TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC LỚP 4<br />
THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VIỆT NAM<br />
<br />
– 93 –<br />
<br />
Phần 1<br />
GIỚI THIỆU CHUNG<br />
1. Mục tiêu<br />
Kiến thức :<br />
- Cấu trúc, các điểm mới của tài liệu HDH Khoa học 4.<br />
- Cách thức tổ chức học tập khoa học theo tài liệu HDH.<br />
Kĩ năng :<br />
- Phân tích được những đặc điểm của tài liệu HDH.<br />
- Thiết kế tiến trình dạy học và tổ chức dạy học cho các bài học Khoa học 4 theo<br />
tài liệu HDH.<br />
2. Thời gian tập huấn<br />
Thời gian tập huấn: 5 buổi<br />
3. Phương pháp tập huấn<br />
HV đóng vai trò chủ động, tích cực trong quá trình học tập. Thể hiện qua:<br />
- Làm việc cá nhân:<br />
+ Nghiên cứu tài liệu<br />
+ Làm bài tập<br />
+ Thực hành lập kế hoạch dạy học và dạy minh hoạ.<br />
- Làm việc hợp tác theo nhóm:<br />
+ Thảo luận<br />
+ Nêu ý kiến thắc mắc<br />
+ Đưa ra ý kiến, và trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp<br />
+ Xem băng hình, thảo luận về những trích đoạn bài học trong băng hình<br />
+ Dự giờ, góp ý và lắng nghe góp ý của đồng nghiệp.<br />
– 94 –<br />
<br />
Phần 2<br />
NỘI DUNG TẬP HUẤN<br />
HOẠT ĐỘNG 1. TÌM HIỂU TÀI LIỆU HDH KHOA HỌC 4<br />
(Thời gian: 1 buổi)<br />
Nhiệm vụ 1:<br />
- Đọc tài liệu Hướng dẫn học (HDH) (hoặc các bài minh hoạ trong tài liệu này).<br />
- Nhận xét về những đặc điểm về cách trình bày tài liệu HDH Khoa học 4. So<br />
sánh với sách giáo khoa (SGK) đại trà.<br />
- Nêu mục đích, đặc điểm của các loại hoạt động: cơ bản; thực hành;<br />
ứng dụng.<br />
- Nhận xét về quan điểm biên soạn tài liệu HDH Khoa học 4.<br />
<br />
Nhiệm vụ 2:<br />
<br />
Đọc và nêu cấu trúc nội dung tài liệu HDH. So sánh với SGK đại trà.<br />
<br />
Thông tin phản hồi cho Hoạt động 1<br />
1. Một số định hướng biên soạn tài liệu HDH môn Khoa học 4<br />
- Quán triệt mục tiêu giáo dục. Bảo đảm Chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương<br />
trình môn Khoa học lớp 4 hiện hành.<br />
– 95 –<br />
<br />
- Tạo điều kiện đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và hình thức<br />
dạy học trên cơ sở tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực, chủ động, khả năng<br />
tự học của học sinh (HS) nhằm góp phần đổi mới cách học của HS và cách dạy của<br />
giáo viên (GV). Cụ thể là : Tài liệu tạo thuận lợi cho HS tự học, tìm tòi khám phá kiến<br />
thức qua hoạt động cá nhân, học tập hợp tác trong nhóm, lớp; tổ chức các hoạt động<br />
học tập theo hướng tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành và ứng dụng<br />
vào thực tiễn; gắn kết giữa nội dung dạy học với đời sống thực tiễn của HS, của cộng<br />
đồng; chú ý tới việc đáp ứng dạy học phân hóa HS.<br />
- Chú ý phát triển năng lực của HS như năng lực hợp tác, giao tiếp, tìm tòi xử<br />
lí thông tin, tư duy phê phán, sáng tạo, suy luận, quan sát, thí nghiệm, phát hiện và<br />
giải quyết vấn đề thực tiễn, tự học, tự đánh giá,…<br />
- Thể hiện quan điểm tích hợp các nội dung giáo dục. Chú ý tích hợp với hoạt<br />
động phát triển ngôn ngữ, kĩ năng tính toán, thực hành kĩ thuật, … của HS.<br />
2. Một số đặc điểm về cách trình bày tài liệu HDH Khoa học 4<br />
a) Hệ thống kênh hình của HDH Khoa học 4 không đơn thuần có vai trò minh<br />
họa mà là nguồn thông tin phong phú, sinh động để HS tìm tòi, khám phá.<br />
b) Hệ thống kênh chữ trong HDH Khoa học 4 bao gồm: mục tiêu của bài học,<br />
chỉ dẫn các hoạt động học tập, hệ thống các câu hỏi và các đoạn thông tin, các tình<br />
huống học tập để HS đọc và suy nghĩ nhằm phát hiện ra kiến thức của bài học. Do<br />
là tài liệu hướng dẫn tự học nên so với sách giáo khoa Khoa học 4 thì kênh chữ ở<br />
đây nhiều hơn ( kênh chữ để hướng dẫn HS tự học, kênh chữ là nguồn thông tin).<br />
c) Về các kí hiệu cho các hoạt động<br />
Trong HDH Khoa học 4 có các hình (kí hiệu) thể hiện hình thức tổ chức hoạt<br />
động học tập: Cả lớp, làm việc theo nhóm (trên 3 HS), làm việc theo cặp đôi hoặc<br />
hoạt động cá nhân, thực hành ở nhà với gia đình và cộng đồng. Cụ thể:<br />
– 96 –<br />
<br />
Kí hiệu<br />
<br />
Hoạt động học tập<br />
Hoạt động cá nhân<br />
<br />
Hoạt động cặp đôi<br />
<br />
Hoạt động nhóm<br />
Hoạt động chung cả lớp<br />
Hoạt động với cộng đồng<br />
Ngoài ra có kí hiệu về một nhóm các hoạt động trong bài nhằm một mục tiêu<br />
tìm tòi nào đó :<br />
Chúng em tìm hiểu về bóng của vật.<br />
<br />
Căn cứ vào những kí hiệu đó, HS chủ động thực hiện các hoạt động học tập với<br />
sự giám sát và hỗ trợ của GV ở trên lớp. Ngoài ra, HDH Khoa học 4 cũng chú trọng<br />
đến các hoạt động học tập được thực hiện ở nhà của HS, tạo điều kiện thuận lợi cho<br />
cha mẹ HS và cộng đồng tham gia vào quá trình học tập của các em thông qua việc<br />
giúp đỡ, hướng dẫn HS học tập, bổ sung các kiến thức, kĩ năng cần thiết đáp ứng<br />
yêu cầu học tập của các em.<br />
d) Cách trình bày từng bài học<br />
Tài liệu bao gồm chuỗi các hoạt động nhằm giúp HS học tập tích cực, phù hợp<br />
với đặc điểm, trình độ của từng đối tượng. Tài liệu có sự tích hợp nội dung và quá<br />
trình dạy học (bao gồm cả phương pháp và hình thức tổ chức dạy học), tạo thuận lợi<br />
cho GV trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học.<br />
– 97 –<br />
<br />