ề ề ướ ộ ưở ủ ả Đ  bài: Phân tích ni m vui s ng khi giác ng  lý t ng c a Đ ng qua bài th  T ơ ừ

ấ ủ ố ữ y c a T  H u

Bài làm

ờ ầ ủ ố ữ ạ ọ ơ ệ ẩ ớ T  H u là ng n c  đ u c a phong trào th  cách m ng Vi ữ t Nam v i nh ng tác ph m t ự

ừ ấ ư ậ ạ ả ơ ơ ự s  nh ng d t dào tình c m. "T   y" là bài th  rút trong t p th  cùng tên sáng tác năm

ấ ự ưở ủ ườ ạ ơ 1938, đánh d u s  tr ng thành c a ng ế   i thanh niên cách m ng. Bài th  chính là ti ng

ả ượ ứ ả ả ộ ệ ủ reo vui c a tác gi khi đ c đ ng trong hàng ngũ đ ng c ng s n Vi t Nam.

ừ ấ ộ ừ ỉ ờ ấ ướ ặ ộ "T   y" là m t t ch  th i gian đánh d u b ờ ủ   ớ c ngo t có ý nghĩa l n trong cu c đ i c a

ườ ấ ự ưở ề ớ ồ ng ạ i thanh niên cách m ng, đánh d u s  tr ư   ng thành, l n lên v  tâm h n cũng nh  lý

ế ạ ấ ả ẹ ườ ư ưở t ng cách m ng. Giây phút  y khi n cho tác gi ngh n ngào, d ng nh  không nói

ượ ờ ỉ ủ ạ ủ ừ ấ đ c nên l ể ồ i, ch  có th  d n trong hai t ừ ừ ấ  "t ả   y". T   y chính là c m xúc ch  đ o c a bài

ủ ế ậ ộ ơ ộ ườ th , là ti ng lòng reo vui, r n rã, tràn ng p tin yêu c a m t ng i thanh niên khi đ ượ   c

ủ ả ờ ị ừ ấ ắ ắ ứ đ ng trong hàng ngũ cao quý c a Đ ng. Sau th i gian xác đ nh "t y" ch c ch n ng ườ   i

ữ ư ẽ ể ế ẽ ộ ờ ạ thanh niên đó s  có nh ng chuy n bi n m nh m  trong cu c đ i cũng nh  trong con

ườ ạ ộ ủ ạ đ ng ho t đ ng cách m ng c a mình.

ả ở ầ ộ ờ ằ ơ ộ ậ Tác gi đã m  đ u b ng m t l i th  r n ràng, tràn ng p tình yêu:

ừ ấ ừ ắ ạ T   y trong tôi b ng n ng h

ặ ờ M t tr i chân lý chói qua tim

ả ừ ờ ỉ ế ừ ậ ừ ấ ờ Tác gi vui m ng không nói nên l i, ch  bi t ng p ng ng "t y", và sau th i gian "t ừ ấ     y"

ữ ướ ư ự ặ ộ ưở ả ớ ộ đó chính là nh ng b c ngo t cũng nh  s  giác ng  lý t ẩ   ạ ng l n. M t lo t hình  nh  n

ể ượ ừ ề ắ ạ ặ ờ ụ d  "b ng n ng h ", "m t tr i chân lý" đ u mang trong mình ý nghĩa bi u t ng cho

ữ ươ ố ẹ ừ ừ ấ ạ ờ ở ơ ầ ư nh ng gì t i sáng, t t đ p, r ng ng i nh t. T  "b ng" câu th  đ u tiên nh  làm sáng

ơ ừ ừ ộ ự ứ ỉ ứ ỉ ắ ả lên c  bài th , t b ng mang ý nghĩa là th c t nh, m t s  th c t nh có quá trình. N ng h ạ

ứ ố ứ ắ ẹ ề ậ ắ ả ư ướ là th  n ng chói chang, n ng đ p, tràn ng p ni m vui và s c s ng. Tác gi nh  b c ra,

ố ỏ ố ế ắ ố ủ ộ ớ thoát kh i ch n tăm t i, b  t c, không l ủ   ờ ể ế i thoát c a cu c đ i đ  đ n v i ánh sáng c a

ạ ượ ướ ủ ư ề cách m ng và ni m tin. Giây phút đ c b ả c vào hàng ngũ c a đ ng nh  là "chân lý",

ộ ờ ề ọ đi u đáng trân tr ng m t đ i.

