1
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
PHÂN HIỆU ĐHTN TẠI TỈNH LÀO CAI
DIỆP MINH THIỆN
TẬP BÀI GIẢNG
(Học phần lý thuyết và thực hành)
Học phần: Ứng dụng Công nghệ thông tin
trong Giáo dục Mầm non
Số tín chỉ: 2
Mã số: AIT7221
Lào Cai, năm 2024
Downloaded by VDOC Online Solutions (vdochcm@gmail.com)
lOMoARcPSD|42620215
2
MỤC LỤC
Mục tiêu của chương ........................................................................................................... 4
1.1. Khái quát chung về ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ, chuyển đổi số trong
giáo dục mầm non ......................................................................................................... 4
1.2. Sử dụng các phần mềm quay video màn hình máy tính, cắt, ghép và chỉnh sửa video 6
1.2.1. Cài đặt và sử dụng các phần mềm FastStone Capture .............................................. 6
1.2.1.1. Hưng dn ti Faststone Capture và chạy phần mềm ............................................ 6
1.2.1.2. ng dn s dng phn mm Faststone Capture ................................................. 6
1.2.2. Cài đặt và sử dụng các phần mềm Camtasia ........................................................... 14
1.2.2.1. Ti và cài đặt ........................................................................................................ 14
1.2.2.2. Cách quay màn hình ............................................................................................. 14
1.2.2.3. Cắt Video vi Camtasia ........................................................................................ 16
1.2.2.4. Chia nhỏ video ...................................................................................................... 18
1.2.2.5. Ghép, nối Video bằng Camtasia Studio ............................................................... 19
1.2.2.6. Tạo hiệu ứng chuyển cnh Camtasia .................................................................... 21
1.2.2.7. Cách chèn chữ vào video ...................................................................................... 24
1.3. Sử dụng các dịch vụ trực tuyến .................................................................................. 28
1.3.1. Google form (biểu mu) .......................................................................................... 28
1.3.2. Google Docs (Tài liệu) ............................................................................................ 30
1.3.3. Google Sheet (Trang tính) ....................................................................................... 30
1.3.4. Google Slide (Trang trình bày)................................................................................ 31
1.4. Câu hỏi và bài tập thực hành ...................................................................................... 31
CHƯƠNG 2. MỘT SỐ ỨNG DỤNG CNTT TRONG GIÁO DỤC MẦM NON ............ 35
Mục tiêu của chương ......................................................................................................... 35
2.1. Thiết kế bài ging điện tử bằng phần mềm Microsoft Powerpoint ............................ 35
2.1.1. Các hiệu ứng trong Powerpoint ............................................................................... 35
2.1.1.1. Hiệu ứng chuyển slide .......................................................................................... 35
2.1.1.2. Hiệu ứng các đối tượng - Hiệu ứng hoạt cnh (Animation) ................................. 37
2.1.1.3. Sử dụng ly Trigger: ............................................................................................. 39
2.1.2. Chèn liên kết ............................................................................................................ 41
2.1.2.1. Chèn liên kết hyperlink ........................................................................................ 41
2.1.2.2 Chèn liên kết sử dụng các nút lệnh (Action button) .............................................. 42
2.1.3. Áp dng chức năng vẽ hình (shape) vào thiết kế slide ............................................ 43
2.1.4. To kiu ch in hoa, in thường và viết tay .............................................................. 44
Downloaded by VDOC Online Solutions (vdochcm@gmail.com)
lOMoARcPSD|42620215
3
2.1.5. To slide Powerpoint mô t cu to ch ................................................................. 46
2.1.6. To hiu ng viết ch .............................................................................................. 46
2.1.7. To hiu ứng đếm s ............................................................................................... 47
2.1.8. To hiu ng tìm bóng cho con vt ......................................................................... 48
2.2. Thiết kế bài ging E-learning ..................................................................................... 49
