ữ ế ư ế ớ ủ ứ ệ ề Đ  bài: Phân tích nh ng chi ti ậ   ậ t chính đ a đ n vi c nh n th c m i c a nhân v t

ủ ễ ế ề ẩ Đ u trong Chi c thuy n ngoài xa c a Nguy n Minh Châu

Bài làm

ố ớ ệ ắ ố ữ ủ ấ ể ạ ạ Đ i v i truy n ng n, tình hu ng gi vai trò là h t nhân c a c u trúc th  lo i, nó chính là

ượ ạ ộ ự ệ ặ ở ệ ạ ả cái hoàn c nh riêng đ c t o nên b i m t s  ki n đ c bi ế t khi n cho t ộ ố   i đó, cu c s ng

ệ ậ ấ ủ ả ấ ặ hi n lên đ m đ c nh t và ý đ  t ồ ư ưở  t ng c a tác gi cũng đ ượ ộ ộ ắ c b c l s c nét nh t. Có ba

ổ ế ệ ắ ạ ố ố ộ ố ạ   lo i tình hu ng ph  bi n trong truy n ng n: tình hu ng hành đ ng, tình hu ng tâm tr ng

ủ ế ứ ế ễ ế ậ ố ố ộ và tình hu ng nh n th c. N u tình hu ng hành đ ng ch  y u khám phá di n bi n tình

ủ ế ủ ứ ậ ắ ả ậ ố ả c m, c m xúc c a nhân v t thì tình hu ng nh n th c ch  y u c t nghĩa giây phút "giác

ậ Ở ế ự ệ ủ ề ế ộ ườ ng " chân lý c a nhân v t. Chi c thuy n ngoài xa, k t thúc s  ki n ng i đàn bà đ ượ   c

ờ ế ể ả ệ ế ạ ớ ừ ỡ ộ m i đ n tòa án huy n đ  gi ị i quy t bi k ch gia đình l i là "M t cái gì m i v a v  ra trong

ư ậ ủ ể ố ị ế ủ ệ ầ đ u v  Bao Công c a cái ph  huy n vùng bi n". Nh  v y, các chi ti t chính c a câu

ệ ề ượ ướ ẻ ủ ự ậ ẩ ẩ ớ ị chuy n đ u đ ị c đ nh h ứ ng "chu n b " cho s  nh n th c m i m  c a Đ u. Đó là các

chi ti t:ế

ườ ể ế ừ ươ ệ Ng ợ ầ i đàn ông đánh v  c n tìm hi u chi ti t này t ph ng di n tâm lí, tính cách nhân

ề ớ ườ ư ấ ậ v t. Vì sao khi m i ra thuy n, ng ạ   i đàn ông "lúc nào cũng nhìn dán vào t m l ng áo b c

ế ướ ườ ữ ỉ ườ ấ ph ch và rách r ủ i" c a ng i đàn bà nh ng ch  khi hai ng ế   i đã đi khu t vào sau chi c

ậ ứ ế ấ ớ ộ ở ổ xe rà phá mìn "to l n g p đôi m t chi c xe tăng" thì lão "l p t c tr  nên hùng h "? Vì sao

ắ ư ư ử ậ ớ ấ ế ằ ậ ơ trong khi "trút c n gi n nh  l a cháy b ng cách dùng chi c th t l ng qu t t i t p vào

ườ ọ ạ ợ ễ ệ ớ ỉ ư l ng ng i đàn bà" gi ng lão l i "rên r  đau đ n"? Vì sao chuy n lão đánh v  di n ra

ườ ợ ở ẫ ỏ th ệ ng xuyên và vi c lão đánh v ả  bãi xe tăng h ng có ph i là ng u nhiên không?

ụ ủ ẫ ộ ị ườ ề ế ộ ầ Thái đ  cam ch u đ y nh n nh c c a ng i đàn bà: "không h  kêu m t ti ng, không

ộ ạ ả ạ ố ố ộ ả ch ng tr , cũng không tìm cách ch y tr n". Đây là m t thái đ  l lùng. Ph i chăng bà ta b ị

ứ ề ế ồ ế ữ ố ế ố đòn nhi u đ n m c quen r i, không còn bi t đau n a? Hay bà ta tăm t ứ   i, d t nát đ n m c

ộ ự ự ề ố ấ ắ ứ ủ ề ọ không còn chút ý th c v  quy n s ng c a mình? Hay đó là m t s  l a ch n b t đ c dĩ

ư ượ ưỡ ộ ố ả ố nh ng đã đ c suy tính kĩ l ng, sáng su t? Trong hoàn c nh con đông mà cu c s ng trên

ặ ướ ấ ắ ệ ầ ằ ọ ỗ ơ m t n c đ y nh c nh n, b t tr c, n i lo c m áo không lúc nào buông tha, li u bà ta có

ộ ợ ự ế ấ ằ ộ ọ ố ố cách l a ch n m t g i ý r ng cu c chi n đ u ch ng đói nghèo, tăm t ơ   i còn gian nan h n

ư ừ ế ấ ạ ố ộ ỏ ừ ả c  cu c chi n đ u ch ng ngo i xâm và ch ng nào ch a thoát kh i đói nghèo, ch ng đó

ườ ấ ả ố ớ con ng i còn ph i chung s ng v i cái x u, cái ác?

