ẻ ẹ ủ ơ ề ấ ưở ủ ễ ứ Đ  bài: Phân tích V  đ p c a bài th  Bài ca ng t ng ng c a Nguy n Công Tr

ễ ứ ệ ệ ộ ướ ề Nguy n Công Tr (1778­1858) bi t hi u là Hi Văn, m t danh t ễ   ng tri u Nguy n,

ề ự ệ ươ ể ạ ả ơ ố văn võ toàn tài. v  s  nghi p văn ch ng, ông đ  l i kho ng 150 bài th , câu đ i, bài

ộ ị ệ ữ ễ ớ ơ ứ "Hàn nho phong v  phú" là m t ki t tác. V i nh ng bài th  hát nói, Nguy n Công Tr có

ệ ẽ ạ ọ ợ ồ gi ng đi u m nh m , hào hùng: "Chí nam nhi", "Chí khí anh hùng", "N  tang b ng"...

ấ ộ ưở ấ trong đó, đ c đáo nh t là "Bài ca ng t ng ng".

ẻ ẹ ủ ấ ưở ậ ặ ắ ẻ ẹ ủ ấ ị V  đ p c a "Bài ca ng t ng ộ   ng" th t đ c s c và r t thú v . Đó là v  đ p c a m t

ố ớ ờ ả ộ nhà nho giàu cá tính, dám đem tài năng thi th  v i đ i, dám hành đ ng cho tho  chí nam

ể ộ ả ủ ạ ồ ờ ộ ử nhi, đ ng th i cũng dám hành l c bi u l b n ngã c a m t khách tài t .

ẻ ẹ ủ ấ ưở ấ ấ ủ ấ ấ ậ ơ V  đ p c a "Bài ca ng t ng ộ   ạ ng" còn là ch t th , ch t nh c in đ m d u  n c a m t

ặ ộ ử ố tao nhân m c khách, m t tài t mang c t cách anh hùng.

ạ ố ư ấ ơ ưở ể ệ ộ Th  trung đ i v n phi ngã, nh ng "Bài ca ng t ng ng" đã th  hi n cái tôi m t cách

ớ ấ ả ề ự ấ đàng hoàng v i t t c  ni m t ế  hào hi m th y.

ư ế ấ ậ ộ ộ M t cách x ng danh th t hào hùng. Trong xã h i phong ki n đã m y ai dám nói nh ư

ễ ứ Nguy n Công Tr ?

ụ ộ ậ ự ạ "Vũ tr  n i m c phi ph n s ,

ộ ồ Ông Hi Vân tài b  đã vào l ng."

ớ ờ ẻ ệ ạ ộ ố ớ K  nam nhi dám đem "tài b  " ra thi th  v i thiên h , làm tròn trách nhi m v i đ i.

ả ấ ưở ả ố ườ ề ử ệ Ph i ng t ng ng, ph i s ng khác ng i, vì đã có công danh, v  c  nghi p đã đ  th ỗ ủ

ạ ộ ề ệ ề ổ ố khoa. V  binh nghi p đã làm Tham tán. v  ho n l đã làm T ng đ c Đông. Có tài thao

ể ấ ớ ưở ấ ớ ố ưở ượ l c m i có th  ng t ng ng, m i dám s ng ng t ng ng:

ủ ổ ố "Khi Th  khoa, khi Tham tán, khi T ng đ c Đông,

ồ ượ ấ ưở G m thao l c đã nên tay ng t ng ng".

ể ể ấ ưở ơ ơ ườ ộ Có th  hi u ng t ng ờ ng vì h n đ i, h n ng i, do có "tài b ".

ườ ư ượ ở ộ ả ố ạ Con đ ng công danh nh  đ c tr i dài và m  r ng. Ông Hi Văn đang s ng l ữ   i nh ng

tháng ngày oanh li t:ệ

ờ ạ ướ "Lúc bình Tây c  đ i t ng,

ủ ừ ề Có khi v  Ph  doãn Th a Thiên".

ữ ượ ệ ạ ố ầ ữ ậ ớ ờ Ch  "khi" đ c đi p l i b n l n, đan xen v i ch  "lúc", đã nêu b t tính th i gian và

ườ ộ ẻ ủ ượ ở ớ ự con đ ng công danh c a m t k  sĩ anh hùng đ c m  ra v i bao t hào, kiêu hãnh.

ể ệ ố ộ ấ ơ ạ ủ ẽ ọ ỗ ạ Gi ng th  m nh m  hào hùng th  hi n c t cách c a m t đ ng nam nhi tài ba l i l c. Con

ườ ấ ố ơ ờ ế ng ẹ i  y đã s ng đ p h n bao gi h t:

ế ở ờ ấ "Đã mang ti ng trong tr i đ t,

ả ớ Ph i có danh gì v i núi sông".

ợ ồ (N  tang b ng)

ứ ự ẻ ẹ ạ ủ ữ ủ ộ B c chân dung t ấ    ho  c a ông Hi Văn là m t trong nh ng v  đ p c a "Bài ca ng t

ưở ậ ượ ng ả ng" mà ta c m nh n đ c.

