TP LÀM VĂN
ÔN TP VĂN K CHUYN
I.Mc tiêu:
-Cng c nhng đặc đim ca văn k chuyn
-K được câu chuyn theo đề tài cho trước
-Trao đi vi bn để hiu đưc ni dung, ý nghĩa, nhân vt, kiu m bài kết bài
trong văn k chuyn ca mình ( bn ).
II.Đồ dùng dy hc:
-Bng ph ghi sn nhng kiến thc cơ bn trong văn k chuyn
III.Các hot đng dy-hc :
Hot động ca giáo viên Hot động ca hc sinh
A.Kim tra bài cũ:
-Kim tra li vic viết li bài văn,
đon văn ca 1 s hc sinh chưa đạt
yê cu tiết trước.
B.Dy-hc bài mi
1.Gii thiu bài
2.Hướng dn ôn luyn
Bài 1:
-Gi hc sinh đc yêu cu
-1 hc sinh đọc thành tiếng yêu cu
trong SGK
-2 hc sinh ngi cùng bàn trao di, tho
lun.
-Đề 2: Em y k mt câu cuyn v mt
tm gương rèn luyn thân th thuc loi
-Yêu cu hc sinh trao đổi theo cp để
tr li câu hi.
-Gi hc sinh phát biu
-Đề 1 đề 3 thuc loi văn gì?.Vì
sao em biết.
-Kết lun:
Bài 2,3:
-Gi hc sinh đc yêu cu.
-Gi hc sinh phát biu v đề tài mình
chn
a) K trong nhóm:
-Yêu cu hc sinh k chuyn trao
đổi v câu chuyn theo cp
-Giáo viên treo bng ph
b) K trước lp:
-T chc cho hc sinh thi k.
-Khuyến khích hc sinh lng nghe
hi bn theo các câu hi gi ý BT3
-Nhn xét , cho đim tng hc sinh
3.Cng c,dn dò:
-Nhn xét tiết hc
văn k chuyn.Vì dây à mt chui các
s vic liên quan đền tm gương rèn
luyn thân th u chuyn ý nghĩa
khuyên mi người y hc tp là làm
theo tm gương đó.
-Đề 1 thuc loi văn viết thư đề bài
yêu cu viết thư thăm bn.
-Đề 3 thuc loi văn miêu t đề bài
yêu cu t li chiếc áo hoc chiếc váy.
-Lng nghe
-2 hc sinh tiếp ni nhau đọc tng bài
-2 hc sinh cùng k chuyn , trao đổi ,
sa cha cho nhau theo gi ý bng
ph
-3 đến 5 hc sinh tham gia k chuyn
-Hi và tr li v ni dung truyn
-Dn hc sinh v nhà ghi li các kiến
thc cân nh v th loi văn k
chuyn và chun b bài sau.
TP LÀM VĂN
TR BÀI VĂN K CHUYN
I.Mc tiêu:
-Hiu đưc nhn xét chung ca giáo viên v kết qu bài làm ca các bn để liên h
vi bài làm ca mình.
-Biết sa li cho bn và li ca mình
-Có tinh thn hc hi nhng đon văn hay ca bn
II.Đồ dùng dy hc:
-Bng ph ghi sn môt s li v chính t, ch dùng t, cách din đạt, ng pháp,
...cn cha chung cho c lp
III.Các hot đng dy và hc
Hot dông ca giáo viên Hot động ca hc sinh
1.Nhn xét chung bài làm ca hc
sinh
-Gi hc sinh đc li đ bài
+ Đề bài yêu cu gì?
-Nhn xét chung
-1Hc sinh đọc thành tiếng
-Lng nghe
+Ưu đim:
-Giáo viên nêu tên nhng bài viết đúng
yêu cu; li k hp dn, sinh động;có
s liên kết gia các phn; m bài, kết
bài hay...
+ Khuyết đim:
-Tr bài cho hc sinh
2.Hướng dn cha bài
-Yêu cu hc sinh t cha bài ca
mình bng cách trao đổi vi bn bên
cnh
-Giáo viên đi giúp đỡ tng cp hc
sinh yếu
3.Hc tp nhng đon văn hay, bài
văn tt.
-Giáo viên gi mt s hc sinh có bài
văn hay, đạt đim cao đọc cho các bn
nghe.Sau mi hc sinh đọc, giáo viên
hiđể hc sinh tìm ra :cách dùng t, li
din đạt, ý hay.
4.Hướng dn viết li mt đon văn:
*Cng c, dn dò:
-Nhn xét tiết hc
-Dn hc sinh v nhà mượn bài ca
nhng hc sinh đạt đim cao đọc
-Xem li bài ca mình
-2 Hc sinh ngi ng bàn trao đổi để
cùng cha bài
-3 đến 5 hc sinh đọc.các hc sinh
khác lng nghe, phát biu
-T viết li đon văn
viết li bài văn ( nếu đưc dưới đim
7)
-Dn hc sinh chun b bài sau.