
Đ bài: Phân tích ni m vui s ng khi giác ng lý t ng c a Đng qua bài th Tề ề ướ ộ ưở ủ ả ơ ừ
y c a T H uấ ủ ố ữ
Bài làm
T H u là ng n c đu c a phong trào th cách m ng Vi t Nam v i nh ng tác ph m tố ữ ọ ờ ầ ủ ơ ạ ệ ớ ữ ẩ ự
s nh ng d t dào tình c m. "T y" là bài th rút trong t p th cùng tên sáng tác nămự ư ạ ả ừ ấ ơ ậ ơ
1938, đánh d u s tr ng thành c a ng i thanh niên cách m ng. Bài th chính là ti ngấ ự ưở ủ ườ ạ ơ ế
reo vui c a tác gi khi đc đng trong hàng ngũ đng c ng s n Vi t Nam.ủ ả ượ ứ ả ộ ả ệ
"T y" là m t t ch th i gian đánh d u b c ngo t có ý nghĩa l n trong cu c đi c aừ ấ ộ ừ ỉ ờ ấ ướ ặ ớ ộ ờ ủ
ng i thanh niên cách m ng, đánh d u s tr ng thành, l n lên v tâm h n cũng nh lýườ ạ ấ ự ưở ớ ề ồ ư
t ng cách m ng. Giây phút y khi n cho tác gi ngh n ngào, d ng nh không nóiưở ạ ấ ế ả ẹ ườ ư
đc nên l i, ch có th d n trong hai t "t y". T y chính là c m xúc ch đo c a bàiượ ờ ỉ ể ồ ừ ừ ấ ừ ấ ả ủ ạ ủ
th , là ti ng lòng reo vui, r n rã, tràn ng p tin yêu c a m t ng i thanh niên khi đcơ ế ộ ậ ủ ộ ườ ượ
đng trong hàng ngũ cao quý c a Đng. Sau th i gian xác đnh "t y" ch c ch n ng iứ ủ ả ờ ị ừ ấ ắ ắ ườ
thanh niên đó s có nh ng chuy n bi n m nh m trong cu c đi cũng nh trong conẽ ữ ể ế ạ ẽ ộ ờ ư
đng ho t đng cách m ng c a mình.ườ ạ ộ ạ ủ
Tác gi đã m đu b ng m t l i th r n ràng, tràn ng p tình yêu:ả ở ầ ằ ộ ờ ơ ộ ậ
T y trong tôi b ng n ng hừ ấ ừ ắ ạ
M t tr i chân lý chói qua timặ ờ
Tác gi vui m ng không nói nên l i, ch bi t ng p ng ng "t y", và sau th i gian "t y"ả ừ ờ ỉ ế ậ ừ ừ ấ ờ ừ ấ
đó chính là nh ng b c ngo t cũng nh s giác ng lý t ng l n. M t lo t hình nh nữ ướ ặ ư ự ộ ưở ớ ộ ạ ả ẩ
d "b ng n ng h ", "m t tr i chân lý" đu mang trong mình ý nghĩa bi u t ng choụ ừ ắ ạ ặ ờ ề ể ượ
nh ng gì t i sáng, t t đp, r ng ng i nh t. T "b ng" câu th đu tiên nh làm sángữ ươ ố ẹ ạ ờ ấ ừ ừ ở ơ ầ ư
lên c bài th , t b ng mang ý nghĩa là th c t nh, m t s th c t nh có quá trình. N ng hả ơ ừ ừ ứ ỉ ộ ự ứ ỉ ắ ạ
là th n ng chói chang, n ng đp, tràn ng p ni m vui và s c s ng. Tác gi nh b c ra,ứ ắ ắ ẹ ậ ề ứ ố ả ư ướ
thoát kh i ch n tăm t i, b t c, không l i thoát c a cu c đi đ đn v i ánh sáng c aỏ ố ố ế ắ ố ủ ộ ờ ể ế ớ ủ
cách m ng và ni m tin. Giây phút đc b c vào hàng ngũ c a đng nh là "chân lý",ạ ề ượ ướ ủ ả ư
đi u đáng trân tr ng m t đi.ề ọ ộ ờ
S chuy n bi n rõ nh t di n ra trong tâm h n ng i chi n sĩ cách m ngự ể ế ấ ễ ồ ườ ế ạ
H n tôi là m t v n hoa láồ ộ ườ

R t đm h ng và r n ti ng chimấ ậ ươ ộ ế
S th c t nh và giác ng cách m ng khi n tâm h n c a ng i chi n sĩ tr nh m t v nự ứ ỉ ộ ạ ế ồ ủ ườ ế ẻ ư ộ ườ
hoa tràn ng p ti ng chim và r c r s c hoa. Phép so sánh y th c s r t tài tình và đy ýậ ế ự ỡ ắ ấ ự ự ấ ầ
