intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Slide bài Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ - Ngữ văn 8 - GV.Nguyễn N.Minh

Chia sẻ: Trần Diễm Trang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

224
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngữ văn 8.. Ngữ văn- tiết 3:. Cấp độ khái quát của nghĩa từ. ngữ.I. Lí thuyết: Từ ngữ nghĩa rộng, từ ngữ nghĩa. hẹp:. 1. Ví dụ: sgk. 2. Phân tích:.. Động vật..Thú Chim Cá.. Thú...Voi Hươu.. Chim...Sáo Tu hú.. CÁ..Cá rô Cá thu.. 3.Nhận xét:.-Động vậtNghĩa rộng (Chim, thú).-Chim, thúNghĩa hẹp (Động vật).. Nghĩa rộng (Tu hú, sáo,voi, hươu).. II.Ghi nhớ. Nghĩa của một từ ngữ có thể rộng hơn (Khái quát. hơn) hoặc hẹp hơn (ít khái quát hơn) nghĩa của từ. ngữ khác:.-Một từ ngữ được coi là có nghĩa rộng khi phạm vi. nghĩa của từ ngữ đó bao hàm phạm vi nghĩa của. một số từ ngữ khác.-Một từ ngữ được coi là có nghĩa hẹp khi phạm vi của. từ ngữ đó được bao hàm trong phạm vi nghĩa của. một từ ngữ khác.-Một từ ngữ có nghĩa rộng đối với từ ngữ này, đồng. thời có nghĩa hẹp đối với một số từ ngữ khác.. III.Luyện tập:. Bài 1:Lập sơ đồ thể hiện cấp độ khái quát của từ. ngữ trong mỗi khóm từ ngữ sau đây..... Nhóm 1-2: Nhóm 3-4:. Vũ khí, súng, bom,.Y phục, quần, áo,. súng trường, đại bác,.quần đùi, quần dài,. Bom ba càng, bom bi. áo dài, sơ mi..Bài 2: Tìm từ ngữ có nghĩa rộng hơn so với nghĩa của. các từ ngữ ở mỗi nhóm sau đây:.a) xăng, dầu hỏa, (khí) ga, ma dút, củi, than..  Chất đốt.b) hội họa, âm nhạc văn học, điêu khắc.  Nghệ thuật.c) canh, nem, rau xào, thịt luộc, tôm rang, cá rán.  Thức ăn.d) liếc, ngắm, nhòm, ngó.  Nhìn. e) đấm, đá, thụi, bịch, tát.  Đánh..Bài 3: Tìm các từ ngữ có nghĩa được bao hàm. trong phạm vi nghĩa của mỗi từ sau đây:..a) Xe cộ..b) Kim loại..c) Hoa quả... d) Mang.. Xe. cộ.Xe đạp Xe máy Xe ô tô.. Kim loại.....Sắt Đồng Nhôm.. Hoa quả.. Hoa Quả....Hoa hồng Hoa lay ơn Quả táo Quả dưa hấu.. (Người) họ hàng... Ông Bà.... Bác.Cô.. Dì Chú.. Bài 4: Tìm ra những từ ngữ không. thuộc phạm vi nghĩa của mỗi nhóm từ. ngữ sau đây.Phạm vi nghĩa mỗi nhóm Từ ngữ không thuộc phạm. vi các nhóm. a) Thuốc chữa bệnh: Thuốc lào. b) Giáo viên: Thủ quỹ. c) Bút: Bút điện. d) Hoa: Hoa tai.. Bài 5: Đọc đoạn trích sau và tìm ba động.từ cùng thuộc một phạm vi nghĩa, trong đó. có một từ nghĩa rộng và hai từ nghĩa hẹp. hơn. Xe chạy chầm chậm… Mẹ tôi. cầm nón vẫy tôi, vài giây sau tôi. đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán. đẫm mồ hôi và khi trèo lên xe, tôi. ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay. tôi, vừa xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa. lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi. cũng sụt sùi theo […].. Cñng cè h­íng dÉn.-Các từ ngữ trong ngôn ngữ không tồn tại riêng. biệt, độc lập với nhau.Giữa chúng có mối. quan hệ nhất định. Một trong những quan hệ. giữa các từ ngữ là quan hệ khái quát và cụ. thể, hay còn là quan hệ rộng – hẹp giữa các. từ ngữ.-Chỉ có thể nói đến quan hệ rộng –hẹp giữa. các từ ngữ khi chúng có sự đồng nhất về ý. nghĩa C B A... Mối quan hệ giữa A, B, C còn gọi là “Trường từ vựng”. Chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này ở bài sau..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Slide bài Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ - Ngữ văn 8 - GV.Nguyễn N.Minh

