ệ ế ừ ữ ố ể ề ườ ẻ ệ Đ  bài: Phân tích m i quan h  k  th a – phát tri n gi a con ng ạ   i “k  sĩ hi n đ i”

ườ ố ề ớ v i con ng i Nho sĩ truy n th ng

Bài làm

ế ệ ử ụ ạ ả ộ ộ ị ữ L ch s  dân t c là m t dòng ch y liên t c gi a các th  h , các giai đo n theo quy lu t k ậ ế

ừ ừ ể ướ ế ướ th a – phát tri n. T  hình thái nhà n ế c phong ki n đ n hình thái nhà n ộ c xã h i ch ủ

ổ ề ừ ể ấ ậ ộ nghĩa là quá trình v n đ ng phát tri n không ng ng và luôn luôn thay đ i v  ch t. Tuy

ề ề ố ị ố ẹ ẫ ượ ọ ữ nhiên, có nhi u giá tr  truy n th ng t t đ p v n đ c trân tr ng gi gìn. Không bi ế ự  t t

ờ ủ ượ ử ề ổ bao gi ẻ , vai trò c a k  sĩ đã luôn đ ớ   ị c đ  cao và tôn vinh, dù l ch s  luôn đ i thay v i

ế ố ứ ề ể ẻ ầ ầ ọ ủ   nhi u bi n c , thăng tr m. Đi u này có nghĩa k  sĩ – trí th c là thành ph n quan tr ng c a

ế ầ ộ ộ ồ ố ị xã h i, góp ph n làm nên giá tr  văn hóa, văn minh cho c ng đ ng, qu c gia. Vì th  xem

ệ ế ừ ủ ữ ể ể ặ ố ườ ẻ xét vai trò, đ c đi m c a m i quan h  k  th a – phát tri n gi a con ng ệ   i “k  sĩ hi n

ườ ề ệ ầ ố ộ ế ẻ ớ ạ đ i” v i con ng i Nho sĩ truy n th ng là m t vi c làm c n thi ệ   t, giúp các – “k  sĩ hi n

ị ủ ề ơ ộ ạ đ i” – có m t cái nhìn khách quan h n v  giá tr  c a mình.

ẻ ệ ề ạ ố ượ ỉ ố ượ “Nho sĩ truy n th ng” và “k  sĩ hi n đ i” đ ể c dùng đ  ch  đ i t ứ ng trí th c trong xã

ờ ạ ị ứ ố ọ ầ ữ ử ớ ộ ở h i nh ng th i đ i l ch s  khác nhau. “Nho sĩ” là cách g i t ng l p trí th c s ng trong

ố ở ệ ư ưở ị ự ế ộ ế ế ị ch  đ  phong ki n, ch u s  chi ph i b i h  t t ả   ọ ng phong ki n. M i giá tr  làm nên b n

ượ ử ế ữ ệ ẻ ọ ắ ủ s c c a Nho sĩ đ ệ   c gói tr n trong ba khái ni m: tu thân, x  th  và ch  nhân. “K  sĩ hi n

ứ ủ ầ ớ ộ ệ ệ ạ ạ đ i” là t ng l p trí th c c a xã h i Vi ờ t Nam th i hi n đ i.

ư ế ướ ượ ử ị Nh  chúng ta đã bi t, nhà n ế ở c phong ki n s  dĩ duy trì đ c lâu dài trong l ch s  là vì

ề ả ế ố ự ủ ề ề ạ ỉ ươ các tri u đình đã t o d ng uy quy n trên n n t ng c a hai y u t : đó là k  c ng nghiêm

ế ỉ ệ ố ự ọ ụ ề ề ặ ng t và s  tr ng d ng hi n tài. Trong nhi u th  k , h  th ng t ư ưở  t ế   ng, luân lý phong ki n

ơ ở ư ưở ờ ố ủ ấ ầ ấ ự d a trên c  s  t t ầ   ng c a Nho giáo đã th m nhu n r t sâu vào đ i s ng tinh th n

ườ ệ ng i Vi t.

