Phương pháp dy k năng
nghe Tiếng Anh cho hc sinh
tiu hc
PHN I : M ĐU
1.Lý do chọn đề tài :
Ngày nay xu hướng hi nhp quc tế trong nhiu lĩnh vực k c lĩnh vực giáo dục đã đưa tiếng Anh lên
mt v trí hết sc quan trng. Tiếng Anh là công c giao tiếp là chìa khoá dẫn đến kho tàng nhân loi.
Mt khác vic ng dng rng rãi công ngh thông tin đã làm cho vic hc tiếng Anh tr thành cp bách
và không th thiếu. Vì vy vic hc tiếng Anh ca hc sinh tiu học được hc sinh, ph huynh hc sinh,
giáo viên ngành giáo dc và c ớc đặc bit quan tâm . Tiếng Anh tr thành mt trong các môn chính
yếu trong chương trình hc ca hc sinh.
Vic hc và s dng tiếng Anh đòi hi c mt quá trình luyn tp cn sáng to ca c người hc ln
người dạy. Đặc bit trong tình hình ci cách giáo dục như hiện nay, dy tiếng Anh theo quan điểm giao
tiếp được nhiu người ng hộ.Theo phương pháp này học sinh có nhiều cơ hội để giao tiếp vi bn bè,
với giáo viên để rèn luyn ngôn ng, ch động tích cc tham gia vào các tình hung thc tế: Học đi đôi
vi thc hành.
Chương trình Tiếng Anh mi bc tiu học đã được trin khai thc hin trên toàn quốc đến nay đã được
hơn 6 năm. Nét đi mi ni bt ca nội dung chương trình này là tạo cơ hội tối đa cho học sinh luyn
tp 4 k năng nghe, nói, đọc và viết trên nhng ch đề và tình hung hay ni dung giao tiếp có liên quan
đến môi trường sống trong và ngoài nước. S thay đổi trên tạo điu kin cho vic dy và hc tiếng Anh
trong nhà trường tiu hc tr thành vic dy sinh ng thay vì là dy t ng như nhiều năm trước đây.
Tuy nhiên trong thc tin rèn các k năng tiếng Anh cho hc sinh, giáo viên phải đương đầu vi không ít
khó khăn, đặc bit dy k năng nghe. Qua thc tế trường tôi , khi bắt đầu hc môn ngoi ng phn
ln hc sinh thích hc, nhưng dần dn hc sinh li chán hc. Hu hết các em rt yếu v k năng nghe.
Thật khó để các em nghe hiu ni dung một bài văn hay đoạn hi thoi. Sau mi tiết dy nghe giáo viên
rất khó khăn trong việc kim tra lại thông tin mà các em đã nghe và vic kim tra bài cũ thường không
d dàng gì.
Trước tình hình đó là một giáo viên trc tiếp dy tiếng Anh khối 4 , đối tượng đã được tiếp c vi nn
ng tiếng Anh qua 1 năm lớp 3 , bản thân tôi trăn trở tht nhiều làm sao để hc sinh có th nm vng ,
nghe hiu ly thông tin và vn dng thành thc thông tin. Trong quá trình va dy va tìm hiu quan sát
hc sinh, tôi phát hin vic rèn luyn kĩ năng nghe của hc sinh có rt nhiu vấn đề. Phn ln hc sinh
chưa biết cách hc nghe, hc sinh thường thy luyn nghe là khó nht. Trong lp hc, học sinh thường
nói rng dù trong bài nghe có rt nhiu t đã biết nhưng nghe không ra. Làm thế nào đ giúp hc sinh
th vn dụng được vn t vng và cu trúc ng pháp ca mình để nghe hiu hiu qu? Do vy trong quá
trình dy hc, tôi t tìm kiếm mt s phương pháp tích cực, đơn giản, d hiu thiết thực đảm bo tính
khoa hc, nhm phát trin kh năng tư duy; sự suy đoán và tính sáng to ca hc sinh. Vi phm vi kinh
nghim nh này tôi mnh dạn đi sâu vào một vấn đề "Phương pháp dạy k năng nghe Tiếng Anh cho
hc sinh tiu hc”.