ự ể ễ ế ấ ồ ườ ế ạ S  chuy n bi n rõ nh t di n ra trong tâm h n ng i chi n sĩ cách m ng

ộ ườ ồ H n tôi là m t v n hoa lá

ươ ế ộ ấ ậ R t đ m h ng và r n ti ng chim

ự ứ ỉ ồ ủ ế ạ ộ ườ ế S  th c t nh và giác ng  cách m ng khi n tâm h n c a ng ẻ i chi n sĩ tr  nh  m t v ư ộ ườ   n

ự ự ấ ự ỡ ắ ế ấ ầ ậ hoa tràn ng p ti ng chim và r c r  s c hoa. Phép so sánh  y th c s  r t tài tình và đ y ý

ầ ứ ố ự ự ồ ộ ộ ả ế ờ nghĩa. M t tâm h n th c s  sinh đ ng, tràn đ y s c s ng, tác gi ộ  đã bi n cu c đ i mình

ề ậ ự ỉ ớ ư ườ ư ả ơ tràn ng p ni m tin và t ổ ơ ầ  hào. Ch  v i kh  th  đ u này nh ng d ng nh  c  bài th  đã

ượ ẽ ằ ộ ươ ẽ ấ đ c v  lên b ng m t gam màu t ẹ i sáng và đ p đ  nh t.

ự ưở ạ ớ ồ ộ S  giác ng  trong lý t ng cách m ng đó đã hình thành nên t ư ưở  t ng l n trong tâm h n:

ộ ớ ọ Tôi bu c lòng tôi v i m i nhà

ả ớ ể ơ Đ  tình trang tr i v i trăm n i

ể ồ ồ ổ ớ Đ  h n tôi v i bao h n kh

ạ ầ ố ờ G n gũi nhau thêm v n kh i đ i

ổ ơ ừ ộ ộ ộ ừ ộ ộ ấ ộ ớ M t kh  th  v a b c l rõ nét cái tôi cá nhân v a b c l cái ta r ng l n, bao la nh t. T ừ

ộ ở ố ớ ơ ầ ắ ợ ườ ế ạ "bu c" ả  câu th  đ u tiên g i lên c m giác g n bó đ i v i ng ớ   i chi n sĩ cách m ng v i

ườ ừ ộ ợ ườ ẽ ố ườ ế ọ m i ng i. T  "bu c" chính là s i dây, là con đ ng, là l s ng mà ng ự   i chi n sĩ đã l a

ổ ế ộ ấ ớ ọ ươ ộ ch n và theo đu i đ n cùng. V i m t t m lòng kiên trung, tình yêu th ớ   ng r ng l n,

ườ ế ự ế ể ể ấ ấ ố ng i chi n sĩ mu n mang đ n s  bình an,  m no nh t cho nhân dân, đ  có th  cùng nhân

ớ ỗ ổ ự ọ dân gánh b t n i kh , c c nh c.

ừ ố ượ ắ ọ ở ớ ọ ở ổ ơ ố T  chân lý mu n đ c bao b c, ch  che, g n bó v i m i nhà, kh  th  cu i chính là l ờ   i

ị ế ủ ẳ ị kh ng đ nh v  th  c a mình:

ủ ạ Tôi là con c a v n nhà

ủ ạ ế Là em c a v n ki p phôi pha

ủ ạ ầ ỏ Là anh c a v n đ u em nh

ấ ơ ơ Không áo c m cù b t cù b

ổ ơ ệ ư ẫ ượ ự ả ắ Kh  th  mang ý nghĩa li t kê nh ng nó v n toát lên đ c tình c m, s  tin yêu và g n bó

