
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5
410
PHÁT TRIỂN TƯ DUY BIỆN CHỨNG DUY VẬT
CHO SINH VIÊN THÔNG QUA GIẢNG DẠY
HỌC PHẦN TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HIỆN NAY
Ngô Thị Hương
Trường Đại học Thuỷ lợi, email: ngothihuong@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Tư duy biện chứng duy vật là loại hình tư
duy phát triển ở trình độ cao của tư duy nhân
loại. Nó được hình thành trên nền tảng thế
giới quan duy vật biện chứng và phương
pháp luận biện chứng duy vật. Do đó, nó
không dừng lại ở việc giải thích thế giới mà
còn là công cụ để nhận thức thế giới và cải
tạo thế giới. Vì thế, việc hình thành, phát
triển và hoàn thiện loại tư duy này một cách
tự giác ở mọi tầng lớp nhân dân là rất cần
thiết, trong đó có sinh viên. Bởi lẽ, sinh viên
chính là lực lượng đang trưởng thành về nhân
cách, lực lượng tiếp thu tri thức nhằm chuẩn
bị hành trang nghề nghiệp thiết yếu để trở
thành lực lượng lao động hiện đại trong
tương lai. Để đạt được mục tiêu đó, một
trong những nhiệm vụ đặt ra trong công tác
giảng dạy hiện nay chính là phát triển tư duy
biện chứng duy vật cho sinh viên thông qua
giảng dạy học phần Triết học Mác - Lênin ở
các trường đại học.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Bài viết sử dụng phương pháp luận chủ
nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy
vật lịch sử của triết học Mác - Lênin. Ngoài
ra, bài viết còn sử dụng phương pháp kết
hợp lịch sử - logic, phân tích và tổng hợp,
so sánh.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Sự cần thiết phát triển tư duy biện
chứng duy vật cho sinh viên hiện nay
Mọi hoạt động của con người đều được chỉ
đạo bởi tư duy. Tư duy là sự phản ánh hiện
thực khách quan vào đầu óc người, là hình
ảnh chủ quan của thế giới khách quan, là
nhận thức đối tượng ở giai đoạn trừu tượng
hoá, khái quát hoá. Để chỉ đạo hoạt động
thực tiễn đúng đắn, đạt hiệu quả cao thì tư
duy của con người phải đạt tới trình độ nhận
thức sâu sắc, bản chất, quy luật của đối
tượng. Muốn vậy, chủ thể nhận thức phải có
tư duy biện chứng duy vật. Tư duy biện
chứng duy vật là quá trình phản ánh đối
tượng một cách khách quan trong sự chằng
chịt các mối liên hệ vốn có của đối tượng,
trong sự vận động phát triển của đối tượng.
Đối với sinh viên đang trên hành trình phát
triển tư duy lý tính, rất cần thiết phải được
trang bị tư duy biện chứng duy vật để có
năng lực chỉ đạo hoạt động học tập và nghiên
cứu một cách khoa học; tạo cơ sở nền tảng đề
tổng hợp tri thức cũ, hình thành tri thức mới
và khắc phục được sự sai lầm của tư duy siêu
hình, máy móc. Trên cơ sở đó, sinh viên có
được nền tảng tư duy biện chứng duy vật sẽ
chủ động tham gia vào các hoạt động thực
tiễn, hoạt động cộng đồng và phát huy vai trò
trách nhiệm của bản thân đối với xã hội.