nghĩa. M t tâm h n th c s sinh đng, tràn đy s c s ng, tác gi đã bi n cu c đi mìnhộ ồ ự ự ộ ầ ứ ố ả ế ộ ờ
tràn ng p ni m tin và t hào. Ch v i kh th đu này nh ng d ng nh c bài th đãậ ề ự ỉ ớ ổ ơ ầ ư ườ ư ả ơ
đc v lên b ng m t gam màu t i sáng và đp đ nh t.ượ ẽ ằ ộ ươ ẹ ẽ ấ
S giác ng trong lý t ng cách m ng đó đã hình thành nên t t ng l n trong tâm h n:ự ộ ưở ạ ư ưở ớ ồ
Tôi bu c lòng tôi v i m i nhàộ ớ ọ
Đ tình trang tr i v i trăm n iể ả ớ ơ
Đ h n tôi v i bao h n khể ồ ớ ồ ổ
G n gũi nhau thêm v n kh i điầ ạ ố ờ
M t kh th v a b c l rõ nét cái tôi cá nhân v a b c l cái ta r ng l n, bao la nh t. Tộ ổ ơ ừ ộ ộ ừ ộ ộ ộ ớ ấ ừ
"bu c" câu th đu tiên g i lên c m giác g n bó đi v i ng i chi n sĩ cách m ng v iộ ở ơ ầ ợ ả ắ ố ớ ườ ế ạ ớ
m i ng i. T "bu c" chính là s i dây, là con đng, là l s ng mà ng i chi n sĩ đã l aọ ườ ừ ộ ợ ườ ẽ ố ườ ế ự
ch n và theo đu i đn cùng. V i m t t m lòng kiên trung, tình yêu th ng r ng l n,ọ ổ ế ớ ộ ấ ươ ộ ớ
ng i chi n sĩ mu n mang đn s bình an, m no nh t cho nhân dân, đ có th cùng nhânườ ế ố ế ự ấ ấ ể ể
dân gánh b t n i kh , c c nh c.ớ ỗ ổ ự ọ
T chân lý mu n đc bao b c, ch che, g n bó v i m i nhà, kh th cu i chính là l iừ ố ượ ọ ở ắ ớ ọ ở ổ ơ ố ờ
kh ng đnh v th c a mình:ẳ ị ị ế ủ
Tôi là con c a v n nhàủ ạ
Là em c a v n ki p phôi phaủ ạ ế
Là anh c a v n đu em nhủ ạ ầ ỏ
Không áo c m cù b t cù bơ ấ ơ
Kh th mang ý nghĩa li t kê nh ng nó v n toát lên đc tình c m, s tin yêu và g n bóổ ơ ệ ư ẫ ượ ả ự ắ
c a ng i chi n s đi v i toàn th nhân dân.T "là" đc l p đi l p l i nh m nh nủ ườ ế ỹ ố ớ ể ừ ượ ặ ặ ạ ằ ấ
m nh m i quan h hiên nhiên gi a mình v i nhân dân, g n bó v i h , cùng san s , cùngạ ố ệ ữ ớ ắ ớ ọ ẻ
gánh vác kh đau, đng đu v i sóng gió, quy t không đ lùi b c. Tinh th n y c aổ ươ ầ ớ ế ể ướ ầ ấ ủ
tác gi th c s đáng ng ng m và khâm ph c. Tác gi coi mình cũng nh m t ng i vôả ự ự ưỡ ộ ụ ả ư ộ ườ
danh "cù b t cù b " nh ng có tinh th n đoàn k t và kiên trungấ ơ ư ầ ế
Qu v y, "T y" là bài th ý nghĩa đánh d u s tr ng thành c a m t con ng i và c aả ậ ừ ấ ơ ấ ự ưở ủ ộ ườ ủ

m t ch ng đng cách m ng gian nan. Ti ng reo vui c a tác gi nh hòa chung vào v iộ ặ ườ ạ ế ủ ả ư ớ
ni m vui chung c a nhân dân.ề ủ
Bài làm 2
Bài th "T y" - T H u đc vi t năm 1938, bài th là ti ng lòng c a m t ng i cáchơ ừ ấ ố ữ ượ ế ơ ế ủ ộ ườ
m ng trên con đng đi tìm l s ng thì g p đc ánh sáng c a Đng, c a Bác. Bài thạ ườ ẽ ố ặ ượ ủ ả ủ ơ
còn th hi n ni m vui, ni m h nh phúc dâng trào và s chuy n bi n sâu s c trong tìnhể ệ ề ề ạ ự ể ế ắ
c m c a chính tác gi .ả ủ ả
Bài th đc vi t trong kho ng th i gian (1937 - 1946), đây là th i gian đu T H u thamơ ượ ế ả ờ ờ ầ ố ữ
