ể ố ủ ữ ộ ệ ề ắ Đ  bài: Phân tích nh ng đi m gi ng và khác nhau c a hai truy n ng n "M t đám

ướ ợ ặ c i" (Nam Cao) và "V  nh t" (Kim Lân)

Bài làm

ộ ướ ồ ủ ươ ạ ố ư ộ M t đám c i g m sáu ng ườ ủ i l i th i đi trong s ng l nh và bóng t i nh  m t gia đình

ủ ẳ ặ ắ ỗ ộ ướ ẻ ẹ ẩ x m l ng l ng d t díu nhau đi tìm ch  ng ... M t đám c i v n v n có hai ng ườ ướ   c i b

ườ ụ ư ồ ề ả ố ầ ữ trên con đ ng v  xóm ng  c  t i tàn, trong cái c nh t i s m vì đói khát, gi a không khí

ố ủ ẩ ưở ủ ườ ướ ự ư ẩ v n lên mùi  m th i c a rác r i và mùi gây c a xác ng i... Hai đám c i t a nh  hai

ụ ủ ế ễ ọ ở ắ ướ ề ồ ứ b c tranh minh h a cho cái v  đói kh ng khi p di n ra mi n B c n c ta h i tháng 3/

ữ ả ố ề ả ượ ẽ 1945. Tuy có nh ng m ng màu sáng t ư i khác nhau nh ng c  hai đ u đ c v  nên t ừ ấ    ch t

ự ệ ệ ạ ậ ầ ộ ờ li u hi n th c cu c đ i và tinh th n nhân đ o đ m nét. Nam Cao và Kim Lân đã đ  l ể ạ   i

ướ ậ ặ ắ ả ộ cho chúng ta hai "đám c i" th t đ c s c và c m đ ng.

ộ ố ự ệ ữ ặ ả ộ Trong cu c s ng, có nh ng s  ki n đ c thù giúp chúng ta nhìn rõ hoàn c nh xã h i. Đám

ướ ộ ự ệ ư ậ ả ượ ệ ấ ậ ể ạ c i là m t s  ki n nh  v y. Đây là c nh t ng bi u hi n r t t p trung tr ng thái nhân

ộ ờ ấ ủ ế ộ ườ Ấ ậ ự ệ th , phong hóa xã h i; là s  ki n vui nh t c a m t đ i ng i.  y v y mà hai đám c ướ ở  i

ượ ả ẳ ấ ả ả ạ ộ ồ đây đ c miêu t khác h n. Bao trùm lên t t c  là m t không khí bu n bã,  m đ m và

ữ ầ ắ ườ ọ ả ậ ượ nh ng gi ọ ướ t n c m t. Đó là nét chung đ u tiên mà ng i đ c c m nh n đ ộ   c qua "M t

ướ ặ đám c ợ i" (Nam Cao) và "V  nh t" (Kim Lân).

ế ộ ướ ớ ầ Nam Cao vi t "M t đám c i" năm 1944, khi mà cái đói mon men t i g n, len lách vào

ữ ờ ỏ ườ ề ộ ố ộ ừ t ng ngõ nh  cu c đ i nh ng ng ầ   ơ ự i dân lao đ ng, v n đã c  c c, tri n miên trong b n

ọ ạ ố ướ ủ ự ự ẳ cùng kh n khó, nay h  l i lao đao tr c v c th m c a s  đói nghèo. Qua đám c ướ ủ   i c a

ầ ổ ộ ả ự ệ ấ ộ ớ D n, m t cô bé m i 14, 15 tu i, tác gi ủ    đã tái hi n m t cách r t chân th c không khí c a

ữ ệ ặ ượ ợ nh ng ngày đói kém. Còn Kim Lân, qua câu chuy n anh cu Tràng "nh t" đ c v  cũng

ơ ụ ế ấ ủ ề ả ẩ ầ ộ ộ góp ph n làm sinh đ ng h n v  đói kh ng khi p  y. C  hai tác ph m đ u thu c dòng văn

ố ượ ự ệ ả ề ữ ườ ọ h c hi n th c, đ i t ng mà Nam Cao và Kim Lân miêu t đ u là nh ng ng i dân lao

ễ ể ở ẽ ạ ữ ề ộ đ ng lam lũ trong nh ng làng quê nghèo khó. Đi u đó cũng d  hi u. B i l n n đói lan

