ữ ứ ừ ệ ậ So sánh nhân v t Tnú­ R ng xà nu và Vi t­ Nh ng đ a con trong gia đình

ậ Dàn ý so sánh nhân v t Tnú­ và Vi ệ t

I. M  bàiở

ư ề ẳ ị ệ ả ễ Đ a ra kh ng đ nh trong đ  bài: Qua 2 nhân v t ậ  Tnú và Vi t thì 2 tác gi Nguy n Trung Thành và

ợ ẻ ẹ ủ ễ ườ ệ ế ộ ố Nguy n Thi đã ca ng i v  đ p c a con ng i Vi t Nam trong cu c kháng chi n ch ng Mĩ thông

ể ậ ộ ọ qua m t ki u nhân v t anh hùng trong văn h c.

II. Thân bài

ắ ề ẩ * Tóm t t qua v  2 tác ph m:

ả ả ễ ễ ề ế ắ ấ ớ ộ ố – C  hai tác gi Nguy n Trung Thành và Nguy n Thi đ u g n bó v i cu c chi n đ u ch ng Mĩ, là

ữ ế ở ổ ủ ử ế ẩ ầ ơ ở nh ng nhà văn chi n sĩ ộ   ủ ọ  tuy n đ u máu l a . Tác ph m c a h  mang h i th  nóng h i c a cu c

ữ ế ấ ượ ậ ộ ướ ọ ừ ự ế ế ấ ớ chi n đ u v i nh ng hình t ng nhân v t sinh đ ng, b c vào văn h c t th c t chi n đ u.

ừ ệ ắ ữ ứ ề ờ ­ Hai truy n ng n “R ng xà nu” (1965), “Nh ng đ a con trong gia đình ” (1966) đ u ra đ i trong giai

ạ ệ ủ ế ộ ố ướ ế ề ố đo n ác li t c a cu c kháng chi n ch ng Mĩ ứ  c u n ổ c, khi đ  qu c Mĩ đ  quân vào mi n Nam

ướ ứ ướ ệ ộ ậ ự ể ả ế ậ ấ ộ ả n ộ c ta, dân t c ta đ ng tr ộ c tr n chi n m t m t m t còn đ  b o v  đ c l p t do, b o v ệ

ử ể ừ ề ố ố ả ị ẩ ạ ợ quy n s ng. Đó là b i c nh l ch s  đ  t ủ  đó hai tác ph m ng i ca ch  nghĩa anh hùng cách m ng,

ấ ử ậ ớ v i ch t s  thi đ m đà.

ệ ả ườ ọ ụ ự ướ ẻ ẹ ­ Qua hai thiên truy n, tác gi đã giúp ng i đ c khám phá, khâm ph c, t hào tr c v  đ p anh

ủ ữ ạ ườ ườ ả ị ườ hùng cách m ng c a nh ng con ng i bình th ng, gi n d  mà anh dũng, kiên c ự   ấ ng và r t m c

ạ ớ ỷ ự ớ ưở ạ ượ trung thành, thu  chung v i cách m ng. Là s  trung thành v i lí t ng cách m ng đ ử c th  thách

ữ ả ố ệ ộ ộ ượ ẻ ẹ ủ ẩ trong nh ng hòan c nh kh c li t, qua đó b c l ấ   ấ c v  đ p c a ph m ch t anh hùng có tính ch t đ

ể ả ộ tiêu bi u cho c  dân t c.

ậ ề ả ậ * C m nh n v  hai nhân v t

ọ ề ữ ườ ượ ừ ủ ề ấ ố ươ ­ H  đ u là nh ng ng i con đ c sinh ra t ấ ủ  truy n th ng b t khu t c a gia đình, c a quê h ng,

ộ ủ c a dân t c:

ườ ơ ừ ủ ườ ề ướ ề ệ ạ ả + Tnú là ng i con c a làng Xô Man, n i t ng ng i dân đ u h ng v  cách m ng, b o v  cán b ộ

ả ướ “ Đ ng còn thì núi n c này còn”

ệ ề ố ứơ ặ ạ ộ + Vi t sinh ra trong gia đình có truy n th ng yêu n c, căm thù gi c: Cha là cán b  cách m ng, má

ườ ụ ữ ộ ườ ế ấ ố ưở ủ ẹ là ng i ph  n  Nam b  kiên c ng trong đ u tranh, hai con ti p n i lí t ữ   ng c a cha m . (Nh ng

ứ đ a con trong gia đình).

