Tiết 29: CHƯƠNG V:
DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI
BÀI: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
I/ MỤC TIÊU DẠY HỌC
- HS hiểu và s dụng được phương pháp nghiên cứu phả hệ để phân tích 1
vài tính trng hay đột biến ở ngưòi. Phân biệt được 2 trường hợp: sinh đôi
cùng trng và khác trng. Hiểu được ý nghĩa ca phương pháp nghiên cứu
trẻ đồng sinh trong nghiên cứu di truyền. Từ đó giải thích được một số
trường hợp thường gặp
- Phát triển k năng quan sát và phân tích kênh hình, k năng hoạt động
nhóm
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh phóng to hình 28-1 và 28-2 SGK
- ảnh về 2 trẻ sinh đôi
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* Hoạt động 1: nghiên cu phả h
- GV yêu cu HS nghiên cứu
 trả lời
H?: Giải thích các ký hiệu
- HS tự thu nhận thông tin SGK ghi
nhớ kiến thức
- 1 HS lên giải thíchhiệu
,
, , ,
H?: Tại sao người ta dùng 4 ký
hiệu biểu thị sự kết hôn giữa 2
người khác nhau về tính trng?
- GV yêu cu HS nghiên cứu
VD1 thảo luận
H?: mắt đen và mắt nâu, tính
trạng nào tri?
H?: Sự di truyền tính trạng màu
mắt có liên quan đến giới tính
không? ti sao
- GV chốt lại kiến thức đúng
H?: Tại sao người ta dùng
phương pháp đó để nghiên cu
sự di truyền 1 số tính trạng ở
người
GV yêu cu HS tìm hiểu VD2
lập sơ đồ phả hệ t PF1
H?: Sự di truyền máu khó đông
+ 1 tính trạng có 2 trạng thái đối lập 4
kiểu gen kết hợp
+ Cùng trạng thái
+ 2 trạng thái đối lập
- HS quan sát kỹ hình, đọc thông tin
thảo luận nhóm nêu được
+ Màu mắt nâu là trội
+ sự di truyền màu mt không liên quan
đến giới tính
- Đại din nhóm phát biểu các nhóm
khác bxung
* Kết luận
- phương pháp nghiên cứu phh là
phương pháp theo dõi sdi truyền ca 1
tính trạng nhất định trên những người
thuộc cùng dòng họ qua nhiều thế hệ để
xác định đặc điểm di truyền của tính
trạng đó
- Trạng thái mc bệnh do gen lặn quy
có liên quan đến gii tính
không?
H?: Trng thái mắc bệnh do gen
trội hay gen ln quy định?
định
* Hoạt động 2: Nghiên cu về trẻ đồng sinh
a) Tr đồng sinh cùng trng và khác trứng
- GV yêu cu HS quan sát sơ đồ
H28-2 tho luận
H?: 2 Sơ đồ (a,b) ging và khác
nhau ở đim nào?
H?: Tại sao trẻ sinh đôi cùng
trứng đều là nam hoặc nữ?
H?: Đồng sinh khác trứng là gì?
có thể khác nhau về giới không?
- GV yêu cu HS rút ra kết lun
- HS quan sát k đồ nêu được sự khác
nhau v:
+ Slượng trứng và tinh trùng tham gia
thụ tinh
+ Lần nguyên phân đầu tiên
- Do hợp tử nguyên phân 2 phân bào
2 cơ thể giống nhau về kiu gen
- 2 trng + 2 tinh trung 2 hợp t 2
th khác nhau kiểu gen
b) ý nghĩa của nghiên cu trẻ đồng sinh
GV yêu c
u HS nghiên cu 
nêu
ý nghĩa
-
GV ly ví đ trong mục "em có
bi
ết"
- HS thu nhận thông tin xử lý thông
tin ý nghĩa
+ nghiên cứu trẻ đồng sinh giúp ta hiểu
rõ vai trò kiểu gen và vai trò môi trường
đối vi sự hình thành tính trng
- Hiểu rõ sự ảnh ng khác nhau của
môi trưng đối với tính trạng số lượng và
chất ợng
IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
- phương pháp nghiên cứu phh là gì? cho 1 ví d v ứng dụng của phương
pháp trên
- Hoàn thành bng SGK
V/ DẶN DÒ
- Học bài trlời câu hỏi SGK
- Tìm hiu 1 số bệnh di truyền ở người
- Đọc mục "embiết"
---------------o0o-------------