ế ộ ư ế ầ ớ ượ ủ ộ Trong ch  đ  phong ki n ngày x a, t ng l p Nho sĩ đ c coi là tinh hoa c a xã h i, là

ố ớ ọ ố ố ư ỉ ươ ấ ứ nguyên khí qu c gia. Đ i v i h  thì các t ch t nh  k  c ng và tài đ c là vô cùng quan

ọ ườ ử ờ ờ ấ ờ ướ ờ tr ng. Nho sĩ là ng i quân t trên th  tr i đ t, th  vua ; d ẹ i th  cha m  ; trong th ươ   ng

ớ ạ ợ yêu anh em, v  con; ngoài tín nghĩa v i b n bè, làng xóm.

ấ ứ ệ ả ắ ạ ờ ờ ọ ợ ờ Nhà Nho tôn th  Tr i nên làm b t c  vi c gì h  cũng ph i cân nh c có h p đ o Tr i hay

ờ ở ữ ủ ụ ườ ầ ạ không. Đ o Tr i ậ  đây là nh ng quy lu t khách quan c a vũ tr mà con ng i c n tuân

ủ ệ ầ ặ ớ th . Nhà Nho đ t lòng trung thành v i vua lên hàng đ u vì theo quan ni m Nho giáo thì

ử ạ ờ ờ vua là Thiên t (con Tr i), thay Tr i hành đ o.

ố ưở ấ ứ ủ ầ ớ Trung quân ái qu c là lí t ố   ng cao quý c a t ng l p Nho sĩ, dù là trong b t c  tình hu ng

ư ư ư ế ậ ắ ậ ố ị nào, lúc thu n cũng nh  lúc ngh ch, lúc h ng cũng nh  lúc ph . Th m chí vua b t ch t là

ả ượ ử ầ ử ầ ấ ử ấ ệ ố ế ph i ch t, không đ c phép ch ng l nh: Quân x  th n t th n b t t ắ    b t trung (Vua b t

ế ề ế ệ ủ   ề b  tôi ch t mà b  tôi không ch t là không trung thành). Trung quân theo quan ni m c a

ớ ậ ử ứ ầ ạ ị Nho giáo là trung thành v i b c Thiên t đ ng đ u bách tính, cai tr  thiên h . Lí t ưở   ng

ẻ ả ướ ề ắ ớ ẵ trung quân thôi thúc k  sĩ s n sàng x  thân vì vua, vì n c. Trung quân g n li n v i ái

ể ể ế ươ ủ ế ầ ố ố qu c. G ng sáng c a lòng trung quân ái qu c có th  k  đ n Tô Hi n Thành, Tr n Th ủ

ư ễ ễ ấ ầ ầ ọ ố ộ Đ , Tr n Bình Tr ng, Tr n Qu c Tu n, Nguy n Phi Khanh, Nguy n Trãi… Hay nh  Lê

ơ ậ ế ể ứ ề ể ợ ỏ ạ Lai đã li u mình c u chúa đ  Lê L i thoát kh i tình th  hi m nguy n i tr n m c

ư ề ế ớ ướ ế ạ Các nhà Nho ngày x a đ  cao đ o hi u. Trên thì trung v i vua, d ẹ   ớ i thì hi u v i cha m .

ứ ễ ướ ậ ượ ẹ ấ ỏ ể Nguy n Đình Chi u ra kinh  ng thí, tr c ngày thi thì nh n đ c tin m  m t, đã b  thì

ọ ườ ề ị ươ ẹ ề ả ắ ị quay v  ch u tang. D c đ ng, do th ng khóc m  quá nhi u nên b  mù c  hai m t. Nhà

ệ ấ ớ ươ ắ Nho cũng r t có trách nhi m v i gia đình, th ợ ng yêu, lo l ng cho v  con. Khi không làm

ượ ự ứ ợ ự ẹ ờ gì giúp ích đ ồ c cho v  con thì bu n b c, day d t và t trách mình: Cha m  thói đ i ăn ở

ờ ữ ư ồ ươ ợ ươ ạ b c, Có ch ng h  h ng cũng nh  không… (Th ng v  – Tú x ọ   ng). Nhà Nho coi tr ng

ễ ể ợ ạ ề ươ ạ ạ ắ ỉ ư   tình b n g n bó, tri âm tri k . Giai tho i v  chàng D ng L  đ  v  đi nuôi b n là L u

ế ậ ỗ ạ ư ề ệ ề ạ ạ ọ Bình, t o đi u ki n cho b n mình h c hành, đ  đ t còn l u truy n đ n t n ngày nay. Bài

ể ệ ươ ủ ễ ế ạ ơ ổ th  Khóc D ng Khuê c a Tam nguyên Yên Đ  Nguy n Khuy n th  hi n tình b n sâu

ộ ả ắ s c và c m đ ng:

ươ ồ Bác D ng thôi đã thôi r i,

ướ ậ N c mây man mác ng m ngùi lòng ta!

