Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
Ở Ầ I. M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài.
ố ứ ướ ẫ
ữ ọ ọ
ườ ủ ệ ế ng h
ươ ủ
1.1. Căn c công văn S : 1695/SGD&ĐTGDCN V/v H ng d n công ứ tác SKKN và NCKH năm h c 20152016 và nh ng năm h c ti p theo. Căn c ụ ướ ng THPT 3 vào ph ẩ C m Th y năm h c 20152016. ạ ế ạ ng, nhi m v và k ho ch chuyên môn c a tr ọ ự ế ả ử ụ ề ậ ấ ầ gi ng d y tôi nh n th y khi s d ng ph n m m Geometer's 1.2. Qua th c t
ẽ ạ ẽ ộ ơ Sketchpad (GSP), hình v t o ra có đ chính xác cao mà thao tác v hình nhanh và đ n
ả ượ ẽ ườ ơ ữ ề ầ ơ gi n h n hình đ c v theo cách thông th ng. H n n a ph n m m (GSP) có các
ấ ệ ợ ế ạ ả ễ ử ụ ư ạ ộ ử ụ tính năng nh t o v t, t o nh đ ng, … r t ti n l i và cũng d s d ng. S d ng
ụ ỗ ợ ề ầ ả ạ ọ ấ ph n m m (GSP) làm công c h tr trong quá trình g ng d y môn hình h c, nh t là
ướ ẫ ả ậ ọ ọ ọ khi h ỹ ng d n h c sinh gi i các bài toán qu tích hình h c, giúp h c sinh nh n ra
ả ộ ỹ ự ệ ứ ờ ộ ượ ế đ c k t qu các bài toán qu tích m t cách t nhiên nh quan sát hi u ng đ ng và
ạ ế ừ ậ ờ ượ ể ễ ọ tính năng t o v t. T đó, nh quy trình suy lu n ng c mà h c sinh có th d dàng
ờ ả ơ ữ ạ ế ệ ứ ạ ộ tìm ra l i gi i cho bài toán. H n n a, tính năng t o hi u ng đ ng và t o v t còn giúp
ọ ậ ặ ị ể ư ọ ọ ạ ứ t o h ng thú h c t p và đ c b êt là phát tri n t ử ụ duy hình h c cho h c sinh. S d ng
ề ề ế ầ ầ ế ợ k t h p ph n m m GSP và ph n m m trình chi u Microsoft office PowerPoint có th ể
ạ ớ ấ ượ ồ ờ giúp cho giáo viên trình bày các minh ho v i ch t l ủ ộ ng cao, đ ng th i ch đ ng
ượ ề ặ ờ đ c v m t th i gian.
ữ ượ ộ ố ệ Vì nh ng lí do trên, tôi xin đ ử ụ c trình bày m t s kinh nghi m khi s d ng
ề ầ ế ế ả ậ ươ ph n m m (GSP) thi ạ t k và gi ng d y bài ôn t p ch ng I thông qua bài vi t: ế " Sử
ế ợ ề ầ ụ d ng k t h p ph n m m Geometer's Sketchpad và Microsoft office PowerPoint
ạ ứ ả ả ệ ạ ậ ươ (Ti t 13ế giúp t o h ng thú và nâng cao hi u qu gi ng d y bài Ôn t p ch ng I"
ươ ọ ậ – Ôn t p ch ng I Hình h c 11 Nâng cao).
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 1
ứ ụ 2. M c đích nghiên c u.
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ủ ứ ể ầ Nghiên c u tìm hi u các tính năng c a ph n m m ề The Geometer's Sketchpad
ệ ớ ụ ư ậ ọ (GSP) liên h v i Ch ong trình Hình h c 11 nói chung và v n d ng vào ti ế ạ t d y
ươ ệ ế ợ ứ ữ ề ầ ậ "Ôn t p ch ng I " ớ nói riêng, nghiên c u vi c k t h p gi a ph n m m (GSP) v i
ầ ừ ộ ố ề ệ ấ ph n m m ề Microsoft office PowerPoint t đó đ xu t m t s kinh nghi m góp
ả ệ ứ ụ ề ệ ầ ầ ph n nâng cao hi u qu vi c ng d ng các ph n m m này trong quá trình thi ế ế t k
ạ ả ươ ậ "Ôn t p ch và gi ng d y bài ng I" .
ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u.
ệ ứ ơ ở ủ ụ ứ ễ ậ ự 3.1. Nghiên c u c s lý lu n và th c ti n c a vi c ng d ng GSP và
ầ ạ ọ ộ ọ ph n m m ề Microsoft office PowerPoint trong d y h c b môn Hình h c 11 thông
ậ ươ ế ọ ế ạ "Ôn t p ch ng I" (Ti t 13 Hình h c 11 Nâng cao). qua ti t d y
ự ư ệ ể ả ạ ổ ứ 3.2. Th c nghi m s ph m: T ch c ki m tra đánh giá tính kh thi và
ệ ử ụ ỗ ợ ả ủ ệ ế ạ hi u qu c a vi c s d ng CNTT h tr cho ti t d y .
ế ử ụ ữ ả ạ ộ ợ ứ 3.3. Trong quá trình gi ng d y, n u s d ng m t cách h p lý nh ng ng
ầ ạ ọ ậ ứ ủ ệ ẽ ụ d ng c a công ngh thông tin, s góp ph n t o h ng thú h c t p giúp nâng cao
ọ ộ ả ạ ệ ầ ọ hi u qu d y và h c b môn toán nói chung và ph n Hình h c nói riêng.
ươ ứ 4. Ph ng pháp nghiên c u.
ậ ứ Nghiên c u lý lu n;
ề Đi u tra, quan sát;
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 2
ư ạ ự ệ Th c nghi m s ph m;
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
Ộ II N I DUNG
ơ ở ậ 1. C s lý lu n.
ứ ủ ậ ậ ế ọ ẳ ị t h c Mác – Lê nin đã kh ng đ nh s ự Trong lý lu n nh n th c c a Tri
ườ ứ ủ ậ ườ ừ ự ộ ắ đúng đ n con đ ng nh n th c c a con ng i là: T tr c quan sinh đ ng đ n t ế ư
ừ ượ ừ ượ ự ế ễ ậ duy tr u t ng, và t ừ ư t duy tr u t ng đ n th c ti n. Chính vì v y mà vi c s ệ ử
ự ạ ự ề ầ ọ ỹ ủ ụ d ng ph n m m GSP giúp h c sinh quan sát tr c quan s t o thành qu tích c a
ồ ừ ể ầ ỹ ự ư các đi m c m tìm trong các bài toán qu tích, r i t đó có s t ệ ế duy liên h đ n
ấ ủ ữ ể ạ ờ ọ ồ nh ng tính ch t c a các phép d i hình và phép đ ng d ng đã h c đ tìm ra l ờ i
ả ợ gi i là hoàn toàn h p lý.