2.2.1. Elearning và bài ging elearning ............................................................................. 49
2.2.1.1. Tổng quan về elearning ........................................................................................ 49
2.2.1.2. Bài ging elearing ................................................................................................. 50
2.2.1.3. Các bưc cơ bn để sử dụng thiết kế một bài ging elearning ............................. 50
2.2.2. Thiết kế bài ging E-learning bằng phần mềm iSpring Suite ................................. 51
2.2.2.1 Cài đặt và thiết lập phần mềm Ispring Suite: ................................................... 52
2.2.2.1.1 Cài đặt phần mềm ............................................................................................ 52
2.2.2.1.2 Thiết lập thông tin người dạy trên Ispring Suite ................................................ 54
2.2.2.2 Chức năng chính của iSpring Suite: ................................................................. 56
2.2.2.2.1 Chèn Bài trắc nghiệm ....................................................................................... 56
2.2.2.2.2 Chèn Sách điện tử ............................................................................................ 59
2.2.2.2.3 Chèn Flash ........................................................................................................ 64
2.2.2.2.4 Chèn Youtube .................................................................................................. 64
2.2.2.2.5 Chèn Website ................................................................................................... 65
2.2.2.2.6 Ghi âm .............................................................................................................. 66
2.2.2.2.7 Ghi hình ............................................................................................................ 67
2.2.2.2.8 Qun lý lời ging .............................................................................................. 68
2.2.2.2.9 Cấu trúc bài ging ............................................................................................ 68
2.2.2.2.10 Đính kèm .......................................................................................................... 69
2.2.2.2.11 Ging viên ........................................................................................................ 69
2.2.2.3 Xuất bn:................................................................................................................ 70
2.2.2.4. Câu hỏi và bài tập thực hành ................................................................................ 71
Downloaded by VDOC Online Solutions (vdochcm@gmail.com)
lOMoARcPSD|42620215
4
CHƯƠNG 1. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN,
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC MẦM NON
Mục tiêu của chương
- Về kiến thức: t lại được các kiến thức bn về công nghệ thông tin, chuyển
đổi số, t lại được các c thực hiện của các phần mềm quay video màn hình y
tính, cắt ghép và chỉnh sửa video, Google Form, Powerpoint, Violet, Kidsmart.
- Về knăng: Thực hiện được các thao tác bn trên máy tính, sử dụng được các
phần mềm quay video màn hình máy tính, cắt ghép chỉnh sửa video, Google Form,
Google Docs, Google Sheet, Google slide.
- Về thái độ: Nghiêm c lắng nghe ging viên ging bài, ghi chép bài và tích cực xây
dựng bài học. Áp dụng các kiến thức và kỹ năng của bài học vào công việc và học tập.
1.1. Khái quát chung vứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ,
chuyển đổi số trong giáo dục mầm non
Công nghệ thông tin hay thường được gọi IT (Information Technology) thuật
ngữ bao gồm phần mềm, mạng lưi internet, hệ thống máy tính sử dụng cho phân phối và
xử dữ liệu cũng giống như trao đổi, lưu trữ dùng thông tin; Ứng dụng công nghệ
thông tin việc sử dụng công nghệ thông tin vào c hoạt động thuộc lĩnh vực kinh tế -
hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh các hoạt động khác nhằm nâng cao năng suất,
chất lượng, hiệu qu của các hoạt động này.
Số hóa (digitization) một thuật ngữ dùng để t việc chuyển đổi các tài liệu dạng
vật lý (giấy) sang định dạng số. Số hóa hồ sơ là việc chuyển đổi văn bn giấy (quét dữ liệu
sẵn trên giấy) nhằm chuyển dữ liệu dạng văn bn giấy sang dạng văn bn điện tử (chẳng
hạn như chuyển từ tài liệu dạng giấy sang các file mềm trên y tính). thể xem “Số
hóa” như một phần của quá trình “Chuyển đổi số”.
Khái niệm chuyển đổi số:
Theo cách hiểu đơn gin thì “chuyển đổi số” bao gồm “chuyển đổi” và “số”:
- Chuyển đổi: Ở đây nghĩa là thay đổi một “thứ gì đó” trên quy mô rộng ln. “Thứ gì
đó” ở chuyển đổi số là “thông tin”, “quy trình”, “công nghệ”… đến c tâmnhận thức.
- Số: Ở đây là online hóa. Các “dữ liệu”, “các quy trình” không còn dưi dạng vật lý
mà sẽ tồn tại ở dưi dạng “số”.
