SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHƯƠNG PHÁP GIẢI NHANH BÀI
TOÁN DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA – CON
LẮC LÒ XO
MỤC LỤC
Nội dung Trang
Phần A: Mở đầu 1
Phần B Ni dung
Chương I: Thực trạng và giải pháp thực hiện đề tài
3
Chương II: Bài tập vật lý phổ thông và vai trò của nó trong dạy học vật
trường THPT
4
Chương III: Lý thuyết về dao động điều hòa – Con lắc lò xo 6
Chương IV: Phân loại các dạng bài toán vDao động điều hòa – Con
lắc lò xo
7
PHẦN C:
Kết quả thu được từ đề tài
Kết luận
Tài liu tham khảo
25
26
PHẦN A - M ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài.
Trong chương trình vật 12, phn dao động cơ học con lắc lò xo phần
nhiu dạng toán, vận dụng công thức khá đa dạng, thường học sinh rất lúng túng khi
gặp các bài toán của phần này.
Phần dao động cơ luôn chiếm tỉ lệ đáng kể trong các đề thi tốt nghiệp, cao đẳng
đại học. Theo pn phối chương trình s tiết nh cho phần này lại không nhiều,
với 3 tiết lý thuyết, 1 tiết i tập, do đó vic lĩnh hội kiến thức thuyết, vận dụng
thuyết để knăng giải và làm ch ch giải các dng toán vphần này một vn
đề không d, đòi hỏi người thầy phải ch động v kiến thức phi phương pháp
hướng dẫn học sinh giải i tập một cách ngắn gọn, dhiểu dễ nh mới th đáp
ng được yêu cầu.
Hiện này việc kiểm tra đánh giá về kết quả giảng dạy và thi tuyển trong các k
thi quốc gia đi với môn vật ch yếu là trắc nghim khách quan. Do vậy trắc
nghim khách quan trở thành phương pháp chđạo trong kiểm tra đánh giá trong nhà
trường THPT. Điểm đáng lưu ý nội dung kiến thức kiểm tra tương đối rộng, đòi hi
học sinh phải học kĩ, nắm vững toàn bkiến thức của chương trình, tránh học tủ, học
lệch.Vi mong muốn tìm được phương pháp giải các bài toán trắc nghiệm một cách
nhanh chóng linh hoạt đồng thời khả năng trực quan hoá tư duy của học sinh và i
cuốn được nhiều học sinh tham gia vào qtrình giải bài tập cũng như giúp một số
học sinh không yêu thích hoặc không giỏi môn vật cảm thấy đơn giản hơn trong
việc giải các bài tập trắc nghiệm vật lý.
giáo viên trực tiếp giảng dy môn vật trường phổ thông, bng kinh
nghim thực tế i tng kết hthống lại đề xuất “Phương pháp giải nhanh bài toán
dao động điều hòa Con lắc lò xo áp dụng cho lớp 12A2 nhằm nâng cao hiu qu
ging dạy môn học.
II. Mc đích nghiên cứu.
Hệ thống lại toàn b kiến thức lý thuyết về dao động điu hòa con lắc lò xo.
Tng hợp các dạng bài toán về dao động điều hòa con lắc lò xo.
Phân tích các i toán vDao động điều hòa con lắc lò xo” t đó rút ra
cách giải bài toán một cách nhanh nhất ngắn gọn nhất.
Nghiên cứu phương pháp giảng dạy bài vật với quan điểm tiếp cận mới gúp
cho học sinh phương pháp phân tích và giải nhanh các dạng bài tập về dao đng
điu hòa con lắc lò xo giúp cho học sinh đạt được kết quả cao trong các kthi bằng
Phương pháp Trắc nghiệm khách quan
III. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Trao đổi với đồng nghiệp về những khó khăn khi giảng dạy phần dao đng điều
hòa con lắc lò xo, tìm hiểu những hạn chế các thiếu sót của học sinh khi học
thuyết và vận dụng lý thuyết làmi tập.
Thăm dò, khảo t học sinh trước khi thực hiện đề i, trao đổi với học sinh về
những khó khăn khi vận dụng lý thuyết gii bài tập phần này.
Nghiên cứu các tài liu về phương pháp dạy học vật lý ở trường phổ thông, các
tài liệu liên quan.
Nghiên cứu lý thuyết về các nội dung ( Dao động điều hòa, con lắc lò xo).
Vận dung thuyết trên để giải một sbài toán v Dao động điều hòa con
lắc lò xo
Kiểm tra, đánh giá phân tích kết qu thu được sau khi thực hiện đề tài từ đó có
sự điu chỉnh, bổ sunghiu quả.
IV.Phương pháp nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu
1. Phương pháp nghiên cứu :
Nghiên cứu lý thuyết vdao động động điều hòa – con lắc lò xo” vật lý 12
Phân tích giải các bài tập phần Dao động điều hòa con lắc lò xobằng
nhiu cách => Cách giải ngắn gọn nhanh và cho kết quả chính xác.
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm và động não khi dy đề tài này cho học
sinh.