ứ ự ề ạ ủ ấ 2. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u.
ự ạ 2.1. Th c tr ng chung.
ươ ọ ớ ấ ươ Trong ch ng trình Hình h c l p 11 nâng cao , nh t là ch ờ ng 1: phép d i
ề ề ế ạ ặ ẳ ấ ồ ả ấ hình và phép đ ng d ng trong m t ph ng, có nhi u tính ch t, nhi u k t qu r t
ừ ượ ệ ố ề ậ ầ ấ tr u t ứ ộ ng. H th ng bài t p nhi u và m c đ yêu c u cũng khó, nh t là các bài
ự ề ờ ỹ ế toán v qu tích và d ng hình. Trong khi th i gian dành cho các ti ậ t làm bài t p
ạ ấ ươ ụ ệ ố ệ ạ ế l i r t ít. Bài có nhi m v h th ng l i ki n th c c a c ứ ủ ả ậ “Ôn t p ch ng I”
ươ ả ướ ệ ố ẫ ộ m t ch ng, kèm theo đó là ph i h ậ ng d n cho các em làm h th ng bài t p
ư ề ờ ỉ ế ế ế ế nhi u và khó, nh ng th i gian ch có 02 ti t ( ti t 12 và ti t 13). N u giáo viên
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 3
ự ọ ươ ạ ợ ề ể không l a ch n ph ng pháp truy n đ t h p lí thì khó có th hoàn thành ti ế t
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ọ ậ ứ ạ ọ ố ồ ờ ạ d y theo mong mu n, đ ng th i cũng khó t o h ng thú h c t p cho h c sinh
ướ ả ờ ạ ữ ế ệ ẫ tr c nh ng bài toán khô khan, d n đ n hi u qu gi d y không cao.
ố ớ ự ạ 2.2. Th c tr ng đ i v i giáo viên:
ệ ệ ể ặ ấ ầ M c dù hi n nay công ngh thong tin (CNTT) r t phát tri n, các ph n
ỗ ợ ạ ư ề ề ẫ ọ m m h tr d y h c phong phú. Nh ng nhi u giáo viên v n “ ụ ng iạ ” ng d ng ứ
ủ ộ ề ầ ạ ướ ể ộ các ph n m m c a b môn vào bài d y. Lý do tr ả c tiên là đ có m t bài gi ng
ứ ụ ặ ệ ả ẩ ọ ờ ị ng d ng CNTT, đ c bi t là môn Hình h c ph i có th i gian chu n b công phu
ứ ệ ả ả ạ ớ ử ụ thì m i có hi u qu . Th hai là khi s d ng CNTT trong quá trình gi ng d y thì
ế ả ử ụ ế ị ạ ệ ề ọ ấ nh t thi t ph i s d ng các thi ạ t b d y h c hi n đ i, trong khi nhi u tr ườ ng
ế ố ệ ế ầ ả ả ố ộ ọ h c còn thi u th n, m t ph n liên quan là y u t đi n không đ m b o.
ễ ử ụ ư ề ệ ậ ầ ấ ớ Vì v y, v i ph n GSP có r t nhi u ti n ích và d s d ng nh ng còn
ư ể ử ụ ề ạ nhi u giáo viên d y toán ch a đ ý quan tâm và khai thác x d ng nó.
ế ươ ệ ọ ậ Ôn t p ch ng 1 Ti t 13 " " (Hình h c 11 – Nâng cao) có nhi m v h ụ ướ ng
ọ ả ệ ố ộ ố ề ậ ỹ ẫ d n h c sinh gi i h th ng bài t p nhi u, trong đó có m t s bài toán qu tích
ả ậ ấ ủ ụ ạ ờ ồ ph i v n d ng các tính ch t c a các phép d i hình và phép đ ng d ng đ gi ể ả i
ộ ế ọ ậ ậ ậ (bài t p 5, bài t p 8, bài t p 9). Trong m t ti ầ t h c thì các th y cô khó có th ể
ự ỗ ợ ủ ả ề ộ ệ ư ả ế hoàn thành c v n i dung và hi u qu n u không có s h tr c a CNTT. Ch a
ệ ẽ ề ấ ộ ờ ể ế k đ n n i dung khó mà vi c v hình cũng m t nhi u th i gian.
ố ớ ọ ự ạ 2.3. Th c tr ng đ i v i h c sinh:
ọ ườ ừ ượ ọ ọ ủ H c sinh th ng không thích h c Hình h c vì tính tr u t ặ ng c a nó, đ c
ệ ặ ấ ơ ỹ ế bi t khi g p các bài toán qu tích thì các em càng th y khó h n. Trong ti t 13
ậ ầ ươ ậ ố ọ ph n ôn t p ch ng 1 ( Hình h c 11 nâng cao), các bài t p s 5, 8,9 là các bài
ả ẫ ế ệ ề ấ ọ ỹ toán v qu tích, h c sinh r t khó phán đoán k t qu , d n đên vi c không tìm ra
ướ ả ư ế ế ể ẽ ọ h ng gi i quy t. Nh ng n u dùng GSP đ minh h a các thao tác v hình cũng
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 4
ư ử ụ ẽ ấ ế ủ ạ ả ạ ộ ự nh s d ng tính năng t o nh đ ng và t o v t c a GSP thì các em s th y tr c
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ễ ể ễ ị ụ ế ấ quan d hi u và d b thuy t ph c. Tính năng này giúp các em th y ngay đ ượ c
ầ ỹ ử ự ệ ậ ượ ể ế ờ ả qu tích c n tìm, t đó th c hi n phép suy lu n ng c đ đi đ n l i gi i cho bài
toán.
ả ệ 3. Các gi ự i pháp th c hi n:
ạ ả ế ậ ươ ế ọ Khi gi ng d y ti t "Ôn t p ch ng I" (ti t 13 Hình h c 11 – Nâng cao)
ế ợ ề ươ ề ệ ạ ố tôi đã k t h p nhi u ph ể ng pháp (truy n th ng và hi n đ i). Theo quan đi m
ụ ỗ ợ ả ệ ẽ ế ế ỉ ủ c a tôi thì CNTT ch là công c h tr gi i quy t vi c v hình, trình chi u hình
ệ ứ ọ ở ộ ố ộ ề ỹ ẽ ạ v , t o các hi u ng v qu tích hình h c m t s n i dung nào đó. Giáo viên
ươ ề ể ấ ắ ả ố ẫ v n nên dùng ph ổ ng pháp truy n th ng "ph n tr ng, b ng đen" đ trao đ i,
ướ ề ả ẫ ề ơ ả ạ ấ h ng d n và truy n t i các v n đ c b n trong bài d y. Thông qua đó rèn
ệ ế ỹ luy n k năng vi ọ t cho h c sinh.