ề ọ ị ươ ẻ ể ấ ươ ấ ­ H  đã ch u nhi u đau th ng, m t mát do k  thù gây ra, tiêu bi u cho đau th ng m t mát c a c ủ ả

dân t c:ộ

ị ặ ố ườ ầ ế ả ị ẻ ứ ế ấ ả ợ ế + Tnú ch ng ki n c nh v  con b  k  thù tra t n đ n ch t, b n thân b  gi c đ t m i đ u ngón tay.

ệ ặ ầ ế ủ ữ ứ ế ế ạ ặ ị ươ + Vi t ch ng ki n cái ch t c a ba má: ba b  ch t đ u, má ch t vì đ n gi c. Nh ng đau th ng đó

ắ ủ ế ặ ầ ấ ườ ệ hun đúc tinh th n chi n đ u, lòng căm thù gi c sâu s c c a con ng i Vi t Nam.

ế ươ ệ ủ ứ ủ ế ể ấ ạ ­ Bi n đau th ộ ng thành s c m nh chi n đ u cũng là m t bi u hi n c a ch  nghĩa anh hùng cách

m ng:ạ

ườ ự ượ ộ ố ấ ỗ + Tnú lên đ ng đi “l c l ng” dù m i ngón tay m t đi m t đ t,

ệ ả ợ ướ ộ ộ ặ ẽ ố + Vi ệ t vào b  đ i, coi vi c đánh gi c tr  n  n c thù nhà là l s ng.

ở ứ ở ứ ủ ủ ế ặ ạ ấ ạ ọ ươ ­ H  chi n đ u b i s c m nh c a lòng căm thù gi c, cũng là b i s c m nh c a tình yêu th ng, vì:

ể ả ệ ượ ứ ầ ớ ỉ ữ ệ ả ấ ch  có c m vũ khí đ ng lên, ta m i có th  b o v  đ c nh ng gì thiêng liêng nh t, b o v  tình yêu

ự ố và s  s ng.

ượ ứ ậ ố ườ ủ ữ ạ ườ Chân lí đó đã đ c minh ch ng qua s  ph n và con đ ng cách m ng c a nh ng ng i dân Nam

ẩ ộ ượ ươ ấ B  trong hai tác ph m trên, chân lí đó cũng đ c rút ra t ừ ự ế  th c t đau th ng m t mát nên nó càng

ả ắ ị ườ có giá tr , càng ph i kh c sâu vào lòng ng i.

ọ ề ữ ấ ấ ẩ ấ ườ ệ ­ H  đ u mang ph m ch t anh hùng, b t khu t, là nh ng con ng i Vi ộ   t Nam kiên trung trong cu c

ế ấ ặ ạ ố ố ưở ẵ ổ ố chi n đ u ch ng gi c ngo i xâm: s ng có lý t ng, s n sàng hi sinh vì T  qu c; h ọ có ý chí, nghị

ư ả ọ ế ự l c, quy t tâm; h ọ dũng c m, thông minh, m u trí, ham h c.

ừ ỏ ạ ị ặ ắ ượ ạ ấ ượ + Tnú t nh  đã gan d , đi liên l c b  gi c b t đ ẫ c, tra t n dã man v n không khai. Anh v ụ   t ng c

ở ề ạ ườ ị ố ườ ặ ẫ ạ ố tr  v , l i là ng i lãnh đ o thanh niên làng Xô Man ch ng gi c, b  đ t m i ngón tay v n không

ướ ặ ẻ Ở ẻ ẹ ủ ườ kêu rên tr c m t k  thù à Tnú toát lên v  đ p c a ng ử i anh hùng trong s  thi Tây Nguyên và

ờ ạ ủ ạ ố ẻ ẹ ủ v  đ p c a ch  nghĩa anh hùng cách m ng th i đ i ch ng Mĩ.

ạ ạ ấ ơ ị ẫ ế ắ ệ ẻ + Vi ệ ị ươ t b  th ậ ng trong tr n đánh l i l c m t đ n v , v n ch c tay súng quy t tâm tiêu di t k  thù.

ố ớ ị ệ ơ ỏ ướ ẻ ệ ụ ớ ạ Đ i v i ch , Vi t ngây th , nh  bé. Còn tr c k  thù, Vi ữ t v t l n lên, ch ng ch c trong t ư ế   th

ườ ng i anh hùng.

ữ ề ậ ươ ­ Đ u là nh ng nhân v t anh hùng giàu lòng yêu th ng:

ớ ợ ả ả ớ ươ + Tnú: tình c m v i v  con, tình c m v i buôn làng, quê h ng.

