ề ả ặ ươ Đ  bài: Phân tích hình  nh dòng sông H ng trong bút kí “Ai đã đ t tên cho dòng

ọ ườ ủ ủ sông” c a Hoàng Ph  Ng c T ng

Bài làm

ư ế ượ ư ử ữ ễ ầ N u nh  dòng sông Đà đ c Nguy n Tuân l u vào s  sách trong nh ng trang văn đ y tài

ấ ữ ừ ậ ơ ộ ươ ư hoa v a hùng tráng nh ng cũng đ m ch t tr ủ    tình thì dòng sông H ng th  m ng c a

ế ạ ả ấ ấ ủ ữ ậ ấ m nh đ t Hu  l i ghi d u  n c a mình trong nh ng trang văn xuôi cũng th t uyên bác và

ủ ủ ọ ườ ồ ủ ả ỗ ố hào hoa c a Hoàng Ph  Ng c T ng. Không còn là n i bu n c a c nh “Gió theo l i gió,

ườ ướ ử ắ ạ ồ ơ mây đ ng mây/ Dòng n ư c bu n thiu hoa b p lay” nh  trong th  Hàn M c T , dòng

ươ ươ ế ậ ộ ặ sông H ng trong “Ai đ t tên cho dòng sông” đã v ắ   n mình d y đ ’ mang m t màu s c,

hình hài m i.ớ

ư ạ ủ ễ ố ế ề ả Cũng gi ng nh  m ch văn c a Nguy n Tuân khi vi t v  sông Đà: miêu t con sông theo

ả ủ ư ủ ị ườ ứ ế ủ ớ dòng ch y c a nó, nh ng v i cá tính d u đàng c a con ng ế i x  Hu , bài vi t c a Hoàng

ủ ọ ườ ươ ề ạ ợ ườ ọ ộ ả Ph  Ng c T ng v  dòng H ng Giang l i g i cho ng ả   i đ c m t c m giác khác: C m

ẹ ứ ủ ộ ị ỏ ồ ừ ừ ồ giác c a m t cái gì đó d u nh , c  len l i miên man r i t t thâm vào h n ng ườ ừ ừ  i, t t

ỗ ậ ố ớ ắ ầ ộ ộ làm tr i d y m t cách­tr m tĩnh cái tình yêu mê man, say đ m đ i v i m t dòng sông

ớ ẻ ẹ ứ ở ế ạ mang nét văn hoá x  s  ­ con sông đã đi vào thi ca v i v  đ p quy n rũ kì l :

ế ượ ư ầ “C u cong nh  chi c l c ngà

Sông dài mái tóc cung nga buông h ”ờ

ươ ượ ả ộ ế ứ ỉ ự ộ ỉ Sông H ng đ c miêu t ữ    m t cách chân th c, sinh đ ng và h t s c t  m  trong nh ng

ả ươ ủ ữ ắ ằ tình c m yêu th ng chân thành, đ m th m c a nhà văn. Đó cũng là nh ng quãng sông

ướ ộ ả ề ế ề ổ ườ ủ ừ “Tr c khi v  đ n vùng châu th  êm đ m, nó đã là m t b n tr ầ   ng ca c a r ng già, r m

ạ ệ ư ơ ố ữ ề ộ ộ ữ r  gi a bóng cây đ i ngàn, mãnh li t qua nh ng gh nh thác, cu n xoáy nh  c n l c vào

ự ữ ẩ ượ ả ỉ ỉ ở ữ ề ạ nh ng đáy v c bí  n”. Dòng sông không đ c miêu t t  m nh ng đo n gh nh thác

ữ ộ ủ ỉ ượ ư ủ ể ễ ở hùng vĩ hi m tr  nh  cách c a Nguy n Tuân. Cái d  d i c a nó ch  đ ắ   ọ c cô đ ng ng n

ậ ố ữ ả ộ ộ ườ ơ ọ g n trong m t hình  nh so sánh th t s ng đ ng: “Gi a lòng Tr ươ   ng S n, con sông H ng

ư ộ ử ừ ạ ộ ờ ố đã s ng n a cu c đ i nh  m t cô gái Di­gan phóng khoáng và man d i'. R ng già đã hun

ộ ả ồ ự ạ ộ ẻ đúc cho nó m t b n lĩnh gan d , m t tâm h n t do và trong sáng. Sông Đà là k  thù thách

ứ ườ ấ ứ ộ ư ố ợ ườ ơ ề th c con ng i, su t năm nh  “gùn ghè” đòi n  suýt b t c  m t ng i b i thuy n nào

ươ ượ ả ẻ ẹ ủ ộ qua đó còn sông H ng đ c miêu t trong hình hài c a m t cô gái Di­gan, v  đ p hoang

ự ầ ượ ả ư ộ ế ể ạ d i, đ y cá tính. S  chuy n mình trong dòng sông đ c miêu t ộ  nh  m t “cu c ki m tìm

ể ớ ơ ặ ố ươ ươ ủ ể ứ có ý th c đ  đi t i n i g p thành ph  t ng lai c a nó”. Sông H ng chuy n dòng liên

ơ ở ữ ữ ạ ố ườ ề ụ ể ẹ t c đ  đ p h n nh ng đo n khúc quanh “u n mình theo nh ng đ ậ ng cong th t m m”.

