S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NI
TRƯỜNG THPT THANH OAI A
SÁNG KIN KINH NGHIM
S DỤNG TRÒ CHƠI, HÌNH ẢNH, SƠ ĐỒ, CÂU HI,
BÀI TẬP, ĐỂ THIT KI GING
BÀI 18-TIT 1: NHỮNG NĂM ĐẦU CA CUC KHÁNG CHIN TOÀN
QUC CHNG THC DÂN PHÁP (1946-1950)
SGK LCH S 12- CƠ BẢN- THPT
Lĩnh vực/Môn: Lch s
Cấp học: THPT
Tên tác giả: ĐỖ TH HOA THY
Đơn vị công tác: THPT Thanh Oai A
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2022 - 2023
MC LC
PHN I .................................................................................................................. 1
M ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cu ........................................................................................ 2
4. Phm vi nghiên cu ........................................................................................... 2
5. Nhim v nghiên cu ........................................................................................ 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
7. Thi gian nghiên cu......................................................................................... 3
PHN II: QUÁ TRÌNH KHO SÁT THC T VÀ THC HIỆN ĐỀ TÀI ...... 4
1. Quá trình kho sát thc tế ................................................................................. 4
1.1. Phương pháp giảng dy ca giáo viên ........................................................... 4
1.2. Tình hình hc tp ca hc sinh ...................................................................... 4
1.3. Điều tra trước khi thc hiện đề tài ................................................................. 4
2. Thc hiện đềi ................................................................................................. 5
2.1. S dụng trò chơi ............................................................................................. 5
2.2. Thiết kế hình nh s dng trong bài lên lp .................................................. 7
2.2.1. Vai trò ca hình vẽ, sơ đồ tư duy, bảng thng........................................ 7
2.2.2. Nguyên tc s dng hình nh, sơ đồ trong dy hc .................................... 7
2.3. Thiết kế câu hi, bài tập để t chc hoạt động hc tp cho hc sinh ............ 8
2.3.1. Vai trò ca câu hi, bài tp .......................................................................... 8
2.3.2. Nguyên tc xây dng câu hi, bài tp trong dy hc ............................... 9
2.4. Các bước s dng hình ảnh, đồ, câu hi, bài tp nhằm tăng cường hot
động t hc ca HS. ............................................................................................ 10
2.5. Thiết kế phiếu hc tập để t chc hoạt đng hc tp cho HS ...................... 11
2.6 ng dng công ngh thông tin trong thiết kế bài hc ................................... 12
3. Quá trình s dụng trò chơi, hình ảnh, đồ, phiếu hc tp, câu hi, bài tp,
nhằm tăng cường hoạt động t hc ca hc sinh, thiết kế bài dy. .................... 13
PHN III: THC NGHIM VÀ KT QU THC NGHIM ........................ 27
1. Phương pháp thực nghim .............................................................................. 27
2. Kết qu thc nghim: ...................................................................................... 27
2.1 Phân tích định lượng các bài kim tra ........................................................... 28
2.2. Phân tích đnh tính các bài kin tra .............................................................. 28
PHN IV ............................................................................................................. 29
KT LUN VÀ KIN NGH ............................................................................. 29
1. Kết lun ........................................................................................................... 29
2. Kiến ngh ......................................................................................................... 29