Phát triển tài nói chuyện của trẻ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
66
lượt xem
17
download

Phát triển tài nói chuyện của trẻ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trẻ em sinh ra đã có tài nói chuyện hấp dẫn từ bẩm sinh. Thực ra không phải như vậy. Tài nói của con người là do được rèn luyện ngay từ nhỏ. Sự xuất hiện tài nói của trẻ chính là sự nhảy vọt rõ rệt trong quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ em. Giai đoạn trẻ từ 2 đến 3 tuổi là tuổi tốt nhất của sự giáo dục ngôn ngữ ở trẻ. Cha mẹ có ý thức tiến hành huấn luyện ngôn ngữ cho trẻ ngay từ lúc này sẽ có tác dụng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển tài nói chuyện của trẻ

  1. Phát triển tài nói chuyện của trẻ
  2. Trẻ em sinh ra đã có tài nói chuyện hấp dẫn từ bẩm sinh. Thực ra không phải như vậy. Tài nói của con người là do được rèn luyện ngay từ nhỏ. Sự xuất hiện tài nói của trẻ chính là sự nhảy vọt rõ rệt trong quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ em. Giai đoạn trẻ từ 2 đến 3 tuổi là tuổi tốt nhất của sự giáo dục ngôn ngữ ở trẻ. Cha mẹ có ý thức tiến hành huấn luyện ngôn ngữ cho trẻ ngay từ lúc này sẽ có tác dụng làm cho khả năng biểu đạt ngôn ngữ về sau của trẻ phát triển rất mạnh. Nếu bỏ lỡ thời cơ này, sau này dù có cố gắng đến mấy, kết quả cũng bị hạn chế đi rất nhiều. Sự phát triển về ngôn ngữ là một quá trình liên tục, phát triển theo tuần tự. Trẻ 18 tháng tuổi đã bắt đầu phát ra một số từ đơn âm như ông, bà, bố, mẹ. Đến 2 tuổi có những trẻ đã có thể nói được một số câu đơn giản. Đến 3 tuổi bắt đầu học nói những câu phức hợp. Người lớn muốn làm phong phú nội dung sinh hoạt của trẻ thơ, thúc đẩy khả năng quan sát, phân tích các hiện tượng của trẻ, cần phải bắt đầu ngay từ những hiện vật, những hiện tượng nhìn thấy được, sờ thấy được. Sau đó từng bước chuyển vào các sự việc và các vật,các hiện tượng trìu tượng.
  3. - Khi dạy trẻ biểu đạt ngôn ngữ, giọng nói chuyện của người lớn phải rõ ràng, phát âm phải chuẩn xác, phải có diễn cảm tốt, hấp dẫn. Khi trẻ phát âm không chuẩn, nhất định phải kịp thời uốn nắn lại ngay, không bỏ qua những lỗi nói của trẻ, sau này thành quen, càng không được thấy trẻ phát âm không chuẩn ở tuổi thơ, cảm thấy lý thú, đáng yêu mà nhại lại, làm cho trẻ không sửa được, còn quen đi thành tật nói ngọng. - Đọc truyện, dạy ca hát cho trẻ cũng là hình thức tốt thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Bài hát của trẻ nhỏ từ ngắn có deo vần, dễ học dễ nhớ, trẻ nhỏ một khi đã học hết, thường xuyên có thể biểu diễn học thuộc lòng. Cha mẹ trước tiên phải học thuộc bài hát, đọc truyện, biểu đạt tình cảm phong phú, nắm thật vững giọng trầm bổng, nhanh chậm, diễn đạt thật nhuần nhuyễn gây hứng thú và thấm dần vào tâm hồn trẻ. Cũng có thể kết hợp với đi chơi, ngắm phong cảnh, xem các chương trình văn nghệ đặc sắc như đọc tản văn, ngâm thơ… - Diễn giải cho trẻ, tập cho trẻ cách diễn cảm, giầu hình ảnh và chất thơ, kết hợp với hình ảnh, trò chơi hấp dẫn để trẻ vừa chơi vừa tập luyện.
  4. Ở nhà cha mẹ thường xuyên thông qua kể chuyện, khơi dậy và kích thích hứng thú của trẻ đối với những câu chuyện kể hấp dẫn của mình, từng bước kích thích trẻ tổ chức các từ hội, tạo câu chuẩn xác, có hình ảnh, biểu đạt một câu chuyện hoặc một vấn đề gì đó xuyên suốt. - Khi khách đến chơi nhà hoặc dẫn con đi chơi thăm người thân cha mẹ phải động viên, khuyến khích con chủ động chào hỏi, tự nói chuyện. Khi đi tham quan hoặc đi xem biểu diễn về, động viên gợi ý để con kể chuyện, thuật lại những gì cảm nhận được. Vì vậy, ngay từ nhỏ đã làm cho trẻ dám biểu đạt trước mọi người những suy nghĩ, nhận xét, cảm nhận của mình thành lời nói trôi chảy. Điều đó hết sức quan trọng đối với sự phát triển ngôn ngữ và hình thành tài nói chuyện, diễn thuyết dẫn chương trình của trẻ sau này.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản