S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP 2
----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN CH NHIM
NÂNG CAO HIU QU CÔNG TÁC ĐẢM BO
TRƯỜNG HC AN TOÀN TRƯỜNG THPT QU HP 2
LĨNH VC: CH NHIM
ĐỒNG TÁC GIẢ: BÙI VĂN TRỌNG - BÙI TH THO
ĐIN THOI: 0394325902 - 0376631807
NĂM: 2022
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu .....................................................................................1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................................................2
4. Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................2
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................2
6. Đóng góp mới của đề tài.....................................................................................2
PHẦN 2: NỘI DUNG
1. Cơ sở lí lun và thc tin ca vấn đề đảm bo trường học an toàn………. 3
1.1 Cơ sở lí luận............................................................................................... 3
1.1.1. Trường học an toàn là gì……………………………………………..3
1.1.2. Tại sao cần xây dựng trường học an toàn……………………………3
1.1.3. Nội dung trường hc an toàn………………………………………...4
1.1.4. Các bước xây dựng trường hc an toàn………………………………5
1.1.5. Vai trò ca giáo viên ch nhiệm đối với công tác đm bo trường học
an toàn………………………………………………………………………………6
1.2. Cơ sở thc tin …………………………………………………………...8
2. Thc trng đảm bảo trường học an toàn trường THPT Quỳ Hợp 2……..9
2.1. Đặc điểm tình hình……………………………………………………….9
2.1.1. Thuận lợi………………………………………………………………9
2.1.2. Khó khăn……………………………………………………………..16
2.2. Thực trạng điều tra……………………………………………………...19
2.2.1. Phương pháp, thời gian, địa điểm, đối tượng kho sát điu tra v thc
trạng đảm bảo an toàn trường hc trường THPT Quỳ Hợp 2…………………….19
2.2.2. Kết qu điu tra………………………………………………………22
2.2.3. Thc trng công tác đảm bảo môi trường giáo dục an toàn………….25
2.3. Đánh giá thực trạng………………………………………………………26
2.4. Nguyên nhân ca thc trng …………………………………………….27
3. Mt s gii pháp nâng cao hiu qu công tác đảm bảo trường hc an toàn
trưng THPT Qùy Hp 2………………………………………………………..27
3.1. V phía nhà trường…………………………………………………….27
3.2. Đối với giáo viên chủ nhiệm……………………………………………28
3.2.1. Làm tt công tác tuyên truyn, giáo dục vấn tâm lí, vận động ph
huynh, hc sinh thc hiện nghiêm túc quy định v an toàn lp hc………………28
3.2.2. Trang b cho học sinh các kĩ năng đảm bo an toàn cho bn thân…..28
3.2.3. Quan tâm, đầu s vt chất đảm bảo môi trưng an toàn cho hc
sinh………………………………………………………………………………..38
3.2.4. Phi hp vi các lực lượng khác đ đảm bảo môi trường an toàn cho
hc sinh……………………………………………………………………………39
4. Kết qu ………………………………………………………………………...41
4.1. Đối với học sinh……………………………………………………………41
4.2. Đối vi tp th nhà trường…………………………………………….….44
4.3 Tn ti………………………………………………………………………48
PHN 3: KT LUN VÀ KIN NGH
1. Kết lun.........................................................................................................49
2. Bài học kinh nghiệm.....................................................................................49
3. Kiến ngh.......................................................................................................50
1
PHN 1: M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trường hc thiết chế n hóa - giáo dục đặc bit. Việc quan tâm, đầu cho
giáo dc được xem là nhân t quan trng cho s phát triển, cho tương lai tươi sáng
ca dân tộc. Đảng ta trong quá trình lãnh đo công cuộc đổi mi, xây dng bo
v T quc luôn nhn mạnh đến tm quan trng ca giáo dc - đào tạo, coi giáo dc
- đào tạo là quốc sách hàng đầu.
Ngày 22.4.2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ phát động “Triển khai
kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử phạm, đạo đức nhà giáo một trường học
hạnh phúc”. Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu ra 3 yếu tố cốt lõi trong
một trường học hạnh phúc, đó là: yêu thương, an toàn tôn trọng. “Trường học
hạnh phúc” phải nơi an toàn cho các hoạt động dạy học của thầy trò, không tồn
tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi phi đạo đức.
