Công ty C phần Đầu tư công nghệ Giáo dc IDJ
Biên t
p viên: Tr
ần Hải Tú
www.hoc360.vn
1
QUAN NIỆM VỀ CÁI ĐẸP CỦA NGUYỄN TUÂN TRONG
CH
Ữ NGƯỜI TỬ T
Ù
Nguyễn Tuân (1910 1987) cmột đời văn đi tìm cái Đẹp. Nhưng khác với Thạch
Lam, tâm hn ông ớng về với những nét toàn thiện toàn mĩ, vượt lên khi giới hạn của
cái bình thường, luôn nhìn nhận thế giới và con người ở phương diện thẩm mĩ văn hoá.
Vang bóng mt thời như là một điểm xuất phát của quan điểm nghthuật mang
dấu ấn cá tính con người tài hoa tài tử Nguyễn Tuân. Mười một truyện ngắn dựng lên những
chân dung đặc sắc khó quên của một thời quá vãng, tiêu biểu cho khuynh hướng thoát li
của Nguyễn Tuân trước cách mạng: những thú chơi tao nhã, những con người của quá khứ
xa xăm, thực ra là mt cách cắt nghĩa cho tấm lòng ca nvăn vn nặng tình cùng thời
ng son dĩ vãng. Nhưng n chứa trong tập truyện là mt tâm hn dân tộc yêu tha thiết
những gtrị đã tr thành truyền thng. Bên cạnh đó, tác phẩm còn nơi gửi gắm tâm sự
u nước, tâm trạng bất hoà của một người trí thức luôn cảm thấy bức bối trong khuôn đời
chật hẹp. Cảm hứng đặc biệt mãnh lit của Nguyễn Tuân gắn với những nhân vật đối lập
với trật tự khuôn phép phong kiến, thể hiện tập trung trong truyện ngắn Ch người tử tù,
giúp ta hiu sự chân thành sâu lắng của Nguyễn Tuân trong cái vỏ khác người kiêu bạc.
Tác phẩm là câu chuyện xoay quanh nét chcủa Huấn Cao người tử tù bất khuất.
Xung quanh trc chính của câu chuyện là nhng nhân vật thầy thơ lại, viên quản ngục và
Huấn Cao. Họ vn là kthù với nhau trong cuộc sống, nhưng lòng yêu cái Đẹp giúp họ tìm
đến với nhau như những người bn tâm giao.
Cho đến tận thế kỉ XXI, trên văn đàn vẫn còn những cuộc tranh luận sôi nổi xung
quanh Chữ người tử tù về nhân vật chính của tác phẩm: Chữ hay là người tử tù Huấn Cao
mới là cảm hứng chủ đạo trong tác phẩm này của Nguyễn Tuân? Điều đó cho thấy tính
phức tạp, đa nghĩa của tác phẩm. Chính vì vy, sức hấp dẫn của tác phẩm vẫn còn nguyên
vn. Tuy nhiên cần phải nhìn nhận tác phẩm này t quan niệm nghệ thuật của Nguyễn
Tuân trước cách mạng, đồng thời gn với đặc trưng “văn học là nhân hc” để xácđịnh rõ tư
tưởng của Ch người t tù. Trước cách mạng, Nguyễn Tuân đại diện cho khuynh
hướng thoát li trong văn học lãng mạn bằng việc đề cao những vẻ đẹp “vang bóng một
thời”. Lấy i tôi làm trung m để nhìn nhận cuộc sống, ít nhiều trong tác phẩm, người
nghlãng mạn bao giờ cũng mun bộc lộ chính những suy ngẫm, tâm trạng của riêng
mình. Không phải ngẫu nhiên tác phẩm lại chọn nguyên mẫu Cao Bá Quát để tạo dựng hình
tượng Huấn Cao, vì ít ra nhà văn cũng cảm nhận được mối quan hệ tương đồng giữa bản
thân mình với nhân vật. Mặt khác, trước cách mạng, Nguyễn Tuân luôn lấy tiêu chuẩn đánh
giá con người ba khía cạnh: cái Tài i Đẹp cái Thiên Lương nên Huấn Cao là hình
tượng độc đáo gp nhà văn phát biểu quan niệm về con người của chính ông một cách
toàn din. Chữ thư pháp vốn là s hữu của bậc văn nhân tài tthời xưa, phương tiện
Công ty C phần Đầu tư công nghệ Giáo dc IDJ
Biên t
p viên: Tr
ần Hải Tú
www.hoc360.vn
2
din tả thần thái, tinh hoa của con người, là hiện hình cthể của chủ thể thẩm mĩ. Vì vậy,
không thxem chữ là nhân vật trung tâm của tác phẩm. Con người và nhng vẻ đẹp Người
bao gicũng là trung tâm cảm hứng của văn hc lãng mạn, chữ của Huấn Cao thực chất là
sgiải một góc tâm hồn Huấn Cao, là lời ca tụng cái đẹp Con Người trong hoàn cảnh
tưởng chừng chỉ tồn tại những điều xấu xa.