ề ơ ả ề ộ ố ấ ầ 3.1. M t s v n đ c b n v ph n m m ề Geometer's Sketchpad (GSP)
ề ơ ả ữ ụ ế ả ấ Trong M c này tôi trình bày nh ng v n đ c b n liên quan đ n bài gi ng,
ủ ề ể ể ừ ầ còn các tính năng khác c a ph n m m có th tìm hi u thêm t Wedsite:
http://WWW.keypess.com/sketchpad.
ướ ế ệ ủ ế ầ Tr c h t ta c n quan tâm đ n màn hình làm vi c c a GSP:
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 5
ế ố ơ ả ủ 3.1.1. Các y u t c b n c a màn hình GSP.
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ứ ỏ ử ổ 1. Thanh tiêu đề: Ch a tên file, nút phóng to thu nh , đóng c a s .
ứ ệ 2. Thanh th c đ n ự ơ : Ch a danh sách các l nh.
ở ạ ụ ứ ổ 3. Thanh công cụ: Ch a các công c kh i t o và thay đ i các đ i t ố ượ ng
ụ ươ ự ư ướ ẻ ế Geometric, các công c này t ng t nh compa, th c k , bút vi t hàng ngày
ủ c a chúng ta.
ủ ệ ươ ự 4. Vùng Sketch: Là vùng làm vi c chính c a ch ơ ể ng trình, là n i đ xây d ng,
ớ ố ượ thao tác v i đ i t ọ ng hình h c
ệ ể ẽ ạ ờ ị ỉ ể 5. Con trỏ: Ch ra v trí hi n th i trên c a s . Nó s di chuy n khi b n di chuy n ủ ổ
con chu t.ộ
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 6
ệ ờ ể 6. Thanh cu n:ố Di chuy n vùng sketch hi n th i.
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
Thanh công cụ
ụ ượ ử ụ ể ự ố ượ ọ 1. Công c ch n ọ : đ c s d ng đ l a ch n các đ i t ng trên vùng sketch.
ổ ố ượ ụ ọ ể ể ồ ị ụ Công c ch n g m 3 công c dùng đ chuy n đ i đ i t ế ng: t nh ti n, quay, co
giãn.
ể ạ ể 2. Công c đi m: ụ ể dùng đ t o đi m.
ể ạ ườ ụ 3. Công c compa: dùng đ t o đ ng tròn.
ụ ể ặ ố ượ ờ 4. Công c nhãn: dùng đ đ t tên cho đ i t ng, l i chú thích.
ề ộ ố ượ ụ ể ị 5. Công c thông tin đ i t ng ố ượ : hi n th thông tin v m t đ i t ộ ặ ng ho c m t
ố ượ nhóm đ i t ng trên màn hình sketch.
ạ ộ ừ
ể ể ủ ẽ ỉ
ể ế ậ th c đ n ộ t l p m t góc t ừ 3 ừ ự ơ Transform đ thi
ướ ể
ừ ổ ị 3 đi m đã cho. N u 3 đi m b thay đ i, góc
ế ậ t l p nên t ể ế ổ ộ ớ c thi ừ ế ậ ể 3 đi m. 3.1.2. T o m t góc t ọ ứ Ch n 3 đi m (chú ý: đi m th hai s là đ nh c a góc). ệ ệ Mark Angle t ự Th c hi n l nh đi m cho tr c. ộ M t góc đã đ ượ c thi đ ể ể ẽ 3 đi m này cũng s thay đ i đ l n theo.
ượ t l p nên t ộ ạ Ả 3.1.3. T o nh đ ng trong GSP.
ộ ườ ể ể ạ ộ ặ ẳ ạ T o m t đi m di chuy n quanh m t đ ng tròn ho c trên đo n th ng
ộ ườ ự ặ ạ ộ D ng m t đ ng tròn ẳ . ho c m t đo n th ng
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 7
ự ằ ộ ườ ặ ẳ ể D ng m t đi m n m trên đ ng tròn ( ạ ho c đo n th ng) đã d ng.ự
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ọ ườ ừ ự ể ặ Ch n đ ng tròn ( ạ ho c đo n th ng ẳ ) và đi m v a d ng.
ự Th c hi n l nh ệ ệ Action Button trong th c đ n ự ơ Edit. Ch n ọ Animation.
ệ ấ ộ ộ ạ H p h i tho i xu t hi n:
ệ ệ ấ ộ Kích nút Animate: Trên màn hình xu t hi n m t nút l nh
ể ể ệ ấ ộ ộ ườ ặ Nh n đúp chu t vào nút l nh: Đi m chuy n đ ng theo đ ng tròn (ho c trên
ẳ ạ đo n th ng)
ể ừ ả ấ ộ ộ ộ ầ ữ Nh n chu t thêm m t l n n a, đ d ng nh đ ng.
ạ ế 3.1.4. T o v t trong GSP.
ể ằ ạ ộ ụ ể công c đi m. T o m t đi m b ng
ằ ọ ụ ọ công c ch n. ể Ch n đi m b ng
ệ ệ ự Th c hi n l nh Trace Point trong th c đ n ự ơ Display.
ể ượ ể ẽ ạ ế ọ Khi đi m đ c ch n di chuy n s t o ra v t .
ườ ế ợ ử ụ ế ớ ả ạ ộ Ta th ng k t h p s d ng tính năng t o v t v i nh đ ng.
3.1.5. Phép quay trong GSP.
ố ượ ướ ộ
ng m i b ng đ i t ộ ố ượ ạ ầ ạ c quay theo m t góc ả ng b ng phép quay b n c n ph i
ộ ớ ủ
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 8
ệ ọ ự ự ể ộ ớ ằ ộ ố ượ ạ ệ L nh này t o m t đ i t ng cho tr ằ ướ ậ ướ c. Vì v y tr c khi t o m t đ i t cho tr ầ ố ượ ị xác đ nh đ i t ng c n quay, và đ l n c a góc quay. Th c hi n phép quay: L a ch n m t đi m.
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ừ ự ể ể ọ th c đ n ể ơ Transform đ chuy n đi m đã ch n làm tâm
ự ự ệ ạ ộ ộ th c đ n Ch n ọ Mark Center t quay (Xem thêm 6.1.1. Mark Centrel) ằ ố ượ ọ L a ch n đ i t ng mu n quay b ng công c ch n. ấ ệ ệ Rotate t Th c hi n l nh ụ ọ ố ừ ự ơ Transform. Xu t hi n h p h i tho i:
ọ ự
ố ọ ầ ể
ị ị ị ộ ơ ể ế ậ ạ ơ t l p l ệ i đ n v này trong l nh
ố ượ ẽ ượ ộ c quay m t góc ng s đ
ượ ọ t l p t c. tr
ỉ ượ ế ậ ể ạ ị c hi n th khi b n đã thi ộ t l p m t góc
ệ ệ ướ ự c khi th c hi n l nh quay.
ộ ố ượ ố ượ ớ ằ ượ ộ c quay m t góc nh ng m i b ng đ i t ng đã cho đ ư
ị
ạ ạ ươ ằ ng quay b ng ph
ng pháp ố ượ ẽ ể ổ By Mark Angle thì khi ng cũng s di chuy n theo
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 9
L a ch n góc quay: By Fixed Angle: (không ch n By Maked Angle): Gõ vào s góc c n đ quay hình. ặ Chú ý: đ n v đo góc m c đ nh là đ , có th thi Preferences. By Maked Angle: (ch n By Maked Angle): đ i t ế ậ ừ ướ ằ c thi b ng góc đ ọ By maked Angle ch đ ự Chú ý: L a ch n tr Nh n ấ OK. ạ GeoSpd t o m t đ i t ỉ đã ch đ nh. ố ượ ế Chú ý: N u b n t o đ i t ể ạ b n di chuy n tâm quay hay thay đ i góc quay đ i t ặ tâm quay ho c góc quay.
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ả ạ 3. 2. Quy trình t o bài gi ng.
ị ơ ở ơ ị ế ứ ầ
ứ ế ố ượ ả
ữ ỹ ể ạ ấ ế ầ ặ đó có th h th p yêu c u, ho c nâng cao m c đ n u c n thi t.
ộ ố ỹ ậ ầ ả ỉ
ọ ứ ộ ế ầ ế ể ử ụ t đ s d ng cho bài gi ng . ằ ế ẽ đây tôi ch trình bày m t s k thu t c n thi ướ ướ ạ ả ỹ ơ ị ế Trên c s đó xác đ nh nh ng đ n v ki n th c nào c n trình bày k , đ n v ki n ầ th c nào không c n trình bày k . Giáo viên ph i quan tâm đ n đ i t ng h c sinh mà ể ừ ẽ ạ mình s d y, đ t Ở Tr c t o các hình v liên quan đ n bài gi ng b ng GSP.
ậ c tiên tôi trình bày các b
ẽ ườ ự ể
ng tròn (O, R) và tam giác ABC, d ng đi m M trên (O,R). ố ứ ớ (cid:0) ọ ch n M ọ A (cid:0)
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 10
ệ ộ th c đ n * Hình v cho bài t p 5: ự D ng đ ự D ng M1 đ i x ng v i M qua A b ng cách dùng phép quay tâm A góc quay 180 ộ Chon đ : Ch n l nh ệ Rotate t ằ ừ ự ơ Transform (cid:0) ch nọ Mark Center t th c đ n ạ ộ ấ ừ ự ơ Transform. Xu t hi n h p h i tho i:
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ự ộ
ọ ệ ự ọ ế ượ ể ươ ự L a ch n góc quay180 đ , sau đó ch n OK. Vi c d ng các đi m M2, M3 đ c ti n hành t ng t .
ạ ả ể ộ T o nh đ ng cho M di chuy n trên (O,R):
ự ệ ệ ể ọ ự Ch n đi m M , th c hi n l nh Action Button trong th c đ n ơ Edit. Ch nọ
ệ ạ ấ ộ ộ Animation. H p h i tho i xu t hi n:
ệ ệ ấ ộ Kích nút Animate.Trên màn hình xu t hi n m t nút l nh
ể ệ ể ấ ộ ộ Nh n đúp chu t vào nút l nh, Đi m M chuy n đ ng trên (O,R), khi đó M1, M2,
ể ộ M3 chuy n đ ng theo.
(cid:0) Ch n ọ l nh ệ
ế ể ạ ọ T o v t cho các đi m M1, M2, M3: Ch n M1, M2, M3 Trace
Point trong th c đ n ự ơ Display.
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 11
ể ừ ả ấ ộ ộ ộ ầ ữ Nh n chu t thêm m t l n n a, đ d ng nh đ ng.
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
M1
A
M1
M
A
M
M3
I
M3
O
B
C
O
B
M2
C
M2
Hình bài t p 5ậ
Hình bài t p 5ậ
(Hình 1a) (Hình 1b)
ử ụ ự ụ ộ ủ ọ M c đích s d ng hình 1b là cho h c sinh quan sát tr c quan sinh đ ng c a
ể ể ể ộ ỹ quá trình hình thành qu tích đi m M3 khi đi m M chuy n đ ng trên (O, R).
ẽ ậ * Hình v cho bài t p 8:
ườ ườ ự ườ ự ự D ng đ ng tròn tâm O, đ ng kính AB, d ng đ ố ng kính PQ, d ng C đ i
ủ ự ể ớ ớ ứ x ng v i A qua B. D ng M, N là giao đi m c a PA và PB v i CQ.
ạ ả ể ộ ể T o nh đ ng cho đi m P di chuy n trên (O).
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 12
ể ể ế ạ ộ T o v t cho hai đi m M và N khi P chuy n đ ng.
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
P
P
C
A
C
BO
N
A
N
Q
BO Q
M
M
Hình bài t p 8ậ
Hình bài t p 8ậ
(Hình 2a) (Hình 2b)
ử ụ ự ụ ủ ọ ộ M c đích s d ng hình 2b là cho h c sinh quan sát tr c quan sinh đ ng c a quá
ể ể ể ộ ỹ ể trình hình thành qu tích đi m M và đi m N khi đi m P chuy n đ ng trên (O).
ẽ ậ * Hình v cho bài t p 9:
ườ ấ ỳ ể ấ ằ ộ ự D ng đ ng tròn (O,R) và m t đi m A b t k (ta l y A n m ngoài đ ườ ng
tròn).
ự D ng dây cung BC.
ừ ả ự ế ể ọ T gi ủ thuy t suy ra đi m G là tr ng tâm c a tam giác ABC, ta d ng trong tâm
ủ G c a tam giác ABC.
ư ậ ạ ả ỉ ự ế ả ộ ơ T o nh đ ng cho dây cung BC: N u ta ch d ng hình đ n gi n nh v y thì khi
ủ ẽ ể ả ộ ộ ộ ộ ể tao nh đ ng c a dây cung BC, hai đi m B và C s chuy n đ ng l n x n trên
ẽ ậ ả ả ộ ầ ủ ổ (O,R) làm cho đ dài dây cung BC thay đ i. V y x không đ m b o yêu c u c a
(cid:0) BOC:
ầ ộ ơ ả ữ ề đ bài. Chúng ta c n làm thêm m t thao tác đ n gi ự i n a là d ng góc
(cid:0) ọ ể ế ậ Ch n B, O, C ch n l nh th c đ n ộ t l p m t ọ ệ Mark Angle t ừ ự ơ Transform đ thi
ừ ể góc t 3 đi m B, O, C.
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 13
ệ ạ ả ạ ả ằ ộ ộ Khi đó thay vi c t o nh đ ng cho dây cung BC b ng t o nh đ ng cho B và C.
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
A
G
O
C
I
B
Hình bài t p 9ậ
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 14
(Hình 3a) (Hình 3b)
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ệ ử ụ ể ọ ự ạ ụ M c đích vi c s d ng hình 3b cũng là đ h c sinh quan sát s t o thành qu ỹ
ố ị ủ ể ổ ộ tích đi m G khi cho dây cung BC thay đ i mà đ dài c a nó c đ nh.
ạ ượ ể ư ự ẽ Khi đã t o đ ế c các file GSP v các hình trên, ta không th đ a tr c ti p
các
ẽ ấ ủ ủ ẽ ộ ố hình này vào các slide c a PowrPoint vì nó s m t tính đ ng c a hình v . Mu n
ả ạ ườ ừ ế ế ử ụ s d ng ta ph i t o đ ng link t màn hình trình chi u PowrPoint đ n các file
ớ ế ố ệ ằ ả ợ GSP b ng các n t l nh cho phù h p v i ti n trình bài gi ng.
ườ ừ ạ ố ệ * Cách t o n t l nh và đ ng link t slide:
T o m t bi u t
ể ượ ạ ộ ở ị ợ ng trong slide v trí h p lý.
Kích chu t ph i vào bi u t
ể ượ ả ộ ố ệ ẽ ế ấ ọ ệ ng(s là n t l nh g i liên k t) , xu t hi n
thanh Menu
Trên thanh menu, ch n ọ Slide Show à Action Settings
Click
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
15
Trang
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ệ ấ ộ Xu t hi n h p tho i ạ Action Settings
ộ ọ H p tho i ạ Action Settings, ch n trang Mouse Click, ch n ọ Hyperlink to, ch nọ
Click vào để mở danh sách
Click
Click chọn
Other File
Click vào mũi tên để tìm đường dẫn tới thư mục chứa file
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
16
Trang
ệ ấ ộ Xu t hi n h p tho i ạ Hyperlink to Other File:
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
Click chọn
Click chon
ế ệ ả ự 3. 3. Ti n trình th c hi n bài gi ng:
ằ ọ
ẫ ạ ế ườ ự ở ạ ậ ng. V y nên
ươ ụ ế
ỉ ệ ả ượ ướ ế ẫ ế ậ ả c ti n hành trong 2 ti ng d n cho HS gi ứ t th 2(ti
ậ ậ ậ ọ
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 17
ệ ỗ ợ ầ C n chú ý r ng công ngh thông tin ch là h tr cho quá trình d y h c, do đó ỉ ọ ề ơ ả đây tôi ch v c b n ti n trình d y h c v n th c hi n bình th ơ ả ộ ố ể trình bày m t s đi m c b n trong bài gi ng này. Ở ủ ậ t (12 và 13), M c tiêu c a bài “Ôn t p ch ng I” đ ế ậ i các bài t p trong t 13) tôi t p trung đi sâu h ti ụ ể SGK. C th là các bài t p 5, bài t p 8 và bài t p 9 (SGK hình h c 11 Nâng cao Trang 34,35)
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ố
Ở ế ti ứ ậ ạ ậ ủ ộ ố
ể ề
ả i thi u bài gi ng. ầ ướ ng tr c th y trò chúng ta đã c ng c ôn t p l ậ ươ ng và v n d ng đ làm m t s bài t p. Trong ti ơ ắ ờ ậ ấ ủ ộ ố ụ ữ ụ ậ ả
ậ
ầ ạ ộ
ồ ươ Ki m tra bài cũ. ế ướ ế ở ạ ả ờ ấ ỏ c h t các em hãy g p h t sách, v l i hai câu h i sau: i và tr l ạ ộ ệ ớ Gi Ho t đ ng 1: ữ ươ ậ i nh ng t ôn t p ch ủ ế ọ ế ki n th c tr ng tâm c a ch t ờ ế ụ ọ h c này, chúng ta ti p t c kh c sâu h n n a v các tính ch t c a các phép d i ồ ạ hình và phép đ ng d ng, đ ng th i v n d ng nó vào gi i m t s bài t p trong ng I. ph n ôn t p ch ể Ho t đ ng 2: Tr
Ạ Ộ
Ủ
HO T Đ NG C A TRÒ
Ủ ồ
Ạ Ộ ế
Ầ ờ ọ
ả ờ ể i.
HO T Đ NG C A TH Y Trình chi u slide 1 đ ng th i đ c câu h iỏ ị ờ Cho HS th i gian đ các em chu n b . G i 02 HS lên b ng vi
ầ ế ả ọ ẩ ả ờ t câu tr l i.
ầ
ộ ậ ề
ả ờ ủ ả ể ổ ỏ Quan sát câu h i trên màn hình. ự ị ẩ Tích c c chu n b câu tr l ủ ả Lên b ng trình bày theo yêu c u c a th y giáo. Các HS khác quan sát và nh n xét v ạ câu tr l ậ i c a 2 b n trên b ng. Cho m t HS khác nh n xét. GV đánh giá b xung và cho đi m.
ướ ạ ộ ậ H ng d n làm bài t p 5 (SGK).
ố ạ ề ấ ủ
ị ự ớ ượ ủ ẽ ậ c c ng c l ụ ấ ả . Sau đây ta s v n d ng các tính ch t đó vào gi ố ứ i v tính ch t c a phép đ i x ng tâm ố ậ i bài t p s 5
ẫ Ho t đ ng 3: ư ậ Nh v ychung ta m i đ và phép v t (SGK)
Ạ Ộ
Ủ
HO T Đ NG C A TRÒ
Ủ ồ
Ầ ờ ọ
Ạ Ộ ế
ề
ề
ẩ ờ
ệ ụ ạ ộ
ả ờ i: ế
HO T Đ NG C A TH Y Trình chi u slide 2 đ ng th i đ c đ ậ bài t p 5. ị ể Cho HS th i gian đ các em chu n b . H i : ỏ Bài toán này thu c lo i bài toán gì và liên quan đ n phép bi n hình nào? ạ G i 01 HS đ ng t
ỏ ế ỗ ả ờ ứ ọ i ch tr l i.
ứ ỹ
ế
Quan sát đ bài trên màn hình và trong SGK. ắ L ng nghe nhi m v , suy nghĩ tìm câu tr l ả ờ Tr l i câu h i: ạ ộ + Câu a thu c lo i toán ch ng minh. ạ ộ + Câu b thu c lo i toán qu tích. ố ứ + Bài toán liên quan đ n phép đ i x ng tâm. ầ ẽ
3.
ướ ọ ủ
ế
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 18
ả ờ Quan sát và tìm câu tr l i: ạ Yêu c u HS v hình. ẫ H ng d n câu a: ể + G i I là trung đi m c a MM ọ + Trình chi u slide 3 (Hình 1a), g i file ư ạ ộ đ ng GSP khi cho M ch y.(Ch a t o
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ể
ậ
ả ờ i: ể ng tròn (O)? ể ổ ị ố ậ ế ế
Tr l +Khi M thay đ i, đi m I có v trí c ị đ nh.
ậ ỏ ế ụ ế ủ ế ế phép bi n hình ố ứ 3 là phép đ i x ng tâm
3 quan sát th yấ
ứ ầ + V y c n ch ng t bi n M thành M I. ể ỹ
ấ ể
ự ỹ ng tròn. ầ ả ả i.
i gi ế 1,M2,M3). v t các đi m M + H i:ỏ Nh n xét gì v v trí đi m I khi ề ị ườ ổ M thay đ i trên đ + H i:ỏ V y phép bi n hình bi n M thành M3 Là gì? ộ GV ti p t c cho HS quan sát file đ ng 1,M2,M3.(như ể ạ t o v t c a các đi m M hình 1b) H i:ỏ Qu tích đi m M trên hình là gì? H i:ỏ D a vào tính ch t nào đ kh ng ẳ ể 3 là m tộ ị đ nh qu tích các đi m M ườ đ Yêu c u 1HS lên b ng trình bày. ậ Cho HS khác nh n xét. ế Trình chi u slide 5. ờ ả ủ ạ ờ ả ủ ả HS lên b ng trình bày l ờ ậ Nh n xét l ế Quan sát ti p thu l i gi i c a b n. i gi i c a Gv.
ướ ạ ộ H ng d n làm bài t p 8 (SGK).
ư ậ ậ ố ứ
ượ ậ ụ c v n d ng đ gi ầ ứ ể ả ụ ậ ế ụ
ấ ủ ố ậ ể ả ế ẫ Ho t đ ng 4: ậ Nh v y tính ch t c a phép đ i x ng tâm đã đ i bài t p 5. Trong bài t p s 8, chúng ta ti p t c nghiên c u xem c n v n d ng phép bi n hình nào đ gi i?
Ạ Ộ
Ủ
HO T Đ NG C A TRÒ
Ủ ồ
Ầ ờ ọ
Ạ Ộ ế
ề
ề
ẩ
ụ ầ ẽ
ướ
ẽ ể Quan sát đ bài trên màn hình và trong SGK. ệ ắ L ng nghe nhi m v , suy nghĩ tìm ứ cách ch ng minh. ả Lên b ng trình bày câu a.
ế
ọ
ộ
ể
ả ờ ộ ỏ ườ Quan sát hình đ ng và tr l i câu h i:
ể
ể ể
HO T Đ NG C A TH Y Trình chi u slide 6 đ ng th i đ c đ ậ bài t p 8. ị ể ờ Cho HS th i gian đ các em chu n b . Yêu c u HS v hình. ẫ H ng d n câu a: Các em hoàn toàn ự d a vào hình v đ CM. Trình chi u slide 7 (Hình 2a), G i 01 HS lên trình bày câu a. ạ Cho HS quan sát file đ ng GSP t o ườ ể ế ng v t đi m M và đi m N khi cho đ ạ kính PQ ch y trên đ ng tròn.(Hình 2b trong slide 8) ể H i:ỏ Qu tích đi m M và đi m N ỹ ấ quan sát th y trên hình là gì? ế H i:ỏ D a vào tính ch t c a phép bi n ấ ủ
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 19
Qu tích đi m M và đi m N là các ườ đ ỹ ng tròn. ự
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ự ể ẳ i: D a vào tính
, N là các đ
ấ ủ ả ờ Hs suy nghĩ và tr l ị ự . ch t c a phép v t hình nào đ kh ng đ nh qu tích các ườ đi m Mể ỹ ị ng tròn.
ả ầ ả i.
i gi
ệ ậ ả HS lên b ng trình bày l ờ ậ Nh n xét l ế Quan sát ti p thu l ờ i gi ả ủ ạ i c a b n. ả ủ ờ i gi i c a Gv.
Yêu c u 1HS lên b ng trình bày. ậ Cho HS khác nh n xét. GV nh n xét rút kinh nghi m. ế Trình chi u slide 9.
ẫ ướ ạ ộ H ng d n làm bài t p 9 (SGK).
ư ậ ượ ậ ụ ể ả ấ ủ
c v n d ng đ gi ẽ ậ ụ ậ ố
ế ể ế
ậ Ho t đ ng 5: ậ ị ự i bài t p 8. Trong đã đ Nh v y tính ch t c a phép v t ấ ủ ế ứ bài t p s 9 mà chúng ta nghiên c u ti p sau đây s v n d ng tính ch t c a phép bi n hình nào? Chúng ta cùng nhau tìm hi u ti p: Ủ
Ạ Ộ
HO T Đ NG C A TRÒ
Ủ ồ
Ạ Ộ ế
Ầ ờ ọ
ề
ề
GC
GA
GB
0(cid:0)
(cid:0) (cid:0) ừ ề
HO T Đ NG C A TH Y Trình chi u slide 10 đ ng th i đ c đ ậ bài t p 9. H i:ỏ T đi u ki n ệ ị hãy ch ra v trí c a G?
