ề ị ỏ ế ủ ủ ể ề Đ  bài: Anh (ch ) hãy bày t quan đi m c a mình v  ý ki n c a nhà văn Pháp La

ữ ộ ơ ợ ẩ ầ ả   B ­ruy­e: "Khi m t tác ph m nâng cao tinh th n ta lên và g i cho ta nh ng tình c m

ắ ể ữ ộ ả ầ cao quý và can đ m, không c n tìm m t nguyên t c nào đ  đánh giá nó n a, đó là

ộ ộ ố ệ ế m t cu n sách hay và do m t ngh  sĩ vi t ra”

Bài làm

ị ủ ồ ạ ủ ẩ ấ ọ ộ ờ ẩ Giá tr  c a m t tác ph m văn h c là lí do t n t ồ i c a tác ph m  y đ ng th i là c  s  đ ơ ở ể

ế ủ ẳ ị ườ ạ ẩ kh ng đ nh tài năng và tâm huy t c a ng ữ i sáng t o ra nó. Nh ng tiêu chu n nào th ườ   ng

ượ ư ị ủ ủ ể ệ ườ đ ẩ c đ a ra đ  đánh giá giá tr  c a tác ph m? Theo quan ni m c a nhà văn ng i Pháp La

ữ ầ ẩ ộ ơ ợ ả B ­ruy­e thì “Khi m t tác ph m nâng cao tinh th n ta lên và g i cho.ta nh ng tình c m cao

ữ ể ắ ả ầ ộ ố quý và can đ m, không c n tìm nguyên t c nào đ  đánh giá nó n a: đó là m t cu n sách

ệ ế ậ ầ ư ế ể ế ả ộ hay và do m t ngh  sĩ vi t ra”. V y c n ph i hi u ý ki n này nh  th  nào?

ậ ằ ệ ả ẩ ọ ừ ự ệ ả Văn h c là s n ph m ngh  thu t b ng ngôn t ph n ánh hi n th c khách quan qua lăng

ủ ủ ả ớ ộ ế ả ở ừ ờ ạ kính ch  quan c a tác gi . Khi đ n v i đ c gi t ng th i kì khác nhau l , ữ   i có nh ng

ư ế ể ậ ấ ả ề ự ở ữ ị cách ti p nh n khác nhau. Nh ng có th  nói, t t c  đ u t u trung nh ng giá tr  mà tác

ẩ ạ ph m đó mang l i.

ế ủ ể ơ ướ ế ầ ể ả ộ ố Đi vào tìm hi u ý ki n c a La B ­ruy­e tr ế c h t c n ph i hi u th  nào là m t cu n sách

ụ ể ư ộ ượ ớ ỉ ệ hay? Đây là m t khái ni m c  th  nh ng cũng đ c dùng v i ý nghĩa ch  chung cho t ấ ả  t c

ệ ậ ườ ấ ự ủ ạ ườ ệ ọ các sáng tác văn h c ngh  thu t. Có ng i l y s  sáng t o c a ng i ngh  sĩ, l y s ấ ự

ề ộ ứ ể ề ậ ộ ẩ   “ph t minh v  hình th c và khám phá v  n i dung” làm tiêu chí đ  đánh giá m t tác ph m

ệ ộ ố ể ệ ộ ườ hay, hoàn thi n; Có ng ườ ạ ấ i l i l y n i đung th  hi n cu c s ng, con ng ẩ   i trong tác ph m

ư ế ơ ở ẩ ờ ườ làm c  s  xem xét tác ph m đó nh  th  nào, có “đáng th ” hay không?... Còn ng i ngh ệ

ự ự ả ọ ườ ế ồ ữ ủ ả ớ ổ ườ sĩ th c s , theo h , ph i là ng i bi t đ ng c m v i nh ng kh  đau c a con ng ồ   i, “t n

ờ ướ ế ể ư ẻ ữ ệ ấ ố ườ ạ ở t i trên đ i tr c h t đ  làm công vi c gi ng nh  k  nâng gi c cho nh ng ng i cùng