ệ ớ ồ ế ả ả ớ ị + Vi ộ t: tình c m v i gia đình (ch  Chi n, ba má, chú Năm); tình c m v i đ ng đ i

ọ ề ạ ồ ồ ờ ­ H  đ u có tâm h n trong sáng, h n nhiên, l c quan yêu đ i.

ạ ậ ủ ệ ề ắ ượ ỗ => Tóm l i, các nhân v t c a hai truy n ng n đ u đã v ể ố   ị t lên n i đau và bi k ch cá nhân đ  s ng

ấ ướ ữ ươ ủ ọ ươ ủ có ích cho đ t n c. Nh ng đau th ng c a h  cũng chính là đau th ữ   ộ ng c a dân t c trong nh ng

ươ ả ả ủ ế ầ ườ ủ ọ năm tháng th ng đau c a chi n tranh. Tinh th n qu  c m, kiên c ng c a h  cũng chính là tinh

ầ ủ ả ộ ệ ẹ ủ ủ ể ệ ạ th n c a c  dân t c Vi t Nam, là bi u hi n cao đ p c a ch  nghĩa anh hùng cách m ng.

ự ệ ậ ậ * Ngh  thu t xây d ng nhân v t:

ậ ệ + Nhân v t Vi t:

ậ ầ ệ ậ ớ ả ể ậ ự ể ề ộ ờ ủ  V i ngh  thu t tr n thu t tác gi đ  cho nhân v t t ậ    k  v  cu c đ i c a mình và các nhân v t

ồ ưở ữ ọ khác theo dòng h i t ệ ng. Gi ng đi u tr  trình – t ự ự  s .

ắ ử ừ ậ  V a có tính khái quát (đ m màu s c s  thi).

ấ ượ ừ ể ệ ủ ữ ạ ả ộ  V a mang nét riêng,  n t ng (ngôn ng , hành đ ng, sinh ho t…th  hi n hình  nh c a ng ườ   i

dân Nam B ).ộ

ậ + Nhân v t Tnú:

ệ ờ ể ủ ả ờ ể ủ ụ ế ử ể ậ ậ ọ  Hi n lên qua l i k  c a tác gi i k  c a nhân v t (c  M t). Gi ng k  mang đ m tính s  thi. , l

ế ệ ữ ặ ậ ố ộ ạ ử ộ ộ  Đ t nhân v t vào nh ng tình hu ng mang tính quy t li t, đ t ng t t o đ  căng s  thi.

ệ ớ ể ậ ẩ ắ ặ ậ ố  Đ t nhân v t trong m i quan h  v i các nhân v t khác trong tác ph m. Đ  kh c ho  v  đ p ạ ẻ ẹ

ẩ ậ ấ ủ ph m ch t c a nhân v t.

ữ ư ủ ặ ườ  Ngôn ng  mang đ c tr ng c a ng i Tây nguyên.

ế III. K t bài

ể ạ ậ ạ ệ ọ ờ ố ậ + 2 nhân v t đ i di n cho th  lo i nhân v t anh hùng trong văn h c th i ch ng Mĩ.

ườ ệ ủ ạ ệ ạ + Là đ i di n ẻ ẹ ủ ệ  cho v  đ p c a con ng i Vi t Nam: ch  nghĩa anh hùng cách m ng Vi t Nam trong

ữ ế ố ứ ướ nh ng năm tháng kháng chi n ch ng Mĩ c u n c.

ủ ẳ ậ ị ị ườ ọ ả + Kh ng đ nh v  trí c a 2 nhân v t trong lòng ng ọ i đ c, rút ra bài h c cho b n thân.

ậ Bài Văn m uẫ  so sánh 2 nhân v t Tnú và Vi ệ t

ễ ễ ề ể ề ạ ọ Nguy n Trung Thành và Nguy n Thi đ u là hai cây bút tiêu bi u cho n n văn h c cách m ng Vi ệ   t

ệ ạ ự ế ế ầ ườ ặ ậ Nam hi n đ i. Hai ng ườ ề  không c m giáo mác tr c ti p ra chi n tr i đ u ng đánh gi c mà t p trung

ấ ủ ự ủ ẽ ế ầ ạ ổ ẩ ấ ẫ bút l c c a mình c  vũ m nh m  tinh th n chi n đ u c a nhân dân ta. D u hai tác ph m  y đ ượ   c

ế ệ ư ể ả vi t theo hai phong cách khác nhau nh ng c  hai nhà văn đ  thông qua 2 nhân v t ậ  Tnú và Vi t thì 2

ả ợ ẻ ẹ ủ ễ ễ ườ ệ tác gi Nguy n Trung Thành và Nguy n Thi đã ca ng i v  đ p c a con ng i Vi ộ   t Nam trong cu c

ế ể ậ ố ộ ọ kháng chi n ch ng Mĩ thông qua m t ki u nhân v t anh hùng trong văn h c.

