Đ bài: Phân tích ni m vui s ng khi giác ng lý t ng c a Đng qua bài th T ướ ưở ơ
y c a T H u
Bài làm
T H u là ng n c đu c a phong trào th cách m ng Vi t Nam v i nh ng tác ph m t ơ
s nh ng d t dào tình c m. "T y" là bài th rút trong t p th cùng tên sáng tác năm ư ơ ơ
1938, đánh d u s tr ng thành c a ng i thanh niên cách m ng. Bài th chính là ti ng ưở ườ ơ ế
reo vui c a tác gi khi đc đng trong hàng ngũ đng c ng s n Vi t Nam. ượ
"T y" là m t t ch th i gian đánh d u b c ngo t có ý nghĩa l n trong cu c đi c a ướ
ng i thanh niên cách m ng, đánh d u s tr ng thành, l n lên v tâm h n cũng nh lýườ ưở ư
t ng cách m ng. Giây phút y khi n cho tác gi ngh n ngào, d ng nh không nóiưở ế ườ ư
đc nên l i, ch có th d n trong hai t "t y". T y chính là c m xúc ch đo c a bàiượ
th , là ti ng lòng reo vui, r n rã, tràn ng p tin yêu c a m t ng i thanh niên khi đcơ ế ườ ượ
đng trong hàng ngũ cao quý c a Đng. Sau th i gian xác đnh "t y" ch c ch n ng i ườ
thanh niên đó s có nh ng chuy n bi n m nh m trong cu c đi cũng nh trong con ế ư
đng ho t đng cách m ng c a mình.ườ
Tác gi đã m đu b ng m t l i th r n ràng, tràn ng p tình yêu: ơ
T y trong tôi b ng n ng h
M t tr i chân lý chói qua tim
Tác gi vui m ng không nói nên l i, ch bi t ng p ng ng "t y", và sau th i gian "t y" ế
đó chính là nh ng b c ngo t cũng nh s giác ng lý t ng l n. M t lo t hình nh n ướ ư ưở
d "b ng n ng h ", "m t tr i chân lý" đu mang trong mình ý nghĩa bi u t ng cho ượ
nh ng gì t i sáng, t t đp, r ng ng i nh t. T "b ng" câu th đu tiên nh làm sáng ươ ơ ư
lên c bài th , t b ng mang ý nghĩa là th c t nh, m t s th c t nh có quá trình. N ng h ơ
là th n ng chói chang, n ng đp, tràn ng p ni m vui và s c s ng. Tác gi nh b c ra, ư ướ
thoát kh i ch n tăm t i, b t c, không l i thoát c a cu c đi đ đn v i ánh sáng c a ế ế
cách m ng và ni m tin. Giây phút đc b c vào hàng ngũ c a đng nh là "chân lý", ượ ướ ư
đi u đáng trân tr ng m t đi.
S chuy n bi n rõ nh t di n ra trong tâm h n ng i chi n sĩ cách m ng ế ườ ế
H n tôi là m t v n hoa lá ườ
R t đm h ng và r n ti ng chim ươ ế
S th c t nh và giác ng cách m ng khi n tâm h n c a ng i chi n sĩ tr nh m t v n ế ườ ế ư ườ
hoa tràn ng p ti ng chim và r c r s c hoa. Phép so sánh y th c s r t tài tình và đy ý ế
nghĩa. M t tâm h n th c s sinh đng, tràn đy s c s ng, tác gi đã bi n cu c đi mình ế
tràn ng p ni m tin và t hào. Ch v i kh th đu này nh ng d ng nh c bài th đã ơ ư ườ ư ơ
đc v lên b ng m t gam màu t i sáng và đp đ nh t.ượ ươ
S giác ng trong lý t ng cách m ng đó đã hình thành nên t t ng l n trong tâm h n: ưở ư ưở
Tôi bu c lòng tôi v i m i nhà
Đ tình trang tr i v i trăm n i ơ
Đ h n tôi v i bao h n kh
G n gũi nhau thêm v n kh i đi
M t kh th v a b c l rõ nét cái tôi cá nhân v a b c l cái ta r ng l n, bao la nh t. T ơ
"bu c" câu th đu tiên g i lên c m giác g n bó đi v i ng i chi n sĩ cách m ng v i ơ ườ ế
m i ng i. T "bu c" chính là s i dây, là con đng, là l s ng mà ng i chi n sĩ đã l a ườ ườ ườ ế
ch n và theo đu i đn cùng. V i m t t m lòng kiên trung, tình yêu th ng r ng l n, ế ươ
ng i chi n sĩ mu n mang đn s bình an, m no nh t cho nhân dân, đ có th cùng nhânườ ế ế
dân gánh b t n i kh , c c nh c.
