S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O PHÚ YÊN

TR NG THPT TR N PHÚ ƯỜ Ầ

Đ tài: ề

“S D NG THI T B HI_CLASS TRONG VI C GI NG D Y TIN H C 10 NH M T O H NG THÚ H C CHO H C SINH ”

Ử Ụ Ọ

Ả Ọ

Ị Ạ

Ế Ằ

Ng ườ i nghiên c u: T ng Tr n Đ c ứ ố ứ ầ

T : Toán – Tin ổ

Năm h c 2013-2014 ọ

M C LỤ

ỤC

Trang 1 ụ ụ ………………………………………………………………………………...

2 tài t Tóm ề t ắ

3 Gi ệ thi u i ớ

3 3.1. ạ tr ng

3 thay th pháp Gi ế i ả

3 thi 3.3. V n đ nghiên c u, gi ứ t nghiên c u ả ấ ế ứ

3 nghiên đ 3.3.1. V n ứ c u ấ ề

4 nghiên thi Gi ứ c u ả t ế

4 pháp ng 3.4. ươ

4 nghiên 3.4.1. ứ c u t ượ Đ i ố

4 k Thi ế t ế

5 Quy 3.4.3. trình nghiên c uứ

6 l ngườ

8 3.6. lu n và khuy n ngh ậ ế ị

8 3.6.1. K t ế ậ lu n

8 Khuy n 3.6.2. ngh ế ị

tham Tài 10 li u ệ ả kh o

Ph 10 ụ ụ l c

….

Ph 1 10 ụ

….

Ph 2 17 ụ

….…………………….……………………………………...

18 5.3 Ph l c 3 ụ ụ

….

1

Ph 4 20 ụ 1. M c l c … 2. đ ………………………………………………………………………… 3. ……………………………………………………………………………….. Hi n ệ ………………………………………………………………………… 3.2. ……………………………………………………………. ề …………………………... ………………………………………………………… 3.3.2. ………………………………………………………. Ph ……………………………………………………………………. ng …………………………………………………….. 3.4.2. …………………………………………………………………………. …………………………………………………….. Đo 3.5. …………………………………………………………………………… K t ế …………………………………………………... …………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. 4. …………………………………………………………………. 5. …………………………………………………………………………………… l c 5.1 ụ ………………………………………………………………………… l c 5.2 ụ ………………………………………………………………………… …………… l c 5.4 ụ …………………………………………………………………………

2

TÓM T TẮ Đ TÀI Ề

Tin h c là m t ngành khoa h c đ ọ ụ ầ ọ

ư ọ ậ ứ ả

ộ ộ c ta xem CNTT là m t ngành mũi nh n đ đ u t ướ

ể ầ ư ị

ọ ằ ọ ậ các tr ể ạ ở ơ ả ả ứ ứ ế

ự c ng d ng h u h t trong m i lĩnh v c ế ọ ượ ứ ở ậ c a đ i s ng xã h i (nh h c t p, nghiên c u, qu n lí, kinh danh,…). B i v y ủ ờ ố , cho nên tin Đ ng và nhà n ộ ả ọ ng THPT, nh m trang b cho các em h c c đ a vào gi ng d y h c đ ườ ọ ượ ư c ki n th c c b n đ ph c v vi c h c t p, nghiên c u và lao sinh có đ ụ ệ ụ ượ đ ng.ộ

Trong ch ổ ọ

ả ị ọ

ậ ư ữ ộ ọ ả ắ ậ ươ ứ ề ậ ể ả

ầ ệ ề ự

ọ ọ ạ

ế t th c hành trên ph n m m. ọ ớ ẽ ộ ng trình tin h c ph thông có trang b cho các em h c sinh m t s ki n th c v l p trình, qu n tr c s d li u…h c sinh ph i n m v ng các ị ơ ở ữ ệ ố ế thao tác đ gi i các bài t p trong sách giáo khoa cũng nh sách bài t p m t cách hi u qu trong ti ả V i ch ươ ớ ậ ế

ầ ệ ự

ế ọ ọ ủ ớ ể ả ọ ậ

ả ế ể

ọ ậ ả ế ự ự

ọ ẫ ạ ự ể ướ

ộ ự ế ị ư

t b Hi_Class. Gi ệ ằ ọ

ụ ở

ng d n h c sinh ờ ọ ư ẫ

ẽ ế

ng THPT ườ ủ ứ ế

trong gi ọ t h n. ố ơ c ti n hành trên hai l p: 10A7 và 10A8 c a tr ớ ọ ượ ệ ệ ầ

c ch n d y th c nghi m. ự ớ c và sau tác đ ng v i hai l p ế ế ộ ướ ể ng đ ng. S d ng phép ki m ch ng TTEST đ c l p không có ộ ậ ứ ồ ẩ ị

ế ỉ ng trình Tin h c l p 10 ban c b n, khi d y h c thì h c sinh ch ơ ả c ti p c n qua các hình v trong sách giáo khoa và lý thuy t. Trong khi dó đ ượ các bài ki m tra đ nh kỳ thì yêu c u th c hi n tr c ti p trên máy tính, nên k t ế ự ị h c kì I năm h c 2013-2014 không cao. qu h c t p môn tin h c c a l p 10A7 ở ọ Đ nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh thì giáo viên ph i tìm ra nh ng ữ ả ọ ậ ủ ọ gi ơ i pháp cho h c sinh ti p c n và th c hành tr c ti p trên máy tính nhi u h n. ề ế Khi h c và th c hành t ng d n h c sinh i phòng th c hành, giáo viên có th h ọ ề i pháp mà tôi đ a ra trong đ m t cách tr c quan h n qua thi ơ ự ả t b Hi_Class trong vi c gi ng d y Tin h c 10 nh m nâng cao tài: “ S d ng thi ử ụ ạ ả ế ị t b HI_Class mà S giáo d c đã h ng thú h c cho h c sinh ”, c th dùng thi ụ ể ọ ế ị ọ ứ h c lý thuy t cũng nh trong ng đ h c p cho tr ế ọ ể ướ ườ ấ gi ự c h ng thú h c cho h c sinh, khi thao tác tr c h c th c hành nh m gây đ ọ ượ ứ ằ ự ờ ọ ti p trên máy tính h c sinh s ti p thu bài t ọ ế Nghiên c u đ ượ Tr n Phú. L p th c nghi m 10A7 đ ạ ự ớ L a ch n thi t k nghiên c u: ki m tra tr ứ ọ ự có nhi u đi m t ử ụ ươ ể ề ng ph h ộ ươ ướ ế ể ng sai khác nhau và đ chênh l ch giá tr trung bình chu n SMD. ệ ớ ả ạ ượ ướ ộ