Xem Huấn Cao là nhân vật đại diện cho i Tài cái Đẹp cái Thiên Lương theo
quan niệm Nguyễn Tuân cũng cần phải xét đến vai trò của viên quản ngục và thầy thơ lại.
Bởi, cái đp chỉ thật sự ý nghĩa khi người biết thưởng thức. Đó cũng là một khía cạnh
chđề của tác phẩm mà nn muốn thông qua những nhân vật của mình phát biểu. S
không ai biết đến Huấn Cao vào nhng thời khắc khốc liệt nhất của đời ông nếu nkhông
nhng người như quản ngục, thơ lại. Hai nhân vật này cùng Huấn Cao làm nên ba đốm
sáng đặc biệt” trên nền hiện thực tăm tối.
Tác phẩm hấp dn người đọc trước hết lối dựng chuyện rất ấn tượng ca Nguyễn
Tuân. Bản thân ông ý thức rất rõ vviệc tạo không khí cho tác phẩm để từ đó diễn giải về
s phận, tính cách nhân vật. Vốn là một người rất am hiểu văn hoá phương Đông, tiếp thu
ảnh hưởng của cha, Nguyễn Tuân biệt tài tái hiện những hình ảnh xa xăm của một thời
“một đi không trở lại”. Không khí cổ điển bao trùm toàn bộ tác phẩm ngay từ câu đầu tiên:
“Nhận được phiến trát của quan Sơn-Hưng-Tuyên đốc bđường…”, để từ đó những con
ngưi của một thế giới xa xưa hiện ra trước mắt ta nguyên hình rõ nét. Nhân vt chính chưa
xuất hiện mà tác phẩm lại bắt đầu từ tâm trạng nửa lo – nửa mừng của viên quan đứng đầu
nhà ngục khi nghe tin Huấn Cao sẽ bị áp giải đến i mình cai quản. Bổn phận của một b
tôi trung thành phải làm tròn chức trách nên trong cuộc trao đổi giữa ngục quan với
thuộc cấp đã hiện lên một k mẫn cán trong phận sự. Hoàn cảnh đề lao đã tạo nên con
ngưi theo khuôn phép, cẩn trọng đúng mực như ngục quan. Nhưng để thấy con người
thực của ngục quan và ni băn khoăn của ông ta cần phải gắn cùng một hoàn cảnh khác,
tâm trng khác. Bởi qua những dòng đầu tiên, người đọc biết đến niềm khao khát được
thưởng thức tài hoa tuyệt đỉnh của thư pháp trong nét chtên ttù Huấn Cao của một
ngưi nắm quyền sinh quyền sát trong tay. Nhưngngười biết định giá i Đẹp và đến vi
cái Đẹp bằng tất cả tấm lòng, ngục quan cũng hiểu rõ tình thế khó xử của chính mình. Đ
nhân vật một mình lọt thỏm trong mênh ng bóng tối của nhà ngục. Nguyễn Tuân đã
thuật lại khá đầy đnhững xung đột bên trong của nhân vt. Ngôn ngữ miêu ttâm lý của
Nguyễn Tuân đã đạt đến trình độ bậc thầy khi ông đi sâu mổ xẻ những uẩn khúc trong lòng
nhân vật một cách rất tự nhiên gắn kết vi khung cảnh.
