Phân tích tác phm "Vi nh" ca Nguyn Ái Quc
Vấn đề đặt ra cho tác gi là phi sáng to mt hình thc ngh thut mới để không lp li
chính mình. S thành công ca tác phm Vi hành đã chng t tài năng nghệ thut di
dào, sc bén của nhà văn Nguyễn Ái Quc.
Trong sáng tạo văn học ca Nguyn Ái Quc ngh thut trào phúng chiếm mt v trí
đặc bit. Vi ngh thut trào phúng Nguyn Ái Quốc đã phơi bày bản cht tàn bo, gi
di ca chế độ thc dân Pháp. Cũng với ngh thut ấy, Người bày t thái độ khinh b đối
vi bn vua quan nhìn bán nước cu vinh, ch riêng đối vi s kin Khải Định sang
Pháp d cuộc Đấu xo thuộc địa. Nguyn Ái Quốc đã sáng tác truyn ngn Li than vãn
của Trưng Trắc v kch Con rng tre n án chế giu sâu cay ông vua nhìn.
Nhân k nim một m chuyến đi ô nhục y, Nguyn Ái Quc li viết truyn ngn Vi
Hành, biến Khải Định thành đối tượng ca nhng cuộc đàm tiếu khinh b...
Vn đề đặt ra cho tác gi là phi sáng to mt hình thc ngh thut mới để không lp
li chính mình. S thành công ca tác phm Vi hành đã chng t tài năng nghệ thut di
dào, sc bén của nhà văn Nguyễn Ái Quc.
Tht vy, nếu trong hai tác phm Li than vãn của Trưng Trắc Con rng tre,
Khải Định trc tiếp xut hin, thì đây, trong c phm Vi hành, vua Khải Định vng
mt. Vy m thế nào để cho Khải Định xut hiện, đặng nhn ly lời đàm tiếu nhc nhã
và li t cáo sc bén? Nguyn Ái Quốc đã dùng bin pháp hóa không thành có- bin pháp
hiu lm, nhn lm một người An Nam nhà vua đi "vi hành", đ t cáo, chế giu mt
cách cay độc. Ai là người có th nhn lầm như vậy?
Đó không thể người An Nam, thn dân của ngài. Đó chỉ th người dân Pháp
hiếu t lâu đã không xem vua chúa như một đng b trên. Nguyn Ái Quốc đã sáng
to nên một đôi nam n người Pháp nhn lm vua An Nam trên xe đin, truyn ngn
m đầu bng cuc tranh lun ca h. Chàng trai qu quyết đó chính nhà vua, còn
gái, người đã thy nhà vua trường đua thì qu quyết không phi, thy thiếu mũ
măng, nhẫn vàng, hạt cườm. T hai cách hiu y m ra hai hướng đàm tiếu: đàm tiếu v
trang phục nhà vua và đàm tiếu v vic "vi hành" ca ông.
Việc đàm tiếu v trang phục nhà vua do đôi thanh niên nam n người Pháp thc
hin. Li dng cách cm nhn ng nghĩnh của h đối với ch ăn mặc xa l. Nguyn Ái
Quốc đã biến ông vua thành mt trò cười r tiền: đầu đội chụp đèn, quấn khăn, tay đeo
đầy nhn, mũi tẹt, mt xếch, mt bủng như quả chanh, không một chút uy nghi, đường
bệ. Hơn thế, người bn gái đã trông thy nhà vua, hình dung vua người "đeo n người
hắn đủ c b lụa là, đ c b hạt cườm", y như mt m đàn bà.
Còn người thanh niên thì xem vua như một trò vui mt không phi mt tiền như xem
"v l nàng hu vua Cao Miên", hoc "trò leo trèo, nhào ln của thánh x Công Gô".
Thm chí còn tung tin Nhát Múa rối đnh hợp đồng thuê nhà vua biu din! Tht
không còn li báng b, khinh miệt o hơn đi vi một đức Hoàng Thượng! Nhưng đó
s tht: Khải Định ch đóng được mt vai h r tin trong lch s!
Việc đàm tiếu v truyn "vi hành" do k b nhn lm – tác gi bức thư gi cho cô em
h thc hin qua li tâm s trong thư. Đây là li ca một người An Nam, am hiu ni
tình nước Nam. đây Nguyễn Ái Quc dùng biện pháp "quá ra mưa" nhân
người nói nhà vua "vi hành", thế người anh h trong thư liền liên h vi các cuc "vi
hành" ca các v vua vĩ đại như vua Thuấn, vua Pie, nh lun nho báng v cuc "vi
hành" tưởng tượng của vua Nam. Đây một đoạn văn na ma mai sc bén, t nào cũng
nhằm phơi trần thân phn và nhân cách hèn h ca tên vua.
Biện pháp "quá ra mưa" lại được s dng thêm mt ln: nhân việc người Pháp
nhn lm vua Nam, tác gi đẩy xa n: ph quát hóa s nhn lầm để châm biếm vic
cnh sát Pháp theo dõi người yêu nước Việt Nam trên đất Pháp:"… tt c nhng ai
Đông Dương có màu da trắng đều là nhng bc khai hóa thì bây gi đến lượt tt c nhng
ai có màu da vàng đều tr thành Hoàng đế Pháp". Tr thành Hoàng đế thì được s
chăm sóc, theo dõi ca cảnh sát và đó là ni phin hà cho nhng ai da vàng.