ớ ừ ở ướ Nh  t thu  đăng khoa ngày tr c,

ớ Bác v i tôi, tôi bác cùng nhau…

ạ ờ ể ạ ấ ớ ễ ả ộ ố ồ B n thân gi ấ  đã m t, đ  l ế   i m t kho ng tr ng r t l n trong tâm h n Nguy n Khuy n,

ắ ượ không gì bù đ p đ c:

ượ ề ạ R u ngon không có b n hi n,

ề ả Không mua không ph i không ti n không mua.

ơ ế ắ Câu th  nghĩ đ n đo không vi t,

ế ư ế ư Vi t đ a ai, ai bi t mà đ a;

ườ ữ Gi ờ ng kia treo cũng h ng h ,

ơ ế ẩ ả Đàn kia g y cũng ng n ng  ti ng đàn…

ố ủ ệ ư ưở ờ ạ ị ự ế ố Tuy nhiên, do s ng trong th i đ i phong ki n, ch u s  chi ph i c a h  t t ng văn hóa

ữ ẹ ế ề ể ặ ạ ố phong ki n nên nho sĩ truy n th ng có nh ng đ c đi m riêng t o thành nét đ p văn hóa

ề ố ố ễ ự ưỡ ở ố truy n th ng. Đó là l i s ng khép mình vào l nghĩa, là s  tu d ng công phu, tr  thành

ự ệ ề ế ắ ẫ ọ ộ ớ ả m u m c trong m i quan h  xã h i, rèn kh  năng ki m ch , nghiêm kh c v i mình (tu

ử ế ề ề ố ọ ố ố thân). Trong x  th , “Nho sĩ truy n th ng” chú tr ng đ  cao l ằ   ạ i s ng theo đ o lí và b ng

ủ ẳ ị ườ ề ọ cách đó kh ng đ nh nhân cách c a mình. Ng ứ   ố i “Nho sĩ truy n th ng” coi tr ng ý th c

ơ ấ ệ ậ ổ ớ ộ ồ ế ả ố ổ trách nhi m, b n ph n v i gia đình, c ng đ ng và cao h n t t th y là T  qu c. K t qu ả

ứ ệ ượ ự ề ả ả ủ c a ý th c trách nhi m đó là Nho sĩ đ c đ m b o và tôn vinh v  danh d . Khi nói t ớ   i

ườ ữ ề ể ể ế ắ ố ộ con ng i “Nho sĩ truy n th ng”, còn m t đi m n a không th  không nh c đ n, đó là

ệ ọ ệ ọ ỗ ạ ủ ụ ử ề ố ả ắ   m c đích c a vi c h c. Nho sĩ truy n th ng coi vi c h c hành, thi c  và đ  đ t ph i g n

ề ườ ạ ộ ứ ọ ể ướ ọ ể ớ li n v i con đ ng ho n l , t c là làm quan. H c đ  giúp vua, giúp n ị   c. H c đ  có đ a

ứ ướ ế ộ ị v , ch c t c, uy th  trong xã h i.

