ữ ế ư ế ớ ủ ứ ệ ề Đ bài: Phân tích nh ng chi ti ậ ậ t chính đ a đ n vi c nh n th c m i c a nhân v t
ủ ễ ế ề ẩ Đ u trong Chi c thuy n ngoài xa c a Nguy n Minh Châu
Bài làm
ố ớ ệ ắ ố ữ ủ ấ ể ạ ạ Đ i v i truy n ng n, tình hu ng gi vai trò là h t nhân c a c u trúc th lo i, nó chính là
ượ ạ ộ ự ệ ặ ở ệ ạ ả cái hoàn c nh riêng đ c t o nên b i m t s ki n đ c bi ế t khi n cho t ộ ố i đó, cu c s ng
ệ ậ ấ ủ ả ấ ặ hi n lên đ m đ c nh t và ý đ t ồ ư ưở t ng c a tác gi cũng đ ượ ộ ộ ắ c b c l s c nét nh t. Có ba
ổ ế ệ ắ ạ ố ố ộ ố ạ lo i tình hu ng ph bi n trong truy n ng n: tình hu ng hành đ ng, tình hu ng tâm tr ng
ủ ế ứ ế ễ ế ậ ố ố ộ và tình hu ng nh n th c. N u tình hu ng hành đ ng ch y u khám phá di n bi n tình
ủ ế ủ ứ ậ ắ ả ậ ố ả c m, c m xúc c a nhân v t thì tình hu ng nh n th c ch y u c t nghĩa giây phút "giác
ậ Ở ế ự ệ ủ ề ế ộ ườ ng " chân lý c a nhân v t. Chi c thuy n ngoài xa, k t thúc s ki n ng i đàn bà đ ượ c
ờ ế ể ả ệ ế ạ ớ ừ ỡ ộ m i đ n tòa án huy n đ gi ị i quy t bi k ch gia đình l i là "M t cái gì m i v a v ra trong
ư ậ ủ ể ố ị ế ủ ệ ầ đ u v Bao Công c a cái ph huy n vùng bi n". Nh v y, các chi ti t chính c a câu
ệ ề ượ ướ ẻ ủ ự ậ ẩ ẩ ớ ị chuy n đ u đ ị c đ nh h ứ ng "chu n b " cho s nh n th c m i m c a Đ u. Đó là các
chi ti t:ế
ườ ể ế ừ ươ ệ Ng ợ ầ i đàn ông đánh v c n tìm hi u chi ti t này t ph ng di n tâm lí, tính cách nhân
ề ớ ườ ư ấ ậ v t. Vì sao khi m i ra thuy n, ng ạ i đàn ông "lúc nào cũng nhìn dán vào t m l ng áo b c
ế ướ ườ ữ ỉ ườ ấ ph ch và rách r ủ i" c a ng i đàn bà nh ng ch khi hai ng ế i đã đi khu t vào sau chi c
ậ ứ ế ấ ớ ộ ở ổ xe rà phá mìn "to l n g p đôi m t chi c xe tăng" thì lão "l p t c tr nên hùng h "? Vì sao
ắ ư ư ử ậ ớ ấ ế ằ ậ ơ trong khi "trút c n gi n nh l a cháy b ng cách dùng chi c th t l ng qu t t i t p vào
ườ ọ ạ ợ ễ ệ ớ ỉ ư l ng ng i đàn bà" gi ng lão l i "rên r đau đ n"? Vì sao chuy n lão đánh v di n ra
ườ ợ ở ẫ ỏ th ệ ng xuyên và vi c lão đánh v ả bãi xe tăng h ng có ph i là ng u nhiên không?
ụ ủ ẫ ộ ị ườ ề ế ộ ầ Thái đ cam ch u đ y nh n nh c c a ng i đàn bà: "không h kêu m t ti ng, không
ộ ạ ả ạ ố ố ộ ả ch ng tr , cũng không tìm cách ch y tr n". Đây là m t thái đ l lùng. Ph i chăng bà ta b ị
ứ ề ế ồ ế ữ ố ế ố đòn nhi u đ n m c quen r i, không còn bi t đau n a? Hay bà ta tăm t ứ i, d t nát đ n m c
ộ ự ự ề ố ấ ắ ứ ủ ề ọ không còn chút ý th c v quy n s ng c a mình? Hay đó là m t s l a ch n b t đ c dĩ
ư ượ ưỡ ộ ố ả ố nh ng đã đ c suy tính kĩ l ng, sáng su t? Trong hoàn c nh con đông mà cu c s ng trên
ặ ướ ấ ắ ệ ầ ằ ọ ỗ ơ m t n c đ y nh c nh n, b t tr c, n i lo c m áo không lúc nào buông tha, li u bà ta có
ộ ợ ự ế ấ ằ ộ ọ ố ố cách l a ch n m t g i ý r ng cu c chi n đ u ch ng đói nghèo, tăm t ơ i còn gian nan h n
ư ừ ế ấ ạ ố ộ ỏ ừ ả c cu c chi n đ u ch ng ngo i xâm và ch ng nào ch a thoát kh i đói nghèo, ch ng đó
ườ ấ ả ố ớ con ng i còn ph i chung s ng v i cái x u, cái ác?
ủ ậ ự ậ ả ứ ữ ẳ ả ổ ườ ố Ph n ng c a c u bé Phác: "S gi n d căng th ng", "nh y x " vào ng i b , "giành
ượ ề ướ ế ườ ữ ế ắ ậ đ ắ ư c chi c th t l ng, li n r ẳ n th ng ng i vung chi c khóa s t qu t vào gi a khuôn
ự ườ ố ả ứ ự ẻ ơ ủ ẹ ộ ồ ng c" ng ự i b . Đây là s ph n ng t nhiên c a m t tâm h n tr th yêu m hay là s ự
ư ế ẫ ậ ộ căm ph n mù quáng? C u bé hành đ ng nh th là đúng hay sai?
ườ ố ồ ỏ ườ ẹ ườ ớ ả ư ấ ớ Ng i b đánh Phác r i b đi, ng i m "d ừ ng nh lúc này m i c m th y đau đ n, v a
ồ ạ ừ ụ ầ ấ ấ ổ ớ ọ đau đ n v a vô cùng x u h , nh c nhã". Bà g i tên con "ôm ch m l y nó", r i l i buông
ể ồ ạ ắ ấ ẹ ầ ấ ả ộ ớ ố ra "ch p tay vái l y vái đ r i l i ôm ch m l y". Có ph i bà m đau đ n vì r t cu c đã
ượ ỏ ị ươ ạ ự ả ổ không sao tránh đ c cho con cái kh i b th ng t n vì c nh b o l c trong gia đình (Phác
ế ả ứ ụ ế ấ ả ấ ổ ị ạ đã ch ng ki n c nh bà b đòn)? Bà x u h , nh c nhã vì ph i gi u gi m con cái tình tr ng
ấ ự ổ ủ ụ ấ ạ ố ổ ượ kh n kh c a mình, vì mình b t l c hay x u h , nh c nhã vì không d y đ ạ c con? T i
ế ấ ị ờ ị sao lúc ch u đòn đau đ n m y bà cũng không kêu xin, khóc lóc mà bây gi khi không b đòn
ạ ể ứ ể ạ ộ ấ ừ ầ ớ bà l i khóc? Bà "vái l y vái đ " đ a con là đ "t t i" v i nó hay c u xin nó đ ng căm thù
ư ố ộ ở ố ừ b , đ ng tr nên đ c ác nh b nó?
ẩ ờ ườ ở ể ế ệ ổ Đ u m i ng i đàn bà đ n công s đ trao đ i chuy n gia đình bà. Anh khuyên bà nên b ỏ
ố ừ ư ế ồ ế ể ấ ẩ ch ng nh ng bà kiên quy t ch i t . Qua chi ti t này có th th y rõ Đ u là ng ườ ố t i t
ư ầ ạ ư ể ậ ổ ệ ụ b ng, đ y thi n chí nh ng l ự ự ể i nông n i. Anh hi u lu t pháp nh ng không th c s hi u
ằ ả ườ ụ ữ ộ ớ ờ ố đ i s ng nên cho r ng gi i phóng cho ng ỏ ự i ph n kia kh i s trói bu c v i ng ườ i
ồ ả ắ ớ ườ ạ ch ng vũ phu là gi i pháp đúng đ n. So v i anh, rõ ràng ng ậ i đàn bà làng chài l c h u,
ấ ọ ư ạ ờ ố ể ể ườ ớ th t h c nh ng bù l i, bà hi u đ i s ng, hi u con ng ẩ i. Bà nói v i Đ u "Lòng các chú
ư ể ượ ườ ố t t, nh ng các chú (...) đâu có hi u đ ệ ủ c cái vi c c a các ng ọ i làm ăn lam lũ, khó nh c".
ỗ ế ắ ổ ủ ể ố ườ ứ ể ả ồ ơ Bà hi u n i b t c, kh n kh c a ng ẹ i ch ng và h n c , bà hi u thiên th c làm m .
ứ ữ ả ỏ ợ ị ồ ề Ph i chăng vì cái thiên ch c đó, vì nh ng ni m vui nh bé bình d "cũng có lúc v ch ng
ẻ ấ ậ ố ồ con cái chúng tôi s ng hòa thu n vui v ", "Vui nh t là lúc ng i nhìn đàn con tôi chúng nó
ượ ấ ạ ị đ ạ ậ c ăn no" mà bà ch p nh n tình tr ng b hành h ?