2 .M ục đích của đề tài :
Xã hi ngày càng phát trin, nhu cầu và phương tiện hc tp của người hc ngày càng cao, đòi hỏi người
giáo viên phi không ngng tìm tòi, ci tiến phương pháp dạy hc cho phù hp vi từng đối tượng hc
sinh. Bi l, sc hc và sc tiếp thu ca từng đối tượng hc sinh có khác nhau, s khác nhau đó được
th hin rõ rệt tùy vào điều kin hc tp ca từng người - ví d: vùng thành th, vùng nông thôn, dn
đến mt bng kiến thức không đồng đều. Như vậy, người giáo viênng phi chng t kh năng "K
tâm hn” ca mình.
Thêm vào đó , Tiếng Anh là mt trong nhng tiếng nước ngoài đã, đang và sẽ được rt nhiều người Vit
Nam hc do nhu cu giao tiếp, hc tp và nghiên cu. Hin nay vic hc và dy ngoi ng theo phương
pháp mi hc sinh có nhiều điều kin thun li tiếpc vi nn ng tiếng Anh. Hc sinh có dp giao
tiếp vi mi người bng tiếng Anh. Hc sinh d vn dng chúng vào trong cuc sống. Nét đi mi ni bt
ca nội dung chương trình sách giáo khoa mi là tạo cơ hội tối đa cho học sinh luyn tp 4 k năng. Kỹ
năng nghe là một trong nhng k năng được chú trng phát trin trong các phương pháp dạy ngoi ng
mi. K năng nghe có tm quan trng vì hc sinh không th giao tiếp bng li nói nếu không hiểu được
nhng gì nghe đưc.
Vy, làm thế nào để hc sinh th rèn k năng nghe mt cách nhanh chóng, có hiu qu và d hc?
Đặc bit là khi vn dng chúng vào các hot động giao tiếp thc tế khi tiếp c với người nước ngoài ?
Phải chăng, đây chính là thủ thut của người giáo viên !
3 .Phương pháp tiến hành :
Qua 6 năm dạy tiếng Anh trường tiu học theo phương pháp đổi mi. Bn thân tôi nhn thy mt
điều: Phn ln học sinh chúng ta chưa xác định được phương pháp học ngoi ng (tiếng nước ngoài).
Vic vn dng tiếng Anh trong cuc sng còn nhiu hn chế, các em không dám nói bng tiếng Anh, giao
tiếp vi bn bè bng tiếng Anh. Hơn na trong quá trình hc các em còn yếu v k năng nghe, khó khăn
trong khi nghe. Để luyn nghe có hiu qu hc sinh phải được rèn luyn và thc hành nghe nhiều để làm
quen vi dng nói ca nn ng. Càng nghe nhiu thì người hc càng kinh nghim nhn ra âm vn,
hiểu được ý nghĩa của thông tin th hin qua cách phát âm, trng âm ca t và ng điệu câu.
4 .Cơ sở thi gian tiếnnh nghn cu đề tài :
Tôi đã tìm tòi nghiên cu các tài liệu và chương trình tiếng Anh tiu hc , kết hp d gi các đồng
nghip , thc nghim, kim tra đi chiếu các kết qu hc tp ca học sinh, rút ra được phương pháp dy
tt nht cho các em.
PHN II : NI DUNG
1 .Thc trng
Vic dạy theo phương pháp đi mi như hiện nay chú trng nhiều đến tính ch động sáng to ca hc
sinh. Phn ln thi gian giao tiếp là lúc các em tư duy chủ đng thc hành tiếng Anh. Để có mt tiết hc
tt thì các em phi chun b bài nhà kỹ. Hơn nữa để hc tt mt gi nghe các em cần được nghe
nhiu. Tuy nhiên phn ln các em đây chưa có điều kin tốt để hc nghe tiếng Anh, thi gian hc hn
hp, tài liệu để tham kho thêm còn ph thuc vào kinh tế gia đình, t đó việc đầu tư học kĩ năng nghe
hn chế..
2 .M ô t ni dung , gii pháp mi
Vấn đ đặt ra là làm thế nào chúng ta khc phc được những điểm yếu trên để p phn nâng cao cht
lượng hc kĩ năng nghe, giúp học sinh t tin hơn trong giao tiếp, s dng tiếng Anh như một nn ng
th hai, thành tho trong tng từ, câu, đc biệt đối vi hc sinh thành ph Vĩnh Yên.