ườ ấ ẫ ữ ấ ổ ườ ấ ặ ệ ả ế đ n đâu thì ng i kh  nh t, đói nh t v n là nh ng ng i dân  y. Đ c bi t, c  hai tác gi ả

ự ệ ướ ạ ở ờ ấ ự ể ệ ả ề đ u nhân s  ki n "c i ch y đói" nông thôn th i  y đ  ph n ánh hi n th c. Có l ẽ

ạ ủ ị ệ ự ẩ ắ ả ậ ở chính vì v y mà giá tr  hi n th c, nhân đ o c a tác ph m càng tr  nên sâu s c. C  hai tác

ủ ư ề ả ẩ ả ồ ạ ấ ạ ph m đ u mang cái không khí  m đ m, bu n th m c a đói kém nh ng l i có cái  m áp

ươ ủ ự ọ ộ ủ c a tình yêu th ẻ ả   ng đùm b c trong m t gia đình nông dân nghèo, c a s  chia s , c m

ữ ữ ườ ự ẫ ố ổ ơ ườ thông gi a nh ng ng i kh n kh  trong c n bĩ c c. Có ng u nhiên chăng khi ng ố   i kh n

ự ẫ ổ ơ ườ ủ ồ ộ ướ kh  trong c n bĩ c c. Có ng u nhiên chăng khi ng ầ i ch ng c a D n (M t đám c i) và

ườ ợ ủ ữ ề ề ậ ả ặ ợ ng i v  c a Tràng (V  nh t) đ u là nh ng nhân v t không tên? Ph i chăng đó đ u là

ậ ủ ệ ả ư ề ể ẩ ụ d ng ý ngh  thu t c a tác gi . Tuy có nhi u đi m chung nh ng hai tác ph m cũng th ể

ữ ệ ệ ướ ủ ẻ ầ ẫ ơ hi n nh ng nét khác bi t. Đám c i c a D n d u sao cũng có v  "sang" h n đám c ướ   i

ấ ẩ ậ ấ ỉ ủ c a Tràng. Cô bé  y đ ượ ướ c c i xin c n th n. Còn Tràng, ch  vài câu bông đùa, m y bát

ế ự ệ ấ ẫ ợ ườ ọ ẽ bánh đúc th  mà t ắ ủ  nhiên có v . Truy n ng n c a Kim Lân h p d n ng i đ c có l cũng

ư ệ ấ ộ ố ườ ọ ề ể ậ ấ ả ở b i tình hu ng truy n đ c đáo  y. Nh ng ng i đ c đ u nh n th y c  hai ki u "nên v ợ

ề ả ạ ấ ồ ướ ủ ầ ầ nên ch ng"  y đ u toát lên cái nghèo khó, th m h i. Đám c ủ ơ   i c a D n, đ y đ  h n

ư ẫ ạ ộ ướ ạ ể ẽ nh ng v n phô bày nguyên tr ng m t đám c i ch y đói. "Chú r ộ  xách m t ch  cau

ạ ở ừ ụ ả ộ ữ ầ ặ ẹ ch ng m t ch c qu , bà m  khoác cái áo nâu dài đã b c trên vai.. D n m c nh ng áo

ườ ụ ữ ế ầ ậ ộ ồ ộ váy' ngày th ẫ ng nghĩa là m t cái qu n c ng c c x ng và đ p nh ng mi ng vá th t to,

ỗ ắ ế ề ạ ộ ộ ụ   m t cái áo cánh nâu b c ph ch vá cũng vá nhi u ch  l m, m t bên tay rách quá, đã xé c t

ế ầ ắ ợ ơ ố ầ g n đ n nách". Còn v  Tràng "c p cái thúng con đ u h i cúi xu ng", cái nón rách tàng

ử ặ ộ ướ ươ ạ ộ ấ nghiêng nghiêng che khu t đi n a m t". M t đám c i đi trong đêm s ng l nh, m t đám

ướ ề ấ ả ủ ề ạ c i v  trong chi u tàn u u t,  m đ m. Dù là ngòi bút c a Nam Cao hay Kim Lân cũng có

ướ ữ ữ ề ạ ạ ả ố nh ng đo n văn ám  nh v  cái đói lan tràn. "D i nh ng g c đa, góc g o xù xì bóng

ườ ạ ặ ẽ ư ữ ế ạ ấ ạ ng ậ ờ i đói d t d  đi l i l ng l nh  nh ng bóng ma. Ti ng qu  trên m y cây g o ngoài

