Làng – Kim Lân
I. Tác gi Kim Lân
Tên th t: Nguy n Văn Tài
Quê: BN.
V trí:là nhà văn tiêu bi u c a văn h c VN hi n đi, là cây bút chuyên vi t truy n ế
ng n. Ông am hi u sâu s c tâm lí c nh ng đ i s ng sinh ho t c a nh ng ng i ườ
nông dân t n t o lam lũ nhân h u và giàu lòng yêu nc.
T p trung miêu t khung c nh nông thôn và hình t ngượ ng i nườ ông dân .Ông vi tế
hay v nh ng thú vui phong l u đng ru ng ư . Ông vi tế v nông thôn, m nh đt
đcượ nhi u nhà văn cày x i nhngư Kim Lân đã t o nên trong th gi iế văn
ch ng c a mình 1 nươ ông thôn trong sáng, đn s , thu n h u v i ng i quê m c ơ ơ ườ
m c, m áp tình ng i ườ
Truy n c a Kim Lân h p d n ng i đc b i l i k chuy n m c m c, ngôn ng ườ
nhu n nh , dân giã, ch t phác, cách x ây d ng tình hu ng truy n đc đáo, l a ch n
chi ti t đc s c. ế
II. Tác ph m
V trí:là 1 trong nh ng t ác ph m tiêu bi u nh t c a K im Lân và văn xuôi kháng
chi nế ch ng Pháp vi tế v đ tài ng i n ườ ông dân. Đcượ đăng l n đu trên t p chí
Văn ngh (1948)
HCST: đc vt năm 1948, th i kì đu c a cu c k háng chi nế ch ng pháp, đăng lên
t p chí văn ngh chi n khu V ế i t B c.
Ngôi k : ngôi th 3 – khách quan tin c y. G i c m giác chân th c g n gũi, d
dàng khai thác tâm lí nhân v t. Linh ho t thay đi gi a ko gian này v i ko gian
khác.
Tình hu ng truy n : ông Hai nghe tin làng ch D u theo gi c
Kim Lân miêu t chân th c tinh t d ế i n bi n ế tâm lí tình c m c a ô ng Hai t đó
làm sáng lên v đp tâm h n ô ng Hai. Đó là tình yêu làng th ng nh t, hòa qu n
v i tình yêu quê h ng, ươ đt ncướ . Và đó cũng là tình c m đi n hình c a ng i ườ
nông dân Vi t Nam trong th i kì đu k háng chi nế ch ng Pháp.
III.Phân tích tác ph m
M bài: Hình t ngượ ng i nườ ông dân là m t dòng ch y l n trong n n văn h c
Vi t Nam hi n đi. Ta t ng b i tế đn ếCh D u trong tác ph m T t Đèn c a Ngô
T t T , Lão H c trong tác ph m cùng tên c a Nam Cao. H là nh ng n n nhân
đau kh c a c h đế cũ, b áp b c, đè nén, ch u c nh siu cao, thu n ng, b t c đi ế ướ
quy n đcượ s ng. Sau Cách m ng tháng Tám năm 1945, nh ng ng i n ườ ông dân
trong ch đế cũ d i ướ ánh sáng c a Đng đã rũ bùn, thoát kh i kh đau, tr thành
ch nhân c a n cướ Vi t Nam DCCH. Viết v đ tài này, K im Lân là ng i am ườ
hi u sâu s c tâm lí c a ng i n ườ ông dân. Đây là m nh đt đã đcượ nhi u nhà văn
cày x i nh ng K ư im Lân đã t o nên trong th gi iế văn ch ng c a mươ ình nh ng
trang vi tế đcượ coi là th n bút, là b o tàng v ng i n ườ ông dân, làm hi n lên m t
nông thôn trong sáng, đn s , thu n h u. V i truy n ng n làng thông qua hơ ơ ình
t ngượ ông Hai, Kim Lân đã kh c h a thành công h ình nh ng i ư nông dân th t
thà, ch t phác v a có t ình yêu làng tha thi t sâu đm, v a có ế chuy n bi n ế m i
trong nh n th c v tình c m v i l àng, kháng chi nế, cách m ng. Đi u đó đã đem
l i trong trang sách c a ông nh ng hình nh đp đ v ng i ườ nông dân Vi t
Nam th i kì đu kháng chi nế ch ng Pháp.
Thân bài:
1. Ôg Hai là ng i nườ ông dân th t thà, ch t phác, đ ôn h u
Nhân v t ông Hai gây n tnượ g v i ng i đc b i nét ườ ch t phác, th t thà. Đi u
đó đcượ th hi n qua ngôn ng , tâm lí t ình c m c a ông.
-Là ng i ít h c nh ng ôườ ư ng Hai l i có tính thích nói ch , thích nói nh ng
thu t ng Cách m ng nh ph n đông nh ng ng i nư ườ ông dân th i b y gi .
