
Đ bài: Phân tích chân dung và tính cách c a nhân v t Bê-li-c p trong tác ph mề ủ ậ ố ẩ
Ng i trong baoườ
Bài làm
Sê Kh p đc bi t đn là m t nhà văn n i ti ng c a n c Nga, dòng văn mà ông theoố ượ ế ế ộ ổ ế ủ ướ
đu i và thành công đó chính là văn hi n th c. Ông là m t ng i có công cách tân truy nổ ệ ự ộ ườ ệ
ng n và k ch nói. Sáng tác c a ông luôn là chi c g ng ph n chi u lên án nh ng hi nắ ị ủ ế ươ ả ế ữ ệ
th c n c Nga. Trong nh ng tác ph m c a ông tiêu bi u có tác ph m Ng i trong bao.ự ở ướ ữ ẩ ủ ể ẩ ườ
Mà qua chân dung và tính cách c a nhân v t Bê-li-c p ta th y đc nh ng cái nhà vănủ ậ ố ấ ượ ữ
mu n lên án xã h i con ng i Nga. C th đây chính là phê phán l i s ng t m th ngố ộ ườ ụ ể ở ố ố ầ ườ
dung t c c a ti u t s n Nga.ụ ủ ể ư ả
Nhan đ c a tác ph m cũng th t đc bi t khi ta th y đc r ng chính cái tên y đã nóiề ủ ẩ ậ ặ ệ ấ ượ ằ ấ
lên ph n nào nhân v t Bê-li-c p. Nhân v t y đi di n cho t ng l p ti u t s n v i l iầ ậ ố ậ ấ ạ ệ ầ ớ ể ư ả ớ ố
s ng dung t c, nhút nhát, giáo đi u. Đi v i Bê-li-c p "n u không có ch th nào cho phépố ụ ề ố ớ ố ế ỉ ị
thì ta không đc làm". Và cu i cùng thì anh ta cũng ph i n m trong bao mà đi tr u Diêmượ ố ả ằ ầ
V ng. Nhan đ y th hi n đc cái s hèn nhát c a nh ng ng i tri th c Nga. Và k tươ ề ấ ể ệ ượ ự ủ ữ ườ ứ ế
c c c a nh ng con ng i nh th thì không t t. L i s ng nhút nhát, dung t c y s cóụ ủ ữ ườ ư ế ố ố ố ụ ấ ẽ
h i cho ng i dân Nga, nó gây đu đc cu c s ng, gây h u qu nghiêm tr ng v sau.ạ ườ ầ ộ ộ ố ậ ả ọ ề
Ngoài ra cái bao kia cũng mang hàm ý đó là cái bao b c bó h p, cu c s ng tù túng, đen t iọ ẹ ộ ố ố
c a ng i tri th c Nga mà s ng không thoát ra đc ch t đi cũng th .ủ ườ ứ ố ượ ế ế
Tr c h t là chân dung c a Bê-li-c p thì nhân v t hi n lên v i nh ng cách ăn m c và bướ ế ủ ố ậ ệ ớ ữ ặ ộ
m t c a mình. trang ph c mà Bê-li-c p di n th ng xuyên đó chính là m t chi c áo bànhặ ủ ụ ố ệ ườ ộ ế
tô, đi giày cao su và c m ô. Nh ng trang ph c y khi n cho ta th y đc Bê-li-c p là m tầ ữ ụ ấ ế ấ ượ ố ộ
ng i ch s ng vì quá kh mà thôi. Nh ng chi c áo bành tô t th i x a cũng đc anhườ ỉ ố ứ ữ ế ừ ờ ư ượ
di n su t ngày, ng t m t n i n a là m c quang năm m c là m a n ng hay gió bão gì, đãệ ố ặ ộ ỗ ữ ặ ặ ư ắ
th l i còn c m ô, đi giày cao su n a. Trông Bê-li-c p gi ng nh nh ng ng i c a th kế ạ ầ ữ ố ố ư ữ ườ ủ ế ỉ
x a cũ. Đã th b m t c a anh ta lúc nào cũng d u sau cái c áo bành tô y, đi xe ng a thìư ế ộ ặ ủ ấ ổ ấ ự