ợ ứ ừ ồ ế ế ể ả ấ bãi ch  c  gào lên t ng h i thê thi t". Khung c nh  y khi n ta không th  không liên

ế ủ ữ ễ ạ ưở t ng đ n ý nghĩ l ễ ướ  r ậ   c dâu c a Tràng đang di n ra bên c nh nh ng bóng ma đói v t

ữ ặ ấ ụ ư ồ ộ ờ ữ ờ v . Cái đói đang g m nh m nh ng con ng ườ ở i xóm ng  c  t ỏ   i tàn. Nh ng cu c đ i m i

ậ ờ ố ề ố ư ộ ờ ộ ọ ợ ế ậ mòn đang s ng d t d  bên l s  ph n nh  m t quá trình ch t mòn. H  đ i ch  m t cái

ọ ử ế ầ ư ầ ứ ế ẩ ả ch t d n d n nh  ng n l a ăn t ừ ừ  t vào thân n n. Nam Cao c  nh n nha miêu t cái đói.

ộ ố ạ ỗ ộ "Cu c s ng m i ngày m t khó thêm. G o kém, thóc cao. Ngô, khoai cũng khó chu c đ ố ượ   c

ữ ế ế ằ ậ ạ ố ố ờ mà ăn. Th m chí đ n h t mu i cũng sinh ra hi m n t..". Đ ng sau nh ng l i văn t ưở   ng

ư ắ ạ ậ ấ ộ ồ ươ ả ả ữ ơ nh  s c l nh  y là m t tâm h n tràn ng p lòng th ủ ng c m c a tác gi . B a c m c ướ   i

ễ ề ặ ặ ầ ầ ộ ồ ố ẽ ủ c a D n di n ra âm th m, trong m t không khí n ng n , bu n bã. "Ba b  con l ng l ăn.

ườ ượ ơ ằ ồ ơ ồ ị Ng i cha ăn vài l ẹ   ớ t c m, r i buông bát đũa.. Th ng l n và c m phùng m m ra b  ngh n

ữ ơ ấ ầ ạ ơ ủ ữ ề ả ẹ   ễ m y l n". B a c m c a gia đình Tràng di n ra còn th m h i h n nhi u. "Gi a cái m t

ủ ộ ố ố ộ ố ớ rách có đ c m t lùm rau chu i thái r i và đĩa mu i ăn v i cháo". Món "chè khoán" c a bà

ồ ủ ế ả ế ắ ụ ứ c  T  khi n cho c m giác bu n t ắ   i, cay đ ng trong gia đình tăng thêm "mi ng cám đ ng

ổ ữ ơ ứ ẹ ừ ấ ọ ắ ầ chát và ngh n b  trong c . B a c m t đ y không ai nói câu gì, h  c m đ u ăn cho xong,

ộ ỗ ủ ờ ặ ọ ườ ầ ấ ồ tránh nhìn m t nhau. M t n i t i h n len vào tâm trí m i ng i". D n đi l y ch ng và có

ể ượ ư ế ế ẫ ạ ả ợ ẽ l cô bé hi u đ c vì sao ph i làm th . Tràng có v  mà v n ch a h t ng c nhiên. Hai bà

ẹ ồ ẹ ầ ả ẩ m  trong hai tác ph m thì hoàn toàn khác nhau. M  ch ng D n nhanh nh u, khéo ăn khéo

ả ớ ượ ủ ệ ườ nói, v i suy nghĩ ph i khôn ngoan làm sao cho đ c vi c. "Tài ăn nói c a ng ộ   i ta, m t

ườ ủ ế ệ ế ầ ầ ộ ớ ị ờ đ i m i có d p dùng đ n đ  vài l n... công vi c c a bà, m i ph n đã xong đ n chín

ầ ồ ữ ộ ộ ọ ớ ườ ph n r i. Còn m t tí chút n a mà thôi. T i gì không ng t ngào v i ng ổ   i ta cho yên  n

ụ ứ ậ ỡ ươ ả c ". Ng ượ ạ c l i, bà c  T  sau cái giây phút ng  ngàng thì tràn ng p tình th ố ớ   ng đ i v i

ệ ệ ấ ớ ợ ồ ồ ờ đôi v  ch ng m i. Bà không mau m m mau mi ng, bà r t ki m l ư i nh ng ng ườ ọ ạ   i đ c l i