K t qu đ t đ ể c tr ủ ớ ể ớ ự ệ

ộ ủ ớ ứ ể ơ ố

K t qu ki m ch ng sau tác đ ng b ng phép T-TEST cho th y P ứ ế ấ ả ằ

ể ấ ự ự ể ệ

ủ ớ ẩ ớ

ộ ề ố ứ ứ ệ ộ ớ

3

c tác đ ng: l p 10A8 có đi m trung bình 5.59, cao h n đi m trung bình c a l p 10A7 (4.88). Sau tác đ ng l p th c nghi m 10A7 có ơ đi m trung bình là 6.64, cao h n đi m trung bình c a l p đ i ch ng 10A8 (5.66). ể 2 = ộ ệ 0.0002<0.05 cho th y s chênh l ch gi a đi m trung bình c a l p th c nghi m ữ và l p đ i ch ng có ý nghĩa. Đ chênh l ch giá tr trung bình chu n SMD = 0.823 ứ ị ệ > 0.8 ch ng t i pháp mà đ tài nghiên c u có tác đ ng l n trong vi c nâng gi ỏ ả cao k t qu h c t p c a h c sinh. ế ả ọ ậ ủ ọ

GI I THI U Ớ Ệ

1. HI N TR NG Ạ Ệ

ng vi c t

ế

ệ ổ ứ ạ ự t ệ ở ọ ặ t th c hành t ạ ự ọ ự ữ ế

ề ỗ ư ọ

ọ ậ ự ả ứ ế ọ

Thông th i phòng máy ch c d y th c hành cho h c sinh là t ườ ạ ọ c th đ i v i b n môn Tin h c, đ c bi t th c hành. Qua quá trình nh ng ti ụ ể ố ớ ộ ữ gi ng d y tôi th y nh ng ti i phòng máy h c sinh l p 10A7 làm ấ ạ ả ớ sai xót khá nhi u, khi th c hành thì h c sinh có nhi u l ự i sai nh nhau. Qua th c ề gi ng d y và k t qu kh o sát tôi nh n th y h c sinh ít h ng thú h c t p, khi t ấ ậ ả ạ ế ả i l p thì h u h t các em ch ng i nghe và ghi chép m t cách th đ ng. h c t p t ồ ọ ậ ạ ớ ụ ộ ế ầ ộ ỉ

Nguyên nhân: V phía h c sinh, đa s các em đ u không có máy tính t ề ố

ế

ạ i đó h c sinh không có h ng thú rèn luy n th c ự ệ ứ ậ ự ử ự t b h tr trong gi ng d y. Nên k t qu đi m thi các bài ề ụ ộ ớ ế ị ỗ ợ t th c hành ít và ch a th t s s ạ ư ả ể ng ti ả ộ ầ ả ọ ề ệ ế

ọ nhà và h c m t cách th đ ng t ừ hành. V ph n giáo viên: v i m t s l ộ ố ượ d ng hi u qu các thi ụ ki m tra đ nh kỳ c a h c sinh không cao. ủ ọ ị ể

2. GI I PHÁP THAY TH Ả Ế

ạ ệ

ả ự ầ ế ọ ướ ụ ạ ọ

ế ự ế ệ

ầ ổ

ủ ệ ố ế

t h c lý Vi c d y th c hành các ph n m m ng d ng nói chung và ti ề ứ ầ ẫ thuy t nói riêng c n ph i có s đ i m i trong d y h c. Giáo viên h ng d n ự ổ ớ tr c ti p trên giao di n ph n m m c th thông qua máy chi u còn h c sinh thao ọ ụ ể ề ầ ế tác theo trên chính máy tính c a mình. Giáo viên c n t ch c d y h c tr c ti p ự ọ t ng d n thay ẫ ể ướ ạ vì d y theo ph ự ng pháp thông th ng ngay trên l p. ế ứ ạ i phòng máy th c hành h th ng Hi_Class và có máy chi u đ h ườ ươ ạ ớ

Trong th c t h c sinh c a tr ầ ủ ườ ầ ớ ọ

ự ế ọ ạ ệ

ọ ủ ộ ế ờ ầ ọ

ữ ể ế

ự ọ

ọ ế ổ ằ ạ

b môn Tin h c 10. ng THPT Tr n Phú, ph n l n h c sinh không có máy vi tính t i nhà nên ít có đi u ki n ti p xúc v i máy tính, nên trong ớ ề quá trình d y h c giáo viên c n ch đ ng tăng th i gian th c hành cho h c sinh ự ạ t d y lý thuy t cũng nên cho h c sinh h c i đa, có th trong nh ng ti đ n m c t ọ ế ọ ế ạ ứ ố ạ ự ả i phòng th c hành, qua đó h c sinh s có cái nhìn tr c quan h n và t o s c m t ự ơ ẽ ạ ự ch c d y h c lý thuy t và th c h ng cho h c sinh. Chính vì đi u đó tôi đã t ề ế ạ ọ ứ i phòng máy v i thi hành t t b Hi_Class nh m nâng cao k t qu h c t p cho ả ọ ậ ế ị ớ h c sinh và gây h ng thú h c t p ứ ọ ọ ậ ở ộ ọ

ả V i gi ớ ử ụ ứ ế ọ

i pháp nh v y tôi ch n đ tài nghiên c u: S d ng thi ề ằ ư ậ ạ ứ ệ ả ọ ọ

ị t b Hi_Class trong vi c gi ng d y Tin h c 10 nh m nâng cao h ng thú h c cho h c ọ sinh.

ng ti n t ch c gi ng d y: phòng máy đa ch c năng hay phòng máy ươ ứ ạ

có thi Ph ệ ổ ứ t b Hi_Class và máy chi u. ế ị ả ế

3. V N Đ NGHIÊN C U, GI THI T NGHIÊN C U Ứ Ứ Ấ Ả Ề Ế

ề ấ

4

gi ng d y Tin h c 10 nh m nâng cao h ng thú h c cho h c sinh a. V n đ nghiên c u ứ : Vi c ệ “S d ng thi ằ ọ t b Hi_Class trong vi c ệ ế ị ” có làm ọ ử ụ ứ ọ ả ạ

ng THPT Tr n Phú ả ọ ậ ủ ọ ế ớ ườ ầ

tăng h ng thú và k t qu h c t p c a h c sinh l p 10A7 tr ứ không?

thi t nghiên c u ả ứ : S d ng thi ử ụ ế ệ ả

ế ị ế ả ọ ậ ọ ậ ứ ọ

t b Hi_Class trong vi c gi ng d y ạ b. Gi ớ Tin h c 10 có nâng cao h ng thú h c t p và k t qu h c t p cho h c sinh l p ọ 10A7 tr ng THPT Tr n. ườ ầ

4. PH NG PHÁP ƯƠ

a. Đ i t ố ượ ứ : ng nghiên c u

Giáo viên:

1. T ng Tr n Đ c: gi ng d y b môn Tin h c l p 10A7 tr ọ ớ ứ ạ ả ộ ườ ng

ố THPT Tr n Phú. L p th c nghi m. ầ ự ệ ầ ớ

ễ 2. Nguy n Ng c S n: gi ng d y b môn Tin h c l p 10A8 tr ạ ọ ớ ả ọ ộ ườ ng

ơ THPT Tr n Phú. L p đ i ch ng. ứ ầ ớ ố

H c sinh hai l p C b n: ơ ả ọ ớ

1.10A7 (l p th c nghi m). ự ệ ớ

2.10A8 (L p đ i ch ng). ứ ớ ố

ể H c sinh: H c sinh hai l p ch n tham gia nghiên c u có nhi u đi m ề ọ ớ

ng đ ng nhau v sĩ s , gi i tính, dân t c và đi u ki n h c t p. t ươ ề ồ ớ ệ ề ọ ộ ứ ọ ậ ọ ố