ượ ẩ ậ ọ ệ ả Qua hai hình t ng văn h c trong tác ph m, khi so sánh nhân v t Tnú và Vi t, tác gi ợ  đã ng i ca v ẻ

ườ ệ ừ ữ ườ ư ậ ị ẹ ủ đ p c a con ng i Vi ẻ ẹ ấ t Nam. V  đ p  y toát ra t nh ng con ng i bình d  nh ng tràn ng p khí

ệ ấ ướ ế ế ấ ả ả ượ ườ th  chi n đ u b o v  đ t n c. Qua đó, tác gi ọ  đã phác h a nên hình t ng ng i anh hùng mang

ử ạ ậ đ m nét s  thi, lãng m n.

ướ ể ễ ậ ượ ẻ ẹ ừ ả ẩ ọ Tr c tiên đ c tác ph m “R ng xà nu” ta có th  d  dàng c m nh n đ c v  đ p anh hùng r c r ự ỡ ở

ậ ườ ẹ ấ ớ ủ ượ ư nhân v t Tnú. Tnú là ng i con c a dân làng Xôman, cha m  m t s m và đ c dân làng c u mang,

ưỡ ư ườ ụ ươ ươ ướ nuôi d ng. Cũng nh  ng i dân làng “có cái b ng th ng núi, th ng n ớ c”, Tnú đã s m có lòng

ươ ở ộ ừ ấ ắ yêu th ng nhân dân, làng xóm. T  t m lòng này, Trú đã m  r ng thành tình yêu g n bó trung thành

ủ ạ ặ ạ ớ ộ th y chung sâu n ng v i Cách m ng, cán b  Cách m ng.

ở ừ ượ ụ ế ườ ữ ề B i ngay t ộ ậ  khi còn là m t c u bé, Tnú đ c c  M t, ng i gìn gi ạ   ọ ử  và truy n ng n l a Cách m ng

ế ệ ả ả ộ ướ ừ ế ệ t th  h  này sang th  h  khác cho hay: “Cán b  là Đ ng. Đ ng còn n ậ   c non này còn”. Vì v y

ừ ớ ư ủ ệ ấ ặ ầ ộ ủ ườ ngay t ờ  ch ng đ u c a cu c đ i, Tnú đã xu t hi n v i t cách c a ng i anh hùng Tây Nguyên

ỏ ờ ố ớ ỹ ỏ ả ả ư ạ ầ ồ th i ch ng M . Dù còn nh , Tnú đã s m t ra gan góc táo b o, đ y qu  c m nh  Kim Đ ng, Lê

ừ Văn Tám, V  A Dính…

ủ ẻ ấ ự ặ ầ ủ ữ ấ ố ườ ầ ộ B t ch p s  vây lùng kh ng b  dã man c a k  thù, ch t đ u nh ng ng i đi nuôi cán b  – đ u anh

ủ ẳ ầ ớ ị ừ   ả Xút, bà Nhan đang b  chúng treo l ng l ng đ u b n xóm, Tnú đã cùng v i Mai xung phong vào r ng

ủ ệ ế ệ ả ộ ộ ộ ầ   ả b o v  anh Quy t, m t cán b  trung kiên c a Đ ng. Đây là m t công vi c vô cùng khó khăn và đ y

ấ ố ể ư ể ự ư ề nguy hi m nh ng Mai và Tnú đã làm r t t t đ  dân làng Xô man mãi t hào ” Năm năm ch a h  có

ộ ị ặ ắ ặ ị ế ở ừ cán b  b  gi c b t ho c b  gi t trong r ng”.

ộ ườ ư ự ự ấ ẳ ẩ ắ Tnú còn là m t ng i có ph m ch t chính tr c, trong sáng, trung th c, th ng th n nh  cây xà nu.