  1. Ngữ văn 8
  2. Ngữ văn- tiết 3: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ I. Lí thuyết: Từ ngữ nghĩa rộng, từ ngữ nghĩa hẹp: 1. Ví dụ: sgk 2. Phân tích:
  3. Động vật Thú Chim Cá
  4. Thú Voi Hươu
  5. Chim Sáo Tu hú
  6. CÁ Cá rô Cá thu
  7. 3.Nhận xét: -Động vậtNghĩa rộng (Chim, thú) -Chim, thúNghĩa hẹp (Động vật) Nghĩa rộng (Tu hú, sáo,voi, hươu)
  8. II.Ghi nhớ Nghĩa của một từ ngữ có thể rộng hơn (Khái quát hơn) hoặc hẹp hơn (ít khái quát hơn) nghĩa của từ ngữ khác: -Một từ ngữ được coi là có nghĩa rộng khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó bao hàm phạm vi nghĩa của một số từ ngữ khác -Một từ ngữ được coi là có nghĩa hẹp khi phạm vi của từ ngữ đó được bao hàm trong phạm vi nghĩa của một từ ngữ khác -Một từ ngữ có nghĩa rộng đối với từ ngữ này, đồng thời có nghĩa hẹp đối với một số từ ngữ khác
  9. III.Luyện tập: Bài 1:Lập sơ đồ thể hiện cấp độ khái quát của từ ngữ trong mỗi khóm từ ngữ sau đây Nhóm 1-2: Nhóm 3-4: Vũ khí, súng, bom, Y phục, quần, áo, súng trường, đại bác, quần đùi, quần dài, Bom ba càng, bom bi áo dài, sơ mi
  10. Bài 2: Tìm từ ngữ có nghĩa rộng hơn so với nghĩa của các từ ngữ ở mỗi nhóm sau đây: a) xăng, dầu hỏa, (khí) ga, ma dút, củi, than.  Chất đốt b) hội họa, âm nhạc văn học, điêu khắc  Nghệ thuật c) canh, nem, rau xào, thịt luộc, tôm rang, cá rán  Thức ăn d) liếc, ngắm, nhòm, ngó  Nhìn e) đấm, đá, thụi, bịch, tát  Đánh
  11. Bài 3: Tìm các từ ngữ có nghĩa được bao hàm trong phạm vi nghĩa của mỗi từ sau đây: a) Xe cộ b) Kim loại c) Hoa quả d) Mang
  12. Xe cộ Xe đạp Xe máy Xe ô tô
  13. Kim loại Sắt Đồng Nhôm
  14. Hoa quả Hoa Quả Hoa hồng Hoa lay ơn Quả táo Quả dưa hấu
  15. (Người) họ hàng Ông Bà Bác Cô Dì Chú
  16. Bài 4: Tìm ra những từ ngữ không thuộc phạm vi nghĩa của mỗi nhóm từ ngữ sau đây Phạm vi nghĩa mỗi nhóm Từ ngữ không thuộc phạm vi các nhóm a) Thuốc chữa bệnh: Thuốc lào b) Giáo viên: Thủ quỹ c) Bút: Bút điện d) Hoa: Hoa tai
  17. Bài 5: Đọc đoạn trích sau và tìm ba động từ cùng thuộc một phạm vi nghĩa, trong đó có một từ nghĩa rộng và hai từ nghĩa hẹp hơn Xe chạy chầm chậm… Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, vừa xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo […]
  18. Cñng cè h­íng dÉn -Các từ ngữ trong ngôn ngữ không tồn tại riêng biệt, độc lập với nhau.Giữa chúng có mối quan hệ nhất định. Một trong những quan hệ giữa các từ ngữ là quan hệ khái quát và cụ thể, hay còn là quan hệ rộng – hẹp giữa các từ ngữ -Chỉ có thể nói đến quan hệ rộng –hẹp giữa các từ ngữ khi chúng có sự đồng nhất về ý nghĩa C B A Mối quan hệ giữa A, B, C còn gọi là “Trường từ vựng” Chúng ta sẽ tìm hiểu vấn đề này ở bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2