ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

Ở Ầ I. M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài.

ố ứ ướ ẫ

ữ ọ ọ

ườ ủ ệ ế ng h

ươ ủ

1.1. Căn c  công văn  S : 1695/SGD&ĐT­GDCN   V/v H ng d n công   ứ  tác SKKN và NCKH năm h c 2015­2016 và nh ng năm h c ti p theo.  Căn c ụ ướ   ng THPT 3 vào ph ẩ C m Th y năm h c 2015­2016. ạ ế ạ ng, nhi m v  và k  ho ch chuyên môn c a tr ọ ự ế ả ử ụ ề ậ ấ ầ gi ng d y tôi nh n th y khi s  d ng ph n m m Geometer's 1.2. Qua th c t

ẽ ạ ẽ ộ ơ   Sketchpad (GSP), hình v  t o ra có đ  chính xác cao mà thao tác v  hình nhanh và đ n

ả ượ ẽ ườ ơ ữ ề ầ ơ gi n h n hình đ c v  theo cách thông th ng. H n n a  ph n m m (GSP) có các

ấ ệ ợ ế ạ ả ễ ử ụ ư ạ ộ ử ụ   tính năng nh  t o v t, t o  nh đ ng, … r t ti n l i và cũng d  s  d ng. S  d ng

ụ ỗ ợ ề ầ ả ạ ọ ấ   ph n m m (GSP) làm công c  h  tr  trong quá trình g ng d y môn hình h c, nh t là

ướ ẫ ả ậ ọ ọ ọ khi h ỹ ng d n h c sinh gi i các bài toán qu  tích hình h c, giúp h c sinh nh n ra

ả ộ ỹ ự ệ ứ ờ ộ ượ ế đ c k t qu  các bài toán qu  tích m t cách t nhiên nh  quan sát hi u  ng đ ng và

ạ ế ừ ậ ờ ượ ể ễ ọ tính năng t o v t. T  đó, nh  quy trình suy lu n ng c  mà h c sinh có th  d  dàng

ờ ả ơ ữ ạ ế ệ ứ ạ ộ tìm ra l i gi i cho bài toán. H n n a, tính năng t o hi u  ng đ ng và t o v t còn giúp

ọ ậ ặ ị ể ư ọ ọ ạ ứ t o h ng thú h c t p và đ c b êt là phát tri n t ử ụ    duy hình h c cho h c sinh. S  d ng

ề ề ế ầ ầ ế ợ k t h p ph n m m GSP và  ph n m m trình chi u Microsoft office PowerPoint  có th ể

ạ ớ ấ ượ ồ ờ giúp cho giáo viên trình bày các minh ho  v i ch t l ủ ộ   ng cao,  đ ng th i ch  đ ng

ượ ề ặ ờ đ c v  m t th i gian.

ữ ượ ộ ố ệ Vì nh ng lí do trên, tôi xin đ ử ụ   c  trình bày  m t s  kinh nghi m khi s  d ng

ề ầ ế ế ả ậ ươ ph n m m (GSP) thi ạ t k  và gi ng d y bài ôn t p ch ng I thông qua bài vi t: ế " Sử

ế ợ ề ầ ụ d ng k t h p ph n m m Geometer's Sketchpad và Microsoft office PowerPoint

ạ ứ ả ả ệ ạ ậ ươ (Ti t 13ế giúp t o h ng thú và nâng cao hi u qu  gi ng d y bài Ôn t p ch ng I"

ươ ọ ậ – Ôn t p ch ng I ­ Hình h c 11 ­ Nâng cao).

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   1

ứ ụ 2. M c đích nghiên c u.

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ủ ứ ể ầ Nghiên c u  tìm hi u các tính năng c a ph n m m ề The Geometer's Sketchpad

ệ ớ ụ ư ậ ọ (GSP) liên h  v i Ch ong trình Hình h c 11 nói chung và v n d ng vào ti ế ạ   t d y

ươ ệ ế ợ ứ ữ ề ầ ậ "Ôn t p ch ng I " ớ    nói riêng, nghiên c u vi c k t h p gi a  ph n m m (GSP) v i

ầ ừ ộ ố ề ệ ấ ph n m m ề Microsoft office PowerPoint   t đó đ  xu t m t s  kinh nghi m góp

ả ệ ứ ụ ề ệ ầ ầ ph n nâng cao hi u qu  vi c  ng d ng các  ph n m m này  trong quá trình thi ế ế  t k

ạ ả ươ ậ "Ôn t p ch và gi ng d y bài ng I" .

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u.

ệ ứ ơ ở ủ ụ ứ ễ ậ ự    3.1. Nghiên c u c  s  lý lu n và th c ti n c a vi c  ng d ng GSP  và

ầ ạ ọ ộ ọ ph n m m ề Microsoft office PowerPoint  trong d y h c b  môn Hình h c 11 thông

ậ ươ ế ọ ế ạ "Ôn t p ch ng I" (Ti t 13­ Hình h c 11­ Nâng cao). qua ti t d y

ự ư ệ ể ả ạ ổ ứ 3.2. Th c nghi m s  ph m: T  ch c ki m tra ­ đánh giá tính kh  thi và

ệ ử ụ ỗ ợ ả ủ ệ ế ạ hi u qu  c a vi c s  d ng CNTT h  tr  cho ti t d y .

ế ử ụ ữ ả ạ ộ ợ ứ             3.3. Trong quá trình gi ng d y, n u s  d ng m t cách h p lý nh ng   ng

ầ ạ ọ ậ ứ ủ ệ ẽ ụ d ng c a công ngh  thông tin, s  góp ph n t o h ng thú h c t p giúp  nâng cao

ọ ộ ả ạ ệ ầ ọ hi u qu  d y và h c b  môn toán nói chung và ph n Hình h c nói riêng.

ươ ứ 4. Ph ng pháp nghiên c u.

ậ ứ ­  Nghiên c u lý lu n;

ề ­  Đi u tra, quan sát;

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   2

ư ạ ự ệ ­ Th c nghi m s  ph m;

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

Ộ II­ N I DUNG

ơ ở ậ 1.  C  s  lý lu n.

ứ ủ ậ ậ ế ọ ẳ ị t h c Mác – Lê nin đã kh ng đ nh s ự Trong lý lu n nh n th c c a Tri

ườ ứ ủ ậ ườ ừ ự ộ ắ đúng đ n con đ ng nh n th c c a con ng i là: T  tr c quan sinh đ ng đ n t ế ư

ừ ượ ừ ượ ự ế ễ ậ duy tr u t ng, và t ừ ư  t duy tr u t ng đ n th c ti n. Chính vì v y mà vi c s ệ ử

ự ạ ự ề ầ ọ ỹ ủ   ụ d ng ph n m m GSP giúp h c sinh quan sát tr c quan s  t o thành qu  tích c a

ồ ừ ể ầ ỹ ự ư các đi m c m tìm trong các bài toán qu  tích, r i t đó có s  t ệ ế    duy liên h  đ n

ấ ủ ữ ể ạ ờ ọ ồ nh ng tính ch t c a các phép d i hình và phép đ ng d ng đã h c đ  tìm ra l ờ   i

ả ợ gi i là hoàn toàn h p lý.

ứ ự ề ạ ủ ấ 2.  Th c tr ng c a v n đ  nghiên c u.

ự ạ 2.1. Th c tr ng chung.

ươ ọ ớ ấ ươ Trong ch ng trình Hình h c l p 11 nâng cao , nh t là ch ờ   ng 1: phép d i

ề ề ế ạ ặ ẳ ấ ồ ả ấ   hình và phép đ ng d ng trong m t ph ng, có nhi u tính ch t, nhi u k t qu  r t

ừ ượ ệ ố ề ậ ầ ấ tr u t ứ ộ ng. H  th ng bài t p nhi u và m c đ  yêu c u cũng khó, nh t là các bài

ự ề ờ ỹ ế toán v  qu  tích và d ng hình. Trong khi th i gian dành cho các ti ậ   t làm bài t p

ạ ấ ươ ụ ệ ố ệ ạ ế l i r t ít.  Bài có nhi m v  h  th ng l i ki n th c c a c ứ ủ ả ậ “Ôn t p ch ng I”

ươ ả ướ ệ ố ẫ ộ m t ch ng, kèm theo đó là ph i h ậ   ng d n cho các em làm h  th ng bài t p

ư ề ờ ỉ ế ế ế ế nhi u và khó, nh ng th i gian ch  có 02 ti t ( ti t 12 và ti t 13). N u giáo viên

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   3

ự ọ ươ ạ ợ ề ể không l a ch n   ph ng pháp truy n đ t h p lí thì khó có th  hoàn thành ti ế   t

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ọ ậ ứ ạ ọ ố ồ ờ ạ d y theo mong mu n, đ ng th i cũng khó t o h ng thú h c t p cho h c sinh

ướ ả ờ ạ ữ ế ệ ẫ tr c nh ng bài toán khô khan, d n đ n hi u qu  gi d y không cao.

ố ớ ự ạ 2.2. Th c tr ng đ i v i giáo viên:

ệ ệ ể ặ ấ ầ   M c dù hi n nay công ngh  thong tin (CNTT) r t phát tri n, các ph n

ỗ ợ ạ ư ề ề ẫ ọ m m h  tr  d y h c phong phú. Nh ng  nhi u  giáo viên v n “ ụ   ng iạ ”  ng d ng ứ

ủ ộ ề ầ ạ ướ ể ộ các ph n m m c a b  môn vào bài d y. Lý do tr ả   c tiên là  đ  có m t bài gi ng

ứ ụ ặ ệ ả ẩ ọ ờ ị ng d ng CNTT, đ c bi t là môn Hình h c ph i có th i gian chu n b  công phu

ứ ệ ả ả ạ ớ ử ụ thì m i có hi u qu .  Th  hai là khi s  d ng  CNTT trong quá trình gi ng d y thì

ế ả ử ụ ế ị ạ ệ ề ọ ấ nh t thi t ph i s  d ng các thi ạ t b  d y h c hi n đ i,  trong khi nhi u tr ườ   ng

ế ố ệ ế ầ ả ả ố ộ ọ h c còn thi u th n, m t ph n liên quan là y u t đi n không đ m b o.

ễ ử ụ ư ề ệ ậ ầ ấ ớ Vì v y, v i ph n GSP   có r t nhi u ti n ích   và d  s  d ng nh ng còn

ư ể ử ụ ề ạ nhi u giáo viên d y toán ch a đ  ý quan tâm và khai thác x  d ng nó.

ế ươ ệ ọ ậ Ôn t p ch ng 1 Ti t 13 " " (Hình h c 11 – Nâng cao)  có nhi m v  h ụ ướ   ng

ọ ả ệ ố ộ ố ề ậ ỹ ẫ d n h c sinh gi i h  th ng bài t p nhi u, trong đó có m t s  bài toán qu  tích

ả ậ ấ ủ ụ ạ ờ ồ ph i v n d ng các tính ch t c a các phép d i hình và phép đ ng d ng đ  gi ể ả   i

ộ ế ọ ậ ậ ậ (bài t p 5, bài t p 8, bài t p 9). Trong m t ti ầ t h c thì các th y cô khó có th ể

ự ỗ ợ ủ ả ề ộ ệ ư   ả ế hoàn thành c  v  n i dung và hi u qu  n u không có s  h  tr  c a CNTT. Ch a

ệ ẽ ề ấ ộ ờ ể ế k  đ n n i dung khó mà vi c v  hình cũng m t nhi u th i gian.

ố ớ ọ ự ạ 2.3. Th c tr ng đ i v i h c sinh:

ọ ườ ừ ượ ọ ọ ủ H c sinh th ng không thích h c Hình h c vì tính tr u t ặ   ng c a nó, đ c

ệ ặ ấ ơ ỹ ế bi t khi g p các bài toán qu  tích thì các em càng th y  khó h n. Trong ti t 13

ậ ầ ươ ậ ố ọ ph n ôn t p ch ng 1 ( Hình h c 11­ nâng cao), các bài t p s  5, 8,9 là các bài

ả ẫ ế ệ ề ấ ọ ỹ toán v  qu  tích, h c sinh r t khó phán đoán k t qu , d n đên vi c không tìm ra

ướ ả ư ế ế ể ẽ ọ h ng gi i quy t. Nh ng n u dùng GSP đ  minh h a các thao tác v  hình cũng

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   4

ư ử ụ ẽ ấ ế ủ ạ ả ạ ộ ự   nh  s  d ng tính năng t o  nh đ ng và t o v t c a GSP thì các em s  th y tr c

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ễ ể ễ ị ụ ế ấ quan d  hi u và d  b  thuy t ph c. Tính năng này giúp các em th y ngay đ ượ   c

ầ ỹ ử ự ệ ậ ượ ể ế ờ ả qu   tích c n tìm, t đó th c hi n phép suy lu n ng c đ  đi đ n l i gi i cho bài

toán.

ả ệ 3. Các gi ự i pháp th c hi n:

ạ ả ế ậ ươ ế ọ Khi gi ng d y ti t "Ôn t p ch ng I" (ti t 13­ Hình h c 11 – Nâng cao)

ế ợ ề ươ ề ệ ạ ố tôi đã k t h p nhi u ph ể   ng pháp (truy n th ng và hi n đ i). Theo quan đi m

ụ ỗ ợ ả ệ ẽ ế ế ỉ ủ c a tôi thì CNTT  ch  là công c  h  tr  gi i quy t vi c v  hình, trình chi u hình

ệ ứ ọ ở ộ ố ộ ề ỹ ẽ ạ v , t o các hi u  ng v  qu  tích hình h c m t s  n i dung nào đó. Giáo viên

ươ ề ể ấ ắ ả ố ẫ v n nên dùng ph ổ   ng pháp truy n th ng "ph n tr ng, b ng đen" đ  trao đ i,

ướ ề ả ẫ ề ơ ả ạ ấ h ng d n và truy n t i các v n đ  c  b n trong bài d y. Thông qua đó rèn

ệ ế ỹ luy n k  năng  vi ọ t cho h c sinh.

ề ơ ả ề ộ ố ấ ầ 3.1. M t s  v n đ  c  b n v  ph n m m ề Geometer's Sketchpad (GSP)

ề ơ ả ữ ụ ế ả ấ Trong M c này tôi trình bày nh ng v n đ  c  b n liên quan đ n bài gi ng,

ủ ề ể ể ừ ầ còn   các   tính   năng   khác   c a   ph n   m m   có   th   tìm   hi u   thêm   t Wedsite:

http://WWW.keypess.com/sketchpad.

ướ ế ệ ủ ế ầ Tr c h t ta c n quan tâm đ n màn hình làm vi c c a GSP:

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   5

ế ố ơ ả ủ 3.1.1. Các y u t c  b n c a màn hình GSP.

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ứ ỏ ử ổ 1. Thanh tiêu đề: Ch a tên file, nút phóng to thu nh , đóng c a s .

ứ ệ 2. Thanh th c đ n ự ơ : Ch a danh sách các l nh.

ở ạ ụ ứ ổ 3.   Thanh   công   cụ:   Ch a   các   công   c   kh i   t o   và   thay   đ i   các   đ i   t ố ượ   ng

ụ ươ ự ư ướ ẻ ế Geometric, các công c  này t ng t nh  compa, th c k , bút vi t hàng ngày

ủ c a chúng ta.

ủ ệ ươ ự 4. Vùng Sketch: Là vùng làm vi c chính c a ch ơ ể ng trình, là n i đ  xây d ng,

ớ ố ượ thao tác v i đ i t ọ ng hình h c

ệ ể ẽ ạ ờ ị ỉ ể   5. Con trỏ: Ch  ra v  trí hi n th i trên c a s . Nó s  di chuy n khi b n di chuy n ủ ổ

con chu t.ộ

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   6

ệ ờ ể 6. Thanh cu n:ố  Di chuy n vùng sketch hi n th i.

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

Thanh công cụ

ụ ượ ử ụ ể ự ố ượ ọ 1. Công c  ch n ọ : đ c s  d ng đ  l a ch n các đ i t ng trên vùng sketch.

ổ ố ượ ụ ọ ể ể ồ ị ụ Công c  ch n g m 3 công c  dùng đ  chuy n đ i đ i t ế ng: t nh ti n, quay, co

giãn.

ể ạ ể 2. Công c  đi m: ụ ể  dùng đ  t o đi m.

ể ạ ườ ụ 3. Công c  compa: dùng đ  t o đ ng tròn.

ụ ể ặ ố ượ ờ 4. Công c  nhãn: dùng đ  đ t tên cho đ i t ng, l i chú thích.

ề ộ ố ượ ụ ể ị 5. Công c  thông tin đ i t ng ố ượ : hi n th  thông tin v  m t đ i t ộ   ặ ng ho c m t

ố ượ nhóm đ i t ng trên màn hình sketch.

ạ ộ ừ

ể ể ủ ẽ ỉ

ể ế ậ th c đ n ộ t l p m t góc t ừ    3 ừ ự ơ Transform đ  thi

ướ ể

ừ ổ ị 3 đi m đã cho. N u 3 đi m b  thay đ i, góc

ế ậ t l p nên t ể ế ổ ộ ớ c thi ừ ế ậ ể  3 đi m. 3.1.2. T o m t góc t ọ ứ ­ Ch n 3 đi m (chú ý: đi m th  hai s  là đ nh c a góc). ệ ệ Mark Angle t ự ­ Th c hi n l nh  đi m cho tr c. ộ     M t góc đã đ ượ c thi đ ể ể ẽ  3 đi m này cũng s  thay đ i đ  l n theo.

ượ t l p nên t ộ ạ Ả 3.1.3. T o   nh đ ng trong GSP.

ộ ườ ể ể ạ ộ ặ ẳ ạ T o m t đi m  di chuy n quanh m t đ ng tròn ho c trên đo n th ng

ộ ườ ự ặ ạ ộ ­ D ng m t đ ng tròn ẳ . ho c m t  đo n th ng

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   7

ự ằ ộ ườ ặ ẳ ể ­ D ng m t đi m  n m trên đ ng tròn ( ạ ho c  đo n th ng) đã d ng.ự

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ọ ườ ừ ự ể ặ ­ Ch n đ ng tròn ( ạ ho c đo n th ng ẳ ) và đi m v a d ng.

ự ­ Th c hi n l nh ệ ệ Action Button  trong th c đ n ự ơ Edit. Ch n ọ Animation.

ệ ấ ộ ộ ạ H p h i tho i xu t hi n:

ệ ệ ấ ộ ­ Kích nút Animate:  Trên màn hình xu t hi n m t nút l nh

ể ể ệ ấ ộ ộ ườ ặ ­ Nh n đúp chu t vào nút l nh:     Đi m chuy n đ ng theo đ ng tròn (ho c trên

ẳ ạ đo n th ng)

ể ừ ả ấ ộ ộ ộ ầ ữ ­ Nh n chu t thêm m t l n n a, đ  d ng  nh đ ng.

ạ ế 3.1.4. T o v t trong GSP.

ể ằ ạ ộ ụ ể công c  đi m. ­ T o m t đi m b ng

ằ ọ ụ ọ công c  ch n. ể ­ Ch n đi m b ng

ệ ệ ự ­ Th c hi n l nh Trace Point trong th c đ n ự ơ Display.

ể ượ ể ẽ ạ ế ọ ­ Khi đi m đ c ch n di chuy n s   t o ra v t .

ườ ế ợ ử ụ ế ớ ả ạ ộ ­ Ta th ng k t h p s  d ng tính năng t o v t v i  nh đ ng.

3.1.5. Phép quay trong GSP.

ố ượ ướ ộ

ng m i b ng đ i t ộ ố ượ ạ ầ ạ c quay theo m t góc   ả   ng b ng phép quay b n c n ph i

ộ ớ ủ

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   8

ệ ọ ự ự ể ộ ớ ằ ộ ố ượ ạ ệ L nh này t o m t đ i t ng cho tr ằ ướ ậ ướ c. Vì v y tr c khi t o m t đ i t cho tr ầ ố ượ ị xác đ nh đ i t ng c n quay, và đ  l n c a góc quay. Th c hi n phép quay:  ­ L a ch n m t đi m.