ế ọ ượ ữ ụ ồ ể ở ộ ỏ ế Tnú quy t tâm h c cho đ c cái ch  C  H  đ  tr  thành cán b  gi ế i thay anh Quy t, n u không

ế ị ầ ạ ệ ườ ư ừ may anh Quy t b  hy sinh. Tnú có cái đ u sáng l lùng trong vi c tìm đ ể ư ng r ng đ  đ a th  cho

ở ậ ư ữ ữ ế ọ ọ ự ừ ạ anh Quy t. Nh ng Tnú h c ch  hay quên. B i v y, khi h c ch  thua Mai, Tnú đã t tr ng ph t cái

ủ ầ ự ậ ầ ả ộ t ằ i hay quên c a mình b ng cách “c m hòn đá t đ p vào đ u mình máu ch y ròng ròng”. Hành

ể ộ ư ả ơ ổ ủ ế ộ ộ đ ng này có cái gì đó h i nóng n y, nông n i nh ng nó bi u l ắ  ý chí, quy t tâm s t đá c a m t con

ườ ọ ượ ự ừ ố ắ ạ ơ ớ ng i có chí khí, vì không h c đ ữ c ch  nên t tr ng ph t mình cho đau cho nh  mà c  g ng h n.

ư ế ể ầ ạ ạ ố ườ Làm liên l c chuy n th  cho anh Quy t, Tnú có cái đ u sáng l lùng. V n là con ng i nhanh trí,

ạ ạ ờ ườ ị ặ ẻ ườ ể táo b o thích m o hi m, Tnú không bao gi đi đ ng mòn, b  gi c vây các n o đ ng, Tnú leo lên

ượ ọ ượ ơ ướ ạ ữ ố ừ cây cao xé r ng mà đi v t qua m i vòng vây. Tnú không v t qua su i nh ng n i n ễ   c c n d  đi

ườ ư ưỡ ữ ể ư mà th ng băng qua nh ng con thác hi m nh  c i lên l ng con cá kình.

ượ ắ ẩ ạ ọ ờ ị ầ Có l n v ị   t qua thác, chu n b  lên b  thì h ng súng đen ngòm đã chĩa vào gáy l nh ng t. Tnú k p

ư ủ ị ặ ầ ở ụ ế ậ ả ố ụ ả nu t lá th  c a anh Quy t vào b ng b o đ m bí m t. Tnú b  gi c giam c m ớ    ng c tù Kontum v i

ế ươ ả ở ộ ỏ ị ạ ặ ầ bi t bao đòn roi, th ấ ng tích. Đ ch tra t n h i “C ng s n đâu?” Tnú đã không ng n ng i đ t tay

ụ Ở ư ạ ằ ọ ủ ẻ ữ ế lên b ng và nói: “ đây này!”. Và l ng Tnú l i h n lên nh ng v t dao chém ngang d c c a k  thù.

ườ ấ ủ ẩ ấ ạ ấ ớ Đúng Tnú là con ng ấ   i r t giàu ph m ch t th y chung, trung thành v i Cách m ng mà b t khu t

ướ ẻ ụ ể ấ hiên ngang tr c k  thù “Uy vũ không th  khu t ph c”.

ượ ở ề ự ụ ế ạ ặ Ba năm sau, Tnú v t ng c tr  v  tr c ti p lãnh đ o dân làng Xô man đánh gi c. Và Mai, ng ườ   i

ế ờ ở ưở ử ầ ố ệ ủ ạ ừ b n t thu  thi u th i, đã cùng Tnú tr ng thành qua năm tháng đ y th  thách kh c li ế   t c a chi n

ừ ầ ợ ủ ủ ứ ầ ố ỉ tranh nay đã là v  c a Tnú. Đ a con trai kháu kh nh v a đ y tháng là hoa trái đ u mùa c a m i tình

ơ ộ ủ ủ ư ẹ ằ ấ ạ ứ th  m ng và th y chung  y. H nh phúc gia đình l a đôi c a Tnú đang đ p nh  trăng r m lung linh

ả ừ ỏ t a sáng c  núi r ng Tây Nguyên.

ỡ ổ ấ ẻ ậ ạ ủ ế ạ ộ ươ Song k  thù tàn b o dã man đã đ p v  t m h nh phúc c a Tnú m t cách không ti c th ng.

ế ợ ủ ế ậ ắ ầ ạ ằ Chúng đã gi t v  con anh b ng cây g y s t, hòng uy hi p tinh th n Cách m ng c a Tnú, ng ườ   i

ồ ủ ổ ậ ễ ả ự ấ ự ủ ạ ầ ướ ộ ầ c m đ u, linh h n c a cu c n i d y. Đo n văn di n t s  b t l c c a Tnú tr c cái ch t c a v ế ủ ợ

ươ ấ ượ ả ầ ứ ứ ụ ả ậ con th t bi th ng tràn đ y xúc c m và  n t ng “Anh đã b t đ t hàng ch c trái v  mà không hay.

ụ ắ ậ ồ ỗ ờ ụ ử ớ ử ố Anh ch m d y… b ng anh có l a đ t. Ch  hai con m t anh bây gi là hai c c l a l n”.

