Đề bài: Thơ Xuân Diệu là nguồn sống dạt dào ở chốn nước non lặng lẽ này. Phân <br />
tích khổ đầu trong Vội vàng để làm sáng tỏ nhận định trên<br />
Bài làm<br />
Khao khát giao cảm với đời, ham muốn sống mãnh liệt trong tuổi trẻ và tình yêu là đặc <br />
điểm của thơ Xuân Diệu. ở mỗi sáng tác, mỗi vần thơ của ông ta đều thấy chất Xuân <br />
Diệu ấy. Chẳng thế mà trong “Thi nhân Việt Nam” Hoài Thanh đã nhận xét: “Thơ Xuân <br />
Diệu là nguồn sống dạt dào chưa từng có ở chốn nước non lặng lẽ này”. Vậy nên Xuân <br />
Diệu được coi là “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”. Đặc biệt là bài “Vội vàng”<br />
một trong những bài thơ tiêu biểu của Xuân Diệu cũng thể hiện điều đó. Cả bài thơ là <br />
niềm khao khát, giao cảm với đời. Cốt lõi của giao cảm ấy chính là quan niệm về thiên <br />
đường nơi trần thể được thể hiện rõ nét qua khổ thơ:<br />
Ta muốn tắt nắng đi<br />
Cho màu đừng nhạt mất<br />
Ta muốn buộc gió lại<br />
Cho hương đừng bay đi<br />
…….<br />
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.<br />
Hoài Thanh là một trong những nhà phê bình văn học xuất sắc nhất của nền văn học Việt <br />
Nam hiện đại. Với công trình nghiên cứu nổi tiếng “Thi nhân Việt Nam”, ông đã để lai <br />
trong lòng độc giả những ấn tượng sâu sắc về những đặc trưng, nổi bật của các nhà thơ <br />
mới và phong trào thơ mới. Đối với Xuân Diệu từ đây ông được biết đến là “ nhà thơ mới <br />
nhất trong các nhà thơ mới” hay chính là người “xây dựng trên đất một tấm lòng trần <br />
gian” (Nguyễn Đăng Mạnh). Có lẽ đó là bởi Xuân Diệu luôn có khao khát mãnh liệt với <br />
cuộc đời. Chính vì thế mà “Thơ Xuân Diệu là nguồn sống dạt dào chưa từng có ở chốn <br />
nước non lặng lẽ này”. Trước Xuân Diệu chưa từng có nhà thơ mới nào ca ngợi về cuộc <br />
sống hay và nhiêu như thế. Sau Xuân Diệu cũng chưa có nhà thơ nào viết xuất sắc như <br />
thế vê cuộc đời. Đọc thơ Xuân Diệu ta cảm nhân được một “nguồn sống dạt dào”, mạnh <br />
mẽ, một phong cách sống cuống quýt, vội vàng. Bởi thời gian thì một đi không trở lại, mà <br />
trần gian chính là thiên đường vậy nên “Xuân Diệu đốt cảnh bồng lai xua ai nấy về hạ <br />
giới”.<br />
Nhà thơ lãng mạn người Pháp Bôđơle đã từng nói “Ôi đau đớn! ôi đau đớn! thời gian ăn <br />
cuộc sống”. Đối với ông, sự vận động của thời gian là một niềm đau đớn. Thế nhưng, <br />
trước sự vận động của thời gian Xuân Diệu chỉ thể hiện nỗi cuống quýt, vội vàng trước <br />
thời gian không đứng đợi.<br />
Tôi muốn tắt nắng đi<br />
Cho màu đừng nhạt mất<br />
Tôi muốn buộc gió lại<br />
Cho hương đừng bay đi.<br />
Mở đầu bài thơ, Xuân Diệu đã thể hiện một ước muốn kì lạ đến ngông cuồng: tôi muốn <br />
tắt năng/ tôi muốn buộc gió. Đó là những ước muốn kì lạ bởi tắt nắng, buộc gió là công <br />
việc của tạo hóa. Đối với Chế Lan Viên “ tất cả cuộc đời chỉ là vô nghĩa”, là khổ đau. <br />
Không thích mùa xuân, người thanh niên này muốn ngăn bước chân của nó bằng những gì <br />
sót lại của mùa thu trước. Những lá vàng rơi, muôn cánh hoa tàn…với cả “ý thu góp lại” <br />
tạo lên hàng rào tâm tưởng để “chắn nẻo xuân sang”. Thế nhưng ở bài “vội vàng” Xuân <br />
Diệu dường như có thái độ khác hẳn.Thi sĩ muốn tước đoạt quyền của tạo hóa. Là bởi <br />
tắt nắng “cho màu đừng nhạt”, buộc gió”cho hương đừng bay đi”. Hóa ra trong niềm ước <br />
hết sức ngộ nghĩnh, ngông cuồng ấy nhà thơ muốn bất tử hóa cái đẹp, giữ cho cái đẹp <br />
mãi mãi lên hương tỏa sắc giữa cuộc đời này. Niềm ước muốn mang một vẻ đẹp nhân <br />
văn của một tâm hồn nghệ sĩ.<br />
Sở dĩ có khát vọng kì lạ đó là bởi lẽ dưới con mắt của thi sĩ mùa xuân đầy sức hấp dẫn <br />
và quyến rũ:<br />
Của ong bướm này đây tuần tháng mật<br />
