Đ bài: Phân tích bài th T y c a T H u đ th y tâm tr ng c a m t thanh ơ
niêm say mê lí t ng.ưở
Bài làm
Trong n n văn h c Vi t Nam, T H u đc coi là "lá c đu c a n n th ca cách m ng". ượ ơ
T m t thanh niên trí th c ti u t s n, đc giác ng lí t ng, T H u đã tr thành m t ư ượ ưở
chi n sĩ c ng s n. Th T H u g n v i cu c s ng cách m ng và chính tr , th i s đtế ơ
n c. Các tác ph m chính: T y, Vi t B c, Gió l ng, Ra tr n, Máu và hoa,...ướ
T y (1937 - 1946) là ch ng đng đu c a th T H u. T p th g m 3 ph n: Máu l a, ườ ơ ơ
Xi ng xích và Gi i phóng. Bài th T y là bài th có ý nghĩa m đu và cũng có ý nghĩa ơ ơ
nh m t tuyên ngôn v l s ng c a m t chi n sĩ cách m ng cũng là tuyên ngôn nghư ế
thu t c a nhà th . Bài th là tâm nguy n c a ng i thanh niên yêu n c: ni m vui s ng, ơ ơ ườ ướ ướ
say mê mãnh li t, nh ng nh n th c m i v l s ng, s chuy n bi n sâu s c trong tình ế
c m,…
Tâm tr ng nhà th có s v n đng qua ba kh th : Ni m vui s ng, say mê khi g p lí ơ ơ ướ
t ng (kh 1); nh ng nh n th c m i v l s ng (kh 2); s chuy n bi n sâu s c trongưở ế
tình c m.
S v n đng c a tâm tr ng nhà th đc th hi n sinh đng b ng nh ng hình nh t i ơ ượ ươ
sáng, các bi n pháp tu t g i c m và ngôn ng giàu nh c đi u.
Hai câu th m đu trong kh th 1 đc vi t theo bút pháp t s , nhà th k l i m t kơ ơ ượ ế ơ
ni m không quên c a đi mình:
T y trong tôi b ng n ng h
M t tr i chân lí chói qua tim
T y là cái m c th i gian có ý nghĩa đc bi t quan tr ng trong đi cách m ng và đi th ơ
c a T H u. Khi đó nhà th m i 18 tu i, đang ho t đng tích c c trong Đoàn Thanh ni n ơ
C ng s n Hu , đc giác ng lí t ng c ng s n, đc k t n p vào Đng. B ng nh ng ế ượ ưở ượ ế
hình nh n d : n ng h , m t tr i chân lí, chói qua tim, T H u kh ng đnh lí t ng cách ưở
m ng nh m t ngu n sáng m i làm b ng sáng tâm h n nhà th . Ngu n sáng y không ư ơ
ph i là ánh thu vàng nh hay ánh xuân d u dàng mà là ánh sáng r c r c a m t ngày n ng
h . H n th , ngu n sáng y còn là m t tr i, và là m t tr i khác th ng, m t tr i chân lí - ơ ế ườ
m t s liên k t sáng t o gi hình nh và ng nghĩa. M t tr i c a thiên nhiên đem l i cho ế
nhân gian ánh sáng, h i m, s s ng thì Đng cũng là ngu n sáng kì di u t a ra nh ng tơ ư
t ng đúng đn, h p l ph i, báo hi u nh ng di u t t lành cho cu c s ng. Cách g i líưở
t ng nh v y th hi n thái đ thành kính, ân tình. Thêm n a, nh ng đng t "b ng",ưở ư
(ch ánh sáng phát ra đt ng t), "chói" (ánh sáng có s c xuyên m nh) càng nh n m nh ánh
sáng c a lí t ng đã hoàn toàn xua tan màn s ng mù c a ý th c ti u t s n và m ra ưở ươ ư
trong tâm h n nhà th m t chân tr i m i c a nh n th c, t t ng, tình c m. ơ ư ưở
hai câu sau, bút pháp tr tình lãng m n, cùng v i hình nh so sánh đã di n t c th
ni m vui s ng vô h n c a nhà th trong bu i đu đn v i lí t ng c ng s n. Đó là m t ướ ơ ế ưở
th gi i tràn đy s c s ng v i h ng s c c a các loài hoa, v t i xanh c a cây lá, âmế ươ ươ
thanh r n rã c a ti ng chim ca hót. Đi v i khu v n hoa lá y, còn gì đáng quý h n ánh ế ườ ơ
sáng m t tr i? Đi v i tâm h n ng i thanh niên đang "băn khoăn đi ki m l yêu đi", ườ ế
còn gì quý giá h n khi có m t lí t ng nh có cây hoa lá đón ánh sáng m t tr i, chính líơ ưở ư
t ng c ng s n đã làm tâm h n con ng i tràn đy s c s ng và ni m yêu đi làm choưở ườ
cu c s ng c a con ng i có ý nghĩa h n. T H u là m t nhà th nên v đp và s c s ng ườ ơ ơ
m i y tâm h n cũng là v đp và s c s ng m i c a h n th . Cách m ng không đi l p ơ
v i ngh thu t mà đã kh i d y s c s ng, đem l i m t c m h ng sáng t o m i cho h n ơ
th .ơ
kh th th hai, trong quan ni m v l s ng, giai c p t s n và ti u t s n có ph n đ ơ ư ư
