Đ bài: Phân tích cái ngông c a nhà th T n Đà trong bài th H u Tr i ơ ơ
Bài làm 1
T n Đà là m t trong nh ng thi sĩ đi đu cho th Vi t Nam hi n đi. ông là ng i th ơ ườ
nh t đã có can đm làm thi sĩ, đã làm thi sĩ m t cách đng hoàng, b o d n, dám gi m t ườ
cái tôi.
B ng b n lĩnh c a mình, T n Đà mang đn m t lu ng sinh khí m i cho n n văn h c Vi t ế
Nam. Thi sĩ tr c ti p th hi n cái tôi b n ngã c a mình m t cách h t s c đc đáo và m i ế ế
m . Và "H u Tr i” là m t trong nh ng bài th k t tinh nh ng nét riêng đc đáo đó. ơ ế
Nh Hoài Thanh đã nói "Tiên sinh là ng i c a hai th k ”, T n Đà là ng i đã đt đcư ườ ế ườ ượ
d u g ch n i gi a văn h c truy n th ng và văn h c hi n đi, là ng i "d o b n đàn m ườ
đu cho m t cu c hòa nh c tân k đng s p s a” (Hoài Thanh). T n Đà tên th t là ươ
Nguy n Kh c Hi u, ông s ng khoáng đt và đã đeo "túi th đi kh p cu c đi mình. Là ế ơ
m t cây bút tiêu bi u c a văn h c Vi t Nam giai đo n giao th i, ông đ l i khá nhi u tác
ph m cho đi. Trong đó đáng k là "H u Tr i” đc trích trong t p Còn ch i (1921). Bài ượ ơ
th đã th hi n rõ cái tôi cá nhân c a T n Đà thông qua s vi c lên thiên đình đc th .ơ ơ
Trong sáng tác văn h c, không ph i ai cũng th hi n đc cái tôi c a mình trên trang vi t. ượ ế
Cái tôi g n li n v i cá tính sáng t o c a m t ng i c m bút. Đi u đó đòi h i ng i vi t ườ ườ ế
ph i th hi n đc cái riêng có giá tr th m mĩ cao, có kh năng đóng góp tích c c cho ượ
n n văn h c chung.
T n Đà-nh c đn thi nhân là nh c đn "xê d ch, ngông và đa tình”. Ba y u t đ đ làm ế ế ế
nên m t cái tôi riêng trong làng th Vi t Nam. Nh ng có l , cái tôi đc đáo c a nhà th đã ơ ư ơ
th hi n trong "H u Tr i” là m t cái tôi ngông r t l . "Ngông” không ph i ch đnh m t
ki u ng x xã h i và ngh thu t khác. Cái ngông đây đc nói đn là ngông d a trên ượ ế
kh năng mình có, nghĩa là ch nh ng ng i tài năng, t tin b i cái tài c a mình, t tin đ ườ
kh ng đnh nó v i đi m i là cái ngông đc ng i đi ch p nh n. Ng i ngông t o cho ượ ườ ườ
mình nh ng phong cách riêng, khác ng i nh ng đ l i nh ng n t ng sâu đm. ườ ư ượ
Ch t ngông th ng đc th hi n b i các nhà văn, nhà th có ý th c cao đ v cái tài và ươ ượ ơ
cái tình. V i cái tài đó, h mang ra ph c v cho đi nh ng cũng là đ "đóng d u” hình ư
nh c a mình v i th i gian. H có th ngông b i h có tài, h có cái đ hãnh di n, đ
thách th c v i cu c đi, v i ng i đi và cũng b i trong cu c s ng, m i con ng i h đã ườ ườ
là m t tính cách riêng, m t s phá cách không th tr n l n v i m t ng i nào khác. Và cái ườ
ngông y trong "H u Tr i” đã t o ra cho nhà th m t cái tôi đc đáo. ơ
Nhà th ý th c sâu s c v tài năng c a mình. Vì v y ti ng ngâm th "vang c sông Ngânơ ế ơ
Hà” khi n Tr i m t ng là ch y.ế
"Đêm qua ch ng bi t có hay không ế
Ch ng ph i th ng th t không m mòng ơ
Th t h n! Th t phách! Th t than th
Th t đc lên tiên s ng l lùng!”. ượ ướ
Cái duyên đc lên h u Tr i g n li n v i câu chuy n văn th , g n li n v i nh ng phútượ ơ
c m h ng c a nhà th . Chuy n t ng t ng nh ng nh th t, có l cái tôi đc đáo c a ơ ưở ư ư ư
T n Đà là ch vào đ t nhiên, h p d n nh ng có duyên. Đ th gian th y tài năng c a ư ế
nhà th đã khó v y mà ngay đn Tr i còn say mê, ch tiên yêu thích thì th t l lùng. V yơ ế ư
m i th y đc cái ngông c a nhà th bi u hi n m nh m qua bài H u Tr i. Đã có d p ượ ơ
