SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2015-2016 TR NG THPT 3 - C M TH Y ƯỜ
I. M ĐU
1. Lý do ch n đ tài.
1.1. Căn c công văn S : 1695/SGD&ĐT-GDCN V/v H ng d n công ướ
tác SKKN và NCKH năm h c 2015-2016 và nh ng năm h c ti p theo. Căn c ế
vào ph ng h ng, nhi m v và k ho ch chuyên môn c a tr ng THPT 3ươ ướ ế ườ
C m Th y năm h c 2015-2016.
1.2. Qua th c t gi ng d y tôi nh n th y khi s d ng ph n m m Geometer's ế
Sketchpad (GSP), hình v t o ra có đ chính xác cao mà thao tác v hình nhanh và đn ơ
gi n h n hình đc v theo cách thông th ng. H n n a ph n m m (GSP) có các ơ ượ ườ ơ
tính năng nh t o v t, t o nh đng, r t ti n l i và cũng d s d ng. S d ngư ế
ph n m m (GSP) làm công c h tr trong quá trình g ng d y môn hình h c, nh t là
khi h ng d n h c sinh gi i các bài toán qu tích hình h c, giúp h c sinh nh n raướ
đc k t qu các bài toán qu tích m t cách t nhiên nh quan sát hi u ng đng vàượ ế
tính năng t o v t. T đó, nh quy trình suy lu n ng c mà h c sinh có th d dàng ế ượ
tìm ra l i gi i cho bài toán. H n n a, tính năng t o hi u ng đng và t o v t còn giúp ơ ế
t o h ng thú h c t p và đc b êt là phát tri n t duy hình h c cho h c sinh. S d ng ư
k t h p ph n m m GSP và ph n m m trình chi u Microsoft office PowerPoint có thế ế
giúp cho giáo viên trình bày các minh ho v i ch t l ng cao, đng th i ch đng ượ
đc v m t th i gian.ượ
Vì nh ng lí do trên, tôi xin đc trình bày m t s kinh nghi m khi s d ng ượ
ph n m m (GSP) thi t k và gi ng d y bài ôn t p ch ng I thông qua bài vi t: ế ế ươ ế " S
d ng k t h p ph n m m Geometer's Sketchpad và ế Microsoft office PowerPoint
giúp t o h ng thú và nâng cao hi u qu gi ng d y bài Ôn t p ch ng I" ươ (Ti t 13ế
Ôn t p ch ng I - Hình h c 11 - Nâng cao). ươ
2. M c đích nghiên c u.
NG I TH C HI N: Đ VĂN NAM ƯỜ Trang 1
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2015-2016 TR NG THPT 3 - C M TH Y ƯỜ
Nghiên c u tìm hi u các tính năng c a ph n m m The Geometer's Sketchpad
(GSP) liên h v i Ch ong trình Hình h c 11 nói chung và v n d ng vào ti t d y ư ế
"Ôn t p ch ng I " ươ nói riêng, nghiên c u vi c k t h p gi a ph n m m (GSP) v i ế
ph n m m Microsoft office PowerPoint t đó đ xu t m t s kinh nghi m góp
ph n nâng cao hi u qu vi c ng d ng các ph n m m này trong quá trình thi t k ế ế
và gi ng d y bài "Ôn t p ch ng I" ươ .
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
3.1. Nghiên c u c s lý lu n và th c ti n c a vi c ng d ng GSP và ơ
ph n m m Microsoft office PowerPoint trong d y h c b môn Hình h c 11 thông
qua ti t d y ế "Ôn t p ch ng I" (Ti t 13- Hình h c 11- Nâng cao). ươ ế
3.2. Th c nghi m s ph m: T ch c ki m tra - đánh giá tính kh thi và ư
hi u qu c a vi c s d ng CNTT h tr cho ti t d y . ế
3.3. Trong quá trình gi ng d y, n u s d ng m t cách h p lý nh ng ng ế
d ng c a công ngh thông tin, s góp ph n t o h ng thú h c t p giúp nâng cao
hi u qu d y và h c b môn toán nói chung và ph n Hình h c nói riêng.
4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Nghiên c u lý lu n;
- Đi u tra, quan sát;
- Th c nghi m s ph m; ư
NG I TH C HI N: Đ VĂN NAM ƯỜ Trang 2
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2015-2016 TR NG THPT 3 - C M TH Y ƯỜ
II- N I DUNG
1. C s lý lu n.ơ
Trong lý lu n nh n th c c a Tri t h c Mác Lê nin đã kh ng đnh s ế
đúng đn con đng nh n th c c a con ng i là: T tr c quan sinh đng đn t ườ ườ ế ư
duy tr u t ng, và t t duy tr u t ng đn th c ti n. Chính vì v y mà vi c s ượ ư ượ ế
d ng ph n m m GSP giúp h c sinh quan sát tr c quan s t o thành qu tích c a
các đi m c m tìm trong các bài toán qu tích, r i t đó có s t duy liên h đn ư ế
nh ng tính ch t c a các phép d i hình và phép đng d ng đã h c đ tìm ra l i
gi i là hoàn toàn h p lý.
2. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u.
2.1. Th c tr ng chung.
Trong ch ng trình Hình h c l p 11 nâng cao , nh t là ch ng 1: phép d iươ ươ
hình và phép đng d ng trong m t ph ng, có nhi u tính ch t, nhi u k t qu r t ế
tr u t ng. H th ng bài t p nhi u và m c đ yêu c u cũng khó, nh t là các bài ượ
toán v qu tích và d ng hình. Trong khi th i gian dành cho các ti t làm bài t p ế
l i r t ít. Bài Ôn t p ch ng I” ươ có nhi m v h th ng l i ki n th c c a c ế
m t ch ng, kèm theo đó là ph i h ng d n cho các em làm h th ng bài t p ươ ướ
nhi u và khó, nh ng th i gian ch có 02 ti t ( ti t 12 và ti t 13). N u giáo viên ư ế ế ế ế
không l a ch n ph ng pháp truy n đt h p lí thì khó có th hoàn thành ti t ươ ế
NG I TH C HI N: Đ VĂN NAM ƯỜ Trang 3
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2015-2016 TR NG THPT 3 - C M TH Y ƯỜ
d y theo mong mu n, đng th i cũng khó t o h ng thú h c t p cho h c sinh
tr c nh ng bài toán khô khan, d n đn hi u qu gi d y không cao.ướ ế
2.2. Th c tr ng đi v i giáo viên:
M c dù hi n nay công ngh thong tin (CNTT) r t phát tri n, các ph n
m m h tr d y h c phong phú. Nh ng nhi u giáo viên v n ư ng i ng d ng
các ph n m m c a b môn vào bài d y. Lý do tr c tiên là đ có m t bài gi ng ướ
ng d ng CNTT, đc bi t là môn Hình h c ph i có th i gian chu n b công phu
thì m i có hi u qu . Th hai là khi s d ng CNTT trong quá trình gi ng d y thì
nh t thi t ph i s d ng các thi t b d y h c hi n đi, trong khi nhi u tr ng ế ế ườ
h c còn thi u th n, m t ph n liên quan là y u t đi n không đm b o. ế ế
Vì v y, v i ph n GSP có r t nhi u ti n ích và d s d ng nh ng còn ư
nhi u giáo viên d y toán ch a đ ý quan tâm và khai thác x d ng nó. ư
Ti t 13 "ếÔn t p ch ng 1 ươ " (Hình h c 11 – Nâng cao) có nhi m v h ng ướ
d n h c sinh gi i h th ng bài t p nhi u, trong đó có m t s bài toán qu tích
ph i v n d ng các tính ch t c a các phép d i hình và phép đng d ng đ gi i
(bài t p 5, bài t p 8, bài t p 9). Trong m t ti t h c thì các th y cô khó có th ế
hoàn thành c v n i dung và hi u qu n u không có s h tr c a CNTT. Ch a ế ư
k đn n i dung khó mà vi c v hình cũng m t nhi u th i gian. ế
2.3. Th c tr ng đi v i h c sinh:
H c sinh th ng không thích h c Hình h c vì tính tr u t ng c a nó, đc ườ ượ
bi t khi g p các bài toán qu tích thì các em càng th y khó h n. Trong ti t 13 ơ ế
ph n ôn t p ch ng 1 ( Hình h c 11- nâng cao), các bài t p s 5, 8,9 là các bài ươ
toán v qu tích, h c sinh r t khó phán đoán k t qu , d n đên vi c không tìm ra ế
h ng gi i quy t. Nh ng n u dùng GSP đ minh h a các thao tác v hình cũngướ ế ư ế
nh s d ng tính năng t o nh đng và t o v t c a GSP thì các em s th y tr cư ế
NG I TH C HI N: Đ VĂN NAM ƯỜ Trang 4
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2015-2016 TR NG THPT 3 - C M TH Y ƯỜ
quan d hi u và d b thuy t ph c. Tính năng này giúp các em th y ngay đc ế ượ
qu tích c n tìm, t đó th c hi n phép suy lu n ng c đ đi đn l i gi i cho bài ượ ế
toán.
3. Các gi i pháp th c hi n:
Khi gi ng d y ti t "Ôn t p ch ng I" (ti t 13- Hình h c 11 – Nâng cao) ế ươ ế
tôi đã k t h p nhi u ph ng pháp (truy n th ng và hi n đi). Theo quan đi mế ươ
c a tôi thì CNTT ch là công c h tr gi i quy t vi c v hình, trình chi u hình ế ế
v , t o các hi u ng v qu tích hình h c m t s n i dung nào đó. Giáo viên
v n nên dùng ph ng pháp truy n th ng "ph n tr ng, b ng đen" đ trao đi, ươ
h ng d n và truy n t i các v n đ c b n trong bài d y. Thông qua đó rènướ ơ
luy n k năng vi t cho h c sinh. ế
3.1. M t s v n đ c b n v ph n m m ơ Geometer's Sketchpad (GSP)
Trong M c này tôi trình bày nh ng v n đ c b n liên quan đn bài gi ng, ơ ế
còn các tính năng khác c a ph n m m có th tìm hi u thêm t Wedsite:
http://WWW.keypess.com/sketchpad.
Tr c h t ta c n quan tâm đn màn hình làm vi c c a GSP:ướ ế ế
3.1.1. Các y u t c b n c a màn hình GSP.ế ơ
NG I TH C HI N: Đ VĂN NAM ƯỜ Trang 5