Sau khi Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức cuộc vận động một trường học
hạnh phúc, Sở GD – ĐT Nghệ An đã tổ chức Hội nghị chuyên đ“Xây dựng trường
học hạnh phúc”. Trong hội nghị này, Giám đốc Thái Văn Thành cho rằng: Việc xây
dựng hình trường học hạnh phúc ý nghĩa quan trọng trong các nhà trường. Đó
vừa là một thông điệp vừa là quyết tâm lớn của ngành giáo dục truyền đi những tín
hiệu tích cực, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới để đáp ứng tốt hơn những yêu
cầu, đòi hỏi mà xã hội, đất nước đang đặt ra.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, giáo dục đào tạo ngày càng
tiến bộ. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực, thì vấn đề an toàn trường học c
nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, trở thành vấn
đề quan tâm trong toàn sở, toàn ngành. Những tai nạn rủi ro trong trường học, vấn
đề bạo lực học đường…vẫn luôn xảy ra và để lại hậu quả đáng tiếc, làm ảnh hưởng
nghiêm trọng đến quyền học tập của trẻ em, gây nên sbất bình, tâm lo lắng trong
xã hội.
Mang đến cho học sinh một môi trường học tập lành mạnh để các em thể
phát triển tốt về trí tuệ, về sức khỏe thể chất và tinh thần, việc đảm bảo an toàn cho
học sinh được coi điều kiện tiên quyết. Đảm bảo an toàn cho học sinh trung tâm
của việc thực hành và nâng cao chất lượng giáo dục.
Những do trên đã thôi thúc chúng tôi la chọn đề tài Mt s gii pháp
giúp giáo viên ch nhim nâng cao hiu qu công tác đảm bo trường học an
toàn trường THPT Quỳ Hợp 2” để tìm tòi, nghiên cứu đúc rút kinh nghiệm
nhm nâng cao hiu qung tác giáo dc.
2. Mục đích nghiên cứu
Đưa ra được mt s giải pháp đảm bo lp học, trường hc an toàn trường THPT
Qùy Hp 2.
2
3. Nhim v nghiên cu
Lun gii nhng vấn đ lun v vấn đề đảm bo lp học, trường hc
an toàn.
Khảo sát, đánh giá đúng thc trng lp học, trường hc an toàn trường THPT
Qùy Hp 2, tnh Ngh An.
Đưa ra được mt s giải pháp đảm bo, lp hc, trường hc an trường THPT
Qùy Hp 2.
4. Phm vi nghiên cu
- Đề tài nghiên cu v vấn đề đảm bo lp học, trường hc an toàn.
- Đưa ra mt s giải pháp đảm bo lp học, trường hc an toàn trường THPT
Qùy Hp 2.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Các phương pháp nghiên cu thuyết: thu thp thông tin, tài liu; nghiên
cứu các văn bản pháp quy v trường hc an toàn.
- Các phương pháp nghiên cứu thc tiễn: Điều tra, kho sát, phân tích, thng
kê, đánh giá, thực nghiệm để rút kinh nghim.
6. Đóng góp mới của đề tài:
Có nhiu tài liu nghiên cu v mt s gii pháp đảm bo trường học an toàn
tai nạn thương tích, trường học an toàn phòng chống thiên tai biến đổi khí hậu, an
toàn giao thông… song chưa tài liu nào viết một cách đầy đủ v các gii pháp
đảm bảo an toàn trường hc nói chung.
đề tài Mt s gii pháp giúp giáo viên ch nhim ng cao hiu qu
công tác đảm bo trường học an toàn trường THPT Quỳ Hợp 2” đã sắp xếp
một cách logic, hệ thống, tương đối đầy đủ các nội dung từ khái niệm, vai trò, các
bước xây dựng trường học an toàn. Giáo viên chủ nhiệm đưa ra các giải pháp đảm
bảo an toàn lớp học như: tuyên truyền, giáo dục tư vấn tâm lí, vận động ph huynh,
hc sinh thc hin nghiêm túc quy định an toàn trường học; đầu sở vật chất;
phối hợp với các lực lượng khác; đặc biệt trang bị các năng đảm bảo an toàn
cho học sinh. Đề tài đánh giá, kiểm chứng một cách cụ thể, khoa học. Đó những
đóng góp to lớn mới mẻ của đề tài.