2. Đối tượng nghiên cứu :
Thực hin dy đề i này tn lớp 12A2 trong năm học 2011 - 2012 so sánh kết
quả thu được với lớp 12A3 cùng đối tượng.
3. Thời gian nghiên cứu:
Nghiên cứu lý thuyết và thực hiện đề tài tháng 8 trước khi bắt đầu năm học mới
2011 – 2012
Thực hiện dạy lý thuyết theo phân phối chương trình hiện hành.
Dạy 4 tiết ôn tập rèn luyện kỹ năng cho học sinh lớp 12 vào tháng 9 năm 2011.
Phân tích sliệu tổng hợp => kết quả kết thúc đề tài tháng 10/2011.
V. Giải thuyết khoa học
Thông thường khi giải các bài tập về Dao động điều hòa con lắc lò xohọc
sinh s gặp phải một số các bài tập mang tính chất khảo sát mối liên hgiữa các đại
lượng vật lý và xác định giá tr các đại ợng này. Trên tinh thần trắc nghiệm khách
quan, nếu phải giải bài toán này trong thời gian ngắn thì qulà rất khó đối với học sinh.
Do đó tôi hthống lại các loại toán thường gặp hướng dẫn học sinh giải các bài tập
v dụ cơ bản bằng nhiều cách để các em hiểu, ghi nhớ và dễ dàng giải quyết các bài toán
tương tự khi gặp phải.
Triển khai hiệu quả phương pháp sgóp phần nâng cao chất lượng dạy học
giúp học sinh nắm vững kiến thức và vn dụng một ch thành thạo đạt kết quả cao
trong các kỳ thi.
VI. Giới hạn áp dụng của đề tài.
Trong giới hạn đề tài i chđưa ra một s pơng pháp, cách giải nhanh bài
toán về dao động điu hòa con lắc lò xo.
Đối tượng áp dụng : Áp dụng thực tế trên lớp 12A2 trong năm học 2011
2012 nếu kết quả thu được đáng tin cậy và hiu quả cao s nhân rng cho tất c
các đối học sinh tượng khối 12 trường THPT số 1 Bảo Yên.
PHẦN B - NỘI DUNG
CHƯƠNG I .
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
I. Thực trng vấn đề:
1. Đối với giáo viên:
Vận dụng c phương pháp dạy học tích cực hóa hoạt đng học tập, tiếp cận
với c kĩ thuận dạy học, dần đổi mi phương pháp dy học áp dụng rộng rãi cho
nhiu đối tượng học sinh, nhất là các học sinh có học lực yếu.
Với thời lượng 3 tiết thuyết 1 tiết i tp phần dao động điều hòa con lắc lò
xo trất kkhăn để hướng dẫn học sinh knăng và m chđược phương pháp
gii 2 nội dung với hàng chục dạng toán.
2. Đối với học sinh:
Một bộ phận kng nhc em học sinh còn yếu v các môn học tnhiên,
duy và kỹ năng môn học yếu chưa có kỹ năng vận dụng lý thuyết giải bài tập.
Phần lớn học sinh không nhớ biểu thức định hàm s sin, cosin, định Pitago,
... không xác định được giá trcủa các hàm sng giác. Hoặc nhớ được các hàm
lượng giác thì việc vận dụng tn vào giải bài tập vật lý rất khó khăn.
Một số học sinh chưa có động cơ học tập đúng đắn.
Kết quả thu được sau khi học sinh học song phần này còn thấp qua c m
học.
II. Giải pháp thực hiện :
1. Hướng dn học sinh hệ thống kiến thức thuyết cơ bn, mỗi nội dung s c
dạng toán pơng pháp giải các dng đó. Đây phn rất quan trng, yêu cu các
em h thống li thành đề cương, giáo viên giúp chỉnh sửa cho ngắn gọn, khoa học.
Với mỗi dng lựa chọn một i tập điển hình, m theo một hay các cách gii chúng,
phân tích ưu nhược của từng cách t đó học sinh biết vận dụng cáci tập tương t
s ch động được cách giải.
2. Nhắc lại và cung cp thêm các ng thức toán học liên quan để vận dụng giải
toán phần Dao động điều hòa – Con lắc lò xo.
CHƯƠNG II.
I TẬP VT PH THÔNG VÀ VAI TRÒ CỦA TRONG DẠY HỌC
VẬT LÝ Ở TRƯỜNG THPT.
1 Vai trò của bài tập vật lý trong việc giảng dạy vật lý trường phổ thông .
Việc giảng dạy bài tập vật trong nhà trường không chỉ giúp học sinh hiểu
được một cách sâu sắc và đầy đủ những kiến thức quy định trong chương trình màn
giúp các em vn dụng những kiến thức đó để gii quyết những nhiệm vụ của học tập
và nhng vấn đề mà thực tiễn đã đặt ra.
Muốn đạt được điều đó, phải thường xuyên n luyện cho học sinh những knăng, k
xảo vận dụng kiến thức vào cuộc sống hằng ngày.
Knăng vn dụng kiến thức trong bài tp và trong thực tiễn đời sống chính là
thước do mức độ sâu sắc và vững vàng của những kiến thức mà học sinh đã thu nhn