A. K năng nghe chịu nh hưởng bi k ng nói
- K năng nghe chịu ảnh hưởng bi k năng nói , nên giáo viên thường xuyên giúp các em hc sinh trong
lp luyn nói nhiều để vào k năng nghe . Bởi khi luyn nói , hc sinh s nh được các t vng , các
câu mà các em thường xuyên tiếp c , chính vì thế hc sinh s phát triển được k năng nghe . Hơn thế
na , trong khi nghe, nếu gp nhng câu dài, khó nghe thì yêu cu mình ch cn dng li mc đ nghe
hiu và cm nhn ý nghĩa chính của câu nói, không cn phi nghe rõ toàn b các t trong câu.
- Cn tp trung nghe rõ cách phát âm và ng điệu, hiu trc tiếp bng tiếng Anh thì càng tt, nếu khó thì
th liên h sang tiếng Vit. Nên nh khi nghe cn nhìn vào hình ảnh và liên tưởng ra hình nh ca s
vt hay s kiện trong đu mình.
- Trong quá trình nghe nếu gp phi nhng t hay câu nghe không rõ thì sau khi nghe xong có th Pause
lại để ngm nghĩ lạiu nói. Nếu nghe mãi không đưc thì th xem trong textscript ri tp nghe li.
Nh "nghe bng mt" thì hiu qu nhanh hơn và đỡ chán hơn "nghe bằng tai".
_ Chng hạn như Unit 2 : W hats that? Trong sách Gogo Loves English 2.
+ Giáo viên cho hc sinh quan sát tranh trong sách giáo khoa trang 23 , ri thiết lp ra tình hung ca bài
nghe "Gogo and Tony are staying in the room, what are they saying? . Lúc này giáo viên yêu cu hc
sinh luyn nói bng cách nhìn tranh hi v màu sc của các đồ vt trong phòng.
+ W hats that? It’s desk.
+ Is that a cat ?Yes, it is.
Sau khi thc hành miêu t đồ vt xong , thì giáo viênu cu hc sinh nghe đoạn văn hai lần và gi hc
sinh tr li mt s câu hi. Giáo viên đưa ra đáp án và sữa li sai ca hc sinh . Bi vì các em luyn tp
miêu t v màu sc của đồ vt mt cách c th , thì các em s nh vc t vng mà các em sp nghe
trong đon hi thoi mt cách d dàng .
- Có th nói rng , k năng nói đóng một vai trò quan trng trong sut quá trình luyn nghe . Càng luyn
nói nhiu , thì càng phát trin k năng nghe có hiệu qu.
B. S dng tt linh hot các k thut trong mt tiết dy kĩ năng nghe
Vic rèn luyn k năng nghe trong một tiết hc nghe được thc hiện qua 3 giai đoạn
1. Pre- listening
Mục đích của các hoạt động trong giai đoạn này là nhm giúp hc sinh tp trung s chú ý vào ch đ,
đặc biệt là đoán trước nhng thông tin ca ch đề được nghe. Để khc phc những khó khăn khi nghe
trong tiết hc, giáo viên cn gii thiu ch đề, ng cnh, tình hung nội dung có liên quan đến bài nghe,
khai thác xem học sinh đã biết và chưa biếtv ni dung s nghe, gi trí tò mò, to hng thú cho các
hoạt động ca bài.
- Cho hc sinh nghĩ, đoán trước những điều sp nghe trong mt ng cnh nhất định
- Dy t vựng , tuy nhiên lưu ý là không gii thiu hết t mới, nên để học sinh đoán nghĩa của t trong
ng cnh
- Khi tiến hành các hoạt động nghe, vic dùng trc quan tranh nh minh hom theo s h tr rt tt
cho vic làm rõ ng cnh gi ý ni dung sp nghe. Tranh nh còn là phương tiện để kim tra mức độ
nghe hiu ca học sinh. Nghe xác định tranh liên quan sp xếp theo th t.
- Cho hc sinh xem tranh hay câu hi trong bài tập đ đoán ra chủ để, thông tin cn thiết nghe.
Mt s th thut dy trong giai đoạn này.
- True / False statements prediction
- Open - prediction
- Ordering
- Pre- question
Vic la chn hoạt động nào để thc hiện trong giai đoạn này còn tu thuc vào mt s yếu t như thi
gian tiến hành bài tp nghe, tài liu có sn hay không có sn, trình độ và s thích ca học sinh. Điu kin
ging dy ca lp cũng là mt trong nhng yếu t đưa đến quyết định chn la kĩ thuật nào. Ngoài ra
mục đích giảng dy ca bài nghe và mc tiêu thc hin cũng là nhng yếu t cơ bản để giáo viên đưa ra
các quyết định chn la.
2. W hile- listening