ườ ỹ ố ớ ừ ế ể ượ ặ ặ ạ ằ ủ c a ng i chi n s  đ i v i toàn th  nhân dân.T  "là" đ c l p đi l p l ấ   i nh m nh n

ớ ọ ữ ệ ẻ ắ ạ ố ớ m nh m i quan h  hiên nhiên gi a mình v i nhân dân, g n bó v i h , cùng san s , cùng

ổ ươ ế ể ầ ớ ướ ầ ấ gánh vác kh  đau, đ ng đ u v i sóng gió, quy t không đ  lùi b ủ   c. Tinh th n  y c a

ả ự ự ưỡ ụ ộ ả ư ộ ườ tác gi th c s  đáng ng ng m  và khâm ph c. Tác gi coi mình cũng nh  m t ng i vô

ư ế ầ ấ ơ danh "cù b t cù b " nh ng có tinh th n đoàn k t và kiên trung

ấ ự ưở ả ậ ừ ấ ơ ủ ộ ườ Qu  v y, "T   y" là bài th  ý nghĩa đánh d u s  tr ng thành c a m t con ng ủ   i và c a

ặ ộ ườ ủ ế ạ ả ư m t ch ng đ ng cách m ng gian nan. Ti ng reo vui c a tác gi ớ    nh  hòa chung vào v i

ủ ề ni m vui chung c a nhân dân.

Bài làm 2

ố ữ ừ ấ ơ ượ ế ủ ế ơ ộ ườ Bài th  "T   y" ­ T  H u đ c vi t năm 1938, bài th  là ti ng lòng c a m t ng i cách

ạ ườ ẽ ố ặ ượ ủ ủ m ng trên con đ ng đi tìm l s ng thì g p đ ả c ánh sáng c a Đ ng, c a Bác. Bài th ơ

ể ệ ự ề ề ể ế ắ ạ còn th  hi n ni m vui, ni m h nh phúc dâng trào và s  chuy n bi n sâu s c trong tình

ủ ả ả c m c a chính tác gi .

ơ ượ ế ố ữ ầ ả ờ ờ Bài th  đ c vi t trong kho ng th i gian (1937 ­ 1946), đây là th i gian đ u T  H u tham

ạ ở ộ ườ ơ ượ ế ế gia cách m ng, tr  thành m t ng ừ ấ i chi n sĩ. "T   y" là bài th  đ c vi ạ   t trong giai đo n

ấ ự ưở ơ ồ này, cũng là bài th  đánh d u s  tr ng thành trong tâm h n tác gi ả .

ừ ấ ừ ắ ạ T   y trong tôi b ng n ng h

ặ ờ M t tr i chân lý chói qua tim

ấ ự ổ ớ ỉ ộ ừ ấ ố ờ ố ộ ờ ố ữ   "T   y" ch  m t m c th i gian, m c son đánh d u s  thay đ i l n trong cu c đ i T  H u

ượ ưở ế ố ộ ờ ắ ặ khi b t g p đ c lý t ng s ng cho chính cu c đ i mình. Đó còn là ti ng reo hò sung

ướ ộ ậ ề ạ ở ộ ườ ạ ượ s ng t ậ t b c, ni m h nh phúc ng p tràn khi tr  thành m t ng i cách m ng, đ c ánh

ủ ả ẫ ườ ả ư ắ ư sáng c a Đ ng và Bác d n đ ơ ng. Nhà th  đã miêu t ạ  nó nh  "n ng h ", nh  ánh sáng

ự ỡ ủ ụ ỏ sáng r c r , chói chang c a mùa hè, soi t a vào trong chính trái tim đang sôi s c tu i tr ổ ẻ

ơ ượ ẩ ư ặ ụ ư ế ả ặ ờ ờ ủ c a nhà th . Ánh sáng đó đ ậ   c  n d  nh  hình  nh "m t tr i". N u nh  m t tr i th t

ạ ồ ố ặ ờ ấ ạ ậ đem l i ánh sáng  m áp cho v n v t, là ngu n s ng cho muôn loài, thì "m t tr i chân lý",

ặ ờ ủ ệ ả ươ ố ạ ộ ẽ ố ấ m t tr i c a Đ ng xu t hi n đã xua tan màn s ng mù t i tăm, đem l i m t l ớ    s ng m i

