intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỰ PHÂN TÍCH ÁNH SÁNG TRẮNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

190
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : Phát biểu được khẳng định : Trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu khác nhau. Trình bày và phân tích được thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính để rút ra kết luận : trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỰ PHÂN TÍCH ÁNH SÁNG TRẮNG

  1. SỰ PHÂN TÍCH ÁNH SÁNG TRẮNG I MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Phát biểu được khẳng định : Trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm  sáng màu khác nhau. Trình bày và phân tích được thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng bằng lăng  kính để rút ra kết luận : trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu. Trình bày và phân tích được thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng bằng đĩa  CD để rút ra được kết luận về sự phân tích ánh sáng trắng. 2. Kĩ năng : Kĩ năng phân tích hiện tượng phân ánh sáng trắng và ánh sáng màu qua thí  nghiệm. Vận dụng kiến thức thu thập được giải thích các hiện t ượng ánh sáng màu  như cầu vồng, bong bóng xà phòng ... dưới ánh trăng.
  2. 3. Thái độ : Cẩn thận, nghiêm túc.  II. CHUẨN BỊ : Đối với mỗi nhóm HS : 1 lăng kính tam giác đều.  1 màn chắn trên có khoét 1 khe hẹp.  1 bộ tấm lọc màu đỏ, màu xanh, nửa đỏ, nửa xanh.  1 đĩa CD.  III. PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: A, ổn định tổ chức: 9A: 9B: B, Kiểm tra: HS1 : Chữa bài tập 52 . 2 và 52 . 5 HS2 : Chữa bài tập 52 . 4
  3. C. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng Hoạt động 1 Tạo tình huống C1 : Như SGK. C2 : Có hình ảnh màu sắc rất lung linh, đó là cầu vồng, bong bóng xà phòng dưới ánh sáng màu. Vậy tại sao lại có nhièu sắc ở các vật đó. Hoạt động 2 : Tìm hiểu việc phân tích một chùm sáng 1. Thí nghiệm : trắng bằng lăng kính. HS đọc tài liệu, trả lời và ghi vở . Các hoạt – Yêu cầu HS đọc tài liệu để tìm hiểu lăng kính là động cá nhân. Lăng kính là 1 khối trong gì ? suốt có 3 gờ song song. Thí nghiệm 1 : – GV có thể thông báo thêm lăng kính là 1 khối – HS làm thí nghiệm (hoạt động nhóm) trong suốt và có 3 gờ. – Kết quả : Quan sát phía sau TK thấy 1 – GV yêu cầu HS làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng.
  4. – GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm, dải ánh sáng nhiều màu. Nếu nhóm nào HS không thực hiện được  GV trợ C1 : Dải màu từ đỏ, da cam, vàng, lục, giúp. lam, chàm, tím. – Yêu cầu HS trả lời câu C1. – Sau khi HS trả lời sau, GV giới thiệu hình ảnh quan sát đựoc chụp ở (3) cuối SGK. Hoạt động nhóm thí nghiệm 2 – GV yêu cầu HS nêu hiện tượng, GV chuẩn lại kiến Thí nghiệm 2 thức. HS làm thí nghiệm theo yêu cầu. HS có nhận xét gì ? – Thấm tấm lọc đỏ – Thấm tấm lọc xanh – Thấm tấm lọc đỏ và xanh HS nêu hiện tượng và ghi lại kết quả : Phía sau lăng kính vẫn thấy màu đỏ hoặc xanh ; Yêu cầu HS trả lời C3, C4 Nhận xét : ánh sáng màu qua lăng kính
  5. vẫn giữ nguyên màu đó. HS trao đổi, thống nhất và ghi vở : C3 : ý 2. C4 : ánh sáng trắng qua lăng kính được phân tích thành dải màu  phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính. –Yêu cầu 3 HS rút ra kết luận. 3. Kết luận : Ghi vở HS lần lượt phát biểu trao đổi thống nhất và ghi vở. Thí nghiệm C5 : Trên đĩa CD có nhiều dải màu từ đỏ đến tím. Hoạt động 3 : Tìm hiểu sự phân tích một chùm ánh sáng trắng bằng sự phản xạ trên đĩa CD C6 : – Yêu cầu HS làm thí nghiệm và trả lời C5 – Ánh sáng chiếu tới đĩa CD là ánh sáng trắng Trả lời C6 – Ánh sáng từ đĩa CD đến mắt ta là ánh
  6. sáng màu (đỏ  tím) – Ánh sáng qua đĩa CD  phản xạ lại là những chùm ánh sáng màu  thí nghiệm 3 cũng là thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng III. Kết luận: SGK IV. Vận dụng HS kết luận về hiện tượng gì trong bài C7 : Không thể coi cách dùng tấm lọc màu như cách phân tích ánh sáng trắng thành Gọi 3 HS trả lời. ánh sáng màu Hoạt động IV : Vận dụng C8 : HS làm thí nghiệm nêu kết quả – Yêu cầu HS trả lời C7 C9 Bong bóng xà phòng, váng dầu .... – Yêu cầu HS làm C8 Chú ý thí nghiệm đòi hỏi HS phải khéo léo. GV gợi ý cho HS thấy : Giữa kính và nước tạo thành gờ của lăng kính HS nêu thêm một vài hiện tượng về sự phân tích ánh
  7. sáng trắng. – Yêu cầu HS tổng hợp kiến thức trong bài (2 HS) D. Củng cố : Cho HS đọc ghi nhớ Có mấy cách để phân tích ánh sáng trắng ? E. Hướng dẫn về nhà – Quan sát hiện tượng ánh sáng qua bể cá đựng nước trắng – Làm bài tập 53 – 54.1  53, 54.4.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0