Những điểm mạnh của dạy học theo

nhóm

Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển thì yêu

cầu làm việc theo nhóm là cần thiết hơn bao giờ hết. Đơn giản là vì không ai

hoàn hảo, làm việc theo nhóm có thể tập trung những mặt mạnh của từng

người và bổ sung, hoàn thiện cho nhau những điểm yếu. Người phương Tây

luôn xem công việc và bạn bè là hai khía cạnh khác nhau, do đó trong khi

làm việc họ rất thoải mái. Đối với chúng ta, khái niệm “teamwork” đã được

nói đến nhiều nhưng nó vẫn chỉ được “nghe nói” chứ chưa được thực hiện

theo đúng nghĩa. Trên thực tế chúng ta ít khi thành công trong những bài tập

nhóm, thuyết trình, nghiên cứu với sự tham gia của nhiều thành viên, nhiều

bộ phận chuyên biệt. Sau đây là một số ưu điểm của hình thức dạy học theo

nhóm trong nhà trường:

1. Dạy học theo nhóm nâng cao tính tương tác giữa các thành viên trong

nhóm

Đây là yếu tố cơ bản của hoạt động nhóm, thường ở dạng “face to face”

(tương tác mặt đối mặt). Nó có những tác động tích cực đối với người học

như:

- Tăng cường động cơ học tập, làm nảy sinh những hứng thú mới

- Kích thích sự giao tiếp, chia sẻ tư tưởng, nguồn lực và cách giải quyết vấn

đề

- Tăng cường các kĩ năng biểu đạt, phản hồi bằng các hình thức biểu đạt như

lời nói, ánh mắt cử chỉ…

- Khích lệ mọi thành viên tham gia học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phát triển

mối quan hệ gắn bó, quan tâm đến nhau

Điểm đặc trưng này của dạy học theo nhóm đòi hỏi bạn phải thiết kế nhiệm

vụ cho nhóm, nhằm tạo ra sự tương tác trực tiếp giữa các thành viên trong

nhóm.

2. Sự phụ thuộc giữa các thành viên trong nhóm

Các thành viên của nhóm cần nhận thức rằng họ cùng trong một nhóm và họ

có sự phụ thuộc lẫn nhau. Cả nhóm phải cùng hoàn thành một nhiệm vụ

chung, chính vì vậy, mỗi thành viên cần phải cố gắng hết sức mình, không

phải chỉ vì thành tích cá nhân, mà còn vì thành công của cả nhóm_cái được

tạo nên từ sự cố gắng của từng người và trở thành niềm vui chung của tất cả.

Họ gắn kết với nhau theo phương thức mỗi người cũng như toàn nhóm

không thể thành công nếu mỗi thành viên không cố gắng hoàn thành

trách nhiệm của mình. Làm thế nào để các thành viên trong nhóm phải phụ

thuộc tích cực vào nhau là vấn đề mà bạn cần phải chuẩn bị trước khi thiết

kế nhiệm vụ giao cho nhóm.

3. Tính trách nhiệm cá nhân cao

- Siêu khuyến mãi tuần Điều này đòi hỏi mỗi thành viên trong nhóm

này phải được phân công thực hiện một vai trò

nhất định, một công việc và trách nhiệm cụ - Mua thẻ học tiếng Anh

ở đâu? thể. Các thành viên cần hiểu rằng họ không

thể trốn tránh trách nhiệm hay dựa vào công - Phần mềm học tiếng việc của những người khác. Anh

Trách nhiệm cá nhân là then chốt đảm bảo cho cho tất cả các thành viên

trong nhóm thực sự mạnh lên trong học tập theo nhóm. Nói cách khác, tổ

chức dạy học theo nhóm không phải là để thay thế học tập cá nhân mà là để

giúp cá nhân thực hiện nhiệm vụ học tập của mình qua tương tác với các bạn

cùng học. Do đó, phân công nhiệm vụ như thế nào, thực hiện ra sao, kiếm tra

đánh giá dưới hình thức nào để từng thành viên trong nhóm thấy rõ trách

nhiệm cá nhân của mình là những vấn đề đặt ra cho bạn khi tiến hành dạy

học theo nhóm.

4. Sử dụng hợp lí những kĩ năng giao tiếp và kĩ năng xã hội

Đó là các kĩ năng giao tiếp như: biết chờ đợi đến lượt; tóm tắt và xử lí thông

tin; biết xây dựng niềm tin như bày tỏ sự ủng hộ qua ánh mắt nụ cười, yêu

cầu giải thích, giúp đỡ và sẵn sàng giúp đỡ; khả năng giải quyết bất đồng

như kiềm chế bực tức, không làm xúc phạm người khác khi bất đồng ý

kiến… Đây là những kĩ năng không thể thiếu được và giúp người học thành

công khi làm việc theo nhóm. Nếu không sẽ dễ xảy ra tình trạng người học

chỉ đơn giản là ngồi cạnh nhau, làm việc cá nhân chứ không cùng nhau học

và làm việc hợp tác. Do đó, để nhóm thực sự là môi trường làm việc hợp tác

giữa người học với nhau đòi hỏi phải có sự chuẩn bị cẩn thận và trải qua một

quá trình rèn luyện.

Trong các trường Đại học, cùng với xu hướng đổi mới phương pháp giảng

dạy, hình thức dạy học theo nhóm đang được nhiều giảng viên áp dụng.

Những lý thuyết cơ bản trên đây sẽ phần nào nhấn mạnh vai trò quan trọng

của dạy học theo nhóm, đặc biệt là trong giai đoạn thực hành tiếng. Vai trò

của người dạy là điều khiển hoạt động của người học, còn người học là trung

tâm của hoạt động đó. Kết quả của hoạt động này là những yêu cầu cụ thể và

nhiệm vụ của bài học. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn tìm được những

thông tin có ích khi áp dụng phương pháp dạy học theo nhóm.