ạ ơ ủ ế ế ề Đ  bài: Phân tích đo n th  sau đây trích trong bài Ti ng hát con tàu c a Ch  Lan

ặ ạ ọ ờ ề ố ư ư ơ ớ Viên: Con g p l i nhân dân nh  nai v  su i cũ… Nh ng tr n đ i con nh  mãi  n

nuôi

Bài làm

ở ấ ớ ổ ậ ế ả ơ ơ ủ   Ch  Lan Viên là nhà th  có tài năng n y n  r t s m. Năm 17 tu i, t p th  Điêu tàn c a

ơ ộ ư ộ ấ ả ồ ồ ơ ấ ữ ề ộ ơ ị nhà th  "đ t ng t xu t b n ra gi a làng th  nh  m t ni m kinh d ”, r i h n th   y cũng

ự ế ắ ơ ớ ủ ộ ị ạ   ớ s m b  mai m t, khô héo trong s  b  t c chung c a phong trào Th  m i. Sau Cách m ng

ạ ả ườ ẫ ố ủ tháng Tám năm 1945, ánh sáng c a Đ ng và Cách m ng đã soi đ ng, d n l i cho nhà th ơ

ấ ướ ớ ế ậ ơ ờ ế đ n v i nhân dân và đ t n ấ   c m n yêu. T p th  Ánh sáng và Phù sa ra đ i đánh d u

ướ ưở ắ ủ ữ ế ườ ạ ấ ơ b c tr ng thành v ng ch c c a Ch  Lan Viên trên con đ ng th  Cách m ng, r t có ý

ố ớ ề ệ ạ ọ ệ ạ ậ nghĩa đ i v i n n văn h c hi n đ i Vi ơ ể ệ   t Nam giai đo n 1945 ­ 1975. T p th  th  hi n

ủ ồ ườ ệ ừ ươ hành trình t ư ưở  t ng và tâm h n c a ng i ngh  sĩ đi “t thung lũng đau th ng ra cánh

ừ ộ ườ ế ờ ủ ọ ườ ậ ơ ồ đ ng vui", “t ờ ủ  chân tr i c a m t ng i đ n chân tr i c a m i ng i”. T p th  còn th ể

ệ ế ơ ự ắ ơ ớ ấ ướ ủ ả ộ hi n lòng bi t  n, s  g n bó c a nhà th  v i Đ ng, đ t n ờ   c, nhân dân và cu c đ i.

ơ ượ ế ậ ờ ố Ti ng hát con tàu là bài th  v ổ ơ ặ   ơ ấ t th i gian năm trong t p th   y. Đây là b n kh  th  đ c

ơ ắ ủ s c c a bài th :

ặ ạ ề ố Con g p l ư i nhân dân nh  nai v  su i cũ

ặ ỏ C  đón giêng hai, chim én g p mùa

ư ứ ẻ ặ ữ Nh  đ a tr  đói lòng g p s a

ừ ư ế ặ ỗ Chi c nôi ng ng b ng g p cánh tay đ a,

ớ ườ Con nh  anh con, ng i anh du kích

ế ặ ồ Chi c áo nâu anh m c đêm công đ n

ộ ờ ế ố Chi c áo nâu su t m t đ i vá rách

ể ạ ố Đêm cu i cùng anh đ  l i cho con.

ằ ạ ớ Con nh  em con, th ng em liên l c.

ừ ư ừ ậ ờ R ng th a em băng, r ng r m em ch

ả ả ắ ề Sáng b n Na, chi u em qua b n B c

ườ ấ ộ ư ư M i năm tròn! Ch a m t m t phong th .

ớ ế ử ồ ạ Con nh  m  L a h ng soi tóc b c.

ộ ế ứ Năm con đau, m  th c m t mùa dài

ế ả ớ ắ Con v i m  không ph i hòn máu c t

ư ọ ờ ớ ơ Nh ng tr n đ i con nh  mãi  n nuôi.