T chân lý mu n đc bao b c, ch che, g n bó v i m i nhà, kh th cu i chính là l i ượ ơ
kh ng đnh v th c a mình: ế
Tôi là con c a v n nhà
Là em c a v n ki p phôi pha ế
Là anh c a v n đu em nh
Không áo c m cù b t cù bơ ơ
Kh th mang ý nghĩa li t kê nh ng nó v n toát lên đc tình c m, s tin yêu và g n bó ơ ư ượ
c a ng i chi n s đi v i toàn th nhân dân.T "là" đc l p đi l p l i nh m nh n ườ ế ượ
m nh m i quan h hiên nhiên gi a mình v i nhân dân, g n bó v i h , cùng san s , cùng
gánh vác kh đau, đng đu v i sóng gió, quy t không đ lùi b c. Tinh th n y c a ươ ế ướ
tác gi th c s đáng ng ng m và khâm ph c. Tác gi coi mình cũng nh m t ng i vô ưỡ ư ườ
danh "cù b t cù b " nh ng có tinh th n đoàn k t và kiên trung ơ ư ế
Qu v y, "T y" là bài th ý nghĩa đánh d u s tr ng thành c a m t con ng i và c a ơ ưở ườ
m t ch ng đng cách m ng gian nan. Ti ng reo vui c a tác gi nh hòa chung vào v i ườ ế ư
ni m vui chung c a nhân dân.
Bài làm 2
Bài th "T y" - T H u đc vi t năm 1938, bài th là ti ng lòng c a m t ng i cáchơ ượ ế ơ ế ườ
m ng trên con đng đi tìm l s ng thì g p đc ánh sáng c a Đng, c a Bác. Bài th ườ ượ ơ
còn th hi n ni m vui, ni m h nh phúc dâng trào và s chuy n bi n sâu s c trong tình ế
c m c a chính tác gi .
Bài th đc vi t trong kho ng th i gian (1937 - 1946), đây là th i gian đu T H u thamơ ượ ế
gia cách m ng, tr thành m t ng i chi n sĩ. "T y" là bài th đc vi t trong giai đo n ườ ế ơ ượ ế
này, cũng là bài th đánh d u s tr ng thành trong tâm h n tác gi .ơ ưở
T y trong tôi b ng n ng h
M t tr i chân lý chói qua tim
"T y" ch m t m c th i gian, m c son đánh d u s thay đi l n trong cu c đi T H u
khi b t g p đc lý t ng s ng cho chính cu c đi mình. Đó còn là ti ng reo hò sung ượ ưở ế
s ng t t b c, ni m h nh phúc ng p tràn khi tr thành m t ng i cách m ng, đc ánhướ ườ ượ
sáng c a Đng và Bác d n đng. Nhà th đã miêu t nó nh "n ng h ", nh ánh sáng ườ ơ ư ư
sáng r c r , chói chang c a mùa hè, soi t a vào trong chính trái tim đang sôi s c tu i tr
c a nhà th . Ánh sáng đó đc n d nh hình nh "m t tr i". N u nh m t tr i th t ơ ượ ư ế ư
đem l i ánh sáng m áp cho v n v t, là ngu n s ng cho muôn loài, thì "m t tr i chân lý",
m t tr i c a Đng xu t hi n đã xua tan màn s ng mù t i tăm, đem l i m t l s ng m i ươ
không ch cho chính tác gi , còn cho c dân t c Vi t Nam, đang chìm đm trong đói kh
v i t t ng ti u t s n. T H u đã s d ng nh ng đng t m nh nh "b ng, chói" đ ư ưở ư ư
di n t m t cách m nh m nh h ng to l n cho ánh sáng c a Đng khi n cho ng i ưở ế ườ
cách m ng nh b ng t nh sau nh ng ngày tăm t i. ư
H n tôi là m t v n hoa lá ườ
R t đm h ng và r n ti ng chim ươ ế
S chuy n bi n sâu s c đó, nh m t s c m nh k di u, nó đc b t ngu n t chính con ế ư ượ
ng i tác gi khi đc Đng soi đng, ch l i. Khi n cho tâm h n c a ng i chi n sĩườ ượ ườ ế ườ ế
tr nh r n ràng, tràn đy s c s ng. Nhà th đã so sánh nó nh "m t v n hoa lá" v i đ ư ơ ư ườ