ườ ệ ộ ị ặ ố ủ ồ ế ậ ườ ữ đ ng, tuy t l , b  cái ác ho c s  ph n đen đ i d n đ n chân t ự ng; bênh v c nh ng con

ườ ượ ự ườ ng i không còn đ ễ c ai bênh v c” (Nguy n Minh Châu), là ng ầ   i “không có phép th n

ể ượ ế ớ ế ớ ả thông đ  v t ra ngoài th  gi ư i này nh ng th  gi ắ i này trong con m t nhà văn ph i có

ự ặ ắ ỡ ệ hình s c riêng” (Hoài Thanh)... Cũng có s  g p g  trong t ư ưở  t ơ ng và quan ni m, La B ­

ữ ầ ả ằ ẩ ợ ruy­e cho r ng khi tác ph m “nâng cao tinh th n ta lên và g i cho ta nh ng tình c m cao

ự ự ệ ả ẩ ộ ế ự quí và can đ m” thì đó là tác ph m th c s , do m t ngh  sĩ vi t ra. Th c ra cũng không

ề ầ ắ ộ ơ ế   ẳ h n là “không c n tìm m t nguyên t c nào” khác vì đi u mà La B ­ruy­e nêu ra xét đ n

ả ừ ữ ệ ẩ ữ ắ cùng cũng chính là nh ng tiêu chu n mang tính h  qu  t nh ng nguyên t c đánh giá v ề

ươ ẩ ọ ượ ề ố ị ướ ớ văn ch ng. M i tác ph m đã đ c coi là có giá tr  thì cu i cùng đ u h ng t ớ   i đích l n

ấ ườ ứ ự ả ẩ nh t là con ng ệ i. Đó là vi c nâng cao t ư ưở  t ng, tình c m, t c đánh giá tác ph m d a vào

ứ ụ ậ ẩ ị ạ giá tr  nh n th c, th m mĩ và giáo đ c mà nó mang l i.

ủ ể ệ ệ ắ ượ ơ Có th  nói, quan ni m c a La B ­ruy­e là quan ni m đúng đ n đ c đúc k t t ế ừ ự ế th c t

ậ ạ ượ ế ữ ề ể ệ ẩ ộ ị sáng tác. Đi u hi n nhiên là khi m t tác ph m ngh  thu t đ t đ c đ n nh ng giá tr  nh ư

ế ẩ ơ ộ ộ La B ­ruy­e nói thì nó đã thành công, th  có nghĩa là nó là m t tác ph m, m t cuô'n sách

ấ ườ ư ế ẩ ả ạ ộ ườ hay. Và t t nhiên ng i sáng t o ra m t tác ph m nh  th  ph i là ng i có tài năng và

ự ớ ủ ế ệ ộ tâm huy t, nghĩa là là m t ngh  sĩ đích th c v i đúng nghĩa c a nó.

ầ ủ ứ ứ ậ ẩ ọ “Tác ph m nâng cao tinh th n c a ta lên” vì thông qua ch c năng nh n th c, văn h c cung

ườ ế ề ế ớ ậ ắ ượ ấ ầ ắ câp cho con ng ể i hi u bi t v  th  gi i v t ch t và tinh th n. N m b t đ ậ   c quy lu t

ộ ố ườ ẽ ể ủ ộ ọ ườ ơ ế ớ ợ cu c s ng, con ng i s  có th  ch  đ ng h n trong m i tr ng h p. Th  gi ầ   i tinh th n

ỉ ượ ở không ch  đ c nâng cao mà còn đ ượ ồ ưỡ c b i d ng và làm cho ngày càng tr  nên phong phú.

