ề ị ế ữ ễ ậ Đ  bài: Anh (ch ) hãy phân tích nét phong cách tri ủ t lu n tr  tình c a Nguy n Khoa

ề ươ ấ ướ ườ ặ ườ ọ Đi m trong ch ng Đ t n c (trích tr ng ca M t đ ng khát v ng)

Bài làm

ư ắ ễ ượ ế ẹ ớ ẽ ố ơ N u nh  b t r  đ c vào trí nh  trong hình thái toàn v n là l ủ  s ng còn c a th , thì các

ườ ề ả ặ ộ ớ ớ ả b n tr ng ca qu  đã g p nhi u khó khăn. Dân mình trong m t quy mô l n mà đi t i toàn

ộ ườ ậ ạ ọ ườ ườ bích, th t thiên nan v n nan. Đ c m t tr ng ca nào đó, th ng ng ắ i ta hay n m cái T ứ

ạ ẻ ả ồ ớ ố ứ ấ ạ ớ l n, cái C t chung, r i nh  vài m ng, vài đo n l hay nh t đây đó, ch  khó n p vào b ộ

ớ ấ ậ ườ ườ ố ẻ nh  t t t t. Nói khác đi, tr ng ca th ằ ng s ng b ng cách xé l ệ    bàn thân mình. Vi c

ầ ớ ư ươ ặ ườ ọ ng ườ ọ ườ i đ c d ng nh  quên đi ph n l n các ch ủ ng khác c a "M t đ ng khát v ng"đ ể

ớ ỗ ỉ ươ ấ ướ ả ậ ộ ệ ch  nh  m i ch ng "Đ t n c", ph i chăng là thu c vào cái quy lu t nghi t ngã đó?

ộ ả ư ườ ộ ớ ườ ọ ượ ả ộ Nh ng m t b n tr ng ca dài r ng mà ghim vào trí nh  ng c c  m t ch i đ c đ ươ   ng

ậ ẳ ả ế ề ộ ề ớ l n ch ng ph i đã là thành công sao! Nghĩ th t vui: cùng vi t v  m t đ  tài, cũng là thành

ấ ướ ủ ư ể ế ế ủ ộ công tiêu bi u cho thi ca c a hai cu c kháng chi n, nh ng, n u "Đ t n ễ   c’ c a Nguy n

ượ ừ ỏ ơ ấ ướ ề ủ ễ Đình Thi đ c hình thành t hai "ti n thân" nh  h n, thì "Đ t n c" c a Nguy n Khoa

ạ ỡ ừ ộ ể ớ ơ ố ỉ ướ ề Đi m l i v  ra t ề  m t ch nh th  l n h n. Vì đi u đó, chúng đã cùng s ng b ứ   c vào kí  c

ườ ộ ươ ơ ờ ể ơ ễ ả ủ c a ng ẳ i yêu th ? không h n. Còn b i m t t ng ph n khác đáng k  h n: Nguy n Đình

ừ ư ư ủ ở ễ Thi ch ng nh  đã hoà tan suy t ả  c a mình vào c m xúc Trong khi ề    Nguy n Khoa Đi m

ế ạ ư ườ ệ ượ ể ế ố ố ả c m xúc mu n k t tinh l i trong suy t Ng i ta có th  nói đ n hi n t ng đ t cháy trái

ệ ệ ả ả ố ả tim lên thành trí tu  và đ t cháy trí tu  lên thành tình c m. Ph i chăng hai tác gi ớ    kia v i

ủ ứ ự ể ả ẩ ầ ư ớ hai thi ph m c a mình đã ph n nào  ng v i hai suy c m đó? S  chuy n hóa trong t duy

ơ ở ể ọ ữ ễ ẩ ế th ề  thi ph m Nguy n Khoa Đi m có th  g i là tr  tình tri ậ t lu n.