ư ắ ớ ệ ướ ệ ạ ờ Các nhà Nho x a ngày đêm quan tâm lo l ng t i vi c dân vi c n c. Trong th i lo n, h ọ

ự ả ặ ọ ơ ấ   ờ ẵ s n sàng x  thân phò vua đánh gi c. Trong th i bình, h  giúp vua xây d ng giang s n g m

ư ư ậ ạ ạ ạ ầ ạ ớ ướ vóc v i tinh th n: Tiên thiên h  chi  u nhi  u, h u thiên h  chi l c nhi l c (lo tr c thiên

ủ ướ ễ ạ ợ ố ạ h , vui sau thiên h ). Nguy n Trãi phò ch  t ế   ườ ng Lê L i su t m i năm kháng chi n

ỏ ờ ạ ặ ổ ệ ấ ướ ế ụ đánh đu i gi c Minh ra kh i b  cõi Đ i Vi t. Sau khi đ t n c hòa bình, ông ti p t c làm

ộ ờ ệ ớ ự ư ề ả ị ặ quân s  cho vua Lê xây d ng nghi p l n, m c dù cu c đ i riêng ph i ch u nhi u oan trái.

ươ ẫ ễ ạ ạ ổ ỉ ẫ Nguy n B nh Khiêm, quan Tr ng nguyên d u tu i đã ngo i chín m i v n ngày đêm lo

ứ ộ ờ ự ủ ễ ắ ọ ể ự   ắ l ng cho s  an nguy c a xã t c. Nhà Nho Nguy n Công Tr  m t đ i ngang d c đ  th c

ụ ủ ớ ướ ệ ẹ ọ ớ ở ộ hi n tr n v n nghĩa v  c a m t trang nam nhi v i vua, v i n ệ   c, b i  ông quan ni m

ậ ự ụ ộ ụ ệ ả ạ ệ   ằ r ng: Vũ tr  n i m c phi ph n s  (Trong vũ tr , không có vi c gì mà không ph i là vi c

ở ộ ạ ẩ ấ ớ ỷ ị ủ c a ta), ông cùng v i dân m  r ng làng m c, khai kh n đ t hoang, đào kênh tr  thu . Sau

ứ ượ ễ ờ ơ ậ ề ề ầ ờ khi qua đ i, Nguy n Công Tr  đ c dân chúng nhi u n i l p đ n th , tôn là “phúc th n”.

ư ố ư ữ ụ ữ ế ả ơ ơ ố   Các nhà Nho x a coi nh ng câu t c ng  nh : T t danh h n lành  o, Ch t trong h n s ng

ụ ế ươ ớ ạ ủ ố ố ơ ố ụ đ c, Ch t vinh h n s ng nh c làm ph ng châm s ng vì ý nghĩa c a nó gi ng v i đ o lí

ử ố ừ ở ủ ề ọ ế mà h  ti p thu đ ượ ừ c t ổ  ch n c a Kh ng sân Trình, t ậ    sách v  c a thánh hi n, Vì v y,

ữ ượ ẻ ẩ ấ ế ủ ườ ử nh ng ai đ ề c coi là “k  sĩ” đ u có ph m ch t, ti t tháo c a ng i quân t ấ   : Phú quý b t

ệ ể ấ ấ ầ ấ ộ   năng dâm, b n ti n b t năng di, uy vũ b t năng khu t (Giàu sang không th  mua chu c,

ụ ữ ụ ể ể ể ệ ấ ẩ ậ   nghèo khó không th  chuy n lay, uy vũ không th  khu t ph c). Nh ng  n d  ngh  thu t

ư ế ự ủ ườ ử ả ượ t ng tr ng cho khí ti t trung th c, thanh cao c a ng i quân t là hình  nh cây trúc:

ế ể ẫ ặ ẫ Trúc d u cháy ti t ngay v n đ , ho c cây thông:

ộ ạ ủ M t mình l t th a ba đông,

ề ặ Lâm tuy n ai r ng già làm khách,

ươ ắ ả ố Tài đ ng l ng cao t c  dùng

ễ (Nguy n Trãi)…

ự ề ữ ế ừ ế ỉ ứ ủ ệ ễ ề ả Chuy n Ch c phán s  đ n T n Viên c a Nguy n D  vi th  k  XVI đã đ  cao tinh t t

ầ ẳ ấ ố ạ ừ ạ ấ ự th n kh ng khái, trung th c, dám đ u tranh ch ng l ủ   i cái x u, cái ác, tr  h i cho dân c a

ể ệ ộ ẻ ử ề ồ ờ ấ   m t k  sĩ tên là Ngô T  Văn; đ ng th i th  hi n ni m tin vào công lí chính nghĩa nh t

