ế ấ ủ ộ ề ả Đ  bài: Phân tích hình  nh chi n đ u gian lao trên m t quãng th y chi n ế ở ặ    m t

ể ấ ẻ ẹ ậ ượ ườ tr n sông Đà đ  th y v  đ p hình t ng ng i lái đò sông Đà

Bài làm

ườ ướ ế ộ ườ ừ ề ệ ả ộ Ng ệ i lái đò hi n lên tr c h t là m t ng i lao đ ng t ng tr i, có nhi u kinh nghi m đò

ả ự ư ữ ẹ ế ả ạ ễ   giang, có lòng dũng c m, gan d , m u trí, nhanh nh n và c  s  quy t đoán n a. Nguy n

ậ ủ ư ả ố ệ ở ấ ả Tuân đ a nhân v t c a mình vào ngay hoàn c nh kh c li t mà đó, t ẩ   ữ t c  nh ng ph m

ượ ộ ộ ế ả ả ủ ằ ạ ố ấ ấ ch t  y đ c b c l , n u không ph i tr  giá b ng chính m ng s ng c a mình. nhà văn

ủ ế ấ ộ ườ ế ườ ọ g i đây là cu c chi n đ u gian lao c a ng i lái đò trên chi n tr ộ   ng sông Đà, trên m t

ế ở ặ ậ ộ ỷ ựơ ể ầ quãng thu  chi n m t tr n sông Đà. Đó chính là cu c v ế   t thác đ y nguy hi m ch t

ườ ư ộ ễ ề ề ậ ồ ợ ố ươ ng i, di n ra nhi u h i, nhi u đ t nh  m t tr n đánh mà đ i ph ệ   ệ ng đã hi n ra di n

ố ộ ạ ị ủ ẻ m o và tâm đ a c a k  thù s  m t:

ở ư ỗ ầ ụ ế ế ẫ "Đá ề    đây ngàn năm v n mai ph c h t trong dòng sông, hình nh  m i l n có chi c thuy n

ệ ở ầ ầ ỗ ầ ế ạ ấ nào xu t hi n quãng  m  m mà qu nh hiu này, m i l n có chi c nào nhô vào đ ườ   ng

ể ồ ấ ộ ố ả ậ ề ặ ặ ổ ngo t sông là m t s  hòn bèn nh m c  d y đ  v  l y thuy n. M t hòn đá nào trông cũng

ượ ặ ướ ả ơ ỗ ỗ ng  ng c, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó h n c  cái m t n c ch  này(cid:133) S ông Đà đã

ấ ằ ệ ạ ậ ả ỗ ớ giao vi c cho m i hòn. M i th y r ng đây là nó bày th ch tr n trên sông. Đám t ng hòn

ế ề ề ặ ộ ơ ộ   chia làm ba hàng ch n ngang trên sông đòi ăn ch t cái thuy n, m t cái thuy n đ n đ c

ế ị ẵ ể ậ ộ ộ không còn bi t lùi đi đâu đ  tránh m t cu c giáp lá cà có đá dàn tr n đ a s n..."

ậ ấ ạ ườ ữ ỏ ị ấ ậ ỏ Trong th ch tr n  y, ng i lái đò hai tay gi ị    mái chèo kh i b  h t lên kh i sóng tr n đ a

ế ể ấ ẳ ộ ướ phóng th ng vào mình. Khi sông Đà tung ra mi ng đòn hi m đ c nh t là n ấ   c bám l y

ắ ư ư ề ậ ặ ậ ử ữ ậ ướ thuy n nh  đô v t túm th t l ng đ ng l t ng a mình ra gi a tr n n ờ c vang tr i thanh la

ư ộ ị ư ề ầ ạ ẫ ỉ não b t, ông lão v n không h  nao núng, bình tĩnh, đ y m u trí nh  m t v  ch  huy, lái con

ượ ị ươ ề ả ườ ế ươ ề thuy n v t qua gh nh thác. Ngay c  khi b  th ng, ng ẫ ố i lái đò v n c  nén v t th ng,

ặ ấ ư ẹ ệ ặ ẫ ố ồ ồ hai chân v n k p ch t l y cu ng lái, m t méo b ch nh  cái lu ng sóng đánh h i lùng,

ỗ ể ứ ạ ậ ỉ ấ   đánh đòn t a, đánh đòn âm vào ch  hi m. "Phá xong cái trùng vi th ch tr n th  nh t",

ườ ứ ủ ắ ắ ầ ng i lái đò "phá luôn vòng vây th  hai". Ông lái đò đã n m ch c binh pháp c a th n sông

ử ơ ế ả ứ ư ế ề ả ầ ồ th n đá. Đ n vòng th  ba, ít c a h n, bên ph i bên trái đ u là lu ng ch t c , nh ng ng ườ   i

ủ ộ ứ ủ ử ữ ề ề ẳ ấ ọ lái đã ch  đ ng "t n công": C  phóng th ng thuy n, ch c th ng c a gi a đó. Thuy n vút

ử ử ở ổ ạ ử ề qua c ng đá cánh m  khép. Vút, vút, c a ngoài, c a trong, l i c a trong cùng, thuy n nh ư

ơ ướ ộ ừ ự ộ ừ m t mũi tên tre xuyên nhanh qua h i n c, v a xuyên v a t đ ng lái đ ượ ượ c l n đ ượ   c.

ứ ấ ế ộ ườ ộ ộ ỉ Trong cu c chi n không cân s c  y, ng ề   i lái đò ch  có m t cán chèo, m t con thuy n

ườ ườ ư ứ ủ ạ không có đ ng lùi còn dòng sông d ng nh  mang s c m nh siêu nhiên c a loài thu ỷ

ế ụ ố ườ ế ế ẫ ọ quái. Tuy nhiên, k t c c cu i cùng, ng ắ i lái đò v n chi n th ng, khi n cho b n đá t ướ   ng

ộ ặ ề ả ộ ỏ ỉ ị tiu ngh u b  m t xanh lè vì ph i ch u thua m t con thuy n nh  bé.

