Liên hệ tài liệu word toán SĐT (zalo): 039.373.2038 1
Website: tailieumontoan.com
Ngày soạn: …/…./ ….. Ngày dạy:…./…../ …
BUỔI 1 : ÔN TẬP KHÁI NIỆM PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ HAI PHƯƠNG TRÌNH
BẬC NHẤT HAI ẨN
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nhận biết phương trình, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Nhận biết nghiệm của phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
2. Về năng lực: Phát triển cho HS:
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự học: HS hoàn thành các nhiệm vụ được giao nhà hoạt động nhân trên
lớp.
+ Năng lực giao tiếp hợp tác: Học sinh tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn thông
qua việc thực hiện nhiệm vtrong các hoạt động cặp đôi, nhóm; trao đổi giữa thầy trò
nhằm phát triển năng lc giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực duy lập luận toán học; năng lực tính toán: thông qua các bài tính toán, vận
dụng các kỹ năng để áp dụng tính nhanh, tính nhẩm
+ Năng lực giao tiếp toán học: trao đổi với bạn học về phương pháp giải và báo cáo trước tập
thlớp. Học sinh biết vận dụng tính sáng tạo để giải quyết tình huống của từng bài toán c
thể nhằm phát triển năng lực sáng tạo.
3. Về phẩm chất: bồi dưỡng cho HS các phẩm chất:
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập và nhiệm vụ được giao một cách tự giác,
tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo o kết quả hoạt động cá nhân hoạt động nhóm,
trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ và có chất lượng các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Thiết bị dạy học:
+ Về phía giáo viên: bài soạn, tivi hoặc bảng phụ về nội dung i ôn tập, bảng nhóm, phấn
màu, máy soi bài.
+ Về phía học sinh: Dụng cụ học tập, sách giáo khoa, chuẩn bị bài trước khi đến lớp; vở ghi,
phiếu bài tập.
- Học liệu: sách giáo khoa, sách bài tập, …
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Tiết 1
Liên hệ tài liệu word toán SĐT (zalo): 039.373.2038 2
Website: tailieumontoan.com
Hot động của GV và HS
Sản phm cần đạt
c 1: GV giao nhim vụ:
NV1: Nhắc lại định nghĩa phương trình bậc
nhất hai ẩn
NV2: Nêu định nghĩa hphương trình bc
nhất hai ẩn
ớc 2: Thực hiên nhiệm v:
- Hot động cá nhân trả lời.
- 2 HS đứng tại chtr lời
ớc 3: Báo cáo kết quả
NV1, 2, HS đứng tại chỗ phát biểu
c 4: Đánh giá nhn xét kết quả
- GV cho HS khác nhận xét câu trả lời
cht li kiến thức.
- GV yêu cầu HS ghi chép kiến thức vào vở
GV yêu cầu 1 HS lấy ví dụ về phương trình
bậc nhất hai ẩn và 1 HS khác lấy dụ hệ
phương trình bậc nhất hai ẩn
I. Nhc lại lý thuyết.
a/ Định nghĩa: Phương trình bậc nhất hai
ẩn x y hệ thức dạng
ax by c
1
trong đó
a
,
b
các số đã biết (
0a
hoặc
0b
)
Nếu tại
0
xx
0
yy
ta
00
ax by c
một khẳng định đúng thì cặp số
00
;xy
được gọi một nghiệm của phương trình
1
b/ Cách giải : Hệ phương trình bậc nht
hai ẩn
Một cặp gồm hai phương trình bậc nhất hai
ẩn
ax by c
' ' 'a x b y c
được gọi
một hhai phương trình bậc nhất hai ẩn.
Ta thường viết hệ phương trình đó dưới dạng
' ' '
ax by c
a x b y c
*
Mỗi cặp số
00
;xy
được gọi một nghiệm
của hệ
*
nếu đồng thời nghiệm của
cả hai phương trình của h
*
PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1 : Trong các phương trình sau phương trình nào không phi là phương trình bc nhất
hai ẩn ?
A.
2 3 5xy
B.
0 2 4xy
C.
2 0 3xy
D.
0 0 6xy
2. Kiểm tra cặp số sau có phải là nghiệm của phương trình
2 1 0xy
hay không?
A.
(1;1)
; B.
(0,5;3)
. C.
0; 0
D.
1; 2
Câu 3 : Trong các trường hợp sau, chỉ ra những hệ hai phương trình bậc nhất hai n
A.
2
2 3 1
3 18
xy
x
B.
0,5 0,2 0,1
0 0 0, 4
xy
xy
Liên hệ tài liệu word toán SĐT (zalo): 039.373.2038 3
Website: tailieumontoan.com
C.
4 7 10
3 8 19
xy
xy
D.
22
32
31 5 1
xy
xy
Câu 4 : Trong các hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn sau, hệ phương trình nào nhận cặp số
1; 2
là nghiệm:
A.
12 3 6
55
xy
x
B.
0,2 3 0, 7
0, 8 2
xy
xy
C.
1
32
xy
xy
D.
32
31 5 1
xy
xy
Câu 5 : Nối mỗi phương trình sau vi tập nghim của nó ?