ư ộ ể ồ ế ẽ ự ử ư ạ ạ Dòng sông nh  m t sinh th  có h n, bi t hoang d i, m nh m , r c l a, nh ng cũng bi ế   t

ể ế ủ ố ẽ ẻ ẹ ấ ượ ẻ ẹ hành trình đ  ki m tìm v  đ p v n có c a mình. Và có l , v  đ p  y đâ đ ấ   c tìm th y

ộ ắ ẹ ế ơ ộ ề ế ươ ả ấ ị   khi nó v  đ n m nh đ t Hu  th  m ng: “sông H ng nhanh chóng mang m t s c đ p d u

ườ ứ ở ủ ữ ẹ ằ ộ ệ ở dàng trí tu , tr  thành ng i m  phù sa c a m t vùng văn hoá x  s ”. N m gi a Hu  th ế ơ

ộ ộ ườ ầ ứ ườ ớ ả ư ố m ng, dòng sông là m t con ng i đ y ý th c, d ng nh  c  kìm hãm b t b n tính phóng

ủ ộ ở ế ị ữ ế ộ khoáng c a m t cô gái Di­gan trong mình tr thành m t cô thi u n  Hu  d u dàng. Nó

ứ ư ế ấ ườ ế ậ ứ cũng ch t ch a tình yêu dành cho Hu  cũng nh  ng ề   i dân x  Hu  v y. Và cái êm đ m,

ờ ươ ậ ậ ố ữ l ng l ư ộ  trôi th t ch m trong lòng thành ph  nh  m t món quà mà sông H ng giành riêng

ể ả ế ệ ế ậ ấ ả ượ cho Hu . “Đ y là đi u slow tình c m giành riêng cho Hu , có th  c m nh n đ ằ   c b ng

ộ ằ ữ ề ồ ị th  giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng b ng b nh vào nh ng đêm h i r m tháng B y t ả ừ

ế ỗ ố ở ừ ư ệ ề ậ ố ẹ đi n Hòn Chén trôi v , qua Hu  b ng ng p ng ng nh  mu n đi mu n , chao nh  trên

ặ ướ ư ấ ươ ộ ỗ ẻ ữ ủ ủ m t n ữ c nh  nh ng v n v ng c a m t n i lòng.”... v  tr tình c a dòng sông không

ề ệ ậ ả ắ ườ ư ủ thiên v  vi c t p trung ngòi bút miêu t màu s c, đ ễ   ng nét, nh  sông Đà c a Nguy n

ở ờ ố ồ ủ ẻ ẹ ẫ ằ ị Tuân mà chú ý ữ  đ i s ng tâm h n c a nó. V  đ p tr  tình, d u dàng v n toát lên đ ng sau

ấ ơ ố ớ ẻ ủ ữ ữ ứ ả dáng v  c a nh ng khúc quanh, nh ng cái “ôm tình t ” đ i v i m nh đ t n i nó đi qua

ư ấ ượ ậ ấ ở ệ ế ề nh ng nhi u nh t và đ c t p trung nh t là ộ  vi c nó bi n thành m t dòng sông văn hoá.

ữ ả ấ ợ ớ Văn hoá trong cách khuôn mình cho phù h p v i nh ng m nh đ t mà mình đi qua, văn hoá

ơ ộ ế ầ ươ ả ả ấ ớ ợ ộ cho phù h p v i m nh đ t Hu  đ y m  m ng. Sông H ng không ph i là m t dòng sông

ự ự ở ậ ở ộ ườ ấ ớ ồ ữ n a mà đã tr  thành m t linh h n sông th c s . Và b i v y, ng i ta m i nhìn th y cái

ế ủ ỏ ấ ế ưở ớ ỗ ề ư l u luy n c a dòng sông khi ra kh i đ t Hu  mà liên t ng t ề   ủ i n i ni m c a Thuý Ki u:

ấ ạ ớị ự ộ ấ ố ể “Có m t cái gì r t l v  t nhiên và r t gi ng con ng ườ ở i đây. Và đ  nhân cách hoá nó