ấ ướ ể ộ ủ ễ ể ấ ướ ấ ọ Ai đã đ c “Đ t n ề c" c a Nguy n Khoa Đi m đ u th y n  đ c đáo tr c nh t thu c v ộ ề

ấ ệ ủ ấ ệ ch t li u c a nó: ch t li u văn hoá dân gian

ấ ệ ư ế ướ ủ ướ ở Nh ng tìm đ n ch t li u này cũng là h ng đi c a không ít cây bút. Tr c đó ữ    nh ng

ấ ệ ể ấ ứ ặ ậ ạ ơ ươ m c đ m nh t khác nhau, có th  th y ch t li u này có m t trong "Bài th  quê h ng"

ễ ế ệ ề ề ủ ư ữ ẩ ầ ủ c a Nguy n Bính, hay "Ti ng Vi t" c a L u Quang Vũ nh ng thi ph m g n gũi v  đ  tài

ả ằ ở ệ ử ấ ệ ấ ự ự ễ ề ộ Cho nên, tính đ c đáo th c s  ph i n m vi c x  lí ch t li u  y Nguy n Khoa Đi m đã

ằ ố ế ậ ậ ử x  lí b ng l ả i suy c m tri ữ t lu n tr  tình v y

ướ ả ươ ủ ộ ộ ộ Tr c tiên, c  ch ng th  đ ơ ượ ổ ứ c t ch c thành m t cu c tâm tình c a m t đôi trai gái. H ọ

ự ự ớ ữ ư ấ ữ ệ ầ ả ẹ h n hò v i nhau, tâm s , t tình. Nh ng khi riêng t nh t, c n ph i nói nh ng chuy n sâu

ọ ạ ề ấ ướ ấ ướ ầ ủ ả ở ố ấ kín nh t, h  l i nói v  Đ t n c. Đ t n c tr  thành m i quan tâm hàng đ u c a c  dân

ủ ừ ườ ỗ ứ ủ ễ ề ượ ộ t c. c a t ng con ng i, c a m i l a đôi. Qua đó Nguy n Khoa Đi m đã làm đ ề   c đi u

ộ ấ ứ ế ề ệ ể ộ ị này: bi n m t v n đ  chính tr  thành m t câu chuy n tâm tình, chuy n hoá ý th c công

ờ ư ủ ề ử ộ ộ ố ả dân thành tình c m cá nhân, đ i t hoá m t ch  đ  s  thi. Là cu c tâm tình, nên l ể   i bi u

ỗ ờ ệ ẫ ơ ế ư ủ ệ ề hi n nghiêng v  suy ng m, m i l i th  k t tinh bao suy t ờ    chiêm nghi m c a thi sĩ. L i

ủ ế ự ứ ấ ở ờ ườ ỗ ế tâm s  l a đôi đ y luy n ái (  đây ch  y u là l i ng ở i con trai b ng tr  lên thiêng liêng

ệ ủ ế ệ ư ộ ọ ộ ọ ươ ơ trang tr ng, nh  là m t tâm nguy n c a m t th  h . Đ c theo ch ọ ng th , gi ng tâm tình

ấ ướ ắ ậ ấ ặ ớ ơ ằ sâu đ m luôn c t lên m n mà đ m th m : "Khi ta l n lên đ t n ồ c đã có r i", "Em i em

ấ ướ ấ ố ư ế ườ hãy nhìn r t xa Vào b n nghìn năm đ t n c", "Nh ng em có bi ữ t có nh ng ng i con gái

ớ ườ ố ổ ơ ấ ướ ố con trai/ Trong b n nghìn l p ng ứ i gi ng ta l a tu i", "Em i em đ t n c là máu x ươ   ng

ườ ả ươ ữ ườ ể ủ c a mình". Có th  nói đây là môi tr ng tr  tình dành cho c  ch ơ ng th , môi tr ấ   ng  y

ệ ả ế ị ủ ẩ ầ ắ ọ ọ ọ quy t đ nh gi ng đi u c m xúc c a toàn thi ph m: gi ng tr m l ng trang tr ng. Tuy nhiên

ấ ệ ệ ế ư ề ả ậ đây ch a ph i là đi u th t quan h  đ n ch t li u văn hoá dân gian

ể ế ấ ả ắ ố ế ậ ộ ố ố Đi m m u ch t khi n tác gi mài s c l ả i suy c m tri t lu n và huy đ ng v n văn hoá dân

ế ứ ề ộ ủ ứ ề ề ấ ấ   ộ ả gian h t s c b  b n c a mình chính là m t c m h ng riêng v  cái đ  tài chung  y. "Đ t

