Chương 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ GIÁO DỤC
KỸ NĂNG CÔNG DÂN SỐ
1.1. Một số thuật ngữ
1.1.1. Chuyển đổi số
Trên thế giới, khái niệm chuyển đổi kỹ thuật số hay chuyển đổi số bắt đầu được
nhắc đến trong khoảng 10 năm trở lại đây. Ở Việt Nam, khái niệm này ngày càng trở
nên phổ biến đặc biệt sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển
đổi số quốc gia vào ngày 03/6/2020.
Chuyển đổi số (CĐS), được định nghĩa là chuyển đổi liên quan đến những thay
đổi công nghệ kỹ thuật số có thể mang lại trong mô hình kinh doanh của công ty, …,
sản phẩm hoặc cơ cấu tổ chức (Hess và các cộng sự. 2016, tr. 124) 1. CĐS cũng được
mô tả bởi (Hinings và các cộng sự (2018, tr. 53)2, là “tác động kết hợp của một số đổi
mới kỹ thuật số mang lại các kết quả mới, cấu trúc, thực tiễn, giá trị và niềm tin thay
đổi, tiềm ẩn, thay thế hoặc bổ sung cho các quy tắc hiện có trong các tổ chức, hệ sinh
thái, ngành, lĩnh vực”. Vì vậy, CĐS là một “quá trình mở rộng của sự thay đổi có thể
có nhiều mục tiêu, trong khi đổi mới tập trung vào thời điểm phát minh và việc thực
hiện phát minh đó” (Gobble, 2018, tr. 57)3. Còn theo Bộ Thông tin và Truyền thông,
chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách
sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.
Theo Khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông (Đề tài nghiên cứu của
Bộ GDĐT, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp với UNICEF - 2022), chuyển
đổi số là việc sử dụng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi một cách tổng thể và toàn
diện tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, tái định hình cách chúng ta
sống, làm việc và liên hệ với nhau.
1.1.2. Chuyển đổi số trong giáo dục
Hội nghị thượng đỉnh phát triển bền vững của Liên hợp quốc diễn ra tại trụ sở
chính của LHQ ở New York (Mỹ) vào ngày 25-27/9/2015, Hội nghị đã thông qua
Chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu gồm 17 mục tiêu phát triển bền
vững đến năm 2030. Trong 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đặc biệt có một
mục tiêu bền vững số 4 (SDG4) về chất lượng giáo dục. Mục tiêu 4: “Đảm bảo đảm
bảo một nền giáo dục hòa nhập, bình đẳng, chất lượng và cơ hội học tập suốt đời cho
tất cả mọi người”. Các công nghệ kỹ thuật số được coi là công cụ thiết yếu để đạt được
mục tiêu này4.
1
Hess T, Matt C, Benlian A, Wiesböck F (2016) Options for formulating a digital transformation strategy.
MIS Q Exec 15(2):123–139 .
2 Hinings, B., Gegenhuber, T., & Greenwood, R. (2018). Digital innovation and transformation: An institutional perspective.
Information and Organization, 28(1), 52–61.
3Gobble, M. M. (2018). Digitalization, digitization, and innovation. Research-Technology
Management, 61(4), 56–59.
4
https://dx.mic.gov.vn/docs/chuyen-doi-so-la-gi/