ướ ử ủ ể ể ầ ả ạ ơ ơ ị Tr c khi tìm hi u đo n th  trên, chúng ta c n hi u hoàn c nh l ch s  c a bài th . Đó là

ứ ướ ự ế ạ ộ ố ộ giai đo n 1955 ­ 1960, sau khi cu c kháng chi n ch ng th c dân Pháp c u n c dân t c ta

ủ ế ệ ề ấ ầ ắ ắ ớ ộ ị ị toàn th ng v i chi n d ch Đi n Biên Ph  ch n đ ng đ a c u. Mi n B c hòa bình đang

ề ế ắ ươ ế ộ ứ dành nhi u công s c hàn g n v t th ắ ng chi n tranh, hăng hái b t tay vào công cu c khôi

ụ ế ế ự ộ ở ề ắ ph c kinh t ủ , ti n lên xây d ng ch  nghĩa xã h i. Cũng ữ  mi n B c nh ng năm 1958 ­

ả ướ ề ậ ắ ộ ộ 1960, Đ ng và nhà n ự   c ta có cu c v n đ ng nhân dân mi n xuôi lên Tây B c xây d ng

ế ề ưở ứ ề ệ ậ ấ ộ ộ ệ kinh t mi n núi, h ng  ng cu c v n đ ng, có r t nhi u văn ngh  sĩ nhi t tình lên Tây

ế ắ ơ B c, trong đó có nhà th  Ch  Lan Viên.

ủ ề ủ ả ậ ủ ề ủ ơ ế ơ Ch  đ  c a bài th  Ti ng hát con tàu cũng là ch  đ  c a c  t p th  Ánh sáng và Phù sa.

ạ ừ ờ ề ừ ơ ấ ả ổ ơ ỗ Ngo i tr i đ  t l , bài th  có t ạ   ổ ố t c  15 kh  th , m i kh  b n dòng, chia làm ba đo n.

ự ụ ạ ầ ố ổ ồ ở ườ ữ ạ ổ Đo n đ u (g m b n kh ) là s  trăn tr , gi c giã lên đ ồ   ng. Đo n gi a (7 kh ) là h i

ổ ơ ỉ ệ ữ ề ế ế ạ ố ớ ưở t ng v  nh ng k  ni m v i nhân dân trong kháng chi n. Đo n k t (4 kh  th  cu i) là

ườ ứ khúc hát lên đ ng say mê háo h c.

ổ ầ ủ ổ ơ ữ ạ ạ ộ ố ọ B n kh  th  trích trên thu c đo n gi a. Kh  đ u c a trích đo n nói lên khát v ng tr  v ở ề

ồ ủ ự ố ở ề ư ọ nh  là tr  v  ng n ngu n c a s  s ng:

ặ ạ ề ố Con g p l ư i nhân dân nh  nai v  su i cũ

ặ ỏ C  đón giêng hai, chim én g p mùa

ẻ ơ ư ứ ặ ữ Nh  đ a tr  th  đói lòng g p s a

ừ ư ế ặ ỗ Chi c nôi ng ng b ng g p cánh tay đ a.

ể ế ầ ả ướ ế ượ ượ Chúng ta c n ph i hi u Ch  Lan Viên tr c khi đ n đ ặ c, g p đ ớ ả   c nhân dân m i c m

ượ ặ ạ ậ ậ ừ ộ ướ ờ đ c “con g p l ế i nhân dân” là xúc đ ng đ n ch ng nào. Th t v y, tr ể ấ   c th i đi m  y,

ế ớ ệ ế ấ ậ ơ ộ ị ầ ọ ườ trong th  Ch  Lan Viên, t p Điêu tàn xu t hi n m t th  gi i kinh d  đ y s  ng i, x ươ   ng

ồ ệ ữ ữ ề ầ ấ ọ ổ máu, yêu ma”, nh ng ng n tháp Chàm huy n bí, g y mòn, đ  nát, nh ng n m m  hi n ra

ẽ ạ ặ ặ ơ trong bóng đêm dày đ c ho c ánh trăng đ n côi, l nh l o:

ữ ợ ầ Đây nh ng tháp g y mòn vì mong đ i

ề ư ổ ữ ướ ờ Nh ng đ n x a đ  nát d i th i gian

ữ ắ ố Nh ng sông v ng lê mình trong bóng t i

ượ ở ỉ ữ Nh ng t ng Chàm l lói r  rên than.