ộ ớ ọ ộ ướ ườ ọ ạ ắ ặ ữ ả dành cho bà m t tình c m l n. Đ c "M t đám c i", ng i b t g p nh ng gi i đ c l ọ   t

ướ ừ ử ề ế ắ ả ầ n c m t. T  hình  nh D n "khóc hu hu" khi v  thăm nhà, "khóc đ n quá n a đêm" khi

ế ế ấ ả ẩ ả ấ ồ bi t ph i đi l y ch ng đ n khi "khóc n c lên" lúc ph i xa cha. Trong tác ph m còn có

ữ ắ ổ ườ ố ặ ả ợ nh ng gi ọ ướ t n ứ ơ c m t th n th c r i trong lòng ng ữ   i b . "V  nh t" có xen c  nh ng

ế ườ ướ ươ ủ ậ ủ ờ ỉ ti ng c i. Ngoài dòng n ắ c m t th ng con, t ụ ứ ế i ph n c a bà c  T , ti ng h  khóc t  tê,

ệ ườ ư ươ ữ ế ơ ườ ườ câu chuy n d ng nh  t ờ i sáng h n nh  nh ng ti ng c ế i. Đó là ti ng "reo c ủ   i" c a

ườ ề ụ ư ấ ủ ư ủ ệ ẻ ọ b n tr  con, "c ỗ   i h nh h ch" c a Tràng, nh ng cũng đ  làm "cái xóm ng  c   y m i

ề ạ ượ ộ ế ớ ế chi u l i xôn xao lên đ c m t lúc". Chi ti ủ   t này làm chúng ta nh  đ n cái xôn xao c a

ỗ ầ ứ ệ ế ệ ẻ ạ ắ ố ạ   ph  huy n m i l n chuy n tàu đêm ch y qua trong truy n ng n "Hai đ a tr " (Th ch

ế ườ ủ ườ ế ợ ườ Lam). Ti ng c i "rung rúc" c a ng i dân xóm ch , ti ng "c ủ   i khanh khách" c a

ườ ả ủ ấ ả ữ ẹ ế Tràng, cái c i "đon đ " c a m  Tràng... T t c  nh ng chi ti t Kim Lân miêu t ả ế    ti ng

ườ ủ ệ ặ ợ ỡ ơ ộ ướ c i trong truy n làm cho không khí c a "V  nh t" đ  u ám h n "M t đám c i". Chính

ủ ề ữ ề ẩ ệ ọ ộ đi u này cũng làm cho ch  đ  hai tác ph m có nh ng nét khác bi t. Đ c "M t đám c ướ   i"

ộ ấ ứ ự ẻ ế ệ ạ ị ả   ủ c a Nam Cao, bên c nh b c tranh hi n th c xám x t là m t t m lòng trong tr o, hi u th o

ử ấ ế ế ệ ặ ầ ấ ổ ớ ủ c a D n. M i 14, 15 tu i, cô bé  y đã quán xuy n, x p đ t công vi c nhà c a r t chu

ư ượ ặ ạ ứ ẻ ả ị ỉ đáo. Ta nh  đ c g p l ể   i cô bé Liên đ m đang, ch u khó (Hai đ a tr ). Không ch  có th ,

ộ ế ớ ố ệ ậ ạ ả ộ ồ ấ qua cách nói chuy n v i b , ta còn nh n th y m t tâm h n nh y c m, m t n p suy nghĩ

ổ ủ ư ề ầ ấ ả ơ ộ ớ   "già" h n tu i c a nó r t nhi u. Ph i chăng cũng nh  Liên, D n là m t trái cây chín s m

ộ ờ ươ ế ẹ ả ầ ớ ườ ở ắ b i n ng gió cu c đ i. Yêu th ng, hi u th o v i cha m , D n đi ở ừ  t năm m i hai.

ế ấ ợ ạ ả ắ ị ị Chi ti t  y còn g i l ế   i cho chúng ta hình  nh cái Tí (T t đèn) lúc b  bán cho nhà Ngh  Qu .

