ộ ộ ề ề ệ ế ầ ớ Đ bài: Trong m t b phim truy n hình Vi ộ t Nam m i công chi u g n đây, có m t
ở ườ ậ ắ ặ ượ ủ ể ằ nhân v t đã nh c nh ng i cháu c a mình r ng: “Ta có th nh t đ ộ c m t gói
ơ ộ ư ề ẽ ặ ti n nh ng s không có ai đánh r i m t gói văn hoá cho ta nh t”.
Bài làm
ộ ờ ủ ể ế ỗ ườ Văn hoá là hành trang không th thi u trong hành trình cu c đ i c a m i ng ư i. Nh ng có
ượ ộ ộ ề ơ ề ả ệ ớ đ c nó thì không h đ n gi n. Trong m t b phim truy n hình Vi t Nam m i công
ở ườ ế ầ ậ ắ ủ ể ằ chi u g n đây, có nhân v t đã nh c nh ng i cháu c a mình r ng: “Ta có th nh t đ ặ ượ c
ư ề ẽ ặ ộ ơ ộ ự ự m t gói ti n nh ng s không có ai đánh r i m t gói văn hoá cho ta nh t”. Đây th c s là
ế ề ộ ố ố ẽ ỉ ườ ầ ộ m t tri t lý v cu c s ng và cách s ng mà có l không ch ng ớ ố i cháu là c n ghi nh su t
đ i.ờ
ề ượ ị ậ ặ ượ ữ ư ấ ề ộ ộ “Gói ti n” t ng tr ng cho nh ng giá tr v t ch t. “Nh t đ c m t gói ti n”' là m t tình
ố ườ ư ế ả ặ ả hu ng tuy không th ộ ng xuyên x y ra nh ng cũng không ph i là hi m g p trong cu c
ự ẫ ớ ấ ể ế ế ờ ố s ng. Đó là s ng u nhiên, tình c , và vì th , có th đ n v i b t kì ai.
ừ ượ ạ ứ ủ ề ộ ườ ộ “Văn hoá” là m t ph m trù tr u t ng, thu c v ý th c c a con ng ộ ể ể i. Có th hi u m t
ẽ ủ ị ẹ ữ ư ệ ả ơ ồ cách đ n gi n: Văn hoá là nh ng giá tr đ p đ c a tâm h n nh trí tu , nhân cách; nó th ể
ệ ở ử ủ ộ ỗ ườ ả ỉ hi n ứ thái đ , hành vi ng x c a m i ng ở i. “Gói văn hoá” ch là cách nói hình nh, b i
ụ ứ ấ ố ỉ văn hoá v n dĩ không có hình hài, cách nói y ch có tác d ng hô ng v i v tr ớ ế ướ ể ặ c đ đ t
ộ ươ ề ằ ấ ạ ớ ra m t t ng quan nh m nh n m nh ý mà thôi. Đi li n v i “gói văn hoá” không còn là hai
ế ươ ố ữ ế ả ộ ị ể ti ng “có th ” mang tính t ắ ẳ ng đ i n a mà là thái đ kh ng đ nh qu quy t và ch c
ẽ ặ ắ ơ ộ ch n: “s không ai đánh r i m t gói văn hoá cho ta nh t”.
ư ậ ữ ể ậ ấ ượ ừ ộ ố ị ậ Nh v y, nh ng giá tr v t ch t ta có th nh n đ ầ cu c s ng mà đôi khi không c n c t
ứ ự ư ữ ể ầ ớ ị ạ ố t n chút s c l c nào. Nh ng v i nh ng giá tr tinh th n, không ai có th mang l i cho ta;
ự ủ ộ ỗ ự ụ ữ ế ả ậ ộ quá trình ti p nh n hoàn toàn ph thu c vào b n thân nh ng n l c và s ch đ ng tìm
ủ ế ki m, tích lũy c a ta.
ặ ượ ở ề ề ậ ộ ỉ ể Ta có th “nh t đ c m t gói ti n” b i ti n nói cho cùng cũng ch là v t ngoài thân, dù
ượ ữ ể ấ ạ ơ ẩ ế ẩ ấ ẫ ọ đ c gi ơ gìn v n có th th t l c, dù c n tr ng đ n m y cũng có lúc s s y đánh r i.