ừ ắ ộ ế ậ ữ ộ ả Căm thù đau nhói trong tim và b ng cháy trong hai con m t – m t chi ti t th t d  d i. Tnú nh y vào

ặ ấ ư ư ữ ủ ẹ ỗ ị   gi a đám lính, hai cánh tay nh  cánh g  lim c a anh ôm ch t l y m  con Mai. Nh ng không còn k p

ế ả ồ ị ắ ư ợ ỗ ị ữ n a! Tnú b  b t, b  trói. V  và con ch t c  r i nh ng Tnú không khóc. Anh ghìm nén n i đau, c ố

ượ ể ế ụ ố ế ấ ị ắ g ng v t qua bi k ch cá nhân đ  ti p t c s ng và chi n đ u.

ướ ế ậ ề ề ả ấ ậ ả ợ Tr ứ   c cái ch t c n k , Tnú không h  run s  mà anh c m th y mình th t bình th n. Anh nghĩ “Đ a

ế ồ ư ế ế ề ắ ồ ợ con ch t r i. Mai ch c cũng đã ch t. Mình r i cũng ch t thôi”. Nh ng Tnú không s , đi u làm Tnú

ứ ố ượ ế ặ ấ day d t và băn khoăn nh t chính là không s ng đ ồ   c đ n ngày cùng dân làng Xô man đánh gi c, r i

ủ ệ ẽ ạ ả ế   khi có l nh c a Đ ng cho đánh ai s  lãnh đ o dân làng Xô man ? Tnú hoàn toàn không nghĩ đ n

ộ ế ữ ụ ủ ệ ặ ị mình n a, Tnú đã đ t cái chung, cái nhi m v  lên trên bi k ch c a mình. Đó là thái đ  bi n đau

ươ ộ th ng thành hành đ ng.

ộ ờ ỏ ộ ệ ề ả ộ ờ ị ủ Cu c đ i bi tráng c a Tnú đã làm sáng t m t chân lý gi n d , câu chuy n v  cu c đ i và con

ườ ủ ề ậ ố ườ ủ ộ đ ng đi lên c a Tnú mang ý nghĩa tiêu bi u cho s  ph n và con đ ng c a các dân t c Tây

ự ế ẻ ẹ ứ ủ ế ế ạ ộ ố ố Nguyên trong cu c kháng chi n ch ng đ  qu c Mĩ. V  đ p và s c m nh c a Tnú là s  k t tinh v ẻ

ủ ứ ườ ệ ờ ạ ấ ạ ạ ẹ đ p và s c m nh c a con ng i Vi t Nam nói chung trong th i đ i đ u tranh cách m ng.

ắ ọ ấ ẻ ẹ ữ ứ ế ễ ớ Đ n v i “Nh ng đ a con trong gia đình”, Nguy n Thi cũng đã kh c h c r t thành công v  đ p anh

ờ ủ ậ ạ ệ ộ ậ ớ ớ ồ ư hùng cách m ng sáng ng i c a nhân v t Vi t. đó là m t c u con trai m i l n, h n nhiên, vô t luôn

ộ ố ớ ị ườ ẫ ặ ướ ả tranh giành v i ch  ngay c  trong cu c s ng bình th ng l n khi đi đánh gi c. đêm tr c ngày đi b ộ

ữ ế ạ ớ ờ ệ ệ ộ đ i trong khi Chi n bàn b c chuy n gia đình và nói v i em nh ng l i trang nghiêm thì Vi t lúc “lăn

ườ ạ ụ ộ ố ề k nh ra ván c i khì khì” lúc l i rình “ch p m t con đom đóm úp trong lòng bàn tay” và cu i cùng

ủ ế “ng  quên lúc nào không bi t”.

ơ ấ ứ ộ ườ ộ ườ ộ ườ ộ Đ a con trai ngây th   y còn là m t ng i con, m t ng i cháu, m t ng i em, m t ng ườ ồ   i đ ng

ẹ ả ấ ố ố ồ ị ở ứ ỏ ộ đ i giàu tình c m và s ng r t tình nghĩa. V n m  côi cha m , ch  Hai xa, đ a em út còn nh , tình

ươ ủ ệ ố ớ ị ậ ậ ươ ệ ấ ươ ả c m th ng yêu c a Vi t đ i v i ch  th t sâu đ m. Ngoài tình th ị ng ch  Vi t còn r t th ế   ng m n

ả ươ ườ ệ chú Năm­ là tình c m thân th ng c a ủ  ng i chú luôn ọ  bao b c Vi ố t. Hay tình hu ng trong lúc Vi ệ   t

ồ ứ ủ ờ ẩ ủ ẹ ệ ậ ả ệ ớ ị ươ b  th ng hình  nh c a cha m  thân yêu luôn ch p ch n  n hi n trong h i  c c a Vi t v i bao k ỉ

ệ ẫ ọ ni m chua xót l n ng t ngào.