s c h ng c a đt tr i, c s s ng đang sinh sôi, n y n , nh y múa hát ca, r n ràng ti ng ươ ế
chim hót. D ng nh sau nh ng ngày tăm t i, không đc nhìn th y ánh sáng m t tr i,ườ ư ượ
không đc nhìn th y t ng lai, cùng v i khi huy t c a tu i tr mong mu n đc thayượ ươ ế ượ
đi, đc c ng hi n cho đt n c đánh đu i gi c ngo i xâm thì gi đây khi có "m t tr i ượ ế ướ
chân lý" c a Đng d n d t làm cho tâm h n nhà th tr l i, s c sôi ý chí đu tranh, kh i ơ ơ
d y s c s ng và c m h ng sáng t o m i cho tác gi
kh th th hai, t sau khi g p đc chân lý c a cu c đi mình nhà th đã có nh ng ơ ượ ơ
s thay đi đc bi t trong nh n th c, trong con đng làm cách m ng c a mình ườ
Tôi bu c lòng tôi v i m i ng i ườ
Đ tình trang tr i v i trăm n i ơ
Đ h n tôi v i bao h n kh
G n gũi nhau thêm m nh kh i đi
Tr c khi đc tr thành m t nhà cách m ng, đc giác ng lý t ng m i thì T H u làướ ượ ượ ư
m t thanh niên ti u t s n. V i t t ng ti u nông h n h p thì gi đây nhà th đã có cách ư ư ưở ơ
nhìn nh n m i trong suy nghĩ. Nhà th đã b qua s h p hòi c a t t ng cũ, v t qua ơ ư ưở ượ
nh ng rào c n đnh nghĩa c a giai c p đ th u hi u qu n chúng kh lao. Đây là không
ph i là s ép bu c mà nhà th đã t nguy n "bu c", t nguy n g n mình v i "m i ơ
ng i", v i nh ng t ng l p b n cùng c a xã h i. Đem trái tim mình hòa cùng nh p đp,ườ
cùng đau ti ng đau c a đng bào, cùng chia s nh ng m t mát, đng cay ng t bùi mà nhânế
ta đang ch u đng. Nhà th mong mu n gây d ng nh ng con ng i đang ch u c nh nô l ơ ườ
tr thành "kh i đi" m t kh i th ng nh t, nh anh em ru t th t, t o nên m t s c m nh ư
t p th , không gì có th đàn áp đc ượ
B n câu th cu i th hi n rõ t m lòng, s đng c m c a chính nhà th , l i kh ng đnh ơ ơ
trong con đng làm cách m ngườ
Tôi là con c a v n nhà
Là em c a v n ki p phôi pha ế
Là anh c a v n đu em nh
Không áo c m cù b t cù bơ ơ
Nhà th đã s d ng đi p t , cùng v i nh ng "con, em, anh", nh m t s kh ng đnh ch cơ ư
ch n s g n bó gi a mình v i nhân dân lao đng. nhà th nh m t thành viên tr ng gia ơ ư
đình c a m i t ng l p trong xã h i. T H u hòa mình cùng v i nhân dân. Nhà th t ơ
nguy n làm "con c a v n nhà, em c a v n ki p phôi pha, anh c a v n đu em nh ", ế
nguy n mang c cu c đi mình đ đem l i h nh phúc cho nh ng m nh đi b t h nh,
nh ng ki p s ng mòn m i trong tuy t v ng, nh ng đa bé t i nghi p. Qua đó, ta còn c m ế
nh n đc s căm ghét sâu s c trong lòng tác gi đi v i nh ng c nh b t công trong xã ượ
h i, chính nh ng m nh đi đáng th ng đó mà nhà th đi theo cách m ng, đi theo ti ng ươ ơ ế
g i c a t qu c, hăng say chi n đu, hăng say sáng tác ế
Bài th là ti ng lòng, ti ng reo m ng sung s ng c a không ch tác gi mà đi di n choơ ế ế ướ
th h tr c a đt n c lúc b y gi khi tìm th y lý t ng c a Đng. Là s nh n th cế ướ ưở
m i, cách nghĩ m i, đem tu i tr c ng hi n cho đi và cho t qu c. ế