Tp làm văn: CU TO CA BÀI VĂN T CNH
I. Mc tiêu, nhim v:
- Nm được cu to ca mt bài văn t cnh.
- T đó biết phân tích cu to ca mt bài văn t cnh c th.
II. Đồ dùng dy hc: Bng ph ghi sn:
- Ni dung phn ghi nh.
- Cu to ca “Nng trưa” đã được GV phân tích.
III. Các hot động dy hc:
Hot động giáo viên Hot động hc sinh
1. n định:
2. Kim tra:
3. Bài mi:
Hot động 1: Gii thiu bài (1’) - HS lng nghe.
Hot động 2: Nhn xét (17’)
Mc tiêu: Tìm hiu cu to bài văn t cnh
Cách tiến hành:
a) Hướng dn HS làm bài tp 1. - HS đọc yêu cu bài.
- Giao vic.
Đọc văn bn.
Chia đon văn bn.
Xác định ni dung ca tng đon.
- T chc HS làm vic. - HS làm vic.
- Cho HS trình bày kết qu bài làm. - HS phát biu- Nhn
xét.
- GV nhn xét và cht li.
Bài văn có 3 phn và có 4 đon:
Phn m bài: T đầu…yên tĩnh này.
Gii thiu đặc đim ca hoàng hôn.
Phn thân bài: gm 2 đon:
- Đon 1: T mùa thu...hai cây bàng.
S thay đổi màu sc ca sông Hương.
- Đon 2: T phía đông…chm dt.
Hot động ca con người t lúc hoàng hôn
đến lúc đã lên đèn.
Phn kết bài: Câu cui.
S thc dy ca Huế sau hoàng hôn.
b) Hướng dn cho HS làm bài tp 2.
- Cho HS đọc yêu cu và giao nhim v.
Đọc lướt nhanh bài.
Tìm ra s ging nhau khác nhau v
th t miêu t 2 bài văn.
Rút ra nhn t cu to ca bài văn t
cnh.
- T chc HS làm bài. - Trao đổi theo cp.
- Cho HS trình bày. - 1 HS, lp nhn xét.
- GV nhn xét, cht li.
Hot động 3: Ghi nh.
Mc tiêu: HS nh li kết lun.
Cách tiến hành: - HS đọc phn ghi
nh.
-HS s dng kết lun
va rút ra trong 2 bài tp.
Hot động 4: Luyn tp (10’)
Mc tiêu: HS nm yêu cu ca bài tp.
Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc yêu cu, giao vic.
Đọc thm.
Nhn xét cu to ca bài văn.