ồ ờ ưở ượ ủ ữ ệ ả ơ Đ ng th i, trong trí t ng t ậ ờ ủ   ề ng c a nhà th , còn hi n v  nh ng hình  nh v t v  c a

ờ ạ ữ ữ ồ ớ ươ ữ ắ ợ ắ nh ng h n ma s  so ng d t nhau đi “nh ng kh p x ế   ng r n tr ng”, nh ng dòng huy t

ư ả ủ ữ ấ ữ ẫ đ m khí tanh hôi”, nh ng bóng dáng th p thoáng, h   o c a chiêm n :

ữ ả Đây nh ng cánh ngàn sâu cây l ọ  ng n,

ờ ờ ạ ắ Muôn ma H i s  so ng d t nhau đi

ừ ữ ề ẳ ỗ ộ Nh ng r ng th m bóng chi u lan h n đ n

(…)

ồ ấ ộ ươ ắ ợ R i l y ra m t khúc x ng r n tr ng,

ế ầ Nút bao dòng huy t đ m khí tanh hôi,

ủ ạ ữ ế ầ Tìm nh ng mi ng "tr n gian” trong t y c n,

ấ ế ư ồ ườ R i say s a vang c t ti ng reo c i.

ườ (Trên đ ề ng v )

ư ậ ư ượ ế ắ ặ ơ ỉ Nh  v y, khi ch a đ ớ   c g p nhân dân, nhà th  hoàn toàn b  t c vì “ch  có nhân dân m i

ưỡ ự ố ơ ằ ủ ữ ồ nuôi d ng sáng tác c a nhà th  b ng nh ng ngu n nh a s ng”.

ộ ề ổ ơ ứ ả ị ế ặ ạ Kh  th  hàm ch a m t ti n gi ế  đ nh. Khi Ch  Lan Viên vi t: “Con g p l i nhân dân”

ậ ữ ấ ị ệ ố ố ữ nghĩa là gi a nhân v t tr ộ  tình và nhân dân v n đã có m t m i quan h  nh t đ nh. Đó là

ệ ấ ộ ố ọ ở ị m t m i quan h  khăng khít, máu th t. Chính nhân dân đã nuôi n ng, bao b c, ch  che,

ổ ớ ậ ữ ộ ụ ồ ộ ộ ạ ừ ư ề ồ đ ng cam c ng kh  v i nhân v t tr tình và nhi u b  đ i C  H  khác. Đ i t x ng hô

ừ ị ượ ộ ủ ể ộ ỗ ệ ấ ứ ừ ấ ố “con” v a xác đ nh đ c tính ch t, m c đ  c a m i quan h   y v a bi u l n i vui

ặ ượ ừ ạ ơ ậ ủ ị m ng, h nh phúc vô biên khi nhà th  tìm g p đ c nhân dân ­ nh p đ p c a trái tim mình.

ộ ụ ệ ậ ộ ự ắ ớ Xét cho cùng, đây là m t ngh  thu t thông minh, h i t ý nghĩa l n lao; s  g n bó không

ậ ữ ệ ố ả ạ ự ể ợ ớ ữ th  chia tách, s  hòa h p tuy t đ i gi a nhân v t tr  tình v i nhân dân. V  l i, chúng ta

ớ ự ể ư ệ ả ậ ả ằ ơ ợ ẫ v n có c m giác nhà th  ch a b ng lòng v i s  bi u hi n tình c m qua t p h p hình

ậ ữ ấ ườ ữ ự ắ ư ạ ố ộ ơ chùm  y. Nhân v t tr tình d ủ   ề ng nh  mu n b c b ch nhi u h n n a s  g n bó c a

ố ớ ộ ắ ủ ệ ể ệ ậ ặ mình đ i v i nhân dân. M t khác, th  pháp ngh  thu t trên còn bi u hi n m t s c thái

ả ế ơ ạ ủ ờ ế ự ọ ề ẩ tình c m ti m  n: lòng bi t  n vô b  b n; s  trân tr ng, kính yêu vô h n c a nhân v t tr ậ ữ

ố ớ tình đ i v i nhân dân.

