Phương pháp dạy con khi
bé vào lớp 1
Việc giáo dục con trong các gia đình hin nay đang có nhiều xu hướng
khác nhau, người thì cho rng muốn con ngoan thì phải đe cho con biết s!
Phi thật nghiêm! Có quan điểm ngược li giáo dục kng phải dùng đến
biện pháp “đánh”! Vậy đâu là phương pháp tốt để dạy con khi bé vào lớp 1?
Thực tế trong nhiều gia đình, bmthường những cách dậy con
không giống nhau, gia đình chH cũng vậy. Khi con gái lớn bắt đầu vào
học lớp 1, là lúc ng việc dậy kèm con học ôn bài nhà trthành chđề
thường được đưa ra tranh luận. Ai cũng quan điểm riêng của mình và cho
rằng quan điểm của mình là đúng hơn cả.
Con gái mới thay đổi môi trường học tập từ trường mầm non sang học
lớp 1, một môi trường mới mẻ, có kỷ luật khắt khe hơn so với mầm non.
Một kho kiến thức mi đầy ắp. Với những bài học mới thường cách
học khác so với trước đòi hỏi con gái phải cần tư duy nhiều hơn để làm bài.
Mỗi khi con gái làm bài sai hoặc viết chữ xấu, mlại quát và do đánh
con nếu như còn viết hoặc làm sai! Bthì cho rằng làm điều đó là sai lm!
Làm bmẹ, khi dậy con phải đặt địa vị của mình vào chcủa con, hiểu được
m lý của con, con đang trong qtrình chuyển giai đoạn từ chỗ vui ci t
do sang học tập nghiêm túc, đòi hỏi phải có thời gian nhất định để làm quen.
Khi dy con học nhà n hoà cùng với con, hướng dẫn con học bằng nhiều
cách như dùng hình nh để minh hoạ cho bài học, phải chăng do chT
quá mệt mỏi vi công vic của mình quan? Hay chưa thật shiểu
m của con trẻ. Chị Hương, Ths khoa tiểu học trường Đại học phạm
cho rằng:
- Chương trình học của cáclà chương trình phổ cập nên không khó,
các đều có thể tiếp thu dễ ng. Điều căn bản khó ở chlà làm sao để cho
các hng thú lâu dài với việc học tập, hiểu rõ được trách nhim của
mình, sn sàng tiếp nhận kiến thức và chịu trách nhiệm với việc học tập của
mình.
Chị Hương đưa ra phương pháp sau:
- Xác định trách nhiệm cho con ngay từ buổi đầu bằng cách kể chuyện
cho con nghe v tuổi thơ, về trường tiểu học của mình. Con tr rất thích
nghe bmẹ kể chuyện ngày xưa, nhất là k vnhững vấn đề của bố mẹ gặp
phải và cách gii quyết vấn đề của bố mẹ. Con snhanh cng hiểu ra vai
trò và trách nhiệm của mình.
- Luôn y t sự quan m cũng như cm thông với con bằng việc
lng nghe nghiêm túc nhng giãi y của con về chuyện trường lớp. Đưa ra
li khuyên dưới dạng tôn trọng, không áp đặt, kiểu:
+ Mnghĩ là…
+ Theo mẹ thì…
+ Hay con thử…
+ Nếu là mẹ thì…
- Luôn hỏi con về những kkn con gặp phải. Khi con gp 1 bài
toán khó, đừng vội vàng ging ngay cho con mà snói. Nào, hai chúng mình
cùng nghĩ xem nào. Theo mẹ thì có 1 cách là… còn theo con thì sao. Hoặc là
cách này..., con thấy thế nào.
- Nếu con ngại chia sẻ thì cn phải điều chỉnh ngay bằng cách đặt ra 1
loạt các bài tập gần giống các bài con sphải học lớp cả vmôn toán, ln
các môn học khác, rồi đố con. Nếu con ko m được thì ko nên cung lên,
cần bình tĩnh giúp con giải giống như cách ở trên. Sau đó con sẽ hiểu bài học
hơn.
- Không được ng khai kiểm tra bài v con khi con chưa đồng ý.
Nếu lo sợ thì có thể kiểm tra khi con đã ngủ say.
- Không m m lên khi phát hin con điểm xấu, hoặc đánh mắng
con. Cn giúp con tìm hiu tại sao con lại ko được điểm tốt.
- Tuyệt đối tránh đánh mắng, có thể thay bằng các hình thức phạt khác
như ngày nghỉ tới không được đi chơi công viên…
Để con trẻ học tập tốt n và kng bnh hưởng đến m , bố mẹ
cần hợp tác vi con trong việc dậy con học nhà, m hiểu tâm , khả năng
của con tạo ra một môi trường học tập vui vẻ, đạt hiệu quả, lựa chọn những
biện pháp phù hợp với lứa tuổi của trẻ đẻ giúp đỡ con trẻ học tập tốt hơn.