ử ố ẽ ắ ử ề ồ ướ ị đ nh s  th ng gian tà. Ngô T  Văn đã châm l a đ t ngôi đ n mà h n ma tên t ặ   ng gi c

ươ ế ắ ọ ữ ể ừ ạ ồ ph ng B c h  Thôi chi m gi đ  tr h i cho dân lành trong vùng. H n ma tên t ướ   ng

ệ ặ ướ ủ ướ ươ ề ợ ẫ gi c ki n chàng d i Minh ti (Âm ph ). Tr c Diêm v ng, chàng v n không h  s  hãi,

ộ ặ ạ ầ ọ ả ố ủ ẻ ấ ươ ể ả ấ tìm m i cách v ch tr n b  m t gi d i và b n ch t thâm hi m c a k  b t l ố   ng. Cu i

ệ ả ậ ườ ườ ứ ẻ ỉ truy n, tác gi bình lu n: Than ôi! Ng i ta th ng nói: “C ng quá thì gãy”. K  sĩ ch  lo

ỏ ượ ệ ủ ờ ạ ợ ị ứ không c ng c i đ c, còn gãy hay không là vi c c a tr i. Sao l ổ ứ   i s  gãy mà ch u đ i c ng

ra m m?ề

ử ề ả ộ ỏ ố ố ạ ứ Ngô T  Văn là m t chàng áo v i. Vì c ng c i mà dám đ t cháy đ n tà, ch ng l i yêu ma,

ệ ơ ả ầ ộ ườ ế ượ ổ ế ở ượ làm m t vi c h n c  th n và ng i. B i th  đ c n i ti ng và đ c gi ữ ứ ụ ở  ch c v Minh

ợ ự ứ ứ ẻ ậ ậ ỏ ti, th t là x ng đáng. V y k  sĩ không nên kiêng s  s  c ng c i.

ượ ờ ễ ể ộ ầ ẳ ị ự ấ ữ Nguy n D  đã m n l ữ i bình đ  m t l n n a kh ng đ nh khí ti ế ươ t c ấ   ng tr c, b t khu t

ợ ủ ườ đáng ca ng i c a ng i quân t ử .

ế ộ ế ệ ề ượ Trong ch  đ  phong ki n, vi c chiêu hi n đãi sĩ đ ầ c quan tâm hàng đ u. Trong Bài kí đ ề

ứ ế ệ ạ ả ấ ả danh ti n sĩ khoa Nhâm Tu t niên hi u Đ i B o th  ba do tác gi Thân Nhân Trung biên

ủ ủ ệ ề ạ ố so n theo l nh c a vua Lê Thánh Tông có câu: Hi n tài là nguyên khí c a qu c gia,

ế ướ ế ướ ạ ồ ị nguyên khí th nh thì th  n c m nh, r i lên cao, nguyên khí suy thì th  n ế ồ   c y u r i

ế ề ậ ặ ấ ầ ố ễ   xu ng th p. Trong Chi u c u hi n mà Ngô Thì Nh m thay m t Quang Trung Nguy n

ươ ạ ệ ạ ề ễ ậ Hu  so n ra sau khi đánh tan hai m i v n quân Thanh, l p nên tri u đình nhà Nguy n có

ữ ữ ề ẻ ả ậ ạ ẳ ộ ị đo n mang n i dung kh ng đ nh nh ng k  sĩ chân chính, nh ng b c hi n tài ph i mang tài

ướ ấ ướ ự ầ ị ừ ị ứ đ c ra phò vua giúp n c, góp ph n xây d ng đ t n c thái bình th nh tr : T ng nghe nói

ườ ệ ở ờ ư ề ấ ờ ằ r ng: Ng i hi n xu t hi n đ i, thì nh  ngôi sao sáng trên tr i cao.