Để cắt nghĩa tâm trạng ngục quan, Nguyễn Tuân đã khắc họa khỏanh khắc ngục
quan khơi lại ngọn đèn dầu sở soi sáng khuôn mặt, đối diện chính bản thân. Đây cũng là th
pháp thường gặp trong văn xuôi hiện đại. Nhà văn cũng đã không ngần ngại bộc lộ cm tình
của mình với ngục quan, khi ông dùng những nét vẽ bằng ngôn ngữ phác họa chân dung
nhân vt một cách trân trọng. Phẩm chất nhân vt được khái quát đầy đủ ngay từ đầu với
những nét tương hp giữa ngôn ngữ, ngọai hình và ni tâm của nhân vật. Đàng sau khuôn
mặt bình thản như mặt nước hồ thu là cmt thế giới tâm hn đáng trọng: “trọng người
Công ty C phần Đầu tư công nghệ Giáo dc IDJ
Biên t
p viên: Tr
ần Hải Tú
www.hoc360.vn
3
ngay, biết giá người” là cơ s nhà văn khẳng định tâm hồn ngục quan như “bản đàn trong
trẻotrong thế giới tạp âm, đối lập với “bọn cặn bã, lũ quay quắt”. Nhân vật đối lập với
hoàn cảnh luôn là đặc điểm hàng đầu trong sáng tác của Nguyễn Tuân, là chiếc chìa khóa
mở tung những cửa ngách phức tạp của hồn Nguyễn Tuân, văn Nguyễn Tuân. Đoạn đặc tả
chân dung nhm diễn giải cho tình huống thử thách xảy đến cùng ngục quan: liệu giữa con
ngưi bản chất con người mặt nạ, phía nào sthắng thế? Tâm nguyện của ngục
quan hội thực hiện, nhưng bằng con đường nào phải lẽ, bản thân nhân vật phải trải
qua quá trình đấu tranh căng thẳng với chính mình. Xin được chHuấn Cao con người
“văn hay chữ tốt nổi tiếng một vùng” là vinh hạnh của một kẻ như quản ngục, bị giam cầm
trong bổn phận, trách nhiệm. Liệu nhân vật có vưt qua được thử thách hay không? Câu hỏi
định hình tphía nhà văn đã gợi được trí tò cho bạn đọc để làm nên một không khí
khác hẳn vi lối diễn giải một chiều của tiểu thuyết chương hi, phơi bày những phức tạp
mâu thuẫn nội tâm để làm rõ nét chân dung đặc sắc của ngục quan.
Nếu Huấn Cao là nhân vật trung tâm của tác phẩm thì ngc quan chính là nhân vật
đối chiếu để làm rõ cho ý đồ của nhà n. Thế nhưng góc nhìn đối sánh ấy lại bắt đầu từ vị
thế đi lập giữa hai nhân vật. Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên xuất hiện giữa nhà ngục, Huấn
Cao đã hiện ra sừng sững những cốt cách, khí phách của một anh hùng. Chiếc gông đeo cổ
sáu tử tù – biểu tượng dữ tợn của quyền uy và tội ác với kích cỡ “xứng đáng”, với màu “đen
bóng” vì mhôi bao kẻ tử ti trở nên tầm thường thảm hại trước thái độ lnh lùng “r
gông” ca Huấn Cao. Giữa ranh giới sống chết mong manh, khí phách “uy bất năng
khuất” (uy không thể khuất phục) của Huấn Cao không thể được hiểu bằng đầu óc u tối
của đám lính lệ dựa hơi quan quyền ra oai phách lối. Chỉ thái độ “hiền lành khác hẳn
ngày thường” của ngục quan mới là strọng thị thật sự của những người ý thức bản thân
nét. Nguyễn Tuân đã thuật li quá trình tìm cách tiếp cận Huấn Cao của ngục quan hoàn
toàn khách quan và hợp logic phát triển trên tâm lý nhân vật. Nhưng ông cũng gp thấy rõ
nghch cảnh trớ trêu: một đàng tìm cách gn gũi, một đàng cảnh giác tuyệt giao. Nỗi kh
tâm của ngục quan càng tăng thì slạnh lùng khinh bạc đến điềucủa Huấn Cao càng t
scứng rắn, đầy bản lĩnh của người anh hùng mạt lộ. Đơn giản một điều là hchưa tìm
thấy tiếngi chung khi v thế hai người được đặt trong sự đi đầu về mặt xã hội.