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ừ ự ể ể ọ th c đ n ể ơ Transform đ  chuy n đi m đã ch n làm tâm

ự ự ệ ạ ộ ộ th c đ n ­ Ch n ọ Mark Center t quay (Xem thêm 6.1.1. Mark Centrel) ằ ố ượ ọ ­ L a ch n đ i t ng mu n quay b ng công c  ch n. ấ ệ ệ Rotate t ­ Th c hi n l nh ụ ọ ố ừ ự ơ Transform. Xu t hi n h p h i tho i:

ọ ự

ố ọ ầ ể

ị ị ị ộ ơ ể ế ậ ạ ơ t l p l ệ   i đ n v  này trong l nh

ố ượ ẽ ượ ộ c quay m t góc ng s  đ

ượ ọ t l p t c. tr

ỉ ượ ế ậ ể ạ ị c hi n th  khi b n đã thi ộ t l p m t góc

ệ ệ ướ ự c khi th c hi n l nh quay.

ộ ố ượ ố ượ ớ ằ ượ ộ c quay m t góc nh ng m i b ng đ i t ng đã cho đ ư

ạ ạ ươ ằ ng quay b ng ph

ng pháp  ố ượ ẽ ể ổ By Mark Angle thì khi    ng cũng s  di chuy n theo

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   9

­ L a ch n góc quay:  By Fixed Angle:  (không ch n By Maked Angle): Gõ vào s  góc c n đ  quay hình. ặ Chú ý: đ n v  đo góc m c đ nh là đ , có th  thi Preferences.  By Maked Angle: (ch n By Maked Angle): đ i t ế ậ ừ ướ ằ c thi b ng góc đ ọ By maked Angle ch  đ ự Chú ý: L a ch n  tr ­ Nh n ấ OK. ạ GeoSpd t o m t đ i t ỉ đã ch  đ nh. ố ượ ế Chú ý: N u b n t o đ i t ể ạ b n di chuy n tâm quay hay thay đ i góc quay đ i t ặ tâm quay ho c góc quay.

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ả ạ 3. 2. Quy trình t o bài gi ng.

ị ơ ở ơ ị ế ứ ầ

ứ ế ố ượ ả

ữ ỹ ể ạ ấ ế ầ ặ  đó có th  h  th p yêu c u, ho c nâng cao m c đ  n u c n thi t.

ộ ố ỹ ậ ầ ả ỉ

ọ ứ ộ ế ầ ế ể ử ụ t đ  s  d ng cho  bài gi ng . ằ ế ẽ đây tôi ch  trình bày m t s  k  thu t c n thi ướ ướ ạ ả ỹ ơ ị ế          Trên c  s  đó xác đ nh nh ng đ n v  ki n th c nào c n trình bày k , đ n v  ki n ầ th c nào không c n trình bày k . Giáo viên ph i quan tâm đ n đ i t   ng h c sinh mà ể ừ ẽ ạ mình s  d y, đ  t Ở Tr c t o các hình v  liên quan đ n bài gi ng b ng GSP.

ậ c tiên tôi trình bày  các b

ẽ ườ ự ể

ng tròn (O, R)  và  tam giác ABC, d ng  đi m M trên (O,R). ố ứ ớ (cid:0) ọ ch n  M ọ A   (cid:0)

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   10

ệ ộ th c đ n * Hình v  cho bài t p 5: ự ­ D ng  đ ự ­ D ng M1 đ i x ng v i M qua A b ng cách dùng phép quay tâm A góc quay 180   ộ  Chon  đ :   Ch n  l nh ệ Rotate t ằ ừ ự ơ Transform   (cid:0) ch nọ  Mark Center t  th c đ n  ạ ộ ấ ừ ự ơ Transform. Xu t hi n h p h i tho i:

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ự ộ

ọ ệ ự ọ ế ượ ể ươ ự L a ch n góc quay­180 đ , sau đó ch n OK.   ­ Vi c d ng các đi m M2, M3 đ c ti n hành t ng t .

ạ ả ể ộ ­ T o  nh đ ng cho M di chuy n trên (O,R):

ự ệ ệ ể ọ ự Ch n     đi m   M   ,   th c   hi n   l nh Action   Button  trong   th c   đ n ơ Edit.  Ch nọ

ệ ạ ấ ộ ộ Animation.  H p h i tho i xu t hi n:

ệ ệ ấ ộ Kích nút Animate.Trên màn hình xu t hi n m t nút l nh

ể ệ ể ấ ộ ộ Nh n đúp chu t vào nút l nh, Đi m M chuy n đ ng trên (O,R), khi đó M1, M2,

ể ộ M3 chuy n đ ng theo.

(cid:0) Ch n ọ l nh ệ

ế ể ạ ọ ­ T o v t cho các đi m M1, M2, M3:   Ch n M1, M2, M3 Trace

Point trong th c đ n ự ơ Display.

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   11

ể ừ ả ấ ộ ộ ộ ầ ữ ­ Nh n chu t thêm m t l n n a, đ  d ng  nh đ ng.

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

M1

A

M1

M

A

M

M3

I

M3

O

B

C

O

B

M2

C

M2

Hình bài t p 5ậ

Hình bài t p 5ậ

(Hình 1a)                                            (Hình 1b)

ử ụ ự ụ ộ ủ   ọ      M c đích s  d ng hình 1b là cho h c sinh quan sát tr c quan sinh đ ng c a

ể ể ể ộ ỹ quá trình hình thành qu  tích đi m M3 khi đi m M chuy n đ ng trên (O, R).

ẽ ậ * Hình v  cho bài t p 8:

ườ ườ ự ườ ự ự  ­ D ng đ ng tròn tâm O, đ ng kính AB, d ng đ ố   ng kính PQ, d ng C đ i

ủ ự ể ớ ớ ứ x ng v i A qua B. D ng M, N là giao đi m c a PA và PB v i CQ.

ạ ả ể ộ ể ­  T o  nh đ ng cho đi m P di chuy n trên (O).

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   12

ể ể ế ạ ộ ­ T o v t cho hai đi m M và N khi P chuy n đ ng.

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

P

P

C

A

C

BO

N

A

N

Q

BO Q

M

M

Hình bài t p 8ậ

Hình bài t p 8ậ

(Hình 2a)                                                                   (Hình 2b)

ử ụ ự ụ ủ ọ ộ M c đích s  d ng hình 2b là cho h c sinh quan sát tr c quan sinh đ ng c a quá

ể ể ể ộ ỹ ể trình hình thành qu  tích đi m M và đi m N khi đi m P chuy n đ ng trên (O).

ẽ ậ * Hình v  cho bài t p 9:

ườ ấ ỳ ể ấ ằ ộ ự ­ D ng đ ng tròn (O,R) và m t đi m A b t k  (ta l y A n m ngoài đ ườ   ng

tròn).

ự ­ D ng dây cung BC.

ừ ả ự ế ể ọ ­ T  gi ủ  thuy t suy ra đi m G là tr ng tâm c a tam giác ABC, ta d ng trong tâm

ủ G c a tam giác ABC.