ố ớ ữ ề ế ạ ố ộ Gi a tri u đình, ông Hi Văn đã s ng h t mình, đem tài b  ra thi th  v i thiên h  "đã

ấ ưở ả ạ ơ ế ạ nên tay ng t ng ề ng". Lúc tr  áo mũ v  trí sĩ, ông Hi Văn l ự   i ch i h t mình: "Đ c ng a

ấ ưở ư ể ế ệ bò vàng đeo ng t ng ng". Chi c mo cau đeo sau đuôi con bò cái nh  đ  che mi ng th ế

ờ ư ể ễ gian, nh  đ  gi u đ i.

ộ ự ữ ư ề ậ ả ơ ố ạ Th t ung dung và th nh th i gi a ch n lâm tuy n. Nh  có m t s  hoá thân kì l :

ắ ọ "Kìa núi n  phau phau mây tr ng,

ế ạ ừ Tay ki m cung mà nên d ng t bi.

ủ ộ ỉ Gót tiên theo đ ng đ nh m t đôi dì,

ự ườ ụ ấ ưở B t cũng n c c i ông ng t ng ng".

ạ ừ ự ườ ủ ụ ẳ ượ ấ Nhìn th y "d ng t bi" đó c a ông Hi Văn, làm sao B t ch ng "n c c i" đ c?

ệ ọ ượ ỏ ế ấ ấ ưở M i chuy n đ c m t, khen chê b  h t ngoài tai, "ông ng t ng ộ   ng" chính là m t

ử ấ ữ ệ ệ ơ ơ ị khách tài t ọ   , r t thanh cao. Các đi p ng  (khi, không) làm cho nh p th , đi u th , gi ng

ơ ư ẹ ủ ẹ ủ ả ộ ộ th  nh  nhún nh y. Cũng là m t nét đ p c a ông Hi Văn, cũng là m t nét đ p c a "Bài ca

ưở ấ ng t ng ng":

ử ắ "Khi ca, khi t u, khi c c, khi tùng,

ậ ướ Không Ph t, không Tiên, không v ụ ng t c".

ứ ự ạ ủ ấ ưở ề ế ừ ỉ B c chân dung t ho  c a "ông ng t ng ừ ng" đã hoàn ch nh, v a b  th , v a trang

ự ủ ứ ề ầ ọ ỷ ự ạ ấ tr ng. S  thu  chung v  "nghĩa vua tôi" là cái th n c a b c chân dung t ho   y. Sao

ự ượ không t hào đ c?

ạ ẳ ườ "Ch ng Trái, Nh c cũng ph ng Hàn, Phú,

ạ ơ ẹ Nghĩa vua tôi cho v n d o s  chung,

ề ấ ưở Trong tri u ai ng t ng ư ng nh  ông!".

ẻ ẹ ủ ấ ưở ẻ ẹ ế ỉ ươ V  đ p c a "Bài ca ng t ng ng" đâu ch  có th . Còn là v  đ p văn ch ẻ ẹ   ng, v  đ p

ổ ơ ơ ổ ộ ừ ậ ế ủ c a m t bài th  hát nói dôi kh  (hai kh  th ). Ngôn t ấ    th t bi n hoá: khi là "tay ng t

ưở ồ ạ ấ ưở ấ ở ưở ấ ế ồ ng ng" r i l i "đeo ng t ng ng lúc tr  thành "ông ng t ng ỏ   ng" r i còn c t ti ng h i:

ấ ưở ề ’Trong tri u ai ng t ng ư ng nh  ông!".

ữ ử ụ ữ ầ ữ ả ữ ế ệ ỗ ơ Câu th  co du i bi n hoá: sáu ch , b y ch , tám ch ; s  d ng đi p ng  th n tình,

ọ ơ ươ ẻ ẹ ủ ấ ạ ầ ổ gi ng  th   du  d ấ   ng,   tr m   b ng.   Ch t  nh c   cũng   làm   nên  v   đ p  c a   "Bài   ca   ng t

ưở ng ng".

ễ ứ ề ứ ổ ứ ấ ậ Nguy n Công Tr đã làm Dinh đi n s  t ệ   ể  ch c di dân l n bi n, l p nên hai huy n

ề ế ẫ ơ ượ ề ả Kim S n (Ninh Bình), Ti n H i (Thái Bình) đ n nay v n đ ấ   c nhân dân hai mi n quê  y

ộ ơ ờ th  cúng, đ i  n sâu.

ễ ứ ề ầ ả ườ ạ ộ Nguy n Công Tr đã tr i qua nhi u thăng tr m trên con đ ng ho n l ư , nh ng lúc

ể ệ ộ ả ọ ự ạ ướ nào ông cũng th  hi n m t b n lĩnh đáng tr ng và t hào: "Lúc làm đ i t ng, ta không

ụ ế ế ấ ấ th y th  làm vinh; lúc làm lính thú, ta cũng không l y th  làm nh c".

ề ẻ ẹ ủ ấ ưở ề ẻ ẹ ủ Nói v  v  đ p c a "Bài ca ng t ng ng" là nói v  v  đ p c a chí anh hùng, chí nam

ề ẻ ẹ ể ạ ủ ặ ộ nhi là nói v  v  đ p ung dung thanh cao c a m t tao nhân m c khách đã đ  l ề i nhi u bài

ổ ế ơ th  hát nói n i ti ng.

ưở ẹ ậ ấ Ng t ng ng sao mà đ p v y!