intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhập môn chính sách công và phân tích thể chế - Bài giảng 1

Chia sẻ: Nguyễn Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

233
lượt xem
77
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chính sách công là gì? • Mọi việc làm của chính phủ? • Hành động của chính phủ để giải quyết một vấn đề thực tế (hay nhận thức) mà cộng đồng gặp phải? • Hành động của chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội dân sự hoặc cá nhân để giải quyết một vấn đề thực tế (hay nhận thức) mà cộng đồng gặp phải? 1

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhập môn chính sách công và phân tích thể chế - Bài giảng 1

  1. Nhập môn chính sách công và phân tích thể chế Bài giảng 1 Chính sách công là gì? • Mọi việc làm của chính phủ? • Hành động của chính phủ để giải quyết một vấn đề thực tế (hay nhận thức) mà cộng đồng gặp phải? • Hành động của chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội dân sự hoặc cá nhân để giải quyết một vấn đề thực tế (hay nhận thức) mà cộng đồng gặp phải? 1
  2. Ngành học chính sách công nói về cái gì • Chúng ta muốn hiểu chính sách được đề ra như thế nào hay chính phủ ra quyết định và thực hiện những quyết định như thế nào • Nhưng không bó hẹp trong câu hỏi “sự việc là…” (quan sát)…mà chúng ta cũng muốn nói đến “sự việc nên là…” (kê toa) • Chúng ta cũng muốn đánh giá tác động của các chính sách Những khái niện chính sách công • Thị trường và thất bại thị trường • Sự can thiệp của chính phủ và thất bại của chính phủ • Các qui phạm cộng đồng và những vấn đề hành động tập thể • Quyền lợi cạnh tranh và đàm phán – Tư nhân với tư nhân – Nhà nước với nhà nước – Tư nhân với nhà nước – Thế hệ hiện tại với thế hệ tương lai • Quản lý và lãnh đạo – Truyền thông các giá trị – Xây dựng và quản lý mạng lưới chính sách – Thỏa hiệp, đàm phán và xây dựng sự đồng thuận 2
  3. “Tại sao không ai thấy điều này đang xảy ra” Minh họa • Mỗi học viên sẽ nhận được bốn lá bài: hai đen và hai đỏ. • Trong mỗi vòng, mỗi học viên sẽ chuyển 2 lá úp mặt xuống ra đầu bàn để giảng viên thu lại. • Ở vòng 1 học viên sẽ kiếm được 40.000 đồng cho mỗi lá bài đỏ giữ lại, còn mỗi lá bài đỏ nộp chung có giá trị 10.000 đồng. • Từ vòng 3, giá trị mỗi lá bài đỏ giữ lại sẽ thay đổi. Điều này sẽ thay đổi kết quả như thế nào? 3
  4. Phiếu ghi điểm Số lá Giá trị Vòng (A) (B) A+ B mỗi lá bài Số tiền VND 10,000 đỏ bài đỏ kiếm được x tổng số lá giữ giữ lại từ số bài bài đỏ nộp lại đỏ giữ lại lại 40,000 1 40,000 2 20,000 3 10,000 4 80,000 5 40,000 6 Thảo luận • Lá bài đỏ giữ lại là hàng hóa tư. • Lá bài đỏ nộp lại là đóng góp để tài trợ cho hàng hóa công. – Hình dung việc nộp lá bài đỏ như là đóng góp cho một số hàng hóa xã hội như giáo dục, chăm sóc y tế cho người nghèo, hay một cây cầu mới. – Điều này có thay đổi ý muốn đóng góp của anh chị hay không? Điều gì khác sẽ tác động lên quyết định của anh chị ? 4
  5. Kết luận • Chính sách công chủ yếu là việc điều chỉnh các động cơ tư nhân để đạt được hàng hóa công. – Chủ nghĩa vị tha có vai trò ở đây: con người muốn sống trong một xã hội tốt – Nhưng vị tha không chưa đủ, con người phản ứng theo động cơ • Mệnh lệnh đôi khi cần thiết trong chính sách công nhưng chưa đủ – Thuế là cần thiết, nhưng thuế quá mức sẽ dẫn đến trốn thuế – Các giá trị và sự thuyết phục hiệu quả hơn nhiều so với mệnh lệnh và kiểm soát 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2