ư ẽ ẹ ẽ ơ ả ở ệ ẻ ẹ ủ ủ ạ Nh ng có l đ p đ  h n c Vi t làm nên v  đ p c a ch  nghĩa anh hùng cách m ng chính là tinh

ả ả ế ầ ấ ườ ệ ộ ỉ ườ ươ th n chi n đ u qu  c m, kiên c ng. Vi t không ch  là m t con ng i giàu lòng yêu th ng mà

ế ộ ả ủ ề ả còn là m t chi n sĩ gi ữ   i phóng quân dũng c m, mang trong mình dòng máu gia truy n c a nh ng

ườ ờ ụ ấ ướ ự ạ con ng i gan góc không bao gi khu t ph c tr c s  tàn b o.

ệ ế ấ ằ ấ ả ứ ể ạ ầ ấ ầ ằ ấ ấ Vi t đã chi n đ u b ng t t c  s c m nh l n th  ch t tinh th n, b ng ý chí b t khu t th a h ừ ưở   ng

ạ ộ ệ ề ế ừ ộ t m t gia đình cách m ng ­ Ông n i, chú Năm, ba Vi ị ặ ầ   t đ u tham gia kháng chi n. Cha b  ch t đ u,

ẹ ị ữ ủ ả ặ ệ ố m  b  trúng pháo c a gi c.... nh ng hình  nh đó mãi in sâu trong tâm trí Vi t. Và đó chính m i thù

ự ẩ ộ ị ệ ế ấ nhà là đ ng l c thúc đ y hai ch  em vi t anh dũng chi n đ u.

ữ ậ ớ ồ ơ ọ ấ ạ ộ ộ Gi a tr n đánh, Vi ệ ị ươ t b  th ặ ng n ng, m t liên l c v i đ ng đ i, tr  tr i m t thân, đói khát, mình

ươ ệ ẫ ẫ ở ư ế ẵ ự ế ấ ả ỗ ị ầ đ y th ng tích, Vi t v n can đ m ch u đ ng, v n th  s n sàng chi n đ u m i khi choàng t

ệ ứ ẫ ế ấ ử ớ ẻ ủ ậ ộ ậ d y. Dù ki t s c, anh v n gi ữ ượ ư ế c t th  chi n đ u sinh t đ ẫ    v i k  thù “m t ngón tay c a c u v n

ậ ấ ằ ạ ộ ọ ọ   còn nhúc nhích, m t viên đ n đã lên nòng và chung quanh c u d u xe b c thép còn n m ngang d c”.

ủ ả ấ ệ ộ ướ ẵ Hình  nh đó đã cho ta th y tính cách anh hùng c a Vi t m t chàng trai yêu n ế   c, s n sàng chi n

ở ố ế ơ ấ đ u đ n h i th  cu i cùng.

ự ể ượ ệ ọ Có th  nói, xây d ng hình t ậ ng nhân v t Tnú và Vi ắ   ể ệ ự t hai nhà văn đã th  hi n s  trân tr ng sâu s c

ướ ữ ườ ủ ộ ộ ượ ế ố tr c nh ng con ng i c a dân t c, vì dân t c. Cùng đ c sáng tác trong kháng chi n ch ng Mĩ

ở ậ ề ề ươ ẻ ẹ ủ ồ ọ nên hai nhân v t đ u có nhi u nét t ữ   ủ ng đ ng trong v  đ p c a ch  nghĩa anh hùng. H  là nh ng

ườ ế ừ ấ ủ ấ ắ ủ ề ấ ươ ủ ng ố i con đã k  th a xu t s c truy n th ng b t khu t c a gia đình, c a quê h ộ   ng, c a dân t c:

ườ ơ ấ ả ủ ườ ề ướ ề ạ ệ Tnú là ng i con c a làng Xô Man, n i t t c  ng i dân đ u h ng v  cách m ng. Còn Vi t sinh

ề ố ướ ặ ạ ộ ra trong gia đình có truy n th ng yêu n c, căm thù gi c: Cha là cán b  cách m ng, má là ng ườ   i

ụ ữ ộ ườ ế ấ ố ưở ủ ph  n  Nam B  kiên c ng trong đ u tranh, hai con ti p n i lí t ẹ ng c a cha m .