ỉ ả ộ ệ ắ không ch  cho chính tác gi ả , còn cho c  dân t c Vi t Nam, đang chìm đ m trong đói kh ổ

ể ư ả ố ữ ữ ộ ừ ạ ớ ư ưở v i t  t ng ti u t ử ụ  s n. T  H u đã s  d ng nh ng đ ng t ư ừ  m nh nh  "b ng, chói" đ ể

ễ ả ộ ẽ ả ưở ủ ế ả ớ di n t ạ  m t cách m nh m   nh h ng to l n cho ánh sáng c a Đ ng khi n cho ng ườ   i

ư ừ ữ ạ ố ỉ cách m ng nh  b ng t nh sau nh ng ngày tăm t i.

ộ ườ ồ H n tôi là m t v n hoa lá

ươ ế ộ ấ ậ R t đ m h ng và r n ti ng chim

ư ộ ứ ỳ ệ ự ể ế ạ ắ ượ ắ ồ ừ S  chuy n bi n sâu s c đó, nh  m t s c m nh k  di u, nó đ c b t ngu n t chính con

ườ ả ượ ả ườ ỉ ố ủ ế ồ ườ ng i tác gi khi đ c Đ ng soi đ ng, ch  l i. Khi n cho tâm h n c a ng ế i chi n sĩ

ầ ứ ố ư ộ ộ ườ ư ẻ ơ tr  nh  r n ràng, tràn đ y s c s ng. Nhà th  đã so sánh nó nh  "m t v n hoa lá" v i đ ớ ủ

ủ ấ ờ ả ự ố ả ả ở ộ ắ ươ s c h ế   ng c a đ t tr i, c  s  s ng đang sinh sôi, n y n , nh y múa hát ca, r n ràng ti ng

ườ ữ ố ượ ấ ặ ư chim hót. D ng nh  sau nh ng ngày tăm t i, không đ ờ   c nhìn th y ánh sáng m t tr i,

ượ ấ ươ ổ ẻ ớ ố ượ không đ c nhìn th y t ế ủ ng lai, cùng v i khi huy t c a tu i tr  mong mu n đ c thay

ượ ố ấ ướ ặ ạ ổ ờ ổ đ i, đ ế c c ng hi n cho đ t n c đánh đu i gi c ngo i xâm thì gi ặ ờ    đây khi có "m t tr i

ơ ẻ ạ ụ ủ ấ ả ẫ ắ ồ chân lý" c a Đ ng d n d t làm cho tâm h n nhà th  tr  l ơ   i, s c sôi ý chí đ u tranh, kh i

ứ ả ạ ớ ả ậ ứ ố d y s c s ng và c m h ng sáng t o m i cho tác gi

Ở ổ ơ ứ ừ ặ ượ ủ ộ ờ ơ kh  th  th  hai, t sau khi g p đ ữ   c chân lý c a cu c đ i mình nhà th  đã có nh ng

ổ ặ ệ ậ ườ ủ ự s  thay đ i đ c bi ứ t trong nh n th c, trong con đ ạ ng làm cách m ng c a mình

ộ ớ ọ ườ Tôi bu c lòng tôi v i m i ng i

ả ớ ể ơ Đ  tình trang tr i v i trăm n i

ể ồ ồ ổ ớ Đ  h n tôi v i bao h n kh

ạ ầ ố ờ G n gũi nhau thêm m nh kh i đ i

ướ ượ ạ ở ộ ượ ộ ưở ố ữ ớ Tr c khi đ c tr  thành m t nhà cách m ng, đ c giác ng  lý t ng m i thì T  H u là

ể ư ả ộ ể ẹ ạ ờ m t thanh niên ti u t s n. V i t ớ ư ưở  t ng ti u nông h n h p thì gi ơ  đây nhà th  đã có cách

ự ẹ ủ ư ưở ậ ớ ơ ỏ ượ nhìn nh n m i trong suy nghĩ. Nhà th  đã b  qua s  h p hòi c a t t ng cũ, v t qua