-Ngôn ng c a ô ng Hai có ph n b mã nh : ư “n ng này b m chúng nó. Thì
v nưỡ . Toàn là sai s m c đích c ”…
-Tình c m c a ông Hai r t đc tr ng c a ng i n ư ườ ông dân B c b . Ô ng hay
khoe làng b t k ng i nghe có thích hay k ườ hông. Ông vui cái vui c a làng,
ông bu n cái bu n c a làng, ô ng thích nói chuy n kháng chi nế.
-Ông ghét th m nh ng anh c y ta đây l m ch , đc báo cũng đc th m m t
mình, không đc to cho ng i khác nghe nh . Ô ườ ng th nườ g bàn tán nh ng s
ki n n i b t c a cu c k háng chi nế m t cách chân thành m c m c
V i nh ng nét t ình c m, tâm lí, l i ăn ti ng nói chân th c y, d ng nh ế ườ ư
ông Hai đã t cu c đi b c vào trang sách r i l i t trang sách b c ra ướ ướ
cu c đi khi n ng i đc pế ườ h i nh mãi.
2. Ông Hai là ng i nườ ông dân có tình yêu làng tha thi t, sâu đm. Tế ình yêu làng
g n bó v i t ình yêu n cướ , tình c m cách m ng.
Tình yêu làng c a ông Hai gi ng nh ng n l a cháy sáng theo t ư h i gian, dù là
tr cướ cách m ng hay sau cách m ng, dù khi còn làng hay khi ph i đi t n c . ư
Tình yêu y đ ược th thách và ng i sáng khi ô ng Hai nghe tin làng Ch D u theo
gi c.
Cũng nh bao ng i nư ườ ông dân khác, ông Hai cũng có m t cái làng đ mà g n bó,
đ mà yêu th ng. Ô ươ ng yêu cái làng Ch D u c a ô ng b ng m t tình yêu m c
m c nh ưng b n b , l àng Ch D u c n thi t v i ô ế ng nh mi ng c m ăn, ng m ư ế ơ
n cướ u ng, manh áo m c hàng ngày. Làng đã tr thành đ i u thiêng liêng nh t,
g n bó nh t, nh sinh m nh th ư ha c a ông. B i th , m i vui bu n tr ế ong cu c
s ng c a ông Hai đu g n v i cái làng y
-LC1: Tình yêu làng c a ông Hai b c l qua thói quen hay khoe làng.
Ông luôn t hào và khoe v làng dù tr cướ hay sau cách m ng, ông Hai đu nói v
làng c a mình m t cách say s a, náo n c l thư ngườ . “Khoe làng” đã tr thành cái
t t c a ô ng Hai. Trước Cách m ng, ông khoe v s giàu đp c a l àng. Làng ông
giàu có nh t vùng, cái gì làng ông cũng nh t, cũng đp, cũng h n h n lơ àng khác,
ăn đt thiên h ... Cái t t khoe làng là bi u hi n c a tình yêu làng, t hào hãnh
di n v s giàu đp c a lg, là b i u hi n c a tình yêu làng chân th t, c a ng i ườ
nông dân g n bó b n ch t v i m nh đt q uê h ngươ . Sau Cách m ng tháng Tám,
nh ng ng i n ườ ông dân nh ôưng Hai đã đcượ giác ng , cách m ng đã giúp ông
nh n ra s ng nh n sai l m c a mình. Vì cái sinh ph n mà ông kh và bi tế bao
ng i lườ àng ông ph i kh s . Ô v n khoe làng, nh ng ôưng khoe v tinh th n
kháng chi nế sôi n i, d n d p c a l àng ông
Có th th y t ình c m đi v i l àng quê c a ông Hai th t chân thành m c
m c và đó là nét r t đáng quý ng i n ườ ông dân Vi t Nam.
-LC2: n i t n cơ ư
Tình yêu làng c a ông Hai còn đcượ b c l qua n i nh l àng. B i v y bu i đu
kháng chi nế ông nh t quy t k ế hông đi t n c . Sau này vì h ư oàn c nh gia đình, ông
bu c ph i đi t n c vì ô ư ng hi u và tâm ni m “t n c âu c ư ũng là kháng chi n”ế.
n i tơn c ưcu c s ng v t v , k hó khăn ph i đi ăn nh, đu nh ng lúc nào l ư òng
d ô cũng nh v , h ng v m nh đt qướ uê h ngươ . Nh làng, ông nh nh ng k
ni m cùng anh em đng chí kháng chi nế sôi n i, nh l àng ông th ng xuyên ngheườ
ngóng tin t c v k háng chi nế t phòng phát thanh n ơi t n c là l i ti p t c khoe ư ế
v làng. Ông khoe mà ch ng c n bi t ng i ng ế ườ he có chú ý không, ch c n nói cho
s ng cái mi ng, cho đ nh cái làng c a ôướ ng. Rõ ràng ô hai ch xa làng v
kho ng cách đa lí ch ch a t ng xa làng tr ư ong tâm trí.