Đỉnh cao của xung đột đầu tiên giữa hai kẻ không cùng chiến tuyến là lúc ngục quan
mạo hiểm xuất hiện trước mặt Huấn Cao và nhận được câu trả lời đuổi thẳng. Đáp lại thái
độ khinh bạc của Huấn Cao là mt lời bẽ bàng của quản ngục “Xin lĩnh ý. Tưởng chừng sau
phút đó, chuyện sẽ rẽ ngoặt sang hướng khác: kính trọng sẽ thành thù hn. Nhưng điều bất
thường rượu thịt cung phụng cho thú sinh bình” của Huấn Cao lại còn hậu hơn trước
khiến cho nảy sinh tình huống mới: thái đ ngạc nhiên băn khoăn v quản ngục của Huấn
Cao. Ngạc nhiên phi, vì đàng sau rượu thịt không phải là những trò mua chuộc hạ sách
ông Huấn Cao từng biết. Băn khoăn của Hun Cao xoay quanh ẩn về nhân thân của
quản ngục. t đặc sắc trong nghệ thuật dựng chân dung nhân vật của Nguyễn Tuân là
đó, ông đặt nhân vật vào những ranh giới đòi hỏi sự lựa chọn đúng sai, thật giả, tốt
Công ty C phần Đầu tư công nghệ Giáo dc IDJ
Biên t
p viên: Tr
ần Hải Tú
www.hoc360.vn
4
xấu đkhám phá thêm những mặt tiềm ẩn của tâm hn con người, lộ những mặt đa
dạng của tính cách nhân vật.
Lời giải đáp cho băn khoăn của Huấn Cao đến trong một hoàn cảnh thật nghiệt ngã,
ông phải đứng trước thử thách của chính mình. Ranh giới phân định không còn nằm trong
thế cho con người lựa chọn như trước, bởi đó là ssống còn và cái chết của chính ông. Kết
cục số phận của một người tử tùcái chết, nhưng trước cái chết con người cũng những
phản ứng khác nhau. Một người bình thường sẽ mặt tái nhợt hốt hoảng như thầy thơ lại khi
báo tin cho Huấn Cao, còn bản thân một kẻ chọc trời khuấy nước” như Huấn Cao lại
dường như bình thản đón nhận. Người anh hùng luôn đón đợi hiểm nguy, xem cái chết nh
tựa lông hồng, phải chăng vì vậy Nguyễn Tuân đã không dùng một từ nào mô t phản ứng
của Huấn Cao khi nghe tin dđến với mình. Giây phút “lặng người đi một lát ri mỉm cười”
của Huấn Cao chính là thời điểm mở ra thế giới thực của một con người tài hoa. Cuối cùng
những “kẻ thùtrong đời đã gặp nhau ở một tấm lòng. Thi điểm này ta cũng nhận rõ hơn
vai trò của thầy thơ lại. Ông ta hoàn toàn không phải là người trung gian, kđầu sai cho
chủ. Cũng ging viên quản ngục, ông ta còn giđược “thiên lương” nhưng hoàn cảnh không
cho phép ông bộc l con người thực của mình. Thậm chí, so với ngục quan, thầy thơ lại còn
hiêïn lên v an phận thủ thường bằng dáng vẻ khúm núm, rụt rè, ht hải của một kẻ ý thức
được thân phận của mình. Nhưng đôi mắt “biết giá người” của ngục quan đã phát hiện được
con người thực của ông ta. Thầy thơ lại chính là điểm tựa, niềm tin giúp ngục quan đ
dũng khí vượt qua nỗi sợ hãi thường trực trong cảnh sống nơm nớp lo âu. thể xem thầy
thơ lại là nhân vật b sung cho tính cách của ngục quan. Dẫu cho ông ta không phi là
ngưi đam cái đẹp thư pháp ging như ngục quan, nhưng ông ta người đóng vai trò
xúc tác để cái đẹp tìm đến nhau. Cuộc sống rất cần loại người như thế. Trong thế giới nhân
vt lý tưởng hoá của Nguyễn Tuân, viên thơ lại này là con người của đời thường, tận tâm
trong công việc và tn m với cả bn bè, dám làm những việc nguy hiểm cho tính mạng
bản thân vì người khác. Không có thầy thơ lại, sẽ không có cuộc gặp gỡ giữa Huấn Cao vi
quản ngục, không có cảnh tượng cho chữ “xưa nay chưa từng có”.