ủ ậ ự ậ ả ứ ữ ẳ ả ổ ườ ố Ph n  ng c a c u bé Phác: "S  gi n d  căng th ng", "nh y x " vào ng i b , "giành

ượ ề ướ ế ườ ữ ế ắ ậ đ ắ ư c chi c th t l ng, li n r ẳ n th ng ng i vung chi c khóa s t qu t vào gi a khuôn

ự ườ ố ả ứ ự ẻ ơ ủ ẹ ộ ồ ng c" ng ự i b . Đây là s  ph n  ng t nhiên c a m t tâm h n tr  th  yêu m  hay là s ự

ư ế ẫ ậ ộ căm ph n mù quáng? C u bé hành đ ng nh  th  là đúng hay sai?

ườ ố ồ ỏ ườ ẹ ườ ớ ả ư ấ ớ Ng i b  đánh Phác r i b  đi, ng i m  "d ừ   ng nh  lúc này m i c m th y đau đ n, v a

ồ ạ ừ ụ ầ ấ ấ ổ ớ ọ đau đ n v a vô cùng x u h , nh c nhã". Bà g i tên con "ôm ch m l y nó", r i l i buông

ể ồ ạ ắ ấ ẹ ầ ấ ả ộ ớ ố ra "ch p tay vái l y vái đ  r i l i ôm ch m l y". Có ph i bà m  đau đ n vì r t cu c đã

ượ ỏ ị ươ ạ ự ả ổ không sao tránh đ c cho con cái kh i b  th ng t n vì c nh b o l c trong gia đình (Phác

ế ả ứ ụ ế ấ ả ấ ổ ị ạ   đã ch ng ki n c nh bà b  đòn)? Bà x u h , nh c nhã vì ph i gi u gi m con cái tình tr ng

ấ ự ổ ủ ụ ấ ạ ố ổ ượ kh n kh  c a mình, vì mình b t l c hay x u h , nh c nhã vì không d y đ ạ   c con? T i

ế ấ ị ờ ị sao lúc ch u đòn đau đ n m y bà cũng không kêu xin, khóc lóc mà bây gi khi không b  đòn

ạ ể ứ ể ạ ộ ấ ừ ầ ớ bà l i khóc? Bà "vái l y vái đ " đ a con là đ  "t t i" v i nó hay c u xin nó đ ng căm thù

ư ố ộ ở ố ừ b , đ ng tr  nên đ c ác nh  b  nó?

ẩ ờ ườ ở ể ế ệ ổ Đ u m i ng i đàn bà đ n công s  đ  trao đ i chuy n gia đình bà. Anh khuyên bà nên b ỏ

ố ừ ư ế ồ ế ể ấ ẩ ch ng nh ng bà kiên quy t ch i t . Qua chi ti t này có th  th y rõ Đ u là ng ườ ố   t i t

ư ầ ạ ư ể ậ ổ ệ ụ b ng, đ y thi n chí nh ng l ự ự ể   i nông n i. Anh hi u lu t pháp nh ng không th c s  hi u

ằ ả ườ ụ ữ ộ ớ ờ ố đ i s ng nên cho r ng gi i phóng cho ng ỏ ự i ph  n  kia kh i s  trói bu c v i ng ườ   i

ồ ả ắ ớ ườ ạ ch ng vũ phu là gi i pháp đúng đ n. So v i anh, rõ ràng ng ậ   i đàn bà làng chài l c h u,

ấ ọ ư ạ ờ ố ể ể ườ ớ th t h c nh ng bù l i, bà hi u đ i s ng, hi u con ng ẩ i. Bà nói v i Đ u "Lòng các chú

ư ể ượ ườ ố t t, nh ng các chú (...) đâu có hi u đ ệ ủ c cái vi c c a các ng ọ   i làm ăn lam lũ, khó nh c".

ỗ ế ắ ổ ủ ể ố ườ ứ ể ả ồ ơ Bà hi u n i b  t c, kh n kh  c a ng ẹ   i ch ng và h n c , bà hi u thiên th c làm m .

ứ ữ ả ỏ ợ ị ồ   ề Ph i chăng vì cái thiên ch c đó, vì nh ng ni m vui nh  bé bình d  "cũng có lúc v  ch ng

ẻ ấ ậ ố ồ con cái chúng tôi s ng hòa thu n vui v ", "Vui nh t là lúc ng i nhìn đàn con tôi chúng nó

ượ ấ ạ ị đ ạ ậ c ăn no" mà bà ch p nh n tình tr ng b  hành h ?