ư ư ậ ấ ở Nh ng văn hoá thì khác, nó không t n t ồ ạ ở ạ i d ng v t ch t mà nh đã nói ộ trên thu c
ế ữ ứ ể ế ế ặ ơ ơ ả ủ ề v ý th c, không th “đánh r i”, cũng không th “nh t”. H n th n a, nó là k t qu c a
ể ự ề ộ ỉ ệ ở ấ ệ m t quá trình tích lũy, hoàn thi n lâu dài, b n b nên không th t nhiên xu t hi n con
ườ ượ ộ ự ắ ờ ờ ỉ ng ễ i, không ai d dàng có đ ộ c nó ch nh vào m t s may m n, tình c trong cu c
s ng.ố
ể ệ ắ ắ ấ ộ ượ ư Có th nói, đây là m t quan ni m đúng đ n, sâu s c. Nh t là khi nó đ c đ a vào l ờ i
ư ờ ạ ộ ườ ộ ờ ấ tho i nh l ủ i khuyên c a m t ng i dành cho cháu. Vì là m t l i khuyên, nên nó r t chân
ộ ề ộ ườ ớ ườ ừ ả ắ thành; và vì nó thu c v m t ng ổ i l n tu i ng ộ ờ ệ i đã t ng tr i nghi m sâu s c cu c đ i
ể ấ ấ ấ — nên nó r t th m thía và r t đáng đ ta tin.
ậ ứ ệ ả ệ ớ ả ử ắ ẽ Và song song v i vi c c m nh n b c thông đi p mà tác gi g i g m, có l ta cũng nên và
ả ặ ể ự ế ộ ố ỏ ữ ầ c n ph i đ t ra m t câu h i n a. Đó là: Làm th nào đ t ả nâng cao v n văn hoá cho b n
thân?
ở ả ụ ề ỏ ố Câu h i này không h khó. B i b n thân c m t ừ ự “t nâng cao v n văn hoá” cũng đã bao
ả ờ ộ ứ ự ế ố ả ấ ở ầ hàm m t ph n câu tr l i trong đó. Vâng, ý th c t giác là y u t căn b n nh t. B i nh ư
ở ộ ố ớ ậ ứ ề ấ ộ ỉ đã nói trên, khác v i v t ch t, văn hoá thu c v ý th c. Cu c s ng khách quan ch có
ự ồ ạ ứ ể ể ổ ộ ể ủ ượ th tác đ ng ch không th thay đ i nó. S t n t i, phát tri n c a nó đ ở ế ị c quy t đ nh b i
ủ ể ộ ủ ầ ể ả ạ ạ ọ ẳ ch th là b n thân ta. Ch ng h n, b n có th có m t t ẹ ắ ạ đ y sách, m b t b n đ c sách
ư ấ ả ẽ ư ạ ỉ ơ ế ầ ọ ằ h ng ngày,... nh ng t t c s là vô nghĩa n u nh b n ch đ n thu n là đ c mà không
ỗ ự ị ủ ữ ề ế ậ ấ ẫ ố ộ ỉ nghi n ng m, không n l c ti p nh n nh ng giá tr c a cu n sách y. Đây ch là m t ví
ư ỏ ẽ ủ ứ ấ ầ ầ ọ ụ d nh , nh ng có l nó cũng ph n nào cho th y vai trò, t m quan tr ng c a ý th c trong
ồ ố ủ ườ quá trình trau d i v n văn hoá c a con ng i.
ứ ự ư ế ư ọ ỏ Th nh ng, hình thành và duy trì cho mình ý th c t giác cũng nh khát khao h c h i là
ấ ầ ề ơ ự ự ề ế ể ắ ả ị ụ ộ đi u không h đ n gi n. Vì th , ta r t c n m t đi m t a, đó là s xác đ nh đúng đ n m c
ộ ờ ủ ố ộ ố ự ệ ả tiêu s ng c a cu c đ i. S ng là m t quá trình t hoàn thi n b n thân, và nâng cao văn hoá
ỉ ấ ể ế ề ầ ườ là ph n không th thi u trong quá trình b n b y. Ng ố ẽ ố i có văn hoá s s ng đúng, s ng
ơ ấ ậ ượ ự ế ừ ọ ọ có ý nghĩa h n, và t ẽ t nhiên, s nh n đ c s tôn tr ng, yêu m n t phía m i ng ườ i,
ẳ ờ ị ượ ị ủ ộ ồ đ ng th i kh ng đ nh đ c v trí c a mình trong xã h i.