gia cách m ng, tr thành m t ng i chi n sĩ. "T y" là bài th đc vi t trong giai đo nạ ở ộ ườ ế ừ ấ ơ ượ ế ạ
này, cũng là bài th đánh d u s tr ng thành trong tâm h n tác gi .ơ ấ ự ưở ồ ả
T y trong tôi b ng n ng hừ ấ ừ ắ ạ
M t tr i chân lý chói qua timặ ờ
"T y" ch m t m c th i gian, m c son đánh d u s thay đi l n trong cu c đi T H uừ ấ ỉ ộ ố ờ ố ấ ự ổ ớ ộ ờ ố ữ
khi b t g p đc lý t ng s ng cho chính cu c đi mình. Đó còn là ti ng reo hò sungắ ặ ượ ưở ố ộ ờ ế
s ng t t b c, ni m h nh phúc ng p tràn khi tr thành m t ng i cách m ng, đc ánhướ ộ ậ ề ạ ậ ở ộ ườ ạ ượ
sáng c a Đng và Bác d n đng. Nhà th đã miêu t nó nh "n ng h ", nh ánh sángủ ả ẫ ườ ơ ả ư ắ ạ ư
sáng r c r , chói chang c a mùa hè, soi t a vào trong chính trái tim đang sôi s c tu i trự ỡ ủ ỏ ụ ổ ẻ
c a nhà th . Ánh sáng đó đc n d nh hình nh "m t tr i". N u nh m t tr i th tủ ơ ượ ẩ ụ ư ả ặ ờ ế ư ặ ờ ậ
đem l i ánh sáng m áp cho v n v t, là ngu n s ng cho muôn loài, thì "m t tr i chân lý",ạ ấ ạ ậ ồ ố ặ ờ
m t tr i c a Đng xu t hi n đã xua tan màn s ng mù t i tăm, đem l i m t l s ng m iặ ờ ủ ả ấ ệ ươ ố ạ ộ ẽ ố ớ
không ch cho chính tác gi , còn cho c dân t c Vi t Nam, đang chìm đm trong đói khỉ ả ả ộ ệ ắ ổ
v i t t ng ti u t s n. T H u đã s d ng nh ng đng t m nh nh "b ng, chói" đớ ư ưở ể ư ả ố ữ ử ụ ữ ộ ừ ạ ư ừ ể
di n t m t cách m nh m nh h ng to l n cho ánh sáng c a Đng khi n cho ng iễ ả ộ ạ ẽ ả ưở ớ ủ ả ế ườ
cách m ng nh b ng t nh sau nh ng ngày tăm t i.ạ ư ừ ỉ ữ ố
H n tôi là m t v n hoa láồ ộ ườ
R t đm h ng và r n ti ng chimấ ậ ươ ộ ế
S chuy n bi n sâu s c đó, nh m t s c m nh k di u, nó đc b t ngu n t chính conự ể ế ắ ư ộ ứ ạ ỳ ệ ượ ắ ồ ừ
ng i tác gi khi đc Đng soi đng, ch l i. Khi n cho tâm h n c a ng i chi n sĩườ ả ượ ả ườ ỉ ố ế ồ ủ ườ ế
tr nh r n ràng, tràn đy s c s ng. Nhà th đã so sánh nó nh "m t v n hoa lá" v i đẻ ư ộ ầ ứ ố ơ ư ộ ườ ớ ủ

s c h ng c a đt tr i, c s s ng đang sinh sôi, n y n , nh y múa hát ca, r n ràng ti ngắ ươ ủ ấ ờ ả ự ố ả ở ả ộ ế
chim hót. D ng nh sau nh ng ngày tăm t i, không đc nhìn th y ánh sáng m t tr i,ườ ư ữ ố ượ ấ ặ ờ
không đc nhìn th y t ng lai, cùng v i khi huy t c a tu i tr mong mu n đc thayượ ấ ươ ớ ế ủ ổ ẻ ố ượ
đi, đc c ng hi n cho đt n c đánh đu i gi c ngo i xâm thì gi đây khi có "m t tr iổ ượ ố ế ấ ướ ổ ặ ạ ờ ặ ờ
chân lý" c a Đng d n d t làm cho tâm h n nhà th tr l i, s c sôi ý chí đu tranh, kh iủ ả ẫ ắ ồ ơ ẻ ạ ụ ấ ơ
d y s c s ng và c m h ng sáng t o m i cho tác giậ ứ ố ả ứ ạ ớ ả
kh th th hai, t sau khi g p đc chân lý c a cu c đi mình nhà th đã có nh ngỞ ổ ơ ứ ừ ặ ượ ủ ộ ờ ơ ữ
