ề ờ ỗ ế Đ  bài: Phân tích hàm ý trong bài ca dao sau: "Bao gi rau di p làm đình/ G  lim

làm ghém thì mình v i ta"ớ

Bài làm

ữ ủ ế ườ ượ ể ệ ộ Ca dao dân ca luôn là nh ng ti ng nói ân tình c a ng ộ i lao đ ng đ c th  hi n m t cách

ễ ả ỗ ớ ớ ầ ị ườ ươ nhu n nh , kín đáo. Cô gái trong ca dao khi di n t n i nh  v i ng i mình yêu th ng đã

ộ nói theo m t cách riêng:

ươ Khăn th ớ ng nh  ai?

ắ ơ ố ấ Kh n r i xu ng đ t

ươ Khăn th ớ ng nh  ai?

ắ Khăn v t lên vai....

ươ ớ Khăn th ng nh  ai

ả ườ ậ ế ổ Và khi không dành tình c m cho ng i đang theo đu i mình thì cũng th t t ị  nh :

ờ ế Bao gi rau di p làm đình

ỗ ớ G  lim làm ghém thì mình v i ta

ộ ự ượ ờ ố ậ ự ế ầ ạ ộ Câu ca dao d ng lên m t s  ng ỏ   c đ i, đ i l p đ y hàm ý. Rau di p là m t lo i cây nh ,

ượ ề ồ ườ ượ ọ ớ cùng h  v i cúc, đ ủ ế c tr ng nhi u ch  y u làm rau ăn (lá th ng đ c dân gian dùng đ ể

ưở ả ướ ỗ ộ ăn ghém). Khi tr ể ng thành, cây có th  cao kho ng trên d ạ   i 10cm. G  lim là m t lo i

ị ự ố ỗ ứ ắ ặ ả ị ố ỗ ườ ọ cây thân g  c ng, ch c, n ng kh  năng ch u l c t t, không b  m i m t. G  th ng dùng

ế ộ ố ổ ụ ặ ồ làm c t, kèo, xà... trong các công trình ki n trúc theo l i c  ho c làm các đ  gia d ng nh ư

ườ ứ ẻ ộ ặ ữ ả ỗ ị gi ế   ng, ph n... G  lim còn có m t đ c tính quí n a là không b  cong vênh, n t n , bi n

ờ ế ấ ượ ư ử ệ ộ ạ d ng do th i ti t x u nên đ c  a chu ng trong các công vi c làm nhà c a, lát sàn.

ự ậ ố ậ ể ề ạ ặ ạ Đây có th  nói là hai lo i th c v t đ i l p nhau hoàn toàn v  hình d ng, đ c tính và công

ậ ữ ậ ơ ạ ư ứ ề ộ ụ d ng. V y mà nhân v t tr tình trong bài th  l ế   ổ i đ a ra m t hoán đ i. Th  ra m m y u

ặ ấ ứ ữ ứ ể ỗ ị ủ ố s ng bám m t đ t kia có th  thay vào v  trí c a “g  lim”: làm đình t c làm nh ng th  nh ư

ộ ươ ế ố ỗ ạ ượ ấ ộ c t, kèo, xà... là b  x ng s ng, làm nên ki n trúc ngôi đình. Còn g  lim l c l y đ i đ ể

ế ị ườ ể ự ự ổ thay vào v  trí mà rau di p th ệ   ng làm: làm ghém. S  hoán đ i là không th  th c hi n.

ậ ữ ớ ạ ư ố ộ Cũng gi ng nh  nhân v t tr  tình trong m t bài ca dao cũng đã nói v i b n mình:

ẻ ạ ọ Khi nào tr ch đ  ng n đa

ẻ ướ ướ Sáo đ  d i n ấ c thì ta l y mình.

ố ố ể ệ ạ ộ ộ ướ ướ ạ ể Không th  có chuy n tr ch, m t loài đ ng v n s ng d i n c l i có th  lên sinh s n ả ở

ư ố ạ ể ố trên cây cao; cũng nh  loài chim sáo, chuyên s ng trên cây l i có th  xu ng d ướ ướ   i i d

ướ ấ ả ậ ẻ ứ ượ ấ ả ể ờ n c đ  tr ng. T t c  th t ng ể ả c đ i. T t c  là không th  x y ra, và không th  có. Th ế

ể ờ ệ ấ ớ ượ cũng có nghĩa là không th  bao gi có chuy n “ta l y mình” hay “mình v i ta” đ c. Thì

ườ ộ ấ ả ự ấ ữ ữ ra, ng i lao đ ng đã dùng t t c  nh ng cái vô lí, nh ng cái không có th c  y đ  di n t ể ễ ả

ể ế ự ừ ề ộ m t đi u có th c, có lí là: mình và ta không th  k t thành đôi. Cách nói v a di n t ễ ả ộ    m t

ườ ể ả ầ ộ ự ự ạ ừ ấ ế s  th c l i v a r t t ị  nh . Ng i lao đ ng đã dùng cách nói hình  nh, đ y hàm ý đ  nói

ề ậ ắ ắ ộ ượ ườ ể ậ tránh đi m t đi u mà ch c ch n khi nh n đ c nó ng ồ   i nh n không th  không bu n.

ớ ố ượ ệ ủ ự ả ờ ể ề ầ ướ H ng t ể i vi c đ  cho đ i t ng c a mình t ng m hi u v  câu tr  l ư   i, dân gian ta x a

ư ầ ậ ỉ ế đã th t thông minh, hóm h nh nh ng cũng không kém ph n kín đáo, t ị  nh .

ự ề ầ ợ ở ơ ọ ố ớ   Hai câu th  góp ph n g i m  thêm cho chúng ta ni m tin yêu và s  trân tr ng đ i v i

ệ ư ữ ề ầ ạ ầ ồ ộ ố nh ng tâm h n lao đ ng đ y trí tu  nh ng cũng đ y truy n th ng nhân đ o và nhân văn.