ỗ ấ ọ ươ ả ộ ẳ ơ ủ ố lên, tôi g i đây là n i v n v ng, c  m t chút l ng l kín đáo c a tình yêu. Và gi ng nh ư

ề ự ở ở ạ ẽ nàng Ki u trong đêm t tình, ươ  ngã r  này, sông H ng đã chí tình tr  l ọ   i tìm Kim Tr ng

ộ ờ ề ướ ề ể ả ướ ề ể ủ c a nó, đ  nói m t l i th  tr c khi v  bi n c : “Còn non, còn n c, còn dài, còn v , còn

ấ ư ề ấ ươ ự ấ ọ ớ ờ ọ nh .”.. L i th   y vang v ng kh p l u v c sông H ng thành gi ng hò dân gian;  y là

ườ ư ơ ớ ươ ứ ở ấ t m lòng ng i dân n i Châu Hoá x a mãi mãi chung tình v i quê h ng x  s ”. Đây ch ỉ

ầ ấ ượ ố ấ ề ộ ủ ủ ữ là m t trong s  r t nhi u nh ng câu văn so sánh đ y  n t ọ   ng c a Hoàng Ph  Ng c

ườ ấ ả ộ ụ ớ ẻ ẹ ủ ươ ề ể T ng v  dòng sông H ng. T t c  chúng h i t ộ    v i nhau đ  làm nên v  đ p c a m t

ủ ị ủ ị ử ả ờ dòng sông văn hoá, ch y tràn theo th i gian c a l ch s  và không gian c a đ a lí.

ả ươ ủ ừ ừ Miêu t con sông H ng trong hành trình c a nó t ồ ừ   ữ  r ng già, qua nh ng dãy đ i s ng

ư ế ả ặ ố ư   ữ s ng nh  thành quách, đ n vùng Kim Long, ch y vào trong thành ph  và cái g p nhau l u

ế ầ ố ở ị ấ ố luy n l n cu i đi thành ph ủ   ư ổ  góc th  tr n. Bao Vinh x a c  là hành trình con sông c a

ự ạ ấ ẩ ấ ắ ậ ộ ơ ượ ắ th c t i mang m t màu s c đ m ch t th . Ph m ch t dòng sông đã đ c kh c ho  gi ạ ờ

ạ ế ụ ượ ử ơ ế ậ ớ ị ị đây l i ti p t c đ c tô đ m khi nhà văn đ n v i nó trong l ch s  th  ca. Trong l ch s ử

ươ ừ ủ ề ề ấ ả ộ ơ th  ca, sông H ng là m t dòng giàu truy n thông t ng ghi d u hình  nh c a nhi u văn

ử ư ở ủ ề ề ẩ ồ nhân tài t ươ    cũng nh  tr  thành ngu n đ  tài c a nhi u tác ph m thi ca. Nhìn sông H ng

ở ộ ả ẻ ẹ ủ ợ ơ góc đ  này, tác gi ữ  đã ng i ca v  đ p nên th , nét h u tình duyên dáng c a dòng sông

ư ứ ấ ờ ủ ườ ế ữ ấ ử ẫ cũng nh  s c h p d n muôn đ i c a ng i thi u n  b t t này.

ươ ữ ề ấ ẩ ướ ộ ị ị Đã có r t nhi u nh ng tác ph m nhìn sông H ng d ử i cái nhìn l ch s  dân t c, l ch s ử

ủ ọ ườ ộ hình thành dòng sông. Riêng Hoàng Ph  Ng c T ng đã có cái nhìn đ c đáo mang tính

ả ướ ệ ộ ị ử ề ị ị phát hi n khi nhìn dòng sông c  d ử ơ i góc đ  l ch s  và l ch s  th  ca. Theo chi u dài l ch

ế ỉ ữ ạ ộ ướ ữ ằ ờ ử s  dân t c qua nh ng th  k  trung đ i; b ế   ạ c vào th i kì cách m ng b ng nh ng chi n

ể ế ự ế ơ ố công rung chuy n... Tình yêu m n và t ươ   ả  hào đã khi n nhà th  ph i th t lên: “Sông H ng

ủ ử ủ ậ ờ ế ữ là v y, là dòng sông c a th i gian ngân vang, c a s  thi vi ế   ỏ t gi a màu c  lá xanh bi c.