Ông Hai yêu làng, làng g n bó nh máu th t ư , c n thi t nh h i th . B i th m i ế ư ơ ế
vui bu n trong cu c s ng c a ông Hai đu g n v i cái làng y. T t ình yêu làng
mang tính c m tính, chân thành m c m c đã có s chuy n bi n sâu s c. Tế ình yêu
làng c a ông Hai tr nên đc bi t và h p d n khi nó tr nên cao đ khi ô ng Hai
nghe tin làng Ch D u theo Tây t m t ng iườ đàn bà t n c . T ư đây cho th y s
chuy n binế sâu s c trong tư t ngưở : tình yêu làng g n bó v i t ình yêu n cướ , yêu
cách m ng. Ông Hai càng yêu làng bao nhiêu thì khi nghe tin làng theo gi c,ông
càng đau đn, t i h b y nhiêu
- Lúc m i nghe tin làng theo gi c, ông bàng hoàng, s ng s nh sét đánh ngang ư
tai, cái tin d y k hông ch làm ông ch n đng v th xác mà còn ám nh, day
d t v tinh th n: “c ô lão..”. Đang đnh cao c a ni m vui, ô ng Hai nh rưiơ
xu ng v c th m c a s đau đn, t i h . Ô ng t ngưở nh kưhông th đcượ , n i
x u h khi nế “da m t..”, nh chính ôưng là Vi t gian theo Tây
- Khi ch n tĩnh l i, bán tín bán nghi, ô ng c v t vát b ng 1 câu h i: “li u có th t
không h bác?”. Nh ng câu tr l i s sàng c a ng i đàn bà t n c rành r t và ư ườ ư
xác th c quá, xác th c c v t h i gian, không gian, tên ng iườ (…). T t c nh ư
m t gáo n cướ l nh d p t t toàn b hi v ng c a ô ng, khi n ôếng không th không
tin, trong ch c lát, n i x u h , t i nh c khi n ô ế ng Hai không dám nh n mình là
ng i làng Ch D u ườ ph i tìm cách đánh tr ng l ng, l m lũi ra v . N u t ế r cướ đó
( nêu ph n khi ông Hai ra ngoài đng ) ườ thì gi đây (trên đg vè nhà, ô hai cúi
g m m t xu ng mà đi trg khi ti ng ch i lanh l nh c a ng i đàn bà t n c v n ế ườ ư
bám ri t l y tâm trí ô. Ô v i vàng ra v trg s tr n tránh, x u h , đau kh , t i ế
nh c, b bàng.
V đn nhà, ô ế ng m t m i chán tr ng, n m v t ra gi ườ ường, nhìn lũ con ch i s m ơ
ch i s i ngoài sân, nơ c ướ m t ông lão c giàn ra. Ông khóc vì ông t i thân cho
mình, cho nh ng đa con . Chúng còn bé b ng, ngây th , chúng làm ơgì nên t i mà
p i mang ti ng là tr con lế àng Vi t gian b ng i ta d dúng ườ , h t hi. Càng
th ng con bươ ao nhiêu, ông càng căm gi n b n Vi t gian bán n ước làng Ch D u
b y nhiêu, ông n m ch t h ai tay l i và rít lên: “…. “ Ông c m th y x u h , t i
nh c, đau đn nh chính ô ư ng là ng i theo gi c. ườ
Ông Hai g n bó v i l àng Ch D u b ng m t tình yêu máu th t, chính vì thế
ông coi danh d c a l àng cũng nh danh d c a chính mìnhư . T đy trong
tâm trí ông ch còn cái tin d xâm chi m, n i ám nh day d t, bao nhiêu câu ế
h i b a vây r i b i khi n ông h t h ng đn tê d i. Ông c m th y mình ế ế
nh cũng mang n i nh c c a m t tên bán n c. V n là ng i năng đng, ư ướ ườ
vui v hay nói hay c i, v y mà nh ng ngày sau đó, ông tr nên l m lì, ít ườ
nói, n i ám nh khi n ông ng i ti p xúc và nhi u khi tr nên cáu b n. ế ế
Su t m y ngày hôm sau, ô ng Hai không dám đi đâu ra kh i nhà, lúc nào ông
cũng s ng trong lo âu, th p th m s hãi: “m t đám đông, năm b y bla
bla..”.Ông luôn s ng trong c m giác mình có l i trong vi c làng Ch D u theo
Tây, t i h tr n tr c, ô ng c m nh có hưàng trăm, hàng nghìn mũi dù d lu n ư
đang chĩa vào ông. Ng i l n kườ hông dám nói to, tr con không dám c i đườ ùa.
Lòng t hào và ni m tin v l àng Ch D u c a ô ng b t n th nươ g n ng n .
T ng thái đ, c ch , t ng ý nghĩ c a ô ng Hai đcượ Kim Lân chú ý kh c h a