Phân tích ý nghĩa tư tưởng & giá trịnghệ thuật của truyện "Vợ nhặt"
lượt xem 14
download
Nông thôn và nông dân vốn là đề tài quen thuộc của thể loại truyện ngắn từ xưa và nay. Dù ta phân loại dòng văn học tiểu thuyết theo phương diện nào cũng không thể bỏ qua dòng tiểu thuyết về nông thôn. Với đề tài đó, nhiều nhà văn đã trở nên nổi tiếng và học cũng đã cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị. Chẳng hạn trước Cách mạng tháng Tám có tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao, rồi tác phẩm “Con trâu” của Trần Tiêu......
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân tích ý nghĩa tư tưởng & giá trịnghệ thuật của truyện "Vợ nhặt"
- Phân tích ý nghĩa tư tưởng & giá trị nghệ thuật của truyện "Vợ nhặt" - Kim Lân Nông thôn và nông dân vốn là đề tài quen thuộc của thể loại truyện ngắn từ xưa và nay. Dù ta phân loại dòng văn học tiểu thuyết theo phương diện nào cũng không thể bỏ qua dòng tiểu thuyết về nông thôn. Với đề tài đó, nhiều nhà văn đã trở nên nổi tiếng và học
- cũng đã cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị. Chẳng hạn trước Cách mạng tháng Tám có tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao, rồi tác phẩm “Con trâu” của Trần Tiêu... Những tác phẩm này đã được viết với nội dung đơn giản nhưng mang tư tưởng khá sâu sắc. Trong số những nhà văn viết về nông thôn đó, có một người tuy viết sau và viết ít, nhưng khi tác phẩm vừa ra đời thì đã cho mọi người ưa thích và hoan nghênh. Đó chính là truyện ngắn “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân. Với
- truyện ngắn “Vợ nhặt”, Kim Lân đã viết rất chân thật và hết sức sắc sảo và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc. Thông thường một tác phẩm chỉ có thể đứng vững khi nhà văn có nội dung mới, cách nói mới. Tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân cũng vậy. Trước hết, mới qua cái tựa đề “Vợ nhặt” thôi mà nó cũng đã mang lớp ý nghĩa, nó gây cho độc giả một
- sự chú ý hết sức đặc biệt trước khi thưởng thức tác phẩm. Bởi xưa nay trên thế gian người ta nói là nhặt được cái này, cái nọ chớ có ai nói là nhặt được vợ bao giờ ?. Vả lại, lấy vợ vốn là một trong ba việc khó nhất đời của người đàn ông : “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà”. Bởi vì việc dựng vợ, dựng chồng phần nhiều được tổ chức thế này thế nọ, hết sức long trọng. Ấy vậy mà anh Tràng tự nhiên nhặt được cô vợ thì quả thật là việc bất ngờ, lý thú. Và với cái nội dung đó thì chỉ có cái nhan đề “Vợ nhặt” mới nói đúng và sát với
- diễn biến câu chuyện mà thôi. Cũng với nhan đề độc đáo đó mà Kim Lân đã nói lên được thân phận con người lao động nông dân trong những năm bốn mươi lăm đói kém đến nỗi vợ mà người ta có thể nhặt được một cách dễ dàng như nhặt một cọng rơm, cọng cỏ vậy. Một điều quan trọng hơn góp phần tạo nên sự thành công của tác phẩm đó chính là nghệ thuật dựng truyện. Đọc qua những trang truyện ngắn “Vợ nhặt”