ệ ủ ỉ
ủ ọ
ẽ Quan sát đ bài trên màn hình và trong SGK. ụ ắ L ng nghe nhi m v , suy nghĩ tìm ả ờ l i: G là tr ng tâm c a tam câu tr giác ABC. HS v hình cho bài toán. ầ
ỹ
ể ườ
ỹ
ộ ỏ
ỹ ự
ấ ủ ỹ ẳ ị ấ ủ ả ờ i câu h i: Quan sát hình đ ng và tr l ộ ườ ể Qu tích đi m G là m t đ ng tròn. ự ả ờ Hs suy nghĩ và tr l i: D a vào tính ị ự . ch t c a phép v t ể ng tròn.
ườ ướ ử ụ ầ ẫ
ủ ể
ả ả i.
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 20
i gi ệ ậ ờ ả ủ ạ ờ ả ủ ả HS lên b ng trình bày l ờ ậ Nh n xét l ế Quan sát ti p thu l i gi i c a b n. i gi i c a Gv. ẽ Yêu c u HS v hình. ế Trình chi u slide 11 (Hình 3a), ầ ự Yêu c u d đoán qu tích. ạ ộ Cho HS quan sát file đ ng GSP t o ạ ế v t đi m G khi cho dây cung BC ch y trên đ ng tròn.(Hình 3b trong slide 12 H i:ỏ Qu tích đi m G quan sát th y ấ ể trên hình là gì? H i:ỏ D a vào tính ch t c a phép bi n ế ể hình nào đ kh ng đ nh qu tích đi m G đ H ng d n: Ta c n s d ng trung đi m I c a BC. ầ Yêu c u 1HS lên b ng trình bày. ậ Cho HS khác nh n xét. GV nh n xét rút kinh nghi m. ế Trình chi u slide 13.
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ặ ạ ộ
D n dò. ọ ụ ệ ậ
ế ỹ
ể ế ẩ ấ ủ ả i bài t p, nh t là các bài toán qu tích. Đ ầ ượ ự ữ ấ ế ụ ậ ạ t ki m tra sau, yêu c u các em ti p t c ôn t p l c s h u ích c a vi c v n d ng các ể ậ i và làm them
ọ Ho t đ ng 6: Trong bài h c này chúng ta đã th y đ ấ ủ tính ch t c a phép bi n hình vào gi ị chu n b cho ti ậ ậ các bài t p trong sách bài t p hình h c 11 nâng cao.
ấ ờ
ạ ỹ Nh v y nh tính năng t o v t mà chúng ta có đ ả ướ
ng cách gi ặ ạ ế ị ề ư ậ ề ể ệ ị ệ ố ủ ượ c đáp s c a ế ễ i quy t d dàng ử ả t có hi u qu khi s
ả ỹ Nh n m nh: bài toán qu tích, đi u này giúp chúng ta đ nh h ầ ẳ ơ h n. Chúng ta có th kh ng đ nh ph n m m GSP đ c bi ề ụ i các bài toán v qu tích. d ng vào gi
Ự Ư ̣ ̣ 4. TH C NGHIÊM S PHAM.
́ ự ̣ ̣ 4.1. Muc đich th c nghiêm.
́ ̀ ̀ ́ ự ư ượ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ Th c nghiêm s pham đ ́ ̉ c tiên hanh nhăm muc đich kiêm nghiêm tinh kha
́ ̀ ̀ ệ ử ụ ỗ ợ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ thi va hiêu qua cua vi c s d ng CNTT h tr , giup hoc sinh ren luyên kha năng
́ ̃ ̃ ́ ̣ ư ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ vân dung sau khi đa linh hôi tri th c thông qua viêc ng dung cua GSP, kiêm
́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ nghiêm tinh đung đăn cua gia thuyêt khoa hoc.
́ ̀ ̉ ư ự ̣ ̣ 4.2. Tô ch c va nôi dung th c nghiêm.
̉ ư ự ̣ ́ 4.2.1. Tô ch c th c nghiêm.
́ ự ượ ̣ ươ ủ ẩ ̣ Th c nghiêm đ ̀ c tiên hanh tai tr ́ ̀ ng THPT 3 C m Th y, Thanh Hoa.
ự ́ơ ̣ L p th c nghiêm : 11A1
́ ́ ́ ơ ư L p đôi ch ng : 11A3
ự ọ ậ ươ ớ ươ Đây là hai l p có năng l c h c t p t ng đ ng nhau.
ự ̣ ̣ 4.2.2. Nôi dung th c nghiêm.
̀ ̀ Ự Ự ̉ ̣ ̣ ̉ ĐÊ KIÊM TRA TH C NGHIÊM SAU KHI TH C HIÊN BAI GIANG
̀ ̀ ơ ́ ̀ (Th i gian lam bai 45 phut)
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 21
ề Đ bài:
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ẳ ặ ườ ườ ườ Trong m t ph ng cho đ ng tròn (O) đ ng kính AB và đ ẳ ng th ng d
ớ ạ ớ ườ ổ ủ ườ vuông góc v i AB t i B. V i đ ng kính MN thay đ i c a đ ng tròn (MN khác
ầ ượ ọ ủ ể ớ ườ ẳ AB), g i P và Q l n l t là giao đi m c a d v i các đ ng th ng AM và AN.
ườ ẳ ắ ớ ạ Đ ng th ng đi qua M song song v i AB c t AN t i H.
ủ ự ứ 1)Ch ng minh H là tr c tâm c a tam giác MPQ.
ủ ự ể ỹ ỹ 2)Tìm qu tích đi m H và qu tích tr c tâm K c a tam giác NPQ khi
ườ ổ đ ng kính MN thay đ i.
́ ́ ̉ ự ̣ ́ 4.3. Đanh gia kêt qua th c nghiêm.
́ ́ ́ ̣ 4.3.1. Đanh gia đinh tinh.
́ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ư ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ Kêt qua lam bai kiêm tra thêm môt lân n a cho thây răng: Viêc ng dung
̀ ế ợ ̀ phân mêm The ớ Geometer's Sketchpad k t h p v i Microsoft office PowerPoint khi
́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ử ́ ơ ượ ̉ ̣ ̉ ́ thiêt kê giao an điên t va giang day trên l p la hoan toan kha thi. Giao an đ ́ ́ c thiêt kê
́ ́ ́ ̀ ả ượ ́ ư ̀ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ơ đ n gi n, tiêt kiêm đ ́ c th i gian. Hoc sinh h ng thu hoc tâp, tich c c va chu đông tiêp
́ư ́ thu kiên th c.
́ ́ ượ ̣ 4.3.2. Đanh gia đinh l ng.