Tuy vậy, định nghĩa “chuyển đổi số” ở trên không hoàn toàn là đúng. Sau đây là một
số định nghĩa “chuyển đổi số là gì” của các, tổ chức và tập đoàn ln:
- Theo FPT Digital: Chuyn đổi số là sự thay đổi mang tính căn bn về công nghệ và
tâm lý, tạo ra sự đột phá và chuyển đổi quy trình c bên trong và bên ngoài doanh nghiệp,
hội. Chuyển đổi số được hiểu theo nghĩa rộng hơn, bao gồm c các hoạt động chuyển
đổi con người, nhận thức, chuyển đổi doanh nghiệp. Trong đó, số hóa thông tin số
hóa quy trình sẽ là một phần để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công
- Theo Bộ Thông tin & Truyền thông: Chuyển đổi số quá trình thay đổi tổng thể
toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sn xuất dựa
trên các công nghệ số.
Downloaded by VDOC Online Solutions (vdochcm@gmail.com)
lOMoARcPSD|42620215
5
- Theo Microsoft: Chuyển đổi số là một sự đổi mi kinh doanh được thúc đẩy bởi sự
bùng nổ của đám y, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT), cung cấp những cách
mi để hiểu, qun lý và chuyển đổi cho các hoạt động kinh doanh của họ.
Các giai đoạn của chuyển đổi số:
Theo FPT Digital thì chuyển đổi số của một doanh nghiệp sẽ bao gồm 3 giai đoạn
chính là: số hóa thông tin, số hóa quy trình và số hóa toàn diện:
Giai đoạn 1: Số hóa thông tin Digitization: việc chuyển đổi dữ liệu từ dạng vật
lý (analog) sang dạng kỹ thuật số (digital).
Giai đoạn 2: Số Hoá Quy Trình Digitalization: việc áp dụng công nghệ đtự
động hóa quy trình hiện tại.
Giai đoạn 3: Số hoá toàn diện hay còn gọi là Chuyển đổi số – Digital Transformation:
Ở mức này, doanh nghiệp có thể thay đổi được mô hình kinh doanh.
Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non:
Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non quá trình áp dụng ng nghệ số vào các
hoạt động ging dạy và qun trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Đây một hưng đi
mi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và ci thiện hiệu suất của các trường mầm non.
Cụ thể, chuyển đổi số trong giáo dục mầm non bao gồm các hoạt động sau:
1. Sử dụng công nghệ số trong ging dạy: Giáo viên thể sử dụng các thiết bị di
động, máy tính bng, phần mềm và ứng dụng giáo dục để tạo ra các hoạt động học tập hấp
dn và tương tác cho trẻ. Các công nghệ này có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng sống, tư duy
logic, khám phá và sáng tạo.
2. Qun thông tin dữ liệu: Công nghệ số giúp các trường mầm non qun thông
tin và dữ liệu vi hiệu qu cao hơn. Thông qua việc sử dụng phần mềm qun giáo dục,
các trường có thể tổ chức lưu trữ thông tin về học sinh, giáo viên, hồ học tập kết
qu đánh giá một cách tiện lợi và an toàn.
3. Giao tiếp và liên lạc: Công nghệ số cung cấp các công cụ giao tiếp và liên lạc hiện
đại giữa phụ huynh, giáo viên và nhà trường. Các trường mầm non có thể sử dụng các ứng
dụng chat, email hoặc video call để thông báo về tiến trình học tập và thông tin quan trọng
đến phụ huynh, từ đó tạo sự liên kết tốt hơn giữa gia đình và nhà trường.
4. Tích hợp thông tin giáo dục: Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non cũng nhằm
mục đích tạo ra môi trường học tập tích hợp, trong đó thông tin giáo dục được chia sẻ và
cập nhật liên tục giữa các bên liên quan. Các bng điều khiển trực tuyến và hệ thống qun
lý học tập cho phép giáo viên, phụ huynh và học sinh cùng truy cập và chia sẻ thông tin về
tình hình học tập và tiến độ ging dạy.
Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non mang lại nhiều ưu điểm ntăng ờng tương
tác thúc đẩy học tập sáng tạo cho trẻ, nâng cao hiệu qu qun giao tiếp giữa phụ
huynh và giáo viên. Tuy nhiên, việc thực hiện chuyển đổi số cần được thực hiện cùng vi
sự phối hợp định hưng từ các bên liên quan như giáo viên, phụ huynh nhà qun
để đm bo sự thành công và hiệu qu của quá trình này.
Downloaded by VDOC Online Solutions (vdochcm@gmail.com)
lOMoARcPSD|42620215