Tp Làm Văn
M BÀI TRONG VĂN K CHUYN
I. MC TIÊU:
- Hiu được thế nào là m bài trc tiếp hay gián tiếp trong bài văn k
chuyn.
- Biết viết m đầu bài văn k chuyn theo 2 cách: gián tiếp và trc tiếp.
- Vào bài 1 cách t nhiên, li văn sinh đng, dùng t hay.
II. ĐỒ DÙNG DY HC:
- Bng ph viết sn m bài trc tiếp và gián tiếp truyn "Rùa và Th"
III. CÁC HOT ĐỘNG DY VÀ HC:
Hot động ca giáo viên Hot động ca hc sinh
A. Kim tra bài cũ
- Hc sinh thc hành trao đổi vi người
thân v mt người ngh lc, ý chí
- Hc sinh thc hin
vươn lên trong cuc sng
B. Bài mi
1. GT: nêu mc đích, yêu cu
2. Tìm hiu ví d
CH: Em biết gì qua bc tranh này? - Đây là câu chuyn "Rùa và Th"
- Bài 1, 2
+ Gi 2 hc sinh ni nhau đọc truyn
Tìm đon m bài trong truyn
- Hc sinh tiếp ni
- HS 1: "Tri mùa ..... đường đó"
HS 2: "Rùa không .... trước nó"
Gi hc sinh đọc đon m bài tìm được + MB: "Tri .... tp chy"
- Bài 3:
+ Gi hc sinh đọc ni dung: Trao đổi
nhóm. Treo bng ph ghi sn 2 MB
(BT2 & BT3)
- Gi hc sinh phát biu và b sung - Cách MB BT3 không k ngay vào s
vic rùa đang tp chy nói chuyn
rùa thng th.
Cách MB th 1: K ngay vào s vic
đầu tiên ca câu chuyn là MB trc tiếp
Cách MB th 2: gián tiếp nói chuyn
khác để dn vào truyn mình định k.
CH: Thế nào MB trc tiếp, m bài
gián tiếp?
- Hc sinh tr li
3. Ghi nh
Yêu cu hc sinh đọc ghi nh
4. Luyn tp
- Bài 1
- Gi 4 hc sinh đọc ni tiếp
Cách a: MB trc tiếp (k ngay vào s
vic m đầu câu chuyn)
- Lp đọc thm
Cách b, c, d: MB gián tiếp (nói chuyn - 1 hc sinh k m đầu câu chuyn
khác để dn vào câu chuyn định k)
- Bài 2:
Hc sinh đọc ni dung BT2 - Lp đọc thm
Truyn "Hai bàn tay"
+ Truyn MB theo ch trc tiếp - k
ngay vào s vic m đầu câu chuyn
- Bài 3:
-Hc sinh th m đầu câu chuyn
theo các MB gián tiếp bng li ca
người k chuyn hoc li ca các bác
- Hc sinh trao đổi, viết li MB gián
tiếp
- Giáo viên nhn xét, cho đim
3. Cng c, dn dò:
- Nhn xét tiết hc
- V nhà làm BT3 vào v