ườ ẩ ộ ườ ụ ầ ả ộ Ng i lái đò trong tác ph m là m t ng ị   i lao đ ng vô danh, làm l ng âm th m, gi n d ,

ụ ượ ờ ộ ữ ở ạ ớ ở nh  lao đ ng mà chinh ph c đ ệ   c dòng sông d , tr  nên l n lao, kì vĩ, tr  thành đ i di n

ƯỜ ườ ộ ườ ề ỉ ủ c a CON NG I. Ng ờ i lao đ ng nh  ý chí kiên c ế   ế ng, b n b , quy t tâm mà chi n

ế ố ứ ắ ạ ầ ủ th ng s c m nh th n thánh c a thiên nhiên. Đó chính là y u t ườ   ấ  làm nên ch t vàng m i

ắ ủ c a nhân dân Tây B c.

ổ ậ ấ ở ấ ộ ườ ủ ệ ộ N i b t nh t, đ c đáo nh t ng i lái đò sông Đà là phong thái c a m t ngh  sĩ tài hoa.

ệ ệ ễ ộ ứ   ủ Khái ni m tài hoa, ngh  sĩ trong sáng tác c a Nguy n Tuân có nghĩa r ng, không c  là

ữ ườ ơ ế ữ ườ ề ẳ ấ nh ng ng i làm th , vi ả t văn mà c  nh ng ng i làm ngh  ch ng m y liên quan t ớ   i

ệ ượ ủ ọ ạ ế ệ ế ệ ộ ậ ngh  thu t cũng đ c coi là ngh  sĩ, n u vi c làm c a h  đ t đ n trình đ  tinh vi và siêu

ườ ự ễ ộ ượ ườ phàm. Trong ng i lái đò sông Đà, Nguy n Tuân đã xây d ng m t hình t ng ng i lái

ậ ở ắ ắ ệ ệ ọ ọ đò ngh  sĩ mà nhà văn trân tr ng g i là tay lái ra hoa. Ngh  thu t đây là n m ch c các

ậ ấ ế ủ ủ ượ ự quy lu t t t y u c a sông Đà và vì làm ch  đ c nó nên có t do.

ậ ở ứ ậ ắ ệ ế ộ Quy lu t trên con sông Đà là th  quy lu t kh c nghi ế   t. M t chút thi u bình tĩnh, thi u

ỡ ề ả ả ằ ạ ố ở ữ chính xác, hay l tay, quá đà đ u ph i tr  giá b ng m ng s ng. Mà ngay nh ng khúc

ạ ễ ạ ủ ạ ồ ạ ơ sông không có thác l i d  d i tay d i chân mà bu n ng . Chung quy l i, n i nào cũng

ậ ủ ừ ể ộ ộ hi m nguy. Ông lão lái đò v a thu c dòng sông, thu c quy lu t c a lũ đá n i ơ ả ướ   c i n

ừ ắ ủ ể ế ầ ầ ậ ạ ắ ở hi m tr  này, v a n m ch c binh pháp c a th n sông th n đá. Vì th , vào tr n m c, ông

ư ị ủ ầ ậ ọ ỉ ề   th t khôn khéo, bình tĩnh nh  v  ch  huy c m quân tài ba. M i giác quan c a ông lão đ u

ố ợ ạ ộ ự ậ ị ho t đ ng trong s  ph i h p nh p nhàng, chính xác. Xong tr n, lúc nào cũng ung dung,

ư ư ừ ả ượ ớ thanh th n nh  ch a t ng v t thác: sóng thác xèo xèo tan ra trong trí nh . Sông n ướ ạ   i c l

ố ử ấ ướ ề ố ơ thanh bình. Đêm  y nhà đò đ t l a trong hang đá, n ng  ng c m lam và toàn bàn v  cá

ư ữ ữ ề ế ầ ầ ổ anh vũ, cá d m xanh, v  nh ng cái h m cá hang ca mùa khô n  nh ng ti ng to nh  mìn

ả ấ ộ ờ ầ ộ ồ ề ộ ộ b c phá r i túa ra đ y tràn ru ng. Cũng ch  th y ai bàn thêm m t l ế   i nào v  cu c chi n

ơ ả ướ ủ ướ ắ ợ ừ ồ ư ữ ữ ệ ừ th ng v a qua n i c đ  t i n ng d  quân t n v a r i. Nh  nh ng ngh  sĩ chân chính,

ắ ệ ứ ể ấ ẩ ự ươ sau khi v t ki t s c mình đ  thai nghén nên tác ph m không m y ai t tán d ề ng v  công

ộ ờ ư ễ ủ ọ ộ ố ậ ứ ủ s c c a mình. nhà văn Nguy n Tuân đ a ra m t l i nh n xét: Cu c s ng c a h  là ngày

ấ ự ố ế ấ ớ ừ ữ ộ nào cũng chi n đ u v i sông Đà d  d i, ngày nào cũng giành l y s  s ng t ữ  tay nh ng cái

ồ ộ ừ ế ọ ớ ả   thác, nên nó cũng không có gì là h i h p, đáng nh (cid:133) H  ngh ĩ th , lúc ng ng chèo. Ph i

ườ ẽ ễ ấ ườ ỉ chăng ng i lái đò anh hùng có l ư  d  th y, nh ng nhìn ng ễ   i lái đò tài hoa, ch  có Nguy n

Tuân.