đc lên Thiên đình, vì th T n Đà tranh th "qu ng cáo” tài năng c a b n thân:ượ ế
"D b m l y Tr i con xin đc
Đc h t văn v n sang văn xuôi ế
H t văn thuy t lí l i văn ch iế ế ơ
Đng c n đc ý đc đã thíchươ ơ
Chè Tr i nh p gi ng càng t t h n.” ơ
Tác gi đc th r t t tin, khoe tài c a mình, đc cao h ng và nh p thân vào tác ph m. ơ
Qua đó b c l cái tôi in đm phong cách cái tôi cá nhân t ý th c c a chính ông. S n ti n
nhà th gi i thi u luôn nh ng tác ph m c a mình:ơ
"B m con không dám man c a Tr i
Nh ng áng văn con in c r i
Hai quy n Kh i tình văn thuy t lí ế
Hai Kh i tình con là văn ch i ơ
Th n ti n, Gi c m ng văn ti u thuy t ế
Đài g ng, Lên sáu văn v điươ
Quy n Đàn bà Tàu l i văn d ch
Đn quy n Lên tám nay là m iế ườ
Nh Tr i văn con còn bán đc ượ
Ch a bi t con in ra m y m i?” ế ươ
Nhà th có v r t đc ý b i ông ý th c đc cái tài c a mình. Kh ng đnh b n ngã cái tôiơ ượ
phóng túng, ý th c tài năng giá tr c a mình gi a cu c đi. Tr c T n Đà các nhà nho tài ướ
t đu h t th y th tài nh ng ch tài mà h nói t i nhi u khi mang m t n i hàm khá r ng. ế ư
H không dám nói đn cái hay, cái "tuy t” c a th mình, h n n a, l i nói tr c m t Tr i. ế ơ ơ ướ
Rõ ràng ý th c cá nhân nhà th đã phát tri n r t cao đ. Chính vì v y mà đn Tr i cũng ơ ế
ph i tán th ng: ưở
"Văn dài h i t t ran cung mây!ơ
Tr i nghe, Tr i cũng l y làm hay.
Tâm nh n d , C lè l iư ơ ưỡ
H ng Nga, Ch c N chau đôi mày
Song Thành, Ti u Ng c l ng tai đng
Đc xong m t bài cùng v tay.”
"Tr i l i phê cho: Văn th t tuy t!
Văn tr n đc th ch c có ít ượ ế
Nh i văn chu t đp nh sao băng! ư
Khí văn hùng m nh nh mây chuy n! ư
Êm nh gió tho ng, tinh nh s ng!ư ư ươ
Đm nh m a sa, l nh nh tuy t!” ư ư ư ế
Chính vì tình yêu văn ch ng, ông m i t tin sáng tác, chuy n t i nh ng t t ng tìnhươ ư ưở
c m m i m vào trang th . D ng nh v i ông, h u Tr i là kho nh kh c đp nh t. Vì ơ ườ ư
th ông m i đem cái tài c a mình đ th hi n tr c Tr i cùng ch Tiên. Và lúc này quanế ướ ư
ni m m i m c a ông đc b c l : sáng tác văn ch ng là m t ngh . Dù không bi u ượ ươ
hi n tr c ti p nh ng đng sau các câu ch ta v n th y có m t s hình dung khác tr c v ế ư ướ
ho t đng tinh th n đc bi t này. V i T n Đà, văn ch ng là m t ngh ki m s ng m i, ươ ế
có ng i bán k mua, có th tr ng tiêu th và b n thân th tr ng đó cũng h t s c ph cườ ườ ườ ế
t p, không d chi u. Đc bi t h n d ng nh nhà th đã ý th c đc s c n thi t ph i ơ ươ ư ơ ượ ế
chuyên tâm v i ngh văn, ph i có v n đ theo đu i nó:
"Nh Tr i văn con còn bán đc” ượ
"V n li ng còn m t b ng văn đó ế
Th t ngang tang khi thi sĩ mu n "gánh văn” lên Tr i đ bán.
"Ch tiên ao c tranh nhau d n:ư ướ
-"Anh gánh lên đây bán ch Tr i!”
Làm náo đng thiên cung b ng nh ng l i văn giàu thay l m l i, nay nhà th còn mu n văn ơ
c a ông đc lan r ng cung đình đ m i ng i bi t đn ông- m t tài năng th c th c a ượ ườ ế ế
tr n th . Th m i th y đc cái tôi m nh m đn nh ng nào. ế ế ượ ế ườ
Qua bài th "H u Tr i” không d ng l i đó, T n Đà còn v ch ra th c t phũ phàng: tàiơ ế
năng không th ng nh t v i s ph n. cu c đi nhà th thi u tri âm, tri k và b t hòa v i ơ ế
cu c đi:
"Văn ch ng h gi i r nh bèoươ ư
Ki m đc đng lãi th c r t khóế ượ
Ki m đc th i ít tiêu th i nhi uế ượ
Làm mãi quanh năm ch ng đ tiêu.”