ứ ệ ệ ả ạ ỏ ọ Bên c nh vi c hình thành cho mình ý th c ham h c h i, khao khát hoàn thi n b n thân,
ụ ể ề ữ ầ ộ ẽ chúng ta cũng c n có nh ng hành đ ng c th đ nâng cao văn hoá. Trong đó, có l con
ườ ọ ậ ữ ệ ấ đ ng h u hi u nh t là h c t p.
ọ ườ ớ ệ ố ẽ ượ ụ ả ứ ồ H c trong nhà tr ng, v i h th ng giáo d c có bài b n, ta s đ c trau d i tri th c, nâng
ự ọ ệ ệ ế ạ ầ ấ ậ ọ ọ cao h c v n thông qua vi c ti p nh n khoa h c hi n đ i. Nói “s h c là cây c u b c t ắ ừ
ộ ờ ế ờ b bên này mông mu i sang b bên kia chân lí” là vì th .
ộ ố ẽ ượ ồ ắ ồ ừ ọ ị ầ ữ ọ H c trong cu c s ng, ta s đ c b i đ p tâm h n t nh ng bài h c bình d g n gũi quanh
ậ ề ươ ự ỗ ự ể ế ậ ta. Cô bé t ớ t nguy n v i khao khát v ủ n lên cho ta hi u th nào là s n l c tr n đòn c a
ủ ẹ ể ệ ươ ữ ậ ớ m cũng là bi u hi n c a yêu th ng, và th m chí là nhóc em v i nh ng câu h i t ỏ ưở ng
ừ ấ ch ng ngây ngô nh t.
ọ ừ ọ ừ ổ ồ ủ ở ộ ạ H c t ở sách v là h c t ứ kho tri th c kh ng l ế c a nhân lo i, vì th , nó giúp ta m r ng,
ể ế ơ ư ư ệ ữ ầ nâng cao t m hi u bi t trí tu . Nh ng sách còn là n i l u gi ữ nh ng t ư ưở t ả ng, tình c m
ẹ ủ ườ ứ ậ cao đ p c a con ng ự ả ả i, nên nó cũng giúp ta làm giàu kh năng nh n th c và năng l c c m
ậ ơ ướ ệ ơ ườ ơ ạ nh n, giúp ta nhân ái h n, h ng thi n h n, Ng ư ộ i h n. Đúng nh m t câu ng n ng ữ
ươ ữ ườ ọ ộ ư ư ư ph ng Đông: “Nh ng ng i đ c sách tuy ch a thành danh nh ng cũng đã có m t t cách
ượ cao th ng”.
ữ ể ấ ạ ườ ế ậ T t nhiên, ta không th tách b ch rõ ràng nh ng con đ ng ti p nh n, nâng cao văn hoá.
ấ ự ộ ệ ắ ậ ế ớ Vì, m t cách r t t nhiên, chúng luôn hòa quy n, g n bó m t thi t v i nhau. Trong nhà
ườ ể ọ ượ ữ ứ ọ ữ ọ tr ng, ngoài nh ng tri th c khoa h c, ta hoàn toàn có th h c đ ạ c nh ng bài h c đ o
ộ ố ẫ ấ ượ ữ ể ế ư ứ đ c th m thía, sâu xa. Cũng nh trong cu c s ng, ta v n có đ c nh ng hi u bi t, kinh
ệ ệ ố ế ầ ấ ớ ộ nghi m nh t ư ừ ườ tr ng l p. Th nên, c n tránh thái đ tuy t đ i hoá b t kì con đ ườ ng
ệ ả nâng cao văn hoá, hoàn thi n b n thân nào.
ặ ượ ư ề ẽ ộ ơ ộ ể “Ta có th nh t đ c m t gói ti n nh ng s không ai đánh r i m t gói văn hoá cho ta
ấ ể ủ ộ ỗ ự ặ ượ ủ nh t”. Ch đ ng và n l c chính là cách duy nh t đ ta có đ c “gói văn hoá” c a riêng
mình.