ở ổ ơ ầ ủ ế ạ ượ ứ ạ Nhìn chung, kh  th  đ u c a trích đo n, Ch  Lan Viên đã phát huy đ c s c m nh c ổ

ủ ể ừ ữ ọ ườ ế ỉ ứ đi n c a phép so sánh tu t mà Paul, nhà ngôn ng  h c ng ừ   i Đ c, th  k  XIX đã t ng

ố ớ ủ ứ ứ ế ậ ằ ạ ậ nh n xét r ng: S c m nh c a so sánh là nh n th c”. Tuy nhiên, đ i v i Ch  Lan Viên, nó

ỉ ơ ủ ể ằ ặ ầ ộ ư ủ ơ không ch  đ n thu n là m t th  pháp, mà còn n m trong đ c đi m t duy c a nhà th . Vì

ạ ủ ơ ở ệ ủ ừ ế ơ ồ th , qua tài năng sáng t o c a nhà th , tính trí tu  c a nhà th  tr  nên d i dào. T  đó, tính

ượ ắ ứ ơ ữ ề ỏ ộ ồ ộ hình t ả ng, tính truy n c m lan t a kh p t th , làm rung đ ng tâm h n nh ng đ c gi ả

ế ấ ấ ầ ậ ơ ơ yêu th , say th . V y nên, hai ti ng “nhân dân” c t lên thiêng liêng,  m áp, g n gũi l ạ

ườ th ng.

ư ở ế ổ ơ ế ơ ủ ậ ữ ứ ấ N u nh kh  th  trên, lòng bi ộ ắ   t  n c a nhân v t tr  tình còn ch t ch a trong m t s c

ề ẩ ả ở ổ ơ ấ ấ ỏ ụ ể ế thái tình c m ti m  n thì các kh  th  sau, t m lòng  y bày t c  th , chi ti t:

ớ ườ Con nh  anh con, ng i anh du kích

ế ặ ồ Chi c áo nâu anh m c đêm công đ n

ộ ờ ế ố Chi c áo nâu su t m t đ i vá rách

ể ạ ố Đêm cu i cùng anh đ  l i cho con.

ạ ằ ớ Con nh  em con, th ng em liên l c.

ừ ư ừ ậ ờ R ng th a em băng, r ng r m em ch

ả ả ắ ề Sáng b n Na, chi u em qua b n B c

ườ ấ ộ ư ư M i năm tròn! Ch a m t m t phong th .

ớ ế ử ồ ạ Con nh  m  L a h ng soi tóc b c.

ộ ế ứ Năm con đau, m  th c m t mùa dài

ế ả ớ ắ Con v i m  không ph i hòn máu c t

ư ọ ơ ờ ớ Nh ng tr n đ i con nh  mãi  n nuôi.

ố ớ ế ạ ả ơ ộ ị   Đ i v i nhà th , nhân dân chính là anh du kích hình  nh “chi c áo nâu” m c m c, dung d ,

ợ ỗ ấ ả ợ ự ủ ế ủ ằ ọ ờ không ch  y u g i s  nghèo khó mà g i n i v t v , nh c nh n c a đ i lính trong quá

ọ ủ ế ươ ủ ồ ư ả trình đi theo ti ng g i c a quê h ng, c a h n thiêng sông núi. Nh ng cao c  làm sao cái

ặ ả ầ ướ ộ ộ ự ấ t m lòng dũng c m, s  hy sinh th m l ng, vì n ủ c quên mình c a anh b  đ i.

Hai câu th :ơ

ộ ờ ế ố Chi c áo nâu su t m t đ i vá rách

ể ạ ố Đêm cu i cùng anh đ  l i cho con.

ấ ộ ả ỗ ừ ẹ ộ ọ ệ ấ ầ D y lên trong lòng đ c gi n i xúc đ ng ngh n ngào, t ng gi th m d n qua trang t l

ệ ố ủ ứ ử ủ ẹ ở ổ sách, th n th c canh khuya b i cái nghĩa c  cao đ p, cái tình th y chung tuy t đ i c a anh

ộ ướ ồ ở ề ơ ấ ẹ Ở ủ ấ ộ ộ ụ ồ ớ ồ b  đ i C  H  v i đ ng chí, đ ng đ i tr c khi tr  v  h i  m c a lòng đ t m . đây,

ữ ệ ệ ế ấ ắ ắ ậ ọ ệ ngh  thu t đi p ng : “chi c áo nâu” và đi p c u trúc cú pháp đã kh c h a sâu s c tình

ượ ẽ ủ ẹ ườ ế ạ ấ ấ ườ ả c m cao th ng, đ p đ  c a ng i chi n sĩ cách m ng b t khu t, kiên c ng.

