TÂY ÂU
lượt xem 8
download
Về kiến thức Qua bài này giúp học sinh nắm đựơc: - Nắm đựơc quá trình phát triển chung của châu Âu, quá trình hình thành và phát triển của một châu Âu thống nhất (EU) - Những thành tựu cơ bản của EU trong lĩnh vực KHKT, vănhoá… - Mối quan hệ hợp tác cơ bản giữa Việt Nam với EU ( mở rộng) 2. Về tư tưởng : - Nhận thức về khả năng hợp tác, cùng tồn tại và cuùng phát triển ( Xu hướng toàn cầu hoá ). 3. Về kĩ năng: - Các kĩ năng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TÂY ÂU
- TÂY ÂU I /MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức Qua bài này giúp học sinh nắm đựơc: - Nắm đựơc quá trình phát triển chung của châu Âu, quá trình hình thành và phát triển của một châu Âu thống nhất (EU) - Những thành tựu cơ bản của EU trong lĩnh vực KHKT, vănhoá… - Mối quan hệ hợp tác cơ bản giữa Việt Nam với EU ( mở rộng) 2. Về tư tưởng : - Nhận thức về khả năng hợp tác, cùng tồn tại và cuùng phát triển ( Xu hướng toàn cầu hoá ). 3. Về kĩ năng: - Các kĩ năng tư duy,: So sánh, phân tích, tổng hợp. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC - Bản đồ nước thế giới thời kì sau chiến tranh lạnh. - Bộ đĩa Encatar (2004) ( Phần châu Âu và thế giới chung). III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1.Kiểm ta bài cũ:
- * Câu hỏi: 1. Tình hình kinh tế Mĩ từ 1945 – 1973, Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển kinh tế Mĩ sau chiến tranh. 2. Chính sách đối ngoại của Mĩ từ 1945 đến 2000. 2. Dẫn dắt vào bài mới Sau khi phục hồi nền kinh tế bị tàn phá sau chiến tranh, các nước Tây Âu bước sang một thời kì phát triển mới với những thay đổi lớn, trong đó nổi bật là sự kiện kinh tế - tài chính của các nước trong khu vực. Để hiểu được các giai đoạn phát triển của Tây Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai và sự kiện kinh tế - chính trị của khu vực này, chúng ta đi tìm hiểu bài 7 Tây Âu. 3. Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV và HS Kiến thức cơ bản * Hoạt động 1: Cả lớ, cá nhân 1. các giai đoạn phát triểncủa Tây Âu - GV thiết kế bảng thống kê tiònh hình từ 1945 – 2000. Tây Âu qua các giai đoạn 1945 – 2000 như sau: Nội dung 1945-1950 1950-1973 1973-1991 1991-2000 Kinh tế Chính trị đối ngoại
- - HS lập bảng thống kê vào vỡ - GV chia lớp làm 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm: Theo dõi SGK, tóm tắn những nét chính về kinh tế, chính trị, xã hội , đối ngoại của Tây Âu. + Nhóm 1: Giai đoạn 1945 – 1950 + Nhóm 2: 1950- 1973 + Nhóm 3: 1973 -1991 + Nhóm 4: 1991 – 2000 - HS các nhóm hoạt động theo sự hướng dẫn của GV. * Hoạt động 3: - GV yêu cầu các nhỏmtình bầy kết quả làm việc của nhóm mình. - HS từng nhóm cử đại diện trình bày kết quả kàm việc của nhóm, Hs các nhóm khác theo dõi. - GV nhận xét, bổ sung giúp học sinh hoàn thành phần bài học của mình.