Vì v y ông khát khao lên Tr i đc th và tìm đc ng i tri âm. Ch có Tr i và ch tiên ơ ượ ư ư
m i hi u cái hay, cái đp trong th ông. Và l i Tr i khen h n là s th m đnh có s c ơ
n ng nh t, không th bác b , nghi ng . Đúng là l i t kh ng đnh r t ngông ng o c a nhà
th .ơ
Đ Tr i hi u th , khen văn th tuy t, T n Đà li n đó "tâu trình” rõ ràng thân th c a ơ ơ ế
mình, phù h p hoàn toàn m ch chuy n:
"D b m l y Tr i con xin th a ư
Con tên Kh c Hi u h là Nguy n ế
Quê Á châu v Đa C u
Sông Đà núi T n n c Nam Vi t”. ướ
Khác ng i x a, T n Đà đã tách tên, h theo m t ki u công khai lý l ch r t hi n đi, l iườ ư
còn nói rõ b n quán, châu l c, trên hành tinh. Qua đó ông th hi n ni m yêu n c tha ướ
thi t, đy t hào v b n thân, ý th c cá nhân t tôn dân t c sâu s c. M t cái tên- tên th tế
ch không ph i t hay hi u- mà đc nói ra tr nh tr ng đn v y h n nhà th ph i th y có ượ ế ơ
m t giá tr không th ph nh n g n li n v i nó. Cũng qua câu th , tác gi ng m gi i ơ
thi u bút hi u c a mình. T n Đà là con ng i khoe tài, th tài và r t ngông cho nên tr c ườ ướ
ch tiên không bao gi ki m ch mà luôn th hi n h t tài hoa c a mình.ư ế ế
T đu đn cu i nhà th đu t tin v tài năng c a b n thân và m t l n n a T n Đà l i ế ơ
kh ng đnh r t "ngông”, c a k v n đã "ngông” khi nh n mình là "trích tiên” b đày xu ng
h gi i vì t i ngông. Nhà th kh ng đnh tài năng và thân ph n "khác th ng c a mình”. ơ ườ
S khác th ng đc bi t này còn n m vi c thi sĩ đc th a nh n là m t ng i nhà ườ ượ ườ
Tr i, đc sai xu ng h gi i th c hi n m t s m nh cao c ”vi c thiên l ng c a nhân ượ ươ
lo i”, "Tr i r ng không ph i Tr i đày, Tr i đnh sai con m t vi c này, Là vi c "thiên
l ng” c a nhân lo i, Cho con xu ng thu t cùng đi hay”. M t l n n a cái ngông y l iươ
đc th i vào trong ý th . Nh ng cái ngông y ch ng qua là vì nó đi l p l i v i c xãượ ơ ư
h i b t công, vì ông ph i đi làm công vi c là tìm l i thiên l ng v n đang b mai m t c a ươ
con ng i:ườ
"Hai ch thiên l ng th ng Hi u nh ươ ế
Dám xin không ph Tr i trông mong”
Nhà th ý th c v nhân cách, m t nhân cách v t ra kh i m i s ràng bu c v danh l i.ơ ượ
Nó đi l p v i cái xã h i b t công v l i, ch y theo đng ti n và danh l i th i b y gi .
Cu i cùng nhà th v n mu n kh ng đnh, t khen th mình. Th thi nhân ch ng nh ng ơ ơ ơ
đp mà còn n ch a nh ng ý ni m cao siêu v cu c đi, v thiên l ng, nhân sinh th ươ ế
gi i quan… Tóm l i là t t c nh ng gì nhân lo i c n có đ v n đn cái chân- thi n- m . ươ ế
Thoát ra kh i quan ni m "thi dĩ ngôn chí , T n Đà th c s thăng hoa trong th gi i ngh ế
thu t, b c l c m xúc cái t do cá nhân m i m c a riêng mình.
K th a nét ngông c a truy n th ng, song trong s ngông c a T n Đà, ng i ta khôngế ườ
th y cái ngông đn m c l y thú ăn ch i h ng l c có ph n tiêu c c nh m t cách đ đi ế ơ ưở ư
l i v i đi nh Nguy n Công Tr . Và cũng không th y cái ngông trong vi c đi tìm m t ư
phong cách, m t l i th hi n riêng c a ng i tôn th cái đp nh Nguy n Tuân. Cái ườ ư
ngông c a Tàn Đà là cái ngông c a m t ng i chìm đm trong m ng: m ng v cu c đi, ườ
m ng v s đi thay, say đ m ng, m ng đ ngông v i ng i đi. Nh ng có th th y ườ ư
r ng, h g p nhau m t đi m c b n mà n u nh thi u nó thì s không th "ngông” ơ ế ư ế
đc đó là cái tài, cái tình và ý th c v cái tôi b n ngã c a chính mình. H làm nên nh ngượ