ố ớ ả ạ ơ ẹ   ạ Đ i v i nhà th , nhân dân chính là em liên l c. Em đã dũng c m, linh ho t, nhanh nh n,

ộ ể ế ừ ụ ắ ự ư ụ ả ố ừ băng r ng, l i su i, trèo đèo đ  đ n t ng b n làng giao th , ph c v  đ c l c cho s ự

ủ ệ ệ ả ạ ả ỉ ộ   nghi p cách m ng c a Đ ng và nhân dân. Em làm tròn trách nhi m không ph i ch  m t

ộ ữ ườ ư ấ ờ ộ ư   ngày, m t b a, mà trong quãng th i gian dài: "M i năm tròn! Ch a m t m t phong th ”,

ở ậ ệ ừ ư ừ ề ậ ờ ệ  đây, ngh  thu t li ả   t kê: "r ng th a”, "r ng r m”, "băng”, "ch ”, “sáng”, “chi u”, “b n

ế ợ ậ ố ườ ữ ươ ệ ả ắ ớ ỗ Na”, “b n B c”, “m i năm tròn” k t h p v i ngh  thu t đ i ng  t ư   ừ ng h  (R ng th a

ữ ươ ừ ậ ờ ố ề ả ả em băng >< R ng r m em ch ) và đ i ng  t ng ph n (Sáng b n Na >< Chi u em qua

ự ậ ụ ụ ế ả ắ ắ ậ ọ ả b n B c) có tác d ng kh c h a đ m nét hình  nh đáng yêu và s  t n t y h t lòng, công

ỏ ủ ạ lao không nh  c a “em liên l c”.

ố ớ ế ơ ừ ư ế ả ườ Đ i v i nhà th , nhân dân chính là “m ”. Trong thi ca t x a đ n nay, hình  nh ng i m ẹ

ệ ờ ẹ ẹ ươ ẽ hi n lên bao gi ư  cũng cao đ p. Nh ng đ p trong đau th ắ ng ch c có l ữ   ả  là hình  nh nh ng

ườ ư ẹ ơ ẹ ế ẹ ậ ơ ờ ố ng i m  trong th  văn th i kì kháng chi n nh  M  T m, M  Su t, Bà má H u Giang,

ẹ ặ ệ ườ ẹ ắ ờ ầ M  đào h m... Đ c bi t, hình ánh ng i m  nuôi vùng Tây B c th i kháng Pháp trong th ơ

ế ề ả ợ ườ ẹ ấ ự Ch  Lan Viên g i cho chúng ta nhi u suy nghĩ, c m xúc. Tuy ng i m   y không tr c

ế ẻ ặ ưỡ ơ ừ ư ữ ằ ở ờ ti p mang n ng đ  đau, nuôi d ng nhà th  t thu  còn n m nôi nh ng trong nh ng gi

ươ ấ ủ ị ử ư ế ả ộ ơ phút đau th ng nh t c a l ch s  dân t c đã dành h t tình c m n i trái tim mình c u

ẹ ế ơ ộ mang, chăm sóc nhà th  và các cán b  trung kiên. Ôi! Đ p làm sao bóng dáng m  kính yêu

ọ ử ồ ứ ế ư ắ ạ ậ ổ ờ bên ng n l a h ng b p bùng. Tu i đã cao, s c y u, m t m , tóc b c nh ng còn đau” là

ứ ừ ế ế ể ộ ố lòng m  không yên. M  “th c m t mùa dài” đ  lo cho con t ng bát thu c, bát cháo. Ôi!

ư ể ả ệ ủ ế ắ ọ ư ữ Tình m  mênh mông nh  bi n c , cao nh  nh ng ng n núi trùng đi p c a vùng Tây B c.

ươ ấ ứ ế ấ ủ ơ ưở ữ ọ ử Ôi! Ng n l a tình th ng c a m   m áp h n b t c  lò s i nào vào nh ng đêm đông gió

ử ắ ắ ị lùa qua khe c a, gió c t da c t th t.

Ở ệ ậ ưở ứ ế ạ ấ ộ đây, ngh  thu t liên t ng (m  ­ tóc b c ­ hòn máu c t; đau ­ th c ­ nuôi; m t mùa dài

ậ ổ ậ ự ọ ờ ế ứ ư ộ ệ ­ tr n đ i) và ngh  thu t đ i tr t t cú pháp (Năm con đau, m  th c m t mùa dài; Nh ng

ấ ầ ắ ớ ơ ọ ờ ế ẹ tr n đ i con nh  mãi  n nuôi) đã cho th y tinh th n quân dân th m thi ặ t, sâu n ng, đ p

ờ ế đ n muôn đ i.

ổ ơ ề ệ ừ ệ ả ấ ớ ế ợ ư ớ Thêm vào đó, c  ba kh  th  đ u xu t hi n đi p t “nh ” k t h p v i cách x ng hô thân

ị ủ ữ ớ ộ ườ ạ ệ ủ ề ữ tình, ru t th t c a ch  đ  tr  tình v i nh ng con ng ớ i đ i di n cho nhân dân: “con nh

ơ ư ế ớ ế ơ ợ ứ ớ ờ anh con”, “con nh  em con”, “con nh  m ” có s c kh i g i sâu xa. L i th  nh  ti ng

ừ ề ả ế ậ ơ ố ườ ả ơ “cám  n” t đáy lòng nhà th  th t ra, truy n c m đ n t n lòng ng i. Ngoài ra, tình c m

ấ ố ớ ổ ơ ợ ố ớ ế ệ ủ ứ ệ ố   y còn kh i g i ý th c trách nhi m c a th  h  mai sau đ i v i nhân dân, đ i v i T  qu c

ế m n yêu.

ở ở ả ố ư ộ ổ ơ ư ả ơ ơ Xét cho cùng, h i th c  b n kh  th  cũng nh  c  bài th  tràn đi nh  m t khúc hát tâm

ở ề ứ ố ẹ ở ẽ ư ệ ệ ề ố tình đ a chúng ta tr  v  hoài ni m ­ hoài ni m v  quá kh  t t đ p b i l ứ  quá kh  là g c

ề ả ệ ạ ủ ươ ủ ạ ặ ệ ề ơ ứ ễ r , là n n t ng, là s c m nh c a hi n t i, c a t ng lai. Đ c bi t, nhi u câu th  trong

ổ ầ ơ ấ ả ạ ả ấ ượ ậ đo n th  r t giàu hình  nh, nh t là kh  đ u tiên, hình  nh so sánh đ ợ c t p h p thành

ớ ớ ừ ớ ạ ừ ấ ừ ầ ỏ Ở ạ ầ t ng t ng l p l p v a lan t a, v a m i l ờ , v a b t ng  và tài hoa. ổ ơ  ba kh  th  còn l i

ậ ộ ố ợ ư ệ ệ ệ ơ ữ ố ưở nhà th  ph i h p thêm các bi n pháp ngh  thu t đ c đáo nh  li t kê, đ i ng , liên t ng,

ệ ừ ẽ ế ữ ứ ệ ạ ậ ộ ổ ậ ự đ i tr t t cú pháp, đi p t , đi p ng  đã tác đ ng m nh m  đ n nh n th c lí trí, khoái

ủ ộ ề ẩ ả ả ả c m th m mĩ và nhi u tình c m khác c a đ c gi .

ạ ậ ủ ả ự ế ể ệ ấ ạ ơ Tóm l ơ i, đo n trích th  trên đây tiêu bi u nh t, là s  k t tinh ngh  thu t c a c  bài th

ủ ế ể ế Ti ng hát con tàu. Có th  nói, chính cái “tài” c a Ch  Lan Viên đã làm tôn lên cái “tình”

ớ ấ ướ ơ ớ ề ả ậ ớ ế ớ ủ c a nhà th  v i nhi u cung b c: tình c m v i nhân dân, v i đ t n c, v i kháng chi n.

ưở ứ ế ấ Do đó, th ng th c Ti ng hát con tàu, chúng ta “càng nghĩ thì th y sâu xa”, càng “nghe thì

ộ xúc đ ng” dâng tràn.