ề ả ọ ươ ẻ ể ấ ươ ấ ị H  đã ph i ch u nhi u đau th ng, m t mát do k  thù gây ra, tiêu bi u cho đau th ủ   ng m t mát c a

ị ặ ố ế ả ị ẻ ứ ế ế ấ ả ộ ợ ườ ầ   ả c  dân t c: Tnú ch ng ki n c nh v  con b  k  thù tra t n đ n ch t, b n thân b  gi c đ t m i đ u

ệ ặ ầ ế ủ ữ ứ ế ế ạ ặ ị ngón tay. Vi t ch ng ki n cái ch t c a ba má: ba b  ch t đ u, má ch t vì đ n gi c. Nh ng đau

ươ ắ ủ ế ấ ặ ầ ườ ệ th ng đó đã hun đúc tinh th n chi n đ u, lòng căm thù gi c sâu s c c a con ng i Vi t Nam.

ọ ươ ệ ủ ủ ứ ế ể ạ ấ ộ ế H  đã bi n đau th ng thành s c m nh chi n đ u cũng là m t bi u hi n c a ch  nghĩa anh hùng

ạ ườ ự ượ ộ ố ấ ỗ ệ cách m ng: Tnú lên đ ng đi “l c l ng” dù m i ngón tay m t đi m t đ t, Vi ộ ộ t vào b  đ i, coi

ả ợ ướ ệ ặ ẽ ố ỉ ậ ở ọ ấ vi c đánh gi c tr  n  n c thù nhà là l s ng. Không ch  v y ẩ  h  còn mang ph m ch t anh hùng,

ữ ấ ườ ệ ấ ặ ạ ộ ố ấ b t khu t, là nh ng con ng i Vi ế t Nam kiên trung trong cu c chi n đ u ch ng gi c ngo i xâm.

ậ ệ ườ ọ ể ễ ậ ệ ệ ấ ộ Khi so sánh nhân v t Tnú và Vi t, ng i đ c có th  d  dàng nh n ra Vi ầ   t xu t hi n m t cách g n

ộ ố ậ ắ ữ ề ả ầ ớ ơ ờ ườ gũi h n. Nhân v t g n li n v i hình  nh gia đình, g n gũi gi a cu c s ng đ i th ả   ng. Hình  nh

ườ ớ ớ ộ ế ắ ộ ồ ọ ộ ườ ng i con trai m i l n l c ng c và có chút h n nhiên đ n vô tâm đã kh c h a nên m t ng i anh

ữ ủ ặ ườ ể hùng mang nh ng đ c đi m, tính cách c a con ng ị i bình d .

ể ệ ề ượ ể ố ỗ ị Có th  nói Tnú và Vi t đ u đã v t lên n i đau và bi k ch cá nhân đ  s ng có ích cho đ t n ấ ướ   c.

ữ ươ ủ ọ ươ ủ ữ ộ ươ Nh ng đau th ng c a h  cũng chính là đau th ng c a dân t c trong nh ng năm tháng th ng đau

ả ả ế ầ ườ ầ ủ ả ủ ọ ộ ủ c a chi n tranh. Tinh th n qu  c m, kiên c ng c a h  cũng chính là tinh th n c a c  dân t c Vi ệ   t

ẹ ủ ủ ể ệ ạ Nam, là bi u hi n cao đ p c a ch  nghĩa anh hùng cách m ng.

ế ả ậ ậ ằ ượ ắ ọ ỉ Đ n đây chúng ta nh n ra r ng, ch  qua 2 hình  nh nhân v t anh hùng đ c kh c h a trong hai tác

ủ ự ề ả ậ ắ ẩ ả ọ ộ ờ ữ   ph m văn h c này đã giúp b n thân ta có c m nh n sâu s c v  cu c đ i và s  hi sinh c a nh ng

ườ ệ ư ệ ệ ẹ ọ ẽ ả con ng i Vi t Nam ­ anh hùng nh  Tnú và Vi t, h  s  mãi mãi là b n anh hùng ca tuy t đ p cho

ế ệ ệ các th  h  Vi t Nam noi theo.

ừ ậ ẫ ệ ứ ữ ậ Trên đây là văn m u so sánh nhân v t Tnú (R ng xà nu) và nhân v t Vi t (Nh ng đ a con trong gia

ữ ể ể ể ậ ặ ọ ố ờ đình) đ  làm rõ đ c đi m ki u nhân v t anh hùng trong văn h c th i ch ng Mĩ mà nh ng nhà văn

ể ệ ượ ể ủ ế ắ ầ ộ th  hi n đ c đ  góp ph n vào chi n th ng chung c a dân t c ta.