩ ơ ố ử ắ ắ s c mà nhà th mu n g i g m trong tác ph m.
ỗ ậ ị ỷ ủ ự ệ ấ ọ ộ Đ c “V i Vàng”, c a Xuân Di u ta th y n i b t lên là “cái tôi v k tiêu c c” cùng “cái
ự ằ ượ ư ả ổ tôi cá nhân tích c c”. Tuy r ng trái ng ệ c nhau nh ng c hai đã b sung cho quan ni m
ể ừ ệ ộ ở ỗ ắ ườ ừ ỉ ế ồ ủ ố s ng v i vàng c a Xuân Di u, đ t đó nh c nh m i ng i đ ng ch bi t ng i than th ở
ố ế ờ ợ ể ậ ậ ộ ờ ố ộ ưở nu i ti c th i gian không ch đ i m t ai. Vì v y hãy s ng v i vàng đ t n h ố ng, s ng
ữ ể ọ ộ v i vàng đ trân tr ng nh ng gì mình đang có.
ớ ừ ữ ự ể ạ ả ọ ổ ơ V i t ộ ơ ng phong phú, giàu hình nh gi ng th có s chuy n đ i linh ho t, bài th “V i
ỏ ự ế ồ ờ vàng”, đã làm sáng t ị ỷ cho hai ý ki n đó là “cái tôi v k tiêu c c”, đ ng th i đó cũng là
“cái tôi cá nhân tích c c”.ự
ờ ề ự ậ ơ ơ ủ ế ữ ậ ế Trong l ệ i đ t a t p th th c a Xuân Di u, Th L đã có nh n xét khá tinh t , Xuân
ệ ộ ộ ườ ờ ồ ơ ủ ự Di u là m t ng ườ ở ờ i đ i, m t ng ấ ủ i trên đ i h n th c a ông xây d ng trên đ t c a
ơ ộ ữ ủ ệ ậ ấ ầ nh ng t m lòng tr n gian. Bài th V i vàng c a Xuân Di u đã làm rõ cho nh n xét trên
ở ỗ ế ữ ắ ườ ố ả ộ ộ ủ c a Th L và nó đã nh c nh m i ng ể ạ i s ng là ph i v i vàng. “V i vàng” đ h nh
ặ ệ ế ạ ỏ ể ướ ự ớ phúc và đ c bi ả t ph i bi ị ỷ t g t b cái tôi v k tiêu c c, đ h ng t i cái tôi cá nhân tích
c c.ự