Tp làm văn : LUYN TP T CNH
I. Mc tiêu, nhim v:
- Trên cơ s, phân tích ngh thut quan sát, chn lc chi tiết ca nhà văn Tô
Hoài qua bài văn mu “Mưa rào”, hiu thế nào quan sát chn lc chi tiết
trong mt bài văn t cnh mưa.
- Biết chuyn nhng điu quan sát được v mt cơn mưa thành mt dàn ý
chi tiết, vi các phn mc c th, biết trình bày dàn ý đó trước các bn ràng, t
nhiên.
II. Đồ dùng dy hc:
- Nhng ghi chép ca HS khi quan sát mt cơn mưa.
- Bút d, 3 t giy kh to.
III. Các hot động dy hc:
Hot động giáo viên Hot động hc sinh
1. n định:
2. Kim tra:
- Bng thng kê ca tiết Tp làm văn
- GV chm 3 v. - GV kim tra v
- GV nhn xét chung.
3. Bài mi:
Hot động 1: Gii thiu bài.
Hot động 2: Luyn tp (28’)
Mc tiêu: HS tr li các câu hi v
bài “Mưa rào”.
Cách tiến hành:
a) Hướng dn HS làm bài tp 1.
- GV cho HS đọc yêu cu đề giao
vic.
Cho HS đọc bài tr li 4 câu
hi.(SGK)
- Cho HS làm vic.
- Cho HS trình bày kết qu bài làm. - Mt s HS phát biu.
- Nhn xét.
- GV nhn xét, cht ý.
b) Hướng dn HS làm bài tp 3 (15’)
- GV cho HS đọc yêu cu đề giao
vic.
Các em đã quan t ghi li v
mt cơn mưa. Da vào nhng quan t đã
có, em hãy chuyn thành dàn bài chi tiết.
- Cho HS làm bài. - HS đọc to bài ghi quan sát
ca mình v cơn mưa.
- GV phát giy, bút d cho 3 nhóm.
- Cho HS trình bày kết qu. - Đại din 3 nhóm dán kết
qu.
- Lp nhn xét.
- GV nhn xét.
Hot động 3:Cng c, dn dò.(2’)
- GV nhn xét tiết hc.
- HS v nhà hoàn chnh dàn ý.
- Đọc trước và chun b bài sau.
Rút kinh nghim :
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................