́ ̀ ̀ ̀ ́ ự ơ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ơ Kêt qua lam bai kiêm tra cua hoc sinh l p th c nghiêm (TN) va hoc sinh l p
́ ́ư ượ ̉ ̣ ̉ đôi ch ng (ĐC) đ c thê hiên thông qua bang sau:
Điêm̉ Tông̉
L ṕơ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 số
baì
11A3 0 0 3 3 9 5 8 5 2 0 0 30
11A1 0 0 0 4 5 2 4 6 5 2 2 30
ả ọ ậ ủ ệ ử ụ ỗ ợ ế ư ậ ề ầ Nh v y là thông qua vi c s d ng ph n m m h tr , k t qu h c t p c a các
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 22
ượ ừ ể ạ ở ớ ứ ố em HS đã đ c nâng lên. T 50% đ t đi m trung bình l p đ i ch ng 11A3
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
ố ể ư ể ạ ở ỏ nâng lên 60% đ t đi m tr ng bình tr lên. Ngoài ra s đi m khá gi i cũng tăng
lên đáng k .ể
́ Ế Ị ̣ III. KÊT LUÂN VÀ KI N NGH
ế ậ 1. K t lu n.
́ ́ ́ ̀ ư ̣
ọ ế ế ạ ̃ ng 1" ( Ti
̀ ậ ̀ ̣
ề ự ướ ơ ả ẽ ử ụ ̀ ̀ ự ế ợ ệ c c b n th c hi n gi
ớ
̀ ́ ́ ự ượ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ c tinh kha thi va hiêu qua cua
ụ ệ ứ
́ ̃ ́ ư ư ượ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣
̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ư ượ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ự c th c hiên, ́ ̀ c hoan thanh va gia thuyêt khoa hoc la châp nhân
ớ ự ứ ứ ể
ể ế ự ữ ứ ữ ợ ộ
ạ ọ
ụ ọ ấ ượ ầ ng trình, góp ph n nâng cao ch t l ạ ụ ế ọ
ờ ị
ụ
ế ớ ở ữ ế Ư ạ ạ ơ
ự ữ ẩ
ệ ấ ượ
ể
ộ
ớ ộ ọ ự ế ự ứ ứ
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 23
ư ọ ̀ ̀ Trong bai viêt nay tôi đa đ a ra môt quy trinh thiêt kê các hình v s d ng cho ́ ư ươ t 13 hình h c 11 – nâng cao) hoan toan ng ti t d y "Ôn t p ch ớ ạ Geometer's Sketchpad (GSP) . Bên c nh đó là s k t h p v i dung phân mêm The ờ ế ầ ph n m m trình chi u Microsoft office PowerPoint, các b ạ d y trên l p. ́ ̃ ư ư Đa tô ch c th c nghiêm s pham đê thây đ ế ạ vi c ng d ng CNTT vào ti t d y. Nh vây co thê khăng đinh răng: Muc đich nghiên c u đa đ nhiêm vu nghiên c u đa đ c.ượ đ ị ế 2. Ki n ngh : ụ ầ V i các th y cô giáo: Chúng ta nên tích c c nghiên c u tìm hi u các ng d ng ủ c a CNTT đ bi t l a ch n nh ng ng d ng thích h p cho nh ng n i dung ầ ươ ề ng d y h c. Ph n m m GSP có trong ch ể ấ ử ụ ề ứ t và s d ng đ r t nhi u ng d ng trong d y h c môn toán, chúng ta nên bi ạ ứ ồ ứ ọ ậ ế ạ ủ t d y c a mình không b nhàm chán, đ ng th i cũng t o h ng th h c t p cho ti ễ ở ượ ạ ọ c l m d ng, b i vì cái gì quá cũng d h c sinh. Tuy nhiên chúng ta không đ ụ ả ẫ d n đ n ph n tác d ng. ộ ọ V i S GD: Quan tâm h n n a đ n công tác DCNTT vào d y h c, t o đ ng ứ ử ụ ơ ầ ự l c thúc đ y các th y cô giáo tích c c h n n a trong vi c nghiên c u s d ng ủ ầ ọ ạ ế ạ ng d y h c. Tuy t d y c a mình góp ph n nâng cao ch t l CNTT vào các ti ệ Ư ộ ế ạ ướ ấ t d y. nhiên không nên l y vi c DCNTT làm th c đo đ đánh giá m t ti ừ ươ ự ầ V i B GD: C n xây d ng n i dung ch ng trình SGK sao cho v a có ý nghĩa ụ khoa h c nh ng cũng mang tính ng d ng th c t cao, tăng thêm s h ng thú ọ ậ h c t p cho h c sinh .
Ọ
Ệ
Ế
ƯỜ
Ủ
Ẩ
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 20152016 TR
NG THPT 3 C M TH Y
Ủ ƯỞ
Ủ
Ậ
XÁC NH N C A TH TR
Ơ Ị NG Đ N V
ọ Thanh Hóa, ngày 20 tháng 05 năm 2016 Ế CAM K T KHÔNG COPY. ả ký và ghi rõ h tên) (Tác gi
ỗ Đ Văn Nam
̀ ̣ ̉ TAI LIÊU THAM KHAO
̀ ̀ ư ươ ạ ̉ ̉ ̉ 1. Đoan Quynh (tông chu biên), Văn Nh C ng (chu biên), Ph m Vũ Khuê,
́ ́ ị ̣ ọ Hình h c 11 Bùi Văn Ngh (2006), ́ Nâng cao (sach giao viên), Nxb Giao duc.
̀ ̀ ư ươ ạ ̉ ̉ ̉ 2. Đoan Quynh (tông chu biên), Văn Nh C ng (chu biên), Ph m Vũ Khuê,
́ ị ̣ ọ Hình h c 11 Bùi Văn Ngh (2006), Nâng cao, Nxb Giao duc.
́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ Thiêt kê cac mô hinh day hoc 3. Trân Vui (chu biên), Lê Quang Hung (2006),
́ ́ ́ơ ̣ Toan THPT v i The Geometer's sketchpad , Nxb Giao duc.
̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ự ươ ơ ̣ ̣ ̃ ươ ng giao viên th c hiên ch ng trinh, sach giao khoa l p 10 4. Tai liêu Bôi d
́ ̣ ̉ ̣ Trung hoc phô thông (2006), Nxb Giao duc.
̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Hoc tâp trong hoat đông va băng hoat đông ́ 5. Nguyên Ba Kim (1999), , Nxb
̣ ́ Giao duc.
̃ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ Ph ́ ng phap day hoc môn Toan, ́ 6. Nguyên Ba Kim (2002), Nxb Đai hoc S ư
ƯỜ
Ự
Ỗ
Ệ
NG
I TH C HI N: Đ VĂN NAM
Trang 24
̀ ̣ ̣ pham, Ha Nôi.