A
B
a)
5 2 0xy
1)
(2;1)S
b)
5 3 6 7xy
2)
( 3; 0)S
c)
0 21 0xy
3)
5
( 1; )
2
S
d)
5 0 1xy
4)
1
( ;1)
5
S
ĐÁP ÁN
C1
C2
C3
C4
C5
D
A
C
A
a - 3
b - 1
c - 2
d-4
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Dạng 1. Nhận dạng phương trình bậc nhất hai n, nghiệm của phương trình bậc nhất
hai n.
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học về nhân biết , kiểm tra nghiệm của phương trình bậc
nhất hai ẩn
b) Nội dung: Các bài tập trong bài học
c) Sản phẩm: Tìm đưc lời gii ca bài toán
d) Tổ chức thực hiện:
Liên hệ tài liệu word toán SĐT (zalo): 039.373.2038 4
Website: tailieumontoan.com
Hot động của GV và
HS
Sản phm cần đạt
c 1: Giao nhim
vụ 1
- GV cho HS đọc đ
bài 1.
Yêu cầu HS hoạt động
cá nhân
c 2: Thực hiện
nhim v
- HS đc đề bài, vận
dụng định nghĩa
phương trình bậc nhất
một ẩn.
c 3: Báo cáo kết
qu
- 3 HS đứng tại chtr
lời
- HS dưi lớp quan sát
bạn trả lời
c 4: Đánh giá kết
qu
- GV cho HS nhận xét
bài làm của HS và
cht li mt lần nữa
cách làm của dạng bài
tập.
Bài 1: Trong các hthc sau, đâu là phương trình bc nht hai ẩn.
a)
3 4 5xy
b)
0. 0. 3xy
c)
0. 4 0xy
d)
3 1 1
4
2
y
x
e)
12
0
34
xy
f)
21
24 5
xy
Bài làm:
a)
3 4 5xy
là phương trình bậc nhất hai ẩn.
b)
0. 0. 3xy
không là phương trình bậc nhất hai ẩn
vì hệ số cả
x
y
để bằng
0
.
c)
0. 4 0xy
là phương trình bậc nhất hai ẩn.
d)
3 1 1
4
2
y
x
không là phương trình bậc nhất hai ẩn
vì không phải dạng
ax by c
.
e)
12
0
34
xy
là phương trình bậc nhất hai ẩn.
f)
21
24 5
xy
không là phương trình bậc nhất hai ẩn
x
có bậc
.
ớc 1: Giao nhiệm
vụ
- GV cho HS đọc đề
bài 2.
- HS thc hiện cá nhân
ớc 2: Thực hiện
nhim v
- HS đọc đề bài, làm
bài theo nhóm tho
luận tìm phương pháp
giải phù hợp.
ớc 3: Báo cáo kết
qu
Bài 2: Trong các cặp số
(2;1)
,
(3; 1)
,
(0;5)
cặp số nào nghiệm của
phương trình
2 4 0xy
.
HD- Đáp số:
Với
(2;1)
, ta có
2 2 1 4 0
(2;1)
là nghim.
Với
( 3; 1)
, ta có
3 2 ( 1) 4 3 0
(3; 1)
không là nghiệm.
Với
( 0;5 )
, ta có
0 2 5 4 6 0
(0;5)
không là nghiệm.
Liên hệ tài liệu word toán SĐT (zalo): 039.373.2038 5
Website: tailieumontoan.com
Hot động của GV và
HS
Sản phm cần đạt
2 HS lên bảng trình bày
lời giải, HS ới lớp
làm vào vở ghi chép cá
nhân bài giải.
ớc 4: Đánh giá kết
qu
- GV cho HS nhận xét
bài làm của bạn
phương pháp giải của
bài toán.
ớc 1: Giao nhiệm
vụ
- GV cho HS đọc đề
bài 3.
Thi giải toán giữa các
bàn.
Yêu cầu:
- HS thc hiện giải
theo nhóm bàn. Nhóm
bàn nào báo cáo kết
quả nhanh nhất, chính
xác nhất là nhóm chiến
thắng.
ớc 2: Thực hiện
nhim v
- HS đọc đề bài, làm
bài theo nhóm tho
luận tìm phương pháp
giải phù hợp.
ớc 3: Báo cáo kết
qu
- Đại diện các bàn báo
cáo kết qu
- Sau khi các nhóm báo
cáo kết quả, GV cử 1
HS lên bảng trình bày
lời giải, HS ới lớp
Bài 3: Tìm nghiệm tổng quát của các phương trình sau:
a)
32xy
; b)
5 3 0xy
c)
4 0 2xy
d)
0 2 5xy
HD- Đáp số:
a)
32xy
32yx
. Vậy phương trình có nghiệm tổng quát
2;3x x
với
x
tuỳ ý
b)
5 3 0xy
53xy
. Vậy phương trình có nghiệm tổng
quát
5 3;yy
với
y
c)
4 0 2xy
. Phương trình có nghiệm tổng quát
1;
2y
với
y
tuỳ ý.
d)
0 2 5xy
. Phương trình có nghiệm tổng quát
2
;5
x
với
x
tu
ý.