ướ ấ ướ ủ ườ ư ữ ề ỏ n c là gì? Đ t n c c a ai d ng nh  đó là nh ng câu h i xoáy sâu vào trong ni m trăn

ở ủ ễ ề ượ ả ờ ả ờ ể tr  c a Nguy n Khoa Đi m. Nó đòi đ c tr  l ế i. Đ  tìm ki m câu tr  l i, thi sĩ đã dùng

ệ ố ữ ủ ữ ữ ế ẫ ả ợ ầ   trí tu  đ t cháy nh ng c m xúc c a mình thành nh ng ng m ng i, nh ng đúc k t, có t m

ừ ả ộ ế ơ ộ ừ ặ khái quát cao sâu, đã dùng m t suy c m v a giàu tri ạ   ể t lí v a th  m ng đ  nhào n n tái t o

ộ ố ủ ặ ắ ừ ể ượ ạ l i toàn b  v n văn hoá nhân gian c a mình đ ng l ng nghe t cao bi u t ng dân gian

ư ư ừ ế ứ ữ ữ ư ế ấ ộ ờ quá quen thu c nh ng ti ng nói h t s c b t ng , nh ng nghĩa lí nh  ch a t ng nghe

ấ ủ ể ượ ế ấ ậ ọ th y. Và ti ng nói t p trung nh t c a m i bi u t ấ   ng văn hoá dân gian mà thi sĩ nghe th u

ấ ướ ở ấ ướ ở ấ ướ ủ chính là: Đ t n c trong ta. Đ t n c quanh ta và Đ t n c c a nhân dân ­ "trong anh

ấ ướ ề ầ ộ ấ ướ và em hôm nay đ u có m t ph n Đ t n ứ ầ c/ Khi hai đ a c m tay Đ t n ồ   c hài hoà n ng

ắ ầ ọ ườ ấ ướ ấ ướ ủ ẹ ớ th m/ Khi chúng ta c m tay m i ng i/Đ t n c v n tròn to l n", "Đ t n c c a nhân

ấ ướ ủ ự ắ ả ủ ế ầ ạ ố dân/Đ t n c c a ca dao th n tho i"... Vì th , dù mu n dù không, s  s c s o c a m t t ộ ư

ự ả ờ ủ ủ ề ể ể ấ ộ duy đã giúp thi sĩ đ t phá vào chi u sâu c a v n đ  tri n khai s  tr  l i c a mình trên

ệ ơ ả ấ ấ ấ ướ ữ ộ ự ộ nh ng bình di n c  b n nh t c u thành m t Đ t n c. Toàn bài là m t dòng tâm s  tuôn

ả ự ư ả ch y khá t nhiên phóng túng. Nh ng đúng là nhìn sâu vào cái dòng ch y luôn có xu

ướ ấ ẫ ấ ư ủ ườ ệ ơ h ng tràn lan  y v n th y suy t c a ng i làm th  xoáy vào ba bình di n chính là: b ề

ử ề ề ổ ờ ị ệ ấ   ộ r ng không gian lãnh th , chi u dài th i gian l ch s  và b  dày văn hoá. Ba bình di n  y

ể ề ả ộ ừ ộ ầ đan xen chuy n hoa sang nhau trong cùng m t dòng ch y tràn tr  trào ra t m t b u tâm

ố ớ ấ ướ ế ỏ ề ấ ố huy t b ng cháy đ i v i đ t n c mình. Chính đi u này cho th y rõ l ả i suy c m tri ế   t

ậ ở ề ở ễ ạ ế ễ ế ầ ộ ữ lu n tr  tình Nguy n Khoa Đi m đây đã đ t đ n đ  nhu n nhuy n th  nào.