ế ớ ủ ẩ ạ ấ ể ệ ẩ ả Bên c nh đó, thông qua b n ch t th m mĩ c a th  gi i th  hi n trong tác ph m mà văn

ồ ưỡ ụ ủ ả ườ ư ữ ẩ ọ h c giáo d c, b i d ng tình c m c a con ng ấ   ể i cũng nh  phát tri n nh ng ph m ch t

ẩ ố ẹ ủ ọ ệ ọ ơ th m mĩ t ạ ộ   t đ p c a h , làm cho h  ngày càng hoàn thi n h n. “Tham gia vào ho t đ ng

ươ ưở ườ ượ văn ch ng cho dù là sáng tác hay th ứ ng th c, ng ề i ta đ u đ ề   ọ c “thanh l c”, ít nhi u

ế ớ ơ ơ ồ ồ ườ ẽ ở s  tr  nên tô't h n, nhân ái h n.Trong th  gi ệ i xô b   n ã hi n nay, khi con ng i ta luôn

ỗ ữ ộ ị ố ầ ậ ấ ị ị b  lôi ra bên ngoài, b  cu n vào đám đông và b  nhu c u v t ch t cám d  d  d i thì thi ca,

ươ ạ ầ ế ủ ễ ạ ươ văn ch ng l i càng c n thi t” (Nguy n Văn H nh ­ Ý nghĩa c a văn ch ng)

ọ ệ ừ ư ế ượ ế ế ư ộ Văn h c dân gian Vi t Nam t x a đ n nay đ c bi ủ   t đ n nh  m t kho tàng văn hóa c a

ộ ờ ố ạ ầ ộ ừ ờ ư dân t c, m t đ i s ng tinh th n vô cùng phong phú và đa d ng. Ngay t th i x a cha ông

ữ ộ ổ ế ớ ư ụ ữ ta đã đùng ca dao, dân ca, t c ng  m t cách ph  bi n v i t ệ    cách là nh ng kinh nghi m

ử ế ữ ả ộ ố ờ ữ ấ dân gian trong lao đ ng s n xu t, trong đ i nhân x  th , nh ng l i than thân, nh ng tình

ươ ầ ầ ợ ỉ ả c m,yêu th ng tình nghĩa. Chúng không ch  góp ph n nâng cao tinh th n mà còn g i và

ữ ả ươ ườ ươ ạ ồ ồ ưỡ b i d ng cho ta nh ng tình c m yêu th ng con ng i, yêu th ng đ ng lo i.

ướ ấ ả ưở ể ụ ừ ư ườ ở Tr c khó khăn v t v  t ng ch ng nh  có th  g c ngã, ca dao giúp con ng i tr  nên

ườ ứ ủ ẽ ạ ấ ả ề ọ ướ m nh m . Đó là câu chuyên c a “M i cái tr ng” khi t t c  ni m hi v ng, ơ ủ   c m  c a

ườ ả ở ả ị ứ ấ ả ả ồ ng i nông dân d n vào th  tài s n quí giá  y thì b y qu  b  ung, ba qu  n  ra ba con:

ề “Con di u tha

ạ ắ Con qu  b t

ắ ắ ơ Con m t c t x i"

ườ ầ ạ ẫ ưở ồ ả ọ Ng i nông dân v n đ y l c quan tin t ỗ   ng: “Còn da lông m c, còn ch i n y cây”. M i

ự ậ ạ ừ ẽ ơ ữ ạ ướ chúng ta t nhìn nh n l i mình t đó mà v ng vàng, m nh m  h n tr ộ   c sóng gió cu c

đ i.ờ

ấ ả ớ ụ ả ọ ộ ượ Ca dao giáo d c quí tr ng thành qu  lao đ ng v t v  m i­có đ c:

ơ ư ơ “Ai ầ i b ng bát c m đ y

ộ ạ ẻ ầ ơ ắ D o th m m t h t, đ ng cay muôn ph n”

ữ ủ ợ ươ Ca dao còn là nh ng bài ca ca ng i tình nghĩa th y chung th ữ ng yêu gi a con ng ườ ớ   i v i

ắ ặ ệ ậ ế ư nhau. Ta b t g p trong đó tình yêu mãnh li t nh ng cũng th t t ị  nh :

ướ ầ “Hôm qua tát n c đ u đình

ế ỏ B  quên chi c áo trên cành hoa sen

ượ Em đ c thì cho anh xin

ể Hay là em đ  làm tin trong nhà”

