
1
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trường học là thiết chế văn hóa - giáo dục đặc biệt. Việc quan tâm, đầu tư cho
giáo dục được xem là nhân tố quan trọng cho sự phát triển, cho tương lai tươi sáng
của dân tộc. Đảng ta trong quá trình lãnh đạo công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục - đào tạo, coi giáo dục
- đào tạo là quốc sách hàng đầu.
Ngày 22.4.2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ phát động “Triển khai
kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học
hạnh phúc”. Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu ra 3 yếu tố cốt lõi trong
một trường học hạnh phúc, đó là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. “Trường học
hạnh phúc” phải là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn
tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi phi đạo đức.
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc vận động Vì một trường học
hạnh phúc, Sở GD – ĐT Nghệ An đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Xây dựng trường
học hạnh phúc”. Trong hội nghị này, Giám đốc Thái Văn Thành cho rằng: Việc xây
dựng mô hình trường học hạnh phúc có ý nghĩa quan trọng trong các nhà trường. Đó
vừa là một thông điệp vừa là quyết tâm lớn của ngành giáo dục truyền đi những tín
hiệu tích cực, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới để đáp ứng tốt hơn những yêu
cầu, đòi hỏi mà xã hội, đất nước đang đặt ra.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, giáo dục đào tạo ngày càng
tiến bộ. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực, thì vấn đề an toàn trường học cả
nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, trở thành vấn
đề quan tâm trong toàn sở, toàn ngành. Những tai nạn rủi ro trong trường học, vấn
đề bạo lực học đường…vẫn luôn xảy ra và để lại hậu quả đáng tiếc, làm ảnh hưởng
nghiêm trọng đến quyền học tập của trẻ em, gây nên sự bất bình, tâm lí lo lắng trong
xã hội.
Mang đến cho học sinh một môi trường học tập lành mạnh để các em có thể
phát triển tốt về trí tuệ, về sức khỏe thể chất và tinh thần, việc đảm bảo an toàn cho
học sinh được coi là điều kiện tiên quyết. Đảm bảo an toàn cho học sinh là trung tâm
của việc thực hành và nâng cao chất lượng giáo dục.
Những lí do trên đã thôi thúc chúng tôi lựa chọn đề tài “Một số giải pháp
giúp giáo viên chủ nhiệm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trường học an
toàn ở trường THPT Quỳ Hợp 2” để tìm tòi, nghiên cứu và đúc rút kinh nghiệm
nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục.
2. Mục đích nghiên cứu
Đưa ra được một số giải pháp đảm bảo lớp học, trường học an toàn ở trường THPT
Qùy Hợp 2.