B ng1ả . Thông tin h c sinh hai l p: ọ ớ

S h c sinh L pớ ố ổ

L p 10 L p 10 A7 A8 T ng s 40 38 ố ọ Nam 21 20 Nữ 19 18 Dân t cộ Kinh x x ớ ớ

- Ý th c h c t p hai l p: Tích c c và có ý th c h p tác. ứ ọ ậ ứ ợ ự ớ

ng đ i t ệ ư ị

ủ t. Đ a bàn c trú c a ố ố ủ các xã, th tr n trên đ a bàn tuy n sinh nhà ể ị

ng. Đi m đ u vào c a hai l p là t ng đ ng nhau. - Đi u ki n h c t p c a các em t ọ ậ ề h c sinh hai l p phân b đ u ố ề ở ọ ớ tr ớ ủ ầ ườ ươ ị ấ ươ ươ ể

b. Thi t kế ế:

ớ ộ

ơ ả ủ ộ ậ ể ả

5

t c h c sinh hai l p 10A7 và 10A8 thu c ban C b n c a tr ể ng sai khác nhau và m c đ nh h ứ ng SMD. ườ ng THPT Tr n Phú đ kh o sát. Dùng phép ki m ch ng TTEST đ c l p không có h ướ Ch n t ọ ấ ả ọ ầ ng ph ươ ứ ộ ả ưở

.So sánh đi m trung bình bài ki m tra tr c tác đ ng B ng 2ả ể ể ướ ộ

ớ ệ ớ ứ

L p th c nghi m ự 4.88 L p đ i ch ng ố 5.58 ể

Đi m trung bình p 0.02

ệ ề ấ ả

ữ ớ ấ ự ơ ế ệ ự ể ớ

P=0.02< 0.05 đi u này cho th y k t qu chênh l ch gi a l p th c nghi m ệ ớ và đ i ch ng là có ý nghĩa, l p th c nghi m có đi m trung bình th p h n so v i l p đ i ch ng. ớ ứ ứ ố ố

Thi t k nghiên c u ế ế ứ

B ng 3. ả

Ki m tra c tác tr L pớ Tác đ ngộ

ể ướ đ ng.ộ Ki m tra sau tác đ ng.ộ

ự ự ệ O1 O3 d y h c và th c hành s ọ ạ d ng thi ụ ử ớ t b Hi-Class v i ế ị Th c nghi m 10A7

O2 O4 ử Đ i ch ng ứ ố 10A8 h th ng máy chi u ế ệ ố th c hành v i h th ng s ớ ệ ố ự d ng thi t b Hi-Class và ế ị ụ máy chi uế

c. Quy trình nghiên c u:ứ

Ti n hành t ch c d y h c: ế ổ ứ ạ ọ

+ L p đ i ch ng dùng máy chi u t ch c d y h c t i l p. ế ổ ứ ạ ọ ạ ớ ứ ố ớ

Môn Ti t theo PPCT Ngày th c hi n ệ ự ế

12,13/1/2014 Tin 41-42

10/02/2014 Tin 46 Tên bài d yạ Làm quen v iớ Microsoft Word Đ nh d ng văn b n ả ạ ị

ự ử ụ ế ị

ớ ế + L p th c nghi m s d ng thi ệ ọ t b Hi_Class và máy chi u t ừ ự ề ầ

ắ ồ ự ọ ọ

6

ế ổ ứ ch c d y h c tr c ti p trên ph n m m Word, h c sinh n m rõ t ng thao tác trong bài ọ ạ h c c a giáo viên ngay trên máy h c sinh đang ng i. Sau đó h c sinh th c hành ọ ủ ọ i nh ng n i dung v a h c c a bài h c, trong quá trình th c hành n u có h c l ọ ữ ạ ọ ủ ự ừ ế ộ

ể ự ượ ế

ặ ử ỗ c thì giáo viên có th tr c ti p h ủ ẽ ấ

t c các h c sinh còn l ọ

ng t ướ ng i cho b t kỳ máy vi tính c a h c sinh nào đó, và s dùng chính ọ ạ i ọ ắ ho c giúp nh ng h c sinh khác n m ọ i t ỗ ươ ẫ ự ặ ấ ả ữ ọ

sinh nào làm sai ho c thao tác không đ ặ d n ho c s a l ẫ máy vi tính c a h c sinh đó làm h c viên m u cho t ủ xem h c h i đ tránh b nh ng l ị ữ ọ ỏ ể rõ h n các thao tác th c hi n. ệ ự ơ

Môn Ti t theo PPCT Ngày th c hi n ệ ự ế

13,14/1/2014 Tin 41-42

12/02/2014 Tin 46 Tên bài d yạ Làm quen v iớ Microsoft Word Đ nh d ng văn b n ả ạ ị

5. ĐO L NGƯỜ

ữ ệ : Phân tích d li u

. So sánh đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng. B ng 4ả ể ể ộ

ớ ệ

L p th c nghi m ự 10A7 L p đ i ố ớ ch ngứ 10A8

cướ cướ Sau TĐ

Tr TĐ 5.6 5.6 5.58 1.29 Sau TĐ 5.5 5.5 5.66 1.19 Tr TĐ 5.2 5 4.88 1.529

c TĐ: P1= ướ

6.5 6.5 6.64 1.525 0.02 0.0002 0.82 M t = ố Trung v = Giá tr trung bình = ị Đ l ch chu n ẩ = ộ ệ TTEST đ c l p tr ộ ậ TTEST đ c l p sau TĐ: P2= ộ ậ Chênh l ch giá tr TB chu n ( SMD) ẩ ị ệ

Ta th y hai l p tr ộ ấ ươ ươ

ư ớ ộ ướ ể c tác đ ng t ứ ề ể ể ng đ ự ệ

ệ ể

ứ ứ ự ệ ố

ệ ủ ớ ớ ự ệ ể

ủ ớ ch c d y h c tr c ti p t ọ ổ ứ ạ ố ự ả ủ ộ

ng nhau v đi m trung bình, ằ nh ng sau khi tác đ ng ki m ch ng, đã có s chênh l ch đi m trung bình b ng hàm TTEST cho giá tr ị P2 = 0.0002. Do đó chênh l ch đi m trung bình c a hai ủ ề ể l p th c nghi m và l p đ i ch ng là r t có ý nghĩa, t c là chênh l ch v đi m ấ ớ trung bình c a l p th c nghi m cao h n đi m trung bình c a l p đ i ch ng là ứ ơ không ng u nhiên, là do k t qu c a vi c tác đ ng t ế ạ i ệ ế ẫ phòng máy th c hành. ự