ươ ấ ồ ượ ả Cũng vì th ầ ng cha và các em, D n đi l y ch ng. Dân đ c Nam,Cao miêu t ề    khóc nhi u

ẽ ỉ ộ ầ ở ư ầ l n, nh ng có l ch  m t l n Dân khóc cho mình. Ay là khi cô bé "khóc hu hu" đòi nhà

ị ở ườ ữ ấ ớ ổ ổ ứ ch u kh  ch  không ế ậ   ầ  cho nhà bà Chánh n a, khi  y D n m i m i hai tu i. Cho đ n t n

ứ ừ ừ ế ầ ầ ấ ở ố ợ   ủ lúc ta nghe th y ti ng n c n  cu i cùng c a D n "Th y đ ng... đi... lên r ng", ta ch t

ấ ả ủ ữ ể ầ ấ ấ ỉ ế   hi u thêm t m lòng c a cô bé  y. T t c  nh ng l n khóc sau này, cô cũng ch  nghĩ đ n

ươ ươ ọ ấ ẻ ẹ ắ th ng cha, th ồ   ng em mà thôi. Nam Cao đã kh c h a r t thành công v  đ p tâm h n

ị ứ ủ ủ ẹ ặ ặ ả ầ ợ trong sáng, gi n d , đ c hi sinh th m l ng, cao đ p c a cô bé. "V  nh t" c a Kim Lân

ủ ề ự ữ ề ộ ở ở ệ mang m t ch  đ  khác. Cũng trên cái n n hi n th c xanh xám, l n v n nh ng bóng ma,

ữ ầ ưở ở ấ ư ạ ộ ọ ươ ố gi a b u không khí t ng nh  ng t th   y là m t khát v ng v n lên s ng, khát khao

ươ ế ả ạ ọ ạ h nh phúc, v ậ   ể n lên trên cái ch t, cái th m đ m đ  mà vui, mà hy v ng. Ta cũng nh n

ủ ữ ệ ẽ ấ ầ ồ th y b u không khí c a chuy n khi chùng khi giãn, xen k  bu n vui. Gi a cái đói đang

ữ ằ ườ ặ ố ợ ẫ ố ủ gi ng xé, nh ng ng i dân xóm ch  v n có giây phút "khuôn m t h c hác u t i c a h ọ

ư ạ ạ ươ ổ ỡ ẳ ỗ b ng d ng r ng r  h n lên. Có cái gì l lùng và t ộ ố i mát th i vào cu c s ng đói khát, tăm

ờ ọ ớ ủ ọ ờ ắ ọ ẫ ộ ộ ố ấ t i  y c a h ". Thì ra h  v n còn yêu cu c đ i l m. Có yêu cu c đ i h  m i "bàn tán"

ướ ộ ố ủ ế ả ặ ớ ợ tr ọ ẫ c c nh Tràng đi v i cô "v  nh t". H  v n còn quan tâm đ n cu c s ng c a ng ườ   i

ế ườ ự ạ ắ ọ ệ ấ ế khác dù sau ti ng c ệ i vui, hi n th c l i xu t hi n trong m t h  "Bi ố   t có nuôi nhau s ng

ượ ặ ọ ọ ố qua đ ư c cái thì này không?" Và h  nín l ng. Nh ng ta tin vào khát v ng s ng c a h  bi ủ ọ ế   t

ư ế ữ bao. Trong gia đình Tràng cũng có nh ng lúc không khí "co giãn" nh  th . Sau cái bu i t ổ ố   i

ế ằ ờ ỏ ế   ỉ ế k t thúc b ng ti ng h  khóc ngoài xóm vào t  tê lúc to lúc nh , thì sáng hôm sau Tràng ti p

ớ ầ ẳ ướ ắ ả ộ ượ xúc v i b u không khí khác h n. Tr c m t anh ta là m t "c nh t ả   ậ ơ ng th t đ n gi n,

ườ ạ ấ ể ồ ỗ ả ấ ộ bình th ng" mà "l i r t th m thìa c m đ ng" đ  r i b ng nhiên nhen nhóm trong Tràng

ả ươ ữ ạ ạ ắ ớ ị tình c m yêu th ng g n bó v i gia đình. Gi a cái n n đói ­ cái n n đói mà l ch s  n ử ướ   c

ẽ ể ẳ ấ ượ ữ ủ ề ọ ta có l ch ng th  nào quên  y ­ có đ c nh ng tia sáng c a hy v ng và ni m tin vào

ộ ờ ư ậ ọ ướ ư ạ ậ cu c đ i nh  v y th t đáng trân tr ng. Tr c cách m ng, Nam Cao ch a có cái nhìn t ươ   i