ắ ề ầ ắ ầ ườ ề ắ ứ ả ư ế Sao sáng t ch u v  ngôi B c Th n, ng i hi n t làm s  gi cho thiên tù. N u nh  che

ẻ ẹ ấ ấ ượ ờ ả ờ m t ánh sáng, gi u đi v  đ p, có tài mà không đ c đ i dùng, thì không ph i là ý tr i sinh

ườ ờ ấ ề ề ẩ ậ ả ướ ra ng i hi n v y… Trong kho ng tr i đ t, hi n tài còn  n náu, tr c đây thì nên nh ư

ế ờ ườ ữ ề ặ ộ ấ th . Nay tr i trong sáng, đ t thanh bình, chính là lúc ng i hi n g p h i gió mây, nh ng ai

ố ắ ứ ạ ề có tài đ c hãy cùng c  g ng lên, ghi tên t i tri u đình, cùng nhau cung kính, cùng nhau

ưở h ng phúc lành tôn vinh.

ưở ủ ề ẻ ạ ố ọ ị Lí t ẻ ng chung c a k  sĩ là: tu thân, t gia, tr  qu c, bình thiên h . K  sĩ coi tr ng năm

ễ ể ụ ể ườ ứ đ c: Nhân, nghĩa, l , trí, tín (Nhân đ  thành ng ườ ố i t t. Nghĩa đ  thu ph c lòng ng i, L ễ

ể ượ ệ ể ặ ể đ  luy n tâm chính. Trí đ  đ ắ   c thành danh. Tín đ  g t thành công) và coi đó là quy t c

ệ ử ấ ư ề ẩ ố ớ ấ ị ố s ng b t di b t d ch. Dù là đ  t ự ạ    thánh hi n nh ng s ng không đúng v i chu n m c đ o

ẻ ứ ứ đ c trên thì cũng không x ng danh là k  sĩ chân chính.

ế ừ ủ ư ẻ ệ ẹ ẩ ấ ạ “K  sĩ hi n đ i” đã k  th a và phát huy ph m ch t cao đ p c a Nho sĩ ngày x a. H ọ

ứ ượ ầ ớ ụ ạ ườ ố ộ chính là t ng l p trí th c đ c giáo d c và đào t o theo đ ng l ủ i xã h i ch  nghĩa và lý

ạ ộ ủ ủ ự ề ạ ả ồ ọ ưở t ộ   ng cách m ng c a Đ ng, c a Bác H . H  đang ho t đ ng trong nhi u lĩnh v c xã h i.

ộ ể ớ ế ứ ữ ế ắ ọ ệ V i trình đ  hi u bi ậ t và n m v ng khoa h c kĩ thu t, các trí th c đã đem h t nhi t tình,

ể ố ấ ướ ự ự ế ể ệ ả kh  năng đ  c ng hi n cho s  nghi p xây d ng và phát tri n đ t n ạ c giàu m nh, văn

ớ ế ọ ạ ự ệ ạ ậ ạ ạ ỏ ộ ố   minh, hi n đ i. H  m nh d n xóa b  cái cũ l c h u, xây d ng cái m i ti n b . Mu n

ự ự ộ ố ữ ệ ẻ ạ ở ị cu c s ng tr  nên th c s  có ý nghĩa, nh ng “k  sĩ hi n đ i” cũng đã xác đ nh cho mình

ộ ưở ố ủ ụ ắ ố m t lý t ẹ ng và m c đích s ng đúng đ n, cao đ p. Lòng trung quân, ái qu c c a các nhà

ư ờ ớ ướ ể ầ ớ ế ạ ớ Nho x a gi đây chuy n thành trung v i n c, hi u v i dân. Bên c nh đó, ph n l n “k ẻ

ệ ạ ẫ ứ ủ ư ề ạ ố sĩ hi n đ i” cũng v n gi ữ ượ  đ c truy n th ng đ o đ c c a các nhà Nho x a trong hoàn

ủ ị ệ ầ ả ả ạ ồ ớ ộ ả c nh m i. Ch  t ch H  Chí Minh đã d y cán b , Đ ng viên ph i: c n, ki m, liêm, chính,

ư ố ắ ể ệ ọ ố ườ chí công, vô t và c  g ng rèn luy n cho mình quan đi m s ng: Mình vì m i ng ọ   i, m i

ườ ng i vì mình.