7

C th nh sau: ụ ể ư

-

=

0,823

Chênh l ch giá tr trung bình ệ ị

SMD =

6,64 5,66 1,19

ệ ệ ổ ị ứ ủ ứ ạ

ng c a vi c t ế ị

ẩ ủ Cohen, chênh l ch giá tr trung bình chu n Theo b ng tiêu chí c a ch c d y h c tr c ti p SMD = 0.82 cho th y m c đ nh h ế ộ ả ự ọ ưở ấ trên phòng máy th c hành có s d ng thi ả ọ ậ ủ t b Hi_Class đ n k t qu h c t p c a ế ế ử ụ ự hai l p là l n. ớ ớ

ả Vì v y gi ậ ử ụ ế ị ứ ự ọ

thi ế ứ ủ ớ ọ

t b Hi- ạ Class có nâng cao h ng thú h c và k t qu h c t p cho h c sinh” c a l p 10A7 tr ế c ki m ch ng. t nghiên c u: “ D y h c và th c hành s d ng thi ả ọ ậ ứ ng THPT Tr n Phú đã đ ầ ọ ượ ườ ể

Bi u để ồ

10

8

6

4

L p đ i ch ng ớ ố ứ L p th c nghi m ự ớ

2

0

Tr

c tác

ướ đ ngộ

Sau tác đ ngộ

Bi u đ so sánh đi m trung bình tr ể ể ồ ủ ớ ướ ộ ộ

c tác đ ng và sau tác đ ng c a l p th c ự nghi m và l p đ i ch ng ớ ứ ệ ố

Nh n xét chung ậ

ế ủ ớ ả ủ ự ể ệ ộ

ể - K t qu c a bài ki m tra sau tác đ ng c a l p th c nghi m có đi m 6.64, k t qu bài ki m tra c a l p đ i ch ng có đi m trung ủ ớ ứ ể ể ế ả ố

5.66. trung bình b ng ằ bình b ng ằ

- Đ l ch đi m s c a hai nhóm sau tác đ ng là ố ủ ể ộ

ộ ệ ấ ự ệ

8

ứ c tác đ ng có đi m trung bình cao h n l p đ i ch ng. │O4 – O3│= 0.98. Đi uề đó cho th y đi m trung bình c a l p đ i ch ng và l p th c nghi m có s khác ể ố nhau l n. L p đ ớ ượ ớ ự ơ ớ ủ ớ ể ứ ộ ớ ố

ấ ẩ SMD = 0.82. Đi u này cho th y t b Hi_class trong vi c gi ng d y môn tin h c 10 có ả ạ ọ

ph tác đ ng l n đ n s h ng thú và k t qu h c t p c a h c sinh. - Chênh l ch giá tr trung bình chu n ị ệ ng pháp s d ng thi ử ụ ế ị ươ ế ự ứ ộ ệ ả ọ ậ ủ ọ ế ớ

- L p 10A7 l p th c nghi m đ ự ệ ớ ượ ơ c tác đ ng có đi m trung bình cao h n ể ộ

l p 10A8 l p đ i ch ng và đi m s chênh l ch này có ý nghĩa th c ti n. ố ớ ự ễ ệ ể ớ ố ớ ứ

ứ ể

ộ ầ ả ẳ ớ ị

ề ể ữ ẫ ả

ộ - Phép ki m ch ng TTEST v đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng ề ể ể ự c a hai l p là: P = 0.0002 < 0.001. K t qu này m t l n n a kh ng đ nh s ế ủ chênh l ch v đi m trung bình c a hai l p không ph i là do ng u nhiên mà là do ớ ủ ệ tác đ ng thiên v l p th c nghi m. ề ớ ự ệ ộ

H n chạ ế

ể ự ứ ả ườ ả i th c hi n ph i ệ ự

t: - Đ th c hi n nghiên c u khoa h c này, b n thân ng ạ linh ho t và sáng t o m t cách th c s c n thi ộ ọ ự ự ầ ệ ạ ế

+ Giáo viên ph i lên k ho ch h p lí đ đăng ký phòng máy t ế ả ạ ợ

i phòng máy, nh m tránh tr ổ ứ ch c ể ng h p trùng v i các giáo viên ớ ợ ằ ườ ọ ế ạ ự

d y h c tr c ti p t ạ khác.

+ Đây là ph ươ ứ ớ

trong vi c nghiên c u tài li u, thu th p thông tin và x lí s li u. ng pháp nghiên c u m i nên s g p không ít khó khăn ử ệ ẽ ặ ố ệ ứ ệ ậ

+ S l ỗ ọ i phòng máy không đ cung c p cho m i h c ủ ấ

ng máy tính t ố ượ ạ sinh m t máy đ h c và th c hành. ự ể ọ ộ

6. K T LU N VÀ KHUY N NGH Ậ Ế Ế Ị

ậ : a. K t lu n ế

- Vi c t ứ ạ ả

t b Hi_Class và máy chi u thay th d y h c t ế

ự ế ạ ả ọ ậ ọ ậ ế ớ

ch c d y h c so n th o văn b n Microsoft Word tr c ti p trên ế ả ạ ọ ệ ổ ọ ạ phòng máy th c hành có thi i ế ị ự phòng h c trên l p đã t o s h ng thú h c t p và nâng cao k t qu h c t p cho ạ ự ứ ọ h c sinh. ọ

ấ ọ

ố ệ ượ ượ ử c minh ch ng ứ ế c các h n ch ạ

các tr ề c th và đ ượ ụ ể c a sáng ki n kinh nghi m lâu nay hay làm ế ủ - Đ tài có tính khoa h c và s ph m r t cao các s li u đ ư ạ c x lý d a vào các hàm tính toán, kh c ph c đ ắ ụ ng THPT. ườ ự ệ ở

ạ t c các ph n m m ng d ng d y ề ứ ụ ụ ể ệ ả

- Có th áp d ng vào vi c gi ng d y t ạ ấ ả ỉ ọ h c c p THPT môn Tin h c 10 ch không ch riêng đ i v i Microsoft Word . ọ ấ ầ ố ớ ứ

ể ượ ả

t là các tr - T ch c d y h c này có th đ ọ ườ ổ ứ ạ ng h c ph thông, cao đ ng, đ i h c, đ c bi ổ ọ t c c áp d ng vào vi c gi ng d y ạ ở ấ ả t ệ các trung tâm tin h c. ọ ở ạ ọ ụ ặ ệ ẳ

- L p 10A7 l p th c nghi m đ ự ệ ớ ượ ơ c tác đ ng có đi m trung bình cao h n ể ộ

9

l p 10A8 l p đ i ch ng và đi m s chênh l ch này có ý nghĩa th c ti n. ố ớ ự ễ ệ ể ớ ố ớ ứ

ả ố ớ ấ ự ễ ế ề

ng trình, áp d ng r ng rãi cho các kh i l p. ể - K t qu đ i v i v n đ nghiên c u có ý nghĩa th c ti n. Đ tài có th áp ứ ụ d ng cho các ph n c a ch ụ ề ố ớ ầ ủ ươ ộ

b. Khuy n ngh : ị ế

v s l ng và ch t l ấ ượ ng máy tính, nâng c p phòng máy vi tính ấ

ầ ư ề ố ượ ng THPT. các tr - Đ u t ườ ở

t b Hi_Class và máy chi u đ ế ị ế ể

- Trang b cho các phòng máy vi tính thi ch c d y h c t i phòng máy. ph c v cho vi c t ị ệ ổ ứ ạ ụ ụ ọ ạ

- Khuy n khích giáo viên t i phòng máy cho các ế ổ ứ ạ ch c d y h c tr c ti p t ọ ế ạ ự

ph n m m ng d ng. ề ứ ụ ầ

ạ ạ ợ ọ ể

nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh t ng pháp d y h c phù h p khác đ ng mình. - Giáo viên tin h c c n sáng t o ra ph ươ ọ ầ i tr ạ ườ ả ọ ậ ủ ọ ế

Ng Tuy An, ngày 27 tháng 03 năm 2014 i th c hi n ườ ự ệ

10

T ng Tr n Đ c ứ ầ ố

TÀI LI U THAM KH O Ả Ệ

ng d n nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng t i mail chuyên ướ ọ ư ạ ứ ứ ụ ẫ ạ

1. Tài li u h môn tr ng THPT Tr n Phú. ệ ườ ầ

ọ ư ứ ả ậ

2. TH.s Đoàn Văn Tam “Bài gi ng t p hu n nghiên c u khoa h c s ph m ng ạ ứ d ng” S Giáo d c và Đào t o Phú Yên t ụ ấ ch c. ổ ứ ụ ạ ở

3. Các bài m u v nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng trên m ng. ọ ư ạ ứ ụ ứ ề ẫ ạ

4. Sách giáo khoa tin h c 10. ọ

5. Chu n ki n th c môn tin h c. ứ ế ẩ ọ

6. M ng internet: www.giaoan.violet.vn, www.ddth.com, ... ạ

PH L C Ụ Ụ

Ph l c 1: K HO CH GI NG D Y Ạ ụ ụ Ả Ạ Ế

Ti t s : 41-42 ( Theo phân ph i ch ng trình). ế ố ố ươ

Bài 15: LÀM QUEN V I MICROSOFT WORD Ớ

I. M C TIÊU Ụ

1. Ki n th c: ứ ế

- Bi t cách kh i đ ng và k t thúc h so n th o văn b n. ế ệ ạ ở ộ ế ả ả

ệ ủ ệ ạ t m t s thành ph n chính trên màn hình làm vi c c a h so n ộ ố ầ

ế th o văn b n. - Bi ả ả

t cách so n th o văn b n đ n gi n: T o văn b n m i, m văn ế ạ ả ả ả ả ạ ở ớ ơ

- Bi ư b n đã có, l u văn b n trên đĩa. ả ả

: 2. K năng ỹ

- Thao tác tr c ti p đ c trên giao di n c a h so n th o. ự ế ượ ệ ủ ệ ạ ả

11

- T o đ c văn b n đ n gi n. ạ ượ ả ả ơ

3. Thái đ :ộ

- Gây đ c h ng thú, kh năng khám phá, c n cù cho h c sinh. ượ ứ ầ ả ọ

NG TI N Đ D Y H C II. CHU N B PH Ẩ Ị ƯƠ Ể Ạ Ọ Ệ

1. Chu n b c a h c sinh: SGK, xem tr c bài h c. ị ủ ọ ẩ ướ ọ

2. Chu n b giáo viên: ị ẩ SGK, phòng máy th c hành có máy chi u. ự ế

III. TI N TRÌNH BÀI H C Ọ Ế

1. n đ nh l p. Ổ ị ớ

2. Gi ớ i thi u bài. ệ

3. Trình bày bài.

N i dung ộ ệ ủ ạ ộ ở ộ

ở ộ ế ộ

ng ể ượ ộ ộ ể

1. Màn hình làm vi c c a Word Kh i đ ng Word: - Kh i đ ng Word có hai cách c b n ơ ả ở ộ sau: C1: Nháy đúp chu t lên bi u t c a Word trên màn hình m n. ủ C2: T Start→All Programs → ừ Microsoft Word. ể ậ ả ạ

ở ầ

t cách nào khác đ ế

ở ộ t thì th c hi n giúp th y. ệ ầ ế ẫ ụ ể ạ ướ

ở ộ

ủ Màn hình làm vi c c a Word. ệ ủ ự ộ

ế

12

ề ầ Ho t đ ng c a th y và trò ủ GV: KH i đ ng máy chi u, chi u ế ướ c máy GV lên nàm nh r ng tr ả phòng máy và h ở ng d n HS kh i ướ đ ng máy c a mình ộ HS: Kh i đ ng máy tính lên đ ở thao tác theo GV. GV: Đ làm vi c v i Word đ u ầ ệ ể ầ tiên ta ph i kh i đ ng đ vào ph n ở ộ m m so n th o Word. V y em nào ả ề t cách kh i đ ng Word , m i em bi ở ộ ế kh i đ ng giúp th y? ầ ở ộ HS: Lên kh i đ ng ph n m m ề ộ Word, HS khác quan sát. ể GV: Em còn bi kh i đ ng Word n a không? N u ế bi i hai cách GV: H ng d n c th l kh i đ ng Word lên máy chi u đ ể ế HS quan sát và thao tác theo trên máy tính c a HS. ệ GV: Chi u n i dung cách th c hi n ế đ HS chép bài. ể i trên máy. HS: T thao tác l ạ i thi u đ n các GV: Chi u và gi ệ ớ ế em v các thành ph n chính trên ủ màn hình n n và ch c năng c a ầ ứ ề a. Các thành ph n chính trên màn ầ hình. Thành ph n chính trên màn hình g m ồ ọ có: Thanh tiêu đ , thanh b ng ch n, ề ả

ạ ụ ẽ ế

ả ớ

chúng. HS: Quan sát qua máy chi u k t ế h p v i giao di n trên máy c a ủ ệ ợ mình.

ụ thanh công c chu n, thanh công c ẩ đ nh d ng, thanh công c v , vùng so n ạ ị th o, thanh tr ng thái, … ạ b. Thanh b ng ch n. ọ ả Thanh b ng ch n ch a tên các b ng ả ọ ả ch n: File, Edit, View, Insert, Format, … ọ ớ ệ

ọ ả

c. Thang công c :ụ (SGK trang 101). - Ch a các nút l nh đ th c hi n. ệ ể ự ứ ệ ầ

i thiêu thanh công ng t gi ự ớ ượ

ế

ộ ư

ự ướ

ặ ả GV: Gi i thi u HS tên các b ng ch n trên thanh b ng ch n cùng ọ ch c năng các thành ph n. ứ HS: Kích ch n tên các b ng ch n ọ ả ọ đ quan sát các thành ph n. ể GV: T c đ n HS. ụ ế HS: quan sát và l ng nghe. ắ GV: H ng d n HS 3 cách đ l u ể ư ẫ n i dung văn b n cũng nh m h p ư ở ộ ả ộ tho i Save as đ ti n hành l u. ể ế ư ạ

ệ ộ

h p phím Ctrl + S. ấ ổ ợ

2. K t thúc phiên làm vi c v i Word. ệ ớ ộ ả : Đ l u n i a. L u n i dung văn b n ể ư dung văn b n th c hi n m t trong 3 ộ ệ ả cách c b n sau: ơ ả C1: Ch n File→ Save (ho c Save as); ọ C2: Nháy chu t vào nút l nh Save trên thanh công c .ụ C3: Nh n t

ạ ẫ ệ

ể ệ ồ ệ ở ộ ng d n m h p HS: Đ c GV h ướ ượ tho i Save as đ gõ tên t p văn b n ả ể ư ụ ể vào File Name và ch n th m c đ ọ Save in r i kích nút l nh Save l u ệ ư ở đ l u. ể ư

ế ẫ ể ướ ệ ự ư

ả (Ti tế ơ ả GV: H ng d n HS đ đóng văn b n và thoát Word thông qua máy ả chi u.ế HS: quan sát làm theo sau đó th cự i trên máy và chép bài. hi n l ệ ạ

ở ệ ẫ ướ ả ớ ế ự ể ở ệ ư

ự ệ trên thanh ệ

13

GV: H ng d n tr c ti p trên máy chi u 3 cách đ m t p văn b n ả ế m i.ớ HS: th c hi n theo trên chính máy c a mình sau đó thao tác l ạ ồ i r i ủ chép bài. b. Dóng t p văn b n ả : Đ đóng t p văn ệ b n ta th c hi n nh sau: Ch n File→ ọ ư ự ả Close hay kích nút l nh ệ trên thanh b ng ch n. ả c. Thoát Word: Khi k t thúc phiên làm vi c ta th c hi n thoát Word nh sau: ệ File → Exit hay kích nút l nh ệ trên thanh tiêu đ .ề 3. So n th o văn b n đ n gi n ả ạ 2) ả a. M t p văn b n + Đ m t p văn b n m i ta có 3 ể ở ệ cách th c hi n nh sau: ự ệ C1: Ch n File → New; ọ C2: Kích nút l nh New công c chu n; ẩ ụ h p phím Ctrl + N; C3: Nh n t ấ ổ ợ

ư

ệ ẫ

ọ ướ ạ ể ở ệ

trên ở GV: H ng d n HS 3 cách m h p tho i Open đ m t p văn b n ả ộ đã có. ệ

ấ ổ ợ

ở ọ ệ h p phím Ctrl + O; ầ

ỏ ỏ

ỏ ả ể

ị ộ ộ ế ừ

ộ ỏ h p phím Ctrl v i các phím đó. ớ

GV: T màn hình GV cho các em văn b n đâu là th y đâu là con tr ả ỏ con tr chu t và di chuy n con tr ỏ ể văn b n.ả HS:Quan sát và th c hi n theo. ự ệ ể ể

ả ế ộ

ậ ẫ ướ ạ

ả ế ả ị GV: H ng d n HS gõ đo n văn b n.ả ả HS: Ti n hành gõ thông tin b n thân mình.

ọ ẫ ướ ặ b t đ u ch n; ắ ầ - Nh n gi ấ ỏ ị

ự + Đ m t p văn b n đã l u ta th c ả ể ở ệ hi n 1 trong 3 cách sau: C1: Ch n File → Open; C2: Kích vào nút l nh Open thanh công c ;ụ C3: Nh n t T h p tho i Open ch n t p c n m ạ ừ ộ r i nh n nút l nh Open. ấ ồ b. Con tr văn b n con tr chu t ộ : ả - Di chuy n con tr văn b n: + Dùng chu t: Di chuy n con tr ể ộ chu t đ n v trí nháy chu t. + Dùng phím: Dùng các phím mũi tên và Home, End, Page Up, Page Down, t ổ ộ c. Gõ văn b nả - S d ng ki u gõ văn b n đ tao ra ử ụ văn b n, trong đó có ch đ ghi chèn và ả ghi đè. d. Các thao tác biên t p văn b n ả + Ch n văn b n: Có hai cách c b n ơ ả ả ọ đ ch n văn b n: ể ọ C1: - Đ t con tr văn b n vào v trí ỏ ọ phím Shift r i đ t ồ ặ ữ ế con tr văn b n vào v trí k t ả thúc; ả ọ ắ ầ C2: - Nháy chu t vào v trí b t đ u ộ ị ả GV: H ng d n HS ch n văn b n theo hai cách . HS: Th c hi n ch n văn b n trên ệ ự văn b n đã so n. ạ ả

c n ch n; ọ ầ - Kéo th chu t trên ph n văn ộ ả b n c n ch n. ả ầ ọ

+ Xóa văn b n: ả

ỏ ả bên ph i ả ọ

ộ trái con tr hay văn b n đã ch n. ả

- Phím Delete: Xóa kí t con tr hay văn b n đã ch n. - Phím Backspace: Xóa kí t ỏ ộ bênự ọ ể GV: Giúp HS xóa n i dung văn b n.ả HS: Th c hi n trên máy. ệ ự ả ự ệ ộ

ả ầ ầ

14

+ Sao chép n i dung văn b n: Đ sao chép n i dung văn b n ta th c hi n các ả thao tác sau: 1. Ch n ph n văn b n c n sao chép; ); 2. Ch n Edit → Copy( Ctrl + C, ọ ọ

ị ỏ ả ế ư ẫ ệ ự

ướ ộ ả

ướ ng i trên ể ủ ự

GV: H ng d n HS th c hi n sao chép n i dung văn b n. HS: Quan sát, th c hi n theo h ệ d n c a GV r i th c hi n l ệ ạ ồ ẫ máy. ộ ể ự ả

ả ầ ầ

ể );

ế ả ị

ự ướ ế

ng t ộ ả ); ầ 3. Đ a con tr văn b n đ n v trí c n sao chép ; 4. Ch n Edit → Paste( Ctrl +V, ); ọ ể + Di chuy n n i dung văn b n: Đ di ả ộ chuy n n i dung văn b n ta th c hi n ệ các thao tác sau: 1. Ch n ph n văn b n c n di chuy n; ọ 2. Ch n Edit → Cut( Ctrl + X, ọ 3. Đ a con tr văn b n đ n v trí c n ầ ư ỏ di chuy n đ n; ể 4. Ch n Edit → Paste( Ctrl +V, ọ

ng d n HS Gv h GV: T ươ ẫ di chuy n n i dung văn b n thông ể qua máy chi u.ế HS: Th c hi n trên máy tính đang ệ ự làm.

ể ạ ớ ộ ủ ự ấ ả

4. Áp d ng: H c sinh th c hành đ so n văn b n v i n i dung c a gi y xin ọ phép, sau đó l u vào đĩa D và cu i cùng là thoát Word. ụ ư ổ ố

Ti t s : 46 (Theo phân ph i ch ng trình). ế ố ố ươ

Bài 16: Đ NH D NG VĂN B N Ạ Ả Ị

I. M C TIÊU Ụ

1. Ki n th c: ứ ế

- Hi u khái ni m đ nh d ng kí t ệ ạ ị ự ị ạ , đ nh d ng đo n văn b n, đ nh d ng ạ ạ ả ị

ể trang văn b n.ả

- Bi t cách đ nh d ng kí t , đo n và trang văn b n. ế ạ ị ự ạ ả

: 2. K năng ỹ

c nút l nh, b ng ch n đ nh kí t , đo n và trang văn b n. - S d ng đ ử ụ ượ ệ ả ọ ị ự ạ ả

3. Thái đ :ộ

- Gây đ c h ng thú, kh năng khám phá,c n cù cho h c sinh. ượ ứ ả ầ ọ

NG TI N Đ D Y H C II. CHU N B PH Ẩ Ị ƯƠ Ể Ạ Ọ Ệ

1. Chu n b c a h c sinh: SGK, xem tr c bài h c nhà. ị ủ ọ ẩ ướ ọ ở

SGK, giáo án, phòng máy th c hành có máy chi u. 2. Chu n b giáo viên: ị ẩ ự ế

15

III. TI N TRÌNH BÀI H C Ọ Ế

1. đ nh l p. Ổ ị ớ

2. Gi ớ i thi u bài. ệ

3. Trình bày bài.

ộ ầ ạ ộ

ạ ị ế ạ ị

N i dung * Khái ni m đ nh d ng văn ệ b nả : (sgk). ạ ị

ẹ ạ ộ

Ho t đ ng c a th y và trò ủ GV: Theo các em th nào là đ nh d ng văn b n? ả ả ạ HS: Đ nh d ng văn b n là trình bày văn b n l i ả cho rõ ràng và đ p nh n m nh n i dung tr ng ọ ấ tâm c a văn b n. ủ ả

ng d n HS m ướ ẫ

ạ ị

t ể

ệ GV: Chi u n i dung văn b n sau đó th c hi n ả ộ ế ở c n đ nh d ng, h ch n kí t ị ọ ạ ự ầ t đ t thu c tính đ nh d ng cho h p tho i Font thi ế ặ ạ ộ ộ ữ ỡ h p tho i (v font ch , ki u ch , c kí t ữ ề ạ ự ừ ộ ch , màu s c, …). ắ ữ ọ

1. Đ nh d ng kí t ự ạ ị đ u tiên Đ đ nh d ng kí t ự ầ ạ ể ị ạ c n đ nh d ng ta ch n kí t ự ầ ị ọ sau đó th c hi n m t trong ộ ệ ự các cách sau : C1: Ch n Format →Font … + Font: ch n font ch . ữ ọ ể + Font Style: ch n ki u ch .ữ + Size: ch n c ch . ọ ỡ ữ + Font Color: ch n màu ọ ch .ữ + Superscript: ch s trên. ỉ ố i. + Subscript: ch s d ỉ ố ướ →OK (Default).

ủ ệ

. HS: Th c hi n theo giáo GV trêm máy c a mình ự đ đ nh d ng kí t ể ị ự ạ

ữ ử ụ ệ ể ị ệ C2: S d ng các nút l nh trên thanh công c đ nh d ng. ạ ụ ị .

ể ị ạ ả ộ ầ

16

ủ ả ồ ạ ả ọ ạ ả ạ ạ Font ch C ch Ki u ch ể ỡ ữ ữ GV: H ng d n HS s d ng nút l nh đ đ nh ướ ử ụ ẫ d ng kí t ự ạ HS: Thao tác theo GV sau đó ghi bài và th c hành l i.ạ ỏ GV: Đ đ nh d ng đo n văn b n ta đ t con tr ạ vào đo n văn b n hay ch n m t ph n c a đo n ạ ọ văn b n hay ch n toàn b đo n văn b n r i th c ự ộ hi n m t trong hai cách sau: ệ ộ 2. Đ nh d ng đo n văn b n ả ả Đ đ nh d ng đo n văn b n ị ể ị ạ ạ

Ch n Format→ Paragraph … ặ ọ

ạ ộ

C1:Ch n Format→

ị ph i. ả

c. ả ạ ự

ả ạ ướ

ng d n c th qua máy chi u). HS: Th c hi n theo GV. ệ ệ GV: Ngoài ra các em còn có th s d ng nút l nh c ngang và th c hi n nh sau: (GV hay th ự h ướ ể ử ụ ư ệ ế ẫ ụ ể ạ

ử ụ

vào đo n văn ta đ t con tr ạ ỏ ủ b n hay ch n m t ph n c a ầ ọ ả đo n văn b n hay ch n toàn ọ ả ạ ự b đo n văn b n r i th c ồ ộ hi n m t trong hai cách sau: ệ ọ Paragraph … trái. + Left: V trí l ề ị + Right: V trí l ề ế + Before: Kho ng cách đ n ả đo n văn b n tr ướ + After: Kho ng cách đ n ế ả đo n văn b n sau. + Line spacing: Kho ngả cách các dòng trong đo n văn b n.ả → OK. C2: S d ng nút l nh trên thanh công c đ nh d ng. ụ ị ệ ạ ướ ở ộ ế

ạ GV:H ng d n HS qua máy chi u m h p tho i Page Setup đ đ nh d ng trang văn b n. ẫ ể ị ả ạ

ị ả ạ

ị ề ạ ồ i r i i. HS:Thao tác theo GV trên máy, sau đó làm l chép bài. ị

trên. d ề ướ trái. ph i. ả ề ướ

ướ

17

3.Đ nh d ng trang văn b n. Ch n File → Page Setup … + Top: V trí l + Bottom: V trí l ị + Left: V trí l ề + Right: V trí l + Portrait: H ng gi y ấ đ ng.ứ ấ + Landscape: H ng gi y ngang. → OK.

Ơ Ọ Ậ ự

18

4. Áp d ng: Các em th c hành gõ Đ N XIN NH P H C trong sách giáo khoa ụ trang 113.

Đ KI M TRA SAU TÁC Đ NG Ph l c 2: ụ ụ Ộ Ề Ể

Ể Ư

KI M TRA TH C HÀNH Th i gian: 45 phút ờ

1. Kh i đ ng Word(0.5đi m). 2. Gõ và đ nh d ng đo n văn b n theo m u sau (8 đi m): ạ ở ộ ị ể ạ ả ẫ

NG C NH Đ P QUÊ H Ẹ Ả ƯƠ

ả ủ ế ượ

ạ Ẩ ữ ệ ấ ả ộ

ệ ố ắ o, … M t s hang đ ng còn ch a đ ng các d u tích c a ng ứ ộ

ạ i ti n s H ườ ề ử ộ ố ể ấ ầ ủ ồ ư ấ ỗ

VÞnh H¹ Lng Các đ o trên v nh H Long ch y u là đ o đá vôi đ c hình thành cách đây trên ả ị năm trăm tri u năm. n gi u trong nh ng hòn đ o đá là h th ng hang đ ng vô cùng phong phú v i măng, nhũ đá có quy mô, hình dáng, màu s c đa d ng, huy n ề ử ạ ả ự Long là đi m h p d n khách thăm quan nh : Đ u G , B Nâu, S ng S t, Soi ố ẫ Nh , Thiên Long, Mê Cung, Tam Cung, …

c che ch b i cánh r ng nhi ẫ ệ ớ ớ ở ở ộ ầ

ượ ộ ệ ố ị ượ ấ

ế ớ ẹ ự ỉ

§éng Phong Nha ẻ Gi u mình trong núi đá vôi, n m trong khu r ng nguyên sinh K ằ ấ t đ i, đ ng Phong Nha có Bàng, đ ừ ượ c m t h th ng hang đ ng th t l ng l y v i con sông ng m đ ậ ộ i. Đ ng Phong Nha đ xác đ nh là dài nh t th gi c đánh giá là ộ đ ng vào lo i dài và đ p nh t không ch trong khu v c mà còn ạ ấ ộ ả c UNESCO công nh n là di s n i. Phong Nha đã đ trên th gi ượ ế ớ thiên nhiên th gi

đĩa D v i: h tên_l p (1 đi m). ả ổ ể ớ

19

i. ế ớ 3. L u văn b n vào ớ ọ 4. K t thúc thoát Word (0.5 đi m). ể ư ế

B NG ĐI M Ph l c 3: ụ ụ Ả Ể

Stt

H và tên

Đi m kt sau TĐ

Đi m kt ể c TĐ tr ướ

NGƯƠ

NGƯƠ

Ị Ị

Ị Ồ

1 BÙI TH KIMỊ 2 LÊ THÁI 3 Đ NG TRUNG Ặ 4 BÙI VĂN 5 ĐOÀN XUÂN 6 ĐINH VĂN 7 THÁI DUY 8 NGUY N QU C Ố Ễ 9 PH M TH TH Y Ủ 10 NGUY N GIA Ễ 11 HUỲNH CÔNG 12 PH M TH PHI 13 NGUY N XUÂN Ễ 14 THÁI TH THANH 15 ĐINH TH BÍCH 16 NGUY N TH THU Ễ 17 VÕ THỊ 18 LÊ QUANG 19 LÊ TH KIMỊ 20 TR N MINH Ầ 21 B CH VĂN 22 TR N TH H NG Ầ 23 VÕ T NẤ 24 LÊ MINH 25 NGÔ TI NẾ 26 NGUY N MINH 27 HUỲNH VĂN 28 LÊ TH THANH Ị 29 NGUY N TH KIM Ễ

5 6 3.6 4.4 5.6 6.4 5.2 6.4 4 3.6 7.2 7.6 6.4 5.6 8 3.6 4.4 6.8 6.4 6.4 5 4 5.2 6.8 5.6 4.4 3.6 6 8

5 5.5 4 5 6 6.5 6 6 3.5 4 7 7.5 5.5 5 7.6 4 4 7 6.5 5 5.5 4 5.5 6.5 5.5 5.5 4 5.5 8.5

NƯƠ

NGÔ TH VI

ANH B OẢ CHÁNH CHUNG DI UỆ DŨNG D ĐÔNG HÀ HÂN H UẬ HI NỀ HOAN H KI UỀ LAN LINH MINH NGÂN NGUY TỆ NH NƠ PH NẤ PHONG QUY SINH TÂM THÀNH TH OẢ THOA TH G THY TÍN TOÀN TRANG TRÚC

30 31 H THỒ Ị 32 PH M VĂN Ạ 33 PH M TH Ế Ạ 34 L U TH THANH Ị Ư 35 NGUY N TH KIM Ễ

5.6 4.4 5.2 6.8 6.8 7.6

6 5.5 5 7.5 7 7

20

L P Đ I CH NG Ớ Ố Ứ

TU NẤ TỨ VY

Ị Ộ

Ễ Ễ

36 TR N THANH 37 NGUY N VĂN 38 NGUY N TH M NG

5.2 5.6 4

5.5 5.5 5

Stt

H và tên

Đi m kt sau TĐ

Đi m kt ể c TĐ tr ướ

NGƯỜ

Ị Ị

1 NGUY N THÀNH Ễ 2 NGUY N HOÀI Ễ NG VĂN 3 TR ƯƠ 4 NGUY N TH OANH Ễ 5 PH M TH Ị Ạ 6 PH M VĂN Ạ 7 NGUY N TH Ị 8 HOA VĂN 9 NGUY N TH THU Ễ 10 NGUY N TH THANH Ễ 11 ĐOÀN TH PHÚC 12 NGUY N VĂN Ễ 13 HUỲNH T NẤ 14 TR N NH T Ầ 15 NGUY N NH T Ậ Ễ 16 NGUY N TH Ị Ễ 17 NGUY N TH M Ị Ỹ Ễ 18 PHÙNG VĂN 19 VÕ TH TUY T Ị Ế 20 NGUY N THÁI ĐI N Ễ 21 CAO THỊ 22 NGÔ QUỲNH 23 LÊ TH DI M Ễ 24 PH M VĂN Ạ

5.2 3.2 4 5 5.6 5.6 3.6 3.6 1.6 6.8 6.4 5.2 7.2 5.2 5.6 6.4 4.4 4 5 5.2 7.6 8.4 5.2 4.4

7 6 7 7.5 6.5 7.5 5 6.5 4 9 8.5 6.5 9 6.5 7 6 6.5 5.5 6.5 6.5 8.5 8.5 6.5 6

PH M THÀNH

AN B OẢ C DI UỆ DUNG DUY ĐÔ ĐÔNG HÀ H NGẰ H UẬ H CỌ HUYÊN H NGƯ KHÔI LỆ LINH M TỐ NGÂN NG CỌ NGUY TỆ NHƯ OANH PHONG NƯƠ PH G QUY QUY NỀ SĨ TÂM THANH

25 26 NGUY N TH BÍCH Ễ 27 TR N TH Ị Ầ 28 VÕ L CỰ 29 PHAN TH THÙY 30 NGUY N VĂN Ễ

4 2.8 5.6 4.4 4.4 4.4

6.5 5 8 6 6 5.5

21

L P TH C NGHI M Ớ Ự Ệ

Ễ Ữ

31 NGUY N H U 32 LÊ THỊ 33 TR N TH H NG Ị Ồ 34 NGUY N QU C Ễ Ố 35 PHAN TH BÍCH 36 LÊ TH TH O Ị

4 3.2 6 5 3.6 3.2

5.5 5.5 7.5 7.5 6 5

NƯỞ

PHAN VŨ

NG

TH NHỊ THUY NỀ TH YỦ TOÀN TRANG TRINH TR G TÚ TÙNG VI TỆ

37 38 NGUY N TR Ễ ƯỜ 39 NGUY N THANH Ễ 40 VÕ QU CỐ

5.2 4.4 5.2 5.6

7.5 5,5 6.5 7

Ph l c 4: S LI U TÍNH TOÁN Ố Ệ ụ ụ

6.5 6.5

L p th c nghi m ứ ớ ố ự ớ

5.5 5.5

L p đ i ch ng 5.6 5.6 ệ 5.2 5

M t = ố Trung v =ị Giá tr trung bình ị 6.641025641 = 1.152507095 Đ l ch chu n =

5.58947 1.2961

5.66053 1.1904

4.885 1.529191

ộ ệ

ộ ệ

M t =ố Trung v = ị Giá tr trung bình ị = Đ l ch chu n = ẩ TTEST đ c l p ộ ậ c TĐ: tr

p1=

0.0212833

ướ

p2=

TTEST đ c l p ộ ậ sau TĐ SMD =

0.000225628 0.823673251

22