ể ầ ề ề ả ế ự ọ ệ Đ  bài: Trình bày suy nghĩ v  quan đi m c n ph i bi t tôn tr ng s  khác bi t

Bài làm

ự ọ ệ ử ố ứ ể ầ ủ ộ ườ ố Tôn tr ng s  khác bi t là văn hóa  ng x  t ả i thi u c n ph i có c a m t ng i s ng trong

ự ọ ộ ệ ứ ủ ệ ạ ắ xã h i này. Tôn tr ng s  khác bi ớ   t cũng chính là s c m nh c a trí tu . Vì tâm đ c v i

ạ ỹ ề ể ề ố ớ ố ủ   đi u này mà tôi khá n  nh c s  Qu c Trung khi m i đây, bình v  phát ngôn gây s c c a

ự ề ả ạ ố ớ ộ Thanh Lam, Qu c Trung đi m đ m: "V i m t cá nhân có th c tài và b n lĩnh luôn bình

ế ệ ẻ ữ ế ả ậ ệ th n và đón nh n nh ng ý ki n đánh giá khác nhau…”, và "Th  h  tr  Vi t Nam ngày nay

ử ớ ề ả ứ ữ ệ ờ ầ ượ c n đ c rèn luy n v  b n lĩnh và văn hóa  ng x  v i nh ng l i khen chê”.

ư ộ ệ ộ ườ ọ ử ơ ấ ỳ ứ ể ả M t ngh  sĩ cũng nh  m t ng ề   i tr ng văn hóa  ng x , h n b t k  ai ph i hi u rõ đi u

ạ ỹ ự ệ ự ủ ộ ộ đó. Nhìn s  vi c m t cách tích c c, hành đ ng và phát ngôn c a nh c s  này cho th y s ấ ự

ậ ẫ ọ ượ ọ ườ ợ liêm chính trong h c thu t v n  đ c tôn tr ng. So sánh tr ớ   ố ng h p Qu c Trung v i

ườ ơ ự ả ấ ạ ợ ệ ữ nh ng tr ng h p "bình lo n, ném đá cho h ” cho th y rõ h n s  khác bi t mang tính văn

ấ ồ ử ớ ệ ứ ữ ế hóa trong vi c  ng x  v i nh ng b t đ ng ý ki n…

ự ọ ệ ở ậ ệ ủ ể ọ Tôn tr ng s  khác bi t b i v y, là bi u hi n c a khoa h c, văn hóa, lòng nhân ái và tính

ư ự ạ ệ ụ ấ ỉ nhân đ o. Nh ng vì s  khác bi ọ   ả t ch  là tính ch t, không ph i m c đích cho nên tôn tr ng

ệ ơ ụ ấ ạ ầ ọ ố ỉ ự s  khác bi ề   t đ n thu n ch  là tôn tr ng tính ch t đa d ng, mà m c đích cu i cùng đ u

ự ể ướ ớ ệ ỹ dành cho s  phát tri n đi lên, h ng t i "chân lý, hoàn thi n và hoàn m ”.

ườ ắ ướ ừ ỹ ẻ ừ ả ạ ố ề Nhi u ng i trên kh p n c t ng phê phán và mu n ph i "tr ng ph t” hai ca s  tr  "đào

ươ ễ ở ể ớ ọ ả ằ ngũ” do không tham gia ch ng trình bi u di n Lào m i đây. H  lí gi ữ   i r ng nh ng

ườ ụ ể ạ ệ ỹ ớ ư ệ ả ấ ấ ng i mang danh x ng ngh  s  l n, gi ng viên ĐH mà b t ch p nhi m v  đ  ch y sô thì

ộ ế ể ả ơ ủ ọ ẽ ề ệ ậ ạ đó là m t v t nh  c a n n ngh  thu t, và h  s  không còn uy tín đ  gi ng d y đ ượ   c.

ệ ỹ ạ ặ ậ ượ ự ồ ủ ề ệ ả ồ ọ M c dù v y, hai ngh  s  l ậ i nh n đ c s  đ ng c m c a nhi u đ ng nghi p. H  đã xin

ườ ề ế ị ữ ứ ể ể ỗ ỗ l ọ i m i ng i v  nh ng "sai sót” không th  tha th  đó. Có th  nói quy t đ nh xin l i đó

ộ ấ ự ệ ệ ậ ệ ự ở ọ ượ ạ l i là m t d u hi u tích c c cho ngh  thu t. "Khác bi t tiêu c c” h  đã đ c chính h ọ

ự ề ỉ đi u ch nh tích c c.

ộ ố ề ể ẳ ậ ọ V y là, đi u quan tr ng đ  thành công trong cu c s ng không h n là tài năng hay kinh

ệ ộ ộ ở ộ ầ ố ộ nghi m, mà chính là thái đ . Thái đ  đúng ị  đây là thái đ  c u th  và thái đ  khiêm t n.

ườ ớ ứ ẽ ề ế ệ ư ọ Ng i l n có đ c này s  truy n đ ượ ượ c đ ơ   c cho th  h  con cháu, nh ng quan tr ng h n,

ự ọ ệ ủ ể ể ọ ế h  bi t tôn tr ng s  khác bi t c a chính con em mình, đ  có th  làm ng ườ ạ ớ ủ   i b n l n c a

ệ ố chúng. Đó là m i quan h  vô giá.

ừ ỏ ộ ộ ữ ề ẻ ệ ề ẹ ậ ớ Ngay t nh , nhi u tr  đã b c l nh ng khác bi t v  văn hóa so v i cha m . Các b c ph ụ

ữ ữ ệ ố ơ ườ ạ huynh s ng và làm vi c trong nh ng c  quan khác nhau, có nh ng ng i b n khác nhau và

ằ ộ ọ ườ ưở ế ọ h  ít khi nghĩ r ng chính thái đ  tôn tr ng ng i khác ở ọ ạ  h  l ả i có  nh h ng đ n các con

ư ậ ộ ượ ề ộ ọ ườ ủ ẹ ữ nhi u nh  v y. Nh ng hành đ ng đ  l ng và tôn tr ng ng i khác c a cha m  trong

ộ ố ệ ả ộ ọ ượ cu c s ng hàng ngày chính là m t thông đi p hoàn h o giúp con cái h c đ c cách tôn

ữ ọ ệ ữ ỗ ườ tr ng và đánh giá cao nh ng khác bi t gi a m i ng i.

ể ằ ứ ễ ố ố ễ   ử ế Tôi hi u r ng khuyên mình s ng và  ng x  th  nào cho có văn hóa v n không d . Di n

ư ổ ế ộ ủ ự ầ ư   đàn này c n có s  vào cu c c a các nhà văn hóa, nhà văn hay giáo s  n i ti ng. Nh ng

ụ ủ ứ ử ẻ ể ầ ổ ề n n giáo d c c a chúng ta cũng c n b  sung môn "văn hóa  ng x ” cho tr  em đ  phù

ờ ạ ớ ớ ợ h p v i th i đ i m i.

ể ắ ộ ộ ộ M t gia đình, m t cá nhân có th  may m n giàu có lên trong m t năm hay dăm ba năm gì

ể ế ư ử ề ầ ề ầ ấ ờ ư đó. Nh ng đ  bi t c  x  có văn hóa, c n g p nhi u nhi u l n th i gian nh  th , v i s ư ế ớ ự

ừ ự ệ ỏ ọ ọ ệ ủ ắ tu luy n, h c h i, quan sát không ng ng. Tôn tr ng s  khác bi t c a mình, ch c ch n s ắ ẽ

ườ ổ ươ ữ ế ổ ỉ ị ế ạ h n ch  làm ng i khác t n th ng ch  vì nh ng đ nh ki n và nông n i.

Bài làm 2

ườ ớ ườ ơ ở ư ế ắ ẳ Ng i v i ng i là bình đ ng nh  nhau, đây chính là nguyên t c và là c  s  giao ti p c ơ

ỗ ườ ề ể ộ ậ ộ ưỡ ứ ệ ạ ặ ả b n. M i ng i đ u là m t cá th  đ c l p. Tín ng ng, đ o đ c, quan ni m ho c cách

ể ỉ ạ ủ ạ ứ ề ệ ề ậ ấ ố ỉ nhìn nh n v n đ , cách th c làm vi c hay cách s ng c a b n đ u ch  có th  ch  đ o chính

ế ể ầ ạ ườ ả b n thân mình. N u b n dùng nó đ  so sánh hay yêu c u ng i khác chính là không tôn

ọ ọ tr ng h .

ướ ộ ậ ườ ự ủ ứ ế ườ ư ế Chí h ng, thái đ  l p tr ng và ki n th c, năng l c c a ng i khác nh  th  nào, t ướ   ng

ạ ủ ọ ế ạ ẩ ủ ả   ạ m o c a h  ra sao không liên quan gì đ n b n. B n không nên dùng tiêu chu n c a b n

ể ặ ẩ ườ ầ ườ thân đ  áp đ t làm tiêu chu n cho ng i khác, càng không nên yêu c u ng ả   i khác ph i

ỳ ự ư ưở ẩ ủ ể ợ ủ ả ộ ườ phù h p theo ti u chu n c a mình. K  th c t t ng tình c m c a m t ng i luôn không

ể ả ộ ủ ừ ể ả ổ ằ ng ng thay đ i, không ai có th  b o đ m r ng quan đi m và thái đ  c a mình là vĩnh

ế ả ễ ấ vi n b t bi n c .

ế ớ ổ ườ ừ ả ạ ừ ả ạ Khi trao đ i, giao ti p v i ng ả i khác v a ph i có c m xúc, l ả   i v a ph i có đ o lý. C m

ồ ừ ự ầ ọ ườ ả ả ượ ắ xúc c n b t ngu n t ẫ  s  tôn tr ng l n nhau. Khi ng ấ i ta c m th y b n thân đ c tôn

ọ ớ ệ ế ể ế ạ ọ ọ ộ ườ tr ng, h  m i có th  tôn tr ng b n. Trong giao ti p, quan h  n u m t ng i ngang ng ượ   c

ổ ỗ ụ ỉ ườ ủ ả võ đoán, có thói quen đ  l i, quy ch p, ch  trích, luôn cho ng i khác sai và b o th  cho

ớ ạ ể ạ ả ượ ữ ế ạ mình là đúng, thì qu  là không ai có th  nói đ o lý v i b n đ ằ   c n a. N u b n cho r ng

ườ ư ể ả ớ ạ ạ ạ ế ạ ng i khác không có t cách đ  gi ng đ o lý v i b n, thì đó là vì b n không bi t đ o lý

tr c.ướ