ợ ồ ắ ặ ủ ắ ả B t g p tình c m v  ch ng th y chung son s t:

ủ ố “R  nhau lên núi đ t than

ồ ợ Ch ng mang đòn gánh v  mang quang giành

ố ớ ỉ ủ C i than nhem nhu c v i t nh

ờ ớ Ghi l i vàng đá xin mình ch  quên”

ả ằ ắ Tình c m gia đình đ m th m:

ơ ư “Công cha nh  núi Thái S n

ẹ ư ướ ả Nghĩa m  nh  n ồ c trong ngu n ch y ra”

ậ ằ ệ ả ẩ ọ ừ ả ự ệ Văn h c là s n ph m ngh  thu t b ng ngôn t ph n ánh hi n th c khách quan

ữ ứ ữ ủ ả ấ ợ Nh ng bài ca dao  y g i lên trong ta th  tình c m trong sáng, th y chung gi a con ng ườ   i

ộ ố ề ọ ưỡ ị ự ớ v i nhau. Đ c ca dao, ta có thêm ngh  l c và ni m tin vào cu c s ng mà nuôi d ấ   ng, ph n

ờ ố ủ ầ ả ố ẹ ơ đâ'u cho đ i s ng tinh th n và tình c m c a mình ngày càng t t đ p h n.

ữ ụ ạ ơ ọ ứ ộ Trong văn th  trung đ i, nh ng bài h c giáo d c đ ượ ồ ạ c t n t i trong m t hình th c văn

ướ ẵ ế ộ ướ ấ ị ề ọ h c quy c s n và vì th  nên cũng mang n i dung quy ấ c nh t đ nh. Th y nhi u trong

ả ơ ỏ ự ụ ế ọ ơ m ng th  ca giáo huân, bày t ợ    lòng mình, bài h c giáo d c mang tính tr c ti p. Th  ng i

ạ ấ ả ờ ố ộ ậ ự ủ ca thì hào s ng. “Bình Ngô đ i c o” là l i tuyên b  đ c l p t ơ ậ   ộ  do c a dân t c, kh i d y

ỗ ườ ệ ề ự trong lòng m i ng i dân Vi t Nam ni m t hào:

ư ướ ệ “Nh  n ạ c Đ i Vi t ta t ừ ướ  tr c

ố ư ề ế V n x ng n n văn hi n đã lâu

ố ờ Núi s ng b  cõi đã chia

ụ ắ Phong t c B c ­ Nam cũng khác”

ấ ạ ủ ề ệ ề ễ ậ ố ỉ ể   S  ph n b t h nh c a Ki u (Truy n Ki u ­ Nguy n Du) không ch  giúp chúng ta hi u

ờ ấ ề ế ộ ờ ư ồ ưỡ ữ ả ơ h n v  xã h i phong ki n th i b y gi cũng nh  b i d ng thêm nh ng tình c m con

ườ ố ẹ ự ồ ả ọ ươ ng t đ p: s  đ ng c m, trân tr ng, xót th i t ng...

ậ ớ “Đau đ n thay ph n đàn bà

ờ ằ ệ ạ ờ L i r ng b c m nh cũng là l i chung”

ụ ự ệ ể ễ ượ ậ ạ Truy n “L c Vân Tiên” (Nguy n Đình Chi u) xây d ng hai hình t ng nhân v t đ p, lí

ắ ủ ụ ủ ề ệ ưở t ệ   ng là L c Vân Tiên và Ki u Nguy t Nga. Tình yêu th y chung son s t c a Nguy t

ữ ổ ộ ầ ế ớ ượ ẹ ề ườ ụ ữ Nga m t l n n a b  sung thêm vào th  gi i hình t ng đ p v  ng ứ   i ph  n . Còn đ c

ữ ườ ủ ệ ấ ẳ ấ ệ tính hào hi p “gi a đ ộ   ng th y chuy n b t bình ch ng tha” c a Vân Tiên cũng là m t

ọ ậ ề ấ đi u đ ng cho chúng ta h c t p.