….<br />
Của yến anh này đây khúc tình si<br />
Với thi sĩ một năm chỉ có hai mùa: mùa thu và mùa xuân. Là vì “thu và xuân là hai bình <br />
minh của một năm, sự thay đổi hệ trọng nhất của tâm hồn. Và bởi vậy thu cũng là một <br />
mùa xuân” (Trường ca). Mùa xuân mùa của tình yêu, của sự sống đã đi vào trong thơ từ <br />
hàng ngàn năm nhưng trước Xuân Diệu có lẽ chưa có tứ thơ lời thơ nào tương tự. Khu <br />
vườn mùa xuân mà thi sĩ đã dựng lên trong bầu trời tâm tưởng như muốn vẽ ra trước măt <br />
mỗi người có đầy đủ thế giới tự nhiên. Ở đó có ong bướm rộn ràng, có muôn hoa đua sắc <br />
với đông cỏ xanh rì. Mùa xuân mùa của cành tơ phơ phất, của những khúc tình si rộn rã… <br />
Thi sĩ đã tạo lên một bức tranh tràn đầy ánh sáng tinh khôi, đầy âm thanh tình tứ, rộn ràng. <br />
Tất cả như đang ở độ xuân thì của nó. Ngây ngât giữa khu vườn mùa xuân, nhà thơ hạnh <br />
phúc như đang lạc vào giữa vườn hồng. Hạnh phúc hơn thế nữa là những vẻ đẹp ấy <br />
không phải ở chốn xa xăm, mộng ảo mà ngay chốn trần gian, mọi vật đều đang sẵn sàng <br />
dâng hiến, mời chào, ban tặng cho nhà thơ. Điệp từ này đây và nhịp điệu liên tục cũng cho <br />
ta thấy cảnh sắc và vẻ đẹp của khu vườn. Để rồi trong khoảnh khắc của mùa xuân thi <br />
nhân đã hóa thành tình nhân.<br />
Chính cái nhìn của “cặp mắt xanh non biếc rờn” luôn lấy con người giữa mùa xuân, tuổi <br />
trẻ và tình yêu làm chuẩn mực cho cái đẹp đã tạo nên vẻ riêng độc đáo trong bức tranh <br />
mùa xuân của thi sĩ. Chúng ta có thể nhận thấy nhà thơ miêu tả bướm ong đang sống <br />
trong tuần tháng mật, cành xuân thì thành cành tơ đầy sức sống, tiếng hát của yến anh <br />
cũng thành điệu tình si rộn ràng. Tất cả vạn vật đều đang trong trạng thái hạnh phúc. Và <br />
táo bạo nhất là cách so sánh “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần” thật gần gũi và gợi <br />
cảm. Dưới con mắt “xanh non” của thi sĩ, mùa xuân tựa như một cô gái kiều diễm, hồng <br />
hào,tình tứ đầy hấp dẫn.<br />
Nếu trong “Một thời đại thi ca” Thế Lữ, Tản Đà nuôi giấc mộng lên tiên thì Xuân Diệu<br />
nhà trí thức Tây học trẻ lại “đốt cảnh bông lai xua ai nấy về hạ giới”. Bởi trần thế mới là <br />
nơi đẹp nhất. Khu vườn mùa xuân này giống như một thiên đường mà ai cũng mong <br />
muốn được tận hưởng. Cái hấp dẫn, cái lãng mạn của thơ Xuân Diệu chính là ở chỗ đó. <br />
Như vậy, ở phần đầu bài thơ, bằng cặp mắt “xanh non biếc rờn”, Xuân Diệu đã nhìn <br />
cuộc đời và vạn vật có nhiều điểm khác biệt so với các nhà thơ cũ. Thi sĩ đã phát hiện <br />
cuộc đời trần thế đẹp đẽ và hấp dẫn biết bao. Thế nhưng không ai có thể sống mãi để <br />
tận hưởng mọi lạc thú, năm tháng chảy trôi tuổi xuân thì một đi không trở lại.<br />
Như vậy, Xuân Diệu đã vẽ lên trước măt người đọc cả thế giới sống động, thể hiện <br />
“nguồn sống dạt dào”. Bởi thể, nhận định của Hoài Thanh là hoàn toàn đúng đắn khi đã <br />
đánh giá chính xác một trong những đặc điểm nổi bật của thơ Xuân Diệu trước cách <br />
mạng tháng Tám. Đó là tấm lòng của con người nặng tình với cuộc đời, luôn khao khát <br />
gắn bó với đời. Khổ thơ đâu tiên này là điểm xuất phát để từ đó nhà thơ trình bày những <br />
quan niệm về thời gian và triết lí sống vội vàng ở khổ 2 và 3.<br />
Xuân Diệu là một hồn thơ yêu đời và tài hoa. Thi sĩ đã vẽ lên trong tâm tưởng người đọc <br />
một bức tranh thiên nhiên nơi trần thế tuyệt đẹp. Đó chính là “nguồn sống dạt dào” mà <br />
nhà thơ đã truyền cho mỗi chúng ta. Đọc thơ Xuân Diệu giúp ta có cái nhìn mới mẻ về <br />
cuộc đời, cho ta niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống. Chính thế đã làm nên những giá trị lớn <br />
lao trong thơ Xuân Diệu.<br />