ữ ứ ừ ệ ậ So sánh nhân v t Tnú R ng xà nu và Vi t Nh ng đ a con trong gia đình
ậ Dàn ý so sánh nhân v t Tnú và Vi ệ t
I. M bàiở
ư ề ẳ ị ệ ả ễ Đ a ra kh ng đ nh trong đ bài: Qua 2 nhân v t ậ Tnú và Vi t thì 2 tác gi Nguy n Trung Thành và
ợ ẻ ẹ ủ ễ ườ ệ ế ộ ố Nguy n Thi đã ca ng i v đ p c a con ng i Vi t Nam trong cu c kháng chi n ch ng Mĩ thông
ể ậ ộ ọ qua m t ki u nhân v t anh hùng trong văn h c.
II. Thân bài
ắ ề ẩ * Tóm t t qua v 2 tác ph m:
ả ả ễ ễ ề ế ắ ấ ớ ộ ố – C hai tác gi Nguy n Trung Thành và Nguy n Thi đ u g n bó v i cu c chi n đ u ch ng Mĩ, là
ữ ế ở ổ ủ ử ế ẩ ầ ơ ở nh ng nhà văn chi n sĩ ộ ủ ọ tuy n đ u máu l a . Tác ph m c a h mang h i th nóng h i c a cu c
ữ ế ấ ượ ậ ộ ướ ọ ừ ự ế ế ấ ớ chi n đ u v i nh ng hình t ng nhân v t sinh đ ng, b c vào văn h c t th c t chi n đ u.
ừ ệ ắ ữ ứ ề ờ Hai truy n ng n “R ng xà nu” (1965), “Nh ng đ a con trong gia đình ” (1966) đ u ra đ i trong giai
ạ ệ ủ ế ộ ố ướ ế ề ố đo n ác li t c a cu c kháng chi n ch ng Mĩ ứ c u n ổ c, khi đ qu c Mĩ đ quân vào mi n Nam
ướ ứ ướ ệ ộ ậ ự ể ả ế ậ ấ ộ ả n ộ c ta, dân t c ta đ ng tr ộ c tr n chi n m t m t m t còn đ b o v đ c l p t do, b o v ệ
ử ể ừ ề ố ố ả ị ẩ ạ ợ quy n s ng. Đó là b i c nh l ch s đ t ủ đó hai tác ph m ng i ca ch nghĩa anh hùng cách m ng,
ấ ử ậ ớ v i ch t s thi đ m đà.
ệ ả ườ ọ ụ ự ướ ẻ ẹ Qua hai thiên truy n, tác gi đã giúp ng i đ c khám phá, khâm ph c, t hào tr c v đ p anh
ủ ữ ạ ườ ườ ả ị ườ hùng cách m ng c a nh ng con ng i bình th ng, gi n d mà anh dũng, kiên c ự ấ ng và r t m c
ạ ớ ỷ ự ớ ưở ạ ượ trung thành, thu chung v i cách m ng. Là s trung thành v i lí t ng cách m ng đ ử c th thách
ữ ả ố ệ ộ ộ ượ ẻ ẹ ủ ẩ trong nh ng hòan c nh kh c li t, qua đó b c l ấ ấ c v đ p c a ph m ch t anh hùng có tính ch t đ
ể ả ộ tiêu bi u cho c dân t c.
ậ ề ả ậ * C m nh n v hai nhân v t
ọ ề ữ ườ ượ ừ ủ ề ấ ố ươ H đ u là nh ng ng i con đ c sinh ra t ấ ủ truy n th ng b t khu t c a gia đình, c a quê h ng,
ộ ủ c a dân t c:
ườ ơ ừ ủ ườ ề ướ ề ệ ạ ả + Tnú là ng i con c a làng Xô Man, n i t ng ng i dân đ u h ng v cách m ng, b o v cán b ộ
ả ướ “ Đ ng còn thì núi n c này còn”
ệ ề ố ứơ ặ ạ ộ + Vi t sinh ra trong gia đình có truy n th ng yêu n c, căm thù gi c: Cha là cán b cách m ng, má
ườ ụ ữ ộ ườ ế ấ ố ưở ủ ẹ là ng i ph n Nam b kiên c ng trong đ u tranh, hai con ti p n i lí t ữ ng c a cha m . (Nh ng
ứ đ a con trong gia đình).
ề ọ ị ươ ẻ ể ấ ươ ấ H đã ch u nhi u đau th ng, m t mát do k thù gây ra, tiêu bi u cho đau th ng m t mát c a c ủ ả
dân t c:ộ
ị ặ ố ườ ầ ế ả ị ẻ ứ ế ấ ả ợ ế + Tnú ch ng ki n c nh v con b k thù tra t n đ n ch t, b n thân b gi c đ t m i đ u ngón tay.
ệ ặ ầ ế ủ ữ ứ ế ế ạ ặ ị ươ + Vi t ch ng ki n cái ch t c a ba má: ba b ch t đ u, má ch t vì đ n gi c. Nh ng đau th ng đó
ắ ủ ế ặ ầ ấ ườ ệ hun đúc tinh th n chi n đ u, lòng căm thù gi c sâu s c c a con ng i Vi t Nam.
ế ươ ệ ủ ứ ủ ế ể ấ ạ Bi n đau th ộ ng thành s c m nh chi n đ u cũng là m t bi u hi n c a ch nghĩa anh hùng cách
m ng:ạ
ườ ự ượ ộ ố ấ ỗ + Tnú lên đ ng đi “l c l ng” dù m i ngón tay m t đi m t đ t,
ệ ả ợ ướ ộ ộ ặ ẽ ố + Vi ệ t vào b đ i, coi vi c đánh gi c tr n n c thù nhà là l s ng.
ở ứ ở ứ ủ ủ ế ặ ạ ấ ạ ọ ươ H chi n đ u b i s c m nh c a lòng căm thù gi c, cũng là b i s c m nh c a tình yêu th ng, vì:
ể ả ệ ượ ứ ầ ớ ỉ ữ ệ ả ấ ch có c m vũ khí đ ng lên, ta m i có th b o v đ c nh ng gì thiêng liêng nh t, b o v tình yêu
ự ố và s s ng.
ượ ứ ậ ố ườ ủ ữ ạ ườ Chân lí đó đã đ c minh ch ng qua s ph n và con đ ng cách m ng c a nh ng ng i dân Nam
ẩ ộ ượ ươ ấ B trong hai tác ph m trên, chân lí đó cũng đ c rút ra t ừ ự ế th c t đau th ng m t mát nên nó càng
ả ắ ị ườ có giá tr , càng ph i kh c sâu vào lòng ng i.
ọ ề ữ ấ ấ ẩ ấ ườ ệ H đ u mang ph m ch t anh hùng, b t khu t, là nh ng con ng i Vi ộ t Nam kiên trung trong cu c
ế ấ ặ ạ ố ố ưở ẵ ổ ố chi n đ u ch ng gi c ngo i xâm: s ng có lý t ng, s n sàng hi sinh vì T qu c; h ọ có ý chí, nghị
ư ả ọ ế ự l c, quy t tâm; h ọ dũng c m, thông minh, m u trí, ham h c.
ừ ỏ ạ ị ặ ắ ượ ạ ấ ượ + Tnú t nh đã gan d , đi liên l c b gi c b t đ ẫ c, tra t n dã man v n không khai. Anh v ụ t ng c
ở ề ạ ườ ị ố ườ ặ ẫ ạ ố tr v , l i là ng i lãnh đ o thanh niên làng Xô Man ch ng gi c, b đ t m i ngón tay v n không
ướ ặ ẻ Ở ẻ ẹ ủ ườ kêu rên tr c m t k thù à Tnú toát lên v đ p c a ng ử i anh hùng trong s thi Tây Nguyên và
ờ ạ ủ ạ ố ẻ ẹ ủ v đ p c a ch nghĩa anh hùng cách m ng th i đ i ch ng Mĩ.
ạ ạ ấ ơ ị ẫ ế ắ ệ ẻ + Vi ệ ị ươ t b th ậ ng trong tr n đánh l i l c m t đ n v , v n ch c tay súng quy t tâm tiêu di t k thù.
ố ớ ị ệ ơ ỏ ướ ẻ ệ ụ ớ ạ Đ i v i ch , Vi t ngây th , nh bé. Còn tr c k thù, Vi ữ t v t l n lên, ch ng ch c trong t ư ế th
ườ ng i anh hùng.
ữ ề ậ ươ Đ u là nh ng nhân v t anh hùng giàu lòng yêu th ng:
ớ ợ ả ả ớ ươ + Tnú: tình c m v i v con, tình c m v i buôn làng, quê h ng.