ư ế ấ ủ ữ ả ậ ủ ạ Nét ch  đ o trong t duy tri t lu n tr  tình là đào sâu cái b n ch t c a các s  v t d ự ậ ướ   i

ể ượ ư ự ể ấ ạ ố ộ ộ ữ ạ d ng nh ng bi u t ng thi ca s ng đ ng. T  duy  y chuy n đ ng d a trên m ch logic

ờ ỳ ơ ị ứ ữ ệ ớ ố ở ệ ậ ấ bi n ch ng v i nh ng m i liên h  th t b t ng  k  thú. Câu th  đ nh nghĩa đây th t l ậ ợ   i

ề ế ọ ừ ừ ữ ệ ượ ả ơ ữ ạ h i, nó v a là nh ng m nh đ  tri t h c v a là nh ng hình t ề ng th  truy n c m. Hình

ề ự ấ ướ ủ ự ễ ề ấ ưở dung v  s  sinh thành c a Đ t n c, Nguy n Khoa Đi m th y nó là s  sinh tr ủ   ng c a

ướ ủ ự ế ấ ấ ị ữ   Đ t và N c, cùng s  sinh sôi c a các đ a danh. Tìm ki m văn hoá, thi sĩ tìm th y nh ng

ữ ậ ẩ ầ ẩ ớ ỏ ị ườ Ở giá tr  văn hoá l n lao  n ngay trong nh ng v t ph m nh  nhoi t m th ng... đâu cũng

ữ ệ ấ ờ ẽ ố ớ ấ ứ ổ ố ữ loé sáng nh ng phát hi n, nh ng khám phá b t ng . Có l đ i v i b t c  T  qu c nào, thì

ở ầ ầ ố ế ở ầ ọ ự hai thành ph n kh i đ u, hai "nguyên t ", hai t ể    bào kh i đ u cho m i s  sinh thành đ u

ướ ấ ố ể ồ ừ ế ợ ả ph i là Đ t và N c. Hai nguyên t ớ  này k t h p v i nhau đ  r i t có mà sinh thành cái

ướ ứ ở ễ ề ề ả ơ ể ấ c  th  đ t đai, n c non, x  s . Nguy n Khoa Đi m đã suy c m v  lãnh th  b t đ u t ổ ắ ầ ừ

ố ấ hai "nguyên t "  y .

ế ấ ơ ườ Đ t là n i anh đ n tr ng

ướ ắ ơ N c là n i em t m

ấ ướ ẹ ơ Đ t n c là n i ta hò h n

ấ ướ ớ ầ ế ơ ơ ỗ Đ t n c là n i em đánh r i chi c khăn trong n i nh  th m

ự ả ể ấ ỉ ằ ữ ạ ạ ằ ộ ị ơ   ơ Ch  b ng tr c c m cũng có th  th y đo n th  trên là m t lo t nh ng đ nh nghĩa b ng th ,

ộ ư ủ ả ẩ ấ ữ ừ ừ ơ chúng là s n ph m c a m t t duy v a giàu ch t tr ề    tình th  ca. v a mang tính huy n

ị ế ọ ấ ươ ượ ừ ả ẫ ạ ấ ứ tho i, v a th m đ m phong v  tri t h c. Không ph i ng u nhiên mà Đ t t ớ   ng  ng v i

ướ ươ ộ ế ố ứ ớ ộ ế ố ộ ộ Anh, N c t ng  ng v i Em. M t y u t thu c Âm. M t y u t ươ    thu c D ng. Khi nói

ườ ướ ứ ữ ư ế ấ ề ừ riêng v  t ng ng i thì Đ t và N c cũng đ ng tách riêng thành hai ch , nh ng đ n khi

ể ợ ạ ẹ ớ ề ạ ớ ướ ấ Anh v i Em hò h n, đ  h p l i thành Ta thì Đ t và N c cũng li n l i v i nhau thành

ấ ướ ư ậ ẳ ả ấ ợ ớ ướ Đ t N c. Nh  v y ch ng ph i Đ t và N c hoà h p cùng v i tình yêu và trong tình yêu

ườ ắ ầ ự ả ấ ừ ớ ủ c a con ng ướ   i hay sao? T  đó b t đ u s  sinh sôi. Và khi Em nh  Anh thì c  Đ t N c

ườ ớ ầ ấ ướ ư ố ỗ ơ ơ d ng nh  cũng s ng trong n i nh  th m. Cho nên câu th  "Đ t n ơ   c là n i em đánh r i

ớ ầ ơ ẹ ứ ế ỗ ộ ợ   chi c khăn trong n i nh  th m” là m t câu th  đ p, trong đó tình yêu đôi l a đã hoà h p

ộ ớ ấ ướ ở ộ ể ặ ơ làm m t v i tình yêu non sông đ t n c. (Xin m  m t ngo c  đ n đ  ghé nhìn sang

