
Lª Quang T¹ o - CK43DLOT - LuËn v¨ n tèt nghiÖp - 2005
ph©n tÝch c¬ së lý thuyÕt vµ ®Æc ®iÓm cÊu
t¹o cña hÖ thèng phanh chèng trît lª
(An t il o c k Br ak in g Sy s t em - ABS)
Néi dung :
1) Tæng quan vÒ hÖ thèng phanh cña «t«
2) C¬ së lý thuyÕt cña hÖ thèng phanh chèng trît lª
3) § Æc ®iÓm cÊu t¹ o cña ABS

Lª Quang T¹ o - CK43DLOT - LuËn v¨ n tèt nghiÖp - 2005
NHAÄN XEÙT CUÛA CAÙN BOÄ HÖÔÙNG DAÃN
Họ và tên sinh viên : Lê Quang Tạo Lớp: 43DLOT
Ngành : Cơ khí động lực Ôtô Mãngành: 18.2.10
Tên đề tài : Phân tích cơ sở lý thuyết, đặc điểm cấu tạo và
nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh chống trượt lê(ABS) trên ôtô.
–Số trang: 83 Số chương: 3 Số tài liệu tham khảo: 7
Hiện vật: 1 đĩa CD
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
Kết luận:
Nha Trang, ngày tháng năm 2005
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN
(Ký và ghi rõ họ tên)

Lª Quang T¹ o - CK43DLOT - LuËn v¨ n tèt nghiÖp - 2005
PHIEÁU ÑAÙNH GIAÙ CHAÁT LÖÔÏNG LVTN
Họ và tên sinh viên: Lê Quang Tạo Lớp: 43DLOT
Ngành: Cơ khí động lực ôtô Mã ngành: 18.02.10
Tên đề tài: Phân tích cơ sở lý thuyết đặc điểm cấu tạo và
nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh chống trượt lê(ABS) trên ôtô.
Số trang: 83 Số chương: 3 Số tài liệu tham khảo: 7
Hiện vật: 1 đĩa CD
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ PHẢN BIỆN
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Điểm phản biện……………………………………………………………
Nha Trang, ngày tháng năm 2005
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN
(Ký và ghi rõ họ, tên)
Nha Trang, ngày tháng năm 2005
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
ĐIỂM CHUNG
Bằng số Bằng chữ

Lª Quang T¹ o - CK43DLOT - LuËn v¨ n tèt nghiÖp - 2005
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội thì phương tiện giao
thông cũng phát triển không ngừng trong đó ôtô là một phương tiện phổ
biến. Do nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng, nghành công nghiệp ôtô
đã cho ra đời rất nhiều loại ôtô với các tinh năng và công dụng khác
nhau. Cũng từ những đòi hỏi của người tiêu dùng về vận tốc của ôtô phải
lớn và độ an toàn phải cao. Nhà sản xuất phải nghiên cứu về hệ thống
phanh nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vì vậy hệ thống
phanh chống trượt lê đựơc ra đời là một trong những giải pháp cho vấn
đề an toàn.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, điện tử và
tin học đã giúp nghành công nghiệp ôtô thiết kế chế tạo thành công các
hệ thống phanh chống trượt lê với độ chính xác cao, an toàn, hiệu quả,
nhỏ gọn…vì vậy mà tính ổn định của ôtô và hiệu quả của ôtô cao hơn
nhiều so với hệ thông phanh thường.
Ở nước ta nghành ôtô đang đà phát triển mạnh nên trên các xe ôtô
thì việc trang bị hệ thống phanh chống trượt lê sẽ dần trở thành một tiêu
chuẩn bắt buộc trên các xe ôtô.
Với mục đính củng cố và mở rộng kiến thức chuyên môn, đồng
thời làm quen với công tác nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao hiệu
quả sử dụng phanh trên ôtô. Tôi đã đựơc giao thực hiện luận văn tốt
nghiệp với đề tài:
“Phân tich cơ sở lý thuyết, đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt
động của hệ thống phanh chống trượt lê(ABS) trên ôtô
”. Với sự
hướng dẫn của thầy PSG-TS. Nguyễn Văn Nhận.

Lª Quang T¹ o - CK43DLOT - LuËn v¨ n tèt nghiÖp - 2005
Đề tài bao gồm những nội dung chính sau:
Chương1: Tổng quan về hệ thống phanh của ôtô.
Chương 2: Cơ sở lý thuyết của hệ thống phanh chống trượt lê
của ôtô.
Chương 3 : Đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ
thống phanh chống trượt lê của ôtô.
Sau một thời gian thực hiện, với sự cố gắng của bản thân cùng với
sự giúp đỡ chỉ dẫn của thầy PGS-TS. Nguyễn Văn Nhận, đến nay đề tài
của tôi đã được hoàn thành. Mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng do kiến
thức và thời gian còn hạn chế nên khó tránh khỏi những thiếu sót, rất
mong được sự đóng góp ý kiến của quý thầy và các bạn để luận văn của
tôi được hoàn thiện hơn.
Qua đây em xin chân thành cảm ơn thầy PSG.TS. Nguyễn Văn
Nhận người đã giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện đề tài này cùng
toàn thể các thầy trong bộ môn động lực đã giúp đỡ em trong quá trình
thực hiện
Nha Trang, tháng 11/2005
Sinh viên thực hiện
Lê Quang Tạo