- - Cuối cùng GV đưa ra bảng thống kê thống nhất. Nội dung 1945-1950 1950-1973 1973-1991 1991-2000 Kinh tế - Bị chiến - Kinh tế phát - Do tác động - Kinh tế phục tranh tàn phá, triển nhanh, của khủng hồi, phát triển khôi phục kinh nhiều nước hoảng dầu mỏ trở lại. tế. vươn lên. Đức 1973, Tây Âu - Giữa thập - Dựa vào thứ 3, Anh thứ lâm vào suy niên 90, tỉ tổng viểntợ của Mĩ 5 , Pháp thứ 5 thoái. sản pẩm quốc qua kế hoạch trong thế giới -Gặp nhiều dân chiếm 1/3 Macsan .Năm tư bản. khó khăn: Lạm tổng sản phẩm 195, kinh tế - đầu thập kỉ 70 phát, thất công nhiệp được phục hồi. trở thành trung nghiệp, cạnh toàn thế giới tâm tâm kinh tế tranh quyết liệt tài chính lớn, với Mĩ, Nhật khoa học kĩ Bản. thuật cao, hiện đại.
- Chính trị - - Củng cố nền Nền dân chủ - Phân hoá Ổn định xã hội dân chủ tư sản được củng cố giàu nghèo - Ổn định song chứa ngày càng lớn. chính trị xã đựng đầy - Tệ nạn xã hội hội. những biến thường xuyên động xảy ra Đối ngoại - Liên minh - Một số nước - Tây Âu - Có thay đổi chặt chẽ với liên minh chặt chứng kiến tích cực trừ Mĩ. chẽ với Mĩ những sự kiện Anh vẫn liên - Tìm cách qua (A.Đ, I). chính trị quan inh chăth chẽ lại với các - Một sos đã đa trọng với Mĩ. nước thuộc địa dạng hoá quan + Thnág - Một số nước cũ. hệ dối ngoại, 11/1972 Đông châu Âu đã trở dần khẳng định Đức – Tây thành đối được ý thức Đức kí Hiệp trọng với Mĩ. độc lập thoát định về những - Quan hệ với khỏi sự lệ cơ sở quan hệ các nước thuộc Mĩ giữa 2 nước thuộc địa cũ (Pháp,, Thuỵ Đức – tyình được cảithiện.
- Điển, Phần hình châu Âu Lan…). dịu đi. + Ngày 3/10/1990, nước Đức thống nhất. - 1975 các nước châu Âu kí Hiệp ước Hensinnxki về an ninh và hiợp tác châu Âu.
- - HS theo dõi bảng thống kê, bổ sung hoàn thiện - * Hoạt động 4: cả lớp - GV khái quát, kết hợp phân tích, nhấn mạnh một số nội dung: + Hoàn cảnh Tây Âu sau chiến tranh: các nước Tây Âu ( kể cả thắng trận và bại trận) dều bị tàn phá nặng nề và lâm vào tình trạng tiêu điều, kiệt quệ. Xuất phát từ hoàn cảnh đó, các nước Tâu Âu phải nhận viện trợ của Mĩ thông qua kế hoạch “Macsan”. + kế hoạch Mac san – “kế hoạch phục hưng châu Âu” ( 1948 – 1952) của ngoại trưởng Mĩ Macsan. Danh nghĩa là “viện trợ” cho các nước châu Âu khôi phục kinh tế sau chiến tranh nhưng thực chất là tạo điều kiện cho Mĩ vươn lên hàng đầu, điều khiển và can thiệp sâu hơn vào nội bộ của các nước khác, qua
- các cam kết châu Âu giành cho Mĩ nhiều đặc quyền;ngừng buôn bán với Liên Xô và các nước dân chủ nhân dân, cho Mĩ xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ mình. Châu Âu nhận viện trợ từ kế hoạch này khoản 17 tỉ USD.Trong đó, Anh được nhận nhiều nhất.sau đó đến Pháp, Italia, Đức. Đổi lại Anh phải cho tư bản Mĩ đầu tư, I buộc phải cải cách nông nghiệp, theo yêu cầu có lợi cho Mĩ, Tây Đức bị biến thành bàn đạp, lực lượng xung kích chống Liên Xô và Đông Âu.kế hoạch Mácsan là sự trói buộc các nước Tây Âu vào Mĩ, biến Tây Âu trở thành Đồng minh của Mĩ, liên minh chặt chẽ với Mĩ, một loạt các nước Tây Âu đã tham gia khối quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO do Mĩ đứng đầu. + Nửa sau thập kỉ 50, kinh tế các nước