ớ ở ễ ể ượ ễ ề ụ Nguy n Đình Thi. Khác v i Nguy n Khoa Đi m, hai bi u t ng làm công c  chính đ ể

ả ấ ướ ề ả ạ ứ ế ấ ướ ớ ặ ấ ầ ờ cho tác gi suy c m v  "Đ t n c" l i là M t đ t và B u tr i). C  th  Đ t n c l n lên

ứ ủ ả ạ ạ ả ộ ồ trong tình yêu. C  tình yêu c a ph m vi đôi l a. c  tình yêu trong ph m vi c ng đ ng. T ư

ế ậ ứ ở ộ ự ưở ủ ở duy tri ể t lu n c  m  r ng mãi đ  bao quát s  sinh thành, tr ng thành, m  mang c a toàn

ể ấ ướ th  Đ t N c:

ấ ơ ượ ề Đ t là n i con chim Ph ạ ng hoàng bay v  hòn núi b c

ướ ư ơ ướ ể N c là n i con cá Ng  Ông móng n ơ c bi n kh i

ằ ẵ ờ Th i gian đ ng đ ng

Không gian mênh mông

ấ ướ ơ ụ Đ t n c là n i dân mình đoàn t

ấ ề ơ Đ t là n i chim v

ơ ồ ướ ở N c là n i r ng

ọ ơ L c Long Quân và Âu C

ứ ẻ ọ ồ Đ  ra đ ng bào ta trong b c tr ng

ể ạ ướ ư ủ ấ ớ ị ườ Song song v i quá trình hình thành Đ t và N c đ  t o ra đ a bàn c  trú c a ng i Vi ệ   t

ộ ị ự ủ ả ấ ố ỗ ị su t m y nghìn năm qua là s  sinh sôi c a các đ a danh. M i m t đ a danh không ph i là

ữ ằ ộ ỗ ộ   ặ m t dòng tên vô nghĩa. Đ ng sau m i tên đ t, tên làng, tên núi, tên sông là nh ng cu c

ộ ờ ư ề ạ ả ấ ộ ộ ỗ ộ ộ ề   ờ đ i; m i cu c đ i là m t kì tích, m t huy n tho i M t m nh đ t ch a có tên là m t mi n

ự ủ ự ố ư ử ư ị ườ ế ị ấ đ t hoang ch a có l ch s , ch a có s  s ng đích th c c a con ng i. Vì th , khi đ a danh

ế ấ ượ ồ ủ ề ự ở ộ ế lan đi đ n đâu thì đ t đai đ ộ   ấ ấ c m  r ng đ n đó. Nó là d u  n v  s  sinh t n c a dân t c

ữ ự ễ ề ị ả ệ ạ này. Lan theo nh ng đ a danh, Nguy n Khoa Đi m đã d ng l ạ ượ i đ ủ   c c  di n m o c a

ấ ướ ỗ ị ủ ề ộ ườ non sông đ t n c. M i đ a danh đ u làm rung đ ng sâu tâm linh c a con ng i: Núi Bút

ử ạ ọ ố ị ố   non Nghiên. Hòn V ng Phu Hòn Tr ng Mái, V nh H  Long, Sông C u Long, Ông Đ c,

ỗ ị ể ộ ộ ờ ỗ ộ ờ Ông Trang, Bà Đen. Bà Đi m... M i đ a danh là m t cu c đ i, m i cu c đ i hóa thân

thành sông núi:

ấ ướ ố Ôi đ t n ấ c sau b n nghìn năm đi đâu ta cũng th y

ộ ờ ữ Nh ng cu c đ i đã hóa núi sông ta

ự ề ề ở Đi u đó cũng có nghĩa: chính Nhân Dân đã gây d ng, m  mang, truy n gi ữ ấ ướ  đ t n c này.