ờ ọ ế ự ế ể ồ ờ ộ Khi nghe l i g i, nó bi t cách t ở ề ộ   ế  hi n đ i mình làm m t chi n công, đ  r i nó tr  v  cu c

ườ ộ ườ ấ ướ ủ ị ề ố s ng bình th ng, làm m t ng i con gái d u dàng c a đ t n c”. Ni m kiêu hãnh v ề

ươ ủ ề ế ấ ỉ ệ   dòng sông còn ngân lên r t nhi u khi nói đ n dòng sông H ng c a thi ca. Ch  riêng vi c

ự ộ ệ ế ủ ứ ệ ề tác gi ả ườ  th ng liên h  đ n “Truy n Ki u” cũng đã đ  minh ch ng cho s  đ c đáo mang

ạ ổ ể ư ậ ộ ề ệ ấ ế ả ượ tính phát hi n  y. “Qu  đúng nh  v y, toàn b  n n âm nh c c  đi n Hu  đã đ c sinh

ặ ướ ủ ế ầ ớ ộ ừ thành trên m t n c c a dòng sông này... v i m t phi n trăng s u. Và t ả   ữ  đó, nh ng b n

ố ờ ứ ề ế ộ ườ ệ ơ đàn đã đi su t đ i Ki u. Tôi đã ch ng ki n m t ng ế ử   i ngh  nhân già, ch i đàn h t n a

ế ỉ ổ ố ộ ư ế ạ ồ ọ th  k , vào m t bu i t ề i ng i nghe con gái mình đ c Ki u: “Trong nh  ti ng h c bay qua /

ư ế ử ụ ế ấ ố ớ ờ ườ ệ ậ ổ Đ c nh  ti ng su i m i sa n a v i”. Đ n câu  y, ng ợ i ngh  nhân ch t nh m d y v ỗ

ứ ạ ả ễ ố ơ ỉ đùi, ch  vào trang sách Nguy n Du mà th t lên: “Đó chính là T  đ i c nh”. Nhà th  đã

ư ầ ờ ấ ẳ ị ờ ự ặ ạ ạ không ng n ng i mà đ a ra l i kh ng đ nh: “dòng sông  y không bao gi l p l t i mình

ơ ề ứ ủ ệ ề ả ỗ ộ ừ trong c m h ng c a các ngh  sĩ. M i nhà th  đ u có m t khám phá riêng v  nó: t xanh

ườ ự ấ ắ ỗ ế bi c th ờ ng ngày, nó b ng thay màu th c b t ng : “Dòng sông tr ng / Lá cây xanh” trong

ế ủ ừ ướ ơ ợ cái nhìn tinh t ả  c a T n Đà, t tha th t m  màng nó ch t nhiên hùng tráng lên “nh ư

ự ủ ế ờ ừ ỗ ạ ổ ớ ki m d ng tr i xanh” trong khí phách c a Cao Bá Quát; t n i quan hoài v n c  v i bóng

ứ ề ệ ạ ả ả ồ ơ ở ộ ụ   chi u b ng l ng trong h n th  Bà Huy n Thanh Quan, nó đ t kh i thành s c m nh ph c

ơ ố ữ ơ ượ ỏ ủ ủ ồ ơ ộ sinh c a tâm h n, trong th  T  H u.”.., Và nhà th  m n câu h i c a m t nhà th  ng ườ   i

ộ ườ ỗ Hà N i mà gieo vào lòng ng ắ   ặ i n i bâng khuâng: “Ai đã đ t tên cho dòng sông?”. Ch c

ắ ằ ỏ ắ ử ả ị ườ ỏ ế ở ướ ộ ch n r ng đó không ph i là m t câu h i b t vào l ch s . Ng i h i th  b i tr ữ   c cái l ng

ơ ộ ư ủ ề ả ờ ị ờ l ọ   , hi n d u c a dòng sông ch y qua nghìn đ i nay nghe cũng th  m ng nh  tên g i

ươ ủ ườ ẹ ấ ị H ng Giang c a nó ng i ta th y lòng mình d u nh ...

ươ ộ ộ “Quê h ờ   ng, ai cũng có m t dòng sông bên nhà. Riêng tôi, tôi cũng có m t dòng sông đ i

ấ ứ ỗ ườ ấ ệ ề tôi.”...Câu hát  y c  mãi vang lên trong lòng m i ng i dân đ t Vi ữ   ả t v  hình  nh nh ng

ươ ả ồ ờ ươ   dòng sông Đà, dòng sông H ng, dòng H ng Giang... ngàn đ i ch y mãi. Dòng H ng

ủ ị ả ặ ộ ỉ Giang trong “Ai đ t tên cho dòng sông” đâu ch  là m t dòng sông c a đ a lí. Nó ch y dài

ử ở ẻ ẹ ủ ị ề ộ ồ theo chi u c a l ch s , tr  thành m t dòng sông văn hoà mang v  đ p và tâm h n con

ườ ứ ế ả ả ấ ồ ng ỗ   ữ i x  Hu . Dòng sông  y đã ch y trên nh ng trang văn, ch y mãi trong tâm h n m i

ườ ệ con ng i Vi t Nam...