ư ậ ữ ư ễ ễ ạ ẩ ớ ơ V i  nh ng tác  ph m  nh  v y,  các  nhà  th   trung đ i nh   Nguy n Du,  Nguy n  Trãi,

ứ ữ ể ễ ệ ớ Nguy n Đình Chi u,... x ng đáng là nh ng ngh  sĩ l n.

ướ ữ ệ ẫ ạ ẵ ờ ọ ỉ B c sang th i kì hi n đ i, văn h c không ch  bó mình trong nh ng khuôn m u có s n mà

ộ ố ở ộ ở ớ ơ ườ ư ầ ngày càng m  r ng và tr  nên g n gũi h n v i cu c s ng con ng i nh ng không vì th ế

ế ớ ụ ả ẩ mà làm gi m đi tính giáo d c, th m mĩ. Tô Hoài đi vào khai thác th  gi ậ ớ   i loài v t v i

ử ắ ị ồ ữ ế ế ợ ồ ộ nh ng d  mèn, d  chũi, ch  b  nông, anh xén tóc, v  ch ng nhà chu t... g i g m sail đó

ử ế ữ ề ắ ọ ườ ớ ề bài h c sâu s c v  cách đô'i nhân x  th  gi a con ng ọ i v i nhau, bài h c v  tình đoàn

ầ ươ ư ủ ế ạ ồ ộ ộ ộ ế k t, tinh th n yêu th ng đ ng lo i. Cu c phiêu l u c a D  Mèn là m t cu c hành trình

ệ ả ả ố ố v ươ ớ n t i hoàn thi n mình c  trong suy nghĩ và trong tình c m, l i s ng.

ộ ờ ễ ệ ạ ả ổ ườ ộ ố “Mùa l c” (Nguy n Kh i) là câu chuy n thay đ i cu c đ i con ng i trong cu c s ng lao

ộ ớ ườ ấ ạ ụ ữ ề ắ ị ộ đ ng m i. Đào, m t ng i ph  n  kém may m n, ch u nhi u b t h nh cuô’i cùng cũng

ừ ủ ệ ả ạ ỏ ỏ ấ tìm thây h nh phúc c a mình trên m nh đ t Đi n Biên. T  chao chát, ch ng l n ch  tr ị ở

ườ ị ỉ ỉ ườ ướ ữ ộ thành m t con ng i hoàn toàn khác. Ch  ch  m m c i bao dung tr ủ   c nh ng câu đùa c a

ườ ở ờ ữ ọ ở ườ ủ ị ọ m i ng i, b i vì gi đây h  đã tr  thành nh ng ng ể   i “nhà trai, nhà gái” c a ch . Ta hi u

ị ự ề ằ ả ọ thêm r ng trong m i hoàn c nh, ngh  l c s  giúp chúng ta v ượ ụ ấ ả t q a t t c .

ế ề ế ườ ọ ệ ề ễ “Chi c thuy n ngoài xa” (Nguy n Minh Châu) mang đ n cho ng i đ c thông đi p v  cái

ự ậ ở ự ệ ậ ỉ ề ả ẹ đ p đích th c. Ngh  thu t không ch  là khám phá s  v t ấ    cái b  ngoài mà ph i nhìn th y

ượ ề ằ ở ề ộ ố ị ủ ự ệ ấ ộ đ c cái hi n th c b n b  n m b  sâu. Đó là ch t cu c s ng làm nên giá tr  c a tác

ẹ ẩ ả ạ ữ ằ ườ ph m. Cái đ p không ph i đâu xa l mà n m trong chính nh ng con ng ộ   i đang lăn l n

ư ớ ườ ợ ướ ề ể ọ m u sinh ngoài kia. V i ng i v  chài l ấ i, đi u quan tr ng nh t và cũng là lí do đ  ch ị

ấ ả ữ ứ ạ ươ ủ ứ hi sinh t t c  nh ng th  khác đó chính là h nh phúc và t ữ ng lai c a nh ng đ a con. Ch ị