ủ ừ ẻ ẻ ệ ạ ạ ầ   Bên c nh đó, “k  sĩ hi n đ i” không ng ng phát huy cái dũng c a k  sĩ đó là tinh th n

ộ ắ ọ ậ ả ạ dám nghĩ dám làm và thái đ  th ng không kiêu, b i không n n trong h c t p, trong làm

ệ ấ ọ ớ ở ố vi c. Câu nói: Khoa h c đi đôi v i dũng khí r t chính xác b i dũng khí là t ấ ơ ả    ch t c  b n

ườ ọ ữ ữ ứ ậ ọ ườ ủ c a ng i làm công tác nghiên c u khoa h c. Nó giúp cho h  gi v ng l p tr ế   ng, quy t

ự ệ ế ưở ổ tâm th c hi n đ n cùng lý t ng mà mình theo đu i.

ư ầ ớ ị Ngày x a, các nhà Nho “trên thông thiên văn, d ướ ườ i t ng đ a lý”, thì ngày nay, t ng l p trí

ứ ậ ượ ạ ủ ế ớ ệ ế ệ ọ ư ế th c ti p c n đ c khoa h c công ngh  tiên ti n, hi n đ i c a th  gi i nh  công ngh ệ

ệ ệ ấ ọ ớ ọ ệ ậ ệ sinh h c, công ngh  hóa ch t, công ngh  v t li u m i và công ngh  tin h c v.v… Ngày

ể ầ ạ ờ ố ổ ằ ư x a, ông cha chúng ta lên tr i, xu ng bi n b ng th n tho i, c  tích ; còn ngày nay, th  h ế ệ

ụ ặ ạ ươ ẻ ả ố ể ấ tr  bay vào kho ng không vũ tr , l n xu ng đáy đ i d ằ   ng, thám hi m lòng đ t… b ng

ứ ữ ậ ọ ướ ơ ớ ả khoa h c kĩ thu t. Trí th c ngày nay có nh ng hoài bão, ự   c m  l n lao và kh  năng th c

ư ệ ầ ớ ượ ệ ẻ hi n mà t ng l p Nho sĩ x a không có đ ạ   ơ ả ủ c. Đây là cái khác c  b n c a “k  sĩ hi n đ i”

ề ố ớ v i Nho sĩ truy n th ng.

ấ ướ ệ ạ ở ử ế ớ ư ậ ộ ớ ề Trong giai đo n hi n nay, đ t n c ta m  c a giao l u và h i nh p v i th  gi i, n n kinh

ẽ ớ ạ ầ ộ ặ ủ ọ ộ ệ ộ ế ị ườ t  th  tr ng toàn c u tác đ ng m nh m  t i m i m t c a xã h i Vi t Nam. Dân t c ta

ướ ớ ớ ầ ự ứ ẩ ậ ộ ố b c vào v n h i m i v i bao khó khăn, thách th c. Mu n ng ng cao đ u t ữ    tin v ng

ướ ệ ẻ ả ậ ả ầ ầ ạ ớ ộ b c, t ng l p “k  sĩ hi n đ i” c n ph i nhìn nh n và đánh giá b n thân m t cách

ặ ế ể ấ ố ắ ụ ạ ầ ặ ắ ầ nghiêm túc đ  th y rõ m t y u c n kh c ph c, m t m nh c n phát huy. C  g ng v ươ   n

ọ ậ ố ủ ế ớ ớ ế ầ ộ ố ự ủ lên h c t p cái hay, cái t t c a th  gi i v i thái đ  khiêm t n, c u ti n, t ch  và sáng

ề ẫ ữ ề ố ố ẹ ủ ẻ ọ ạ t o. Đi u quan tr ng là v n gìn gi và phát huy truy n th ng t t đ p c a “k  sĩ Vi ệ   t

ư ẻ ạ ọ ư   ệ Nam” chân chính. Nho sĩ ngày x a, “k  sĩ hi n đ i” hôm nay, tuy tên g i khác nhau nh ng

ứ ẫ ẹ ủ ố ủ ư ấ ẩ ậ ố cái g c c a tài đ c v n gi ng nhau. Ph m ch t cao đ p c a nhà Nho x a th t đáng trân

ọ ậ ệ ọ ươ ề ậ ả ố ắ tr ng. Ngày nay, chúng ta ph i c  g ng h c t p, làm vi c noi g ng các b c ti n b i đ ố ể

ế ề ậ ươ ấ ướ ố c ng hi n th t nhi u cho quê h ng, đ t n c.