- của Kim Lân một sự tưởng tượng hết sức phong phú cứ gợi và diễn ra trong tâm trí của chúng ta. Một bức tranh nông dân trong những năm bị cái đói hoành hành của một phần tư đất nước, cứ như rõ mồn một. Nhân dân lao động bị đói, tiều tụy đáng thương cứ hiện lên trước mắt. Còn nỗi đau đớn nào hơn khi chứng kiến cái cảnh “cái đói đã tràn về”, trẻ con vì đói khát mà “chúng ngồi ủ rũ không buồn nhúc nhích”. Trẻ em vì thế, người lớn phải trôi dạt nay đây mai đó. Một cọng rau cho đỡ đói cũng không, đâu tới hạt
- cơm hạt thóc... bởi thế những góc tường, phố chợ người đói nằm “la liệt như ngã rạ” càng kinh tởm và đớn đau khi có “cái mùi gây gây của xác người chết”. Kim Lân đã dàn truyện dựng cảnh hiện thực một cách độc đáo như vậy nhưng về phương diện khác cách xây dựng nhân vật và diễn biến tâm lý nhân vật lại càng độc đáo hơn. Nhân vật Tràng hiện lên qua trang văn với đầy đủ những gì chân thật nhất của người nông dân - người nông dân bị đói khát: “Chiếc
- áo vắt trên vai , dường như mỏi mệt, vật vã của buổi chiều đè nặng trên cái lưng to của hắn”. Ôi !. Tiếng “hắn” - cái tiếng xưng gọi mà ta đã quen thuộc ở “Chí Phèo” của Nam Cao, nay lại hiện lên trước mắt : “Hắn ngồi khóc, khóc rồi chửi, hắn chửi ai ?. Hắn chửi đời, chửi giời, chửi cả làng Vũ Đại, chửi cả những thằng cha mẹ nào đẻ ra hắn....”. Tiếng “hắn” vẻn vẹn vậy thôi, ghê tởm ư ?. Thù ghét ư ?. Khinh bạc ư ?. Không !. Cả hai nhà văn Kim Lân và Nam Cao đều
- gợi lên tiếng “hắn” với tất cả niềm đau xót, thương cảm ,trân trọng. Ai đã một lần đọc “Vợ nhặt”,làm sao không xúc động và có thể quên đựơc một nhân vật - bà cụ Tứ - mẹ anh Tràng. Không biết được chuyện con mình – Tràng - nhặt đựơc vợ mang về tâm trạng của cụ diễn biến thật phong phú, phức tạp. Trong những ngày tháng bị cái
- đói bất hạnh, bà thấu hiểu. Bà rất ý thức về việc dựng vợ, dựng chồng cho con mình “phải làm thế này, thế nọ”. Nhưng trời ơi “cái khó bó cái khôn”. Con người ta có thấu hiểu cái lo lắng đến đâu thì cũng chỉ là con số không. Bởi vậy, cụ Tứ chỉ biết nghĩ “tủi thân, tủi phận” mà thôi. Bà thương con mình rồi thương con dâu. Cái nhìn của người đàn bà lòng đầy thương xót. Hỡi ơi !. Có ai thấu hiểu cho cụ không ?. Tình thương yêu, sự đồng cảm, chịu đựng hoàn cảnh không chỉ riêng ai – cái đói cái khát – đã khiến lòng
- cụ không nghĩ gì khác, lời nói đầy xúc động của cụ : “Chúng mày lấy nhau lúc này”... thương quá !. Sao nó mặn mà , sâu đậm đến vậy. Hoàn cảnh đói khát đến chết người vậy mà nổi lên cái nền ấy một khối đầm ấm yêu thương làm sao, có lẽ truyền thống ngàn đời của dân tộc “Thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” được Kim Lân gửi gắm qua những trang văn xúc động này. Việc Tràng đã có vợ vừa là niềm vui, vừa là nỗi lo
- của bà cụ Tứ. Có cha mẹ nào không sung sướng, hạnh phúc khi con cái của mình đủ lông đủ cánh trải qua thời niên thiếu nay trưởng thành đã có vợ có chồng.... Còn lo là lo vì hoàn cảnh hiện tại từ trước đến giờ chỉ có hai mẹ con, nạn đói hoành hành vốn đã khó đủ ăn nay thêm một miệng ăn lại càng khó khăn vất vả thêm. Tuy vậy, niềm vui vẫn là phần nhiều “khuôn mặt bủng beo của bà rạng rỡ hẳn lên”, “bà cụ nói toàn chuyện vui, chuyện tương lai sau này”, bà cố giấu nỗi lo để cho con dâu được vui vẻ.