Khi những hận thù, ng nhận được xnhoà, nhà văn mới để Huấn Cao bộc lộ rõ
con người thật bằng những lời nói cảm động. Điều bất ngờ của Huấn Cao về quản ngục còn
làm người đọc bất ngờ hơn về thái đcủa Hun Cao khi ân hận “Thiếu chút nữa thì ta đã
phmất một tấm lòng trong thiên hạ”. Huấn Cao bỗng trở nên gần gũi, rất con nời sau
câu i này. Hoá ra nhân cách cao quí của Huấn Cao ngoài thái đbất khuất kiên cường
n có cmột tm lòng biết trân trọng con người. Hra nụ cười Huấn Cao không chlà
“trông chết cười ngạo nghễ” mà còn là ncười sung sướng tìm được một con người có sở
thích cao quí” chính vào thời khắc smệnh đã an bài. Cuộc gặp gỡ của những tấm lòng đã
làm nên lời giải đáp, hoá giải mọi khổ tâm, băn khoăn, sợ hãi.
Nguyễn Tuân đã dựng lên mt không gian đặc biệt để ba nhân vật gặp gỡ. Đúng
như ông mô tả, đây là cảnh tượng xưa nay chưa từng . Nhưng trang viết này đã thể hiện
bút lc Nguyễn Tuân dồi dào sung mãn nhất. Cm hứng mạnh mẽ, đậm những nét độc
đáo phi thường đã làm n nhừng hình ảnh, câu văn thật phóng khoáng. Bắt đầu của sự
Công ty C phần Đầu tư công nghệ Giáo dc IDJ
Biên t
p viên: Tr
ần Hải Tú
www.hoc360.vn
5
chuyển đổi không gian nhà ngục vốn tối tăm ghê rợn đã bng sáng lên trong ánh lửa cháy
“rừng rực” của những bó đuốc tẩm dầu. Xung đột Bóng tối Ánh sáng mang ý nghĩa ợng
trưng, điển hình cho một cảm hứng quen thuộc của chủ nghĩa lãng mn. Đây là ánh sáng
khác hẳn với sắc nhợt nhạt của “những vì sao” nhấp nháy sắp rụng, với ánh leo lét của ngọn
đèn dầu sở soi sáng gương mặt ngục quan, tâm hn ngục quan. Aùnh đuốc làm bt lên ba
con người đẹp đtrên nền hiện thực nhà tàn ác xấu xa. Đối cực giữa hoàn cảnh với con
ngưi nhvậy tạo được n tượng mạnh mẽ cho độc giả, tạo một tâm thế hào hứng đón
nhậni đẹp vượt lên thực tại tầm thường tù túng, để thât sự thăng hoa.
Cảnh tượng đẹp nhất đánh dấu thời khắc cái Đẹp lên ngôi chính là lúc Huấn Cao viết
chữ, thầy thơ lại khúm m bưng chậu mực, viên quan coi ngục đánh dấu lên từng con chữ.
Vẫn là những con người ấy nhưng thật sự họ đã toàn tâm toàn trí hướng về cái đẹp. Người
sáng tạo, người thưởng thức, tôn vinh cái đẹp đã gặp gỡ nhau. Lời nói của Huấn Cao dành
cho quan coi ngục là lời chỉ dành cho người tri âm tri kỷ. Giáo Nguyễn Đăng Mạnh từng
bình khoảnh khắc này khoảnh khắc “ba đm sáng gặp nhau”, khoảnh khắc để con người
cúi đầu trước cái đẹp để thật sự cảm nhận vẻ đẹp toát lên từ con chữ, từ tấm lụa bạch, thỏi
mực thơm.
Nhà văn khép lại câu chuyện bằng lời nói của ngục quan, như hứng lấy tâm huyết
hoài bão một đời của Huấn Cao: “Kẻ mê muội này xin bái lĩnh!”. Đó lúc cái đp chiến
thắng tuyệt đi, lúc “Ba nời nhìn bức châm rồi lại nhìn nhau”. Hđã thật sự chiến
thắng ni sợ hãi, cái chết. Đó là thời khắc hội tụ cái Tài cái Đẹp cái Thiên Lương.
Chngười tử tù đã thhiện trọn vẹn quan niệm cái đẹp của Nguyễn Tuân trước
các h mạng tháng Tám. Cái đẹp đi lập vối thực tại tầm thường gi trá, cái đẹp của những
con người phản ứng thực tại xã hội đương thi. Và Nguyễn Tuân cũng đã đem lại cho người
đọc thú thưởng thức văn hoá rất đặc sắc trong nét chữ tài hoa. Tài hoa ấy, tấm lòng ấy
cũng là của chính Nguyễn Tuân muốn gửi gắm lại cho cuộc đời này.
Tài li
ệu sưu tầm