l i ph i kéo mui xe xu ng đ che m t. Không nh ng th tai h n còn nhét bông mà ng iạ ả ố ể ặ ữ ế ắ ườ
ta th m nghĩ r ng là nhét "trong bao". V y đy chân dung c a Bê-li-c p hi n lên v iầ ằ ậ ấ ủ ố ệ ớ
nh ng v t d ng có t ngày x a và nh ng l p d c a h n. Không nh ng th t t c m iữ ậ ụ ừ ư ữ ậ ị ủ ắ ữ ế ấ ả ọ

th t con ng i cho đn nh ng v t d ng c a anh ta đu đc đ g n gàng d u kínứ ừ ườ ế ữ ậ ụ ủ ề ượ ể ọ ấ
trong bao. Chính vì th mà ta có th y c m nh n th y đc r ng chính Bê-li-c p đang cế ấ ả ậ ấ ượ ằ ố ố
t o cho mình m t cái bao ngăn cách v i nh ng ng i xung quanh, đ tránh nh h ngạ ộ ớ ữ ườ ể ả ưở
đn b n thân mình. Ph i chăng đó chính là s ích k hèn nhát c a nh ng con ng i tríế ả ả ự ẻ ủ ữ ườ
th c trong xã h i Nga th i b y gi ? Nói chúng qua chân dung c a Bê-li-c p ta th y đcứ ộ ờ ấ ờ ủ ố ấ ượ
r ng đi đa s trí th c Nga lúc b y gi có l i s ng dung t c hèn nhát nh th , m i th trằ ạ ố ứ ấ ờ ố ố ụ ư ế ọ ứ ở
nên l p di v i xã h i và chính nh ng đi u y gây nh h ng r t l n đn cu c s ng c aậ ớ ộ ữ ề ấ ả ưở ấ ớ ế ộ ố ủ
con ng i Nga.ườ
V ph n tính cách c a nhân v t này cũng r t kì l . Thu mình trong v b c là th nh ngề ầ ủ ậ ấ ạ ỏ ọ ế ư
Bê-li-c p l i có nh ng c m khát v ng khó hi u l p d . Đó là khát v ng ngăn cách v iố ạ ữ ướ ơ ọ ể ậ ị ọ ớ
cu c s ng con ng i, ch bi t s ng cho mình, mình đc an toàn và tránh xa m i đi u làmộ ố ườ ỉ ế ố ượ ọ ề
t n h i đn s an toàn y. Tính cách c a Bê-li-c p đó là s hãi hi n t i và tôn sùng nh ngổ ạ ế ự ấ ủ ố ợ ệ ạ ữ
gì là c a quá kh . Anh ta say mê ti ng Hi L p c vì th mà anh ta h nh phúc nh t khi th tủ ứ ế ạ ổ ế ạ ấ ố
lên câu "An- thro- pos". Có l đó là kho nh kh c duy nh t đ anh ta chui ra kh i cái baoẽ ả ắ ấ ể ỏ
b c c a mình. Tính tình anh ta gi ng nh m t k tâm th n ch bi t "lo âu", "s hãi", "nhútọ ủ ố ư ộ ẻ ầ ỉ ế ợ
nhát". Không nh ng th Bê-li-c p ch thích s ng theo thông t ch th . M t khi ch a cóữ ế ố ỉ ố ư ỉ ị ộ ư
thông t ch th thì không th làm đc. Làm theo thông t là t t nh ng có nh ng chuy nư ỉ ị ể ượ ư ố ư ữ ệ
đi thông t đn thì s mu n m t thì h n v n không dám gi i quy t. Đi u đó th hi nợ ư ế ẽ ộ ấ ắ ẫ ả ế ề ể ệ
l i s ng c ng nh c quá m c. Chính b i th mà anh ta không th nào thoát kh i cái v b cố ố ứ ắ ứ ở ế ể ỏ ỏ ọ
c a b n thân mình. S ng trong s hãi thì còn s ng làm gì n a. Đng th i anh ta luôn b ngủ ả ố ợ ố ữ ồ ờ ằ
lòng v i l i s ng c h l c h u và không ch u đc cách s ng th c th i c a ch em nhàớ ố ố ổ ủ ạ ậ ị ượ ố ứ ờ ủ ị
Va-ren-ca.