ư ế ế ệ ộ ướ ể ạ ườ ọ ủ sáng nh  th . K t thúc c a câu truy n "M t đám c i" đ  l i cho ng ữ i đ c nh ng dòng

ầ ẽ ố ư ở ấ ứ ữ ế ỏ ồ suy nghĩ không d t, nh ng câu h i xung quanh cái k t mà nh  m   y. R i D n s  s ng ra

ẽ ẫ ế ị ứ ừ ủ ữ ế ậ ộ ố ố ầ sao? B  D n có l v n quy t đ nh lên r ng m t chuy n? S  ph n c a nh ng đ a em

ế ủ ể ạ ủ ệ ặ ầ ợ D n li u có sáng s a lên không? Kim Lân thì khác. Cái k t c a "V  nh t" đ  l ộ   i m t

ề ẽ ằ ồ ườ ậ ni m tin r ng Tràng r i cũng s  tham gia vào đoàn ng i phá kho thóc Nh t. "Trong óc

ẫ ấ ườ ộ ờ ỏ ờ ỏ ấ ả ớ Tràng v n th y đám ng ầ   i đ i và lá c  đ  bay ph p ph i...". Hình  nh lá c  đ  trong đ u

ư ộ ỏ ấ ự ầ ả ạ ồ ỡ ưở Tràng t a nh  m t ngu n sáng t a  m, phá v  cái b u không khí th m đ m, t ng nh ư

ế ộ ườ ư ộ ư ả ộ ố ế ắ ủ b  t c c a cu c s ng. Đ n m t ng i nh  Tràng ­ m t ng ườ ưở i t ẫ   ng nh  ch  suy ng m

ề ượ ư ế ữ ắ ắ ườ ợ gì nhi u ­ mà còn có đ c suy nghĩ nh  th  thì ch c ch n nh ng ng i dân xóm ch  cũng

ứ ượ ý th c đ ề c đi u đó.

ế ấ ở ầ ề ể ệ ả ộ C  Nam Cao và Kim Lân đ u có chung m t ki u k t c u truy n. M  đ u là không gian

ệ ạ ệ ạ ữ ồ ưở ả ứ ồ ế ề ủ c a hi n t i và xen gi a hi n t i là các kho ng h i t ng v  quá kh  r i k t thúc ở ệ    hi n

ề ấ ườ ặ ở ữ ủ ệ ắ ặ ộ ạ t i. Đi u này r t th ng g p nh ng truy n ng n c a Nam Cao. M c dù "M t đám

ướ ư ờ ở ố ắ ầ ậ ố ặ ợ c i" m  ra lúc tr i ch a sáng "còn t i om" hay "V  nh t" b t đ u vào ch p t i "lúc

ạ ặ ườ ắ ấ ườ ư ấ ầ ạ ch ng v ng m t ng ả i" thì hai kho nh kh c  y d ả   ng nh  r t g n nhau. Cái thê th m,

ộ ố ạ ủ ắ ợ ượ ổ ờ ờ nh t nh t c a cu c s ng đói quay đói qu t càng đ ờ   c n i rõ qua màu th i gian nh  nh ,

ố ấ ệ ạ ộ ố tôi t i  y. Tuy nhiên, Nam Cao khép câu chuy n l i trong m t không gian t i, còn Kim

ở ề ờ ủ ệ ễ ả ộ ớ ế Lân k t thúc kho ng sáng c a m t ngày m i. Tính v  th i gian, hai chuy n di n ra

ư ằ ể ả ầ ờ ọ ờ trong hai kho ng th i gian g n nh  b ng nhau. Tuy nhiên chính cách ch n th i đi m đ ể

ủ ề ủ ể ệ ế ệ ẩ ầ ở m  và k t truy n cũng góp ph n th  hi n ch  đ  c a tác ph m.

ế ợ ồ ộ ườ ươ ươ Th  là đã có hai đôi "nên v  nên ch ng". M t ng i vì th ng cha, th ấ   ng em mà l y

ồ ộ ườ ươ ế ề ắ ắ ch ng. M t ng i vì th ng thân, vì mi ng ăn mà cũng li u nh m m t sàng ngang. C ả

ướ ề ọ ự ệ ể ạ ự ố ể hai đám c i đ u là đ  ch y đói, đ  duy trì s  s ng. Ch n s  ki n này, Nam Cao và Kim

ự ề ộ ố ủ ữ ề ả ấ ố ườ Lân đã ph n ánh r t chân th c v  cái đói, v  cu c s ng kh n khó c a nh ng ng i dân.