- Tuy vậy bà vẫn “nghẹn” lời. Bà vẫn tin tưởng ở con, ở tương lai rạng rỡ hơn. Một câu nói đầy tự tin của cụ “Tụi mày ráng bảo nhau mà làm ăn may ra trời cho khá hơn không... có ai giàu ba họ có ai khó ba đời đâu”. Quả là một sự tin tưởng hoàn toàn khách quan, có căn cứ, khó khăn rồi nhất định sung sướng, hạnh phúc. Nếu nói như Hồ Chí Minh trong Trời hửng thì cũng chẳng khác nào : Hết mưa là hửng nắng lên thôi, hết khổ là vui vốn lẽ đời. Vì thực tế là như vậy, hình ảnh lá cờ đỏ tung bay cùng với đám
- người cướp kho thóc ở cuối truyện cũng hiện lên trong tâm trí Tràng đã mở ra một số phận nhân vật một khung trời mới đi làm Cách mạng với những thắng lợi vang dậy non sông như Cách mạng tháng Tám, Điện Biên Phủ sau này. Với cách dựng truyện độc đáo, xây dựng nhân vật với sự chuyển biến tâm lí, tinh tế Kim Lân đã thành công đáng kể với truyện ngắn “Vợ nhặt”. Có thể với nhân vật, tình tiết câu chuyện đi qua số phận nhân
- vật là sự mở đầu cho ý thức đấu tranh, giác ngộ Cách mạng. Dù chỉ thông qua một vài câu nói đến “lá cờ đỏ”, “Việt Minh” nhưng Kim Lân đã thành công được và không để cho số phận nhân vật mình tối tăm bế tắc như chị Dậu – anh Pha, như Chí Phèo, anh kép Tư Bền... trước đó. Tóm lại, đồng cảm với Kim Lân, xót thương, cảm thông cho những con người trong "Vợ nhặt", ta hãy hát cùng Tố Hữu ca khúc vốn là truyền thống của
- dân tộc Việt Nam ngàn đời : "Có gì đen trên đời hơn thế - Người với người sống để yêu nhau".
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÀI TẬP NÂNG CAO VỀ VĂN BẢN “CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA”
3 p | 466 | 43
-
Phân tích ý nghĩa và tính biểu cảm hai bài ca dao: "Thân em như tấm lụa đào" và "Thân như củ ấu gai".
8 p | 658 | 32
-
Phân tích ý nghĩa tư tưởng và giá trị nghệ thuật của truyện Vợ nhặt (2)
10 p | 227 | 30
-
Đề bài: Phân tích vở kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt của Lưu Quang Vũ
4 p | 218 | 25
-
Bài 3: Ca dao, dân ca: Những câu hát về tình cảm gia đình - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
7 p | 1058 | 25
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài Từ láy - GV: Nguyễn Kim Loan
6 p | 402 | 15
-
Làm sáng tỏ những tư tưởng lớn của Người qua kết thúc bản Tuyên ngôn độc lập
5 p | 188 | 13
-
Bài 2: Bố cục trong văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
7 p | 244 | 9
-
Nêu những ý chính khi phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc tường
5 p | 81 | 7
-
Chuyên đề 18: Bến quê
13 p | 111 | 7
-
Phân tích ý nghĩa tư tưởng và giá trị nghệ thuật của truyện Vợ nhặt (Kim Lân)
12 p | 121 | 6
-
Phân tích ý nghĩa nhan đề và lời đề từ bài thơ Tràng Giang của Huy Cận
11 p | 300 | 5
-
Giáo án Ngữ Văn 12 – Rừng xà nu
6 p | 171 | 3
-
Phân tích đoạn trích Tình yêu và thù hận của Shakespeare
7 p | 128 | 2
-
Giáo án Lịch sử lớp 11 - Bài 4: Chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 23 | 2
-
Phân tích ý nghĩa nhan đề và lời đề từ bài thơ Tràng Giang
11 p | 84 | 1
-
Phân tích bài về luân lí xã hội ở nước ta của Phan Châu Trinh
6 p | 97 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn