ể ầ ề ề ả ế ự ọ ệ Đ bài: Trình bày suy nghĩ v quan đi m c n ph i bi t tôn tr ng s khác bi t
Bài làm
ự ọ ệ ử ố ứ ể ầ ủ ộ ườ ố Tôn tr ng s khác bi t là văn hóa ng x t ả i thi u c n ph i có c a m t ng i s ng trong
ự ọ ộ ệ ứ ủ ệ ạ ắ xã h i này. Tôn tr ng s khác bi ớ t cũng chính là s c m nh c a trí tu . Vì tâm đ c v i
ạ ỹ ề ể ề ố ớ ố ủ đi u này mà tôi khá n nh c s Qu c Trung khi m i đây, bình v phát ngôn gây s c c a
ự ề ả ạ ố ớ ộ Thanh Lam, Qu c Trung đi m đ m: "V i m t cá nhân có th c tài và b n lĩnh luôn bình
ế ệ ẻ ữ ế ả ậ ệ th n và đón nh n nh ng ý ki n đánh giá khác nhau…”, và "Th h tr Vi t Nam ngày nay
ử ớ ề ả ứ ữ ệ ờ ầ ượ c n đ c rèn luy n v b n lĩnh và văn hóa ng x v i nh ng l i khen chê”.
ư ộ ệ ộ ườ ọ ử ơ ấ ỳ ứ ể ả M t ngh sĩ cũng nh m t ng ề i tr ng văn hóa ng x , h n b t k ai ph i hi u rõ đi u
ạ ỹ ự ệ ự ủ ộ ộ đó. Nhìn s vi c m t cách tích c c, hành đ ng và phát ngôn c a nh c s này cho th y s ấ ự
ậ ẫ ọ ượ ọ ườ ợ liêm chính trong h c thu t v n đ c tôn tr ng. So sánh tr ớ ố ng h p Qu c Trung v i
ườ ơ ự ả ấ ạ ợ ệ ữ nh ng tr ng h p "bình lo n, ném đá cho h ” cho th y rõ h n s khác bi t mang tính văn
ấ ồ ử ớ ệ ứ ữ ế hóa trong vi c ng x v i nh ng b t đ ng ý ki n…
ự ọ ệ ở ậ ệ ủ ể ọ Tôn tr ng s khác bi t b i v y, là bi u hi n c a khoa h c, văn hóa, lòng nhân ái và tính
ư ự ạ ệ ụ ấ ỉ nhân đ o. Nh ng vì s khác bi ọ ả t ch là tính ch t, không ph i m c đích cho nên tôn tr ng
ệ ơ ụ ấ ạ ầ ọ ố ỉ ự s khác bi ề t đ n thu n ch là tôn tr ng tính ch t đa d ng, mà m c đích cu i cùng đ u
ự ể ướ ớ ệ ỹ dành cho s phát tri n đi lên, h ng t i "chân lý, hoàn thi n và hoàn m ”.
ườ ắ ướ ừ ỹ ẻ ừ ả ạ ố ề Nhi u ng i trên kh p n c t ng phê phán và mu n ph i "tr ng ph t” hai ca s tr "đào
ươ ễ ở ể ớ ọ ả ằ ngũ” do không tham gia ch ng trình bi u di n Lào m i đây. H lí gi ữ i r ng nh ng
ườ ụ ể ạ ệ ỹ ớ ư ệ ả ấ ấ ng i mang danh x ng ngh s l n, gi ng viên ĐH mà b t ch p nhi m v đ ch y sô thì
ộ ế ể ả ơ ủ ọ ẽ ề ệ ậ ạ đó là m t v t nh c a n n ngh thu t, và h s không còn uy tín đ gi ng d y đ ượ c.
ệ ỹ ạ ặ ậ ượ ự ồ ủ ề ệ ả ồ ọ M c dù v y, hai ngh s l ậ i nh n đ c s đ ng c m c a nhi u đ ng nghi p. H đã xin
ườ ề ế ị ữ ứ ể ể ỗ ỗ l ọ i m i ng i v nh ng "sai sót” không th tha th đó. Có th nói quy t đ nh xin l i đó
ộ ấ ự ệ ệ ậ ệ ự ở ọ ượ ạ l i là m t d u hi u tích c c cho ngh thu t. "Khác bi t tiêu c c” h đã đ c chính h ọ
ự ề ỉ đi u ch nh tích c c.
ộ ố ề ể ẳ ậ ọ V y là, đi u quan tr ng đ thành công trong cu c s ng không h n là tài năng hay kinh
ệ ộ ộ ở ộ ầ ố ộ nghi m, mà chính là thái đ . Thái đ đúng ị đây là thái đ c u th và thái đ khiêm t n.
ườ ớ ứ ẽ ề ế ệ ư ọ Ng i l n có đ c này s truy n đ ượ ượ c đ ơ c cho th h con cháu, nh ng quan tr ng h n,
ự ọ ệ ủ ể ể ọ ế h bi t tôn tr ng s khác bi t c a chính con em mình, đ có th làm ng ườ ạ ớ ủ i b n l n c a
ệ ố chúng. Đó là m i quan h vô giá.
ừ ỏ ộ ộ ữ ề ẻ ệ ề ẹ ậ ớ Ngay t nh , nhi u tr đã b c l nh ng khác bi t v văn hóa so v i cha m . Các b c ph ụ
ữ ữ ệ ố ơ ườ ạ huynh s ng và làm vi c trong nh ng c quan khác nhau, có nh ng ng i b n khác nhau và
ằ ộ ọ ườ ưở ế ọ h ít khi nghĩ r ng chính thái đ tôn tr ng ng i khác ở ọ ạ h l ả i có nh h ng đ n các con
ư ậ ộ ượ ề ộ ọ ườ ủ ẹ ữ nhi u nh v y. Nh ng hành đ ng đ l ng và tôn tr ng ng i khác c a cha m trong
ộ ố ệ ả ộ ọ ượ cu c s ng hàng ngày chính là m t thông đi p hoàn h o giúp con cái h c đ c cách tôn
ữ ọ ệ ữ ỗ ườ tr ng và đánh giá cao nh ng khác bi t gi a m i ng i.
ể ằ ứ ễ ố ố ễ ử ế Tôi hi u r ng khuyên mình s ng và ng x th nào cho có văn hóa v n không d . Di n
ư ổ ế ộ ủ ự ầ ư đàn này c n có s vào cu c c a các nhà văn hóa, nhà văn hay giáo s n i ti ng. Nh ng
ụ ủ ứ ử ẻ ể ầ ổ ề n n giáo d c c a chúng ta cũng c n b sung môn "văn hóa ng x ” cho tr em đ phù
ờ ạ ớ ớ ợ h p v i th i đ i m i.
ể ắ ộ ộ ộ M t gia đình, m t cá nhân có th may m n giàu có lên trong m t năm hay dăm ba năm gì
ể ế ư ử ề ầ ề ầ ấ ờ ư đó. Nh ng đ bi t c x có văn hóa, c n g p nhi u nhi u l n th i gian nh th , v i s ư ế ớ ự
ừ ự ệ ỏ ọ ọ ệ ủ ắ tu luy n, h c h i, quan sát không ng ng. Tôn tr ng s khác bi t c a mình, ch c ch n s ắ ẽ
ườ ổ ươ ữ ế ổ ỉ ị ế ạ h n ch làm ng i khác t n th ng ch vì nh ng đ nh ki n và nông n i.
Bài làm 2
ườ ớ ườ ơ ở ư ế ắ ẳ Ng i v i ng i là bình đ ng nh nhau, đây chính là nguyên t c và là c s giao ti p c ơ
ỗ ườ ề ể ộ ậ ộ ưỡ ứ ệ ạ ặ ả b n. M i ng i đ u là m t cá th đ c l p. Tín ng ng, đ o đ c, quan ni m ho c cách
ể ỉ ạ ủ ạ ứ ề ệ ề ậ ấ ố ỉ nhìn nh n v n đ , cách th c làm vi c hay cách s ng c a b n đ u ch có th ch đ o chính
ế ể ầ ạ ườ ả b n thân mình. N u b n dùng nó đ so sánh hay yêu c u ng i khác chính là không tôn
ọ ọ tr ng h .
ướ ộ ậ ườ ự ủ ứ ế ườ ư ế Chí h ng, thái đ l p tr ng và ki n th c, năng l c c a ng i khác nh th nào, t ướ ng
ạ ủ ọ ế ạ ẩ ủ ả ạ m o c a h ra sao không liên quan gì đ n b n. B n không nên dùng tiêu chu n c a b n
ể ặ ẩ ườ ầ ườ thân đ áp đ t làm tiêu chu n cho ng i khác, càng không nên yêu c u ng ả i khác ph i
ỳ ự ư ưở ẩ ủ ể ợ ủ ả ộ ườ phù h p theo ti u chu n c a mình. K th c t t ng tình c m c a m t ng i luôn không
ể ả ộ ủ ừ ể ả ổ ằ ng ng thay đ i, không ai có th b o đ m r ng quan đi m và thái đ c a mình là vĩnh
ế ả ễ ấ vi n b t bi n c .
ế ớ ổ ườ ừ ả ạ ừ ả ạ Khi trao đ i, giao ti p v i ng ả i khác v a ph i có c m xúc, l ả i v a ph i có đ o lý. C m
ồ ừ ự ầ ọ ườ ả ả ượ ắ xúc c n b t ngu n t ẫ s tôn tr ng l n nhau. Khi ng ấ i ta c m th y b n thân đ c tôn
ọ ớ ệ ế ể ế ạ ọ ọ ộ ườ tr ng, h m i có th tôn tr ng b n. Trong giao ti p, quan h n u m t ng i ngang ng ượ c
ổ ỗ ụ ỉ ườ ủ ả võ đoán, có thói quen đ l i, quy ch p, ch trích, luôn cho ng i khác sai và b o th cho
ớ ạ ể ạ ả ượ ữ ế ạ mình là đúng, thì qu là không ai có th nói đ o lý v i b n đ ằ c n a. N u b n cho r ng
ườ ư ể ả ớ ạ ạ ạ ế ạ ng i khác không có t cách đ gi ng đ o lý v i b n, thì đó là vì b n không bi t đ o lý
tr c.ướ