Có th nói nhân v t hi n lên nh m t th m h a c a t o hóa, m t con ng i cô đc l cể ậ ệ ư ộ ả ọ ủ ạ ộ ườ ộ ạ
lõng, kì quái, kh ng khi p và không hi u cu c s ng đng th i.ủ ế ể ộ ố ươ ờ
Chính vì cái kì quái y mà khi n cho bi t bao nhiêu ng i s h n. Các giáo viên trongấ ế ế ươ ợ ắ
tr ng hay đn hi u tr ng cũng s h n. Bình th ng h n đn thăm nhà giáo viên màườ ế ệ ưở ợ ắ ườ ắ ế
h n cho r ng công vi c y nh m suy trì tình b n t t đp th nh ng khi đn thì h nắ ằ ệ ấ ằ ạ ố ẹ ế ư ế ắ
ch ng nói ch ng r ng, ch ng i ph ng ra đó và r i đa m t nhìn xung quanh khi n choẳ ẳ ằ ỉ ồ ỗ ồ ư ắ ế
ng i ta ph i s . R i m t lát thì cáo t v . Đn ch i mà không nói gì thì đn đ làm gì?ườ ả ợ ồ ộ ừ ề ế ơ ế ể

Các bà di n k ch cũng không dám g p m t h n, ph i d u. Các nhà tu thì không dám ăn th tễ ị ặ ặ ắ ả ấ ị
và đánh bài khi có m t h n. Q a th t Bê-li-c p gi ng nh m t con ma đáng s khi n choặ ắ ủ ậ ố ố ư ộ ợ ế
c thành ph con ng i Nga ph i khi p s h n. Cu c s ng nh th có khác nào đa ng cả ố ườ ả ế ợ ắ ộ ố ư ế ị ụ
mà h n c chui cái thân th và c tâm h n mình trong cái v b c. Có th nói chính cái l iắ ứ ể ả ồ ỏ ọ ể ố
s ng c a h n đã nh h ng đn cu c s ng và con ng i Nga hi n t i và t ng lai. Nhânố ủ ắ ả ưở ế ộ ố ườ ệ ạ ươ
v t y gi ng nh n n phong ki n t i tăm c a Nga lúc b y gi .ậ ấ ố ư ề ế ố ủ ấ ờ
H n c th s ng quanh năm v i nh ng n i lo s c a mình. Nào là s ánh sáng ban ngày,ắ ứ ế ố ớ ữ ỗ ợ ủ ợ
s bóng t i, s tr m. Trong nhà lúc nào cũng đóng then cái c a, đp chăn kín mít c đu.ợ ố ợ ộ ử ắ ả ầ
H n toàn m th y nh ng đi u kinh kh ng nh t và chính vì th mà h n luôn th c d y v iắ ơ ấ ữ ề ủ ấ ế ắ ứ ậ ớ
b m t tái nh t. Không th nào quên k đn câu chuy n tình c a Bê-li-c p v i cô nàngộ ặ ợ ể ể ế ệ ủ ố ớ
Va-ren-ca khi nàng đn thì Bê-li-c p đã yêu nàng. Và chính vì th mà anh ta đ h n cế ố ế ể ắ ả
m t t m hình c a ng i đp lên trên bàn làm vi c c a mình. Anh ta còn tính đn chuy nộ ấ ủ ườ ẹ ệ ủ ế ệ
c i xin n a, th r i có ng i v tranh bi m h a v đám c i c a anh ta và Va-ren-ca.ướ ữ ế ồ ườ ẽ ế ọ ề ướ ủ
B c bi m h a y đc g i đn c tr ng nam và tr ng n . Trong m t l n Bê-li-c pứ ế ọ ấ ượ ử ế ả ườ ườ ữ ộ ầ ố
nhìn th y ch em nhà Va-ren-ca c i xe đp gi a đng thì h n cho r ng nh th ch ngấ ị ưỡ ạ ữ ườ ắ ằ ư ế ẳ
ra th th ng gì c . và h n quy t đnh đn nói v i ch em h . Cô ch không có nhà ch có côể ố ả ắ ế ị ế ớ ị ọ ị ỉ
em. Hai bên cãi vã nhau và Va-ren-cô đy Bê-li-c p xu ng c u thang khi n cho anh ta ngãẩ ố ố ầ ế
nhào. Không th quên đc ti ng c i ha ha c a Va-ren-cô. Ti ng c i y không nh ngể ượ ế ườ ủ ế ườ ấ ữ
ch m d t chuy n c i xin mà còn phê phán cái l i s ng trong bao c a Bê-li-c p nói riêngấ ứ ệ ướ ố ố ủ ố
và ng i tri th c Nga nói chung. Và sau m t tháng thì Bê-li-c p ch t, anh ta đc n mườ ứ ộ ố ế ượ ằ
trong cái bao vĩnh vi n.ễ
Qua đây ta th y đc nhà văn Sê-Kh p đã lên án cái l i s ng c a nh ng con ng i triấ ượ ố ố ố ủ ữ ườ
th c c h l c h u, lo s ch bi t s ng cho chính b n thân mình. Cách s ng y đã nhứ ổ ủ ạ ậ ợ ỉ ế ố ả ố ấ ả
h ng r t nhi u đn cu c s ng c a con ng i Nga hi n t i và con ng i t ng l i.ưở ấ ề ế ộ ố ủ ườ ệ ạ ườ ươ ạ
Chính vì th lên án đ mà không s ng nh v y n a.ế ể ố ư ậ ữ