ệ ớ ồ ế ả ả ớ ị + Vi ộ t: tình c m v i gia đình (ch Chi n, ba má, chú Năm); tình c m v i đ ng đ i
ọ ề ạ ồ ồ ờ H đ u có tâm h n trong sáng, h n nhiên, l c quan yêu đ i.
ạ ậ ủ ệ ề ắ ượ ỗ => Tóm l i, các nhân v t c a hai truy n ng n đ u đã v ể ố ị t lên n i đau và bi k ch cá nhân đ s ng
ấ ướ ữ ươ ủ ọ ươ ủ có ích cho đ t n c. Nh ng đau th ng c a h cũng chính là đau th ữ ộ ng c a dân t c trong nh ng
ươ ả ả ủ ế ầ ườ ủ ọ năm tháng th ng đau c a chi n tranh. Tinh th n qu c m, kiên c ng c a h cũng chính là tinh
ầ ủ ả ộ ệ ẹ ủ ủ ể ệ ạ th n c a c dân t c Vi t Nam, là bi u hi n cao đ p c a ch nghĩa anh hùng cách m ng.
ự ệ ậ ậ * Ngh thu t xây d ng nhân v t:
ậ ệ + Nhân v t Vi t:
ậ ầ ệ ậ ớ ả ể ậ ự ể ề ộ ờ ủ V i ngh thu t tr n thu t tác gi đ cho nhân v t t ậ k v cu c đ i c a mình và các nhân v t
ồ ưở ữ ọ khác theo dòng h i t ệ ng. Gi ng đi u tr trình – t ự ự s .
ắ ử ừ ậ V a có tính khái quát (đ m màu s c s thi).
ấ ượ ừ ể ệ ủ ữ ạ ả ộ V a mang nét riêng, n t ng (ngôn ng , hành đ ng, sinh ho t…th hi n hình nh c a ng ườ i
dân Nam B ).ộ
ậ + Nhân v t Tnú:
ệ ờ ể ủ ả ờ ể ủ ụ ế ử ể ậ ậ ọ Hi n lên qua l i k c a tác gi i k c a nhân v t (c M t). Gi ng k mang đ m tính s thi. , l
ế ệ ữ ặ ậ ố ộ ạ ử ộ ộ Đ t nhân v t vào nh ng tình hu ng mang tính quy t li t, đ t ng t t o đ căng s thi.
ệ ớ ể ậ ẩ ắ ặ ậ ố Đ t nhân v t trong m i quan h v i các nhân v t khác trong tác ph m. Đ kh c ho v đ p ạ ẻ ẹ
ẩ ậ ấ ủ ph m ch t c a nhân v t.
ữ ư ủ ặ ườ Ngôn ng mang đ c tr ng c a ng i Tây nguyên.
ế III. K t bài
ể ạ ậ ạ ệ ọ ờ ố ậ + 2 nhân v t đ i di n cho th lo i nhân v t anh hùng trong văn h c th i ch ng Mĩ.
ườ ệ ủ ạ ệ ạ + Là đ i di n ẻ ẹ ủ ệ cho v đ p c a con ng i Vi t Nam: ch nghĩa anh hùng cách m ng Vi t Nam trong
ữ ế ố ứ ướ nh ng năm tháng kháng chi n ch ng Mĩ c u n c.
ủ ẳ ậ ị ị ườ ọ ả + Kh ng đ nh v trí c a 2 nhân v t trong lòng ng ọ i đ c, rút ra bài h c cho b n thân.
ậ Bài Văn m uẫ so sánh 2 nhân v t Tnú và Vi ệ t
ễ ễ ề ể ề ạ ọ Nguy n Trung Thành và Nguy n Thi đ u là hai cây bút tiêu bi u cho n n văn h c cách m ng Vi ệ t
ệ ạ ự ế ế ầ ườ ặ ậ Nam hi n đ i. Hai ng ườ ề không c m giáo mác tr c ti p ra chi n tr i đ u ng đánh gi c mà t p trung
ấ ủ ự ủ ẽ ế ầ ạ ổ ẩ ấ ẫ bút l c c a mình c vũ m nh m tinh th n chi n đ u c a nhân dân ta. D u hai tác ph m y đ ượ c
ế ệ ư ể ả vi t theo hai phong cách khác nhau nh ng c hai nhà văn đ thông qua 2 nhân v t ậ Tnú và Vi t thì 2
ả ợ ẻ ẹ ủ ễ ễ ườ ệ tác gi Nguy n Trung Thành và Nguy n Thi đã ca ng i v đ p c a con ng i Vi ộ t Nam trong cu c
ế ể ậ ố ộ ọ kháng chi n ch ng Mĩ thông qua m t ki u nhân v t anh hùng trong văn h c.
ượ ẩ ậ ọ ệ ả Qua hai hình t ng văn h c trong tác ph m, khi so sánh nhân v t Tnú và Vi t, tác gi ợ đã ng i ca v ẻ
ườ ệ ừ ữ ườ ư ậ ị ẹ ủ đ p c a con ng i Vi ẻ ẹ ấ t Nam. V đ p y toát ra t nh ng con ng i bình d nh ng tràn ng p khí
ệ ấ ướ ế ế ấ ả ả ượ ườ th chi n đ u b o v đ t n c. Qua đó, tác gi ọ đã phác h a nên hình t ng ng i anh hùng mang
ử ạ ậ đ m nét s thi, lãng m n.
ướ ể ễ ậ ượ ẻ ẹ ừ ả ẩ ọ Tr c tiên đ c tác ph m “R ng xà nu” ta có th d dàng c m nh n đ c v đ p anh hùng r c r ự ỡ ở
ậ ườ ẹ ấ ớ ủ ượ ư nhân v t Tnú. Tnú là ng i con c a dân làng Xôman, cha m m t s m và đ c dân làng c u mang,
ưỡ ư ườ ụ ươ ươ ướ nuôi d ng. Cũng nh ng i dân làng “có cái b ng th ng núi, th ng n ớ c”, Tnú đã s m có lòng
ươ ở ộ ừ ấ ắ yêu th ng nhân dân, làng xóm. T t m lòng này, Trú đã m r ng thành tình yêu g n bó trung thành
ủ ạ ặ ạ ớ ộ th y chung sâu n ng v i Cách m ng, cán b Cách m ng.
ở ừ ượ ụ ế ườ ữ ề B i ngay t ộ ậ khi còn là m t c u bé, Tnú đ c c M t, ng i gìn gi ạ ọ ử và truy n ng n l a Cách m ng
ế ệ ả ả ộ ướ ừ ế ệ t th h này sang th h khác cho hay: “Cán b là Đ ng. Đ ng còn n ậ c non này còn”. Vì v y
ừ ớ ư ủ ệ ấ ặ ầ ộ ủ ườ ngay t ờ ch ng đ u c a cu c đ i, Tnú đã xu t hi n v i t cách c a ng i anh hùng Tây Nguyên
ỏ ờ ố ớ ỹ ỏ ả ả ư ạ ầ ồ th i ch ng M . Dù còn nh , Tnú đã s m t ra gan góc táo b o, đ y qu c m nh Kim Đ ng, Lê
ừ Văn Tám, V A Dính…
ủ ẻ ấ ự ặ ầ ủ ữ ấ ố ườ ầ ộ B t ch p s vây lùng kh ng b dã man c a k thù, ch t đ u nh ng ng i đi nuôi cán b – đ u anh
ủ ẳ ầ ớ ị ừ ả Xút, bà Nhan đang b chúng treo l ng l ng đ u b n xóm, Tnú đã cùng v i Mai xung phong vào r ng
ủ ệ ế ệ ả ộ ộ ộ ầ ả b o v anh Quy t, m t cán b trung kiên c a Đ ng. Đây là m t công vi c vô cùng khó khăn và đ y
ấ ố ể ư ể ự ư ề nguy hi m nh ng Mai và Tnú đã làm r t t t đ dân làng Xô man mãi t hào ” Năm năm ch a h có
ộ ị ặ ắ ặ ị ế ở ừ cán b b gi c b t ho c b gi t trong r ng”.
ộ ườ ư ự ự ấ ẳ ẩ ắ Tnú còn là m t ng i có ph m ch t chính tr c, trong sáng, trung th c, th ng th n nh cây xà nu.
ế ọ ượ ữ ụ ồ ể ở ộ ỏ ế Tnú quy t tâm h c cho đ c cái ch C H đ tr thành cán b gi ế i thay anh Quy t, n u không
ế ị ầ ạ ệ ườ ư ừ may anh Quy t b hy sinh. Tnú có cái đ u sáng l lùng trong vi c tìm đ ể ư ng r ng đ đ a th cho
ở ậ ư ữ ữ ế ọ ọ ự ừ ạ anh Quy t. Nh ng Tnú h c ch hay quên. B i v y, khi h c ch thua Mai, Tnú đã t tr ng ph t cái
ủ ầ ự ậ ầ ả ộ t ằ i hay quên c a mình b ng cách “c m hòn đá t đ p vào đ u mình máu ch y ròng ròng”. Hành
ể ộ ư ả ơ ổ ủ ế ộ ộ đ ng này có cái gì đó h i nóng n y, nông n i nh ng nó bi u l ắ ý chí, quy t tâm s t đá c a m t con
ườ ọ ượ ự ừ ố ắ ạ ơ ớ ng i có chí khí, vì không h c đ ữ c ch nên t tr ng ph t mình cho đau cho nh mà c g ng h n.
ư ế ể ầ ạ ạ ố ườ Làm liên l c chuy n th cho anh Quy t, Tnú có cái đ u sáng l lùng. V n là con ng i nhanh trí,
ạ ạ ờ ườ ị ặ ẻ ườ ể táo b o thích m o hi m, Tnú không bao gi đi đ ng mòn, b gi c vây các n o đ ng, Tnú leo lên
ượ ọ ượ ơ ướ ạ ữ ố ừ cây cao xé r ng mà đi v t qua m i vòng vây. Tnú không v t qua su i nh ng n i n ễ c c n d đi
ườ ư ưỡ ữ ể ư mà th ng băng qua nh ng con thác hi m nh c i lên l ng con cá kình.
ượ ắ ẩ ạ ọ ờ ị ầ Có l n v ị t qua thác, chu n b lên b thì h ng súng đen ngòm đã chĩa vào gáy l nh ng t. Tnú k p
ư ủ ị ặ ầ ở ụ ế ậ ả ố ụ ả nu t lá th c a anh Quy t vào b ng b o đ m bí m t. Tnú b gi c giam c m ớ ng c tù Kontum v i
ế ươ ả ở ộ ỏ ị ạ ặ ầ bi t bao đòn roi, th ấ ng tích. Đ ch tra t n h i “C ng s n đâu?” Tnú đã không ng n ng i đ t tay
ụ Ở ư ạ ằ ọ ủ ẻ ữ ế lên b ng và nói: “ đây này!”. Và l ng Tnú l i h n lên nh ng v t dao chém ngang d c c a k thù.
ườ ấ ủ ẩ ấ ạ ấ ớ Đúng Tnú là con ng ấ i r t giàu ph m ch t th y chung, trung thành v i Cách m ng mà b t khu t
ướ ẻ ụ ể ấ hiên ngang tr c k thù “Uy vũ không th khu t ph c”.
ượ ở ề ự ụ ế ạ ặ Ba năm sau, Tnú v t ng c tr v tr c ti p lãnh đ o dân làng Xô man đánh gi c. Và Mai, ng ườ i
ế ờ ở ưở ử ầ ố ệ ủ ạ ừ b n t thu thi u th i, đã cùng Tnú tr ng thành qua năm tháng đ y th thách kh c li ế t c a chi n
ừ ầ ợ ủ ủ ứ ầ ố ỉ tranh nay đã là v c a Tnú. Đ a con trai kháu kh nh v a đ y tháng là hoa trái đ u mùa c a m i tình
ơ ộ ủ ủ ư ẹ ằ ấ ạ ứ th m ng và th y chung y. H nh phúc gia đình l a đôi c a Tnú đang đ p nh trăng r m lung linh
ả ừ ỏ t a sáng c núi r ng Tây Nguyên.
ỡ ổ ấ ẻ ậ ạ ủ ế ạ ộ ươ Song k thù tàn b o dã man đã đ p v t m h nh phúc c a Tnú m t cách không ti c th ng.
ế ợ ủ ế ậ ắ ầ ạ ằ Chúng đã gi t v con anh b ng cây g y s t, hòng uy hi p tinh th n Cách m ng c a Tnú, ng ườ i
ồ ủ ổ ậ ễ ả ự ấ ự ủ ạ ầ ướ ộ ầ c m đ u, linh h n c a cu c n i d y. Đo n văn di n t s b t l c c a Tnú tr c cái ch t c a v ế ủ ợ
ươ ấ ượ ả ầ ứ ứ ụ ả ậ con th t bi th ng tràn đ y xúc c m và n t ng “Anh đã b t đ t hàng ch c trái v mà không hay.
ụ ắ ậ ồ ỗ ờ ụ ử ớ ử ố Anh ch m d y… b ng anh có l a đ t. Ch hai con m t anh bây gi là hai c c l a l n”.
ừ ắ ộ ế ậ ữ ộ ả Căm thù đau nhói trong tim và b ng cháy trong hai con m t – m t chi ti t th t d d i. Tnú nh y vào
ặ ấ ư ư ữ ủ ẹ ỗ ị gi a đám lính, hai cánh tay nh cánh g lim c a anh ôm ch t l y m con Mai. Nh ng không còn k p
ế ả ồ ị ắ ư ợ ỗ ị ữ n a! Tnú b b t, b trói. V và con ch t c r i nh ng Tnú không khóc. Anh ghìm nén n i đau, c ố
ượ ể ế ụ ố ế ấ ị ắ g ng v t qua bi k ch cá nhân đ ti p t c s ng và chi n đ u.
ướ ế ậ ề ề ả ấ ậ ả ợ Tr ứ c cái ch t c n k , Tnú không h run s mà anh c m th y mình th t bình th n. Anh nghĩ “Đ a
ế ồ ư ế ế ề ắ ồ ợ con ch t r i. Mai ch c cũng đã ch t. Mình r i cũng ch t thôi”. Nh ng Tnú không s , đi u làm Tnú
ứ ố ượ ế ặ ấ day d t và băn khoăn nh t chính là không s ng đ ồ c đ n ngày cùng dân làng Xô man đánh gi c, r i
ủ ệ ẽ ạ ả ế khi có l nh c a Đ ng cho đánh ai s lãnh đ o dân làng Xô man ? Tnú hoàn toàn không nghĩ đ n
ộ ế ữ ụ ủ ệ ặ ị mình n a, Tnú đã đ t cái chung, cái nhi m v lên trên bi k ch c a mình. Đó là thái đ bi n đau
ươ ộ th ng thành hành đ ng.
ộ ờ ỏ ộ ệ ề ả ộ ờ ị ủ Cu c đ i bi tráng c a Tnú đã làm sáng t m t chân lý gi n d , câu chuy n v cu c đ i và con
ườ ủ ề ậ ố ườ ủ ộ đ ng đi lên c a Tnú mang ý nghĩa tiêu bi u cho s ph n và con đ ng c a các dân t c Tây
ự ế ẻ ẹ ứ ủ ế ế ạ ộ ố ố Nguyên trong cu c kháng chi n ch ng đ qu c Mĩ. V đ p và s c m nh c a Tnú là s k t tinh v ẻ
ủ ứ ườ ệ ờ ạ ấ ạ ạ ẹ đ p và s c m nh c a con ng i Vi t Nam nói chung trong th i đ i đ u tranh cách m ng.
ắ ọ ấ ẻ ẹ ữ ứ ế ễ ớ Đ n v i “Nh ng đ a con trong gia đình”, Nguy n Thi cũng đã kh c h c r t thành công v đ p anh
ờ ủ ậ ạ ệ ộ ậ ớ ớ ồ ư hùng cách m ng sáng ng i c a nhân v t Vi t. đó là m t c u con trai m i l n, h n nhiên, vô t luôn
ộ ố ớ ị ườ ẫ ặ ướ ả tranh giành v i ch ngay c trong cu c s ng bình th ng l n khi đi đánh gi c. đêm tr c ngày đi b ộ
ữ ế ạ ớ ờ ệ ệ ộ đ i trong khi Chi n bàn b c chuy n gia đình và nói v i em nh ng l i trang nghiêm thì Vi t lúc “lăn
ườ ạ ụ ộ ố ề k nh ra ván c i khì khì” lúc l i rình “ch p m t con đom đóm úp trong lòng bàn tay” và cu i cùng
ủ ế “ng quên lúc nào không bi t”.
ơ ấ ứ ộ ườ ộ ườ ộ ườ ộ Đ a con trai ngây th y còn là m t ng i con, m t ng i cháu, m t ng i em, m t ng ườ ồ i đ ng
ẹ ả ấ ố ố ồ ị ở ứ ỏ ộ đ i giàu tình c m và s ng r t tình nghĩa. V n m côi cha m , ch Hai xa, đ a em út còn nh , tình
ươ ủ ệ ố ớ ị ậ ậ ươ ệ ấ ươ ả c m th ng yêu c a Vi t đ i v i ch th t sâu đ m. Ngoài tình th ị ng ch Vi t còn r t th ế ng m n
ả ươ ườ ệ chú Năm là tình c m thân th ng c a ủ ng i chú luôn ọ bao b c Vi ố t. Hay tình hu ng trong lúc Vi ệ t
ồ ứ ủ ờ ẩ ủ ẹ ệ ậ ả ệ ớ ị ươ b th ng hình nh c a cha m thân yêu luôn ch p ch n n hi n trong h i c c a Vi t v i bao k ỉ
ệ ẫ ọ ni m chua xót l n ng t ngào.
ư ẽ ẹ ẽ ơ ả ở ệ ẻ ẹ ủ ủ ạ Nh ng có l đ p đ h n c Vi t làm nên v đ p c a ch nghĩa anh hùng cách m ng chính là tinh
ả ả ế ầ ấ ườ ệ ộ ỉ ườ ươ th n chi n đ u qu c m, kiên c ng. Vi t không ch là m t con ng i giàu lòng yêu th ng mà
ế ộ ả ủ ề ả còn là m t chi n sĩ gi ữ i phóng quân dũng c m, mang trong mình dòng máu gia truy n c a nh ng
ườ ờ ụ ấ ướ ự ạ con ng i gan góc không bao gi khu t ph c tr c s tàn b o.
ệ ế ấ ằ ấ ả ứ ể ạ ầ ấ ầ ằ ấ ấ Vi t đã chi n đ u b ng t t c s c m nh l n th ch t tinh th n, b ng ý chí b t khu t th a h ừ ưở ng
ạ ộ ệ ề ế ừ ộ t m t gia đình cách m ng Ông n i, chú Năm, ba Vi ị ặ ầ t đ u tham gia kháng chi n. Cha b ch t đ u,
ẹ ị ữ ủ ả ặ ệ ố m b trúng pháo c a gi c.... nh ng hình nh đó mãi in sâu trong tâm trí Vi t. Và đó chính m i thù
ự ẩ ộ ị ệ ế ấ nhà là đ ng l c thúc đ y hai ch em vi t anh dũng chi n đ u.
ữ ậ ớ ồ ơ ọ ấ ạ ộ ộ Gi a tr n đánh, Vi ệ ị ươ t b th ặ ng n ng, m t liên l c v i đ ng đ i, tr tr i m t thân, đói khát, mình
ươ ệ ẫ ẫ ở ư ế ẵ ự ế ấ ả ỗ ị ầ đ y th ng tích, Vi t v n can đ m ch u đ ng, v n th s n sàng chi n đ u m i khi choàng t
ệ ứ ẫ ế ấ ử ớ ẻ ủ ậ ộ ậ d y. Dù ki t s c, anh v n gi ữ ượ ư ế c t th chi n đ u sinh t đ ẫ v i k thù “m t ngón tay c a c u v n
ậ ấ ằ ạ ộ ọ ọ còn nhúc nhích, m t viên đ n đã lên nòng và chung quanh c u d u xe b c thép còn n m ngang d c”.
ủ ả ấ ệ ộ ướ ẵ Hình nh đó đã cho ta th y tính cách anh hùng c a Vi t m t chàng trai yêu n ế c, s n sàng chi n
ở ố ế ơ ấ đ u đ n h i th cu i cùng.
ự ể ượ ệ ọ Có th nói, xây d ng hình t ậ ng nhân v t Tnú và Vi ắ ể ệ ự t hai nhà văn đã th hi n s trân tr ng sâu s c
ướ ữ ườ ủ ộ ộ ượ ế ố tr c nh ng con ng i c a dân t c, vì dân t c. Cùng đ c sáng tác trong kháng chi n ch ng Mĩ
ở ậ ề ề ươ ẻ ẹ ủ ồ ọ nên hai nhân v t đ u có nhi u nét t ữ ủ ng đ ng trong v đ p c a ch nghĩa anh hùng. H là nh ng
ườ ế ừ ấ ủ ấ ắ ủ ề ấ ươ ủ ng ố i con đã k th a xu t s c truy n th ng b t khu t c a gia đình, c a quê h ộ ng, c a dân t c:
ườ ơ ấ ả ủ ườ ề ướ ề ạ ệ Tnú là ng i con c a làng Xô Man, n i t t c ng i dân đ u h ng v cách m ng. Còn Vi t sinh
ề ố ướ ặ ạ ộ ra trong gia đình có truy n th ng yêu n c, căm thù gi c: Cha là cán b cách m ng, má là ng ườ i
ụ ữ ộ ườ ế ấ ố ưở ủ ph n Nam B kiên c ng trong đ u tranh, hai con ti p n i lí t ẹ ng c a cha m .
ề ả ọ ươ ẻ ể ấ ươ ấ ị H đã ph i ch u nhi u đau th ng, m t mát do k thù gây ra, tiêu bi u cho đau th ủ ng m t mát c a
ị ặ ố ế ả ị ẻ ứ ế ế ấ ả ộ ợ ườ ầ ả c dân t c: Tnú ch ng ki n c nh v con b k thù tra t n đ n ch t, b n thân b gi c đ t m i đ u
ệ ặ ầ ế ủ ữ ứ ế ế ạ ặ ị ngón tay. Vi t ch ng ki n cái ch t c a ba má: ba b ch t đ u, má ch t vì đ n gi c. Nh ng đau
ươ ắ ủ ế ấ ặ ầ ườ ệ th ng đó đã hun đúc tinh th n chi n đ u, lòng căm thù gi c sâu s c c a con ng i Vi t Nam.
ọ ươ ệ ủ ủ ứ ế ể ạ ấ ộ ế H đã bi n đau th ng thành s c m nh chi n đ u cũng là m t bi u hi n c a ch nghĩa anh hùng
ạ ườ ự ượ ộ ố ấ ỗ ệ cách m ng: Tnú lên đ ng đi “l c l ng” dù m i ngón tay m t đi m t đ t, Vi ộ ộ t vào b đ i, coi
ả ợ ướ ệ ặ ẽ ố ỉ ậ ở ọ ấ vi c đánh gi c tr n n c thù nhà là l s ng. Không ch v y ẩ h còn mang ph m ch t anh hùng,
ữ ấ ườ ệ ấ ặ ạ ộ ố ấ b t khu t, là nh ng con ng i Vi ế t Nam kiên trung trong cu c chi n đ u ch ng gi c ngo i xâm.
ậ ệ ườ ọ ể ễ ậ ệ ệ ấ ộ Khi so sánh nhân v t Tnú và Vi t, ng i đ c có th d dàng nh n ra Vi ầ t xu t hi n m t cách g n
ộ ố ậ ắ ữ ề ả ầ ớ ơ ờ ườ gũi h n. Nhân v t g n li n v i hình nh gia đình, g n gũi gi a cu c s ng đ i th ả ng. Hình nh
ườ ớ ớ ộ ế ắ ộ ồ ọ ộ ườ ng i con trai m i l n l c ng c và có chút h n nhiên đ n vô tâm đã kh c h a nên m t ng i anh
ữ ủ ặ ườ ể hùng mang nh ng đ c đi m, tính cách c a con ng ị i bình d .
ể ệ ề ượ ể ố ỗ ị Có th nói Tnú và Vi t đ u đã v t lên n i đau và bi k ch cá nhân đ s ng có ích cho đ t n ấ ướ c.
ữ ươ ủ ọ ươ ủ ữ ộ ươ Nh ng đau th ng c a h cũng chính là đau th ng c a dân t c trong nh ng năm tháng th ng đau
ả ả ế ầ ườ ầ ủ ả ủ ọ ộ ủ c a chi n tranh. Tinh th n qu c m, kiên c ng c a h cũng chính là tinh th n c a c dân t c Vi ệ t
ẹ ủ ủ ể ệ ạ Nam, là bi u hi n cao đ p c a ch nghĩa anh hùng cách m ng.
ế ả ậ ậ ằ ượ ắ ọ ỉ Đ n đây chúng ta nh n ra r ng, ch qua 2 hình nh nhân v t anh hùng đ c kh c h a trong hai tác
ủ ự ề ả ậ ắ ẩ ả ọ ộ ờ ữ ph m văn h c này đã giúp b n thân ta có c m nh n sâu s c v cu c đ i và s hi sinh c a nh ng
ườ ệ ư ệ ệ ẹ ọ ẽ ả con ng i Vi t Nam anh hùng nh Tnú và Vi t, h s mãi mãi là b n anh hùng ca tuy t đ p cho
ế ệ ệ các th h Vi t Nam noi theo.
ừ ậ ẫ ệ ứ ữ ậ Trên đây là văn m u so sánh nhân v t Tnú (R ng xà nu) và nhân v t Vi t (Nh ng đ a con trong gia
ữ ể ể ể ậ ặ ọ ố ờ đình) đ làm rõ đ c đi m ki u nhân v t anh hùng trong văn h c th i ch ng Mĩ mà nh ng nhà văn
ể ệ ượ ể ủ ế ắ ầ ộ th hi n đ c đ góp ph n vào chi n th ng chung c a dân t c ta.