Đ bài: Phân tích chân dung và tính cách c a nhân v t Bê-li-c p trong tác ph m
Ng i trong baoườ
Bài làm
Sê Kh p đc bi t đn là m t nhà văn n i ti ng c a n c Nga, dòng văn mà ông theo ượ ế ế ế ướ
đu i và thành công đó chính là văn hi n th c. Ông là m t ng i có công cách tân truy n ườ
ng n và k ch nói. Sáng tác c a ông luôn là chi c g ng ph n chi u lên án nh ng hi n ế ươ ế
th c n c Nga. Trong nh ng tác ph m c a ông tiêu bi u có tác ph m Ng i trong bao. ướ ườ
Mà qua chân dung và tính cách c a nhân v t Bê-li-c p ta th y đc nh ng cái nhà văn ượ
mu n lên án xã h i con ng i Nga. C th đây chính là phê phán l i s ng t m th ng ườ ườ
dung t c c a ti u t s n Nga. ư
Nhan đ c a tác ph m cũng th t đc bi t khi ta th y đc r ng chính cái tên y đã nói ư
lên ph n nào nhân v t Bê-li-c p. Nhân v t y đi di n cho t ng l p ti u t s n v i l i ư
s ng dung t c, nhút nhát, giáo đi u. Đi v i Bê-li-c p "n u không có ch th nào cho phép ế
thì ta không đc làm". Và cu i cùng thì anh ta cũng ph i n m trong bao mà đi tr u Diêmượ
V ng. Nhan đ y th hi n đc cái s hèn nhát c a nh ng ng i tri th c Nga. Và k tươ ượ ườ ế
c c c a nh ng con ng i nh th thì không t t. L i s ng nhút nhát, dung t c y s có ườ ư ế
h i cho ng i dân Nga, nó gây đu đc cu c s ng, gây h u qu nghiêm tr ng v sau. ườ
Ngoài ra cái bao kia cũng mang hàm ý đó là cái bao b c bó h p, cu c s ng tù túng, đen t i
c a ng i tri th c Nga mà s ng không thoát ra đc ch t đi cũng th . ườ ượ ế ế
Tr c h t là chân dung c a Bê-li-c p thì nhân v t hi n lên v i nh ng cách ăn m c và bướ ế
m t c a mình. trang ph c mà Bê-li-c p di n th ng xuyên đó chính là m t chi c áo bành ườ ế
tô, đi giày cao su và c m ô. Nh ng trang ph c y khi n cho ta th y đc Bê-li-c p là m t ế ượ
ng i ch s ng vì quá kh mà thôi. Nh ng chi c áo bành tô t th i x a cũng đc anhườ ế ư ượ
di n su t ngày, ng t m t n i n a là m c quang năm m c là m a n ng hay gió bão gì, đã ư
th l i còn c m ô, đi giày cao su n a. Trông Bê-li-c p gi ng nh nh ng ng i c a th kế ư ườ ế
x a cũ. Đã th b m t c a anh ta lúc nào cũng d u sau cái c áo bành tô y, đi xe ng a thìư ế
l i ph i kéo mui xe xu ng đ che m t. Không nh ng th tai h n còn nhét bông mà ng i ế ườ
ta th m nghĩ r ng là nhét "trong bao". V y đy chân dung c a Bê-li-c p hi n lên v i
nh ng v t d ng có t ngày x a và nh ng l p d c a h n. Không nh ng th t t c m i ư ế
th t con ng i cho đn nh ng v t d ng c a anh ta đu đc đ g n gàng d u kín ườ ế ượ
trong bao. Chính vì th mà ta có th y c m nh n th y đc r ng chính Bê-li-c p đang cế ượ
t o cho mình m t cái bao ngăn cách v i nh ng ng i xung quanh, đ tránh nh h ng ườ ưở
đn b n thân mình. Ph i chăng đó chính là s ích k hèn nhát c a nh ng con ng i tríế ườ
th c trong xã h i Nga th i b y gi ? Nói chúng qua chân dung c a Bê-li-c p ta th y đc ượ
r ng đi đa s trí th c Nga lúc b y gi có l i s ng dung t c hèn nhát nh th , m i th tr ư ế
nên l p di v i xã h i và chính nh ng đi u y gây nh h ng r t l n đn cu c s ng c a ưở ế
con ng i Nga.ườ
V ph n tính cách c a nhân v t này cũng r t kì l . Thu mình trong v b c là th nh ng ế ư
Bê-li-c p l i có nh ng c m khát v ng khó hi u l p d . Đó là khát v ng ngăn cách v i ướ ơ
cu c s ng con ng i, ch bi t s ng cho mình, mình đc an toàn và tránh xa m i đi u làm ườ ế ượ
t n h i đn s an toàn y. Tính cách c a Bê-li-c p đó là s hãi hi n t i và tôn sùng nh ng ế
gì là c a quá kh . Anh ta say mê ti ng Hi L p c vì th mà anh ta h nh phúc nh t khi th t ế ế
lên câu "An- thro- pos". Có l đó là kho nh kh c duy nh t đ anh ta chui ra kh i cái bao
b c c a mình. Tính tình anh ta gi ng nh m t k tâm th n ch bi t "lo âu", "s hãi", "nhút ư ế
nhát". Không nh ng th Bê-li-c p ch thích s ng theo thông t ch th . M t khi ch a có ế ư ư
thông t ch th thì không th làm đc. Làm theo thông t là t t nh ng có nh ng chuy nư ượ ư ư
đi thông t đn thì s mu n m t thì h n v n không dám gi i quy t. Đi u đó th hi n ư ế ế
l i s ng c ng nh c quá m c. Chính b i th mà anh ta không th nào thoát kh i cái v b c ế
c a b n thân mình. S ng trong s hãi thì còn s ng làm gì n a. Đng th i anh ta luôn b ng
lòng v i l i s ng c h l c h u và không ch u đc cách s ng th c th i c a ch em nhà ượ
Va-ren-ca.