cao cái tôi cá nhân ch nghĩa. Khi đc giác ng lí t ng, T H u kh ng đnh quan ni m ượ ưở
m i v l s ng và s g n bó hài hòa "cái tôi" cá nhân và" cái ta" chung c a m i ng i. ườ
V i đng t "bu c", câu 1 là m t cách nói quá th hi n ý th c t nguy n sâu s c và quy t ế
tâm cao đ c a T H u mu n v t qua gi i h n c a "cái tôi" cá nhân đ s ng chan hòa ượ
v i m i ng i ("trăm n i" là m t hoán d ch m i ng i s ng kh p n i). V i t "trang ườ ơ ườ ơ
tr i" câu 2, có th liên t ng tâm h n nhà th tr i r ng v i cu c đi, t o ra kh năng ưở ơ
đng c m sâu xa v i hoàn c nh c a t ng con ng i c th . ườ
Hai câu th sau cho th y tình yêu th ng con ng i c a T H u không ph i là th tìnhơ ươ ườ
th ng chung chung mà là tình c m h u ái giai c p. Câu 3 kh ng đnh trong m i liên hươ
v i m i ng i nói chung, nhà th đc bi t quan tâm đn qu n chúng lao kh . câu 4, ườ ơ ế
"kh i đi" là m t n d ch m t kh i ng i đông đo cùng chung c nh ng trong cu c ườ
đi, đoàn k t ch t ch v i nhau cùng ph n đu vì m t m c tiêu chung. Có th hi u: khi ế
"cái tôi" chan hòa trong "cái ta", khi cá nhân hòa mình vào t p th cùng lí t ng thì s c ưở
m nh c a m i ng i s đc nhân lên g p b i. ườ ượ
Tóm l i, T H u đt mình gi a dòng đi và trong môi tr ng r ng l n c a qu n chúng ườ
lao kh , đy T H u đã tìm th y ni m vui và s c m nh m i không ch b ng nh n th c
mà còn b ng tình c m m n yêu, b ng s giao c m c a nh ng trái tim. Qua đó, T H u ế
cũng kh ng đnh m i liên h sâu s c gi a văn h c và cu c s ng, mà ch y u là cu c s ng ế
c a qu n chúng nhân dân.
Tr c khi đc giác ng lí t ng, T H u là m t thanh niên ti u t s n. Lí t ng c ngướ ượ ưở ư ưở
s n không ch giúp nhà th có đc l s ng m i mà còn giúp nhà th v t qua tình c m ơ ượ ơ ượ
ích k , h p hòi c a giai c p ti u t s n đ có đc tình h u ái giai c p v i qu n chúng ư ượ
lao kh . H n th , đó còn là tình thân yêu ru t th t. Nh ng đi p t "là" cùng v i t "con" ơ ế
"em", "anh" và s t c l "v n" (ch s l ng h t s c đông đo) nh n m nh, kh ng ướ ượ ế
đnh m t tình c m gia đình th t đm m, thân thi t, cho th y nhà th đã c m nh n sâu ế ơ
s c b n thân mình là m t thành viên c a đi gia đình qu n chúng lao kh . T m lòng đng
c m, xót th ng c a nhà th còn bi u hi n th t xúc đng, chân thành khi nói t i nh ng ươ ơ
"ki p phôi pha" (nh ng ng i đau kh b t h nh, nh ng ng i lao đng v t v , th ngế ườ ườ ườ
xuyên dãi d u m a n ng đ ki m s ng) nh ng em nh "không áo c m cù b t, cù b " ư ế ơ ơ
(nh ng em bé không n i n ng t a ph i lang thang v t v ng, nay đây mai đó). Qua ơ ươ ưở
nh ng l i th y, ng i đc th y đc lòng căm h n c a nhà th tr c bao b t công, ơ ườ ượ ơ ư
ngang trái c a cu c đi cũ. Chính vì nh ng ki p phôi pha, nh ng em nh cù b t cù b y ế ơ
mà ng i thanh niên T H u hăng say ho t đng cách m ng, và h cũng tr thành điườ
t ng sáng tác ch y u c a nhà th (cô gái giang h trong Ti ng hát sông H ng; chú béượ ế ơ ế ươ
đi trong Đi đi em; ông lão khôn kh trong Lão đy t ; em bé bán bánh trong M t ti ng ế
rao đêm,...).
Đn đây có th th y, v quan đi m nh n th c và sáng tác, bài th là tuyên ngôn cho t pế ơ
T y nói riêng và cho toàn b tác ph m c a T H u nói chung. C n nói rõ: đó là quan
đi m c a giai c p vô s n v i n i dung quan tr ng là nh n th c sâu s c v m i quan h
gi a cá nhân v i qu n chúng lao kh , v i nhân lo i c n lao.
T y là l i tâm nguy n c a thanh niên yêu n c giác ng và say mê lí t ng cách m ng. ướ ưở
S v n đng c a tâm tr ng nhà th đc hi n sinh đng b ng nh ng hình nh t i sáng, ơ ượ ươ
b ng các bi n pháp tu t và ngôn ng giàu nh c đi u. T y đánh d u m t th i đi m
quan tr ng trong cu c đi T H u và trong s nghi p th ca c a ông. Bài th không ơ ơ
ng ng h p d n đc gi các th h . ế