ư ậ ạ ả ỉ ự ế ả ộ ơ ­T o  nh đ ng cho dây cung BC: N u ta ch  d ng hình đ n gi n nh  v y thì khi

ủ ẽ ể ả ộ ộ ộ ộ ể tao  nh đ ng c a dây cung BC, hai đi m B và C s  chuy n đ ng l n x n trên

ẽ ậ ả ả ộ ầ ủ   ổ (O,R) làm cho đ  dài dây cung BC thay đ i. V y x  không đ m b o yêu c u c a

(cid:0) BOC:

ầ ộ ơ ả ữ ề đ  bài. Chúng ta c n làm thêm m t thao tác đ n gi ự i n a là d ng góc

(cid:0) ọ ể ế ậ Ch n B, O, C ch n l nh th c đ n ộ   t l p m t ọ ệ Mark Angle t ừ ự ơ Transform đ  thi

ừ ể góc t 3 đi m B, O, C.

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   13

ệ ạ ả ạ ả ằ ộ ộ Khi đó thay vi c t o  nh đ ng cho dây cung BC b ng t o  nh đ ng cho B và C.

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

A

G

O

C

I

B

Hình bài t p 9ậ

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   14

(Hình 3a)                                           (Hình 3b)

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ệ ử ụ ể ọ ự ạ ụ M c đích vi c s  d ng hình 3b cũng là đ  h c sinh quan sát s  t o thành qu ỹ

ố ị ủ ể ổ ộ tích đi m G khi cho dây cung BC thay đ i mà đ  dài c a nó c  đ nh.

ạ ượ ể ư ự ẽ Khi đã t o đ ế   c các file GSP v  các hình trên, ta không th  đ a tr c ti p

các

ẽ ấ ủ ủ ẽ ộ ố   hình này vào các slide c a PowrPoint vì nó s  m t tính đ ng c a hình v . Mu n

ả ạ ườ ừ ế ế ử ụ s  d ng ta ph i  t o đ ng link t màn hình trình chi u PowrPoint đ n các file

ớ ế ố ệ ằ ả ợ GSP b ng các n t l nh cho phù h p v i ti n trình bài gi ng.

ườ ừ ạ ố ệ * Cách t o n t l nh và đ ng link t slide:

­ T o m t bi u t

ể ượ ạ ộ ở ị ợ ng trong slide v  trí h p lý.

­ Kích chu t ph i vào bi u t

ể ượ ả ộ ố ệ ẽ ế ấ ọ ệ   ng(s  là n t l nh g i liên k t) , xu t hi n

thanh Menu

­   Trên thanh menu, ch n ọ Slide Show à Action Settings

Click

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

15

Trang

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ệ ấ ộ Xu t hi n h p tho i ạ Action Settings

ộ ọ H p tho i ạ Action Settings,  ch n trang Mouse Click, ch n ọ Hyperlink to, ch nọ

Click vào để mở danh sách

Click

Click chọn

Other File

Click vào mũi tên để tìm đường dẫn tới thư mục chứa file

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

16

Trang

ệ ấ ộ Xu t hi n h p tho i ạ Hyperlink to Other File:

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

Click chọn

Click chon

ế ệ ả ự 3. 3. Ti n trình th c hi n bài gi ng:

ằ ọ

ẫ ạ ế ườ ự ở ạ ậ ng. V y nên

ươ ụ ế

ỉ ệ ả ượ ướ ế ẫ ế ậ ả c ti n hành trong 2 ti ng d n cho HS gi ứ t th  2(ti

ậ ậ ậ ọ

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   17

ệ ỗ ợ ầ    C n chú ý r ng công ngh  thông tin ch  là h  tr  cho quá trình d y h c, do đó   ỉ  ọ ề ơ ả  đây tôi ch v  c  b n ti n trình d y h c v n th c hi n bình th ơ ả ộ ố ể trình bày m t s  đi m c  b n trong bài gi ng này. Ở  ủ ậ t (12 và 13),      M c tiêu c a bài  “Ôn t p ch ng I” đ ế ậ   i các bài t p trong t 13) tôi t p trung đi sâu  h ti ụ ể SGK. C  th  là các bài t p 5, bài t p 8 và bài t p 9 (SGK hình h c 11­ Nâng cao­   Trang 34,35)

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

Ở ế  ti ứ ậ ạ ậ ủ ộ ố

ể ề

ả i thi u bài gi ng. ầ ướ ng tr c th y trò chúng ta đã c ng c  ôn t p l ậ ươ ng và v n d ng đ  làm m t s  bài t p. Trong ti ơ ắ ờ ậ ấ ủ ộ ố ụ ữ ụ ậ ả

ầ ạ ộ

ồ ươ  Ki m tra bài cũ. ế ướ ế ở ạ ả ờ ấ ỏ c h t các em hãy g p h t sách, v  l i hai câu h i sau: i và tr  l ạ ộ ệ ớ   Gi Ho t đ ng 1: ữ   ươ ậ i nh ng t ôn t p ch            ủ ế   ọ ế ki n th c tr ng tâm c a ch t ờ   ế ụ ọ h c này, chúng ta ti p t c kh c sâu h n n a v  các tính ch t c a các phép d i ồ ạ hình và phép đ ng d ng, đ ng th i v n d ng nó vào gi   i m t s  bài t p trong ng I. ph n ôn t p ch ể Ho t đ ng 2:        Tr

Ạ Ộ

HO T Đ NG C A TRÒ

Ủ ồ

Ạ Ộ ế

Ầ ờ ọ

ả ờ ể i.

HO T Đ NG C A TH Y ­Trình chi u slide 1 đ ng th i đ c câu h iỏ ị ờ ­ Cho HS th i gian đ  các em chu n b . ­ G i 02 HS lên b ng vi

ầ ế ả ọ ẩ ả ờ t câu tr  l i.

ộ ậ ề

ả ờ ủ ả ể ổ ỏ ­ Quan sát câu h i trên màn hình. ự ị ẩ ­ Tích c c chu n b  câu tr  l ủ   ả ­ Lên b ng trình bày theo yêu c u c a th y giáo. ­ Các HS khác quan sát và nh n xét v ạ câu tr  l ậ i c a 2 b n trên b ng. ­ Cho m t HS khác nh n xét. ­ GV đánh giá b  xung và cho đi m.

ướ ạ ộ ậ H ng d n làm bài t p 5 (SGK).

ố ạ ề ấ ủ

ị ự ớ ượ ủ ẽ ậ c c ng c  l ụ ấ ả . Sau đây ta s  v n d ng các tính ch t đó vào gi ố ứ i v  tính ch t c a phép đ i x ng tâm   ố   ậ i bài t p s  5

ẫ Ho t đ ng 3:  ư ậ       Nh  v ychung ta m i đ và phép v  t (SGK)

Ạ Ộ

HO T Đ NG C A TRÒ

Ủ ồ

Ầ ờ ọ

Ạ Ộ ế

ẩ ờ

ệ ụ ạ ộ

ả ờ i: ế

HO T Đ NG C A TH Y ­Trình chi u slide 2  đ ng th i đ c đ ậ bài t p 5. ị ể ­ Cho HS th i gian đ  các em chu n b . ­ H i : ỏ Bài toán này thu c lo i bài toán gì và liên quan đ n phép bi n hình nào? ạ ­ G i 01 HS đ ng t

ỏ ế ỗ ả ờ ứ ọ i ch  tr  l i.

ứ ỹ

ế

­ Quan sát đ  bài trên màn hình và trong SGK. ắ ­   L ng   nghe   nhi m   v ,   suy   nghĩ   tìm câu tr  l ả ờ ­ Tr  l i câu h i:   ạ ộ   + Câu a  thu c lo i toán ch ng minh. ạ ộ  + Câu b thu c lo i toán qu  tích. ố ứ   + Bài toán liên quan đ n phép đ i x ng tâm. ầ ẽ

3.

ướ ọ ủ

ế

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   18

ả ờ ­Quan sát  và tìm câu tr  l i: ạ ­Yêu c u HS v  hình. ẫ ­ H ng d n câu a: ể  +  G i I là trung đi m c a MM ọ  + Trình chi u slide 3 (Hình 1a), g i file   ư ạ   ộ đ ng GSP   khi cho M ch y.(Ch a t o

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ả ờ i: ể ng tròn (O)? ể ổ ị ố ậ ế ế

­Tr  l +Khi M thay đ i, đi m I có v  trí c ị đ nh.

ậ ỏ ế ụ ế ủ ế ế   phép   bi n   hình ố ứ 3 là phép đ i x ng tâm

3 quan sát th yấ

ứ ầ +   V y   c n   ch ng   t bi n M thành M I. ể ỹ

ấ ể

ự ỹ ng tròn. ầ ả ả i.

i gi ế 1,M2,M3).  v t các đi m M + H i:ỏ   Nh n xét gì v  v  trí đi m I khi ề ị ườ ổ M thay đ i trên đ +  H i:ỏ   V y   phép   bi n   hình   bi n   M thành M3 Là gì? ộ   ­ GV ti p t c cho HS quan sát file đ ng 1,M2,M3.(như  ể ạ t o   v t   c a   các   đi m   M hình 1b) ­ H i:ỏ  Qu  tích đi m M trên hình là gì? ­ H i:ỏ  D a vào tính ch t nào đ  kh ng ẳ   ể 3  là   m tộ   ị đ nh   qu   tích   các   đi m   M ườ đ ­ Yêu c u  1HS lên b ng trình bày. ậ ­ Cho HS khác nh n xét. ế ­ Trình chi u slide 5. ờ ả ủ ạ ờ ả ủ ả ­ HS lên b ng trình bày l ờ ậ ­ Nh n xét l ế ­ Quan sát ti p thu l i gi i c a b n. i gi i c a Gv.

ướ ạ ộ H ng d n làm bài t p 8 (SGK).

ư ậ ậ ố ứ

ượ ậ ụ c v n d ng đ  gi ầ ứ ể ả ụ ậ ế ụ

ấ ủ ố ậ ể ả ế ẫ Ho t đ ng 4:  ậ         Nh  v y tính ch t c a phép đ i x ng tâm  đã đ i bài t p   5. Trong   bài t p s  8, chúng ta ti p t c nghiên c u xem   c n v n d ng phép bi n hình nào đ  gi i?

Ạ Ộ

HO T Đ NG C A TRÒ

Ủ ồ

Ầ ờ ọ

Ạ Ộ ế

ụ ầ ẽ

ướ

ẽ ể ­ Quan sát đ  bài trên màn hình và trong SGK. ệ ắ ­   L ng   nghe   nhi m   v ,   suy   nghĩ   tìm ứ cách ch ng  minh. ả ­ Lên b ng trình bày câu a.

ế

ả ờ ộ ỏ ườ ­Quan sát hình đ ng và tr  l i câu h i:

ể ể

HO T Đ NG C A TH Y ­Trình chi u slide 6 đ ng th i đ c đ ậ bài t p 8. ị ể ờ ­ Cho HS th i gian đ  các em chu n b . ­ Yêu c u HS v  hình. ẫ ­ H ng d n câu a: Các em hoàn toàn ự d a vào hình v  đ   CM. ­ Trình chi u slide 7 (Hình 2a), ­ G i 01 HS lên trình bày câu a. ạ   ­ Cho HS quan sát  file đ ng GSP  t o ườ   ể ế ng v t đi m M và đi m N khi cho đ ạ kính PQ  ch y trên đ   ng tròn.(Hình 2b trong slide 8) ể ­  H i:ỏ   Qu   tích   đi m   M   và   đi m   N ỹ ấ quan sát th y trên hình là gì? ế   ­ H i:ỏ  D a vào tính ch t c a phép bi n ấ ủ

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   19

Qu  tích đi m M và đi m N là các ườ đ ỹ ng tròn. ự

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ự ể ẳ i: D a vào tính

, N là các  đ

ấ ủ ả ờ ­ Hs suy nghĩ và tr  l ị ự . ch t c a phép v  t hình   nào   đ   kh ng   đ nh   qu   tích   các ườ đi m Mể ỹ ị ng tròn.

ả ầ ả i.

i gi

ệ ậ ả ­ HS lên b ng trình bày l ờ ậ ­ Nh n xét l ế ­Quan sát ti p thu l ờ i gi ả ủ ạ i c a b n. ả ủ ờ i gi i c a Gv.

­ Yêu c u  1HS lên b ng trình bày. ậ ­ Cho HS khác nh n xét. ­ GV nh n xét rút kinh nghi m. ế ­ Trình chi u slide 9.

ẫ ướ ạ ộ H ng d n làm bài t p 9 (SGK).

ư ậ ượ ậ ụ ể ả ấ ủ

c v n d ng đ  gi ẽ ậ ụ ậ ố

ế ể ế

ậ Ho t đ ng 5:  ậ ị ự i bài t p 8. Trong   đã đ       Nh  v y tính ch t c a phép v  t ấ ủ ế ứ bài t p s  9 mà chúng ta nghiên c u ti p sau đây s  v n d ng tính ch t c a phép bi n hình nào?  Chúng ta cùng nhau tìm hi u ti p: Ủ

Ạ Ộ

HO T Đ NG C A TRÒ

Ủ ồ

Ạ Ộ ế

Ầ ờ ọ

GC

GA

GB

0(cid:0)

(cid:0) (cid:0) ừ ề

HO T Đ NG C A TH Y ­Trình chi u slide 10 đ ng th i đ c đ ậ bài t p 9. ­  H i:ỏ   T    đi u ki n   ệ ị hãy ch  ra v  trí c a G?

ệ ủ ỉ

ủ ọ

ẽ ­ Quan sát đ  bài trên màn hình và trong SGK. ụ ắ ­   L ng   nghe   nhi m   v ,   suy   nghĩ   tìm ả ờ  l i:     G là tr ng tâm c a tam câu tr giác ABC. ­ HS v  hình cho bài toán. ầ

ể ườ

ộ ỏ

ỹ ự

ấ ủ ỹ ẳ ị ấ ủ ả ờ i câu h i: ­ Quan sát hình đ ng và tr  l ộ ườ ể     Qu  tích đi m G là m t  đ ng tròn. ự ả ờ ­ Hs suy nghĩ và tr  l i: D a vào tính ị ự . ch t c a phép v  t ể ng tròn.

ườ ướ ử ụ ầ ẫ

ủ ể

ả ả i.

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   20

i gi ệ ậ ờ ả ủ ạ ờ ả ủ ả ­ HS lên b ng trình bày l ờ ậ ­ Nh n xét l ế ­ Quan sát ti p thu l i gi i c a b n. i gi i c a Gv. ẽ ­ Yêu c u HS v  hình. ế ­ Trình chi u slide 11 (Hình 3a), ầ ự ­ Yêu c u d  đoán qu  tích. ạ   ộ ­ Cho HS quan sát  file đ ng GSP  t o ạ   ế v t đi m G khi cho dây cung BC  ch y trên đ ng tròn.(Hình 3b trong slide 12 ­  H i:ỏ   Qu  tích đi m G quan sát th y ấ   ể trên hình là gì? ­ H i:ỏ  D a vào tính ch t c a phép bi n ế   ể   hình nào đ  kh ng đ nh qu  tích đi m G  đ ­   H ng   d n:   Ta   c n   s   d ng   trung đi m I c a BC. ầ ­ Yêu c u  1HS lên b ng trình bày. ậ ­ Cho HS khác nh n xét. ­ GV nh n xét rút kinh nghi m. ế ­ Trình chi u slide 13.

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ặ ạ ộ

D n dò. ọ ụ ệ ậ

ế ỹ

ể ế ẩ ấ ủ ả i bài t p, nh t là các bài toán qu  tích. Đ ầ ượ ự ữ ấ ế ụ ậ ạ t ki m tra sau, yêu c u các em ti p t c ôn t p l c s  h u ích c a vi c v n d ng các   ể  ậ   i  và làm them

ọ Ho t đ ng 6:        Trong bài h c này chúng ta đã th y đ ấ ủ tính ch t c a phép bi n hình vào gi ị chu n b  cho ti ậ ậ các bài t p trong sách bài t p hình h c 11 nâng cao.

ấ ờ

ạ ỹ Nh  v y nh  tính năng t o v t mà chúng ta có đ ả ướ

ng cách gi ặ ạ ế ị ề ư ậ ề ể ệ ị ệ ố ủ   ượ c đáp s  c a ế ễ i quy t d  dàng   ử   ả t có hi u qu  khi s

ả ỹ Nh n m nh: bài toán qu  tích, đi u này giúp chúng ta đ nh h ầ ẳ ơ h n. Chúng ta  có th  kh ng đ nh  ph n m m GSP đ c bi ề ụ i các bài toán v  qu  tích. d ng vào gi

Ự Ư ̣ ̣ 4. TH C NGHIÊM S  PHAM.

́ ự ̣ ̣ 4.1. Muc đich th c nghiêm.

́ ̀ ̀ ́ ự ư ượ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ Th c nghiêm s  pham đ ́ ̉  c tiên hanh nhăm muc đich kiêm nghiêm tinh kha

́ ̀ ̀ ệ ử ụ ỗ ợ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ thi va hiêu qua cua vi c s  d ng CNTT h  tr , giup hoc sinh ren luyên kha năng

́ ̃ ̃ ́ ̣ ư ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ vân dung sau khi đa linh hôi tri th c thông qua viêc  ng dung cua GSP, kiêm

́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ nghiêm tinh đung đăn cua gia thuyêt khoa hoc.

́ ̀ ̉ ư ự ̣ ̣ 4.2. Tô ch c va nôi dung th c nghiêm.

̉ ư ự ̣ ́ 4.2.1. Tô ch c th c nghiêm.

́ ự ượ ̣ ươ ủ ẩ ̣ Th c nghiêm đ ̀ c tiên hanh tai tr ́ ̀ ng THPT 3  C m Th y, Thanh Hoa.

ự ́ơ ̣ ­ L p th c nghiêm : 11A1

́ ́ ́ ơ ư ­ L p đôi ch ng   : 11A3

ự ọ ậ ươ ớ ươ Đây là hai l p có năng l c h c t p t ng đ ng nhau.

ự ̣ ̣ 4.2.2. Nôi dung th c nghiêm.

̀ ̀ Ự Ự ̉ ̣ ̣ ̉ ĐÊ KIÊM TRA TH C NGHIÊM SAU KHI TH C HIÊN BAI GIANG

̀ ̀ ơ ́ ̀ (Th i gian lam bai 45  phut)

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   21

ề Đ  bài:

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ẳ ặ ườ ườ ườ Trong m t ph ng cho đ ng tròn (O) đ ng kính AB và đ ẳ ng th ng d

ớ ạ ớ ườ ổ ủ ườ vuông góc v i AB t i B. V i đ ng kính MN thay đ i c a đ ng tròn (MN khác

ầ ượ ọ ủ ể ớ ườ ẳ AB), g i P và Q l n l t là giao đi m c a d v i các đ ng th ng AM và AN.

ườ ẳ ắ ớ ạ Đ ng th ng đi qua M song song v i AB c t AN t i H.

ủ ự ứ 1)Ch ng minh H là tr c tâm c a tam giác MPQ.

ủ ự ể ỹ ỹ 2)Tìm qu  tích đi m H và qu  tích tr c tâm K c a tam giác NPQ khi

ườ ổ đ ng kính MN thay đ i.

́ ́ ̉ ự ̣ ́ 4.3. Đanh gia kêt qua th c nghiêm.

́ ́ ́ ̣ 4.3.1. Đanh gia đinh tinh.

́ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ư ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ Kêt qua lam bai kiêm tra thêm môt lân n a cho thây răng: Viêc  ng dung

̀ ế ợ ̀ phân mêm The ớ Geometer's Sketchpad k t h p v i Microsoft office PowerPoint   khi

́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ử ́ ơ ượ ̉ ̣ ̉ ́ thiêt kê giao an điên t va giang day trên l p la hoan toan kha thi. Giao an đ ́ ́   c thiêt kê

́ ́ ́ ̀ ả ượ ́ ư ̀ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ơ đ n gi n, tiêt kiêm đ ́ c th i gian. Hoc sinh h ng thu hoc tâp, tich c c va  chu đông tiêp

́ư ́ thu kiên th c.

́ ́ ượ ̣ 4.3.2. Đanh gia đinh l ng.

́ ̀ ̀ ̀ ́ ự ơ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ơ   Kêt qua lam bai kiêm tra cua hoc sinh l p th c nghiêm (TN) va hoc sinh l p

́ ́ư ượ ̉ ̣ ̉ đôi ch ng (ĐC) đ c thê hiên thông qua bang sau:

Điêm̉ Tông̉

L ṕơ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 số

baì

11A3 0 0 3 3 9 5 8 5 2 0 0 30

11A1 0 0 0 4 5 2 4 6 5 2 2 30

ả ọ ậ ủ ệ ử ụ ỗ ợ ế ư ậ ề ầ    Nh  v y là thông qua vi c s  d ng ph n m m h  tr , k t qu  h c t p c a các

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   22

ượ ừ ể ạ ở ớ ứ ố em HS đã đ c nâng lên. T  50% đ t đi m trung bình l p đ i ch ng 11A3

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

ố ể ư ể ạ ở ỏ nâng lên 60% đ t đi m tr ng bình tr  lên. Ngoài ra s  đi m khá gi i cũng tăng

lên đáng k .ể

́ Ế Ị ̣ III. KÊT LUÂN VÀ KI N NGH

ế ậ 1. K t lu n.

́ ́ ́ ̀ ư ̣

ọ ế ế ạ ̃ ng 1" ( Ti

̀ ậ ̀ ̣

ề ự ướ ơ ả ẽ ử ụ ̀ ̀ ự ế ợ ệ c c  b n  th c hi n gi

̀ ́ ́ ự ượ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉   c tinh kha thi va hiêu qua cua

ụ ệ ứ

́ ̃ ́ ư ư ượ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣

̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ư ượ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ự c th c hiên, ́ ̀ c hoan thanh va gia thuyêt khoa hoc la châp nhân

ớ ự ứ ứ ể

ể ế ự ữ ứ ữ ợ ộ

ạ ọ

ụ ọ ấ ượ ầ ng trình, góp ph n nâng cao ch t l ạ ụ ế ọ

ờ ị

ế ớ ở ữ ế Ư ạ ạ ơ

ự ữ ẩ

ệ ấ ượ

ớ ộ ọ ự ế ự ứ ứ

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   23

ư ọ ̀ ̀      Trong bai viêt nay tôi đa đ a ra môt quy trinh thiêt kê các hình v  s  d ng cho   ́ ư   ươ t 13­ hình h c 11 – nâng cao)  hoan toan  ng ti t d y "Ôn t p ch ớ   ạ Geometer's Sketchpad (GSP) . Bên c nh đó là s  k t h p v i dung phân mêm The   ờ  ế ầ ph n m m trình chi u Microsoft office PowerPoint, các b ạ d y trên l p.  ́ ̃ ư ư       Đa tô ch c th c nghiêm s  pham đê thây đ ế ạ vi c  ng d ng CNTT vào ti t d y.          Nh  vây co thê khăng đinh răng: Muc đich nghiên c u đa đ nhiêm vu nghiên c u đa đ c.ượ đ ị ế 2. Ki n ngh : ụ   ầ ­ V i các th y cô giáo: Chúng ta nên tích c c nghiên c u tìm hi u các  ng d ng ủ c a CNTT đ  bi t l a ch n nh ng  ng d ng thích h p cho nh ng n i dung   ầ ươ ề   ng d y h c. Ph n m m GSP có trong ch ể  ấ ử ụ ề ứ t và s  d ng đ r t nhi u  ng d ng trong d y h c môn toán, chúng ta nên bi ạ ứ ồ ứ ọ ậ ế ạ ủ t d y c a mình không b  nhàm chán, đ ng th i cũng t o h ng th  h c t p cho ti   ễ  ở ượ ạ ọ c l m d ng, b i vì cái gì quá cũng d h c sinh. Tuy nhiên chúng ta không đ ụ ả ẫ d n đ n ph n tác d ng. ộ   ọ ­ V i S  GD:  Quan tâm h n n a đ n công tác  DCNTT vào d y h c, t o đ ng ứ ử ụ   ơ ầ ự l c thúc đ y các th y cô giáo tích c c h n n a trong vi c nghiên c u s  d ng ủ ầ ọ ạ ế ạ ng d y h c. Tuy t d y c a mình góp ph n nâng cao ch t l CNTT vào các ti   ệ Ư ộ ế ạ ướ ấ t d y. nhiên không nên l y vi c  DCNTT làm th c đo đ  đánh giá m t ti ừ ươ ự ầ ­ V i B  GD:  C n xây d ng n i dung ch ng trình SGK sao cho v a có ý nghĩa ụ khoa h c nh ng cũng mang tính  ng d ng th c t  cao, tăng thêm s  h ng thú ọ ậ h c t p cho h c sinh .

ƯỜ

SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C  2015­2016                                           TR

NG THPT 3 ­ C M TH Y

Ủ ƯỞ

XÁC NH N C A TH  TR

Ơ Ị NG Đ N V

ọ Thanh Hóa, ngày  20  tháng 05 năm   2016 Ế        CAM K T KHÔNG COPY. ả  ký và ghi rõ h  tên)        (Tác gi

ỗ Đ  Văn Nam

̀ ̣ ̉ TAI LIÊU THAM KHAO

̀ ̀ ư ươ ạ ̉ ̉ ̉ 1. Đoan Quynh (tông chu biên), Văn Nh  C ng (chu biên), Ph m Vũ Khuê,

́ ́ ị ̣ ọ Hình h c 11­ Bùi Văn Ngh  (2006), ́  Nâng cao (sach giao viên), Nxb Giao duc.

̀ ̀ ư ươ ạ ̉ ̉ ̉ 2. Đoan Quynh (tông chu biên), Văn Nh  C ng (chu biên), Ph m Vũ Khuê,

́ ị ̣ ọ Hình h c 11­ Bùi Văn Ngh  (2006), Nâng cao, Nxb Giao duc.

́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ Thiêt kê cac mô hinh day hoc 3. Trân Vui (chu biên), Lê Quang Hung (2006),

́ ́ ́ơ ̣ Toan THPT v i The Geometer's sketchpad , Nxb Giao duc.

̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ự ươ ơ ̣ ̣ ̃ ươ ng giao viên th c hiên ch ng trinh, sach giao khoa l p 10 4. Tai liêu Bôi d

́ ̣ ̉ ̣ Trung hoc phô thông (2006), Nxb Giao duc.

̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Hoc tâp trong hoat đông va băng hoat đông ́ 5. Nguyên Ba Kim (1999), , Nxb

̣ ́ Giao duc.

̃ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ Ph ́ ng phap day hoc môn Toan, ́ 6.  Nguyên Ba Kim (2002), Nxb Đai hoc S ư

ƯỜ

NG

I TH C HI N:            Đ  VĂN NAM

Trang   24

̀ ̣ ̣ pham, Ha Nôi.