ế ỉ ở ễ ậ ạ ấ ẽ ố ế Tuy nhiên n u ch  xét ậ  khía c nh  y thì th t kh p khi ng. Có l ấ    cái c t y u chung nh t

ắ ủ ả ẩ ố ả ạ ủ c a hai tác ph m là cái g c nhân đ o cao c  và sâu s c c a các tác gi ầ   ộ ờ ủ . Cu c đ i c a D n

ư ư ẵ ị ạ ấ ượ ườ ọ ộ coi nh  đã đ nh s n nh ng còn l i trong  n t ủ ng c a ng ả i đ c không ph i là m t đám

ướ ồ ặ ầ ủ Ấ ượ ả ủ ấ ẫ ế ậ ấ ộ c i bu n l ng, s u t i.  n t ng in đ m nh t v n là t m lòng hi u th o c a m t cô bé

ị ườ ế ấ ẫ ồ thông minh, ch u khó. Ng i con gái không tên kia d u có vì mi ng ăn mà l y ch ng thì ta

ị ở ạ ự ả ơ cũng không trách th . B i còn l i trong ta không ph i là s  u ám, xác x , heo hút, điêu tàn

ầ ấ ụ ư ọ ươ ẫ ặ ệ ủ c a xóm ng  c  mà là không khí đ m  m, đùm b c, yêu th ng l n nhau. Đ c bi t là

ọ ỗ ườ ộ ơ ố khát v ng s ng mãnh li ệ ươ t v n lên trong m i ng ữ   i dân lao đ ng n i đây. Dù có nh ng

ươ ồ ệ ễ ạ ạ nét t ng đ ng và khác bi ễ t, dù là cách di n đ t này hay di n đ t kia thì Nam Cao và Kim

ẫ ấ ừ ộ ể ế ạ ẳ ả ợ Lân v n xu t phát t ọ    m t đi m chung: nhân đ o. Ch ng ph i th  sao? Ca ng i, trân tr ng

ấ ố ẹ ở ữ ườ ự ệ ạ ả ẩ nh ng ph m ch t t t đ p con ng ắ   i cũng là nhân đ o. Ph n ánh hi n th c cũng b t

ồ ừ ơ ướ ạ ọ ủ ẹ ườ ngu n t nhân đ o. Nói lên khát v ng, m c cao đ p c a con ng ế i là gì n u không

ả ừ ế ạ ừ ấ ộ ố ph i t lòng nhân đ o? Chính vì th , nhìn t góc đ  này ta th y nó gi ng nhau, nhìn t ừ

ạ ấ ừ ữ ộ góc đ  kia ta l i th y hoàn toàn khác. Cái chung là t nh ng cái riêng. Riêng và chung,

ồ ệ ề ậ ộ ươ t ng đ ng và khác bi t nhi u khi là m t. Cho nên, không đúng và cũng th t khó khăn

ẳ ủ ự ơ ẩ ầ ớ ị ả   ẩ ế n u có ai đó đ nh tìm s  h n h n c a tác ph m này v i tác ph m kia. Chúng ta c n ph i

ậ ằ ặ ắ ấ ộ ứ ể ề ọ ệ   công nh n r ng đó là hai b c tranh r t đ c đáo, đ c s c và tiêu bi u cho n n văn h c hi n

ự ấ ờ th c lúc b y gi .

ọ ướ ớ ế ủ ủ ặ ợ ợ ộ ộ Đ c "M t đám c i" c a Nam Cao và "V  nh t" c a Kim Lân tôi ch t nh  đ n m t câu

ỗ ấ ố ươ ủ ẩ ế ớ ố ườ nói c a L  T n trong tác ph m C  h ng: "Trên th  gi i này v n làm gì có đ ng mòn.

ườ ườ ư ế ả Ng i ta đi mãi thì thành đ ng thôi...". Qu  đúng nh  th . Nam Cao và Kim Lân cũng

ộ ườ ườ ượ ằ ố ề đ u đi trên m t con đ ng mà thôi ­ con đ ng đ ệ ệ   c xây nên b ng m i quan h  hi n

ự ủ ề ạ ỗ ọ ỉ th c và nhân đ o. Ch  có đi u m i nhà văn có cách đi riêng c a mình và h  đã b ướ   c

ướ ữ nh ng b c chân không trùng nhau.