ẫ ủ ị ở ữ ế ấ ậ ậ ồ ch p nh n nh ng tr n đòn roi tàn nh n c a ch ng mà kiên quy t không li d  b i ch  bi ị ế   t

ộ ố ổ ủ ố ọ ộ ườ ấ ạ trong cu c s ng kh n kh  c a h , anh ta cũng là m t ng ở   i b t h nh; và cũng còn b i

ư ề ể ọ ơ ộ ữ   m t lí do khác quan tr ng h n: trên thuy n không th  không có đàn ông cũng nh  nh ng

ủ ể ị ườ ụ ữ ấ ổ ề ế ậ ứ đ a con c a ch  không th  không có cha. Ng i ph  n   y đã nh n h t đau kh  v  mình

ườ ượ ạ ế ồ ả ậ ữ ể đ  nh ng ng i xung quanh mình đ c h nh phúc. Bi ấ ạ   ớ ố t đ ng c m v i s  ph n b t h nh

ể ượ ự ủ ộ ố ẹ ủ ọ c a h , hi u đ c ý nghĩa đích th c c a cái đ p trong cu c s ng nghĩa là chúng ta đang

ờ ố ủ ệ ầ ả ơ làm cho đ i s ng tinh th n tình c m c a mình phong phú, hoàn thi n h n.

ị ủ ư ủ ẩ ộ ườ ườ ượ Giá tr  c a m t tác ph m cũng nh  tài năng c a ng ệ i ngh  sĩ th ng đ c đánh giá

ộ ố ệ ẩ ườ ư ằ b ng vi c tác ph m đó khai thác gì, đóng góp gì cho cu c s ng con ng i cũng nh  tác

ế ư ưở ủ ả ẩ ườ ọ ữ ư ế ộ đ ng nh  th  nào đ n t t ng, tình c m th m mĩ c a ng ờ ạ   i đ c trong nh ng th i đ i

ố ớ ứ ậ ắ ớ ườ ả ề khác nhau. Nh n th c sâu s c đi u này có ý nghĩa to l n đ i v i ng i sáng tác (ph i làm

ể ượ ữ ẩ ượ ộ ố sao đ  sáng tác ra đ c nh ng tác ph m đ ả ố ớ   c coi là “m t cu n sách hay”) và c  đ i v i

ậ ủ ạ ị ủ ế ậ ọ ọ ầ   ỉ ế quá trình ti p nh n c a b n đ c: không ch  ti p nh n các giá tr  c a văn h c mà còn c n

ự ư ả ụ ả ưở ố ế ư đ a nó vào trong quá trình t giáo đ c b n thân cũng nh   nh h ng t ữ   t đ n nh ng

ườ ng i xung quanh.

ể ườ Khi Đan­cô (Trái tim Đan­cô ­ M.Gorki) móc trái tim mình ra đ  soi đ ng cho đoàn ng ườ   i

ượ ố ủ ừ ể ế ự ố ấ ẳ ớ v t qua cái t ề i tăm c a r ng th m đ  đ n v i mi n đ t chan hòa ánh sáng và s  s ng,

ứ ệ ậ ấ ổ ủ ư ầ ả ộ   chàng đã dũng c m nh n l y s  m nh vinh quang nh ng cũng đ y đau kh  c a m t

ườ ẫ ườ ừ ể ượ ả ộ ng i d n đ ng. Và t ở  đó trái tim Đan­cô mãi tr  thành m t hình  nh bi u t ng cho

ẽ ủ ữ ẹ ả ườ ể ệ ọ ượ ữ ị nh ng gì cao c  và đ p đ  c a con ng i. Văn h c đã th  hi n đ c nh ng giá tr  vĩnh

ư ầ ơ ợ ữ   ử ủ c u c a mình mà nói nh  La B ­ruy­e, nó đã “nâng cao tinh th n ta lên, g i cho ta nh ng

ả ả tình c m cao quí và can đ m”...