s thay đi đc bi t trong nh n th c, trong con đng làm cách m ng c a mìnhự ổ ặ ệ ậ ứ ườ ạ ủ
Tôi bu c lòng tôi v i m i ng iộ ớ ọ ườ
Đ tình trang tr i v i trăm n iể ả ớ ơ
Đ h n tôi v i bao h n khể ồ ớ ồ ổ
G n gũi nhau thêm m nh kh i điầ ạ ố ờ
Tr c khi đc tr thành m t nhà cách m ng, đc giác ng lý t ng m i thì T H u làướ ượ ở ộ ạ ượ ộ ưở ớ ố ữ
m t thanh niên ti u t s n. V i t t ng ti u nông h n h p thì gi đây nhà th đã có cáchộ ể ư ả ớ ư ưở ể ạ ẹ ờ ơ
nhìn nh n m i trong suy nghĩ. Nhà th đã b qua s h p hòi c a t t ng cũ, v t quaậ ớ ơ ỏ ự ẹ ủ ư ưở ượ
nh ng rào c n đnh nghĩa c a giai c p đ th u hi u qu n chúng kh lao. Đây là khôngữ ả ị ủ ấ ể ấ ể ầ ổ
ph i là s ép bu c mà nhà th đã t nguy n "bu c", t nguy n g n mình v i "m iả ự ộ ơ ự ệ ộ ự ệ ắ ớ ọ
ng i", v i nh ng t ng l p b n cùng c a xã h i. Đem trái tim mình hòa cùng nh p đp,ườ ớ ữ ầ ớ ầ ủ ộ ị ậ
cùng đau ti ng đau c a đng bào, cùng chia s nh ng m t mát, đng cay ng t bùi mà nhânế ủ ồ ẻ ữ ấ ắ ọ
ta đang ch u đng. Nhà th mong mu n gây d ng nh ng con ng i đang ch u c nh nô lị ự ơ ố ự ữ ườ ị ả ệ
tr thành "kh i đi" m t kh i th ng nh t, nh anh em ru t th t, t o nên m t s c m nhở ố ờ ộ ố ố ấ ư ộ ị ạ ộ ứ ạ
t p th , không gì có th đàn áp đcậ ể ể ượ
B n câu th cu i th hi n rõ t m lòng, s đng c m c a chính nhà th , l i kh ng đnhố ơ ố ể ệ ấ ự ồ ả ủ ơ ờ ẳ ị
trong con đng làm cách m ngườ ạ
Tôi là con c a v n nhàủ ạ
Là em c a v n ki p phôi phaủ ạ ế
Là anh c a v n đu em nhủ ạ ầ ỏ
Không áo c m cù b t cù bơ ấ ơ
Nhà th đã s d ng đi p t , cùng v i nh ng "con, em, anh", nh m t s kh ng đnh ch cơ ử ụ ệ ừ ớ ữ ư ộ ự ẳ ị ắ
ch n s g n bó gi a mình v i nhân dân lao đng. nhà th nh m t thành viên tr ng giaắ ự ắ ữ ớ ộ ơ ư ộ ọ

đình c a m i t ng l p trong xã h i. T H u hòa mình cùng v i nhân dân. Nhà th tủ ọ ầ ớ ộ ố ữ ớ ơ ự
nguy n làm "con c a v n nhà, em c a v n ki p phôi pha, anh c a v n đu em nh ",ệ ủ ạ ủ ạ ế ủ ạ ầ ỏ
nguy n mang c cu c đi mình đ đem l i h nh phúc cho nh ng m nh đi b t h nh,ệ ả ộ ờ ể ạ ạ ữ ả ờ ấ ạ
nh ng ki p s ng mòn m i trong tuy t v ng, nh ng đa bé t i nghi p. Qua đó, ta còn c mữ ế ố ỏ ệ ọ ữ ứ ộ ệ ả
nh n đc s căm ghét sâu s c trong lòng tác gi đi v i nh ng c nh b t công trong xãậ ượ ự ắ ả ố ớ ữ ả ấ
h i, chính nh ng m nh đi đáng th ng đó mà nhà th đi theo cách m ng, đi theo ti ngộ ữ ả ờ ươ ơ ạ ế
g i c a t qu c, hăng say chi n đu, hăng say sáng tácọ ủ ổ ố ế ấ
Bài th là ti ng lòng, ti ng reo m ng sung s ng c a không ch tác gi mà đi di n choơ ế ế ừ ướ ủ ỉ ả ạ ệ
th h tr c a đt n c lúc b y gi khi tìm th y lý t ng c a Đng. Là s nh n th cế ệ ẻ ủ ấ ướ ấ ờ ấ ưở ủ ả ự ậ ứ
m i, cách nghĩ m i, đem tu i tr c ng hi n cho đi và cho t qu c.ớ ớ ổ ẻ ố ế ờ ổ ố