ữ ủ ể ầ ả ấ ổ ị ể ấ nh ng rào c n đ nh nghĩa c a giai c p đ  th u hi u qu n chúng kh  lao. Đây là không

ự ả ơ ự ệ ộ ự ệ ắ ớ ộ ph i là s  ép bu c mà nhà th  đã t nguy n "bu c", t ọ    nguy n g n mình v i "m i

ườ ữ ủ ầ ầ ớ ớ ị ng ậ   ộ i", v i nh ng t ng l p b n cùng c a xã h i. Đem trái tim mình hòa cùng nh p đ p,

ẻ ữ ủ ồ ế ấ ắ ọ cùng đau ti ng đau c a đ ng bào, cùng chia s  nh ng m t mát, đ ng cay ng t bùi mà nhân

ự ự ữ ơ ố ị ườ ả ta đang ch u đ ng. Nhà th  mong mu n gây d ng nh ng con ng ị i đang ch u c nh nô l ệ

ố ờ ộ ứ ị ạ ư ấ ộ ố ố ở ộ ạ   tr  thành "kh i đ i" m t kh i th ng nh t, nh  anh em ru t th t, t o nên m t s c m nh

ể ể ượ ậ t p th , không gì có th  đàn áp đ c

ể ệ ự ồ ơ ờ ủ ả ấ ố ố ơ ẳ ị B n câu th  cu i th  hi n rõ t m lòng, s  đ ng c m c a chính nhà th , l i kh ng đ nh

ườ ạ trong con đ ng làm cách m ng

ủ ạ Tôi là con c a v n nhà

ủ ạ ế Là em c a v n ki p phôi pha

ủ ạ ầ ỏ Là anh c a v n đ u em nh

ấ ơ ơ Không áo c m cù b t cù b

ử ụ ệ ừ ơ ư ộ ự ữ ẳ ớ ị Nhà th  đã s  d ng đi p t ắ   , cùng v i nh ng "con, em, anh", nh  m t s  kh ng đ nh ch c

ắ ự ắ ư ộ ữ ớ ộ ơ ọ ch n s  g n bó gi a mình v i nhân dân lao đ ng. nhà th  nh  m t thành viên tr ng gia

ố ữ ọ ầ ủ ộ ớ ớ đình c a m i t ng l p trong xã h i. T  H u hòa mình cùng v i nhân dân. Nhà th  t ơ ự

ủ ủ ủ ế ệ ạ ạ ầ ạ ỏ   nguy n làm "con c a v n nhà, em c a v n ki p phôi pha, anh c a v n đ u em nh ",

ệ ể ả ờ ạ ạ ờ ấ ạ ữ ả ộ nguy n mang c  cu c đ i mình đ  đem l i h nh phúc cho nh ng m nh đ i b t h nh,

ế ố ệ ọ ữ ữ ứ ỏ ộ ệ nh ng ki p s ng mòn m i trong tuy t v ng, nh ng đ a bé t ả   i nghi p. Qua đó, ta còn c m

ượ ự ả ố ớ ữ ấ ả ậ nh n đ ắ c s  căm ghét sâu s c trong lòng tác gi đ i v i nh ng c nh b t công trong xã

ữ ả ờ ươ ạ ơ ộ h i, chính nh ng m nh đ i đáng th ế   ng đó mà nhà th  đi theo cách m ng, đi theo ti ng

ế ấ ố ọ ủ ổ g i c a t qu c, hăng say chi n đ u, hăng say sáng tác

ừ ế ế ơ ướ ủ ỉ ả ệ ạ Bài th  là ti ng lòng, ti ng reo m ng sung s ng c a không ch  tác gi mà đ i di n cho

ế ệ ẻ ủ ấ ướ ấ ờ ấ ưở ự ủ ả ậ th  h  tr  c a đ t n c lúc b y gi khi tìm th y lý t ứ   ng c a Đ ng. Là s  nh n th c

ổ ẻ ố ế ớ ớ ờ ổ m i, cách nghĩ m i, đem tu i tr  c ng hi n cho đ i và cho t ố  qu c.