ả ố ế ậ ướ ộ ườ ọ ườ L i suy c m tri ữ t lu n tr  tình tr c khi tác đ ng vào trái tim ng i đ c, th ả   ng khi ph i

ệ ủ ọ ư ư ế ả ướ ộ ướ vòng qua trí tu  c a h . Hay nh  Ch  Lan Viên nói: T  duy ph i đi tr c m t b c. Cách

ổ ế ữ ệ ấ ả ạ ấ ộ ị ủ tác đ ng ph  bi n nh t (h u hi u nh t?) c a nó ph i chăng là t o ra các ngh ch lí? Các

ườ ậ ủ ự ế ườ ế ơ ế ụ ậ ị chân lí thi ca th ng đi vào s  ti p nh n c a ng i y u th  tri t lu n trong y ph c ngh ch

ườ ỡ ằ ừ ậ ỏ ơ ộ lí. Ng ư   i ta không kh i ng  r ng. Nghĩa là câu th  kia có m t phút ng p ng ng. Nh ng

ừ ậ ưỡ ử ủ ự ế ậ ướ ứ ẳ ườ sau phút ng p ng ng bên ng ng c a c a s  ti p nh n, nó b c th ng vào kí  c ng i ta

ứ ễ ả ị ồ ờ r i ự ệ    lì, bám r  vào tâm kh m. Cho nên, ngh ch lí (hay hình th c có tính phi lí) là s  hi n

ổ ế ả ở ữ ữ ế ẩ ơ ố hình ph  bi n cho nh ng suy c m thi ph m này. Tôi mu n nói đ n nh ng câu th  khi

ễ ề ầ ậ Nguy n Khoa Đi m tr m t ư ế  tri ề t lu n v  Văn hoá.

ấ ớ ố ố ế ề ề ộ ệ ề ờ Th ng nh t v i l i vi t v  các bình di n b  r ng không gian, chi u dài th i gian ­ ghi

ữ ườ ề ề ề ẫ công cho nh ng ng i vô danh, nghi n ng m v  b  dày văn hoá, thi sĩ này cũng không

ữ ế ề ế ắ ổ ộ ọ nh c đ n các công trình n i danh thu c n n văn hoá bác h c. Không k  nh ng công trình

ể ữ ộ ộ ư ế ắ ki n trúc nh  Chùa M t C t, Chùa Bút Tháp ..., không k  nh ng công trình điêu kh c nh ư

ườ ậ ắ ị ươ Ph t Bà nghìn m t nghìn tay, M i tám v  La Hán Chùa Tây Ph ể   ng... cũng không đi m

ữ ẩ ươ ấ ủ ư ụ ụ ệ ề ế đ n nh ng tác ph m văn ch ng b t h  nh  Truy n Ki u, Chinh ph  ngâm, L c Vân

ế ứ ữ ể ề ệ Tiên v.v.„ Đó cũng là nh ng công trình h t s c tiêu bi u cho n n văn hóa Vi t Nam. Tuy

ứ ữ ố ườ ễ ấ nhiên, đó là th  Văn hoá d  th y, nó cũng gi ng nh ng ng ư   ữ i anh hùng h u danh l u

ở ứ ễ ề ề ế ơ ử trong s  sách, đây, Nguy n Khoa Đi m quan tâm nhi u h n đ n th  văn hoá khác:

ữ ả ẩ ỏ ườ ườ ế nh ng s n ph m văn hóa nh  nhoi bình th ế ầ ng đ n t m th ộ ng, quen thu c đ n quen

ờ ố ườ ấ ướ ử ư nhàm trong đ i s ng hàng ngày, chúng ta th ng d ng d ng quên lãng Đ t n c đã đ ượ   c

ệ ừ ộ ấ ưở ệ ổ ộ ổ ở ố phát hi n t m t câu chuy n c  tích, m t câu ca dao v t v ng trôi n i ch n thôn quê

ượ ệ ừ ộ ừ ị ừ ặ ạ ộ ừ đ c phát hi n t cái kèo. cái c t nôm na. t ố  v  g ng cay mu i m n m c m c, t cách

ộ ắ ạ ầ ươ ừ ầ ủ ữ ớ ườ làm ra h t gao dãi d u m t n ng hai s ng, t cách b i tóc sau đ u c a nh ng ng i m ẹ

ệ ấ ả ế ườ ọ ữ ế ẳ ả ờ ọ Vi t. T t c  khi n cho ng ấ   i đ c s ng s : hoá ra ch ng ph i nh c công tìm ki m Đ t

ạ ấ ướ ở ấ ướ ở ở ữ n ướ ở c đâu xa. Trái l i, đ t n c quanh ta. Đ t n c trong ta, và ngay nh ng gì

ấ ộ ơ ơ đ n s  thân thu c nh t.

ẽ ấ ờ ơ ả ẫ ệ Song, có l b t ng  h n c  v n là phát hi n này:

ấ ướ ắ ầ ế ằ ầ ờ Đ t n c b t đ u b ng mi ng tr u bây gi bà ăn

ấ ướ ơ ộ ệ ọ ệ ộ ớ ị Câu th  là m t ngh ch lí, phi lí. Đ t n c là m t khái ni m l n lao, thiêng liêng, h  tr ng,

ạ ể ằ ế ầ ộ ỏ ườ ạ t i sao l i có th  n m trong m t mi ng nh  nhoi, t m th ng, không có gì quan trong? Đi

ộ ấ ướ ỷ ủ ự ở ượ ờ ọ tìm s  kh i thu  c a m t đ t n c, nghĩa là phái ng ồ   ở ề ớ c th i gian tr  v  v i ng n ngu n

ư ạ ắ ầ ủ ế ầ ậ ớ ờ ơ xa x a, sao l i b t đ u v i mi ng tr u c a "bây gi ”? Câu th  xem ra th t phi logic

ẽ ấ ằ ứ ủ ư ẫ ơ ả nh ng ng m nghĩ ta s  th y r ng cái phi logic kia chi là hình th c c a câu th . Tác gi đã

ể ứ ự ộ ấ ướ ượ ứ ộ ộ ế ớ m n m t hình th c phi lí đ  ch a đ ng m t chân lí. Đó là: m t đ t n c dù l n đ n đâu

ắ ầ ừ ự ớ ữ ữ ỏ ố ỏ ớ cũng b t đ u t nh ng cái nh  nhoi, vô s  nh ng cái nh  nhoi m i làm nên s  l n lao.

ự ớ ữ ư ế ầ ỏ Nói cách khác không có nh ng cái nh  nhoi nh  mi ng tr u thì cũng không có s  l n lao

ư ấ ướ ư ế ề ầ ỗ ỡ ộ nh  đ t n ầ   c. Thì ra m i mi ng tr u ng  nh  vô nghĩa kia đ u gánh trong nó m t ph n

ấ ướ ế ề ẩ ỗ ố ổ ỗ Đ t n ệ   c. M i mi ng tr u bà ăn hôm nay đ u đã có b n nghìn năm tu i ! M i cái hi n

ủ ệ ờ ả ộ ị ử ế ằ di n trong hôm nay, c a bây gi , phía đ ng sau có c  m t l ch s  lâu dài. Vì th  quá kh ứ

ệ ạ ị ử ẫ ệ ế ặ luôn có m t trong hi n t ệ i, l ch s  v n đang hi n di n đ n hôm nay.

ư ế ậ ộ ự ữ ế ế ấ ơ ờ ườ ọ ả Nh ng câu th  nh  th  th t là m t s  phát ki n b t ng , khi n ng i đ c ph i gi ậ   t

ộ ả ộ ư ủ ẩ ỉ ướ ế mình. Nó không ch  là m t s n ph m c a m t t ắ ả  duy s c s o. Mà tr ả   c h t nó là s n

ộ ấ ớ ấ ả ủ ự ế ẩ ộ ọ ph m c a m t tình yêu, m t t m lòng N u không có s  trân tr ng v i t ữ t c  nh ng gì mà

ắ ữ ứ ế ấ ọ ậ ổ t tiên ch t chiu, chi chút, gìn gi trong m y nghìn năm qua, thì m i th  tri ắ   t lu n dù s c

ế ể ượ ữ ể ầ ơ ộ ả s o đ n đâu cũng không th  có đ ủ   c nh ng câu th  có th  đánh đ ng vào t ng sâu c a

ườ ọ ế ượ ữ ế ố ữ ế ố ế ố tâm linh ng ế i đ c đ n th  đ ế c. M i giao k t gi a y u t tr  tình và y u t tri ậ   t lu n

ơ ế ả ả ọ ẳ trong m i suy c m thi ca chân chính ch ng ph i là tuân theo cái c  ch  đó sao?