Có th nói nhân v t hi n lên nh m t th m h a c a t o hóa, m t con ng i cô đc l c ư ườ
lõng, kì quái, kh ng khi p và không hi u cu c s ng đng th i. ế ươ
Chính vì cái kì quái y mà khi n cho bi t bao nhiêu ng i s h n. Các giáo viên trong ế ế ươ
tr ng hay đn hi u tr ng cũng s h n. Bình th ng h n đn thăm nhà giáo viên màườ ế ưở ườ ế
h n cho r ng công vi c y nh m suy trì tình b n t t đp th nh ng khi đn thì h n ế ư ế
ch ng nói ch ng r ng, ch ng i ph ng ra đó và r i đa m t nhìn xung quanh khi n cho ư ế
ng i ta ph i s . R i m t lát thì cáo t v . Đn ch i mà không nói gì thì đn đ làm gì?ườ ế ơ ế
Các bà di n k ch cũng không dám g p m t h n, ph i d u. Các nhà tu thì không dám ăn th t
và đánh bài khi có m t h n. Q a th t Bê-li-c p gi ng nh m t con ma đáng s khi n cho ư ế
c thành ph con ng i Nga ph i khi p s h n. Cu c s ng nh th có khác nào đa ng c ườ ế ư ế
mà h n c chui cái thân th và c tâm h n mình trong cái v b c. Có th nói chính cái l i
s ng c a h n đã nh h ng đn cu c s ng và con ng i Nga hi n t i và t ng lai. Nhân ưở ế ườ ươ
v t y gi ng nh n n phong ki n t i tăm c a Nga lúc b y gi . ư ế
H n c th s ng quanh năm v i nh ng n i lo s c a mình. Nào là s ánh sáng ban ngày, ế
s bóng t i, s tr m. Trong nhà lúc nào cũng đóng then cái c a, đp chăn kín mít c đu.
H n toàn m th y nh ng đi u kinh kh ng nh t và chính vì th mà h n luôn th c d y v i ơ ế
b m t tái nh t. Không th nào quên k đn câu chuy n tình c a Bê-li-c p v i cô nàng ế
Va-ren-ca khi nàng đn thì Bê-li-c p đã yêu nàng. Và chính vì th mà anh ta đ h n cế ế
m t t m hình c a ng i đp lên trên bàn làm vi c c a mình. Anh ta còn tính đn chuy n ườ ế
c i xin n a, th r i có ng i v tranh bi m h a v đám c i c a anh ta và Va-ren-ca.ướ ế ườ ế ướ
B c bi m h a y đc g i đn c tr ng nam và tr ng n . Trong m t l n Bê-li-c p ế ượ ế ườ ườ
nhìn th y ch em nhà Va-ren-ca c i xe đp gi a đng thì h n cho r ng nh th ch ng ưỡ ườ ư ế
ra th th ng gì c . và h n quy t đnh đn nói v i ch em h . Cô ch không có nhà ch có cô ế ế
em. Hai bên cãi vã nhau và Va-ren-cô đy Bê-li-c p xu ng c u thang khi n cho anh ta ngã ế
nhào. Không th quên đc ti ng c i ha ha c a Va-ren-cô. Ti ng c i y không nh ng ượ ế ườ ế ườ
ch m d t chuy n c i xin mà còn phê phán cái l i s ng trong bao c a Bê-li-c p nói riêng ư
và ng i tri th c Nga nói chung. Và sau m t tháng thì Bê-li-c p ch t, anh ta đc n mườ ế ượ
trong cái bao vĩnh vi n.
Qua đây ta th y đc nhà văn Sê-Kh p đã lên án cái l i s ng c a nh ng con ng i tri ượ ườ
th c c h l c h u, lo s ch bi t s ng cho chính b n thân mình. Cách s ng y đã nh ế
h ng r t nhi u đn cu c s ng c a con ng i Nga hi n t i và con ng i t ng l i.ưở ế ườ ườ ươ
Chính vì th lên án đ mà không s ng nh v y n a.ế ư