- Tây Âu bắt đầu phát triển với tốc độ tăng trưởng cao hơn cả Mĩ. đầu những năm 70, các nước Tây Âu đuổi kịp và vượt Mĩ về nhiều mặt, đặc biệt là về vàng và dự trữ ngoại tệ.Tây Âu trở thnàh trung tâm kinh tế - tài chính, cạnh tranh với Mĩ, về thị trường tiêu thụ và đầu tư, về nguồn nguyên liệu, nhiên liệu. Những cuộc chiến tranh vàng (1964 m- 1965), chiến tranh trứng, chiến tranh sửa (1965) … đã diễn ra gioữa Mĩ và Tây Âu.Tuy nhiên giữa Mĩ và Tây Âu vẫn có sự cấu kết chặt chẽ để chống lại phong trào CMTG, đặc biệt là các nước XHCN. - Về nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của châu Âu, giai đoạn này GVtrình bày như SGk, kết hợp với phân tích + Kinh tế phát triển giúp Tây Âu thoát khỏi sự lệ thuộc Mĩ trong chính sách
- đối ngoại, nhiều nước đã thực hịên đa phương, đa dạng hoá quan hệ đối ngoại. các nước Tây Âu không chỉ chú ý đến quan hệ với các nước tư bản mà còn với các nước thuộc địa cũ, các nước Đông Âu, và SNG ( Định ước henxinki là một biểu hiện)., quan hệ Pháp - Việt cải thiện...Đến thập kỉ 90, nhiều nước châu Âu trở thành đối trọng với Mĩ trong nhiều quan hệ quốc tê ( Pháp..). * Hoạt động 1: Cả lớp - GV giới thiệu: Sự hợp tác châu Âu là nét nổi bậc nhất của châu Âu sau CTTG thứ hai.là biểu hiện rõ nhất của xu hướng khu vực hoá, quốc tế hoá trong thời đại ngày nay. 2. Liên minh châu Âu EU - Hs tập trung theo dõi * Sự ra đời và quá trình phát triển * Hoạt động 2: Cả lớp - Ngày 25/3/1957, khối thị trường chung
- - GV trình bày sự ra đời và quá trình châu Âu (E EC) đựơc thành lập bao gồm phát triển của Liên minh châu Âu EU: 6 nước: Pháp, Tây Đức, Bỉ, Hà Lan, + EEC là chữ viết tắt của cụm từ Italia, Lúcxămbua. (European Economic communuty) cộng - năm 1973, kết nạp thêm Anh, Đan đồng kinh tế châu Âu. EU là chữ viết Mạch, Ai Len. tắc của Liênhiệp châu Âu ( European - Năm 1981, kết nạp thêm Hi Lạp (10 Union) nước). + Hiệp ước Maxtrích ( Hà Lan) đánh - Năm 1986 Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha dấu một bwsc phát triển mới của tổ gia nhập. chức này.Đây là Hiệp ước của 12 nước - Ngày 7/2/1991 các nước EEC kí Hiệp châu Âu nhằm thắt chặt hơn nửa mối ước Maxtrích ( Hà Lan) khẳng định tiến quan hệ với nhau.Vì trước đó quan hệ trình hình thành một liên minh châu Âu giữa họ có tính chất liên minh chính mới vào năm 2000 với đồng tiền chung , phủ chứ chưa đúng nghĩa với siêu quốc ngân hnàg chung. gia.đến 1990, không gian kinh tế châu - Ngày 1/1/1993, E Ec đổi thành liên Âu chưa hình thành. E Ec vâẫnchưa có minh châu Âu (EU), mở rộng liên kết sự thống nhất trong chính sách và biện không chỉ về kinh tế , tiền tệ mà cả trong pháp với các vấn đề quốc tế.người châu lĩnh vực chính trị, đối ngoại và an ninh Âu nhận thấy cần có một bước tiến xa chung. hơn - naă 1994, kết nạp thêm Áo, Thuỵ Điển,
- Các nhà lãnh đạo của 12 nước EU đã Phần Lan ( 15 nước). cùng nhau khẳng định quyết tâm tiến - Năm 1995,có 7 nước châu Âu huỷ bỏ tới một châu Âu thống nhấtcùng tiến sự kiểm soát đi lại của các công dân . hành liên minh chính trị giữa các nước - 1/1/1999 phát hành đồng tiền chung thành viên nhầmtọ ra một chính sách châu Âu ( EURO) và tới ngày 1/1/2002, chung về đối ngoại và phòng thủ. chính thức được lưu hành ở nhiều nước + Hiệp ước Mantrích được kí kết với EU. những nội dung chính: - Tháng 5/2004, kết nạp thêm 10 nước * về chính trị: Mọi công dân 12 nước Đông Âu (25 nước). có quyền bỏ phiếu bầu cử các cơ quan - Tháng1/2007thâm Bungari, Rumani của cộng đồng châu Âu tại nước họ cư (27 nước). trú. * Về kinh tế và tiền tệ: Giải tán Uỷ ban thống đốc ngân hàng Trung ương của các thành viên, lập viện tiềntệ châu Âu, ra đòng tiền chung châu Âu (EURO). - sau hiệp định M, liên jết châu Âu đựơc mở rộng, tương lai tiến tới xây dựng một châu Âu không biên giới, một mái nhà chung châu Âu : Hợp
- chủng quốc châu Âu”. + vai trò, tác động liên kết này: Sau khi ra đời EEC thực tế đã tạo ra nột cộng đồng kinh tế và một thị trường chung với số vốn và KHKT hùng hậu và sức lao động dồi dào. + Từ một liên minh kinh tế, đến cuối thập niên 90, EU trở thành tổ chức liên kết kinh tế - chính trị lớn nhất hành tinh, chiếm khoảng ¼ GDP của thế giới. * Hoạt động 3: Cả lớp - Gv yêu cầu HS trình bày hiểu biết của mình vầ quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - EU.
- * Quan hệ Việt Nam – Tây Âu - Tháng 10/1999, EU và Việt Nam đặt quan hệ chính thức. 4. Sơ kết bài học - Củng cố: + Các giai đoạn phát triển của Tây Âu. + Khối thị trường chung châu Âu - Dặn dò: Làm các bài tập trong SGK.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại
36 p | 662 | 79
-
Bài giảng Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)
44 p | 537 | 63
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại
9 p | 1070 | 44
-
Bài giảng Lịch sử 9 bài 10: Các nước Tây Âu
25 p | 585 | 43
-
Bài giảng Lịch sử 12 bài 7: Tây Âu
44 p | 360 | 39
-
Giáo án Lịch sử 12 bài 7: Tây Âu
8 p | 1092 | 38
-
Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)
6 p | 750 | 35
-
Giáo án Lịch sử 9 bài 10: Các nước Tây Âu
5 p | 421 | 20
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Bài 10: Văn minh Tây Âu thời Phục hưng
7 p | 48 | 5
-
Giải bài Tây Âu SGK Lịch sử 12
2 p | 70 | 5
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 - Bài 7: Tây Âu
44 p | 48 | 4
-
Giải bài Thời kì hình thành và phát triển của Chế độ phong kiến Tây Âu (Từ thế kỉ V đến thế kỉ XIV) SGK Lịch sử 10
3 p | 146 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 bài 10: Thời kì hình thành và phát triển của chế độ phong kiến Tây Âu (TK V - TK XIV) - Trường THPT Bình Chánh
6 p | 6 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại - Trường THPT Bình Chánh
7 p | 6 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 7: Tây Âu - Trường THPT Bình Chánh
14 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 - Bài 10: Thời kì hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu từ thế kỉ V đến thế kỉ XIV
41 p | 43 | 2
-
Bài giảng Lịch sử lớp 10 - Bài 11: Tây Âu thời hậu kì trung đại
29 p | 63 | 2
-
Bài giảng môn Lịch sử lớp 9 - Bài 10: Các nước Tây Âu
16 p | 15 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn